ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (14) คุณหมอพีช ตอนที่ 2 ฟันอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต


เพราะฉะนั้น สุขภาพฟันถือเป็นสุขภาพกายอย่างหนึ่ง และสัมพันธ์กับสุขภาพใจด้วย เช่นเดียวกัน

 

อาจารย์พีชเล่าเรื่องต่อ อย่างเมามันค่ะ คุณพ่อคุณแม่ต่างก็นั่งฟังกันอย่างตั้งใจ มาก มาก เลย

อาจารย์ตรวจคนไข้นอก คนไข้อายุ 90 ก็เดินมาเจอ อาจารย์ทัก แม่ขา สบายนี้มั๊ยคะ แม่บอก สบายดีค่ะ หมอ ... แม่เป็นยังไงบ้าง ก็ไม่เป็นอะไร เอ๊ะทำไมวันนี้แม่ไม่ค่อยยิ้มเลย ทุกทีมาถึงแม่ยิ้มแย้มให้อาจารย์ ... ก็ฟันมันหลุด ยิ้มมากไม่ได้หรอก ไม่มีฟันปลอม ... เพราะฉะนั้น สุขภาพฟันถือเป็นสุขภาพกายอย่างหนึ่ง และสัมพันธ์กับสุขภาพใจด้วย เช่นเดียวกัน ใช่มั๊ยคะ

ใครรู้บ้าง ว่าฟันสำคัญขนาดไหน ถ้ามันไม่สำคัญนะ อาจารย์ก็เชื่อว่า พวกเราคงไม่มารวมกันในที่นี้ ฟันสำคัญอย่างไร

1) ใช้เคี้ยวอาหาร ถ้าไม่มีฟันนี่ หมูแดดเดียวกินได้ไหมคะ ไม่ได้ ไก่ย่างที่ชอบแทะตรงข้อไก่ก็แทะไม่ได้ เคี้ยวอาหารก็เคี้ยวไม่ละเอียด อันนี้นี่อาจารย์พีชยืนยัน เพราะว่าตั้งแต่เกิดมาจนเป็นสาวนี่นะคะ ก็เพิ่งจะต้องจัดฟันเอาตอนนี้ อาจารย์ก็พบว่า จัดฟันที่มันเจ็บมาก เคี้ยวไปได้ 3 คำ ฟันที่มันโดดจัดอยู่ ก็รู้สึกว่า เจ็บมาก ไม่กินก็ได้ เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้ว การรับประทานอาหารกับฟันเป็นหน้าที่หลัก สัมพันธ์กัน พวกเรามีประสาทสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง ... รส เป็นหนึ่งในประสารทสัมผัสที่สำคัญมากเลยนะคะ แล้วจริงๆ แล้ว ถ้าเราทานข้าวไม่อร่อย เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดนี่ เคี้ยวไปได้ 3 กึ๊ก แล้วต้องกลืนลงไป จะรู้มั๊ยว่า อาหารนั้นอร่อยหรือเปล่า ใช่ไหมคะ

การรับประทานอาหารก็เป็นหน้าที่หลักของฟัน แถมยังทำให้เราอารมณ์ดี ได้ทานอาหารที่เราชอบ ใช่มั๊ยคะ ทานของอร่อย ใจเราก็มีความสุข การออกมากินข้าวกับเพื่อนสนุกไหมพ่อ สนุก ... คุณปู่อาจารย์เวลาเลี้ยงรุ่น สมัยก่อน มาแล้วมีแต่ 80 กว่า นั่งอยู่ในรุ่น และทุกคนก็มีความสุข เคี้ยวขนมกันใหญ่เลย เพราะฉะนั้น ฟันสำคัญ ฟันสำคัญอย่างไรอีก ในเรื่อง สุขภาพกาย การพูด การออกเสียง ถ้าสังเกตดีดี จะเห็นว่า อ.พีชออกเสียงไม่ชัด เพราะว่าอาจารย์จัดฟันอยู่ ก็เลยพูดเหมือนกำลังหัดพูดใหม่ เพราะฉะนั้นจริงๆ แล้ว ฟันก็สำคัญกับการออกเสียง นะคะ

เคยมีคนไข้คนหนึ่ง ส่งมาปรึกษา อ.พีช ด้วยเรื่อง คนไข้พูดไม่รู้เรื่อง อาจารย์ก็เอ๊ แกเดินเข้ามาก็ดูดี แต่งเนื้อแต่งตัวก็สะอาดสะอ้าน อาจารย์ก็บอกว่า แม่ เป็นอะไรมาคะ สบายดีมั๊ย แม่บอกว่า อะบายดี อาจารย์ก็บอกว่า แม่จ๋า แล้วเขาให้แม่มาหาอาจารย์นี่ มาด้วยเรื่องอะไร ไม่ยู้เหมือนกัน เขาบอกว่าแม่พูดไม้ยู้เยื่อง ... อันนี้แก้ง่ายมากเลย อาการหลงในคนแก่ สาเหตุนี้แก้ง่ายสุด คือ ใส่ฟันเทียม กลับไปใส่ฟันเทียมเถอะ นี่เป็นสาเหตุอันหนึ่งของสมองเสื่อม คือ พูดไม่รู้เรื่อง ที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ พอใส่ฟันเทียมพูดรู้เรื่องกว่า เพราะฉะนั้น ฟันมีความสำคัญมากกับการพูด การออกเสียง คุณพ่อคนเมื่อเช้าที่ร้องเพลง เพราะมากเลย อาจารย์รู้สึกภูมิใจสุดๆ ออกเสียงก็ชัด เสียงก็ดี นี่ถ้าหนุ่มกว่านี้อีกนิดนะ อาจารย์จะจีบไปเป็นแฟน (มีเสียงหัวเราะชอบใจกันใหญ่เลยจากที่ประชุม และปรบมือกันละค่ะ) เย้

ฟันมีผลอะไรอีก ที่นั่งหน้าหล่อ หน้าสวยกันอยู่นี่ มีฟันครบ ใช่ไหมคะ ถ้าฟันไม่ครบ หน้าเป็นยังไง หน้ายู่ลงไปเลย ใช่มั๊ยคะ ตรงคางรวมไปกันหมดเลย ไอ้ที่หน้าสวย หน้าเรียวนี่ พอฟันหายหมดปาก ก็คางสั้นไปเลย คนก็บอกว่า ทำไมคางเราสั้นลงๆ มากกว่าอายุ 18 เพราะฉะนั้น ฟันก็มีความสัมพันธ์กับใบหน้าด้วย ใบหน้าบุคลิกภาพ ถ้าเรามีฟันครบ มีความเชื่อมั่น บุคลิกเราก็ดีด้วย ฟันมีความสำคัญกับสุขภาพกายที่สำคัญมากเลย คือ การหัวเราะ ถ้าใครใส่ฟันปลอมแล้วฟันหลวม การหัวเราะจะเป็นอย่างไรบ้าง ก็อมๆ ไว้ เวลาพูดก็อมๆ หน่อย เพราะว่าเดี๋ยวฟันร่วงลงไป นะคะ อาจารย์ก็มีคนไข้ใหม่ เดินมาหา อาจารย์ก็บอกว่า พ่อจ๋า เป็นยังไงบ้าง พ่อก็บอก สบายดี คุณหมอ พูดเสร็จแล้ว เม้มก่อน ฟันจะร่วงลงมา อาจารย์ก็บอกว่า สงสัยฟันพ่อจะหลวม อาจารย์ก็ซักประวัติไปเรื่อยๆ และก็บอกว่า พ่อจ๋า ฟันเทียมมันหลวมใช่มั๊ย ฮา ฮา คุณหมอ ฟันหลุดผลัวะ มาตรงหน้าอาจารย์ อาจารย์บอกว่า ไม่ต้องตอบแล้ว รู้แล้วว่าฟันหลวมจริงๆ ... ฟันช่วยให้เราหัวเราะได้อย่างเต็มที่ สง่าผ่าเผย อารมณ์ดี มีความมั่นใจ มีสังคมของเราเอง นะคะ

แล้วอาจารย์ไม่อยากให้หันซ้าย หันขวา แล้วเจอแต่หนุ่มหล่อวัยเดียวกัน สังคมของผู้สูงอายุยังรวมไปถึงสังคมต่างวัยด้วย ใช่ไหมคะ อย่างเช่น อาจารย์เป็นลูกพ่อกับแม่ เราก็มาเล่นด้วยกันใช่มั๊ย อาจารย์ยังรำวงอยู่ด้วยเลย เมื่อเช้า เพราะฉะนั้นสังคมของเราก็รวมถึงคนต่างวัย ถ้าเราพูดรู้เรื่อง เรายิ้มแย้มแจ่มใส ออกเสียงชัด ลูกหลานกิน PIZZA เราก็กินด้วย เขากินแฮมเบอร์เกอร์ เราก็กินด้วย ใช่มั๊ยคะ เราทานทุกอย่างได้หมด สังคมเราก็ยิ่งกว้างได้อีก ใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้น สุขภาพช่องปาก สุขภาพฟัน สำคัญมากๆ

ทีนี้ คนเขาบอกว่า อาจารย์ แล้วอย่างแม่นี่สุขภาพฟันดีหรือเปล่า องค์การอนามัยโลกก็เลยบอกว่า ฟันดีดูจากอันนี้ มีฟันที่ใช้งานได้อย่างน้อย 20 ซี่ ... ใครมีฟันมากกว่า 20 ซี่ ยกมือสูงๆ ด้วยความภูมิใจ สุดยอด เก่งมาก ... แล้วอย่าลืมนะคะว่า ฟันที่ดีก็ต้องสบกันได้ดีด้วย ถ้าฟันสบกันไม่ดี ก็ต้องโดนอย่าง อ.พีช ก็คือต้องไปจัดฟัน แต่ในผู้สูงอายุรู้สึกจะไม่มีการจัดกันแล้วค่ะ แต่จะมีการปรับแก้ หรือมีการถอนฟันบางส่วนออกไป เพราะฉะนั้น ใครเกิน 20 ซี่ให้เก็บเอาไว้นะ เราได้มาตรฐานโลกเลยนะ พ่อจ๋าแม่จ๋า

คนเราสามารถมีฟันใช้งานได้ตลอดชีวิต ประโยคที่บอกว่า เหงือกจ๋า ฟันลาก่อน ไม่เอาแล้วนะคะ ทุกคนต่อไปวันนี้ สัญญากัน ว่าจะเก็บฟันไว้ให้นานที่สุด นะคะ

ทีนี้ เราก็บอกว่า จริงหรือคะ ที่คนสูงอายุจะต้องมีฟันใช้งานได้ตลอดชีวิต ยกตัวอย่างด้วยความภาคภูมิใจ คุณปู่อาจารย์พีชเอง อายุ 90 แล้ว ยังมีฟันเต็มปากเลยค่ะ ฟันของคุณปู่นี่นะคะ นอกจากทำให้อาจารย์หน้าหล่อเหมือนอายุ 70 ปีแล้ว สิ่งที่คุณปู่ทำได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ กัดสายยางดูดสเลด กัดขาดเลย เพราะว่าคุณปู่ของอาจารย์ไม่สบาย และก็จะไอ ขากเสมหะออกมาไม่ได้ ก็ต้องใช้เครื่องดูด ได้ผลค่ะ อาจารย์ซื้อสายดูดเสมหะบ่อยมาก เพราะว่าฟันคมมาก และเอาไว้ทำร้ายคนอื่นด้วยค่ะ เก๋มาก เพราะว่าเวลาเราสู้ไม่ได้แล้ว มือไม้มัดเรา เกิดอะไรขึ้นค่ะ เอาฟันกัดค่ะ คุณปู่ของอาจารย์ก็จะกัดพี่เลี้ยงเสมอเวลาแปรงฟันนะคะ วันก่อนไปถึง พี่เลี้ยงบอกว่า หมอ ... คุณปู่กัดนิ้วพี่เป็นรูเลย นะคะ เพราะประโยชน์ของฟันดี พออายุเราเยอะขึ้น และไม่อยากให้ใครมายุ่งกับเรา เราก็หม่ำซะเลย (อิอิ พูดเล่น) เพราะฉะนั้น คำจำกัดความนี้ คือ ทุกคนควรจะมีฟันมราวสามารถใช้งานได้ไปตลอดชีวิต อย่าลืมนะคะ คนไหนมีฟันเหลือกี่ซี่ก็เก็บไว้เน๊าะ จะถอนต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น

 

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 182493เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2008 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท