อารยธรรมอินเดีย 22


อีกฝ่ายถือข้างบุตรเขยของท่านนบีมุฮัมมัดในการต่อมาเลยกลายมาเป็นนิกายชีอะห์ดังนี้แล.

ช่วงนี้มีเรื่องเล่าต่อจากตอนที่แล้วเกี่ยวกับอารยธรรมสมัยมุสลิม ก่อนอื่นขอท้าวความหลังย้อนไปดูการเกิดอิสลามในแดนดินถิ่นอาหรับสักเล็กน้อยคือ ขณะท่านนบีมุฮัมมัดมีอายุได้ 40 ปีเริ่มประกาศศาสนาอิสลามในเขตเมืองเมกกะปัจจุบันอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย

 แต่มีความขัดแย้งกับความเชื่อเก่าของชาวเมือง ต่อมาในปี พ.ศ. 1165 ท่านจึงนำผู้ศรัทธาออกจากเมืองเมกกะนั้นและถือเป็นการเริ่มต้นปีฮิจเราะห์ศักราชของศาสนาอิสลามท่านเดินทางไปถึงเมืองยาธาธริบ หรือเมือง ( Medina ) และตั้งมั่นประกาศศาสนา 

 ในปี พ.ศ. 1173 ท่านนบีมุฮัมมัดยกกองกำลังคนประมาณ 1 หมื่นไปยังเมืองเมกกะในเดือนมกราคม และเกิดการต่อสู้กันพวกเมกกะออกมายอมสยบแต่โดยดี เหตุการณ์ครั้งนี้เล่าว่าพวกเมกกะตายเพียง 28 คน ขณะฝ่ายมุสลิมตายเพียง 2 คน

แล้วท่านนบีมุฮัมมัดได้จัดระเบียบสังคมปกครองเมืองเมกกะให้เรียบร้อยพร้อมทำลายรูปเคารพทั้งหลาย และรวบรวมแดนดินอาระเบียได้ภายใน 2 ปี เริ่มรุกเข้าซีเรียและอีรักต่อไป

และในปี พ.ศ. 1175 นั้นท่านนบีมุฮัมมัดได้เสด็จสู่สวรรค์ขณะอายุได้ 63 ปีชาวมุสลิมเชื่อกันว่าที่เมืองเยรูซาเล็ม ท่านมีธิดาชื่อฟาติมะฮ์ได้แต่งงานกับอาลีถือว่าเป็นบุตรเขยมีผู้สนับสนุนให้สืบต่อแทนท่านนบีมุฮัมมัด

 และอีกฝ่ายผู้ศรัทธาได้เลือกเอาอาบูบะกะร์ ซึ่งมีธิดาคนหนึ่งเป็นภรรยาของท่านนบีมุอัมมัด ขึ้นเป็นผู้นำของศาสนาอิสลามโดยมีตำแหน่งเป็นกาหลิฟ ( ผู้สืบต่อ ) และเมืองมะดีนะฮ์เป็นศูนย์กลางการปกครองแล้วขยายดินแดนไปได้อย่างรวดเร็ว

ในปี พ.ศ. 1181 กองทัพมุสลิมบุกไปโจมตีและยึดเมืองเยรูซาเล็มอันศักดิ์สิทธิ์ที่ศาสนายิวตั้งมั่นอยู่ได้ ชาวยิวที่อยู่ภายใต้การปกครองอาณาจักรโรมมา 701 ปีก็เปลี่ยนมือมาอยู่ใต้การปกครองของกาหลิฟแห่งอาหรับ 

ในปี พ.ศ. 1182 กองทัพมุสลิมบุกเข้าโจมตียึดอียิปต์ได้แล้วเป็นฐานทัพบุกทะลวงสู่แอฟริกาเหนือและยุโรปต่อไป 

 เมื่อถึงปี พ.ศ. 1198 ดินแดนกาหลิฟและศาสนาอิสลามก็แผ่ปกคลุมคาบสมุทรอาหรับทั้งหมดรวมทั้งแถบแดนดินปาเลสไตน์  ซีเรีย  อียิปต์  ลิเบีย เมโสโปเตเมีย  อิหร่าน ( เปอร์เซีย ) ส่งผลให้อำนาจของอาณาจักรโรมันริบรี่ลงเกือบดับสนิทแล้ว.

ต่อมาในปี พ.ศ. 1198 นั้นกาหลิฟที่ 3 ถูกสังหาร ฝ่ายอาลีบุตรเขยท่านนบีได้สืบต่อในตำแหน่งเป็นกาหลิฟที่ 4 ได้ 6 ปีก็ถูกสังหาร

 เกิดปัญหาผู้จะมาสืบต่อเป็นกาหลิฟ ชาวมุสลิมส่วนมากถือหางเจ้าผู้ปกครองซีเรีย และต่อมาฝ่ายนี้เลยกลายเป็นนิกายสุหนี่  อีกฝ่ายถือข้างบุตรเขยของท่านนบีมุฮัมมัดในการต่อมาเลยกลายมาเป็นนิกายชีอะห์ดังนี้แล.

หมายเลขบันทึก: 314502เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยมอาจารย์ครับ

เห็นทีจะต้องย้อนกลับไปอ่านต้ังแต่บันทึกแรกซะแล้ว....

ว่าแล้วก็ไปก่อนนะครับ

สวัสดีครับ คุณหนานเกียรติ

สายฝนยังคงตกลงมาหนาเม็ดเลยละที่เมืองหาดใหญ่

มีความสุขมาก ๆ ในทุก ๆ วันนะครับ...อิ อิ อิ

เรียน ดร ยูมิ

เป็นความรู้ใหม่ที่หาอ่านได้ยากครับ ขอบคุณครับ

ขอให้มีความสุขตลอดเวลา

สวัสดีครับ คุณพรชัย

ทางโนน้ได้ชมฝนดาวตกไหมครับเมื่อคืนที่ผ่านมา...

ทางนี้เห้นฝนจริง ๆ สายฝนพรำ ๆ ไม่ใช่ฝนดาวตก...อิ อิ อิ

มีความสุขในทุก ๆ เช่นกันนะครับผม...

สวัสดีค่ะ

มาเข้าห้องเรียนแล้ว

>_<

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ

สวัสดีครับ คุณ ณัฐรดา

ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายดีในเมืองสงขลา ขณะนี้

กำลังนั่งสบาย ๆ ที่โต๊ะทำงานหลังจากสอนเสร็จแล้วและมีเข้าสอนอีกช่วงเย็นละ...

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท