สพช : ความก้าวหน้าคู่มือเบาหวานสำหรับ PCU


ทำงานร่วมกันโดยไม่มีการแยกสาขาวิชาชีพ

เรื่องเดิม
เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ ๒๕-๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๑ ที่ผ่านมามีการประชุมทีมทำงานคู่มือเบาหวานสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ ซึ่งเราเคยตกลงกันว่าให้ไปหาที่ประชุมที่เราสามารถทำงานกันได้ทั้งวัน งานจะได้เสร็จเร็วขึ้น ทีมงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.) ซึ่งเป็นแม่งานหาโรงแรมแถวอยุธยาไว้ พวกเราบางคนรวมทั้งดิฉันบอกว่าไม่อยากไปไกล ในที่สุดก็ได้สถานที่ที่นนท์นที รีสอร์ท ไม่ไกลจากกระทรวงสาธารณสุขมากนัก

ผู้เข้าประชุมและทีมงาน รวม ๑๕ คนได้แก่ พญ.สุพัตรา ศรีวณิชชากร (สพช.) นพ.เกษม เวชสุทธานนท์ (สพช.) พญ.อภิรดี ศรีวิจิตกมล (ศิริราช) พญ.ณภากุล โรจนสุภัค (สพช.) นพ.สตางค์ ศุภผล (รพ.ขอนแก่น) นพ.สุธี สุดดี (รพ.วารินชำราบ) คุณรัชดา พิพัฒนศาสตร์ (รพ.พุทธชินราช) คุณเยาวเรศ วิสูตรโยธิน (สคร.๙) คุณจุติพร ผลเกิด (สคร.๗) คุณทัศนีย์ ญาณะ (โน่-สพช.) คุณผการัตน์ ฤทธิ์ศรีบุญ (สพช.) คุณรัตนา เกลี้ยงจิตรแผ้ว (สพช.) คุณพรรณี ทิพย์ธราดล (สำนักโรคไม่ติดต่อ คร.) คุณณรงค์ ฉันท์รัตนโยธิน (สพช.) และดิฉัน ที่จริงคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ จะต้องเข้าประชุมด้วย แต่ติดอีกงานหนึ่งจึงมาไม่ได้

วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๑
เมื่อทุกคนมาพร้อม คุณหมอสุพัตรา แม่งานใหญ่ ก็ให้จัดกลุ่มย่อย ๓ กลุ่มคนละมุมห้อง แบ่งหัวข้อกันไปอ่านและปรับปรุงเนื้อหากันเลย น่าประทับใจที่ทุกคนตั้งใจทำงานกันอย่างเอาจริงเอาจัง บรรยากาศเหมือนนักเรียนกำลังนั่งทำข้อสอบกันอย่างขะมักเขม้น

 

๓ กลุ่ม ๓ มุม

วิธีการทำงานของเราคือเอางานต้นฉบับที่มีผู้เขียนไว้แล้ว (ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย) มาทบทวน ปรับให้ง่ายและเหมาะกับบริบทของ PCU เราช่วยกันอ่านและทำความเข้าใจ ปรับภาษา ปรับเนื้อหา ได้เห็นแววดีของคุณหมอเกษมในการทำเนื้อหาที่เขียนมายาวๆ ให้สั้นและทำเป็นแผนภาพ

ทุกคนทำงานจนลืมเวลา ดิฉันต้องเตือนเมื่อถึงเวลารับประทานอาหารกลางวันและอาหารเย็น จึงได้ออกไปชมทิวทัศน์นอกห้องประชุมกันบ้าง

อาหารมื้อเย็นพร้อมประมาณ ๑๘ น. สังเกตว่ามีแขกมารับประทานอาหารเย็นที่ร้านนี้กันจำนวนมาก เรานั่งกินลม (พร้อมอาหาร) และชมวิวได้ไม่นานเท่าไหร่ ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ลมพัดแรงทำให้ฝนสาดเข้ามาจนแทบไม่มีที่ยืน พวกเราที่มารับประทานอาหารช้าต้องรับประทานอาหารพร้อมน้ำฝนที่สาดและที่รั่วจากหลังคา

 

อาหารเย็นกับฝน (ทั้งสาดและรั่ว)

ดิฉันไม่ค้างคืนที่นี่ขอกลับไปนอนที่บ้าน กว่าจะกลับก็มืดแล้วแถมยังมีฝนตก ทำให้หลงทางไปเล็กน้อย

วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๑
เช้านี้ทำงานกันต่อ ได้รู้ว่าเมื่อคืนกลุ่มคุณหมอสุพัตราทำงานกันถึงสามทุ่มกว่า เรากะว่าวันนี้น่าจะเสร็จได้ภายในเที่ยง แต่เอาเข้าจริงก็ทำงานไม่ทัน ใช้เวลาอีกครึ่งวัน

 

๓ กลุ่ม ๓ มุม ยังแข็งขันเช่นเดิม <p style="text-align: center;"> </p><table border="0"><tbody><tr>

</tr></tbody></table> ดอกไม้และทิวทัศน์นอกห้องประชุม

หลังพักรับประทานอาหารกลางวันกันแล้ว จึงได้นำเสนอผลงานของแต่ละกลุ่ม และตกลงวางแผนเวลาการทำงาน เพื่อให้หนังสือแล้วเสร็จทันการ

 

นำเสนอผลงานและช่วยกันให้ความเห็น

ยังขาดเนื้อหาส่วนที่เป็นเรื่องของโภชนาการและการออกกำลังกาย คุณหมอสุพัตราขอให้ดิฉันช่วยแนะนำผู้เขียนให้ ดิฉันจึงติดต่อ ดร.ชนิดา ปโชติการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และอาจารย์สิทธา พงษ์พิบูลย์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งคุณโน่ ทัศนีย์ จะได้ประสานรายละเอียดต่อไป

บรรยากาศการประชุม ๒ วันนี้ดีมากทีเดียว แต่ละคนทำงานร่วมกันโดยไม่มีการแยกสาขาวิชาชีพ ต่างก็รับฟังและให้ความเห็นกันอย่างเป็นมิตร

ดิฉันมีโอกาสได้คุยเรื่อง Self-management Education กับคุณหมอสุธี ซึ่งมีความสนใจและอยากจะพัฒนาเรื่องนี้อยู่แล้ว ดิฉันจึงได้ copy articles ดีๆ ที่มีอยู่ให้นำไปศึกษาต่อ ต่อ และให้ข้อมูล URL Website ที่สามารถค้นและ download articles ได้ฟรี และยังขยายเรื่องนี้กับคุณหมออภิรดีได้ทราบเพื่อนำไปปรับเนื้อหาที่เขียนด้วย

นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ VDO เปิดงานมหกรรม KM เบาหวานครั้งที่ ๒ เรื่องเบาหวาน : สมดุลของความรู้ สมดุลของชีวิต สมดุลของระบบสุขภาพ คุณหมอสุธีและคุณหมอสตางค์ขอ copy เอาไว้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 219865เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ ไม่ทราบว่า VDO เปิดงาน KM DM ครั้งที่ 2 มีการเผยแพร่หรือไม่ ครับ อยากเอามาใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาเรื่องนี้ที่น่านครับ

เรียนคุณพ่อน้องซอมพอ

หากสนใจ CD ส่งจดหมายถึงดิฉันที่ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ๒๒๒ ตำบลไทยบุรี อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ๘๐๑๖๐

พร้อมซอง (แบบใส่ CD) ที่อยู่เพื่อส่งกลับด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท