พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง ร ๙ :สวนสาธารณะ และสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ


ทางสวนหลวงฯจะจัดงาน พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวงร .๙ ระหว่าง วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวามคม 2551

จากบันทึก "Holiday season" กำลังจะมาถึงแล้ว....ชวนไปสวนหลวง ร. ๙" ค่ะ เมื่อปีที่แล้ว บัดนี้ ถึงเวลา ของการพักผ่อนหย่อนใจ พาครอบครัว เพื่อนพ้อง มิตรสหาย ไปเดินสบายๆ เย็นๆใจ ชมพันธุ์ไม้สวยงามมากมาย ที่สวนหลวง อีกแล้วค่ะ



โดย ทางสวนหลวงฯจะจัดงาน พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวงร .๙ ระหว่าง วันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวามคม 2551
พอดี ดิฉัน มีธุระจะผ่านไปแถว พัฒนาการ จึงได้มีโอกาสแวะเข้าไปดู และเก็บภาพมาใส่ไว้ในบันทึกเป็นที่ระลึกด้วย
เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ ดูว่า ดอกไม้จะน้อยกว่าอยู่บ้าง และจะเป็นพรรณไม้ซ้ำๆกันเสียมาก อาศัยการปลูก ให้เต็มพื้นที่ให้กว้างๆ จึงทำให้มีสีสัน จัดจ้าสวยงามทีเดียว



มีคนเข้าไปเที่ยว พอสมควรในวันที่ไป (2 ธันวาคม 2551 ) เมื่อเทียบกับพื้นที่ๆกว้างมาก จึงดูเหมือน มีคนไปเที่ยวน้อยไปหน่อย จึงถือโอกาสนี้ ขอประชาสัมพันธ์ ให้ทราบทั่วกัน เชิญไปเที่ยวค่ะ สวยมาก รับรองค่ะ
และยังจะรู้สึกได้ถึงความบริสุทธิ์ของอากาศ  ถึงความร่มรื่นของต้นไม้ ประกอบกับการที่ตัวสวนหลวง ร. 9 ตั้งอยู่ชานเมือง จึงไม่ค่อยได้รับมลพิษเหมือนสวนสาธารณะอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เมื่อมาเที่ยวที่นี่ จึงควรสูดหายใจให้เต็มปอดไปเลย



คนที่มาเที่ยว ในวันนั้น มีมากราย ที่หอบเสื่อมาปูนั่งใต้ต้นไม้ เพื่อนั่งพักผ่อนแบบสบาย ๆ  สลับด้วยการเดินชมสวน  ชมนิทรรศการพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดไว้อย่างน่าสนใจใน "หอรัชมงคล"    
ไปเพิ่มความรู้เกี่ยวกับต้นไม้นานาชนิดที่ "สวนพฤกษศาสตร์" เพลิดเพลินกับสวนนานาชาติ อันเป็นส่วนหนึ่งของสวนพฤกษศาสตร์ อาทิ สวนจีน สวนญี่ปุ่น สวนอังกฤษ สวนฝรั่งเศส เป็นต้น
ชม "สวนน้ำ" ซึ่งเป็นสวนลักษณะกึ่งป่า กึ่งบึ่งตื้น ๆ  จัดแบบธรรมชาติ



มีรถบริการ ที่เรียกว่า "รถมาลัย" มีลักษณะเป็นรถพ่วง นำชมรอบสวนหลวง ร. 9 เสียค่าบริการคนละ 20 บาท โดยจะมีมัคคุเทศก์บรรยายบริเวณต่าง ๆ ของสวนหลวง ร. 9 ด้วย หรืออยากไปถีบเรือ หรือที่เรียกว่า "จักรยานน้ำ" ก็เสียค่าบริการ 30 บาท สามารถถีบได้ครึ่งชั่วโมง และที่นี่ยังมีบริการเรือพายอีกด้วย
 ในช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งมีอากาศเย็น จะมีพันธุ์ไม้ให้ชมมากเป็นพิเศษ  ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่หาชมได้เฉพาะหน้าหนาว เช่น พิทูเนีย ซัลเวีย ลิ้นมังกร ผักเสี้ยนฝรั่ง ฯลฯ 



และเป็นประจำ ทุก ๆ ต้นเดือนธันวาคมของทุกปี สวนหลวง ร. 9 จะจัดงาน "พรรณไม้งาม อร่ามสวนหลวง" ให้ประชาชนได้ชม พันธุ์ไม้สวยแปลกๆอย่างเต็มอิ่ม บางที ไปครั้งเดียว เดินไม่รอบ ต้องไปถึง 2 ครั้งค่ะ จึงจะไม่เหนื่อยเกินไป
ถ้าเกิดหิวขึ้นมา ก้ไม่ต้องกลัว มีร้านอาหารบริการ  และมีการออกร้านจำหน่าย สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จากทั่วทุกภูมิภาคของไทย รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายต้นไม้ และอุปกรณ์ตกแต่งสวนทุกชนิด การประกวดจัดสวนด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 227168เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (72)
  • สวนสวยครับ
  • น่าไปเที่ยวครับ
  • ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ ครับ
  • ธุค่ะ..

ช่วงระยะเวลาอากาศหนาวเย็นนี่  ราวกับว่ามวลดอกไม้จะสวยเป็นพิเศษนะคะ ^^

ยังจะมีรูปอีกมาก จะทะยอยลงให้ชมค่ะ

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

สวนหลวง ร. 9
- เปิดทุกวัน เวลา 06.00 - 18.00 น.
- ค่าเข้าชม คนละ 10 บาท
- ค่าจอดรถ
@ รถจักรยานยนต์ 5 บาท
@ รถยนต์ 10 บาท
@ รถตู้ 20 บาท
@ รถบัส 30 บาท
- ติดต่อ โทร. 0-2328-1385-6

การเดินทาง
รถ ประจำทาง สาย 2, 25, 38, 83, 133, 145,207, ปอง 7, 8, 11, และ 13 ลงตรงแยกอุดมสุข แล้วต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือต่อสองแถวสีแดง ลงตรงทางเข้าสวนหลวง ร. 9 แล้วต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

แหล่งข้อมูล
- http://www.suanluangrama9.or.th/

1. ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

สวัสดีค่ะ ถ้ามีโอกาส อย่าลืมไปชม เห็นมี ครูพานักเรียนไปกันหลายโรงเรียนเลยค่ะ ติดต่อทางสวนก่อน จะได้สะดวกค่ะ

เจริญพร sasinand

ขอบใจที่นำสวนสวยมาฝาก

สวยจริง ดอกไม้ที่สวนหลวง ร.๙

เคยไปครั้งหนึ่งนานมาแล้ว

เจริญพร

2. เนปาลี 
ค่ะ ช่วงนี้ ดอกไม้ สวยเป็นพิเศษ ที่เห็นนี้ เป็นกล้วยบัว สีชมภู ที่บ้าน แต่ที่สวนหลวง ก็มีกำลังออกดอกสวยเชีวยค่ะ มีหลายต้นด้วย

คุณพี่ศศิฯ ทำการประชาสัมพันธ์งานนี้ได้อย่างน่ารักมากเลยค่ะ ให้ความรู้สึกเหมือนเจ้าของบ้านมาเชิญชวนให้ไปเที่ยวที่บ้านเลย ทำให้รู้สึกดีๆนะคะว่า ถ้าเราทุกคนรู้สึกอย่างนี้ได้กับสมบัติของชาติในทุกๆที่ เราคงมีทรัพยากรของชาติให้ได้ภาคภูมิใจอีกมากมายทีเดียว คงไม่มีโอกาสไปชม จะขอรอชมภาพงามๆจากพี่และทุกท่านที่ไปก็แล้วกันนะคะ สวยงามมากจริงๆ

4. krutoi 
คุณครูคะ "สวนหลวง ร. 9" สวนแห่งนี้ กว้างมาก มีพื้นที่ถึง 500 ไร่ โดยเป็นพื้นดิน 400 ไร่ และพื้นน้ำอีก 100 ไร่ เที่ยวให้รอบจริงๆ ไปครั้งเดียว ไม่หมดค่ะ เมื่อยเสียก่อน
สวนหลวง ร.๙ คือ สวนที่มูลนิธิสวนหลวง ร.๙ เป็นแกนกลางเชิญชวน ปวงชนชาวไทยทุกสาขาอาชีพร่วมกันสร้าง เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในศุภมงคลสมัยที่ ทรงพระเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ในวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๐
สวนหลวง ร.๙ แบ่งพื้นที่ออกเป็น ๖ บริเวณ คือ
๑. หอรัชมงคลและอุทยานมหาราช
๒. สวนพฤกษศาสตร์
๓. ตระพังแก้วเก็บน้ำ
๔. สวนรมณีย์
๕. สนามราษฎร์
๖. สวนน้ำ

 

7. พระ มงคล มงคล ถีราวุฒิ
นมัสการค่ะ
ขอบพระคุณที่ท่านมาเยี่ยมชม มีรูป ที่เห็นคนออกไปเช่าเรือนั่งในสระใหญ่ด้วยค่ะ แต่ขออภัย รูปเอียงไปหน่อย เพราะพื้นที่ยืน ลาดเอียงมาก และแดดร้อน ต้องรีบถ่ายรูปน่ะค่ะ เอาพอดูได้นะคะ

พี่ศศินันท์ค่ะ

เห็นภาพแล้วอย่างไปจังเลยค่ะ ภาพที่พี่ถ่ายมาสวยมากๆ ค่ะ

หนูเคยไปสวนหลวง ร.9 ครั้งเดียวเองค่ะ ไปแล้วประทับใจอยากไปอีกค่ะ ต้นไม้และสวนสวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ ^_^

ขอบคุณมากค่ะ

9. โอ๋-อโณ
สวัสดีค่ะคุณโอ๋ พี่ไปมา 2 ครั้งแล้ว มีแตกต่างกันบ้าง
แต่ดอกไม้สวยจริงๆค่ะ อากาศก็ไม่ร้อน แต่บางที ไปถ่ายรูปกลางแดดก็ร้อนหน่อย เลยบางที รีบๆถ่าย รูปเอียงไปบ้าง แต่ให้เป็นรูปเล่าเรื่องก็แล้วกันนะคะ
รูปข้างล่างนี้ เริ่มร่มมากแล้ว อากาศเย็นๆ เดินตามทางไปเรื่อยๆ ร่มบ้าง แดดอ่อนๆบ้าง สบายเชียวค่ะ หายเครียดค่ะ

สวัสดีครับ ผมไม่ได้ไปนานมากแล้ว ไปตอนนั้นยังใหม่ๆสิบกว่าปีแล้ว

แวะมาดูสวนสวยๆค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

Take care

12. มะปรางเปรี้ยว
สวัสดีค่ะ พี่ก็ว่า ทุกคนไปแล้ว ต้องประทับใจ ควรไปช่วง บ่าย 3 โมงครึ่ง เป็นต้นไป อากาศจะไม่ร้อน แดดก็เริ่มจะอ่อนแสงแล้วค่ะ
ไปแล้วประทับใจอยากไปอีกค่ะ ต้นไม้และสวนสวยๆ ทั้งนั้นเลย
ที่เห็นนี้ เป็นสวนจีนค่ะ จริงๆอยากไปถ่ายใกล้ๆ
แต่รอไม่ไหว คนเขามาตั้งกล้อง ถ่ายทำสารคดีกัน เลยได้แต่ภาพไกลๆค่ะ

14. เบดูอิน  ถ้าเคยไป เมื่อ 10 กว่าปีแล้ว ตอนนี้ดีกว่า สวยกว่าเก่าเยอะค่ะ
ข้างล่างนี้ เป็นส่วนหนึ่ง ของสวนรมณีย์์ค่ะ เป็นที่ๆคนไปถ่ายรูปกันมากแห่งหนึ่ง เป็นสวนพักผ่อนที่ตกแต่งเลียนแบบธรรมชาติด้วยลำธาร ไม้ยืนต้น ธรรมชาติ และสวนไม้ดอกไม้ประดับ

15. @..สายธาร..@
สวัสดีค่ะ คุณสายธาร ขอบคุณที่อวยพร ให้มีความสุข ก็ขอให้คุณสายธาร มีความสุขเช่นกันค่ะ
ที่สวนหลวงนี้ ถ้าเราอยากจะซื้อต้นไม้ดอกไม้ กล้วยไม้กลับบ้าน เขาก็มีขายด้วยนะคะ มีบริษัท รับจัดสวนมาจัดสวนโชว์ และให้บริการให้คำปรึกษาด้วยค่ะ ข้างล่างนี้ เป็นรูปกล้วยไม้ สีขาว ปากแดง สีตัดกันดีจังค่ะ

ที่สวนหลวงนี้กว้างมาก จึงมีการจัดแบ่งพื้นที่ภายในสวนหลวง ร.9ดังนี้...

1.บริเวณเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วยหอรัชมงคล และอุทยานมหาราช ภายในหอรัชมงคลจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และเครื่องใช้ส่วนพระองค์

2.สวนพฤกษศาสตร์ เป็นวัตถุประสงค์สำคัญในการจัดสร้างสวนหลวง ร.9 แห่งนี้ เนื้อที่รวม 150 ไร่ มีการจัดพันธุ์ไม้หลักอนุกรมวิธานและนิเวศน์วิทยา และยังเป็นที่รวบรวมไม้พันธุ์ต่างๆ ของไทย รวมทั้งไม้ที่หายาก และสมุนไพรต่างๆ พร้อมทั้งสวนนานาชาติ เช่น สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และอังกฤษ เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันจันทร์-เสาร์ บริเวณนี้มีอาคารต่าง ๆ ดังนี้
.หอพฤกษศาสตร์ เป็นที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพันธุ์ไม้และเอกสารเกี่ยวกับพันธุ์ไม้
.อาคารถกลพระเกียรติ เป็นที่ประชุม สัมมนาทางวิชาการ และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดปี
.อาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย (จิโอเดสิกโดม) และภายนอกอาคารเป็นที่รวมพันธุ์ไม้ทะเลทราย และไม้อวบน้ำต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
. อาคารพันธุ์ไม้ในร่ม ภายในอาคารปลูกประดับด้วยไม้ในร่มนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีเรือนเฟิร์นและกล้วยไม้ สำหรับรวบรวมพันธุ์เฟิร์นและกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ
3..ตระพังแก้วเก็บน้ำ มีเนื้อที่ 40 ไร่ เป็นที่พักเก็บน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณเมืองชั้นใน ใช้ประโยชน์เพื่อการกีฬาทางน้ำ ตลอดจนอนุรักษ์สัตว์น้ำ มีบริการเรือพาย และจักรยานน้ำ

4.สวนรมณีย์ เนื้อที่ 50 ไร่ เป็นการจัดสวนเพื่อเลียนแบบธรรมชาติท้องถิ่น มีน้ำตก ลำธาร ตกแต่งด้วยวัสดุ พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ และสัญลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นนั้นๆ บริเวณนี้ยังมีสวนจีน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยสร้างน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
5.  สวนน้ำ เนื้อที่ 40 ไร่ เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้น้ำสวยงามหลากชนิดปลูกไว้ในลำธาร และบริเวณริมสองฝั่ง

6.สนามราษฎร์ และ ลานอเนกประสงค์ เนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ลานสนามกว้าง และเวทีกลางแจ้ง เป็นสถานที่จัดการแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีและประกวดผลิตผลทางการเกษตร


ที่สวนหลวง มีพันธุ์ไม้อยู่เกือบทุกชนิด ที่เห็นในภาพคือ ต้นมะพร้าวพันธุ์หายาก ที่มีลูกดกสีเหลืองทอง ผิวสวย และน้ำอร่อยมาก
ซึ่งมึคนมาให้ปลูกไว้ที่บ้านเหมือนกัน 2 ต้น มะพร้าว พันธุ์นี้ ไม่เห็นทั่วไป น้ำหอม อร่อยมาก

  • สวย...มีคุณค่า...เอนกประสงค์จริง ๆ ครับ สวนหลวง.กลางกรุง..

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ตามพี่มาชมสวนสวยค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดี ๆ ที่พี่ให้ไว้ อ่านเพลิดเพลินเลยค่ะ

ก่อนวันที่ 10 ธค.51 คงได้ไปชมค่ะ

นำภาพนี้มาฝากพี่ค่ะ.....

;) สวัสดีค่ะแวะมาเยี่ยมค่ะ

;) ดอกไม้สวยมากเลยค่ะ ปีจะไม่พลาดต้องไปดูให้ได้

;) ขอบคุณที่นำข่าวดีๆๆ มาบอกค่ะ

;) อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะอากาศตอนนี้เปลี่ยน

แวะมาชมสวนสวยก่อนจะไปดูของจริงค่ะ

รูปสวยมากค่ะ

จากความเห็นที่ 20 มีให้ดูใกล้ๆค่ะ มะพร้าวน้ำหอม พันธุ์หายาก รูปร่างของลูกและสี จะเป็นแบบนี้ค่ะ สีทองๆ น้ำหอมอร่อย ไม่มีอมเปรี้ยวเลยค่ะ ไม่ค่อยเคยเห็น ที่บ้านมีปลูกอยู่ 1 ต้นค่ะ

สวัสดีค่ะ พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

สวนจริงๆสวยมากค่ะ อยากให้ไปชมกัน ไปบ่ายมากๆหน่อย จะได้ไม่ร้อนนะคะ มีรูปดอกยี่โถ ยามเย็นมาฝากค่ะ สีชมภูสดมากๆค่ะ ถ่ายตอนเย็นมากแล้ว เกือบหกโมง

21. เกษตร(อยู่)จังหวัด
สวัสดีค่ะ คิดอยู่ว่า คุณต้องเข้ามาชม เพราะเป็นคนที่อยู่กับการเกษตรมาโดยตลอดนะคะ

ปีนี้ มีบริษัทรับจัดสวน มาออกร้าน จัดสวนโชว์และรับเป็นที่ปรึกษาด้วยค่ะ เผื่อใคร กำลังคิดจะจัดสวน ติดต่อเขาได้ มีมาหลายบริษัทค่ะ เช่นในภาพนี้ เป็นตัวอย่างค่ะ

ไม้ดอกไม้ใบสวยงาม                

พรรณไม้อร่ามสวนหลวง

ธรรมชาติสร้างแต่งทั้งปวง           

มิหลอกลวงล้วน...น่าชม

**   **    **   **

ขอบคุณผู้แนะนำ พี่ศศิ คนขยัน

 

 

 

23. สารินี ไกรพจน์

สวัสดีค่ะ ดีใจที่เข้ามาอ่านนะคะ วันที่ไปก็ถ่ายรูปมาเสียเยอะ มีดอกไม้สีสดๆมากมายค่ะ อย่างเช่น พิทูเนียที่เห็นในรูปข้างล่างนี้ สวยสดจริงๆค่ะ

 

 

 

22. คนไม่มีราก
ขอบคุณที่เข้ามาชมสวนนะคะ เรื่องดอกไม้ ใบไม้ สวน นี่ของชอบค่ะ เป็นสุนทรีย์ของชีวิตจริงๆค่ะ
พี่มีดอกเอื้อง ชนิดหนึ่งจากสวนหลวงมาฝาก สีเหลืองอ่อนๆ น่ารัก น่าถนอม แต่ไม่ทราบว่า ชื่อเอื้องอะไรเหมือนกัน

เห็นน้องชอบดอกไม้สีอ่อนๆ แต่จริงๆ ดอกไม้ มีหลายสีก้ดี คละเคล้ากันไป มองแล้วสวยทุกสีค่ะ

28. คุณหมอ  ภูสุภา
ขอบคุณที่แวะมาชมค่ะ ดอกไม้สวยจริงๆ อย่างภาพที่นำมาฝากนี้ ยังกะทะเลดอกไม้เลยค่ะ มีคนทุกเพศ ทุกวัย ไปถ่ายรูปกัน เป็นที่ระลึก ดอกไม้จะสวยที่สุด หน้าอากาศเย็นๆนี้นะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ Sasinand

seen ได้นำลิ้งค์งานเขียนของอาจารย์ ไปอัพเดท กระทู้ กรุงเทพฯ ในความฝัน เพื่อให้ชาวดูหุ้นได้มีโอกาสได้สัมผัส มุมที่สวยงามของกรุงเทพฯ จึงขออนุญาต และ ขอขอบคุณครับ...

32. seen
คุณseen คะ กรณี ที่นำไปอ่านกันเฉยๆอย่างเดียว  ก็คงไม่เป็นไรค่ะ เพราะเป็นเรื่องกว้างๆ ทั่วไป ไม่ได้ลงลึกเกี่ยวข้องอะไรกับใคร

ในบริเวญสวนอันกว้างใหญ่ มีดอกไม้หลากชนิด สีสันสวยงาม ปลูกเป็นหย่อมๆ มีดอกไม้สีม่วง สวยงามแบบที่เห็นในรูปอยู่มากเหมือนกัน เสียดาย ไม่ทราบชื่อ

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์ว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2552 และคงจะฟื้นตัวขึ้นอย่างเด่นชัดได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี
ทำให้โดยรวมตลอดทั้งปี 2552
คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามารวมทั้งสิ้นประมาณ 13 ล้านคน   ลดลงร้อยละ 7 จากปี 2551 และสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 460,000 ล้านบาทลดลงร้อยละ 8
จึงอยากขอช่วย รณรงค์ให้ ไทยเที่ยวไทยค่ะ อย่าให้เงินตราออกนอกประเทศนัก
นช่วงนี้ตามข้อมูลล่าสุด การบริโภค ภายในประเทศ ยังไม่ลดนัก ไปลดพวกส่งออก ท่องเที่ยว อย่างเห็นได้ชัด
รายไ ด้จากการท่องเที่ยว ยังไม่มากเท่า รายได้ที่เกิดจากผลพลอยได้ ที่เป็น indirect income คือ พวก อาหาร สินค้า บริการต่างๆ
ถ้าการท่องเที่ยว น้อยลง ก็พากันเซ ไปทั้งระบบไม่น้อย
ดังนั้น การรณรงค์ ไทยเที่ยวไทยจึง เป็นสิ่งที่เราจะช่วยชาติได้ทางหนึ่งแน่นอน

การท่องเที่ยว เป็นสิ่งที่สำคัญมากของประเทศ  รายได้จากการท่องเที่ยว ตอนนี้ เป็นรายได้อันดับหนึ่ง เมื่อเทียบกับรายได้จากการส่งสินค้าออกอื่นๆ ไม่ใช่ มีแต่ direct income เท่านั้น แต่ indirect income ก็มีสูงมาก เป็น multiple effect
สวนหลวงร.๙ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเมืองหลวง ที่คนจะพาครอบครัว มาพักผ่อนหย่อนใ จไ ด้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้งใช้เวลาน้อยด้วย


ชอบทุกภาพค่ะ สวยมากๆ ทำให้อยากไปค่ะ

ชื่นใจที่ได้ชมค่ะ ขอบคุณค่ะ

เสียดายจังที่งานจบลงแล้ว แต่คิดว่าปกติหากเข้าไปชมก็คงได้สัมผัสกับต้นไม้ดอกไม้อยู่แล้วนะคะ จะหาโอกาสไปสักครั้ง

คุณพี่เล่าว่ามีบริเวณสวนจีน สวนญี่ปุ่น สวนอังกฤษ สวนฝรั่งเศส ทำให้นึกถึง สวนทำนองนี้ที่โตเกียวที่เก่าแก่มากคือ Shinjuku Gyon ซึ่งเขาก็แบ่งเป็นส่วนๆเช่นที่ว่าเหมือนกันทำเป็นสวนถาวร นุชไปเดินได้แค่สวนญี่ปุ่น ก็หมดเวลา สวนเขาใหญ่มาก ผู้คนไปเดินเล่น ไปนั่งเล่น มีทั้งคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว ดีใจที่บ้านเราก็มีพื้นที่สีเขียวที่จัดอย่างประณีต งดงามให้ผู้คนได้พักกาย พักใจนะคะ

 37. ใบบุญ

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับ มาชมดอกไม้สวยๆค่ะ มีหลายพันธุ์มากๆในช่วงฤดูอากาศเย็นๆแบบนี้ค่ะ

ที่สวนหลวง  เห็นกล้วยไม้ดินพันธุ์ใหม่ เป็นลูกผสมระหว่าง กล้วยไม้ดินสีเหลืองและสีม่วง ก็ดูสวยแปลกไปอีกแบบ เป็นกล้วยไม้ดินสีม่วง ปากและเกสรสีเหลือง และดอกดกพอควร

และก็เห็นเขาปลูกดอกแพงพวยสีม่วง ไว้กลุ่มใหญ่ กำลังออกดอกสะพรั่งสวยมากๆ
แพงพวย ชื่อสามัญเรียก Periwinkle เป็นพรรณไม้ดอกที่ทนทานที่สุด สูงประมาณ 0.5 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว รูปไข่ สีเขียวเข้ม ขอบใบเรียบไม่มีจัก ปลายใบมน โคนใบแหลม ดอกมีหลายสี เช่น สีขาวและชมพู ออกตามซอกใบ 1-3 ดอก
ถ้าเป็นสีขาว ตรงกลางดอกจะมีสีเหลือง ถ้าเป็นสีชมพู ตรงกลางดอกเป็นสีแดง กลีบดอกชั้นเดียว มีกลีบดอก 5 กลีบ

 แพงพวยสามารถปลูกเป็นไม้กระถางกลางแจ้งได้ เพราะมีหลายสี ทั้ง ขาว แดง ชมพู ม่วง แต่ไม่ชอบน้ำค่ะ

หน้าอากาศเย็นๆนี้ ดอกไม้แข่งกันบานกัน โลกดูสวยงามสดใสขึ้น อยากให้มีช่วงสงบๆอย่างนี้ไปนานๆ ไม่ทราบจะมีอะไรวุ่นๆอีกไหม

 

สวัสดีค่ะ

* แวะเข้ามาชมพรรณไม้งามฯ ค่ะ

* สวยงามมาก

* ยังไม่เคยไปค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะที่นำมาให้ชมกัน

* ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

ตามมาขอบคุณ ที่เข้าไปอ่านเรื่องอินเดีย

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

แม้ห่างหาย แต่ใจยังระลึกเสมอนะคะ

โดยเฉพาะเวลา ไปเดินเล่นชมสวน

ไปวัด ทานอาหารอร่อยๆ ก็คิดถึงคุณพี่ค่ะ ...

ช่วงปูอยู่กทม. ไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปชมสวนหลวง ค่ะ

นอกจาก วันพิเศษๆ เช่น รับปริญญา เป็นต้น

ก้จะไปเก็บภาพ ... 

ต่อไปนี้ ที่กทม. ก็คงมีพท. สีเขียว มากขึ้น

... ใกล้ถึงช่วง เลือกผู้ว่าฯ แล้วนะคะ

มาเห็นบันทึกนี้ ก็คิดถึงค่ะ

ให้คุณพี่ มีความสุขนะคะ อิ่มอร่อยทุกมื้อค่ะ

นำดอกไม้ มาฝาก และ กราบสวัสดีคุณพี่ หลังจาก ห่างหายไปนานนม ค่ะ

ที่สวนหลวงร.9 มีการแสดงตัวอย่างของ สวนจีน The Chinese (Scholar's) Garden

คล้ายๆ กับที่เราเห็นในหนังจีนบ่อยๆ เป็นสวนที่ มีศาลา สำหรับพักผ่อนคนเดียวบ้าง สำหรับการเชิญเพื่อนๆ หรือ มิตรสหายต่างๆมาร่วมวงสนทนาบ้าง ถ้าจะเป็น authentic chinese garden จะต้อง มีส่วนประกอบสำคัญๆ 17 อย่าง
1) ต้องใกล้กับบ้านที่อยู่ 2) มีขนาดเล็กๆ
3) มีรั้วรอบขอบชิด 4)มีการกั้น เป็นฝาหรือผนังแยกย่อยๆออกมาอีก
5) มีขนาดห้องต่างๆกัน 6) ห้องต่างๆเหล่านี้ มีการตกแต่ง ที่ไม่เหมือนกัน 7) มีการออกแบบมาอย่างดี
8) มีก้อนหินประดับ 9) มีน้ำ 10) มีต้นไม้
11) มีสวนล้มลุก ไม้ดอก 12) มีรูปปั้น 13) มีการตกแต่งสวนให้มีทัศนียภาพ ตามจินตนาการ 14) มีระฆังเล็กๆ 15) มีกระถางธูป 16) มีการจารึกชื่อ 17) ใช้วิชาฮวงจุ้ย มาเลือกที่ตั้ง สถานที่ ก่อนสร้างสวน

 38. คุณนายดอกเตอร์

สวัสดีค่ะ อาจารย์บอกว่า...ดีใจที่บ้านเราก็มีพื้นที่สีเขียวที่จัดอย่างประณีต งดงามให้ผู้คนได้พักกาย พักใจนะคะ
พี่ก็รู้สึกเช่นเดียวกันค่ะ ประเทศเรา ก็มีสวนสวยๆหลายแห่ง ทั่วประเทศ ไม่แพ้ประเทศอื่นๆค่ะ

ถึงงานจบแล้ว ก็ไปได้ค่ะ มีคนไปพักผ่อนกันมากเลยค่ะ รับรอง ไปแล้ว ต้องไปอีกค่ะ
พี่เป็นคนชอบดอกเฟื่องฟ้าค่ะ พี่ว่า สวยดี โดยเฉพาะที่ปลูกเป็นแนวยาวๆ หรือกลุ่มใหญ่ๆ เป็นต้นไม้ ดอกไม้ที่เป็น แบบ Tropical อย่างชัดเจน เนเธอร์แลนด์ มีดอกทิวลิป เราก็มีเฟื่องฟ้าได้นะคะ

40. นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา เข้ามาชมพรรณไม้งามฯ ค่ะ ถ้ายังไม่เคยไปค่ะ อยากให้หาเวลาไปนะคะ สวยมากค่ะ

41. ฤทธิชัย
สวัสดีค่ะ วันหลังจะตามไปอ่านเรื่องดีที่บล็อกอีกค่ะ เรื่องอินเดียนี่ พอดีมีประสบการณ์มาด้วยเองค่ะ

42. poo
สวัสดีค่ะ พี่ก็คิดถึงคุณปูค่ะ หายไปตั้งนาน ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ
เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่า
  หลังปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครหมายเลข 2 ออกมาแถลงข่าวว่า ไม่ต้องการออกความเห็นถึงผลเอ็กซิทโพลที่ชี้ว่า ตนเองมีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 เนื่องจากเป็นการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ และการนับคะแนนอย่างเป็นทางการก็ยังไม่สิ้นสุด
ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน
แต่ก็คิดว่า คงเป็นท่านล่ะค่ะ ที่จะมาเป็นผู้ว่าฯ

• สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

• ปลายฟ้านำความสุขมาฝาก

• เฮง เฮง......นะคะ

• มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

48. °o.O ปลายฟ้า O.o°
ขอบคุณมากค่ะ 'ปีวัว' นี้ ขอให้มีแต่ 'เฮง เฮง เฮง'.เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านและชมบันทึกนี้บ้างค่ะ...

สวนหลวง ร.9 สวยงามทั้งในด้านภูมิทัศน์และพืชพรรณไม้นะคะ

ปีนี้พบว่า ต้นโมกมีฝักด้วยค่ะ น้องไม่เคยเห็นมาก่อนเลยค่ะ ตื่นเต้นและแปลกใจเชียวค่ะ

50. คนไม่มีราก
สวัสดีค่ะ ดีใจที่มีรูปฝัก ต้นโมกมาดูกันค่ะ พี่ไม่เคยถ่ายรูปไว้เหมือนกัน มีแต่ถ่ายรูปดอกไม้  ซึ่งหน้านี้ ดอกโมกออกเยอะมากๆ หอมไปหมดค่ะ
พอดี พี่ไปเดินเล่น เห็นดอกลีลาวดี ของเพื่อนบ้าน กำลังออกดอกสวยมาก เป็นพวงๆ น่ารักจัง เต็มต้นไปหมด เลยถ่ายรูปมาฝากน้องค่ะ

สวยม๊ากมากเลยค๋ะ รักน้ำรักปลาช่วยกันปลูกต้นไม้ลดพาวะโลกร้อนเราเพื่อพ่อหลวงของ

เพื่อบ้านเมืองเพื่อประเทศรักกันไว้เพื่อพ่อหลวงของเรา

52. คนหลับตา
สวัสดีค่ะ ยินดีที่เข้ามาอ่านค่ะ ถ้าจะไปสวนหลวงตอนนี้ คงต้องไปเย็นๆค่ะ เพราะตอนสายๆและบ่ายๆ จะร้อนเกินไป ที่สวนหลวงมีต้นจามจุรีหลายต้นใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขา ร่มมาก มีดอกน่ารักๆ สีชมภู  เป็นดอกไม้ประจำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2505  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเด    ยังได้เสด็จพระราชดำเนินมายังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมพระราชทานต้นจามจุรีให้แก่มหาวิทยาลัย จำนวน 5 ต้น ซึ่งพระองค์นำมาจากพระราชวังไกลกังวล และทรงปลูกด้วยพระองค์เองอีกด้วย

53. hanami
สวัสดีค่ะ เห็นด้วยกับคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพื่อบ้านเมืองเพื่อประเทศรักกันไว้เพื่อพ่อหลวงของเรา
ตอนนี้ เป็นช่วงที่ดอกโมกออกมามาก ทุกต้นเลย หอมกรุ่นไปทั่ว ทุกสวนสาธารณะ จะมีหมดค่ะ ยิ่งที่สวนหลวง ยิ่งมีมากๆ หลายต้นเลย ลองไปเดินเล่น ตอนเย็นๆนะคะ จะสบายใจจริงๆ

รักในหลวง ต้องสามัคคีกันนะครับ ถ้าไม่สามัคคีกัน แล้วจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง

56. ต้นไทร
สวัสดีค่ะ เห็นด้วยอย่างเต็มที่เลยค่ะ ต้องสามัคคีกันให้มากๆค่ะ

ถ้าดูตามหลักธรรม  ความสามัคคีของชาวโลกใช้ธรรมอะไรดีนะ
ศึกษามาแล้ว....ต้องใช้สังคหวัตถุ ๔ ค่ะ
(ธรรมเครื่องยึดเหนี่ยว คือยึดเหนี่ยวใจบุคคล และประสานหมู่ชนไว้ในสามัคคี, หลักการสงเคราะห์

๑. ทาน (การให้ คือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสียสละ แบ่งปัน ช่วยเหลือกันด้วยสิ่งของตลอดถึงให้ความรู้และแนะนำสั่งสอน

๒. ปิยวาจา หรือ เปยยวัชชะ (วาจาเป็นที่รัก วาจาดูดดื่มน้ำใจ หรือวาจาซาบซึ้งใจ คือกล่าวคำสุภาพไพเราะอ่อนหวานสมานสามัคคี ให้เกิดไมตรีและความรักใคร่นับถือ ตลอดถึงคำแสดงประโยชน์ประกอบด้วยเหตุผลเป็นหลักฐานจูงใจให้นิยมยอมตาม

๓. อัตถจริยา (การประพฤติประโยชน์ คือ ขวนขวายช่วยเหลือกิจการ บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ตลอดถึงช่วยแก้ไขปรับปรุงส่งเสริมในทางจริยธรรม

๔. สมานัตตตา (ความมีตนเสมอ คือ ทำตนเสมอด้วยปลาย ปฏิบัติสม่ำเสมอกันในชนทั้งหลาย และเสมอในสุขทุกข์โดยร่วมรับรู้ร่วมแก้ไข ตลอดถึงวางตนเหมาะแก่ฐานะ ภาวะ บุคคล เหตุการณ์และสิ่งแวดล้อม ถูกต้องตามธรรมในแต่ละกรณี

การเสริมสร้างความสามัคคี มีแต่ได้ไม่มีเสียหาย ขอให้ปรารถนาดีต่อกันอย่างจริงจัง เมื่อได้ประพฤติปฏิบัติ ความสามัคคีย่อมจะเกิดขึ้น เมื่อเกิดความสามัคคีขึ้นแล้ว การงานทุกอย่างแม้จะยากสักเพียงใด ก็กลายเป็นง่าย ชีวิตมีแต่ความราบรื่น แม้จะเกิดอุปสรรคก็สามารถขจัดให้หมดสิ้นได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “สามัคคีคือพลัง”

58. สามัคคีคือพลัง 
เห็นด้วยค่ะ....
 "ความสามัคคี" จึงได้ชื่อว่า เป็นคุณธรรมอันสูงส่งสำหรับพวกเราที่อยู่ด้วยกัน..... ความสามัคคีเป็นเหตุนำมาซึ่งความสุข
ดอกอินทนิล กำลังบานสะพรั่ง มีรูปมาฝากค่ะ

Lythraceae 

อยากให้พ่อหลวงมีความสุข คนไทยต้องร่วมใจสามัคคี และทำความดีกันนะครับ

อนาคตของลูกหลานคือความก้าวหน้าของปะเทศร่วมใจกันสามัคคีแด่องค์พ่อหลวงของปวงประชา

คุณป๋อมแป๋ม
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ช่วงนี้ดอกไม้สีต่างๆ บานกันสลอน สวยมาก มีต้นเหลืองอินเดีบ ที่ออกดอกสีเหลือทอง สวยมากค่ะ มาฝาก ที่สวนหลวง ก็มีหลายต้นเลยค่ะ

 

60. ทองเหม็น
สวัสดีค่ะ เห็นด้วยที่บอกมาค่ะ ตอนนี้  ต้นศรีตรัง ที่สวนหลวงกำลัง บานค่ะ สวยจังค่ะ

ดอกไม้สวยๆทั้งนั้นเลยนะค่ะ  อยากไปเที่ยวบ้างจัง  ไว้มีโอกาสแล้วจะไปเที่ยวค่ะ

                                

64. ตุ๊กตา
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ สวนหลวง ร. ๙ สวยจริงๆค่ะ ถ้ามีเวลา อย่าลืมหาโอกาสไปเที่ยวนะคะ วันนี้ มี ดอกพุทธรักษา มาฝากค่ะ ที่สวนหลวง มีปลูกเป็นกลุ่ม เป็นแนวยาวๆ สวยมากค่ะ

นี้คือ Bromelieds หรือสับปะรดสี "สับปะรดประดับ อยู่ในสกุล : Bromelidceae

"มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปเอมริกาเกือบทั้งนั้น พบอยู่ในทวีปแอฟริกาใต้เพียงชนิดเดียว คือ Pilcairnaia feliciana เป็นพืชที่ขึ้นได้ตั้งแต่ป่าดงดิบชื้นที่สุด ถึงอากาศแล้งของทะเลทรายส่วนใหญ่เป็นพืชกระจายพันธุ์ตั้งแต่อเมริกากลางจาก เวอร์จิเนีย เม็กซิโก และจากอินดิสตะวันออกถึงกลางประเทศอาร์เจนตินาและชิลี  สับปะรดสีอยู่ในสกุล Bromelidceae มีประมาณ60 สกุล และมากกว่า 2000 ชนิด
มีสับปะรสสี หลายพันธุ์  ที่อยู่ใน สวนหลวง ที่กำลังออกดอก สวยมาก
มีสีสันของใบและดอกเปล่งปลั่งเป็นเงางามน่าชมมาก

ข้อมูลจาก C.P Flower

สวัสดีค่ะ

ดีเยี่ยมเลยนะคะ ที่ได้เห็นดอกไม้งามในสวนหลวงร.9 แม้จะไม่ได้ชมด้วยตา แถมยังได้รู้จักชื่อของต้นไม้อีกด้วย ดอกเหลืองอินเดีย ดอกศรีตรังสวยมาก ๆ เลย ครูตาเพิ่งรู้จักนะเนี่ย

สวัสดีค่ะคุณ ครูตา ลป.
ช่วงนี้จะไปเที่ยวที่สวนหลวงก็คงดีเหมือนกัน แต่ต้องเช็คสภาพอากาศก่อนนะคะ เกรงจะเจอฝน
แต่ถ้าอากาศครึ้มนิดๆก็จะดี เพราะไม่ร้อน หน้านี้ ต้นไม้คงมีใบเยอะหน่อย ที่ดอกสวยๆมากๆน่าจะเพลาๆไปแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นที่ สวนพฤกษศาสตร์ อาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย (จิโอเดสิกโดม) ตระพังแก้วเก็บน้ำ ใช้ประโยชน์เพื่อการกีฬาทางน้ำ ตลอดจนอนุรักษ์สัตว์น้ำ มีบริการเรือพาย และจักรยานน้ำ สวนรมณีย์ สวนน้ำ อาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย ก็สวยทั้งนั้นค่ะ

อยู่ภาคใต้ ไม่มีสวนพรรณไม้ดอกสวย ๆ อย่างภาคเหนือหรือภาคอื่น ๆ บ้างเลย หากมีคิดว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีเพราะคนใต้จะได้เห็นสิ่งสวย ๆ งาม ๆ จิตใจจะได้อ่อนโยน ความสงบจะเกิดขึ้น และยังเป็นการสร้างงานให้คนใต้ จะได้ไม่ต้องย้ายถิ่นไปหางานทำที่อื่น เคยไปเที่ยวทางเหนือ ไม้ดอกสวยงามจริง ๆ เห็นแล้วประทับใจ ถ่ายรูปเอาไว้ดู เป็นความประทับใจที่มิรู้ลืม คนใต้หลาย ๆ คนไม่เคยได้ไปเพราะไม่มีโอกาส ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะระยะทางแสนไกล อยากให้รัฐบาลจัดให้มีสวนสวย ๆ ขึ้นที่ภาคใต้ด้วย ที่อ.ระโนด จ.สงขลา ก็ได้ มีพื้นที่เยอะ หรือที่แถบภูเขาสูงที่จังหวัดยะลา นราธิวาสก็ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Bonnie  
ไปที่นี่ เพิ่งจะเคยเห็นดอกบัววิกตอเรียทุกทีเห็นแต่ใบเป็นบัวมีใบใหญ่มากลักษณะกลม มีขอบยกสูงขึ้นมาคล้ายกระด้งจึงเรียกว่า บัวกระด้ง ถิ่นเดิมอยู่อเมริกาใต้แล้วไปเพาะบนเกาะอังกฤษได้สำเร็จดอกบัวดอกแรกที่ผลิบานได้ส่งไปถวายสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และทรงอนุญาตให้นำพระนามาภิไธยมาขนานนามบัวชนิดนี้ มีผู้นำเข้ามาปลูกเป็นไม้ประดับในเมืองไทยนานแล้ว
ดอกบัววิคตอเรียดอกเดี่ยวใหญ่หอมมากแรกบานสีขาวแล้วเปลี่ยนเป็นสีชมพูชมพูเข้มและม่วงตามลำดับตอนไปเห็นเป็นสีชมพูสวยมาก
 ไม่เคยเห็นดอกบัวมีหนามเหมือนบัววิคตอเรียเลยกลีบดอกชั้นนอกสีเขียวหนามแหลมจำนวนมากเรียงซ้อนกันหลายชั้นเลยค่ะ
http://twitpic.com/3edxmk

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท