พัฒนาการด้าน KM ในหน่วยงานต่างๆ – ตอนที่ 2


เป็น KM ที่สร้าง “พละ” หรือ “พลัง” ให้กับการทำงาน ให้กับชีวิต ไม่ใช่ KM ที่สร้าง “ภาระ” หรือทำให้รู้สึก “พะรุงพะรัง” อย่างที่หลายคนรู้สึก
            ท่านใดที่ไม่ได้อ่านตอนแรก โปรดคลิก ที่นี่


                


กลุ่มที่สาม เป็นพวกที่ผ่าน(เวที) ผ่านการฝึกทักษะด้านต่างๆ มาบ้างพอสมควร เรียกได้ว่ามีประสบการณ์มาบ้างแล้ว ถึงจะเป็นประสบการณ์ผ่าน Workshop หรือเวทีที่จัดทำขึ้นมาก็ตาม แต่ก็สามารถสร้างความรู้ความเข้าใจได้ระดับหนึ่ง ทำให้ได้รู้ว่าการเปิดใจนั้นสำคัญเพียงใด รู้ว่าทำไมต้องใช้ Dialogue ในการพูดคุย ถูกฝึกให้ Recognize “Inner Voice ” คือได้ยิน “เสียงที่อยู่ในหัวตัวเอง” ได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ นานา อาทิเช่นการทำ AAR หรือที่เรียกเต็มๆ ว่า After Action Review ฟังไปฟังมาท่านอาจสงสัยว่าที่พูดมาก็คือสิ่งที่กลุ่มสองทำ แล้วมันแตกต่างกับกลุ่มที่สามตรงไหน? . . . ต่างกันตรงที่พวกที่อยู่ในกลุ่มสามได้ "ก้าวข้าม" เรื่องการฝึกฝนไปแล้ว คือก้าวไปสู่การนำสิ่งที่ได้ฝึกฝนไปใช้ในงาน (ชีวิต) จริง จนเกิดการเรียนรู้ (อย่างแท้จริง) การเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัตินี้เป็นสิ่งที่มีพลังยิ่งกว่าการเรียนที่มาจาก Workshop หรือจากเวที (ที่จัดขึ้นมา) ซะอีก . . . เป็นการใช้ทักษะที่ฝึกฝนมาในการทำงาน เป็น KM ที่ “เนียนอยู่ในเนื้องาน” เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน เป็น KM ที่สร้าง “พละ” หรือ “พลัง” ให้กับการทำงาน ให้กับชีวิต ไม่ใช่ KM ที่สร้าง “ภาระ” หรือทำให้รู้สึก “พะรุงพะรัง” อย่างที่หลายคนรู้สึก ผมว่าพวกที่อยู่ในกลุ่มนี้ ในที่สุดแล้วจะไม่ติดอยู่กับคำว่า KM . . ไม่ติดอยู่กับเรื่องตัวชี้วัด (KPI) . . ไม่ติดอยู่กับ “นิ้วที่ใช้ชี้ดวงจันทร์"


     การที่จะเป็นเช่นนั้นได้ ผมเชื่อว่า "ภาวะผู้นำ" เป็นส่วนที่สำคัญมากทีเดียวครับ

 

ผมมี clip ที่พูดเรื่องทำนองนี้อยู่ที่ 
http://www.youtube.com/watch?v=SRFpwYMGn6U

  

หมายเลขบันทึก: 328305เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ อ่าจารย์
  • ก็จะพยายามฝึกฝนตนเองต่อๆไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณครูอย่างนอบน้อม

ลูกศิษย์ก้มประนมกรวอนไหว้

พระคุณครูยิ่งใหญ่มหันต์นาม

ทั่วเขตคามระลึกถึงพระคุณครู

                ครูอ้อยเล็ก

  • แม้ KM ในที่ทำงานย้งกระเตาะกระแตะ แต่ก็ยังหวังว่าเราจะไปถูกทาง และไม่มอง KM เป็นภาระ หรือเป็นหน้าที่ของคนแค่บางคน แต่เป็นของทุกคน

สวัสดีครับ ครูอ้อยเล็ก และ pa daeng . . ขอบคุณที่เป็น "แฟนประจำ" blog นี้ ผมรับรู้ได้ถึงสิ่งดีๆ ที่มีให้ผมเรื่อยมา . . ขอบคุณด้วยความจริงใจ

และขอเป็นกำลังใจให้ คุณจินตมาศ ใช้ KM ได้อย่างมีพลัง เป็นองค์กรที่อยู่ในกลุ่มที่สามตามบันทึกนี้นะครับ

มาติดตามอ่านค่ะ

ระลึกถึงวันไหว้ครู

มาคารวะค่ะ

ด้วยความเคารพค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ berger0123 . . . จริงๆ แล้วผมว่า "ทุกคนต่างก็เป็นทั้งครูและนักเรียนอยู่ในตัวเองครับ" ขาด "ความเป็นครู" ก็ทำให้ไม่แชร์ความรู้ออกไป ขาด "ความเป็นนักเรียน" ยิ่งแย่ไปใหญ่เพราะทำให้ไม่ได้เรียนรู้ ครับ

ถ้าดู clip นี้ แล้วจะเข้าใจดีขึ้นครับ http://www.youtube.com/watch?v=SRFpwYMGn6U

ขอคารวะท่านอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท