หลัก 10 ประการเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกของท่านมหาตมะคานธี (1)


ระยะหลังๆนี้ติดตามอนุทินบ่อยกว่าบล็อกเพราะเป็นข้อความสั้นๆ เล่าเรื่องราวง่ายๆ แต่อย่างที่เคยเขียนบันทึกแหละค่ะว่า เหมาะกับในช่วงที่มีเวลาน้อย แต่ปรากฎว่าจากการอ่านอนุทินให้ประโยชน์หลายอย่างมากมายทีเดียวค่ะ เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลดีๆที่พบเจอได้อย่างรวดเร็ว สำหรับบันทึกนี้ก็เป็นสิ่งที่แนะนำผ่านมาทางอนุทินของอ.กมลวัลย์ อ่านแล้วประทับใจ อยากเอามาแปลเผื่อแผ่กันค่ะ ใครอยากอ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษก็ตามไปอ่านได้เลยค่ะ Gandhi’s Top 10 Fundamentals for Changing the World

1. เปลี่ยนตนเอง

"เธอต้องเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เธอต้องการเห็นในโลก"

"ในฐานะมนุษยชาติ ความยิ่งใหญ่ของเราไม่ได้อยู่ที่การทำให้โลกเป็นแบบใหม่ ซึ่งเป็นตำนานสำหรับยุคปรมาณู แต่อยู่ที่ความสามารถในการปรับเปลี่ยนตัวเราเอง"

ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงตัวเองคุณจะเปลี่ยนโลกของคุณเอง ถ้าคุณเปลี่ยนวิธีคิด คุณก็จะเปลี่ยนความรู้สึกและการกระทำของคุณเอง แล้วโลกรอบตัวคุณก็จะเปลี่ยน ไม่เพียงเพราะคุณมองสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยแนวคิดและความรู้สึกใหม่ แต่การเปลี่ยนแปลงจากภายในยังทำให้คุณลงมือทำในสิ่งที่คุณคงทำไม่ได้หรือไม่มีทางจะคิดได้ด้วยซ้ำ หากยังคงติดอยู่กับแนวคิดแบบเดิม

ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงโลกภายนอกของคุณโดยไม่ปรับเปลี่ยนตัวเองก็คือ คุณจะยังคงเป็นตัวเองเมื่อได้สิ่งที่โหยหาแล้ว คุณยังคงมีข้อบกพร่อง โทสะ โมหะ และสิ่งอื่นๆที่บั่นทอนตัวเองอยู่กับตัวอย่างครบถ้วน

ดังนั้นในสภาวะใหม่นี้ คุณก็จะยังคงไม่พบสิ่งที่คาดหวัง เพราะจิตใจคุณยังคงยึดติดอยู่กับเรื่องในทางลบ แล้วหากคุณยิ่งได้สิ่งที่ต้องการมากขึ้น โดยไม่ได้ตระหนักถึงภายในตนเอง ระยะห่างจากอัตตาก็จะยิ่งมีพลังมากขึ้น เพราะอัตตาของคุณมักจะชอบแบ่งแยกสิ่งต่างๆ ชอบที่จะหาศัตรู และสร้างความแปลกแยก ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างปัญหาและข้อขัดแย้งในชีวิตของคุณและโลกมากยิ่งขึ้น

2. คุณคือผู้ควบคุม

"ไม่มีใครมาทำร้ายเราได้หากเราไม่ยินยอม"

ความรู้สึกและการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆนั้นขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง อาจจะมีวิธีปกติธรรมดาในการตอบสนองสิ่งต่างๆซึ่งก็เท่านั้นเอง คุณเลือกความคิด การกระทำและความรู้สึกได้เองสำหรับแทบทุกอย่าง คุณไม่จำเป็นต้องกลัว กราดเกรี้ยวหรือตอบสนองในทางลบทุกครั้งหรือในทันที บางครั้งปฏิกิริยาทันควันนั้นก็หายไปเองได้หรือนิสัยดั้งเดิมจะทำงาน คุณคงตระหนักได้ว่าไม่มีใครนอกจากตัวคุณเองที่จะมาควบคุมความรู้สึกของคุณได้ คุณสามารถจะฝึกคิดแบบนี้ในชีวิตประจำวันแล้วพัฒนาให้เป็นนิสัย ซึ่งจะเข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป ทำเช่นนี้แล้วจะทำให้ชีวิตง่ายดายและรื่นรมย์ขึ้นมาก

3. ให้อภัยและปล่อยวาง

"ผู้อ่อนแอไม่เคยให้อภัย การให้อภัยเป็นคุณสมบัติของผู้ที่เข้มแข็ง"

"ตาต่อตา มีแต่จะส่งผลให้โลกทั้งโลกมืดบอดเท่านั้น"

การต่อสู้กับความชั่วร้ายด้วยความร้ายกาจไม่ช่วยใครเลย เช่นเดียวกับในหัวข้อที่แล้ว คุณคือผู้เลือกการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ เมื่อคุณสามารถฝึกฝนวิธีคิดนั้นได้มากขึ้นๆในชีวิต คุณก็จะตอบสนองด้วยวิธีการที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น คุณตระหนักว่าการให้อภัยและไม่ยึดติดกับอดีตจะให้ผลดีต่อตัวเองและผู้คนในโลกของคุณ และการใช้เวลากับความทรงจำทางลบไม่ได้ช่วยอะไรคุณเลยในการเรียนรู้จากประสบการณ์นั้น คุณอาจจะทำให้ตัวเองทุกข์ทรมานยิ่งขึ้นและขาดการตอบสนองในภาวะปัจจุบัน

ถ้าคุณไม่ให้อภัย นั่นคือคุณปล่อยให้อดีตและผู้อื่นควบคุมความรู้สึกของคุณเอง เมื่อคุณให้อภัยจะเป็นการปลดปล่อยพันธะเหล่านั้นจากตัวคุณ จะทำให้คุณสามารถเพ่งความสนใจไปกับการก้าวไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 182364เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณที่ให้ข้อคิดดีๆ แต่เช้าค่ะ วันนี้อากาศสบายๆ น่าจะทำงานได้เต็มที่

ขอบคุณสำหรับเครดิตค่ะ เป็นแค่เอามาแปะไว้เอง ต้องชื่นชมคนแปลค่ะ ^ ^

ขอบคุณมากๆ นะคะ สำหรับคำแปลค่ะ ^ ^

ขอบคุณมากครับ คุณน้อง ทั้งสอง และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

  • เรื่องดีๆ ของคนดีๆ เพื่อสิ่งดีๆ .. ช่วยกันแพร่ ช่วยกันกระจายเยี่ยงนี้ .. โลกเรานี้จะน่าอยู่มากขึ้นแน่นอน

ขอบคุณๆโอ๋มากค่ะ เรื่องนี้ดีจริงๆค่ะ

ขอบคุณคะพี่โอ๋ เคยอ่านแต่ภาษาไทย พี่โอ๋ link ให้ได้ฝึกภาษาด้วยคะ

หลัก 10 ประการเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกของท่านมหาตมะคานธี
1. เปลี่ยนตนเอง

2. คุณคือผู้ควบคุม
3. ให้อภัยและปล่อยวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท