ผลานิสงส์แห่งบุญ


Holding up her hand to cup my cheek, she said my name.

ผลานิสงส์แห่งบุญ 

วันศุกร์ที่ผ่านมา 09/17/2553 ขับรถไปเป็นเพื่อนกับลูกสาวคนกลาง พาลูกสาวไปสอบสัมภาษณ์เพื่อจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยแพทย์ที่ไอโอวา ลูกสาวเล่าให้ฟังว่า มีกรรมการมาสอบสัมภาษณ์สามคน คนหนึ่งเป็นนักเรียนหมอ คนที่สองเป็นหมอ คนที่สามเป็นอาจารย์หมอ มีคำถามประมาณยี่สิบคำถาม

ลูกบอกว่า คำถามที่กรรมการอยากจะรู้มากที่สุด อยู่ที่ย่อหน้าสุดท้ายของเรียงความที่ส่งไปสมัคร 

ลูกเขียนว่า ไปอยู่เมืองไทยหกเดือน เป็นอาสาสมัครที่โรงพยาบาลตำรวจ เดินตามหมอ ไปดูหมอผ่าตัด ไปเรียนวิชาช่วยชีวิตคนที่สภากาชาดไทย ไปทำงานที่คณะสถาปัตย์กรรม ทำหน้าที่แปลภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ

ตอนท้ายสุดลูกเขียนว่า ใช้เวลาไปปรนบัติคุณยายอายุ ๘๘ ปี  ซึ่งชรามากแล้ว คุณยายเดินไม่ได้ จำอะไรเกือบจะไม่ได้แล้ว เป็นโรคความจำเสื่อมระยะสุดท้าย เกือบทุกอาทิตย์ ปรนบัติยาย เป็นขาไพ่ให้คุณยายได้เล่นไพ่กบดำกบแดง เพื่อฝักซ้อมความจำ คุณยายยังจำตัวเลขจากไพ่ได้ แต่จำหลานไม่ได้แล้ว ต้องบอกเสมอๆว่า นี่คือหลานยายอย่างไร แต่คุณยายก็จำหลานไม่ได้เลย 

ลูกสาวโดนพ่อแนะนำให้ขึ้นไปปฎิบัติกรรมฐานที่เชียงใหม่ ที่สำนักกรรมฐานหลวงลุง กับเพื่อนเก่าที่เคยเรียนร่วมมหาวิทยาลัยเดียวกับพ่อเป็นเวลา แปดคืนเก้าวัน ได้รับความสุขความสงบตามวาสนาและบารมี

หลวงลุงสอนมหาสติปัฎฐานสี่ กายานุปัสนานั้นลูกมีพื้นฐานอยู่แล้ว เพราะเคยไปปฎิบัติกับอาจารย์ไตรพิตรา ไปคราวนี้ หลวงลุงเริ่มสอน เรื่องเวทนานุสปัสนาและจิตตานุสปัสนาเป็นการต่อยอด 

ครบเก้าวัน ลูกสาวกลับกรุงเทพ มาหาคุณยายเพื่อมาปรนนิบัติยายอีก ด้วยอำนาจแห่ง ทาน ศิล และภาวนา พอลูกสาวเจอยาย ยายจำหลานสาวได้ เรียกชื่อหลานสาวออกมาดังๆ ลูกสาวยังแปลกใจว่าทำไมยายจำชื่อหลานได้ ทั้งๆที่มาทุกอาทิตย์ไม่เคยจำได้เลย คงเป็นเพราะผลานิสงส์แห่งบุญจากการปฎิบัติธรรมที่เธอแผ่มาให้ยาย ยายคงได้รับ บุญคงมาบอกยายให้จำหลานได้ 

ลูกสาวบอกกรรมการที่สัมภาษณ์วันนั้นว่า บางทีขณะที่การแพทย์ปัจจุบันหมดปัญญารักษา อาจจะเป็นเพราะความสัมพันธ์ การรักษาพยาบาลด้วยความรัก ความผูกพัน และผลานิสงส์แห่งบุญ ดลบันดาลให้ยายจำหลานสาวได้ กรรมการทั้งสามคนถึงกับนิ่งอี้ง มีความประทับใจกับความตอบของลูกสาวเป็นอย่างมาก

Of the many faces that have reinforced my desire to be a physician, the most moving have been those nearest to my heart. My travels to Thailand allowed me to spend time with my grandmother, who has end-stage Alzheimer’s disease. Though I stayed with her for months, she stared blankly at me when I asked her my name. A Buddhist fundamental says everyone faces the cycle of birth, growth, pain, and death. While this is a lesson I will encounter in medicine every day, it will be my responsibility to value each life until its end. Medical school will enable me to combine empathy with medical training to become a compassionate physician with skills and knowledge. Though Alzheimer’s does not yet have a cure, I believe I helped my grandmother. Towards the end of my stay, I arrived at her bedside after spending those nine days away practicing my faith. Her eyes opened and shone with a clarity I had not seen in the months I was there. Holding up her hand to cup my cheek, she said my name.

หมายเลขบันทึก: 395959เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลูกสาวบอกกรรมการที่สัมภาษณ์วันนั้นว่า บางทีขณะที่การแพทย์ปัจจุบันหมดปัญญารักษา อาจจะเป็นเพราะความสัมพันธ์ การรักษาพยาบาลด้วยความรัก ความผูกพัน และอำนาจแห่งบุญ ดลบันดาลให้ยายจำหลานสาวได้ กรรมการทั้งสามคนถึงกับนิ่งอี้ง มีความประทับใจกับความตอบของลูกสาวเป็นอย่างมาก

 

เห็นด้วยว่าเป็นไปได้นะคะ

หลายครั้งที่อ่านหนังสือไม่เข้าใจ นั่งสงบ แล้วเข้านอน คิดว่าเรารักและอยากรู้เรื่องที่กำลังศึกษา ตื่นรุ่งเช้าก็เข้าใจได้ง่ายขึ้น

การหมกมุ่นกับการเขียนรายงาน ยิ่งเห็นได้ชัดว่าต้องใช้ความสงบ ไม่เร่งงาน

ส่วนที่เกี่ยวกับอาการคนไข้ ถ้าเราได้เป็นคนพูดคุยกับเขาเอง จะจำ เขียนออกมาได้ดีขึ้น

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณคุณหมอที่แวะมาให้คำแนะนำ
  • ผมเอาภาคภาษาอังกฤษของลูกสาวมาลงให้อ่านด้วยครับ
  • ลูกสาวอีแมลมาให้ เฉพาะตอนสุดท้าย
  • ลูกเขียนเก่งกว่าพ่อเสียอีก
  • เธอเขียนบันทึกเรื่อง Luang Loong Meditation Center Retreat
  • จะนำลงในบล็อคเร็วๆนี้ครับ
  • My thoughts and the teachings I learned are in the attached Word file. It's might be a little hard to read, because there is quite a bit of Thai-English (I can't write or type in Thai haha). I felt really good and calm after the retreat though. Not only did I learn about mediation, I learned about how to deal with problems that arise in life. Apparently my face started getting pink on Day 3 and by the end of the retreat it was very pink!

    I shared my "boon" with all of you everyday :)

ดีใจกับคุณลูกสาวของคุณคนบ้านไกลด้วยนะคะ

อนุโมทนากับการได้ทำกิจกรรมดี ๆ อย่างนั้นกับหลวงตานะคะ

ท่านผู้ฉลาดทั้งหลายมีพระพุทธเจ้าเป็นต้นย่อมกล่าวว่า ปัญญานั่นแหละประเสริฐสุด ดุจพระจันทร์ประเสริฐกว่าดวงดาวทั้งหลายฉะนั้น ธรรมะแม้ 3 ประการนี้คือศีล สิริ และธรรมของสัตบุรุษ ย่อมเป็นไปตามบุคคลผู้มีปัญญา.(พระพุทธภาษิต)

มีความรู้อยู่กับตัว ถึงยากจนก็ยังไม่อับจน จึงจนยาก

มีทรัพย์อยู่กับตัว ถึงรวยมากก็ยังอาจแปรเปลี่ยนหนา

มีความชั่วอยู่กับตัว ถึงสวยหล่อมากมาย คนเอือมระอา

มีความดีอยู่กับตัว ถึงอย่างไรบุญนำพา พัฒนาได้รุ่งเรือง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท