จันดารา(จบ)


มองละครเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม เขาซ่อนอะไรไว้ข้างใน ไม่ใช่เรื่องกามารมณ์ แต่เป็นเรื่องของความรุนแรงในครอบครัว เพราะถูกกระทำมาตลอด จันดาราจึงคิดแก้แค้นมาตลอด ถ้าเราปฏิบัติต่อลูกหลานดี เขาก็จะเป็นคนดีของสังคม

          คราวนี้มาถึงคุณบุญเลื่องบ้าง ว่าคุณบุญเลื่องทำอนาจารจัน หรือเปล่า ในหนังไม่เห็นมีตอนไหนที่คุณบุญเลื่องทำอนาจารจัน มีแต่ไอ้จันเท่านั้นที่เอาน้ำแข็งไปลูบหลังคุณบุญเลื่อง แถมยังเอามือล้วงไปจับ ไวตามิลค์ ของคุณบุญเลื่อง ฮิฮิใครจะว่ายังไงก็ช่าง ผมจะสั่งไม่ฟ้องคุณบุญเลื่องทุกข้อหา นะคุณบุญเลื่องนะ…..ความจริงแล้วอายุของจันโดยประมาณตอนเอาน้ำแข็งไปลูบหลังคุณบุญเลื่องก็ตกราวๆ ๑๕ ปี ในตัวบทกฎหมายเรื่องการทำอนาจารบุคคลอายุเกินสิบห้าแต่ไม่เกินสิบแปดปีไว้เหมือนกัน ดูตรงนี้ครับ

          มาตรา  ๒๗๘ ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆโดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ถามว่าคุณบุญเลื่องขู่เข็ญจันไหม ก็ไม่ ใช้กำลังประทุษร้ายหรือก็ไม่ จันอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือก็ไม่ มันสามารถขัดขืนได้ตลอดเวลาแต่มันไม่ขัดขืนต่างหาก จันเข้าใจผิดว่าคุณบุญเลื่องเป็นคนอื่นหรือก็ไม่ ใครหน้าไหนจะมาเอาผิดคุณบุญเลื่องของผมได้ลงคอ   

           คุณบุญเลื่องพาจันไปเพื่อการอนาจารหรือว่าพรากผู้เยาว์ไปเพื่อการอนาจารไหม เอ๊ะ ไม่แน่  แต่ผมว่าไม่น่ะ เพราะคุณบุญเลื่องไม่ได้พาหรือพรากไป แต่ไอ้จันมันไปของมันเอง มันรู้ว่าคุณบุญเลื่องอยู่ไหนแถมก็อยู่ในบริเวณบ้านที่จันมันอยู่นั่นแหละเพียงแต่คนละเรือนกัน แต่ยังไงก็ตามลองดูกฎหมายเรื่องการพาคนไปเพื่อการอนาจารดูซิ เพื่อให้เกิดความรู้เพิ่มเติม

           มาตรา 283 ทวิ ผู้ใดพาบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเพื่อการอนาจารแม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

         ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรกเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

              มาตรา 318  ผู้ใดพรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปี แต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสีย จากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยผู้เยาว์นั้นไม่เต็มใจไปด้วย  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สองปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สี่พันบาทถึงสองหมื่นบาท 

         ผู้ใดโดยทุจริต ซื้อ จำหน่าย หรือรับตัวผู้เยาว์ซึ่งถูกพรากตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พรากนั้น          ถ้าความผิดตามมาตรานี้ได้กระทำเพื่อหากำไร หรือเพื่อการอนาจารผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่หกพันบาทถึงสามหมื่นบาท

            ที่ผมให้ดูนี้ก็เพื่อจะบอกว่า กฎหมายในเรื่องการอนาจารเนี่ย ไม่ได้ระบุแต่กรณีชายกระทำอนาจารต่อเด็กหญิงเท่านั้น  แต่เขาใช้คำว่า ผู้ใด คำว่าผู้ใดหมายถึงใครก็ได้โดยไม่จำกัดเพศ และผู้ถูกกระทำ คือ เด็ก ซึ่งไม่ได้บอกว่าเด็กหญิงหรือเด็กชาย ดังนั้น หญิงมีอายุกระทำต่อเด็กชาย ก็เป็นความผิดเหมือนกัน ขอให้เข้าใจตรงกันนะครับ สำหรับแม่ปลาช่อนและคานทองทั้งหลาย เฮ้อ เป็นห่วงเหลือเกินเขียนเรื่องนี้จบแล้ว ไปไหนมาไหนในตลาดจะโดนตบบ้างไหมเนี่ย….
 

            เอาละ เราพูดคุยกันมายาวมากแล้วสำหรับเรื่องจันดารา คราวนี้คงถึงบทสรุปได้เสียที บทสรุปในเรื่องนี้คงมีเรื่องเตือนใจเราได้หลายเรื่อง

            .ความรัก กับ ความใคร่ไม่หมือนกัน ความรักที่จันมีต่อไฮซินธ์ เป็นความรักที่บริสุทธิ์ ควรค่าแก่การที่มนุษย์จะรักกัน ดังนั้น หากเด็กวัยรุ่นจะมีความรักในวัยเด็กบ้าง โดยที่เป็นแบบเด็กๆที่ไม่มีความใคร่มาเกี่ยวข้องด้วย ก็ควรให้เด็กรู้จักความรักบ้าง

            .ความคิดเคียดแค้นชิงชัง การโกรธเคืองผู้อื่น การคิดจะต้องตอบโต้ชนิดตาต่อตาฟันต่อฟัน ไม่เป็นผลดีกับชีวิตเลยแม้แต่น้อย ในที่สุดชีวิตก็จะพบแต่ความหม่นหมอง เศร้าใจ

            .ความสุขอันเกิดจากความใคร่ เป็นทุกข์มากกว่า ความสุขที่แท้จริงคือการให้อภัยเลิกแล้วต่อกันต่างหาก

            .สังคมทุกวันนี้มีแต่เรื่องเลวร้าย มองผู้หญิงเป็นเครื่องระบายความใคร่ของมนุษย์ผู้ชายเราจะช่วยกันดูแลสังคมและให้เกียรติผู้หญิงซึ่งเป็นเพศแม่อย่างไร

            เรื่องของจันดารา เป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งที่เกิดมาท่ามกลางความเคียดแค้นชิงชังจากบุคคลในครอบครัวของเขา แล้วเขาก็คิดที่จะเอาคืน ถ้ามนุษย์ทั้งโลกเป็นอย่างนี้ มนุษย์จะวุ่นวายขนาดไหน ผมมีเรื่องดีๆเกี่ยวกับพ่อคนหนึ่งสอนลูกให้รู้จักระงับความโกรธแค้นมาเล่าให้ฟังเรื่องหนึ่ง

             เรื่องมีอยู่ว่า พ่อของเด็กน้อยคนหนึ่งเห็นสีหน้าแสดงอารมณ์ไม่ค่อยจะดีของลูก เขาจึงให้ตะปูกับลูกถุงหนึ่งและบอกกับเด็กน้อยว่า "ทุกครั้งที่ลูกรู้สึกโมโห หรือโกรธใครสักคน ให้ตอกตะปู 1 ตัวเข้าไปกับรั้วที่หลังบ้าน"

             วันแรกผ่านไป เด็กน้อยคนนั้นตอกตะปูเขาไปที่รั้วหลังบ้านถึง 37 ตัว และก็ค่อย ๆ ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ในแต่ละวันที่ผ่านไป เด็กน้อยคนนั้นเริ่มรับรู้ว่าสิ่งที่พ่อกำลังพยายามบอกกับเขา ก็คือ การรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองให้สงบ ซึ่งง่ายกว่าการตอกตะปูตั้งเยอะ และแล้วหลังจากที่เขาสามารถควบคุมตนเองได้ดีขึ้น ใจเย็นมากขึ้น เขาจึงเข้าไปพบพ่อและบอกกับพ่อว่า เขาสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้แล้ว ไม่มุทะลุเหมือนแต่ก่อนที่เคยเป็น พ่อยิ้มและบอกกับลูกชายว่า

            "ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเจ้าต้องพิสูจน์ให้พ่อรู้ โดยทุกๆ ครั้งที่เขาสามารถควบคุมอารมณ์ ฉุนเฉียวของตนเองได้ ให้ถอนตะปูออกจากรั้วหลังบ้าน 1 ตัว" 

             วันแล้ววันเล่า เด็กน้อยคนนั้นก็ค่อยๆ ถอนตะปูออกทีละตัว จาก 1 เป็น 2 .... จาก 2 เป็น 3 จนในที่สุดตะปูทั้งหมดก็ถูกถอนออกมา เด็กน้อยดีใจมากรีบวิ่งไปบอกกับพ่อเขาว่า "ฉันทำได้ ในที่สุดฉันก็ทำจนสำเร็จ !!" พ่อไม่ได้พูดอะไร แต่จูงมือลูกของเขาออกไปที่รั้วหลังบ้าน และบอกกับลูกว่า

            "ทำได้ดีมาก ลูกพ่อ และเจ้าลองมองกลับไปที่รั้วเหล่านั้นสิ เห็นไหมว่ามันไม่เหมือนเดิม ไม่เหมือน..กับที่มันเคยเป็น จำไว้นะลูก เมื่อใดก็ตามที่เจ้าทำอะไรลงไปโดยใช้อารมณ์ สิ่งนั้นมันจะเกิดเป็นรอยแผล เหมือนกับการเอามีดที่แหลมคมไปแทงใครสักคน ต่อให้พูดคำขอโทษสักกี่หน ก็ไม่อาจลบความเจ็บปวด ไม่อาจลบรอยแผลที่เกิดขึ้นกับเขาคนนั้นได้ ฉันใดก็ฉันนั้น" 

             "กับเพื่อน .. เพื่อนเปรียบเสมือนอัญมณีอันมีค่าที่หายาก เป็นคนที่ทำให้เรายิ้ม เป็นคนที่คอยให้กำลังใจและยินดีเมื่อเราพบกับความสำเร็จ เป็นคนที่คอยปลอบใจเรา ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเรา และจริงใจกับเราเสมอ ... แสดงให้เขาเห็น ว่าเราห่วงใยเขามากแค่ไหน และระวังสิ่งที่เราทำไปไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ และจงจำไว้เสมอว่า คำขอโทษ ไม่ว่าเขาจะยกโทษให้เราหรือไม่ก็ตามแต่สิ่งที่มันเกิดขึ้นคือรอยร้าวที่เขา คงไม่อาจลืมมันได้ .. ตลอดไป"

            ผมคัดลอกเรื่องนี้มาจากอินเทอร์เน็ต มันเป็นเรื่องประทับใจเรื่องหนึ่งในหลายๆเรื่องที่อ่านเจอมา แล้วท่านล่ะ เป็นคนขี้โกรธใครหรือเปล่า…..คิดแก้แค้นแบบจัน ดารา บ้างไหม อ่านเรื่องนี้คิดจะทำอย่างไร หรือคิดจะเอาน้ำแข็งไปถูหลังเมีย….ฮ่า….



หมายเลขบันทึก: 136725เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • บันทึกนี้ ตั้งใจ จะสอน คุณธรรมจริยธรรม ใช่รึป่าวคะ ดูตามสรุป
  • ถ้าสอนกฎหมายก็ดูเหมือนจะเอาผิดกับใครไม่ได้เลย หาที่ผิดให้ซักหน่อยไม่ได้หรอคะ :-))

 

ปล. กรุณาอย่าเห็นหลังเมียเป็นแท่นใสน้ำแข็งเจ้าค่ะ อิอิอิ

หวัดดีครับป้าแดง

ผมตั้งใจเขียนบทความโดยเอาละครมาเขียน นอกจากประสงค์จะนำความรู้ทางกฎหมายไปสู่ประชาชนแล้ว สิ่งที่อยากแทรกเผื่อเด็กและเยาวชนได้อ่าน และผู้ปกครองได้อ่านนำไปเล่าให้ลูกหลานฟังก็คือเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมครับ ผมมองว่าเราต้องช่วยกันปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กและเยาวชนยุคนี้เพื่อเขาจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตครับ เรื่องทะลึ่งตึงตังเป็นเพียงตัวล่อให้คนเข้ามาอ่านเท่านั้นเอง แต่ผมจะสรุปในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมตบท้ายอีกทีครับ นี่เป็นสไตล์งานเขียนในยุคหลังๆนี้ครับ แต่ก่อนผมเขียนสั้นๆครบ ตอนเดียวจบ แล้วก็มาเป็นสองตอนจบ แล้วเป็นสี่ตอนห้าตอนจบ

เดี๋ยวตอนต่อไปเอาเรื่องฝรั่งบ้าง เอาใจ อ.ขจิต ครูอ้อย คนที่ชอบดูหนังต่างประเทศมั่ง เดี๋ยวจะหาว่าผมดูแต่ละครน้ำเน่า อิอิ

อ่านจบแล้วครับ ได้ความรู้กฎหมายด้วย ได้แง่คิดดีๆ ด้วย ถ้าเป็นไปได้อยากให้เล่าศัพท์แปลกๆ ทางกฎหมายนะครับ บางทีคนทั่วไปก็งงๆ อย่าง ลาภมิควรได้ คดีมโนสาเร่ เป็นต้น

ขอบคุณคุณธวัชชัยครับ ที่ให้ข้อคิดเห็น ก็น่าจะทำอยู่เหมือนกันแบบกฎหมายวันละคำ ครับ รับปากว่าจะทำครับ

  • อาจารย์ บัณฑูร
  • ฝรั่งป้าแดงก็ชอบค่ะ ฝรั่งแช่บ๊วย แช่กระเจี๊ยบจะชอบเป็นพิเศษค่ะ อิอิอิ
  • เห็นด้วยกับ อาจารย์ธวัชชัยด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
อ่านจบแล้วถูกใจจริงๆ ค่ะ บังเอิญไม่ชอบถือสาก ปากก็ไม่ได้ถือศีล หุ หุ เพราะศีลมันอยู่ที่ใจ

เคยเห็นแต่คนเอาเรื่องจัน ดารา มาวิเคราะห์ในเชิงของบทประพันธ์ เรื่องของสังคมและจิต พึ่งจะมาเจอวิเคราะห์ในแง่กฏหมาย อ่านแล้วก็ได้ความรู้ไปอีกแบบค่ะ สนุกดี อ่านตั้งกะตอนแรกถึงตอนสุดท้าย สรุปว่าเรื่องนี้ถ้ามีเจ้าทุกข์ฟ้องร้องสงสัยตัวละครจะติดคุกกันหมดทุกคน 555 ทำให้รู้สึกว่ากฏหมายเป็นเรื่องใกล้ตัวเข้ามาอีกเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณป้าแดง P ที่แสดงความคิดเห็นครับ ฝรั่งแช่บ๊วยพอมีให้ทานที่ภูเก็ตครับ แต่ฝรั่งแช่กระเจี๊ยบไม่เคยเห็น ที่ภูเก็ตมีฝรั่งแช่น้ำ(ทะเล) แฮ่...

ขอบคุณคุณ P ที่แวะมาทักทาย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความ และรู้สึกดีทุกครั้งที่ทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่น มีกำลังใจที่จะทำต่อครับ

สวัสดีค่ะท่าน

  • เรื่องตะปู  ครูอ้อยเคยอ่านที่ไหนนะ  จำไม่ได้ค่ะ  แต่ท่านเล่าได้น่าอ่านกว่าค่ะ

ครูอ้อยเขียน  ตอแย  เป็นภาษาอังกฤษแล้วนะคะ

  • รออ่านเรื่องฝรั่งนะครับ
  • ชอบๆๆๆ
  • แต่ไม่ชอบเรื่อง ...yz นะครับ
  • อิอิอิ

หวัดดีครับคุณครูอ้อย เดี๋ยวจะตามไปอ่านครับ

สำหรับ อ.ขจิต วันนี้จะได้อ่าน Titanic ครับ ขอตกแต่งนิดหน่อยครับ

สวัสดี คะ ท่าน

ขออนุญาต copy  เรื่องตอกตะปู ไปสอนนักเรียน นะค่ะ  ส่วนเรื่องจันดารา ไม่กล้าเอาไป กลัวนักเรียนฟุ้งซ่าน  อิอิ....

เคยอ่านเรื่องตะปูที่รั้วเหมือนกันคะ

นึกได้เห็นภาพเลยว่ามันจะพรุนแค่ไหน สงสารคุณรั้วที่ต้องมารองรับอารมณ์จัง

มันคงเหมือนไฟ เผาไหม้ทุกอย่าง แล้วก็ไม่เหลืออะไรเลย ต้องดับไฟตั้งแต่ต้นลม...เอ...จริงๆ แล้ว ต้องอย่าก่อไฟเลยจะดีกว่านะคะ

^____^

  • สวัสดีครับคุณสร้อยสุดา และคุณ IS ครับ
  • ยินดีครับบทความทุกเรื่องถ้ามีประโยชน์เอาไปใช้ได้เลยครับ เพราะผมก็ไม่ได้เขียนเองทั้งหมด เพื่อนๆเขาส่งต่อๆกันมาครับ แถมไม่รู้เสียด้วยว่าใครเขียน ใครแปล มันยุ่งตรงนี้แหละครับ
  • คุณ IS เข้าใจปรัชญาเรื่องนี้ถูกต้องนะคร๊าบ....คนเราถ้าไม่รู้จักดับเหตุมันก็เกิดทุกข์จริงๆนั่นแหละครับ

ขอโทษคุณสร้อยสุมาลัย พิมพ์เพลินไปหน่อยและมือไว้ไม่ทันแก้ก็คลิ๊กเสียก่อน ขอโทษครับ

ควันหลงครับ ลองเอาน้ำแข็งถูหลังแล้วไม่เกิดอารมณ์สุนทรีย์ครับ แต่สะดุ้งโหยง อิๆๆ

อิอิ อาจารย์ธวัชชัยใจร้อน เอาน้ำแข็งถูหลังหน้าฝนมันก็ไม่เกิดอารมณ์สุนทรีย์นะสิ รอหน่อยนะครับเอาไว้หน้าร้อนลองใหม่ ผมจะเอาใจช่วย ฮ่าๆๆ

ขอบคุณท่านสำหรับข้อคิดดีๆมีประโยชน์...รู้แล้วจะบอกต่อ....

สวัสดีครับ Pนาย เพียร แสวงบุญ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ ยินดีให้นำไปบอกต่อเพื่อประโยชน์ของสังคมครับ

ครูสอนกฎหมายเด็กๆ

สวัสดีค่ะ ขอยืมข้อมูลไปใช้สอนนักเรียนเยาวชนของชาติด้วยนะคะขออีกเยอะๆ ได้ไหมคะละครใหม่ ๆ ที่กำลังฉายอยู่ก็จะดีนะคะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะท่านอัยการ

ยังอ่านไม่จบเลยนะคะ

เดี๋ยวกลับมาอ่านใหม่ค่ะ  

สวัสดีครับครูสอนกฎหมายเด็กๆ ยินดีครับ สำหรับบทความพวกนี้ดูได้ ที่นี่ ครับ ผมนำมารวมไว้เพื่อสะดวกในการค้นหาข้อมูล แต่บางเรื่องจะต้องแก้ไขข้อมูลเหมือนกัน กำลังจะปรับแก้อีกทีครับ ตอนนี้งานยุ่งมากเลยยังตามแก้ในส่วนของความผิดทางอาญาเกี่ยวกับการกข่มขืนกระทำชำเราเพราะกฎหมายแก้ใหม่ เกี่ยวกับการหย่าก็ต้องแก้ครับ

สวัสดีครับครูอรวรรณ

ถ้าจะให้สะดวกในการตามอ่านเฉพาะเรื่องกฎหมายในละคร ตามอ่านที่ link ในคำตอบที่ ๒๑ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท