11th HA Forum: กิจกรรมเครือข่ายเบาหวาน (๒)


สนุกสนานและได้ความรู้ไปพร้อมกัน ได้เรียนรู้เรื่องการทำงานเป็นทีมไปด้วย เป็นใคร มาจากไหน วิชาชีพอะไร ก็ทำงานด้วยกันได้อย่างกลมกลืน

ตอนที่ ๑

ได้เวลา ๐๘.๓๐ น. ผู้เข้าประชุมมาเกือบเต็มห้องแล้ว เราเริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่องให้ฟังประกอบ PowerPoint ว่าใครทำอะไร อย่างไร ทำไมจึงทำอย่างนั้น ได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง คุณประภาพันธ์ สวัสดิ์ผล นักโภชนาการ รพ.สมุทรสาคร เริ่มต้นก่อน ตามด้วยคุณธัญญา วรรณพฤกษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.เทพธารินทร์ และกรรมการมูลนิธิเพื่อพัฒนาการบริบาลผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อเล่าเรื่องจบก็เปิดให้ผู้เข้าประชุมซักถาม จนได้เวลาพัก รับประทานอาหารว่าง กิจกรรมในห้องของเราได้รับความสนใจอย่างดี มีคนทยอยมาเข้าเพิ่มจนต้องเสริมเก้าอี้

 

บรรยากาศภายในห้อง Jupiter ๑๕

หลังพักรับประทานอาหารว่าง เราแบ่งกลุ่มผู้เข้าประชุมทั้งหมดเป็น ๒ กลุ่ม สลับกันทำกิจกรรมในฐานอาหาร และฐานออกกำลังกาย ฐานอาหาร แบ่งกลุ่มย่อย ๓ กลุ่ม มีพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม กิจกรรมประกอบด้วย อาหารจานเขี่ย พลังงานจานไข่ เรียงลำดับพลังงานเครื่องดื่ม แต่ละเรื่องมีโจทย์ให้ตอบ สุดท้ายให้เลือกตัวแทนมาแข่งฮูลาฮุบ

 

กิจกรรมในฐานอาหาร

ฐานออกกำลังกาย แบ่งกลุ่มย่อยอีกเช่นกัน ให้แต่ละกลุ่มหาทางรวมกลุ่มกันเพื่อให้วัดเส้นรอบเอวออกมาให้ได้น้อยที่สุด เสร็จแล้วให้แข่งกันทำกิจกรรม ๖ อย่างภายในเวลา ๕ นาทีคือ Step test, Sit up, กระโดดตบ ยางยืด ลูกบอล และฮูลาฮุบ โดยมีกติกาว่าเล่นอะไรกี่ครั้งเท่ากับลดรอบเอวไป ๑ ซม. ต้องเล่นครบทุกอย่าง ครบทุกคน เล่นทีละคน เล่นซ้ำได้ถ้าเล่นครบทุกอย่างทุกคนแล้ว มีรางวัลให้ ๒ รางวัลคือกลุ่มที่มีเส้นรอบเอวเล็กที่สุด และกลุ่มที่ลดรอบเอวได้มากที่สุด

 

ความสนุกสนานในฐานออกกำลังกาย

แต่ละฐานมีเวลาประมาณ ๔๕ นาที สนุกสนานและได้ความรู้ไปพร้อมกัน ได้เรียนรู้เรื่องการทำงานเป็นทีมไปด้วย เป็นใคร มาจากไหน วิชาชีพอะไร ก็ทำงานด้วยกันได้อย่างกลมกลืน เป็นภาพที่น่าประทับใจจริงๆ

ช่วงพักเที่ยง ดิฉันจัดหาอาหารกลางวันจากร้านค้าใกล้ๆ ให้ทุกคน เราไม่สามารถไปรับประทานอาหาร ณ ที่ซึ่ง สรพ.จัดไว้ให้ได้ เนื่องจากอยู่ไกล มีคิวยาว...เราไม่มีเวลามากพอเลยต้องกินอาหารแสลงสำหรับผู้เป็นเบาหวาน เพราะมีทางเลือกจำกัด ต้องขอบคุณเครือข่ายเบาหวานที่สนับสนุนค่าอาหารกลางวัน และขอบคุณน้องๆ ทีมงานของ สรพ.ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ซื้ออาหารให้เราด้วยความเต็มใจ

ช่วงบ่ายกิจกรรมห้อง Change: ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ๓ อ. ยังคึกคักอีกเช่นเคย บางคนเข้ารอบเช้าแล้วอยากขอเข้ารอบบ่ายอีก แม้คนเข้าร่วมกิจกรรมห้องนี้จะคึกคักตลอดทั้งรอบเช้าและบ่าย แต่ดิฉันก็ได้พบว่าคนที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า (สรพ.เปิดให้ลงทะเบียนไว้ก่อน) ไม่ค่อยมา คนมาร่วมกิจกรรมเกือบทั้งหมดไม่ได้ลงทะเบียนไว้ก่อน แต่ก็มีบางคนอยู่ร่วมกิจกรรมไม่ตลอด เช่น ฟังเรื่องเล่าเสร็จแล้วหายไป ไม่อยู่ทำกิจกรรม

ดิฉันแอบไปดูห้อง OTOP เสน่ห์เบาหวาน ของหมอฝนและ รพ.ปากพลี ภาคบ่ายมีคนเข้าร่วมกิจกรรมน้อย แต่คนที่เข้าฟังก็บอกว่า "ถูกใจมาก" (อ่านที่นี่) ส่วนห้อง TCEN เขาก็ทำงานกันเงียบๆ และเรียบร้อย มีแต่ห้องของดิฉันเท่านั้นที่อึกกระทึกคึกโคม

 

ซ้าย นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ขวา ทีมทำงานของเครือข่ายเบาหวาน

กว่าจะเสร็จกิจกรรม เก็บข้าวของ แยกย้ายกันกลับก็เลยเวลา ๑๖ น. ไปมากแล้ว ขอบคุณทุกทีมอีกครั้งที่มาด้วยใจ ทำงานกันด้วยใจ ดิฉันไม่เคยได้รับคำถามว่า “มาแล้วจะได้อะไรบ้าง” และขอบคุณ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผอ.สรพ. ที่ให้โอกาสแก่เครือข่ายเบาหวาน

วัลลา ตันตโยทัย


 

หมายเลขบันทึก: 349945เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..แวะมาดูกิจกรรมลดโรคเบาหวานค่ะ..เดี๋ยวนี้เขารณรงค์ทั่วเลยน่ะค่ะ ที่ระนองก็มีเล่นฮูล่าฮุปเหมือนกันค่ะ แต่ทำจากหวาย เป็นสินค้าโอท๊อปไปแล้วค่ะ

ดูซิค่ะ แต่ละคนอ้อนแอ้นกันทั้งนั้นเลย ฮา..

สวัสดีคุณ New

เคยเห็นแล้วค่ะ ฮูลาฮุบที่ทำจากหวายของระนอง เป็นวิธีออกกำลังที่สนุกดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท