การแบ่งชนิด ของไขมัน


ไขมัน ปัจจุบันนี้ ทำให้เป็นโรคมากมาย ต่อทุกคนทุกเพศทุกวัยหากกินไม่ระวังเกินความต้องการของร่างกาย

1.ไขมันชนิดเชิงเดี่ยว(monounsaturated fat)โดยทั่วไปจะเห็นสภาพที่เป็นของเหลวเมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้อง แหล่งที่พบมากๆได้แก่น้ำมันมะกอก คาโลลา และถั่วเหลือง รวมทั่งพบในเนื้ออะโวคาโดและลูกนัทต่างๆประโยชน์ก็คือ ลดความเสี่ยงของการโรคหัวใจ โดยไขมันชนิดนี้ช่วยลดระดับไลโปโปรตีนรวมและชนิดความหนาแน่นต่ำ(low-density lipoprotein( LDL)หรือโคเลสเตอรอล ชนิดเลว(bad cholesterols)


2. ไขมันชนิดไม่อิ่มตัว (polyunsaturated fat)มีสภาพเป็นของเหลวที่อุณหภูมิห้องและในตู้เย็น แหล่งของไขมันชนิดนี้ได้แก่ น้ำมันพืชต่างไช่น น้ำมันทานตะวัน คำฝอย ข้าวโพด ถั่วเหลือง เมล็ดฝ้าย เป็นต้น โดยประโยชน์ที่ได้ก็คือ ถ้าเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดความเสี่ยงการตีบของเส้นเลือดแดงที่หัวใจรวมทั้งป้องกันการเกิดการสภาวะ ความดันโลหิตสูง และการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ


3.  ไขมันชนิดอิ่มตัว(saturated fat)มีสภาพเป็นของแข็งหรือไขที่อุณภูมิห้อง เป็นไขมันที่พบ ในเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ ที่ทำจาก นม น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น ไขมันชนิดนี้ทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของระดับ LDL 


4. ไขมันชนิดทรานส์ (trans -fatty acid)เป็นไขมันชนิดที่ผลิตขึ้นจากการ เติมไฮโตรเจน ลงไปในโมเลกุล ของน้ำมันพืช ที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้ไขมันที่ผลิตขึ้น จากการเติมไฮโตรเจนลงไปในโมเลกุลของน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้ไขมันที่ได้เป็นของแข็งและเกิดการหืนได้ช้า นิยมใช้น้ำมันชนิดนี้ในการทอด ขนม และอาหารต่างๆ ไขมันชนิดนี้มี ข้อเสีย  คือทำให้ระดับโคเลสเตอรอลรวมและLDL เพิ่มสูงขึ้น และทำให้ไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นสูง(high-density lipoproteinหรือHDL) โคเลสเตอรอลชนิดดี มีระดับลดลง


5. โคเลสเตอรอล ไม่ได้จัดเป็นไขมันโดยตรง พบได้ในอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ เช่น สุกร โค ไก่ ผลืตภัณฑ์ นมและเนย โคเลสเตอรอลนั้นก่อให้เกิดโทษ ในร่างกายคือ ขัดขวางการไหลเวียนของโลหิต และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เป็นต้น   

      

(ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ )

 

* หมายเหตุ  

   - น้ำมันมะพร้าว 100% มาจากพืชต้นมะพร้าว

   - 0%โคเลสเตอรอล ไม่ได้ผลิตจากสัตว์

   -และไม่ได้ถูกเติมไฮโตรเจน

   -จึง ไม่ใช่ไขมันชนิดที่เพิ่ม LDL 

*ข้อมูลจาก  ดร.ณรงค์ โฉมเฉลา

                ศ.ดร. นิธิยา รัตนปนนท์

                รศ. ดร.พงศธร  สังข์เผือก

*ข้อสังเกตุ และพิจารณา

    ในความเป็นจริงที่ทุกคนต้องระวังการใช้น้ำมันประกอบอาหาร หรือซื้ออาหารที่มี ไขมันทรานส์น้ำมัน ที่ใช้ กันทั่วไปเราไม่ทราบเลยว่า ผู้ผลิตเติมไฮโตรเจนหรือไม่เติม เมื่อมองดูที่ขวด ซึ่งเป็นการเสี่ยงมากของผู้ใช้น้ำมัน ทำอาหาร หรืออยู่ในอาหารที่ซื้อกิน  เพราะการเติมไฮโตรเจน เมื่อน้ำมันโดนความร้อน ทอดหรือ อบ โดยเฉพาะเนย หรือก่อนจะมาอยู่ในขวด ก็โดนความร้อนมาแล้ว  และมาโดนความร้อนซ้ำอีกก่อนมาเป็นอาหาร น้ำมันพืชทุกชนิด100%จริงๆ คือน้ำมันที่ปลอดภัยที่ไม่ผ่านกรรมวิธี   แต่ก็เป็นสิ่งที่ยากมากใช่ไหมที่เราจะหาซื้อมาใช้ ที่เราจะทราบขวดไหนไม่เติมไฮโตรเจน แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี ปัจจุบันคนเป็นมะเร็งมากๆจากหลายๆสาเหตุ แต่ 1 ในสาเหตุคือการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์ที่เป็นสารก่อมะเร็ง ในร่างกาย

    การที่น้ำมัน ถูก เติมไฮโตรเจน ไม่ว่าน้ำมันชนิดไหน หรือเนย ก็เกิดไขมัน ชนิด ทรานส์ หากอาหารนั้นผ่านการอบหรือโดนความร้อนเพื่อให้อาหารสุก

      

   จึงมีการออกกฏหมายห้ามขายอาหาร

   ที่มีไขมันทรานส์ในบางประเทศแล้ว

    http://gotoknow.org/blog/kandanalike/297154

 

 ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

           

หมายเลขบันทึก: 333199เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2013 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

มาตั้งใจอ่าน รับความรู้มากมายค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย

    ค่ะฝากแนะนำบอก คนอื่นๆด้วยนะคะ อาหารผัด ทอด อบกรอบในถุง ฯลฯต้องระวังไขมันทรานส์ คนเราพออายุหลายปี เซลล์มะเร็ง อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาขาดเด็กๆปัจจุบันยังเป็นกันมากเลยนะคะ เพราะปกติมันก็อยู่ในร่างกายของเรามีเซลล์ประกอบเป็นล้านๆๆเซลล์ อยู่แล้วหากมีสิ่งที่มันชอบ กระตุ้นมันบ่อยๆมันก็โตขึ้นมา ให้เราเป็นโรคมะเร็งได้ตลอดเวลาเหมือนกัน ดังนั้นการทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานไว้ทุกวัน ทุกคนต้องมีวิธีปฏิบัติให้ร่างกายแข็งแรงไว้เสมอทั้งตัวเองและคนที่เรารัก หรือคนที่เราปรารถนาดีทุกๆคน

           

สวัสดีค่ะคุณกานดามาเรียนรู้อีกแล้วค่ะ..วันนี้ว่างก็ไปเที่ยวตลาดนัดกรมอนามัยที่ รร. ดิเอ็มเพรส ช้างคลาน นะคะ หรือ เข้าไปทักทายเวลา 11 .น นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ "การแบ่งชนิดของไขมัน"
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณrinda

  ขอบคุณมากนะคะ แวะมาบอก อยากไปค่ะแต่ไปไม่ได้ ช่วงนี้หยุดขับรถเพราะอาการที่แพทย์ปัจจุบันบอกคือน้ำในหูไม่เท่ากัน บ้านหมุน เดินทรงตัวไม่ดี ฯ แพทย์แผนไทยก็เกี่ยวกับ ลม กินอาหารผิดกับธาตุของตัวเองมากเกินไป

  กลับมาเป็นอีก ซึ่งเป็นเมื่อ13-18มค.53แล้วรอบหนึ่ง หายไป19-28มค.53ศุกร์ที่ 29 มค.53 มาเป็นอีกจนถึงวันนี้ยังไม่ปกติ กำลังหาสาเหตุ ว่าทำไม หายแล้วมาเป็นระยะใกล้ๆกันอีก    อายุมากขึ้นหากไม่ระวังอาหารก็อันตรายค่ะ

     

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

   ไขมันเป็นอาหารที่ หากไม่ระวัง สะสมมากๆในร่างกาย

ไม่ออกกำลังกายเผาผลาญ ก็เป็นโทษต่อร่างกายเร็ว

ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ โรคมาอยู่เป็นเพื่อนกับอวัยวะต่างๆในร่างกายเลยทีเดียว

 

 

กินน้ำมันมะพร้าว ไม่มีอันตรายจริงๆ ใช่ไม๊ค่ะ...

ไม่ใช่การเพิ่มไขมันให้ร่างกายนะคะ...ถามให้ชัวร์

ไขมันในข้อ 4 ดูจะทานกันเยอะนะคะ

ดิฉันก็ LDL สูง แม้จะออกกำลังกายสม่ำเสมอ

เป็นเพราะยังไม่งดของทอด ตัดขาดยากมาก

ตอนนี้กินแกงกะทิมา 2 เดือนแล้ว อาทิตย์ละราว 2 วัน

สวัสดีค่ะคุณป้าเหมียว

    สบายใจนะคะ รองศาสตราจารย์ ดร.พงศธร สังข์เผิอกท่านตอบ ดามาแล้วค่ะ ว่า 0% ไม่มีโคเลสเตอรอล ถ้าจะอ้วนก็เพราะอาหารอื่นค่ะ แต่บางคนกินน้ำมันมะพร้าวแล้วกินข้าวได้นะคะ  ก็อยู่ที่ร่างกายของแต่ละคนอีก แต่อย่างน้อย ค่อยๆเปลี่ยนมาใช้ปรุงอาหารแทนน้ำมันอื่นนะคะ หากเป็นน้ำมันอื่นต้องผ่านการบีบเย็นเช่นกัน คือ100% จากพืชชนิดนั้นเหมือนเราได้จากน้ำมันมะพร้าวที่เราทำเองได้นะคะ

                

สวัสดีค่ะคุณnana

   อาหารทอดเป็นอาหารที่อร่อยเพราะอุ้มน้ำมันอยู่มาก ยิ่งทอดแบบกรอบก็ยิ่งอร่อย เคยเป็นคนชอบมากเหมือนกันแต่ทานแล้วแสดงออกชัดเจนใต้ขอบตาล่างหรือบนขอบตาบนที่เดียว จึงพยายามงด แต่ก็ยังแอบทานบ้าง

 และไข่แดงก็ต้องงดนะคะ พี่ดา เป็นคนที่มีโคเลสเตอรอลสูงเหมือนกันทั้งที่ไม่ใช่คนอ้วนมาก เพราะอายุมากและไม่ออกกำลังกายจึงออกจากร่างกายช้าสะสม

ที่ช่วยได้มาก คือผัก ทานมากๆนะคะหรือทุกวัน ไขมันหายและทำให้ ตา ดี ด้วย

ของทอดกับไข่แดงและไขมันในเนื้อสัตว์ งดได้งดนะคะ แล้วไขมันจะค่อยๆหายไปค่ะที่ขึ้นบนขอบตาก็หาย ได้ผลจริงๆ ตอนนี้พี่ดาลดไปมากๆเลย ทานข้าวกล้องด้วยนะคะ

        

สวัสดีค่ะ

  • อยากจะขอขอบคุณน้องดาค่ะ
  • เด็ก ๆ ของพี่คิมได้มาเรียนรู้เรื่องไขมันทรานส์จากบันทึกของน้องดาค่ะ
  • แต่เขาไม่กล้าเม้นท์  เพราะไม่ได้เป็นสมาชิก

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

 ไม่ได้เป็นสมาชิกก็แสดงความคิดเห็นได้ไม่ไช่หรือค่ะ

 เด็กๆสงสัยอะไรก็ถามได้ค่ะ เรื่องไขมันทรานส์ ดีค่ะที่เด็กๆอ่าน

พึ่งนึกได้ตอนคุณครูคิมเอ่ยเรียนรู้เรื่องไขมันทรานส์ ว่า

ดายังไม่ได้ลงบันทึก โทษ ของไขมันทรานส์ ต่อร่างกาย

จะลงอีกบันทึกแล้วจะไปแวะบอกค่ะ

   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท