การศึกษาและจิตวิทยาในสูเราะฮฺยูซุฟ (1)


สองวันนี้ได้อ่านอัลกุรอานสูเราะฮฺยูซุฟ อ่านแล้วพร้อมกับนึกถึงความหมายที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสในแต่ละอายัต(โองการ) และในฐานะที่ผมมีอาชีพเป็นครูสอนหนังสือมานาน การศึกษา ป.ตรี ป.โท ก็ด้านการศึกษาและจิตวิทยา ผมจึงรู้สึกว่าในสูเราะฮฺนี้มีอายัตที่เกี่ยวกับการศึกษาและจิตวิทยาอยู่หลายอายัต จึงขอรวบรวมและบันทึกลงในบันทึก g2k ที่เปิดกว้างนี้

ยูซุฟ คือ ใคร

ยูซุฟ คือ นบีท่านหนึ่ง เป็นลูกของนบียะอฺกูบ ยะอฺกูบเป็นลูกของนบีอิสฮาก และอิสฮากเป็นลูกของนบีอิบรอฮีม (เรื่องราวของนบีอิบรอฮีมนี้ผมได้เขียนประวัติไปบ้างแล้วตอนแรกๆในเว็บสอนภาษาอาหรับสำหรับเยาวชน http://arabic.net84.net

ยูซุฟเกิดจากแม่ในประเทศอิรัก ตอนที่ยูซุฟเกิดนั้นอายุของยะอฺกูบประมาณ 95 ปี ระยะห่างระหว่างวันกำเนิดนบียูซุฟกับนบีอิบรอฮีม 251 ปี

ชีวิตยูซุฟอัตคัตตั้งแต่เด็ก มารดาเสียชีวิตตั้งเขายังเยาววัย ก็อาศัยอยู่กับน้า เมื่อเห็นความยากลำบากยะอฺกูบผู้เป็นพ่อก็ต้องการย้ายเขาไปอยู่ด้วยที่ชาม(แถวๆปาเลสไตน์ในปัจจุบัน) แต่เขายังต้องอยู่กับน้า แต่สุดท้ายก็ย้ายไปอยู่กับครอบครัวใหญ่กับพ่อ ใช้ชีวิตอยู่ร่วมก้บพี่น้องต่างมารดาคนอื่นๆ

ยะอฺกูบจะเอ็นดูและรักยูซุฟมาก ก็เลยทำให้พี่ๆคนอื่นไม่ค่อยพอใจ วางแผนให้ผละจากพ่อและนำไปทิ้งในบ่อน้ำ แต่อัลลอฮฺคุ้มครองยูซุฟตั้งแต่แรก พอดีมีคนเดินทางและได้เจอยูซุฟที่ก้นบ่อได้นำขึ้นมา และนำไปขายในท้องตลาดประเทศอิยิปต์ เมื่อประมาณปี 1600 ก่อนคริสต์ศักราช

ยูซุฟถูกขายให้เจ้านายในเมืองอิยิปต์และถูกเลี้ยงดูเป็นอย่างดี แต่เพราะความหล่อเหลาของเขาเลยถูกภรรยาของเจ้านายให้กระทำในสิ่งที่ไม่ดี ยูซุฟปฏิเสธที่จะทำตามและบอกว่าคุกเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเขามากกว่า เลยต้องติดคุกเป็นเวลานาน

ความสามารถพิเศษที่อัลลอฮฺได้ประทานให้แก่ยูซุฟคือสามารถทำนายฝัน ในระหว่างที่อยู่ในคุกก็มีชายสองคนที่เข้าคุกร่วมกับเขาด้วยและได้ฝันประหลาด ยูซุฟก็ทำนายว่าคนหนึ่งจะโดนประหารชีวิตและอีกคนจะได้ดิบได้ดีเป็นผู้รับใช้กษัตริย์ และการทำนายของยูซุฟก็เป็นจริง

เมื่อกษัตริย์อิยิปต์ฝันประหลาดก็หาคนทำนาย สุดท้ายก็ต้องไปเชิญยูซุฟออกจากคุกและสอบสวนหาความจริงที่ท่านต้องเข้าคุก ในการทำนายของยูซุฟต่อความฝันของกษัตริย์ ทำให้ยูซุฟต้องอาษาเป็นรัฐมนตรีนักพัฒนาต่อสู้กับสภาพที่จะเกิดขึ้นตามคำทำนาย ...

เรื่องรายละเอียดแต่ขั้นแต่ละตอนจะได้พูดถึงอีกครั้งเมื่ออ้างถึงบทเรียนทางการศึกษาและจิตวิทยาในอายัตนั้นๆ..

สูเราะฮฺยูซุฟ เป็นสูเราะฮฺที่อัลลอฮฺประทานลงมาหลังจากสูเราะฮฺฮูด ปีที่อัลลอฮฺประทานลงมานั้นเป็นปีที่ได้ชี่อว่า عام الحزن (ปีแห่งการเศร้าโศก) เพราะในปีนั้นท่านนบีมุฮำมัด(ศอลฯ)ได้ถูกทดสอบทางใจอย่างหนัก ภรรยา เคาะดีญะฮฺ อันเป็นสุดที่รัก เคียงคู่กับการเผยแพร่และต่อสู้เพี่อศาสนามาตลอด และลุงของท่าน อะบูฏอลิบ ที่เลี้ยงดูท่านมาแต่เด็กและช่วยปกป้องท่านมาแต่ต้น ทั้งสองได้เสียชีวิตในปีนั้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับท่านนบีมุฮำมัดนับว่ายังไม่เป็นเรื่องสาหัสมากนักเมื่อเทียบกับที่บรรดานบีของอื่นๆได้รับ และสุดท้ายบรรดานบีเหล่านั้นได้ประสบความสำเร็จในชีวิตตามที่ได้หวังไว้

ในเรื่องราวของบรรดานบีต่างๆที่ประสบสภาพชีวิตที่ลำบากอัลลอฮฺก็ได้เล่าให้ท่านนบีมุฮำมัด(ศ็อลฯ)รับรู้และเป็นบทเรียนคือเรื่องราวของนบียูซุฟในสูเราะฮฺยูซุฟนี้ ในตอนท้ายของสูเราะฮฺนี้ อัลลอฮฺได้ให้ตระหนักว่าเรื่องราวในลักษณะนี้เป็นบทเรียนสำหรับบรรดาผู้มีปัญญาที่คิดได้ทุกคน พระองค์ตรัสว่า..

لَقَدْ كَانَ فِي قَصَصِهِمْ عِبْرَةٌ لِّأُوْلِي الأَلْبَابِ

"แท้จริงเรื่องรายของพวกเขาเป็นบทเรียนสำหรับบรรดาผู้มีสติปัญญา"

(สูเราะฮฺ ยูซุฟ 12/111)

หมายเลขบันทึก: 226285เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 06:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณมากครับสำหรับเรื่องราวดีๆๆ

ผมได้เรียนรู้อิสลามมากขึ้นด้วยกับการอ่านบล๊อกของอาจารย์นี่แหละครับ และผมเชื่อว่ายังมีอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ (ความรู้) ผมเคยอ่านประวัติของนบียูซุฟ มาบ้าง ชอบในการแก้ปัญหาและจิตวิทยาในการใช้กับพี่น้องของเขามาก...หวังว่าอาจารย์จะนำเรื่องราวดีๆมีประโยชน์มาเผยแพร่ให้ทุกคนได้เรียนรู้อีกนะครับ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนและคุ้มครองครับ

อัสลามูอาลัยกุม

แวะมาเยี่ยมครับ แต่บังเอิญแบตใกล้หมด เลยคงไม่ได้อ่านก่อน (ตอนนี้ผมอยู่กลันตันครับ)

อัสสลาม่อะลัยกุ่มฯ ได้เข้ามาอ่าน ได้ความรู้มาก ขออัลเลาะฮ์ทรงตอบแทนครับ

อัสสะลามุอะลัยกุ่มฯครับครูปอเนาะแวะมาหาความรู้ครับ ดีมากช่วยๆกันคนละไม้คนละมือ สิ่งที่อยากจะฝากท่านก็คือ สอนอิสลามกับคนมุสลิมนั้นเราทำกันอยู่แล้ว แต่การทำความเข้าใจกับเพื่อนต่างศาสนิก นั้นต้องช่วยกัน ขอพระเจ้าทรงโปรด

แวะมาเติมเต็มกับเรื่องราวดีดีนะคะ

สุขภาพเป็นไงบ้างคะ

เป็นแรงใจให้..เอ้ารับด้วยค่ะ...

ครับ อ.قؤاد เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ผู้ใหญ่ชอบเล่าเรื่องราวบรรดานบี ปลูกฝังให้เรา นั้นแหละคือแบบอย่างที่ดีของเรา พอโตขึ้นเรื่องราวเหล่านั้นไม่ค่อยมีใครเล่า เด็กๆจะรู้จัก โดเรม่อน โคนัน รวมถึงโปแกม่อนที่อันตราย

เวลาผมสอนผมย้ำแล้วย้ำอีกให้เล่าเรื่องบรรดานบีแก่เด็กๆด้วย ..ปัญหาเกิดขึ้น คือ เขาไม่รู้จะเล่าอะไรเพราะเขาก็ไม่รู้เหมือนกัน

ขอบคุณมากครับ ครู

amena mena sirikes

เราคงได้แลกเปลี่ยนกันนะครับ

ขออัลลอฮฺคุ้มครอง

ครับ เบดูอิน

ผมก็ชั่งใจเหมือนกัน แต่ผมว่าผมถนัดที่บอกข่าวคราวในลักษณะนี้แก่มุสลิมด้วยกัน แต่จะอย่างไรก็ตามผมก็จะพยายามเขียนให้คนที่สนใจอ่านได้ทุกคน

ขอบคุณมากครับ ศน.add

ดีวันดีคืนครับ อีกไม่นานคงได้เดินเป็นปกติ

เห็น ศน.แล้วทำให้นึกถึงเพื่อนที่เป็น ศน.เหมือนกัน อยู่เขตสองนราธิวาส (สุไงโกลก) ไม่รู้ว่าตอนนี้ต้องหนีน้ำด้วยหรือเปล่า

อิอิอิ..

ตอบทีเดียว..เลยทำให้ข้ามคนที่แวะทักทาย(แต่ยังไม่ได้อ่าน)

ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ

แกรี่ ฟิชเช่อร์ของท่านมีสภาพอย่างไรบ้างครับ

อาจารย์เดินไม่ถนัด น่าจะเป็นโอกาสเขียนเรื่องต่างๆ ให้อ่านได้มากขึ้นนะครับ

นำวิกฤตมาเป็นโอกาส

ยังไม่ได้ซ่อม..

ผมซื้อมาแปดพันกว่าบาท ช่างบอกกว่าซ่อมแล้วคงหมดประมาณสี่พันกว่าบาท เลยสองจิตสองใจจะซ่อมดีไหม

คิดว่าถ้าใช้ได้คงต้องหาตัวใหม่ .. ตอนนี้พรรคพวกกำลังลุ้นให้ขี่ได้อีก จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

และตอนนี้ผมเดินได้แล้วครับ และเริ่มสอนหนังสือแล้วด้วย ทำให้งานเขียนของผมค้างไปเลย

แวะมาชม

แต่เสียดายบ่าย สอง แล้วต้องขออนุญาตไปเรียนก่อน โอกาสหน้าเจอใหม่ครับ

สาการียา อาแว 521112058

อัสลามุอาลัยกุม ก็อยากบอกถึ่งอุสตารที่สอนทุกท่าน เวลาสอนอยากให้พูดภาษามาลายู ถึ่งแม้ว่ามีนักเรียนพูดมาลายูไม่ได้ ก็ฝากอุสตารค่อยๆสอน เพราะในปัจจุบันนักเรียนทุกคน จะนิยมพูดไทยเป็นส่วนมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท