ใครรู้จักต้นสน ช่วยกรุณาดูและให้ความรู้หน่อยเถอะค่ะ


ต้นสนอะไร ดอกแบบนี้บ้านเรามีบ้างไหมคะ

ต้นสนลักษณะนี้ มีปลูกอยู่ที่แถวริมถนนหน้าบ้านที่เมือง Perth มากมายค่ะ ดูเหมือนเราก็จะเห็นในบ้านเราเหมือนกัน แต่ที่น่าแปลกใจคือลักษณะของดอกเขาแปลกมากค่ะ เพิ่งเคยเห็น แล้วก็ไม่สามารถหาความรู้ได้ว่า ชื่ออะไร ปลูกยังไง มีดอกเป็นปกติอย่างนี้หรืออย่างไร เท่าที่สังเกตรู้สึกเขาจะออกดอกช่วงฤดูใบไม้ผลิทุกปีค่ะ ดอกก็เล้ก...เล็ก รูปร่างแปลกๆ พยายามสุดๆเลย กว่าจะได้แบบที่เห็น

เอามาลงให้ดูกัน เผื่อจะมีท่านผู้รู้เข้ามาช่วยให้ความกระจ่างค่ะ ว่าจะถามใครๆหลายหนที่โน่น แต่ก็ไม่ได้ทำจนกระทั่งต้องเก็บกลับมาถามคนไทยกันเองนี่แหละค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25061เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
เห็นแล้วค่ะว่าในมอ.ก็ดูเหมือนจะมีต้นสนลักษณะคล้ายๆแบบนี้ ตอนผ่านถนนหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ จะคอยสังเกตดูดอก ถ้าใครเคยเห็น บอกเล่ากันบ้างนะคะ อยากรู้จริงๆ

เห็นดอกแล้ว แปลกดีครับ  ทรงพุ่มและใบดูคล้ายๆ "สนแผง"ที่เห็นปลูกอยู่ตามบ้านเรา(ซึ่งน่าจะเป็นไม้นำเข้ามากกว่า) แต่ไม่เคยเห็นดอกแบบนี้เลย ก็ไม่แน่ใจว่าใช่ชนิดเดียวกันหรือไม่ 

ผมชอบศึกษาพันธุ์ไม้  พอเจอของที่ไม่เคยเห็นก็อยากรู้เหมือนกันครับ  เดี๋ยวจะลองไปเสาะหาข้อมูลดู ถ้าได้จะเอามาฝาก  แต่ถ้าไม่ได้ก็จะมานั่งรอคำตอบอยู่แถวๆนี้แหละครับ..

คุณโอ๋ครับ ช่วงนี้"เหลืองกระบี่" เริ่มแทงช่อดอกแล้วครับ เดี๋ยวจะหาภาพมาฝาก ไม่ใช่ของแปลก แต่เป็นของสวยงามคู่บ้านครับ

มาชื่นชมดอกไม้ ต้นไม้ค่ะ

มาชมของแปลกค่ะ เคยเห็นแต่ต้นเหมือนกันค่ะ

กลับมาเมืองไทยได้ 3 ปีแล้วยังไม่เคยเห็นดอกของต้นสนแบบนี้เลยค่ะ มาสวัสดีๆคุณ FanTar ยิ้มยิ้ม คุณ ณัฐชา และคุณ kareem ด้วยค่ะ คุณ kareem หายไปหลายเดือนแล้ว ยังอยากเห็น"เหลืองกระบี่" เลยต้องไปหาดูในพี่ Google แล้ว ดอกเขาสีสวยแปลกจังเลยค่ะ

งามแต้ๆเจ้าลำปางหนา

                         รองเท้านารีเหลืองกระบี่  Paphyopedilum exul (Ridl.) Kerchove 

สวัสดีครับ มาตามสัญญา เอาภาพกล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่มาฝาก ดอกนี้เพิ่งจะโรยไปไม่นาน ปีนี้เองครับในสวนหน้าห้องผมเอง เธอเป็นพืชถิ่นเดียวพบเฉพาะภาคใต้ของประเทศไทย แถวๆชุมพรลงไปและพบมากที่กระบี่ นอกจากสวยมีเสน่ห์และหายากแล้วเธอยังสูงสุดสอยอีกด้วยครับ

 

ขอบคุณ คุณ kareem มากๆเลยค่ะ สวยสมบูรณ์มากๆ มากกว่าที่ไปค้นหาดูมาอีกค่ะ คุณ kareem ได้เขียนบันทึกเฉพาะเธอผู้พิเศษ ดอกนี้บ้างหรือยังคะ น่าจะเป็นภาพอ้างอิงที่น่าเก็บไว้เป็นหลักฐานว่าเมืองไทยเรามีอะไรดีๆแบบนี้มากมายด้วยนะคะ

เพิ่งไปเขียนคอมเม้นท์ในบันทึก How closed have you ever been to a deadline..? (I've been just a foot..!) มา ชอบมากเลยค่ะ

สวัสดีครับครูโอ๋ มาขอบคุณครับที่กระตุ้นให้อยากมี บันทึกสีเขียว ตอนนี้เสร็จแล้วแต่ยังไม่ใช่เหลืองกระบี่นางเอกของผม เป็นคิวของพระเอกครับ

ตามไปอ่านมาแล้วค่ะ คุณ kareem สุดยอดการบันทึกเลย ชอบมากเลยสำหรับเรื่องราวที่มีชีวิตจิตใจของธรรมชาติอย่างนั้น คนเราทุกวันนี้หลงลืมกันไปเยอะ ทั้งๆที่เวลาเราไปอยู่ในบรรยากาศแบบนั้นทีไร ก็จะรู้ว่าความสุขของเราคือธรรมชาตินี่แหละนะคะ อ่านแล้วรู้สึกรักธรรมชาติ เราต้องรู้วิธีช่วยกันรักษาเอาไว้จริงๆ

สวัสดีครับ

ผ่านมา 3 ปีเศษ ไม่ทราบว่าคุณโอ๋ ได้คำตอบที่พอใจแล้วหรือยัง

วันนี้มีโอกาสมาเยี่ยมชมธรรมชาติในมุมมองของคุณหมอ พอมาถึงบันทึกนี้เห็นว่าเขียนไว้นานแล้ว แต่ดูเหมือนมีท่าน kareem ที่ระบุชื่อ ผมคิดว่าน่าจะออกความเห็นบ้าง เลยเอาสักหน่อย

เท่าที่ทราบ ผมว่าเป็น สนแผง หรือสนหางสิงห์ นะครับ ภาพทางด้านขวาทั้ง 3 โดยเฉพาะภาพใหญ่ ชัดเจนมาก เมืองไทยเรามี แต่ที่จะเห็นออกดอก หาดูยาก

...................

แต่ถ้าเป็น ดอกสะเลเต หรือ มหาหงส์ พอมีให้เห็นที่ข้างบ้านของ กะทกรก ครับผม

 

ขอบคุณค่ะ คุณพินิตย์ กะทกรกบ้าน_no-war จะได้ยืนยันชื่อว่าเป็น สนแผงได้ละทีนี้ เผื่อเจอที่ไหนจะได้ไปคอยดูว่าเขามีดอกบ้างไหมนะคะ

ดีใจจัง ชอบๆค่ะมหาหงส์นี่ ที่บ้านก็เพิ่งปลูกไม่นาน ได้ต้นมาจากพี่ที่ทำงาน เอามาปลูกไม่นานเขาก็ออกดอกให้ชื่นชม แถมยังแตกหน่อออกมาอีก 2-3 หน่อให้ได้ชื่นใจ (เป็นคนปลูกต้นไม้ไม่ค่อยโตน่ะค่ะ ต้องลุ้นเสมอ ต้นไหนรอดได้นานๆจะดีใจมากๆค่ะ)

อ้อ...ต้องขอบอกด้วยว่า โอ๋-อโณเป็นด้อกเตอร์ที่ไม่ใช่หมอหรอกค่ะ เป็นนักเทคนิคการแพทย์ทำงานตรวจวินิจฉัยในห้องแล็บในโรงพยาบาลที่เดียวกับหมอแหละค่ะ แต่เป็นหมอแล็บไม่ใช่หมอรักษาคนไข้นะคะ และธรรมดาเขาก็จะเรียกพวกเราว่า ทน.พญ.ค่ะ แปลว่า เทคนิคการแพทย์หญิง....ก็เก๋ไปอีกแบบนะคะ

สวัสดีค่ะ

ชื่อน้องควีนนะคะ<ม.1ค่ะ>

ตอนนี้กำลังเรียนสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนค่ะและก็กำลังศึกษาเรื่องเกี่ยวกับสนแผงด้วยค่ะ

ดูแล้วน่าจะใช่ต้นสนแผงนะคะ

และที่โรงเรียนครูก็ถามเรื่องการออกดอก ถิ่นกำเนิด ...................ฯลฯด้วยค่ะ

อยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติม้กี่ยวกับสนแผงมากเลยค่ะ ถ้ารู้ช่วยบอกกันหน่อยนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

ยังไม้เลย ว่า มีลักษณะยังไง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท