ประโยชน์ ของน้ำ หมักผลไม้และสมุนไพร หมักเอนไซม์ เพื่อสุขภาพ จากการวิจัย


การหมัก โดยวิธีทำสูตรของ คุณหมอ ดร.รสสุคนธ์ พุ่มพันธ์วงศ์

1.  เอนไซม์ ช่วยเปลี่ยนอาหารคาร์โบไฮเดรต น้ำตาลและเส้นใยอาหารให้เป็นกรดอินทรีย์ เช่น กรดแลคติก กรดอะซิติก และกรดบิวทีริก ซึ่งมีความเป็นกรดอ่อนๆ ทำให้เอนไซม์มีรสเปรี้ยว และช่วยทำให้การขับถ่ายเป็นไปได้อย่างลื่นสะดวก กรดอินทรีย์ชนิดบิวทีริก เสริมการสร้างดีเอ็นเอ และเพิ่มจำนวนเซลล์บุผิว ในลำไส้ใหญ่ให้มีมาก แข็งแรงมีอายุยืนกว่าเดิม ทำหน้าที่ต้านเชี้อโรคได้ดี ต่อต้านการเกิดเซลล์ มะเร็งลำใส้ใหญ่ดี

2. เอนไซม์ สร้างไวตามิน  บี12 ไวตามิน เค และไวตามินบี หลายชนิด บำรุงเม็ดเลือด เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ประสาท และเซลล์ทั่วไป

3. ช่วยสร้างเอนไซม์แลคเตส เพื่อย่อยน้ำตาลในนม ทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น

4. สร้างสารต่อต้านเชื้อโรค สารอิทรีย์นี้เรียกว่า แบคทีริโอซินมีหลายชนิด ได้แก่ acidolin,acidophilin,bulgarican,lactocikimc ,niacin ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายเช่น เชี้อที่ทำให้เจ็บคอ เชื้อที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ อาการอักเสบเรื้อร้ง เชื้อที่เกิดตามผิวหน้งที่ทำให้แผลผุพอง เรื้อรังและดื้อต่อยาปฏิชีวนะ เชื้อที่ทำให้ท้องร่วง  และเชื้อที่ทำให้เกิดเหม็นเน่า

5. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

6. ช่วยในการทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยยึดระยะเวลาการหมดประจำเดือน และบรรเทาการเกิดโรคกระดูกพรุนด้วย เนื่องจาก การขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้การดูดซึมแคลเซียมบกพร่อง

7. ช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดจาก การฉายรังสี และเคมี บำบัด หลังการผ่าตัดมะเร็ง ลดอาการแพ้ คลื่นไส้ ผมร่วง ทำให้รับประทารอาหารได้ดีขึ้น และพบว่าทำให้ปริมาณฮีโมโกบินสูงขึ้นด้วย

8. ช่วยลดการเกิดสารก่อมะเร็งบางชนิด เช่น ไนโตรซามีน

9. ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในสัตว์ทดลองทั้งในระดับระยะเริ่มต้น และระยะส่งเสริม ของโรคมะเร็ง และในทางระบาดวิทยาพบว่า   ในคนมีความสัมพันธ์กับการลดอัตราการเสี่ยงของมะเร็งลำไส้

   

ขอบคุณ ข้อมูลจาก หนังสือ   เอนไซม์ (enzyme) โดย  ดร. รสสุคนธ์ พุ่มพันธ์วงศ์

 

     

 

                           ขวดใหญ่ด้านหลัง มะเฟือง 

            แถวหน้า ตะลิงปิง สมอไทยแห้ง แอปเปิ้ล 3 สี มังคุด  ลำไย ลูกหว้า

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา  แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 299097เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

อยากทราบถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำกับน้ำมันมะพร้าว

แล้วขั้นตอนการทำลิตภัณฑ์นั้นๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ กานดา น้ำมันมะพร้าว

ชอบมากค่ะ  สมัยก่อนตอนเรียนหนังสือชั้น ม.ปลาย เคยทำทดลองหมักจากผลไม้จนสิ้นสุดขบวนการได้ผลิตภัณฑ์ที่กลายเป็นเหล้า..  ต่อมา ก็เคยเห็นผลิตภัณฑ์หลายชนิดของ otop ที่ได้จากขบวนการวิธีนี้ออกมาสู่ตลาด..  แต่ดูเหมือนจะขาดการส่งเสริมที่ต่อเนื่อง หรือปัญหาอะไรบางอย่างที่ลึกลงไป  ไม่แน่ใจว่ามองถูกหรือเปล่าด้วยค่ะ..  หรือจริงๆ แล้วอาจไม่มีปัญหาก็ได้ แต่อาจเป็นเพราะเราเข้าไม่ถึงเองค่ะ.. 

เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้ชิมน้ำเอนไซม์ใส่น้ำแข็งเย็นๆ  รู้สึกว่าหอมอร่อยมากค่ะ.. 

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย

และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม

เป็นสาระที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไอรดา

ผลิตภันท์ทำที่ทำกับน้ำมันมะพร้าว และขั้นตอนการทำ คุณไอรดา ดูที่บันทึกได้นะคะ ลงไว้ให้หัดทำแล้วค่ะ ที่

http://gotoknow.org/blog/kanda01/296587

http://gotoknow.org/blog/kanda02/308332

หรืออยู่ในบล็อกนี้นะคะ คลิกตรงแพลนเน็ตรวมก็ได้ หาดูตรงวิธึทำสกัดเย็นนะคะลงไว้ให้ ทั้งภาพและวืธีทำ 4 บันทึก ที่คล้ายๆกัน ภาชนะที่ใช้หมัก ใช้ขวดน้ำที่หมดแล้วได้ พอเป็นน้ำมันก็ตัดส่วนบนของขวดได้เลย หัดทำครั้งแรกอาจติดขัดบ้างแต่ก็จะทำให้เราเรียนรู้ว่าควรจะแก้ไขอย่างไรในการที่จะทำตรั้งใหม่ ไม่ยาก ง่ายมากค่ะๆแค่นำหัวกะทิผสมน้ำอุ่นปิดฝาตั้งวางไว้ 9- 18ชั่วโมงก็ได้น้ำมันใช้แล้ว หัดทำให้ได้นะคะไม่ได้อย่างไรถามได้อีกนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณนีนานันท์

พี่ดามัวแต่ดูน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ดู น้ำเอนไซม์เลย การหมักน้ำเอนไซม์เพื่อได้น้ำดื่มเพื่อสุขภาพ ทำง่าย แต่ใช้เวลาเท่านั้น เมื่อถึงเวลาดื่มก็ได้ประโยชน์มากมาย บางคนไม่ดื่มก็มาใช้กับผิว ดีมากๆ และใช้ทำความสะอาดเตรื่องเรือนถูบ้าน สารพัดประโยชน์เช่นก้นกับอีกหลายๆอย่าง ทำน้ำส้มสายชู ได้เยี่ยมเลยค่ะไม่ต้องไปซื้อน้ำส้มสายชูที่ใช้ผลไม้หมักแพงๆ เราหมักเองได้เลย น้ำส้มสายชูจากกล้วยน้ำว้า องุ่น ฯลฯผลไม้ที่หมักออกมาแล้วเปรี้ยว ก็ใช้แทนน้ำส้มสายสายชูได้ค่ะ ถ้าเราดื่มก็เพื่มน้ำผึ้งลงไป หรือใช้ทาผิวหน้าวันละหยด ดีจริงค่ะโดยเฉพาะน้ำเอนไซม์จากมะเฟือง ทาแล้วไม่ต้องล้างหน้า ก็ได้ หน้าใสและตึงดี เพื่อนพี่ดาไปใช้กันต้องกลับมานำไปใช้อีก มีคนใช้ทาและเช๊ดผิวตอนอาบน้ำ ผิวใสปิ้งเลย บอกมาจากหลายๆคน คุณนีนานันท์ใช้นะคะ หมักไว้บ้างหรือยังค่ะ

สว้สดีค่ะคุณตุ๊กตา

ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมใคร ไปยังไม่ค่อยถูกค่ะ ก็ค่อยๆหัดไป หม้กก้นไว้นะคะ น้ำเอนไซมืไม่ต้องไปซื้อที่ขายแพงๆ ดื่มทำเองได้และสะอาด เราทำเองล้างอย่างดีทุกอย่าง จึงปลอดภัยทุกอย่างขอให้เป็นผลไม้ปลอด สารพิษเป็นใช้ได้ วันเวลาเร็วค่ะเดี๋ยวก็ได้ดื่ม

ทำไว้หลายๆอย่างผลไม้เมืองไทยมีให้ทำมากมายค่ะ ใช้แทนน้ำส้มสายชูได้นะคะ บำรุงผิวก็ดีมาก ใช้ทำความสะอาดบ้านแทนน้ำยาอื่นก็ได้ สารพัดประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ กานดา น้ำมันมะพร้าว

ตอนนี้ ที่ทำไว้ มี กล้วยน้ำว้าสุกงอม หั่นเป็นชิ้น (4ชิ้น/1ลูก) แช่ในน้ำผึ้ง+น้ำสะอาด  แบบกะๆ เอง ไม่มีสูตร  ที่หั่นกล้วย เพราะใช้ขวดใส่เต้าหู้ยี้ ใบค่อนข้างเล็ก  ทำไว้หลายขวดค่ะ  ส่วน EM ได้มาจาก กทม. ก็ลองถูบ้าน ซักผ้าถูบ้าน  ก็ค่อนข้างพอใจ(ผลงาน) อิ อิ   ที่จริงแล้ว ก็อยากได้น้ำส้มสายชูหมักค่ะ  เห็นที่เขาขายจะมีหมักจากน้ำมะพร้าวแก่ และ แอปเปิ้ล  เราทำจากล้วยน้ำว้าสุกจะได้ไหมคะ ถ้าทำได้ ก็อยากทราบวิธีทำด้วยค่ะ  ขอบคุณค่ะ..       

สวัสดีค่ะ คุณนีนานันท์

ที่ทำไว้ได้เลยค่ะ กล้วยน้ำว้า เป็นสูตรที่คุณหมอแดง(หมอวีรชัย) สอนในสวท.กทม.ไม่ต้องใส่น้ำตาลมากเพราะกล้วยมีรสหวานอยู่แล้ว ให้หวานนิดๆพอ หมัก 1 เดือน ก็ได้น้ำส้มใส่แจ๋วค่ะ( สูตร 3ต่อ1ต่อ10)เหมือนหมักอย่างอื่นๆ   หรือ กะตามขวดที่มี แล้วไว้ขยายต่อทีหลังได้ค่ะ พี่ดาลงบันทึกการทำ สาคูไส้ หัวผักกาด ว่างๆทำกันนะคะหลายๆคนช่วยกันปั้น  อร่อยค่ะ ยิ่งถ้าได้แป้งเม็ดสาคูตรามังกรคู่ยิ่งอร่อยค่ะ ที่เชียงใหม่ ยังหาไม่เจอค่ะ เลยใช้ยี่ห้ออื่น แวะชม พระจันทร์มีคู่หรือยังค่ะ   ที่หลินปิงน้อยเป็นนางนพมาศค่ะ

ไปหาหลินปิงน้อยพบหรือเปล่า kanda02/310378 นะคะ

อยากทราบวิธีการทำนำ เอนไซม์ ด้วยค่ะ แล้วต้องหมักนานแค่ไหนค่ะ อีกอย่างลูกชายเป็นสิวไม่หายจะใช้นำเอนไซม์ ผสมกับอะไร หรือใช้ทาได้เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าแดง

  วิธีทำน้ำเอนไซม์อยู่ก่อนบันทึกนี้นะคะ การใช้กับสิว ใช้น้ำมันมะพร้าวทานวดเบาๆให้ซึม ก็หายค่ะ เพราะลูกชายก็ใช้อยู่ ยุบเร็ว สกัดเย็น หมัก 9ชั่วโมงก็ได้แล้วนะคะ หากจะใช้น้ำเอนไซม์ด้วยก็ผสมกับน้ำมันมะพร้าวแต่จะไม่เข้ากัน เพราะเป็นน้ำ ให้ทานวดเบาๆที่ละอย่างก็ได้ เพราะใช้อยู่เหมือนกัน น้ำมันมะพร้าวอย่างเดียวก็ได้ผลแล้วค่ะ  ผื่นตุ่มแพ้อะไร ทานวดให้ซึมจนไม่มีความมันหายดีค่ะ แต่ขอให้ใช้สม่ำเสมอ ได้ทุกเวลาค่ะ ไม่ต้องใช้ยาเคมี หากบำรุงผิว เพื่มคุณค่าอีก ก็สมุนไพรที่เราทราบว่าบำรุงผิว ก็นำมาบดกับตะแกรงกับน้ำมันมะพร้าวได้ทุกชนิดค่ะ น้ำมันมะพร้วจะพาซึมเข้าผิวโดยไม่ต้องล้างออกดีมากค่ะ ใส่กระปุกแช่เย็นไว้  เวลาใช้ก็ใช้หลังเล็บหัวแม่ขูดเบาๆแตะผิวก็ละลาย ลูบนวดเบา ความมันไม่มี จนเข้าผิวทีละจุดแล้วค่อยไปทาส่วนอื่นๆ ลองใช้และทำดูนะคะหมดก็ทำใหม่ครั้งละไม่ต้องมากเพราะใช้สมุนไพรสด  วิธีทำ การใช้ จะอยู่ในบันทึก นะตะ

จะมีข้อมูลน้ำมันมะพร้าวที่ http://gotoknow.org/blog/kanda01 

   ตอนหลังจะแยก ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวไว้ที่ บล็อกนี้ค่ะ แต่ในบล็อกที่อ่านนี้ลงบันทึกไว้ช่วงแรกก็มีมากพอควรค่ะ ว่างๆมาอ่านนะคะ             

               

                             

                    

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียเข้ามาอ่านประโยชน์ ของน้ำ หมักผลไม้และสมุนไพร หมักเอนไซม์ เพื่อสุขภาพค่ะ
  • เห็นที่พูดให้ได้ยินกันบ่อยๆก็คือ น้ำลูกยอหมักชีวภาพค่ะ พอดีที่บ้านมีต้นยอที่กำลังออกลูกออกผลค่ะ หนูก็เลยสนใจอยากรู้อยากหาข้อมูลขึ้นมาทันทีค่ะ
  • อ่านแล้วรู้สึกว่าน้ำหมักต่างๆให้ประโยชน์มากมายจริงๆค่ะ เพียงแต่ผู้บริโภคต้องดูแหล่งผลิตว่าเชื่อถือเรื่องความสะอาด ปลอดจากสารปนเปื้อนหรือไม่ประกอบกันด้วย
  • แต่ที่สำคัญหนูคิดว่าต้องทราบขนาด ปริมาณที่ควรดื่ม..ชนิดที่เรียกว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถึงจะดีต่อร่างกายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องซิลเวีย

           ค่ะหากทำเองจะปลอดภัย ผลไม้ต้องปลอดสารพิษ ปลูกธรรมชาติ ที่นำมาลงบันทึก ได้ผ่านการวิจัยแล้ว  แวะอ่านที่บันทึก วิธีการทำและวิธีจะทำดื่มหรือยังค่ะ

    อยู่ก่อนบันทึกนี้นะคะ http://gotoknow.org/blog/kandanalike/298894

          

สวัสดีค่ะ

  ขอสอบถามเกี่ยวกับการหมักน้ำเอ็นไซม์ทั่วไป  ที่เห็นตามอินเตอร์เน็ตหรือดาวเทียมใช้ถังพลาสติคสีน้ำเงินขนาด  500  ลิตร  ในการหมัก  เมื่อเวลาที่หมักแล้ว  น้ำจะมีรสเปรี้ยว  หมักนาน ๆ น้ำหมักรสเปรี้ยวเหมือนกรด  จะไม่ไปกัดกร่อนพลาสติดที่บรรจุให้ละลายปนกับน้ำหมัก  เมื่อเวลานำมาดื่มก็จะดื่มสารละลายของพลาสติคเข้าไปด้วย  จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่อย่างไร

สวัสดีค่ะ

พี่กานดา หนูทำน้ำหมักผลไม้ไว้ ตอนนี้ 3 เดือนกว่า มีอยู่ 1 โหล ที่มีวุ้นหนา 1 นิ้ว หนูไงต่อ หรือปล่อยไว้ก่อนค่ะ

วันก่อนไปเที่ยวที่วัดโบสถ์บน ยุธยา ที่วัดหมักไว้ เยอะเลยครับ

สวัสดีค่ะ คุณ b.bdecoupage

 เรื่องการหมักในถ้งพลาสติกใหญ่ มีความคิดเหมือนคุณเช่นกันค่ะ เวลาหมักเองหากใช้ดื่มหรือใส่ในอาหาร จะหมักในโหลแก้ว แต่ถ้าใช้ทำผลิตภัณฑ์ต่าง จะหมักในขวดพลาสติก คือไม่ได้ทำมากค่ะแต่ทำหลายอย่าง มีความสงสัยเช่นกันค่ะ แต่ยังไม่เคยถามคุณหมอรสสุคนธ์ฯเลยค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ Ico48

น้องแจ๊ว พี่ไม่ได้มาบล็อกนี้ค่ะ เรื่องเป็นวุ้นนั้น ดีมากค่ะ มีคนที่เชียงใหม่โทรมาบอกพี่ว่า แผ่นวุ้นนี้ ทานแล้วทำให้ความจำดีขึ้น โดยตัดเป็นแผ่นเล็กๆแล้วทานค่ะ พี่นำวุ้นเอนไซม์มังคุด ขึ้นมาตัดไว้และผสมกับน้ำผึ้งเดือนห้า ไว้นานแล้ว ยังไม่ทานสักที น้องเอ่ยขึ้นมาคงต้องเริ่มทานแล้วค่ะ  ถามพี่ว่าทำอย่างไรดี ไว้แบบเดิมได้ค่ะ  วุ้นเอนไซม์ก็มีขายนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณต้น

ค่ะ มีคนทำมากมายและช่วยกันเผยแพร่ เพราะการทำเองจะสะอาดปลอดภัยได้เลือกผลไม้เองด้วย  เท่าที่ทราบ ตามวัดต่างๆพระบางวัดท่านสอนชาวบ้านทำด้วยค่ะ เพราะนอกจากไว้ดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว  ยังใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างแทนน้ำยาสุขภัณฑ์ที่มีเคมีต่างๆที่เราซื้อกันแพงๆได้ด้วย และ หมัก แช่ ล้าง เนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด แล้วทำให้อร่อยมากขึ้น  ยิ่งหมักนานๆหลายปียิ่งทำให้อาหารที่หยดน้ำเอนไซม์ลงไปนั้นอร่อยมากมายโดยเฉพาะอาหาร อบ ย่าง ฯ กรอบนอกนุ่มใน มีความอร่อยแตกต่างจากอาหารที่ไม่ได้หยดน้ำเอนไซม์ค่ะ  ลองดูนะคะ หมักไว้บ้างหรือยัง

ที่วัด บ้านหนองหัวแรด  มีกาทำน้ำหมักตัวนี้  มา  17ปีแล้ว   ไครที่อยากมาดูหรือมาสึ่กษา  ก้มาได้นะคับ

 วัดบ้สนหนองหัวแรด ต.แหลมทอง  อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท