เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ (8) KM ปี 2551


ผลงานของกลุ่มการเรียนรู้ในปีนี้ คือ เราเนียนขึ้น

 

ปี 2551 ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ใช้ KM ในกิจกรรมอะไรบ้าง

  • ปี 2551 เราได้สร้าง IC Map ขึ้นมา เราจะแบ่งกลุ่มบุคคลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีชมพู เขียว เหลือง ... ชมพู คือ กลุ่มที่ใช้ KM สม่ำเสมอ สีเหลืองคือเริ่มใช้ และกลุ่มสีเขียว ใช้บ้าง สีขาวคือ ไม่ได้ใช้
  • มี ผอ.ศูนย์ เป็น CEO
  • ที่ปรึกษา เป็น ผอ.รพ.
  • กรรมการ KM มี 8 คน ก็ถือว่าเป็น Fa KM ของศูนย์ทั้งหมด
  • และเราได้ตั้ง KMB (KM Builder) ก็ยังอยู่ในสีเขียว คือ เริ่มใช้
  • จะเห็นว่า ส่วนของเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในกลุ่มงานต่างๆ พส. พสว. กลุ่มบริหาร รพ. จะคาบเกี่ยวระหว่างกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีขาว ก็คือยังไม่ได้มาคาบเกี่ยวในกลุ่มสีชมพู คือใช้ KM อย่างเป็นประจำ คือ ตอนนี้เรากำลังพัฒนาที่จะเลื่อนแถบสีเหลืองให้เข้าไปในกลางวงให้มากที่สุด เท่าที่จะมากได้
  • KM ปี 2551
    ... เราเน้นในเรื่อง รพ.สายใยรัก รร.พ่อแม่ ศูนย์เด็ก โรงเรียน ตลาด 5 เรื่องนี้เราจะทำภายนอกองค์กร เป็นเวที ลปรร. ภายนอกองค์กร
    ... ส่วนในองค์กรเราจะใช้เรื่องเสียงตามสาย บอร์ด ลปรร. จม.ข่าว G2K ในการ ลปรร. กัน นอกเหนือจากการที่มาประชุมกลุ่ม และเล่าเรื่องกัน
  • ในปี 2551 ที่ทำกิจกรรมไปแล้วจากแผนฯ
    ... ในการประชุมของผู้บริหารศูนย์ฯ มีรายงานความก้าวหน้า เรื่อง KM เดือนละครั้ง
    ... มีแนวทางการดำเนินงาน และการประเมินผล จะมีแผนการจัดการความรู้ กำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรม โดยการทำตามแผน ติดตามผล และปรับแผน
    ... การสื่อสารในองค์กร มีการประชาสัมพันธ์ทาง เวปไซต์ เสียงตามสาย บอร์ด และ G2K
    ... ในส่วนของเวปไซต์ ตอนนี้เราก็เอา G2K ไปติดในเวปของศูนย์ด้วย
    ... จะมีระบบการสร้าง CQI การจัดการความรู้ เรามีการลงทะเบียนทั้งหมด 50 เรื่อง มีการลงทะเบียน
    ... การจัดการกลุ่มการเรียนรู้ภายนอกองค์กร เพื่อ ลปรร. มีการลงทะเบียน การกำหนดกรอบ การจัดทำเนื้อหา
    ... มีการ ลปรร. อย่างต่อเนื่อง จัดช่องทาง การ ลปรร. สร้างระบบ และจัดเวที KM ตลาดนัดวิชาการ การจัดเวปไซต์ การ ลปรร. ผ่าน G2K มีการถ่ายทอดให้ จนท. ให้รับทราบ
    ... มีการอบรม KMB ในเรื่องของการทำ KM ในเนื้องาน และการทำ KM ให้ยั่งยืน
    ... ตัวชี้วัดก็มีข้อมูลการจัดการความรู้ อย่างน้อย 50 เรื่อง
    ... มีสมาชิกเข้าไปแลกเปลี่ยนใน G2K
    ... มีการประชุมติดตาม ของ KM Team ทุกเดือน
  • ปี 2551 ที่ทำไปแล้ว ก็คือ 18-20 กพ.51 เรานัดหมาย KMB ไปอบรมเชิงปฏิบัติการที่ จุลดิศ เขาใหญ่
  • กลวิธี
    ... เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้ KM อย่างมีความสุข
    ... และปีนี้เราจะให้เป็นการเนียนในเนื้องาน เราก็อบรมเรื่องการหา Microsuccess เราก็ไปอบรมที่กรมฯ มาแล้ว เราก็มาใช้เรื่อง เสียงกู่จากครูใหญ่ 
    ... ให้เขาถอดบทเรียนจาก เสียงกู่ หา Microsuccess มา 4 แนวทาง
    ... ได้แก่ แนวทางการปฏิบัติของคนทำงาน แนวทางการปฏิบัติของคนที่เราไปทำงานด้วย การจัดทำคุณลักษณะ Competency และการพัฒนาต่อยอด คือ การต่อความรู้ กำหนดให้เป็นโมเดลมา เป็นหัวข้อก็ได้
    ... หลังจากนั้นก็คิดเป็นหัวปลา 4 เรื่อง
    ... และตอนที่อบรม เรื่องปรบมือ ร้องเพลง เต้นรำ หัวเราะ และก็ให้ทุกคนไปคิดกิจกรรมมา เพื่อที่จะสอนให้มีการปรบมือ ร้องเพลง เต้นรำ หัวเราะ ให้ได้ และนำมาทำกิจกรรม และ AAR แลกเปลี่ยน และวางแผนทำกิจกรรม
    ... หลังจากนั้น เราก็มาเรียนรู้กันว่า กิจกรรมของเรานั้นมีปัญหาหรือเปล่า
    ... ระหว่างที่ทำกิจกรรม KM Team ก็มาคุยกันเพื่อที่จะสร้างโมเดล ที่จะให้เนียนกับเนื้องานของศูนย์ฯ ทำได้อย่างไร และไป Integrate งานกับเรื่องของ CQI
    ... เราเริ่มต้นด้วยหัวปลาก่อนว่า เราจะทำงานเรื่องอะไร และเราวางแผนจากประสบการณ์ว่า เราจะทำเรื่องนี้ เราทำอย่างไร จากประสบการณ์ที่ทำมา และเราก็ทำกิจกรรม พอทำกิจกรรม ทำเสร็จแล้ว เราก็ไป ลปรร. กับผู้ที่ทำกิจกรรม และสกัดความรู้ Capture มาเป็น 4 แนวปฏิบัติที่เราคิดมา คือ กิจกรรม แนวปฏิบัติ คุณลักษณะ การตอบข้อสงสัย
    ... พอได้สิ่งเหล่านี้มา 4 อย่างนี้ก็เป็นเรื่องความรู้พอได้ความรู้มา เราลองไปใช้ดูกับกลุ่มอื่น ว่า เราใช้ความรู้นั้นไปทดลองใช้ ลองทำ และวิเคราะห์ดูว่า ประสบผลสำเร็จอย่างไรบ้าง ถ้ายังไม่ประสบผลสำเร็จ เราก็ไปทำกิจกรรมใหม่ AAR และทำกิจกรรมใหม่ ลงมาตามนี้ใหม่ แต่ถ้าเมื่อไรที่เราคิดว่า เป็นจุดสุดยอดแล้ว ไม่ต้องพัฒนาแล้ว เราก็ไปหาหัวปลาใหม่อีกที อันนี้ก็เป็น KM Model ของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งเขาก็รู้ว่า เขาจะทำงานอย่างไร
  • ขั้นตอนตอนนี้
    ... อยู่ที่การสกัดความรู้
    ... ตอนนี้ก็ลงทะเบียนไปแล้ว 50 เรื่อง
    ... และกำลังทำกิจกรรม การ ลปรร. ซึ่งเขาจะ capture ความรู้ เพื่อที่จะไปนำเสนอในตลาดนัดความรู้ เช่น เรื่องส้วม ตลาดนัด เขาไปทำกิจกรรมกับจังหวัด และมีปัญหาอะไร ก็จะมาทำกิจกรรมตรงนี้อีกที
    ... การตอบสนองโมเดลนี้ น่าจะเป็นปี 2552
    ... สิ้นสุดกิจกรรม เราก็จะรวบรวมความรู้ ซึ่งเราจะจัดมหกรรมความรู้ เป็น KA
    ... เสร็จแล้วจะนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอด ไปใช้ ไปลองทำ อบรมให้เขารู้ ความรู้นี้ต่อยอดได้ เนื่องจากได้ตามเป้าหมายแล้ว ก็อาจต้องปรับหัวปลาใหม่
    ... ก็เป็น KM Model ของศูนย์อนามัยที่ 8
  • ผลงานของกลุ่มการเรียนรู้ในปีนี้ คือ เราเนียนขึ้น ก็จะมีกลุ่ม จำนวนเรื่องที่เรียนรู้ทั้งหมด 32 เรื่อง เรากำหนดให้มีการคล่อมสายงานอยู่ 3 เรื่อง ก็คือ ไม่ได้ทำในงานของตัวเอง และมีการจัดกิจกรรม ลปรร. ร่วมกับจังหวัด คือไปทำนอกองค์กร เช่น การจัดกิจกรรมทันตสุขภาพใน รร. มีชมรมนมแม่ มีตลาดสด โครงการไร้พุง การประสานแผนงาน การทำแผนยุทธศาสตร์ การบรรลุเป้าหมาย ตาม PMQA
  • จากผลงานของงานที่ผ่านมา ของศูนย์ฯ 8 คงไม่เห็นเป็นรูปธรรมมาก ที่จะเปลี่ยนองค์กรเรามาก แต่ก็คิดว่า เป็นการเสริมความรู้ คือ ให้เจ้าหน้าที่มีความรู้มากขึ้น จากเดิมที่เราไม่กล้าแบ่งกลุ่ม ไม่กล้าที่จะพูดคุยกัน ไม่กล้าเป็นประธานกลุ่ม ไม่กล่าออกไปนำเสนอ ตอนนี้เราจะทำได้ง่ายขึ้น
  • สังเกตว่า มีจังหวัดที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เราไปเป็น Moderator KM เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ก็มีความกล้ามากขึ้นในการ ลปรร. คุยมากขึ้น capture ได้ดีขึ้น

จะเห็นว่า เรื่องเล่าดีดี จะอยู่ในกิจกรรมทั้งหลายเหล่านี้ ... สนใจ มาเยี่ยมเยียนศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ กันได้ ใช่ไหมคะ คุณหมอก้อง และคณะ

KM เนียนในเนื้องาน ของศูนย์ฯ 8 อยู่ที่นี่ค่ะ ... ใช้ KM อย่างไรดี : KM model ศูนย์อนามัยที่ 8 vesion 1 ...

รวมเรื่อง เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

 

หมายเลขบันทึก: 190180เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เยี่ยม...สมกับชื่อเรื่อง
  • ครูเอียดขอเสริม+++++พลังด้วยอีกคน
  • ขอเป็นกำลังใจให้คะ
  • ตอนนี้หัวสมองแล่นมากเลยค่ะ กำลังต่อยอดจากของฝากจาก อ.ขจิต ฝอยทอง ไปไกลเลย
  • ต้องนำข้อมูลไปเสนอทีมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท