จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เชื่อได้หรือ?


จำได้ว่า เคยเขียนเกี่ยวกับการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัยไปครั้งหนึ่งแล้ว บ่นให้ฟังไปว่า ไม่เพียงพอครับสำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ใช้ระบบการสอนแบบการสอนหนังสือ ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงจำเป็นต้องค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และสร้างวิสัยทัศน์ให้กับตัวเอง แล้วค่อยนำกลับมาสู่ห้องเรียน ความรู้ที่นักศึกษาได้รับจะได้ไม่ตกสมัย มีความสดและเป็นจริง

เมื่อวานผมได้โอกาสคุยกับ ดร.อมรวิทย์ นาครทรรพ์ ท่านก็ได้หยิบเรื่องนี้มาคุยครับ ซึ่งต้องบอกว่าตรงใจผมมาก คือ อาจารย์มหาวิทยาลัยสมัยปัจจุบันยังมีไม่น้อยที่ยังคงสอนหนังสืออยู่ แล้วประเด็นสำคัญคือ ในหนังสือที่เอามาสอนก็เขียนผิดๆ อีกต่างหาก ฮือ อย่างนี้ไปกันไหญ่ครับ แล้วที่ผิดพลาดไปกันใหญ่ ก็คือ อาจารย์ไปยึดมั่นถือมั่นกับหนังสือเล่มนั้นเอามากๆ

ความจริงคือ เป็นหน้าที่ของอาจารย์ที่จะต้องศึกษาหาความรู้ หากจะสอนตามความรู้ที่เรียนมาก็ไม่ควรใช้ความรู้นั้นเกินสามปีครับ ปีที่สี่ที่ห้าต้องมีความต่างออกไป มีความลึกความคมในสิ่งที่เราสอนมากขึ้น ซึ่งเหล่านี้ก็ต้องได้ด้วยการศึกษาด้วยตนเองของอาจารย์ละครับ

แต่อะไรที่ทำเกินพอดีก็ไม่จะเป็นไม่ดีไปเหมือนกันครับ ทำแต่วิจัยสุดท้ายละเลยเรื่องของสอน อันนี้ก็แย่ครับ

ประเด็นที่คุยกับท่านอาจารย์อมรวิทย์ สะท้อนข้อมูลอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการวิจัยในพื้นที่สามจังหวัดครับ แรกเริ่มที่ท่านอาจารย์ลงมาหานักวิจัยในพื้นที่เพื่อทำวิจัย มีข้อห้ามอยู่อย่างหนึ่งครับคือ เมื่อเป็นหัวหน้าโครงการหนึ่งแล้ว จะไปเป็นทีมของโครงการอื่นๆ ไม่ได้แล้ว แต่ตอนนี้กติกานี้ยกเลิกไปแล้วครับ เพราะว่า พอหานักวิจัยใหม่ๆ ก็เจอแต่หน้าเดิมๆ ครับ ซึ่งมองว่า อาจารย์ไม่สนใจทำวิจัยก็มองได้ครับ มองว่า การเชื่อมต่อระหว่างอาจารย์ผู้วิจัยยังไม่ดีก็เป็นไปได้ครับ ทำให้อาจารย์หลายท่านขาดโอกาสในการเข้าร่วมวิจัย แต่ถ้าอาจารย์ท่านใดบ่นว่า ก็ไม่มีใครให้ทุนทำวิจัย ผมบอกได้เลยว่า เหตุผลนี้ผมไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไรครับ

บังเอิญหลายวันก่อน ระหว่างการประชุมสาขาวิชา ระหว่างจิบกาแฟประชุม รู้สึกเกะกะหนวดตัวเองครับ (ฮาฮา) ก็เลยรู้ตัวว่า หนวดยาวแล้ว ช่วงนี้เกือบสามสัปดาห์แล้วที่ไม่ได้จับมีดโกน ก็เลยหันไปสังเกตเพื่อนอาจารย์รอบข้าง ปรากฏว่า อาจารย์ผู้ชายทั้งหมดในสาขาวิชาชีพครู (ยกเว้นไว้หนึ่งท่าน) มีหนวดและมีเคราทั้งหมดครับ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ (แต่โดยปกติ ผมจะไว้เคราอย่างเดียวไม่ได้ไว้หนวด)  เลยแอบถ่ายภาพอาจารย์อิบรอเฮ็ง หะยีสาอิมาเป็นภาพประกอบหนึ่งท่านครับว่า มีทั้งหนวดและเครา ฮิฮิ (ด้วยความคิดถึงจึงเก็บภาพมาฝาก)

ส่วนที่ท่านกุมขมับนั่น ไม่ทราบว่าท่านเครียดเรื่องอะไรนะครับ อันนี้ต้องถามท่านเอง ฮิฮิ

สำหรับวันนี้ สาขาวิชามีกิจกรรม "กียามุลลัยน์" ครับ มีกิจกรรมด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตลอดคืน ส่วนเย็นนี้มีการแข่งกีฬาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาครับ ซึ่งต้องลุ้นกันว่า ผมจะได้เล่นตำแหน่งอะไร ฮาฮาฮา

 

ส่วนภาพข้างล่างนี้ ถ่ายเมื่อพาลูกๆ ไปบ้านป้าครับ

ฮิฮิ ต้องเอารูปของฟัจญรีนขึ้นเว็บบ่อยๆ ครับ เพราะป้าๆ เริ่มจะจำหน้าฟัจญรีนไม่ได้แล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #วิจัย
หมายเลขบันทึก: 243496เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน คุณจารุวัฒน์

- ขอบคุณข้อมูลดีดี

- รูปของฟัจญรีนน่ารักมากค่ะ

- หนูรักเด็กค่ะ..อิอิ

  • ครับเห็นด้วยกับข้อมูลข้างบน แต่มีข้อแม้ว่าความรู้นั้นต้องเป็นความรู้ที่มนุษย์สังเกต ศึกษา วิเคราะห์ บันทึกเป็นความรู้ และเป็นสิ่งยืนยันได้อย่างหนึ่งว่า ความรู้ที่แท้จริงนั้นเราไม่รู้ รู้และศึกษาได้เฉพาะความรู้ที่ค้นพบเท่านั้น แต่ความรู้จากอัลกุรอานและหะดีษนั้นต้องมั่นคงเปลี่ยนแปลงไม่ได้แม้จะล่วงเวลามาพันกว่าปีมาแล้วก็ต้องยึดมั่นในสิ่งเดิม
  • งานวิจัยด้านการศึกษาอิสลาม ที่ผมอยากได้มากคือ รวบรวมความรู้จากอัลกุรอานแหละหะดีษที่เกี่ยวกับการศึกษาและสามารถนำไปปฎิบัติได้จริง... ไม่ใช่ศึกษาหาวิธีการที่ลองผิดลองถูก อย่างที่การศึกษาบ้านเราได้ประสบอยู่ทุกวันนี้
  • ที่กุมขนับอยู่ เพราะตอนนั้นยังไม่ได้พบหมอครั้งสุดท้าย ปวดหัว..กลัวว่าต้องเข้าโรงพยาบาลอีกทุกวัน และต้องเริ่มสอนแล้วด้วย ...

จ้ำหมำจัง .โตเร็ว

ใครปวดหัว

รู้ตัวนะ  ยังดี

ขอบคุณมาก

ขอบคุณครับครูครูแป๋ม

อาจารย์รักเด็กได้ครับ แหม่จะไม่ได้ไปสมัครเป็นนางงาม

ขอบคุณครับอาจารย์ Ibm ครูปอเนาะ

ตอนนี้คงหายเครียดแล้วนะครับ ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

อัลฮัมดุลิลลาห์

ขอบคุณครับพี่ยาวเกษตรยะลา
ฟัจญรีน จ๋ำหม่ำครับ เพราะคนนี้นมแม่ร้อยเปอร์เซนต์ เลยแข็งแรงมาก อัลฮัมดุลิลลาห์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท