เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่ ๘๑(ระโหยโรยแรงแห่งอิหร่าน๔)


ท่านบอกว่าสิ่งที่เราเชิญชวนก็คือให้ใช้ศาสนาและปรัชญาเป็นที่ตั้งในการคิด ทั้งคนที่นับถือมุสลิมและคนศาสนาอื่นเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ น่าเสียดายที่คนศึกษาศาสนาอิสลามแต่เพียงผิวเผิน จึงทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้าเข้าใจศาสนาอิสลามจริงๆแล้วจะรู้ว่าอิสลามไม่ใช่ศาสนาที่ก่อความรุนแรง

ที่มหาวิทยาลัยอิหม่ามโคมัยนี่-เฮาซะห์ มีนศ.ที่ไปกลับและพักที่นี่นับหมื่นคน  ได้เปิดสาขาต่างประเทศ ๕๓ สาขาทั่วโลก มีคณะอาจารย์ ๒,๐๐๐ กว่าคน เปิดสาขาทั้งหมด ๕๐ สาขาเป็นสาขาปรัชญาศาสนาเป็นส่วนใหญ่

การศึกษาศาสนาอิสลามเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การเข้าไปถึงแก่นจึงต้องแยกย่อยสาขาเพื่อเข้าถึงในเชิงลึก ที่นี่จึงเปิดกว้างให้นศ.ทั่วโลกมาเรียนรู้ ขณะนี้มีนศ.ไทย ๓๐กว่าคน จบไปแล้ว ๑๐๐ กว่าคน มีสมาคมศิษย์เก่า มีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทย-อิหร่าน

        ท่านรองอธิการบดีบอกว่า สาเหตุที่มีผู้สนใจศาสนาอิสลามมากก็เพราะแม้จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีแต่มนุษย์ก็หาเข้าใจตนเองไม่ สิ่งเดียวที่จะทำได้ก็คือคำสอนของศาสดา

หลังจากนั้นพวกเราได้ซักถามท่านหลายประเด็น และคำตอบที่ท่านตอบพวกเราล้วนแต่สร้างความเข้าใจในศาสนาอิสลามมากขึ้น โดยที่ท่านมิได้กล่าวโต้แย้งคำสอนของศาสนาอื่นหรือนิกายอื่นเลย

ผมขอยกตัวอย่างบางคำถามคำตอบนะครับ คำถามหมอบรรพต นอกจากสาขาศาสนาแล้วมีการเรียนการสอนอื่นๆอีกหรือไม่  ท่านตอบว่าที่นี่มีเรียนหลายสาขาแต่เน้นไปที่ศาสนา ปรัชญา โดยเฉพาะ นอกจากนั้นก็มี รัฐศาสตร์ ทางการบริหาร และอื่นๆ

คำถามคุณอายุบ  ถามว่านศ.ไทยที่มาศึกษาที่นี่ มาศึกษาเรื่องอะไรและมหาวิทยาลัยที่นี่มีการเปิดสาขาในเมืองไทยหรือไม่  ท่านก็ตอบว่า มีมาเรียนคัมภีร์อัลกุรอ่านและปรัชญาศาสนากับศาสนาเปรียบเทียบ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดสาขาในประเทศไทย

พี่แดง เตือนใจ ดีเทศน์ ถามว่า หลังจากจบจากที่นี่ นักศึกษาเขาไปทำอะไรและมีเครือข่ายหรือไม่ และได้เชิญผู้แทนศาสนาต่างๆมาสอนที่นี่หรือไม่  ท่านตอบว่าส่วนใหญ่ไปเป็นอาจารย์สอนศาสนา และหลังจากจบแล้วก็ยังติดต่อสัมพันธ์กันให้นศ.ที่จบไปแล้วมาพบปะกันแต่ละประเทศ ผลัดเปลี่ยนกันไปทีละประเทศ  นศ.ที่มาเรียนเป็นมุสลิมส่วนใหญ่ศึกษาเรื่องศาสนา  แต่ไม่ได้เชิญตัวแทนจากศาสนาอื่นมาสอนแต่เป็นนำเอาศาสนาอื่นมาทำการวิเคราะห์วิจัยเปรียบเทียบ

ครูหยุย ถามเรื่องความความขัดแย้งของอิสลาม มหาวิทยาลัยมีบทบาทในเรื่องเหล่านี้อย่างไร เช่น อิสราเอลกับปาเลสไตน์ อินโดนีเซียกับอาเจะห์  ท่านตอบได้ประทับใจผมมาก ท่านบอกว่าสิ่งที่เราเชิญชวนก็คือให้ใช้ศาสนาและปรัชญาเป็นที่ตั้งในการคิด ทั้งคนที่นับถือมุสลิมและคนศาสนาอื่นเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ น่าเสียดายที่คนศึกษาศาสนาอิสลามแต่เพียงผิวเผิน จึงทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน ถ้าเข้าใจศาสนาอิสลามจริงๆแล้วจะรู้ว่าอิสลามไม่ใช่ศาสนาที่ก่อความรุนแรง

ท่านได้ให้เราดูผลงานวิจัยของนักศึกษาในห้องประชุมจำนวนมาก และอธิบายว่าการวิจัยแม้จะเป็นผลงานคนเดียวแต่ผลที่เกิดขึ้นจากงานวิจัยจะถูกนำมารวบรวมเพิ่อแก้ปัญหาสังคมในโอกาสต่อไป

ผมยกตัวอย่างมาพอสังเขปเนื่องจากเรามีคำถามเยอะมาก เนื่องจากเวลาล่วงเลยมามากแล้ว จึงได้มีการเชิญศาตราจารย์ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ มากล่าวขอบคุณ

ศาสตราจารย์บวรศักดิ์ ได้พูดถึงประวัติความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับไทยตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งชาวอิหร่านได้รับความไว้วางใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีถึงสามกระทรวง และศาสนาในประเทศไทยมีเพียงสองศาสนาเท่านั้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแต่งตั้งผู้นำทางศาสนาคือ ศาสนาพุทธแต่งตั้งพระสังฆราช ศาสนาอิสลามทรงแต่งตั้งจุฬาราชมนตรี และได้ขอบคุณท่านรองอธิการบดีที่ได้เสียสละเวลามาต้อนรับพวกเราในเวลากลางคืนและชมเชยอาจารย์ผู้ทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาไทย-ฟาร์ซี ซึ่งเป็นคนไทยบ้านอยู่หนองจอก กิริยามารยาทงดงาม คำแปลฟังง่ายชัดเจนเป็นที่ประทับใจพวกเรามาก

จากนั้นพวกเราได้เดินทางไปทานอาหารเย็นในเวลาดึกเพราะกว่าจะได้ทานก็เป็นเวลาสามทุ่ม ท่านที่อ่านมาตั้งแต่ตอนแรกคงเดาไม่ผิด เราถูกเสิร์ฟด้วยสลัดผักอีกแล้วจากต่อมาเรานั่งหัวเราะกันเดี๋ยวเหอะ...มันจะมาหลอกหลอนอีก แล้วก็จริงครับพี่น้อง...มันเป็นปลาทอด กับแตงดอง กะหล่ำดอง มันฝรั่งทอด มะเขือเทศ กับข้าวขาวที่มีข้าวเหลืองอยู่ข้างหน้าอีกแล้วครับท่าน...อิอิ กว่าจะได้ออกเดินทาง กว่าจะถึงที่พักก็เที่ยงคืนพอดี เหนื่อยมากๆ จบไปอีกหนึ่งวันด้วยความระโหยโรยแรงแห่งอิหร่าน.....จริงๆ

หมายเลขบันทึก: 244333เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ชอบคำตอบอันนี้มาก
  • ศาสนาและปรัชญาเป็นที่ตั้งในการคิด ทั้งคนที่นับถือมุสลิมและคนศาสนาอื่นเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้
  • เข้าใจว่า
  • คงเบื่อผักดองไปอีกนานเลยครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
  • นึกถึงแล้วอยากกินผักเหนาะภาคใต้
  • ขอน้ำชุบด้วย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ไปกินด้วยกันที่สวนป่าไหมละ ๒๗,๒๘ นี้ อิอิ

  • พลาดได้อย่างไร
  • แต่ไม่กินผักดอง
  • ขอเป็นผักสดๆๆ
  • รู้จักผักชนิดนี้ไหมเนี่ย

มาอ่านแล้วค่ะ

ดีใจจังที่มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนอย่างท่านอัยการชาวเกาะ

เอารูปตอนจดเล็กเชอร์มาฝากค่ะ

อ.ขจิตครับ

คล้ายๆกับดอกไม้หวานหรือเปล่าไม่แน่ใจเห็นดอกไม่ชัด เห็นที่บ้านแม่จิ้มน้ำพริกอร่อยดีครับ

ครูบาครับ

จะออกเดินทางเดี๋ยวนี้แล้วครับ อิอิ ไปถึงสวนป่าวันที่ ๒๖ ครับถ้าไม่หลง อิอิ

ดูท่าทางเครียดนะ อ.แหวว อิอิ

ผมจัดรูป อ.แหวว ที่ไปอิหร่าน ไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันแล้ว ทีนี้ถ้าส่งเมล์ มันจะเยอะเกิน ๑๐ แมกซ์ ก็เลยว่าเจอกันที่สวนป่าจะ write แผ่นให้ดีกั่ว...อิอิ

อยากเรียนว่า ไปสวนป่าไม่ได้

เดิมทีติดสอนวิทยานิพนธ์ ตอนนี้ มีงานแต่งงานของลูกศิษย์ ซึ่งเป็นผู้พิพากษา และทราบไหม แต่งงานกับอัยการค่ะ ท่านลูกศิษย์บอกว่า ไม่อยู่งานเขา จะโกรธอาจารย์มาก ตามประสาคนกลัวลูกศิษย์ ก็ต้องอยู่ค่ะ ถ่ายรูปมากันเยอะๆ แล้วเอามาบันทึกนะคะ

ส่วนรูปนะคะ เอาไงดีเอ่ย ท่านจะมาเรียนวันที่ ๖ ใช่ไหมคะ ข้าพเจ้าจะเข้าไปเอานะคะ ดีไหม

นอกจากนั้น เรื่องทำรายงานเกี่ยวกับคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติ ซึ่งว่ากันว่า ข้าพเจ้าจะต้องเขียน แต่ในส่วนการนำเสนอต่อสังคม ก็อยากให้มาช่วยกันค่ะ เราว่ากันว่า จะเป็นวันที่ ๙ นั้น ยังเป็นไปได้บ่คะ จะได้รีบจองห้อง และเขียนโครงการค่ะ เดี๋ยวจะไปตั้งบันทึกคุยกับเรื่องนี้เรื่องเดียว ขอออกข้อสอบก่อนค่ะ

เอารูปมาฝากให้คลายเครียดว่า มีวินาทีไม่ระโหยเหมือนกันที่อิหร่าน

สวัสดีค่ะท่านอัยการ

ตามมาอ่านต่อค่ะ วัฒนธรรมอิหร่านและสาวอิหร่านสวยจริงๆ ค่ะ ต้องชมคนถ่ายรูปด้วย ถ่ายภาพมีมิติมากค่ะ ทุกบล๊อคเลย อือม์ แบบนี้ รบกวนขึ้นบล๊อครวดเดียวถึงตอนจบเลยดีหรือไม่คะ วัยรุ่นใจร้อนค่ะ อิอิ

สวัสดีครับท่านอัยการ มาเยี่ยมมหาวิทยาลัยโคมียนี่ ตอนอีหม่ามโคมัยนี่ ปลดแอกอีหร่านจากพระเจ้า ซาร์ พวกที่ยิยมชมชอบ ยึดถือว่าโคมัยนี่ลงมาจากสวรรค์ มีประโยคฮิตติดมาถึงบ้านเราในขณะนั้นว่า "โคมัยนี่ลายัสกาบูแอร์ฟรานส์"

อ.แหววครับ

ผมดูกระจกแล้วภูมิใจว่าตีนกายังไม่ขึ้น แต่เห็นรูปที่ อ.แหววถ่ายแล้ว อ้าว..มันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ฮา...

เรื่องเสวนา ก็โอเคครับ

อ.อ้อยครับ

ตอนนี้ผมอยู่ที่บุรีรัมย์ครับ

ยังไม่ได้จัดรูปเลยครับเนื้อเรื่องถึงดูไบแล้วครับ อิอิ

ขอบคุณบังวอญ่าที่มาเติมเต็มให้กับบันทึกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท