Fruitman
ธนาเทพ (สนุ้กเกอร์) อุ่นโสมย์

เริ่มจากโง่......จบที่ง่าย ???


รถทุกคันก็เหมือนกันหมด

สวัสดีครับชาว G2K ทุก ๆ ท่าน วันนี้แปลกครับ อากาศที่ขอนแก่นเย็นสบาย (ออกไปทางหนาว) หนาว ๆ ร้อน ๆ พาลจะป่วยให้ได้ล่ะครับ

ขอให้ชาว G2K ที่น่ารักทุก ๆ ท่านดูแลสุขภาพตัวเองดี ๆ นะครับ เป็นห่วงคร้า....บ ^^

 

เรื่องราวของผมในวันนี้ เป็นเรื่องของการตัดสินใจบางอย่างของคุณแม่ผม (อีกครั้งหารับประทานง่ายซะเหลือเกิน ^^) ที่ทำให้ท่านรู้สึก "โง่" ครับ แต่ด้วยการตัดสินใจในครั้งเดียวกันนี้ก็ทำให้ท่านพบกับความ "ง่าย" ขึ้นมาหลังจากการตัดครั้งนั้นไม่นานครับ เรื่องราวเป็นอย่างไรตามผมมาเลยครับ ^^

 

 

ต้องขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่า "โง่" ในที่นี้ไม่ใช่เรื่องด้อยสติปัญญาใด ๆ ทั้งสินครับ แต่เป็นการที่เราพบเจอกับการซื้อสินค้าและการบริการ ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่าเราใช้หรือเข้าถึงสินค้าและการบริการนั้น ๆ ได้ยากน่ะครับ (ประมาณนี้นะครับ ^^)

 

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ ปี 2545 ครับ (หลังจากที่ผมเกิดได้ไม่นาน ^^) เมื่อคุณแม่อยากจะได้รถไว้ขับสักคันครับ (ขอเป็นเก๋งนะจ๊ะ) คันแรกเป็นรถยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นเป็นอย่างมากครับนั้นก็คือ ยี่ห้อ "คู..โบ..ต้า" ครับ แต่พอดีเขาไม่แถมที่ปัดน้ำฝนให้น่ะครับ แล้ววันที่ไปดู พี่ไมค์เค้าไม่อยู่น่ะครับ คุณแม่ผมท่านเลยไม่เอา (เอ่อ...."^^) 

 

 

 

คันที่สองนี่คุณแม่พอใจมากครับ แบบว่าเอาคันนี้แหละเลยครับ นั้นก็คือ Honda Civic 2003 dimension ครับ

 

 

แต่ด้วยการบริการ (ในขณะนั้น) ไม่เป็นที่ประทับใจคุณแม่ผม คือไม่สนใจท่านน่ะครับ "ไปซื้อที่อื่นก็ได้...><" แล้วก็ ซาโยนาระ Honda ไปเลยจนถึงปัจจุบันครับ

 

จนไปเจอคันที่สามคือ Toyota Soluna ท่านบอกว่าถ้าเป็นตัวรถน่ะชอบ Civic มากกว่า แต่ Toyota บริการได้ใจท่านมากกว่า จึงตัดสินใจซื้อครับ

 

 

ตัดมาจุดนี้ ตรงไหนรึครับที่ทำให้ท่านรู้สึกว่า "โง่" ในการตัดสินใจในครั้งนี้ เมื่อท่านใช้รถไปได้สักพักรถไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ แต่ ! ท่านเริ่มรู้สึกว่ารถคันนี้มัน "เล็ก" ครับ แน่นอนว่ามันต้องเล็กกว่า Civic แน่นอน (คือเป็นรถผู้หญิงน่ะครับ ของกระจุกกระจิกท่านเยอะเต็มรถไปหมด)

 คือการตัดสินใจซื้อครั้งนี้คุณแม่ท่านไม่ได้ขอคำปรึกษาคุณพ่อนะครับ ท่านบอกว่าเป็นรถของท่านขอเลือกเอง แต่หลังจากนั้นเราจึงได้คุยกันครับ สิ่งที่ทำให้ท่านรู้สึก "โง่" คือท่านคิดว่า "รถทุกคันเหมือนกันหมด"  ครับ จะ CamryAccord, Soluna, Civic ทุกคันเหมือนกันหมดในความคิดท่านครับ

ท่านบอกว่า "ก็เสียดายที่ไม่ได้ซื้อ Civic ในตอนนั้น ไม่อย่างนั้นคงนั่งสบายกว่านี้"

แต่ผมคิดว่า Honda ทำให้แม่ผมเกิดความรู้สึก "โง่" จากการที่ไม่ดูแลท่าน ทำให้ท่านเข้าถึงสินค้าของ Honda ไม่ได้ครับ... 

 

 

แต่! การไม่ซื้อ Civic ในครั้งนั้นก็ทำให้ท่านมาพบกับ Soluna และการบริการที่แสนประทับใจของ Toyota ตั้งแต่ Sellman ไปถึง แม่บ้านเลยครับ

การบริการของ Toyota ทำให้อะไร ๆ "ง่ายขึ้น" สำหรับท่านครับ

คือที่ Toyota เค้าทำให้หมดครับ ทั้งประกันฯ ฟิลม์ เสร็จสรรพในที่เดียว

เวลาเอารถมาเช็คสภาพจะมีพนักงานรับรถวิ่งไปเปิดประตูให้ ถามว่ามาอะไร แล้วก็เอารถไปเข้าศูนย์ คุณแม่ท่านก็แค่รอแป๊บ ๆ ก็เสร็จ (อันนี้เข้าใจว่ายี่ห้ออื่นก็คงทำเช่นกัน)

แล้วในกรณีที่รถมีปัญหาก็สามารถเข้าศูนย์ Toyota ที่ไหนก็ได้ นี่ก็ทำให้ง่ายขึ้นครับ(บางยี่ห้อเข้าได้เฉพาะบางศูนย์...รึเค้าเปลี่ยนใหม่แล้วก็ไม่ทราบ ^^)

 

 

เรื่องนี้ยังบอกได้ว่า People และ Process ของ Toyota (ในขณะนั้น) ทำได้ดีกว่า

People : ดูแลเอาใจใส่คุณแม่ตั้งแต่ Sellman ไปจนถึง แม่บ้าน (ตอนนี้ Sell คนนั้นย้ายไปศูนย์อื่นแล้ว แต่ว่ายังจำคุณแม่ได้ครับ)

Process : ตั้งแต่ก่อนการขายแนะนำ บอกข้อมูล ขณะซื้อก็ได้ทั้งประกันฯ มาด้วย

หลังการขายก็ดูแลดีอย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ส่วนใหญ่เรื่องที่ทำให้คุณผู้หญิงรู้สึกว่า "โง่" นอกจากเรื่องแฟนแล้ว คงจะเป็นเรื่อง IT กับเรื่อง รถ นี่แหละครับ ใช่รึเปล่าครับ ^^

 

แล้วคุณล่ะครับคิดอย่างไร ??

หมายเลขบันทึก: 343177เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตัดสินใจเหมือนกับคุณแม่คุณเป๊ะเลยเพราะ

1.รถเล็ก ประหยัด

2.ง่าย เพราะมีศูนย์ฯเกลื่อนเมือง

3.มีเพื่อนเยอะ คนใช้รุ่นนี้เยอะ

การบริการของพนักงานขายในพวกสินค้าเทคนิคนี้ สำคัญจริงๆครับ

ผู้หญิงส่วนใหญ่ มักจะตัดสินใจซื้อ โดยดูเรื่องพวกนี้ก่อนเสมอ

เพราะพวกเธอไม่ค่อยมีความชำนาญในเรื่องพวกนี้ครับ... ขอบคุณครับ ^^

ผมว่าไม่น่าจะโง่ในช่วงนั้นนะ เพราะในการตัดสินใจอะไรไปแล้วมันมีเหตุผลของแต่ละคน ลองดูเรื่องง่ายซิครับ ตอนกลางวันถามกันว่าจะกินอะไรกัน แน่ล่ะอาหารสิ้นคิดก็คือ กระเพราไข่ดาว... ถ้าถามว่าชอบกินไหมก็บอกว่าไม่ แล้วทำไมสั่ง เหตุผลคือไม่รู้จะกินอะไร แต่พอสั่งมาแล้วกินไปก็ว่ามันก็อร่อยเหมือนกันนะ 5 5 5

ความรู้สึกนึกคิดตัดสินใจมันคาดเดากันยาก มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ....

ขอบคุณมากครับ

คุณ P ครู ป.1 : ใช่ครับ แม้คุณแม่จะบ่น ๆ ว่าเสียดายที่ไม่ซื้อ Civic แต่ท่านก็ชอบบริการของ Toyota มากครับ ขอบคุณที่แวะมาครับ

 

คุณ P ไพรัชช์ : ใช่เลยครับคุณไพรัชช์ ตอนที่จะซื้อรถคุณแม่ท่านก็ไม่มีความรู้เรื่องรถมากมายนักหรอกครับ (อย่างที่ได้กล่าวไป) หากแต่ตัดสินใจซื้อเพราะการบริการ และความประทับใจเมื่อแรกเจอมากกว่าครับ ถ้า Honda ดูแลท่านดีกว่านี้อีกนิด ก็คงได้ท่านเป็นลูกค้า (ชั้นดี) ไปแล้วครับ ขอบคุณที่แวะมาครับ

 

คุณ P temus : ส่วนตัวผมเองไม่คิดว่าท่านตัดสินใจผิดพลาด (หรือ โง่ ตามท้องเรื่อง) แต่อย่างใดหรอกครับ ผมคิดว่าท่านตัดสินใจถูกแล้วด้วยซ้ำ ที่เลือกค่ายที่ดูแลเอาใจใส่เรามากกว่า เป็นรถตลาด และมีศูนย์มาก และก็เป็นรถในขนาดที่เหมาะกับท่านมาก (อย่างที่คุณ ครู ป.1 บอก) เพียงแต่เมื่อถามท่านถึงเรื่องที่ทำให้ท่านรู้สึกว่า ตัวเองโง่ที่สุด ท่านก็ตอบเรื่องนี้มาน่ะครับ ขอบคุณที่แวะมานะครับ ขอบคุณสำหรับ comment ดี ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท