ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกันหวัด2009ยกสอง


 

...

ศ.เวนดี บาร์เคลย์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาไวรัสไข้หวัดใหญ่ สถาบันอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน UK ตีพิมพ์เรื่องไวรัสหวัด 2009 กลายพันธุ์แล้วหรือยัง ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

... 

(1). ปริมาณเชื้อมีผล 

  • ผลจากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า ปริมาณเชื้อที่มากขึ้น ทำให้สัตว์มีอาการหนักขึ้น นี่อาจช่วยอธิบายได้ว่า ทำไมคนแต่ละคนถึงมีอาการหนักไม่เท่ากัน มีความเป็นไปได้ที่คนมีอาการหนักจะได้รับเชื้อปริมาณมากกว่าคนที่มีอาการเบา
  • ทางที่ดีคือ หาทางป้องกันตัว ไม่ให้ติดเชื้อคราวละมากๆ โดยเฉพาะการล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ, ไม่เข้าใกล้คนไอ-จามในระยะ 2 เมตร, ไม่เข้าไปในห้องแอร์ หรือที่ที่มีคนแออัด
  • แม้แต่ติดเชื้อแล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้ได้รับเชื้อเพิ่ม และไม่ให้ติดโรคกลุ่มหวัดอื่นๆ เพิ่ม เพราะอาจทำให้อาการทรุดลงได้

(2). ภูมิคุ้มกันมีผล

  • ภูมิคุ้มกันที่ดีช่วยลดการเจริญเติบโต และแบ่งตัวของเชื้อโรค
  • ทางที่ดีคือ อย่าทำให้ภูมิต้านทานลดต่ำลง เช่น ช่วงนี้ไม่ดื่มหนัก ไม่สูบบุหรี่ ไม่นอนดึกหรือนอนไม่พอ กินอาหารครบทุกหมู่ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ (แต่ถ้ามีไข้ อย่าออกกำลังอย่างหนัก) ฯลฯ
  • คนที่มีภูมิต้านทานต่ำ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนสูงอายุ คนที่มีโรคเรื้อรัง คนที่ภูมิต้านทานต่ำ เช่น มะเร็ง ปลูกถ่ายอวัยวะ เอดส์ ฯลฯ จะต้องเน้นเรื่องการป้องกันโรคมากเป็นพิเศษ

(3). ระวังการกลายพันธุ์

  • เชื้อโรคมีโอกาสที่จะกลายพันธุ์ และจะกลายพันธุ์ได้มากขึ้นถ้ามีคนติดเชื้อมากขึ้น ป่วยมากขึ้น หรือมีการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์กับแหล่งโรคอื่นๆ เช่น หมู สัตว์ปีก ฯลฯ
  • ทางที่ดีคือ ควรมีการติดตามคนไข้รายหนักๆ ว่า ไวรัสกลายพันธุ์ไปมากน้อยเพียงไร และคนทั่วโลกช่วยกันได้ด้วยการป้องกันโรค โดยเฉพาะการล้างมือด้วยสบู่ เพื่อไม่ให้มีคนติดเชื้อพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งจะเพิ่มโอกาสเกิดไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งอาจระบาดยกสอง และโหดขึ้นกว่าการระบาดยกแรกมากมาย
  • โอกาสกลายพันธุ์แปรตามจำนวนไวรัส เช่น สมมติการแบ่งตัวหมื่นครั้งจะมีการกลายพันธุ์ 1 ครั้ง ฯลฯ ยิ่งมีคนติดเชื้อพร้อมกันมากเท่าไร จำนวนไวรัสจะยิ่งมาก ทำให้โอกาสไวรัสกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นไปด้วย ทางที่ดีคือ คนทั่วโลกควรช่วยกัน อย่าให้มีคนป่วยพร้อมกันคราวละมากๆ
  • การระบาดในศตวรรษที่ 20 พบว่า มีการระบาดแบบคลื่น 2 ลูกขึ้นไป หรือมียก 1,2,3,... ลามไปทั่วโลก ส่วนใหญ่ยกแรกจะเบา ยก 2,3,4,... จะหนักขึ้น (ตายมากขึ้น)
  • กลไกของการระบาดหลายยกยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เป็นเพราะอะไร แต่อาจเป็นผลจากฤดูกาล เช่น ไข้หวัดใหญ่ระบาดได้ดีในหน้าหนาว ฯลฯ หรือการกลายพันธุ์ทำให้การติดต่อกันง่ายขึ้น หรือความรุนแรงของโรคมากขึ้น
  • ส่วนใหญ่การกลายพันธุ์จะเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือน และการผลิตวัคซีนก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อยหลายเดือนเช่นกัน จึงไม่ควรฝากความหวังไว้กับวัคซีนอย่างเดียว แต่ควรใช้มาตรการป้องกันโรคหลายๆ อย่างพร้อมกัน

(4). วัคซีน

  • วัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นเก่าป้องกันหวัด 2009 ไม่ได้ จำเป็นต้องมีการพัฒนาวัคซีนใหม่ไปเรื่อยๆ รัฐบาลจึงควรทุ่มเทกับโรงงานผลิตวัคซีนให้ได้หลายๆ แห่ง และหลายๆ สายการผลิต เผื่อเหลือไว้ดีกว่าเผื่อขาด
  • เรื่องสำคัญที่ควรรู้ คือ วัคซีนจะมีไม่พอสำหรับคนทุกคนเสมอ การป้องกันโรคจึงเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญมากไม่ว่าจะเป็นการระบาดระลอกใดก็ตาม

... 

เมืองไทยเรามีคนติดเชื้อไวรัส HIV หรือเอดส์มากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก ถ้าเทียบกับ UK ซึ่งมีประชากรใกล้เคียงกับไทย มีความเป็นไปได้ที่คนไทยน่าจะเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่มากกว่า UK

เรื่องนี้เป็นเครื่องชี้วัดอีกอย่างหนึ่งที่ว่า การใช้ชีวิตแบบรอบคอบมีส่วนช่วยให้คนเราปลอดภัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นยามรบ เช่น คราวเกิดโรคระบาด ฯลฯ หรือยามสงบ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

... 

 > Thank MailOnline

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 16 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 277182เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

ช่วงไข้หวัด 2009 ทำให้ตัวเองหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นด้วย

ไม่อยากป่วย เลยต้องป้องกันไว้ก่อน

มีความเป็นไปได้ว่า หวัด2009จะทำให้คนรอดชีวิตจากโรคต่างๆ มากมายมหาศาล มากกว่าที่ป่วย-ตายจากโรค // เนื่องจากการล้างมือด้วยสบู่ลดโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างน้อยหลายสิบโรค คนจะรอดตายจากการล้างมือกันมากมายมหาศาลเลย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท