ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (31) ชั่วโมงดูแลสุขภาพ ตอนที่ 2 อ.พิช เล่าเรื่อง สว.


อู๊ย อยากได้ยินอย่างนี้ทุกวันจังเลย ที่เราบอกว่า สว. สว. นี่ สวยวัน สวยคืน หรือหนุ่มวัน หนุ่มคืน นี่นะคะ

 

อ.อรพิชญา (คุณหมอพิช) บอกไว้ว่า ... "สุขภาพช่องปากถือเป็นต้นทางของการมีสุขภาพที่ดี"

เสียงน่ารัก น่ารัก สดใส มาเลยละค่ะ อาจารย์พิช เริ่มจากเสียงเรียกแฟนๆ ... "พ่อจ๋าแม่จ๋า" ที่นั่งอยู่ด้านหลัง (ยังกะ concert ยังไงยังงั้นเลยค่ะ)

... วันนี้เขาให้มาพูดเรื่องสุขภาพ และสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ อาจารย์เชื่อว่าคนเรา นอกจากปากแล้ว ก็จะต้องมีส่วนอื่นด้วยนะ พ่อจ๋าแม่จ๋า ที่จะดูแลและให้เรามีสุขภาพฟันที่ดี

ในที่นี้มีใครมากกว่า 50 อยู่แล้ว, 60 ยังใช้ได้, มากกว่า 70 โอ้โห ตายแล้ว พ่อแถวนี้ 70 จริงๆ หรือ บอกว่า 55 ยังเชื่อเลยนะพ่อ กินอะไรทำไมยังหนุ่ม ใครยังมีฟันอยู่บ้าง ฟันของจริง ... สุดยอด แล้วมาฟังกันทำไมเนี่ยะ (อิอิ คุณพ่อคุณแม่ เงี่ยหูฟังกันตรึมแล้วละค่ะนี่)

ประจักษ์พยาน คนยกมือว่า อายุมากกว่า 70 ปี

วันนี้เรามาพบกันนี่ ความจริงแล้ว พอเข้าสู่วัยสูงอายุ ภาษาหมอเรียกว่า สว. แปลว่า ผู้สูงวัย (ถ้าอย่าง อ.รัชฎา นี่เรียกว่า สส. สาวสวย ... อ.พิช ปากหวานกับ อ.รัชฎา ซะแล้วค่ะ) และมีวันหนึ่ง มีคนเดินมาบอกว่า "แม่เนี่ยะ เป็น สว. นะคะอาจารย์ แต่ไม่ใช่สูงวัย" อาจารย์ก็หันไปถามว่า "แล้วแม่เป็นอะไรล่ะ" แม่บอกว่า "แม่เป็น สวยวันสวยคืน" บอกว่า "อู๊ย อยากได้ยินอย่างนี้ทุกวันจังเลย ที่เราบอกว่า สว. สว. นี่ สวยวัน สวยคืน หรือหนุ่มวัน หนุ่มคืน นี่นะคะ" ... ก็คือ ต้อง 60 ปี 60 ขวบขึ้นไป องค์การอนามัยโลกบอก ฝรั่งบางประเทศ อเมริกา ยุโรป บอก โห ประเทศเราอายุยืนเหลือเกิน ขอเลื่อนไป 65 ก็แล้วกัน คนจะได้ทำงานต่ออีก 5 ปี ขืนเกษียณหมด อายุ 60 ปี เนื่องจากคนอายุยืนหมด เดี๋ยวประเทศเขาเจ๊งนะคะ แต่ว่าประเทศเรานี่ อยากรู้มั๊ย ว่าตอนนี้คนไทยมีอายุเฉลี่ยเท่าไร

พวกเราที่นั่งอยู่ตรงนี้ ณ ปัจจุบัน ถือว่ามีความสำคัญ แต่จำนวนปีที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พ่อจ๋าแม่จ๋า จะกลายเป็นคนสำคัญของประเทศ ปีนี้ปี พ.ศ.2551 อีกแค่ 10 กว่าปี สว. ของเราจะมีถึง 12.8 ล้านคน คิดเป็นเปอร์เซนต์ ก็เท่ากับ 16% ของประเทศ ถ้าดูไปที่สุดแล้ว จำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะกลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศแล้ว

ประชากรประเทศไทย ปี 2563

พ่อจ๋าแม่จ๋า เห็นไหมคะว่า ... ผู้สูงอายุจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และพ่อกับแม่ก็จะกลายเป็นคนที่สำคัญ ตอนนี้ถ้าถามว่า คนไทยอายุเฉลี่ยเท่าไร บอกตอนนี้ 72 แต่เนื่องจากผู้หญิงเราแก่ยาก และตายยาก เราอายุยืนกว่านิดหน่อย เราอายุ 75 นะคะ ส่วนผู้ชายอายุ 70 ถ้าเราอยู่กันไปจนอายุยืนๆ เมื่อกี้มีคนอายุยืน และมากกว่า 70 กันหลายคน ... แล้วทำยังไง เราจึงจะมีสุขภาพดี

ทำไมเราถึงต้องมาวันนี้ ทำไมพ่อกับแม่ ถึงเป็นคนสำคัญ ทุกคนสำคัญเนื่องจากว่า กว่าจะถึงทุกวันนี้ ทุกท่านได้ทำประโยชน์ ให้กับประเทศชาติบ้านเมืองไม่มากก็น้อย ไม่โดยวิธีใดก็วิธีหนึ่ง เมื่อมีอายุเยอะ กลายเป็น สว. จำนวนเราก็เริ่มเยอะขึ้น นอกจากนี้เรายังมีความสำคัญ ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ กับชาติของเรามาตั้งเยอะ คุณหมอก็ต้องมีหน้าที่ช่วยดูแลสุขภาพ ให้สามารถมีอายุอยู่ได้ยืนๆ เลยนะคะ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรไปจน 100 ขวบเลยนะคะ หลายๆ ท่านที่อายุมากกว่า 70 ก็ยังทำประโยชน์ให้กับสังคมได้มาก

เรื่องไม้คนฑา ก็เหมือนกัน ... คิดได้ยังไงนี่ เป็น สว. แล้วก็ยังทำประโยชน์ให้กับชุมชนได้อยู่เลย จริงๆ แล้วเก่งมาก ความรู้เหล่านี้ล้วนเป็นประสบการณ์ เป็นเรื่องที่ทุกท่านได้ทำมาแล้ว แล้วเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ลูกหลานในปัจจุบันด้วย

ขอต้องขออนุญาติต่อภาค 2 ต่อไปนะคะ ... โปรดติดตาม

รวมเรื่อง "ลานหมู่เฮาแข่วดี" ที่ขอนแก่น

   

หมายเลขบันทึก: 175580เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท