ดงผู้ดี(๔)


ละครเรื่องนี้ ถ้าผู้ปกครองหรือคุณครูได้ดูแล้วรู้ว่าเด็กนักเรียนก็ดู ท่านคิดจะสอนลูกศิษย์ของท่านเกี่ยวกับผู้ดีอย่างไร ท่านจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ดีแต่เปลือกอย่างเช่นรังสรรค์ หรือ บุหงา หรือพจนีย์ อย่างไร ท่านจะอธิบายถึงบุคคลต่างๆ เช่น คุณหญิง นมผ่อน คุณไพลิน คุณรุ้งกาญจน์ คุณชาติสยาม อย่างไร

        เขียนมาถึงนี่ตอนที่สี่เข้าไปแล้ว...

        คราวที่แล้วผมเล่าว่า ผู้ที่พบเห็นหรือผู้ที่ทราบว่ามีการกระทำความรุนแรงเกิดขึ้นมีหน้าที่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ คนขี้สงสัยก็จะสงสัยต่อไปอีกว่า แจ้งทางโทรศัพท์ได้ไหม แจ้งทางอีแมว เอ๊ย อีเมล์ ได้ไหม แจ้งทางจดหมายได้ไหม ไม่ต้องสงสัยอีกแล้วครับ เพราะกฎหมายเขาบอกว่า

       

           การแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 5  อาจกระทำโดย วาจา เป็นหนังสือ ทางโทรศัพท์ วิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด      (มาตรา 6 วรรคแรก)

             

        เห็นไหมครับว่าเขาอำนวยความสะดวกดีแท้ แจ้งแล้วกฎหมายให้อำนาจพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปในเคหสถานหรือสถานที่เกิดเหตุเพื่อสอบถามผู้กระทำความรุนแรง ผู้ถูกกระทำหรือบุคคลอื่นใดที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เอาตัวผู้ได้รับบาดเจ็บไปหาแพทย์ จิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ หากผู้ถูกกระทำอยากจะแจ้งความร้องทุกข์ก็จัดให้ ถ้าโดนสามีซ้อมซะจนปากบวมพูดไม่ถนัด หรือไม่อยู่ในวิสัยหรือโอกาสที่จะร้องทุกข์ด้วยตนเองกฎหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ร้องทุกข์ให้ ก็ได้ เอาอกเอาใจขนาดไหน นี่เป็นไปตามมาตรา ๖ วรรคสอง

        ส่วนผู้กระทำด้วยความรุนแรงต่อบุคคลในครอบครัว ก็ประคบประหงมด้วยนะ..อิอิ ก็คือว่าเมื่อมีการแจ้งเหตุให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบว่า คุณรังสรรค์ตบเด็กขมแล้ว หลังจากนั้นห้ามผู้ใดลงพิมพ์โฆษณาหรือเผยแพร่ต่อสาธารณชนด้วยวิธีใดๆซึ่งภาพหรือเรื่องราวหรือข้อมูลใดๆอันน่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้กระทำความรุนแรงในครอบครัว ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวในคดีเกี่ยวกับพระราชบัญญัตินี้  หมายถึงว่า จะตีพิมพ์ข่าวว่าคุณรังสรรค์นี่แย่มากๆเลยนะ ตบเด็กหญิงที่ไม่มีทางสู้จนคางโย้ มีภาพคุณรังสรรค์กำลังตบเด็กขม ลงประกอบด้วย อย่างนี้ไม่ได้นะครับ เพราะคุณรังสรรค์เขาจะเสียหาย เฮ้อ...ประคบประหงมเหลือเกิน....อิอิ ความจริงที่เขาไม่อยากให้เป็นข่าวก็เพราะเป็นเรื่องภายในครอบครัว พอออกข่าวไปแล้วคนกระทำ ก็อาย ผู้ถูกกระทำ ก็อาย คนในบ้านนั้นก็อาย เพราะขณะที่ตบตีทำร้ายมันเกิดจากความโกรธหูฉี่ไม่ฟังเหตุผลใดๆทั้งสิ้น และคุณรังสรรค์ก็เป็นนักธุรกิจใหญ่ ออกข่าวไปคนรู้กันทั่วเขาได้รับความเสียหายทางชื่อเสียงได้ นี่ก็เป็นไปตาม มาตรา ๙

        กฎหมายฉบับนี้ เขียนความในใจไว้ในมาตรา ๑๕ ครับ เขาเขียนว่า

        ไม่ว่าการพิจารณาคดีการกระทำความรุนแรงในครอบครัวจะดำเนินไปแล้วเพียงใด ให้ศาลพยายามเปรียบเทียบให้คู่ความได้ยอมความกัน โดยมุ่งถึงความสงบสุขและการอยู่ร่วมกันในครอบครัวเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงหลักการดังต่อไปนี้ประกอบด้วย

        (๑)การคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว

        (๒)การสงวนและคุ้มครองสถานภาพของการสมรสในฐานะที่เป็นศูนย์รวมของชายและหญิงที่สมัครใจเข้ามาอยู่กินฉันสามีภริยา หากไม่อาจรักษาสถานภาพของการสมรสได้ ก็ให้การหย่าเป็นไปด้วยความเป็นธรรมและเสียหายน้อยที่สุดโดยคำนึงถึงสวัสดิภาพและอนาคตของบุตรเป็นสำคัญ

        (๓)การคุ้มครองและช่วยเหลือครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ครอบครัวนั้นต้องรับผิดชอบในการดูแลให้การศึกษาแก่สมาชิกที่เป็นผู้เยาว์

        (๔)มาตรการต่างๆเพื่อช่วยเหลือสามีภริยาและบุคคลในครอบครัวให้ปรองดองกันและปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันเองและกับบุตร

        ผมเรียกว่าความในใจเพราะจะเห็นเจตนาในการประคับประคองครอบครัวให้อยู่รอดปลอดภัยให้นานที่สุด เพื่ออนาคตของเด็กเป็นสำคัญ เพื่อให้คนในครอบครัวรักกันมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผมว่ากฎหมายฉบับนี้ดีนะ แม้ในความเป็นจริงก็มีอยู่หลายเรื่องที่ต่างคนต่างงงในวิธีการทำงาน ซึ่งผมจะไม่นำมาเล่า ณ ที่นี้เพราะจะทำให้ท่านหนักสมองแล้วจะพาลไม่อ่านบันทึกผม อิอิ ไว้ไปวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงวิชาการครับ

        ผมไม่รู้ว่าตอนนี้ท่านรู้สึกเลี่ยนกับกฎหมายหรือเปล่า เอามะม่วงน้ำปลาหวานสักหน่อยไหม...

        ในละครก็ถึงตอนเปิดเผยความจริงที่เก็บงำมา ๒๐ ปีแล้ว ว่ารังสรรค์ เป็นพ่อแท้ๆของขม ส่วนชวาลที่บอกกับใครต่อใครว่าตนชื่อพิทย์ รุ้งพลาย ก็ตายไปหลายปีแล้ว การที่เอาขมมาฝากรังสรรค์ทั้งๆที่รู้ว่ารังสรรค์ทิฐิและจะต้องรังเกียจขม แต่ชวาลก็เอามาฝากไว้ ผมวิเคราะห์ว่าชวาลต้องการความสะใจที่รังสรรค์ต้องเกลียดขมเพราะเข้าใจว่าขมเป็นลูกชู้ของแขนภา แล้ววันหนึ่งเมื่อรังสรรค์รู้ความจริงจะต้องเจ็บปวดกับการกระทำของตัวเองที่ทำกับลูกและเมีย แต่คุณชวาลครับ ใครรับผิดชอบกับสิ่งที่ขมต้องได้รับตั้งแต่เด็กจนโตละครับ....

        ละครเรื่องนี้ ถ้าผู้ปกครองหรือคุณครูได้ดูแล้วรู้ว่าเด็กนักเรียนก็ดู ท่านคิดจะสอนลูกศิษย์ของท่านเกี่ยวกับผู้ดีอย่างไร ท่านจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ดีแต่เปลือกอย่างเช่นรังสรรค์ หรือ บุหงา หรือพจนีย์ อย่างไร  ท่านจะอธิบายถึงบุคคลต่างๆ เช่น คุณหญิง นมผ่อน คุณไพลิน คุณรุ้งกาญจน์ คุณชาติสยาม อย่างไร

        แต่สิ่งที่ผมอยากจะสื่อกับเด็กก็คือ

๑.ความเป็นผู้ดี ไม่ใช่อยู่ที่ฐานะร่ำรวยแล้วจะเหมาว่าเขาคือผู้ดี แต่อยู่ที่กิริยาวาจา/ท่าทาง/คำพูด/การแต่งกาย/การกระทำ

๒.อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็นแล้วคิดเอาเอง เช่น รุ้งกาญจน์ ตามบุหงาไปดูเห็นชาติสยามนั่งคุยกับคุณไพลิน ก็คิดเอาเองว่า ชาติสยามกับไพลินรักกัน แล้วมาน้อยอกน้อยใจ ทั้งๆที่คุณไพลินไม่รู้เรื่อง หรือกรณี รติรส ซึ่งปกติก็เป็นผู้ดี แต่พอถูกพจนีย์เป่าหู และเห็นหนังสือที่รัฐเอามาให้ขมอ่านมีข้อความที่รัฐบอกรักขม ก็โกรธขมที่แย่งคนรักของตนทั้งๆที่ขมไม่รู้เรื่อง สองคนนี้แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ไม่เข้มแข็ง ไม่รู้จักคิดวิเคราะห์ด้วยเหตุผล

สิ่งที่ผมอยากสื่อกับคนในแต่ละครอบครัวก็คือ

๑.ครอบครัวของใครก็ขอให้ประคับประคองครอบครัวของท่าน ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข หน้าที่ของหัวหน้าครอบครัวก็คือสร้างความมั่นคงแข็งแรงให้กับครอบครัว ทั้งทางจิตใจ และทั้งฐานะความเป็นอยู่

๒.การใช้ความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แต่จะกลายเป็นสิ่งบ่มเพาะให้บุตรหลานของท่านกลายเป็นคนที่ชอบใช้ความรุนแรงต่อไป ขอให้ช่วยกันตัดวงจรความรุนแรงเหล่านี้ด้วยการให้ความรักแก่บุคคลในครอบครัว

สิ่งที่ผมอยากจะสื่อกับสังคมก็คือ

ความรุนแรงในครอบครัว ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องของมนุษย์ในสังคมที่ช่วยให้มนุษย์ด้วยกันอยู่ในสังคมด้วยความสุขและมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

ท่านดูละครเรื่องนี้แล้ว คิดว่าละครเรื่องนี้ต้องการจะสื่อเรื่องอะไร...

หมายเลขบันทึก: 258080เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะ พี่ชาย

  • ครูอ้อยคิดถึงพี่ชาย และคุณแอ๊ดจังเลยค่ะ
  • ครูอ้อย  จะเข้าไปเขียนในเมล์ของพี่ชายนะคะ

กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับน้องอ้อย

คิดถึงน้องและคุณสะมะนึกเช่นกันครับ

  • สวัสดีครับ
  • วันนี้มีบุญมาฝากครับ
  • http://gotoknow.org/blog/day4dream0001/257791
  • ช่วยสานต่อกำลังใจ เติมต่อพลังชีวิตให้น้องๆ ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งครับ
  • ขอบพระคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ

    • มาขออนุญาตทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องกฏหมายต่อนะคะ
    • ครอบครัว ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องของมนุษย์ในสังคมที่ช่วยให้มนุษย์ด้วยกันอยู่ในสังคมด้วยความสุขและมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

    สวัสดีค่ะ

    ความรุนแรงในครอบครัวจะถ่ายทอดถึงกันค่ะ

    เคยอ่านเจอและเห็นด้วยมากๆค่ะ

    ประทับใจหนังสือเล่มหนึ่ง

    ต้นส้มแสนรัก...

    พ่อใช้เข็มขัดโบยตัวลูก

    เพราะเป็นช่วงที่พ่อตกงาน...

    เครียดมาก...

    สวัสดีค่ะ

    - แวะมาอ่านต่อค่ะ

    - น่าเสียดายจังติดตามละครไม่ได้ทุกตอน แต่ขอติดใจ อุ๊ย ! ไม่ใช่ติดตามดงผู้ดี ฉบับ ท่านอัยการชาวเกาะ ต่อก็แล้วกันค่ะ

    สวัสดีครับน้องสายลม

    ทราบข่าวแล้วจะร่วมบุญด้วยครับ

    สวัสดีครับครูคิม

    เมื่อกี้รายการทีวีเพิ่งพูดถึงการกระทำด้วยความรุนแรงต่อผู้หญิง และพูดทำนองเดียวกับผมว่ามันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว

    ขอบคุณสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์ด้วยความเข้มแข็งครับ

    สวัสดีครับคุณแดง

    เรื่องต้นส้มแสนรักเคยอ่านมานานมากแล้ว สงสัยต้องกลับไปอ่านอีกรอบแล้วครับเพราะจำไม่ค่อยได้แล้ว แต่ถามเรื่องสำนวนคดีที่ผ่านตามักจะจำได้ครับ อิอิ

    สวัสดีครับคุณเพชรน้อย

    ขอบคุณที่ยังติดตามอ่าน ผมเช็คน้ำตาล HbA1c ล่าสุดเหลือ ๕.๖ ครับ

    สวัสดีค่ะ

    แจกแจงคดีความ

    จนทั้งผู้ก่อเหตุและผู้เสียหาย

    ต้องยอมรับแบบดิ้นไม่ออกเลยค่ะ

    ดูละครอย่างมีข้อคิดแบบนี้

    อยากให้ดูแทนทุเรื่อง

    และจะคอยอ่านบทวิเคาระห์จากท่านอัยการ

    เอ..จะเป็นการส่อไปในทางเอารัดเอาเปรียบ

    โดนข้อหาอะไรหรือเปล่าคะ

    มาชื่นชม ที่ได้รับการเสนอชื่อค่ะ

    สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

    ก็อยากดูละครทุกเร่องอยู่หรอกครับ แต่ไม่ค่อยมีเวลา เมื่อวานนี้หลังเลิกงานเพื่อนขอคำแนะนำปรึกษากฎหมายรายแรก ๕ โมงเย็น แล้วคุยสัพเพเหระจน ๖ โมงเย็น ขอตัวกลับบ้าน ผมขับรถกลับมาถึงบ้านเพื่อนอีกคนเป็นนักเรียนห้องเดียวกันหอบเอกสารมา ๒ กระเป๋า ขอปรึกษา กว่าจะกลับเกือบสี่ทุ่ม อาบน้ำเสร็จผมตอบ comment ในบันทึกนี้เสร็จก็ขึ้นนอนเลย หมดแรงครับ

    สวัสดีครับคุณแดง

    ขอบคุณครับ แต่คงไม่ได้หรอกครับเพราะคนที่ได้รับการเสนอชื่อแต่ละท่านสุดยอดฝีมือทั้งนั้นและเขียนบันทึกเยอะกว่าผมมากครับ

    อ่านตามไม่ทันเลยครับ เขียนไปไวมาก เลยต้องกลับมาอ่านเพิ่มเติม...

    สวัสดี่ค่ะท่าน

    มาเรียนรู้ทางด้านกฎหมาย

    ได้ติดตามชม ละครเรื่องนี้ค่ะ

    พี่สาวที่บ้านต้องปิดทีวี ที่ชมอยู่  ต้องไปดูคนละเครื่อง   เพราะเธออินมาก ทำให้ไม่ชอบความรุนแรงเลย

    ขอให้ท่านมีความสุขค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    อ.ขจิตครับ

    นี่ผมไวกว่ากามนิตหนุ่มอีกหรือนี่ ฮ่าๆๆ

    สวัสดีครับคุณ MSU-KM :panatung~natadee

    ละครเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่าคำว่าผู้ดีแต่เปลือกมันเป็นยังไง ผู้ดีแท้เป็นยังไง

    การใช้ความรุนแรงในครอบครัวเกิดผลประทบอะไร

    การดูแล้วอินกับละคร แสดงว่าผู้แสดงแสดงได้ดีมากครับ อิอิ

    ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ ได้ความรู้ด้านกฏหมายมากขึ้น
    มาเยี่ยมด้วยค่ะ ไม่ค่อยได้คุยกัน เห็นว่า เรียนหนัก ไม่มีเวลาเลย สบายดีนะคะ

    • ผมถึงกับต้องนั่งดู ละครหลังข่าวช่องสาม เพื่อมาอ่านบันทึกของพี่เลย
    • ถ้าละครสะท้อนสังคมแต่ละยุค แสดงว่าเมืองไทยเรามีพัฒนาเรื่องความรุนแรงในครอบครัวแย่ลงมั๊ยครับ
    • สวัสดีครับ
    • ผมก็แฟนละครช่องอัยการชาวเกาะเช่นกัน

    สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

    เรียนจบแล้วครับ แต่ประชุมบ่อยมาก เพราะยังต้องเป็นคณะทำงานทำร่างรายงานการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ เพิ่งไปรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนนักศึกษาที่อยู่ในพื้นที่ภาคมใต้,รับฟังดะโต๊ะยุติธรรมและวิทยากรจากฟิลิปินส์ที่มาบรรยายให้ฟังเรื่องการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของฟิลิปปินส์ ที่มินดาเนา กับจากอาเจะห์ครับ เพิ่งกลับถึงบ้านตีสองกว่าเกือบตีสามเมื่อคืนครับ

    สวัสดีครับคุณหมอเต็ม

    ขอบคุณที่ติดตามผลงาน

    ละครยุคปัจจุบันอย่างละครเรื่องนี้เป็นการนำนิยายเก่ามาแสดง แต่จะว่าสมัยปัจจุบันไม่มีคนคิดอย่างในละครก็คงปฏิเสธยาก ยิ่งคนรุ่นหลังยิ่งไม่ค่อยคิดวิเคราะห์ก่อนกระทำ พูดไปพูดมาไปโทษผลมาจากการศึกษายุคปัจจุบันครูก็จะไม่สบายใจ โทษไปที่ผู้ปกครองก็มีส่วน แถมสังคมยังคิดว่าธุระไม่ใช่ ก็เลยไปกันใหญ่ครับ เอ๊ะ..แล้วผมโทษใครอยู่นี่...อิอิ

    สวัสดีครับท่านเบดูอิน

    เพิ่งไปถกเรื่องศาลชารีอะห์กับดะโต๊ะยุติธรรมภาคใต้มาครับ

    ละครช่องอัยการชาวเกาะเรื่องต่อไปยังไม่รู้จะนำเสนอเรื่องอะไรดี..อิอิ

    • สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ
    • เผลอแป๊บเดียวก็ได้อ่าน ดงผู้ดี ตอนที่ ๔ แล้ว
    • ความรุนแรงในครอบครัวที่เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์บ้าง โทรทัศน์บ้าง บางเรื่องทำใจรับไม่ได้เลยค่ะ
    •  จะมีหนทางใดบ้างน้อ..ที่จะช่วยลดความรุนแรงในครอบครัวลงไปบ้าง
    • ขอบคุณที่ท่านได้เผยแพร่ในบันทึก  คิดว่าเป็นวิธีหนึ่งนะคะที่ช่วยลดความรุนแรงฯลงได้บ้าง
    • และดีใจด้วยค่ะ ที่จ.ภูเก็ตได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ประชุมอาเซียนฯ ฝากความคิดถึงคุณแอ๊ดด้วยค่ะ

    สวัสดีครับท่าน ศน.เอื้องแซะ

    การช่วยกันลดความรุนแรงในครอบครัว สังคมต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ครับ เมื่อเห็นความรุนแรงในครอบครัวเกิดขึ้นที่ใดต้องช่วยกันแจ้งเหตุให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบเพื่อเข้าไปช่วยเหลือครับ อย่าคิดแบบเดิมว่าเป็นเรื่องของผัวเมียเป็นเรื่องภายในครอบครัวเขา เพราะในความเป็นจริงความรุนแรงในครอบครัวจะส่งผลกระทบให้สังคมได้รับความรุนแรงตามไปด้วยครับ

    เห็นด้วยที่เลือกภูเก็ตเป็นสถานที่ประชุมอาเซียนครับ

    ขอบคุณที่ยังคิดถึงคุณแอ๊ดอยู่ครับ เธอก็ฝากขอบคุณท่านเอื้องแซะด้วยเหมือนกันครับ

    ตามไปอ่านดงผู้ดีตอนใหม่สดๆร้อนเลยครับ

     

         สวัสดีอีกรอบค่ะ

    - แวะมาเป็นกำลังใจกับผลตรวจเลือดเบาหวานอีกรอบ นะค่ะ

                

    ขอบคุณคุณเพชรน้อยครับ

    อิอิ สงสัยว่าเจาะเลือดคราวหน้าจะมีปัญหาหรือเปล่า เพราะตอนนี้ต้องลดน้ำหนักอยู่ เผลอแป๊บเดียวน้ำหนักขึ้นอีกแล้ว(มัวแต่เดินทางไปเรียน-ประชุม แถมมีเบรคทุกวัน กางเกงคับเลย อิอิ)

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท