พาทีต่อยอดจาก kaegood เรื่อง Note taker


อาจารย์ค่ะ note taker ที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร แล้วควรเตรียมตัวอย่างไรในการเป็น note taker ค่ะ

เป็นคำชวนคิดชวนคุยจากคุณ kaegood ใน บันทึก Note Taker เป็นอะไรที่มากกว่าจดบันทึก (http://gotoknow.org/blog/kapoomr2r/365677#2049512 ) คุณ kaegood  ถามซะจนทำให้ข้าพเจ้าต้องมานั่งคิดล่ะนะว่า Note Taker ที่ดีควรเป็นอย่างไร

โห...มีนักคิดนัดเขียนว่าไว้ก็เยอะ...

แต่..

สำหรับข้าพเจ้ามองว่า อืม...ไม่ใช่สไตล์ P Ka-Poom แน่นอนที่ต้องมาร่ายยาวถึงทฤษฎีหรือหลักการ

แต่อยากจะแชร์ในทัศนะของตนเองที่มองต่อความเป็น note taker ว่าควรเป็นอย่างไร

ขอแค่มี "ใจ" ค่ะ...

ใจที่อยากทำ เพราะหากว่าไม่มีใจอยากทำแล้ว เดี๋ยวจะไปคิดต่ำต้อยไปว่า เราเป็นเสมียนคอยจดหรือเปล่าเนี๊ยะ... แต่ไม่ว่าจะเป็นเสมียน หรือจะเป็นคนคอยจด นั่นน่ะสำคัญทั้งสิ้้น เพราะต้องใช้ประสาทสัมผัส...ที่มีอยู่อย่างเต็มที่เต็มศักยภาพทางปัญญาแห่งความเป็นมนุษย์

ความมี... "ใจ" จึงเริ่มต้น

จากนั้น...ใจอีกล๊ะ หากแต่เป็นความ "ใส่ใจ" ใส่ใจที่จะเก็บรายละเอียดเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในผัสสะของเรา ไม่ว่าจะเป็นหู ตา จมูก ลิ้น กาย และใจ เราต้องใส่ใจ ใครครวญว่าสิ่งที่เราสัมผัสนั้น คือ อะไร และเป็นอย่างไร

ทีนี้...สองใจไปแล้ว ไม่พอ...ต้องมีความ  "พอใจ" ที่จะถ่ายทอดออกมาด้วย และเป็นความพอใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความ "ตั้งใจ" เพราะหากว่าแค่พอใจ แต่ไม่ตั้งใจ สิ่งที่เราสังเกตได้สังเกตเห็น และได้เรียนรู้ก็ไม่สามารถผ่องถ่ายออกมาจากกระบวนการทางปัญญาของเราออกมาได้ มันก็จะเป็นเพียงสิ่งที่เก็บอัดแน่น อยู่ในหัว ในอก ในใจของเราเท่านั้น และรอวันสูญสลายไปตามเวลาที่เรามักเรียกว่า "ลืม"

มีใจ ==>ใส่ใจ ==> พอใจ ==> ตั้งใจ = ผ่องถ่าย

การผ่องถ่ายนี่มักจะไปสัมพันธ์กับ ความกังวลใจล่ะนะว่าจะเขียนออกมาได้ดีไหมเนี๊ย ... นึกมาถึงตรงนี้ทำให้จำได้ว่าเมื่อก่อนตนเองก็เป็น เพราะเป็นคนที่ยากที่จะเขียนอะไรออกมาเป็นความเรียงได้ แต่ก็อาศัยว่า "ชอบใจ" ในการเขียน ก็เขียนมาเรื่อย ดีไม่ดี ไม่ได้สนใจ สนใจแต่ว่าได้เขียน เห็นอะไรก็เขียน ได้ยินอะไรก็เขียน คิดอะไรก็เขียน...บางคนบอกว่ามีคอร์สเรียน มีหลักการเขียน แต่สำหรับข้าพเจ้ามองว่า อืม...มันเป็นกระบวนการก๊อปปี้มนุษย์ เราควรมีความเป็นอิสระต่อการเรียนรู้ ก่อนจะไปเรียนรู้หลักการ หากไม่รู้จัก "ตน" ก็จะเกิดการก๊อปปี้สไตล์การเขียนออกมา จนเป็นความเฟือ

ข้าพเจ้ามองว่า "การเขียนที่สะท้อนสไตล์ตน" ออกมาคือ ความมีเสน่ห์ทางธรรมชาติ

เหมือนตัวหนังสือมันมีชีวิตชีวาแทนความเป็นบุคคลคนนั้น แม้ว่าการเขียนอาจดูไม่งดงามทางวรรณกรรม แต่...มันก็มีความแง่งามในความเป็นผู้ผ่องถ่ายที่สะท้อนความเป็นธรรมชาติของตนเองออกมา...

เช้านี้นึกได้เท่านี้...

แต่ก็สุขใจจัง เพราะคิดว่า kaegood  นี่น่าจะไปหนึ่งในคนที่อาสาเป็น Note Taker ในงานมหกรรม R2R ครั้งที่ 3 ที่จะมีถึงในวันที่ 14 - 15 กรกฎาคม พ.ศ.2553 นี้แน่นอน

เพียงแค่เรามีความสุขในการเขียน...เรื่องราวที่เราผ่องถ่ายออกมา นั้นดีเสมอ

โลกเราไม่มีความสมบูรณ์แบบ เพียงแค่เราใช้ใจในการเรียนรู้ เราจะพบความงดงามมากมายต่อชีวิตที่ประสบ

 

หมายเลขบันทึก: 368402เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ตอนนี้เก๋รู้สึกคลายความกังวลใจไปได้เยอะเลยค่ะ แล้วเก๋จะใช้ใจในการเรียนรู้ค่ะ และถ่ายทอดออกมาด้วยความตั้งใจค่ะ

จะรอฟังเรื่องราว...งานมหกรรม R2R ผ่านหัวใจของคุณเก๋ kaegood นะคะ

ดีใจที่เราได้มีการฟังกันและพูดคุยกันมากขึ้นนะคะ

Zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท