ฉันไม่ได้ตาย...ฉันไม่ได้อยู่ในหลุมศพ


เมื่อวานนี้ไปงานเผาคุณแม่เขียน คล้ายทอง ที่วัดพระบาท ได้ยืนฟังประวัติของคุณแม่และความรู้สึกของลูกๆหลานๆที่นำมาบอกเล่าในโอกาสสุดท้ายที่จะได้เห็นท่าน ในใจคิดว่า ลูกๆหลานๆคงจะมีท่านอยู่ในใจตลอดไปอย่างแน่นอน หากท่านยังรับรู้ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ท่านคงจะคิดเหมือนในกลอนบทนี้ ซึ่งตัวเองประทับใจมากๆเมื่อครั้งเรียนอยู่ที่เมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย ได้รู้จักกับคุณป้า Marie ท่านเป็นผู้ที่มีอุปการะคุณกับนักเรียนต่างชาติในเรื่องของภาษาเป็นอย่างมาก โชคดีที่มีโอกาสได้รู้จักกับท่านผ่านทางเพื่อนรักของคุณสามี ซึ่งไปเรียนต่อเอกด้านกายภาพบำบัด

Mariecard Mariecardword

เมื่อตอนที่ท่านป่วยหนักถึงขนาดที่ต้องไปอยู่ที่ Paliative Care Unit เพื่อนเรียนจบกลับบ้านไปแล้ว เราก็เลยเป็นตัวแทนไปเยี่ยมเยียนท่าน ทุกครั้งที่พบกันก็จะได้ประทับใจกับความเข้มแข็งของท่าน และเมื่อถึงวันที่ท่านจากไป เราก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานที่โบสถ์พร้อมกับญาติมิตรทั้งหลาย แม้จะได้รู้จักท่านเพียงในระยะเวลาอันสั้นมาก แต่จากกลอนที่ท่านเลือกนำมาสั่งฝากไว้ในการ์ดบทนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่าเป็นการจัดการของท่านเอง ก็บอกได้เลยค่ะว่า ท่านไม่ได้จากไปไหนเลย สำหรับผู้ที่รักท่าน (จะมาแปลวันหลังนะคะ วันนี้ถึงเวลาพักผ่อนแล้วค่ะ ฝากลูกไว้แล้วว่า ถ้าถึงเวลาจากไป ขอนำกลอนแบบนี้มาสื่อสารบ้างค่ะ เพราะฉะนั้นจะต้องแปลเป็นภาษาไทยแน่ๆสักวันค่ะ)

 

หมายเลขบันทึก: 208717เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสียใจด้วยนะคะ ในการจากไปของท่าน

ท่านไปสบายแล้วครับ

คลับคล้ายเคยเห็นข้อความคล้ายแบบนี้ของนักเขียนอีกท่านหนึ่ง..ผู้เขียนแสนสุขในโปรวองซ์ ค่ะ มีเวลาจะคัดลอกมาค่ะ

เป็นแนวคิดที่ดี !!!

ส่วนตัวพูดคุยกับคู่ชีวิตบ้างแล้วล่ะค่ะ ว่า เรา อยู่ครึ่งหลังของชีวิตแล้ว จึงพยายามบันทึกเรื่องบางเรื่องให้ลูกไว้อ่าน ศึกษาแนวคิด พ่อ-แม่ ของเขาเอง

จะคอยคุณโอ๋ แปลออกมานะคะ  ประทับใจ ที่ได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ

  • ตามมาอ่านครับ...ความรู้สึกอย่างนี้ผมเคยได้รับรู้และเคยซึมซับมาก่อนครับ เพราะคุณแม่ของผมเสียชีวิตไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว

ชีวิตของคนที่อยู่เหลือน้อยเต็มที หาสุขแท้มากๆ ทำอะไรแล้วที่เป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป เราจะรีบทำ ความดีจะได้จดจำเราไว้ตลอดไป

เพิ่งดูรายการ "คนค้นคน" เรื่องปู่เย็น ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของคนที่จะไม่มีวันตายไปจากใจผู้ที่ได้รู้จักนะคะ ไม่มีอะไรต้องเสียใจกับการจากไปของปู่เย็น เพราะปู่ใช้ชีวิตกับปัจจุบัน และได้ฝากอะไรดีๆไว้แล้วมากมายให้ผู้ที่ได้รู้จัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท