การสัมมนาเรื่อง การวิเคราะห์องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์


เค้าบอกว่าเรายังมีการทำ KM ที่สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ไม่ครบขั้นตอน

     ในการสัมมนาเรื่อง การวิเคราะห์องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยกองการเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าภาพ  จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 29 มีนาคม 2551 ใช้เวลา 3 ชั่วโมง มีผู้เข้าสัมมนาเป็น CKO และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้าน KM ของคณะและหน่วยงานใน มช. อีก 1 รวมเป็น 2 คนต่อ 1 หน่วยงาน  (ไม่รู้ว่ามีมั้ย การจับไม้สั้นไม้ยาว (ในใจ ผู้ใหญ่)) เราโชคดีได้เสียสละวันหยุด ไปเข้าสัมมนาครั้งนี้ด้วย สัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าประมาณ 50 คน

     กองการเจ้าหน้าที่ชี้แจงเหตุแห่งการจัดสัมมนาเพราะว่า หลังจากที่ สมศ. และ กพร. มาทำการ Site Visit มช. แล้วให้ข้อสรุปการจัดการความรู้(KM) ของ มช.  ว่า ยังมีการทำ KM ที่สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ไม่ครบขั้นตอน ดังนั้น มหาวิทยาลัยได้เรียนเชิญ นาวาตรีหญิง ดร.กิตติยา เอ็ฟฟรานส์ รองผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา มาบรรยายและเป็นวิทยากรขับเคลื่อนเรื่อง “การวิเคราะห์องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์”

     ก่อนเข้าสัมมนาในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน แค่ฟังชื่อก็หนาวร้อน เรื่องนี้คงยาก เครียดด้วย

     ในระหว่างการสัมมนา เราได้รับแจกเอกสาร 2 รายการ เหมือนโจทย์กับจำเลย เจอกันในชั้นศาล คือ

  1. แผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 10 (พ.ศ. 2550 – 2554) ฉบับเผยแพร่ เดือนตุลาคม 2549 ประกอบด้วยรายละเอียด ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ และเป้าหมายในยุทธศาสตร์ทั้ง 5 พร้อมด้วยกรอบการบริหารแผน และการติดตามประเมินผล
  2. ตัวชี้วัดที่ 20 ระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย แนวทางและขั้นตอนการดำเนินการตามตัวชี้วัดการจัดการความรู้ เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน

     จากนั้น วิทยากรได้ชี้แนะการดำเนินการจัดการความรู้ที่มหาวิทยาลัยจะต้องลงมือทำอย่างน้อย 2 แผน และหากทำได้มากกว่านี้ ถือเป็นเรื่องวิเศษสุดยอด วิทยากรพูดพร้อมยกนิ้วให้ 

     สมศ. เองกำหนดแนวทางให้เลือกแผนที่สามารถดำเนินการได้ดีที่สุดไปรับการประเมินเพียง 2 แผน โดยทั้ง 2 แผน ต้องเกิดจากการคัดเลือกความรู้โดยการวิเคราะห์จากประเด็นยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งจัดทำแผนการจัดการความรู้ในรูป Gantt Chart  เพื่อให้สามารถติดตาม ประเมินความก้าวหน้า และความสำเร็จของการดำเนินการตามแผนดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธภาพ ส่วนแนวคิด ทฤษฎีที่ใช้ในการจัดการความรู้นั้น มหาวิทยาลัยของเราสามารเลือกใช้ได้ตามที่เห็นควร

     ในขั้นตอนการดำเนินการตามตัวชี้วัด 5 ขั้นตอน ที่วิทยากรกรุณาถ่ายทอดให้ผู้เข้าสัมมนาฟัง สามหรือสี่รอบไม่แน่ใจ ทุกคนฟังไปแต่จะเข้าใจมากน้อยแค่ไหน ที่แน่ ๆ อธิบายรอบที่หนึ่ง ไม่มีใครรู้เรื่องเลย  แต่พอได้ลงมือปฏิบัติจากการแบ่งเป็นกลุ่มๆ ตามประเด็นยุทธศาสตร์ 5 กลุ่ม ความเข้าใจก็มีเพิ่มมากขึ้น  และด้วยความที่เป็นคนความจำสั้น นานไปคงลืมขั้นตอนการดำเนินการนี้แน่ ๆ ถึงแม้จะเป็นเรื่องไกลจากตัวเรามากกว่าผู้บริหาร  แต่เรามองเห็นหนทางนำไปประยุกต์ใช้อยู่เหมือนกัน เลยนำมาสรุป รวมไว้ที่นี้  แม้ว่าอาจเก็บมาได้ไม่หมด

  1. วิเคราะห์องค์ความรู้ที่สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์
    • ประเด็นยุทธศาสตร์ (ที่)
    • ความรู้ที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุตามประเด็นยุทธศาสตร์
    • เรารู้อะไรเกี่ยวกับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์นี้ (X)
    • อะไรที่เราจำเป็นต้องรู้ เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามประเด็นยุทธศาตร์ (Y)
    • ความแตกต่างหรือช่องว่างระหว่าง Y กับ X (=Y-X)
  2. วิเคราะห์ความสำคัญของความรู้ที่เกิดขึ้น โดยทำการให้ค่าตัวเลขของ GAP ที่เกิดขึ้น
  3. ให้นำประเด็นความรู้ที่อยู่ในลำดับต้น ๆ จำนวน 2 ประเด็นความรู้ มาทำแผนการจัดการความรู้ 2 ประเด็นความรู้สามารถใช้ทฤษฎีการจัดการความรู้ที่ มช. เลือก ที่แตกต่างกันได้
  4. มหาวิทยาลัยต้องมีการประเมินความก้าวหน้าของแผนการจัดการความรู้ที่นำเสนอว่า มีความก้าวหน้าตามแผนที่วางไว้ คิดเป็นร้อยละเท่าใดของแผน
  5. เมื่อสิ้นปีงบประมาณ ต้องประเมินผลการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ โดยแสดงให้เห็นว่า ได้นำผลการประเมินดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการทำงานปกติอย่างไร และนำผลการประเมินดังกล่าวไปใช้เพื่อวางแผนในการจัดการความรู้ในประเด็นหรือแง่มุมใดบ้าง

     "ในความเห็นของตัวเราเอง คิดว่าหลังจากการสัมมนาเรื่องนี้ ทุกคณะและหน่วยงานยังคงเดินหน้างานการจัดการความรู้ต่อไป แต่ กระบวนการภายในจะกระชับ ชัดเจนยิ่งขึ้น เครื่องมือ KM ที่จะถูกดึงเข้าไปโลดแล่นในยุทธจักรงานที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ จะประสบความสำเร็จในระดับไหน ต้องดูต่อไปในระยะทางที่ยาวไกล"

     แต่ห้องสมุดไม่หยุดนิ่งเรื่องนี้อย่างแน่นอนค่ะ วันที่ 9 เมษายน 2551 สำนักหอสมุดเรียนเชิญ คุณกฤษณา สุขบุญญสถิตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Business Excellence Consulting Co.Ltd. เป็นวิทยากรการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง  Service Quality  ดูจากวัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการจัดสัมมนาครั้งนี้  มุ่งเตรียมจัดทำ Best Practice ในด้านบริการสารนิเทศ เป็นกลยุทธ์หนึ่งในยุทธศาสตร์ของสำนักหอสมุด 

     บรรณารักษ์ทำงานหนักขึ้นมาอีกหน่อยแล้วค่ะ(เดินช้าบ้างแต่หนักแน่น) แต่มีไกด์นำทางเป็นผลดีในบั้นปลาย...แน่นอน คงมีอะไรมาบันทึกต่อ เพื่อแก้โรคความจำสั้นของตัวเราเองต่อไปค่ะ...

     และอีกสิ่ง 1 ที่ได้ คือเรื่องของ Gantt chart จำได้ว่าเคยด้อมๆ มอง ๆ โปรแกรมการทำ Chart อยู่เหมือนกัน เห็นทีจะต้องลิสต์ไว้ในระบบ เผื่อมีเวลาศึกษา...เรียนรู้เท่าที่มีเวลาและโอกาสให้รู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 175752เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อืม...ที่ไหน ก็เข้มข้น เรื่อง วิเคราะห์ประเด็นยุทธศาสตร์
  • ม.เชียงใหม่ เอาจริง แฮะๆๆๆ...
  • มาเก็บความรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่แวะมานะคะคุณ บัวปริ่มน้ำ ไปอ่านเรื่องเขียนสนุก ถูกดูดเข้าบันทึกเพราะสำนวนน่ารักของคุณบ่อยค่ะ แต่ไม่ได้ฝากรอยไว้ มีความรู้มาแบ่งปันกันนะคะ แต่เรื่องงานวิจัย กลัวมากค่ะ กลัวจะได้ทำ...(ที่สุดเลย)

  • คงเป็นเรื่องที่ท้าทาย
  • ขอสนับสนุนเต็มที่
  • เราต้องทำงานมากขึ้น
  • ขอเข้าอบรมก่อนครับ

ดีใจนะคะที่มีโอกาสเข้าการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Service Quality ได้ฝึกปฏิบัติการทำ พิมพ์เขียวหน่วยงานได้

ชอบสรุปสุดท้ายที่วิทยากรบอกว่า มาเป็นวิทยากรให้ เพราะแปลกดี ที่หอสมุดสนใจจะทำเรื่องนี้ เพราะหน่วยงานที่จะทำ เขาต้องดิ้น (รน) แล้ว วิกฤตแล้วนะค่ะ

นี่มาตอบหลังจากอบรมสัมมนาด้วยกันนะนี่..ตกลงว่าท้าทายไหมคะ ลูกค้าภายใน คือผู้ที่ทำกระบวนการถัดจากเราไป สำคัญแค่ไหน แปลว่าเราเดิน  CoP จุดเริ่ม...จุดจากกลางใจ ของเรามาถูกทาง ถูกแล้วถูกอีกมั้ย...คะ

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ มาขอบคุณที่ไปเยี่ยม และมาให้กำลังใจในการทำKM ด้วยค่ะ อาจารย์วิจารณ์ท่านว่าทำถูกทางจะมีความสุข แม้จะเหนื่อย

อย่างไรก็ตามอ่านแล้วดีใจจังเลยที่ไม่ได้ทำงานในระบบแล้ว เห็นคำใหญ่ๆ ยากๆอย่างคำว่ายุทธศาสตร์แล้วเวียนหัวค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ คุณนายดอกเตอร์ ศัพท์แต่ละคำ ชื่อฟังดูขลัง แต่ เป็นยาขมปี๋ค่ะ ฝันร้ายประจำ ตั้งแต่จำความได้ ไม่เฉพาะยุทธศาสตร์นะคะ ยังมีโมเดลธุรกิจ สมมุติฐานทางกลยุทธ์เอย ขอบเขตผลลัพธ์สำคัญเอย ฯลฯ (ความจำสั้นจำได้สองปีย้อนหลัง) โดยเฉพาะใกล้สิ้นปีงบประมาณ ทุกคนต้องทำ สวนทางกับ KM ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ค่ะ ตอนนี้ทำ KM กับตัวเอง เลยมีความสุขนำหน้าไปก่อนค่ะ เรื่องงาน...ตามไป ช้าหน่อย.. 

มาเยี่ยม และมาเก็บหนังสือดีๆเช่นเคยค่ะ

มาเยี่ยม และขอขอบคุณที่ช่วยตั้งประเด็น บล๊อกน่าอ่านจังเลย สำนักหอสมุด มช.โชคดีมีแต่บุคลากรเก่งๆทั้งนั้น วันหลังถ้ามีโอกาสต้องขอชวนร่วมเสวนาทางวิชาการทาง qa บ้าง และขออนุญาตชวนลูกศิษย์มาเรียนรู้บ้างนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์นิ่มอนงค์

ขออนุญาตออกตัวนะคะว่าเรื่อง  qa นี้ ดาวลูกไก่ไม่ได้แตะตรงๆ ค่ะ แต่พอเป็นผู้ประสานได้ว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับใครในหอสมุดได้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาค่ะ วันพรุ่งนี้จะรับประทานอาหารเที่ยงกับ ดร.ปุ๊ ค่ะ จะไปชวนให้กลับมาเขียนบล็อกใหม่ที่ G2K นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท