ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่ (17) ชั่วโมง ลปรร. เรื่องกิจกรรมผู้สูงอายุ ตอนที่ 1 เตรียม Fa และ Note


ได้รับการเอื้อเฟื้อคณะ Fa และ Note จาก ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ศูนย์ฯ 9 พิษณุโลก ศูนย์ฯ 8 นครสวรรค์ ศูนย์ฯ 4 ราชบุรี สำนักส่งเสริมสุขภาพ กองทันตสาธารณสุข และแรงร่วมด้วยช่วยกัน จาก ศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูง จ.ลำปาง (น้องแดง สหายเก่าที่น่ารักค่ะ) ทำให้เราได้ Fa และ Note กว่า 20 คน

 

ตอนนี้เป็นการเตรียม Fa และ Note ซึ่งได้รับการเอื้อเฟื้อคณะ Fa และ Note จาก ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ศูนย์ฯ 9 พิษณุโลก ศูนย์ฯ 8 นครสวรรค์ ศูนย์ฯ 4 ราชบุรี สำนักส่งเสริมสุขภาพ กองทันตสาธารณสุข และแรงร่วมด้วยช่วยกัน จาก ศูนย์พัฒนาอนามัยพื้นที่สูง จ.ลำปาง (น้องแดง สหายเก่าที่น่ารักค่ะ) ทำให้เราได้ Fa และ Note กว่า 20 คนค่ะ

วันนี้เรานัดคุย Fa และ Note ได้ในตอนบ่ายโมงละค่ะ ก่อนการบรรยาย สุขภาพ และสุขภาพช่องปากที่ดีของผู้สูงอายุ โดย อ.พัชราวรรณ

ซึ่งในครั้งนี้เราแบ่งผู้สูงอายุเป็น 15 กลุ่ม ซึ่งต้องอาศัย Fa 15 คน และ Note 15 คน การชี้แจงเราจัดกลุ่ม Fa และ Note ให้อยู่ในกลุ่มได้ครบในบางกลุ่ม และจะอาศัยการมองที่กลุ่ม ถึงว่า มีเจ้าหน้าที่บางท่านที่มาจากจังหวัด จะเห็นความสามารถในการช่วยเป็น Note taker ให้กับกลุ่มอยู่แล้ว ก็จะไปทาบทาม เป็นการส่วนตัวให้ช่วย แต่ก็จะประชุมกันแต่เพียง Fa และ Note ของกรมอนามัยละค่ะ เพื่อเป็นการเตรียมการล่วงหน้า แบบไฟแล่บ ก่อนการประชุมกลุ่มจริงประมาณ 2 ชั่วโมง ... แบบว่า เก่งกันมาก มาก เลยอ่ะค่ะ ยกนิ้วให้ 10 นิ้วเลย

ข้อมูลเตรียมการจะเหมือนกับที่ขอนแก่น ซึ่งมีเรื่องเล่าแล้วที่นี่ละค่ะ ลานหมู่เฮาแข่วดี ที่ขอนแก่น (12) ชั่วโมง ลปรร. เรื่องกิจกรรมผู้สูงอายุ ตอนที่ 1 เตรียม Fa และ Note แต่ที่นี่จะมีข้อเสนอเยอะหน่อยก็คือ

  • กังวลว่าผู้สูงอายุจะแข่งกันเล่า อยากเล่าให้ครบทุกคน
  • ก็เลยให้เน้นที่เวลา เพราะว่าเวลาที่แลกเปลี่ยนมีไม่มาก และจากการทำงานของเราที่ผ่านมา จะเน้นเรื่องสุขภาพช่องปาก ซึ่งอาจยังไม่มีการทำกิจกรรมในเรื่องนี้ครบทุกชมรมฯ
  • จึงขอให้เน้นย้ำให้ผู้สูงอายุเป็นผู้เล่าเป็นหลัก และเล่าในเรื่องกิจกรรม การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

งานนี้ คุณหมอสุรัตน์เป็นผู้ขมวดประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในช่วงท้ายสุดให้ค่ะ ห้องประชุมเมื่อจัดกลุ่มแล้ว ก็แน่นเอียดไปถนัดใจทีเดียว

คุณหมอสุรัตน์ และคุณพวงทองค่ะ

นี่ก็เป็นภาพการประชุมกลุ่มบางส่วน

 รวมเรื่อง ม่วนอ๊กม่วนใจ๋ ฮักเขี้ยวฮักหมู่

 

หมายเลขบันทึก: 182680เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท