๔๙. ปีเก่า -ปีใหม่


ปีเก่า -ปีใหม่คือเครื่องเตือนใจ

ปีเก่าที่ผ่านมา ทำให้เราได้มีโอกาสทบทวนชีวิต และภารกิจที่ผ่านมา ว่า ปีที่ผ่านมามีสิ่งใดที่เราควรจะแก้ไข ปรับปรุง และมีเป้าหมายใด ที่ไม่บรรลุเป้าหมาย เหตุที่ไม่บรรลุเป็นเพราะเหตุใด เราควรนำมาพินิจพิจารณา เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ อย่าให้สิ่งที่ผ่านมาได้ให้ผ่านไปโดยไร้ค่า

 

ปีใหม่ก็เช่นกัน ทำให้เราได้พิจารณาสิ่งที่เราควรจะทำ ควรจะแก้ไข โดยนำบทเรียนจากปีเก่าที่ผ่านมา ดังนั้น ปีเก่าจึงเป็นประสบการณ์และบทเรียนอันทรงคุณค่าที่เจ้าของชีวิตแต่ละชีวิตควรตระหนัก เพื่อนำมาเป็นบทเรียนชีวิตในการศึกษาและนำมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ชีวิตของตนดียิ่งขึ้น

 

ปีเก่า - ปีใหม่ หากเราไม่นำสิ่งดังกล่าวมาปรับปรุงแก้ไขตนเอง การสิ้นไปของปีเก่า และการเริ่มต้นของปีใหม่ก็ไร้ค่า แต่อย่างไรก็ตามสำหรับท่านที่พิจารณาปรับปรุงตนเองอยู่ตลอดเวลา ปีเก่า และปีใหม่ ก็ไม่มีคุณค่าสำหรับบุคคลดังกล่าว คงเป็นเพียงวันเวลาและการเปลี่ยนแปลงไปของธรรมชาติเท่านั่นเอง อันจะส่งผลให้บุคคลนั้นเพิ่มคุณค่าและคุณธรรมของตนยิ่งขึ้น

 

ปีเก่าที่ผ่านมา ทำให้เราตระหนักได้ว่าตนเองละเลยในเรื่องการรักษาสุขภาพไปมาก จึงทำให้สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง มีบ่อยครั้งที่ต้องพ่ายแพ้ใจตนเอง เมื่อพิจารณาไตร่ตรองโดยถี่ถ้วนแล้วว่าสิ่งที่จะทำ เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ แต่เราก็ทำไม่ได้ เช่น การเขียนบันทึกประจำวัน, การออกกำลังกาย และอื่น ๆ  เป็นต้น

 

ด้านการปฏิบัติงานที่ผ่านมา หากย้อนดูผลงานก็ทำให้ชื่นใจพอสมควร มีหลายโครงการที่ประสบผลสำเร็จ และมีหลายโครงการที่มีหลายหน่วยงานชื่นชมกับผลการปฏิบัติงานดังกล่าว

 

ในปีใหม่ ๒๕๕๓ นี้ก็มีความมุ่งมั่นที่จะอุทิศตนเพื่อทำประโยชน์ให้กับคนข้างเคียง เพื่อน ๆ และสังคมต่อไป โดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทน เพราะ...การให้ คือสมบัติของเราที่แท้จริง แต่การรับ คือสมบัติที่เป็นของคนอื่น...

 

ในวารดิถึขึ้นปีใหม่๒๕๕๓ ก็ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์ทั้งหลายที่ท่านเคารพและนับถือ จงดลบันดาลประทานพรให้ท่านและครอบครัวจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ประกอบด้วยจตุรพิธพรชัยคืออายุ วรรณะ สุขะ พละ และปฎิภาณธนสารสมบัติตลอดไปเทอญ

                                                       ศรีกรม  ศรีบาล

                                                         ๔ มกราคม ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #ปีเก่า - ปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 324961เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับท่านศรีกมล

  • ผมมาเยี่ยม มาทักทาย
  • ขออวยพรให้ท่านและครอบครัวมีความสุขกายสุขใจ ตลอดปีและตลอดไปนะครับ

 

  • สวัสดีปีใหม่ เช่นกันครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท