ได้ทำโครงการเยอะแยะ จากการเขียนโครงการ ที่เมืองเพชร


 

คุณประเทือง จากทีมงานผู้สูงอายุจังหวัดเพชรบุรี ค่ะ ท่านเป็นผู้สูงอายุเต็มตัวค่ะ ท่านบอกเอง เป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายการจัดการ อยู่กาชาด อาสาสมัครวุฒิอาสา ธนาคารสมอง ... และการปฏิบัติงานหลังเกษียณอีกเยอะแยะมากมาย

พี่ทำในเรื่องของการเขียนโครงการหลายๆ ด้าน

โครงการแรก คือ โครงการสืบสานคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เมื่อ 27 สค.51 มีการนำเสนอผลงานของอำเภอต่างๆ ผลงานที่ดีเด่น เช่น ระหัดวิดน้ำ (จำลอง) ผ้าทอ (ของชาวกระเหรี่ยง ทางหนองหญ้าปล้อง) เสื่อ อาหาร ข้าวกล้อง นาฬิกา การแสดงของแต่ละอำเภอ จะมีผู้สูงอายุทั้งหมด 8 อำเภอ มีชมรมผู้สูงอายุ 115 ชมรมฯ

ผลที่ได้ ได้แรงบันดาลใจ จากที่เห็นการผนึกกำลังของผู้สูงอายุแต่ละอำเภอ มาจัดกิจกรรมร่วมกัน

พาคณะกรรมการไปดูงานที่จังหวัดชลบุรี (สวนนงนุช) เป็น โครงการเตรียมพร้อมรองรับผู้สูงวัย

หลังจากนั้น ทำโครงการอบรมแกนนำผู้สูงวัย ใส่ใจสุขภาพ คัดเลือกชมรมเข้มแข็ง 7 ชมรม มาอบรมการดูแลส่งเสริมสุขภาพ แกนนำจะเอาไปต่อยอดกับผู้สูงอายุ ในชมรม มีงบประมาณให้ชมรม

7 ชมรม ที่อบรมแกนนำไปนี้ มีความภูมิใจที่ ชมจะมีการออกกำลังกาย แอโรบิค มวยไทย เต้นรำแบบใช้ดนตรีบำบัด ตารางเก้าช่อง การบรรยายเรื่องการนวดสุขภาพด้วยตนเอง ต่อยอดโดย เมื่อวันที่ 20 สค. มีกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ เราจัดให้ผู้สูงอายุ 8 อำเภอ จำนวน 400 คน ไปเต้นออกกำลังกายในวันเปิดสนาม ผู้ชมประทับใจกันทั่ว

อีกโครงการหนึ่งคือ โครงการผู้สูงวัยให้กำลังใจผู้ด้อยโอกาส อบรมไปแล้ว เมื่อ 20 กค.52 ประทับใจมาก เพราะเป็นโครงการสาธารณประโยชน์ของ พมจ. ให้ผู้สูงอายุ ที่มาอบรม ไปดูแลผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาส ไม่สามารถไปไหนมาไหนเองได้ ที่ติดเตียง ติดบ้าน ... ขณะนี้อยู่ขั้นตอน ไปเยี่ยมครั้งที่สอง แต่ละครั้งที่ไปเยี่ยมจะมอบยา (ได้รับการสนับสนุนร้านขายยา จากวัด) เสื้อผ้า อาหาร ด้วย

 รวมเรื่อง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน

 

หมายเลขบันทึก: 301330เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2009 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วันก่อนเค้าขึ้นลิฟท์ไปพร้อมกับกลุ่มผู้สูงอายุที่กำลังไปทำกิจกรรมบนห้องประชุม เค้าก็ทักทาย ถามไถ่ แต่ประโยคที่คุณป้าแกถามทำเอาอึ้ง "คุณหกสิบแล้วยังคะ จะได้ชวนมาเข้าชมรม" ฮ่า...ฮ่า..อึ้งไปเลยเรา

  • เห็นมั๊ยล่า
  • คึกคักไม๊ สว. เรา
  • เขาเรียกว่า แก่ลายครามละ ... ถึงจะแก่แล้ว ก็ยังมีไฟอยู่ อิอิ
  • คุณประเทือง  เป็นกรรมการวิชาการของสาขาสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯจังหวัดเพชรบุรี จึงมีบทบาทสำคัญในการจัดทำโครงการต่าง ๆ รวมทั้งพิจารณาชมรมต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ
  • ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจรตำบลสมอพลือ จึงเป็นเป้าหมายหนึ่งที่จะต้องได้รับพิจารณาเข้าร่วมโครงการ
  • พัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุให้เข้มแข็ง
  • ร่วมมือกันเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ยั่งยืน
  • นั่นน่ะซี ดูเวลาพี่เขาเล่า ดูเล่าได้ง่ายดายมากเลย เหมือนกับทำโครงการเป็น routine
  • เวลาเจอปัญหาก็แก้ไขได้สบายมาก
  • โชคดีนะคะเนี่ยะ แบบนี้ งานไปโลดแน่ๆ เลยละค่ะ

ขำพี่นุ้ยข้างบนครัแม่หมอ พี่นุ้ยน่าจะเข้าชมรมไปเลย ฮ่าๆๆ ใช่คุณประเทืองที่มาที่ในงานวันก่อนไหมครับ...

  • อิอิ หนูนุ้ย หลานชาย ขจิต ฝอยทอง เชียร์ให้เข้าชมรมไปแล้ว ว่าไงจ๊ะ
  • คุณประเทือง ใช่ไหมหนอ ทำไมพ่อลูกชาย จำแม่นจัง ... สรุปว่า อาจจะใช่นะ แต่ว่า แม่จำไม่ได้ค่ะ สงสัยต้องให้ท่าน มหาโสพล มาไขคำตอบให้นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท