ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตคือ โอกาส


แนวคิดแนวปฏิบัติที่ครูท่านให้เป็นแนวทางเป็นความน่าทึ่งมากของคน ๆ หนึ่งที่ทำงานด้านจิตวิญญาณ ทำงานเพื่อพัฒนาสังคม แต่ท่านไม่ได้มองเลยว่าท่านเป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือ แต่ในทางกลับกัน ท่านเองกลับเชื่อเสมอว่า ทุกคนที่เข้ามาในชีวิตเขามาให้โอกาส

จากบันทึกนี้ เหตุการณ์มหัศจรรย์เกิดขึ้นกับครู

 

หนูนั่งทบทวนต่อ ที่ครูท่านบอกเกี่ยวคนที่ท่านช่วยเหลือแท้ที่จริงแล้วท่านรู้สึกว่า

ทุก ๆ ที่ ที่ไปทำงาน เหมือนสวมบทบาทเป็นผู้ให้ มองนอก ๆเหมือนไปช่วยเขา แต่จริง ๆ พี่ไปเอา ไปเรียนรู้ เหมือนเพียงแค่พี่สมบทบาทสมมุติของนักช่วยเหลือ อย่างติ๋วก็เหมือนกัน เหมือนติ๋วมาให้ ให้พี่มีโอกาสได้เรียนรู้ มากอบโกยเลยแหละ ฮา

 

ทำให้หนูย้อนคิดถึงเมื่อก่อนที่ครูท่านเคยพูดแบบนี้ ว่ามากอบโกยสิ่งที่ท่านเรียกว่า "บารมี"

แล้วคำพูดหนึ่งของท่านก็ปรากฏขึ้นมาในใจหนูว่า

คนที่เขาเข้ามาหากเรา เขามาให้โอกาส อยู่ที่เราเอาเป็นรึเปล่า ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตคือ โอกาส

 

 

ท่านมีความมุ่งมั่นและแนวคิดแบบนี้นี่เอง พลังใจ ท่านจึงไม่เคยหมดเสียที เป็นแนวคิดที่หนูรู้สึกว่า สะท้อนถึงจิตใจที่อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ได้อวดอ้างในความสามารถ ที่ท่านมี

 

แล้วครูท่านก็เอ่ยต่อว่า

ธรรมชาติคือ ต้นไม้เล็กและต้นไม้ใหญ่อิงอาศัยกัน ที่ติ๋วไปได้ตอนนี้ เพราะใจมันเอา อืม จริง ๆ ติ๋วก็ไม่ได้เชื่อหรอก ก็ไม่แตกต่างจากคนอื่น ๆ แต่ติ๋วมีความกล้า ความบ้าบิ่น ที่จะลงมือทำ อืม นอกจากความอดทน เรามีอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความกล้า

         

ฟังประโยคนี้ของครู ใจติ๋วย้อนคิดอย่างรวดเร็วถึงเห็นการต่าง ๆ ที่ผ่านมา ทั้ง HiPPs การ rotate การเป็นคนแรกในการทำสิ่งต่าง ๆ มันหมุนมาเร็วมาก

"ทุกครั้งที่ติ๋วลุยเดินหน้า ไม่ใช่เพราะเชื่อว่า ตนเอง เก่ง หรือ ทำได้ แต่ก็คิดแค่ว่า เป็นโอกาสในการพัฒนา คิดแค่นี้ เหมือนหนูคิดว่า เออ ไม่มีอะไรเสีย อย่างเก่งก็แค่เจ็บ อย่างมากก็แค่ตาย เลยดูเหมือนบ้าบิ่นแทบทุกครั้ง"

จึงเอ่ยกับครูว่า

"โอ้ มันย้อนพรึบ ๆ ๆ เร็วมาก ๆ ค่ะ ถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ"

 

แนวคิดแนวปฏิบัติที่ครูท่านให้เป็นแนวทางเป็นความน่าทึ่งมากของคน ๆ หนึ่งที่ทำงานด้านจิตวิญญาณ ทำงานเพื่อพัฒนาสังคม แต่ท่านไม่ได้มองเลยว่าท่านเป็นผู้เข้าไปช่วยเหลือ แต่ในทางกลับกัน ท่านเองกลับเชื่อเสมอว่า ทุกคนที่เข้ามาในชีวิตเขามาให้โอกาส

กราบขอบพระคุณครูค่ะ ต้นแบบแห่งความดีงามที่ออกมาจากใจ

 

หมายเลขบันทึก: 324687เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ทุกโอกาสเราควรทำความรู้จักศึกษาเรียนรู้จากมัน

อย่าผลักใสไล่ส่งมัน..เพียงแค่เพราะเราไม่ชอบ..

สาธุๆๆขอรับ..

ขอบพระคุณค่ะ คุณเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์  P สำหรับคำอวยพระ

และเมตตาแวะมาเยี่ยมเยียน

ยินดีที่รู้จักค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

Happ2553

ขอบพระคุณค่ะ ท่านธรรมฐิต ที่เมตตา

ทุกโอกาสเราควรทำความรู้จักศึกษาเรียนรู้จากมัน

อย่าผลักใสไล่ส่งมัน..เพียงแค่เพราะเราไม่ชอบ..

สาธุๆๆขอรับ..

อย่าผลักไสไล่ส่งมัน หนูมองย้อนเข้ามาในตนเอง เมื่อก่อน หนูผลักไสแทบทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏ เหมือนเด็กที่ไม่ยอมรับความจริง

ตอนแรก ๆ ความโกรธเกิดขึ้นมาหนูไม่เห็นค่ะ ไม่รู้ด้วยว่าตนเองไปโกรธเขา รู้แต่เป็นหนัก ๆ อึ้ง ๆ คิดอะไรไม่ออก พอครูท่านชี้ให้เห็นว่า กำลังโกรธอยู่นะ ใจหนูกลับรู้สึกรับไม่ได้ ที่ตนเองจะไปโกรธคน ๆ นี้ พอโกรธขึ้นมา ก็รู้สึกซ้อนขึ้นมาอีกว่า โกรธทำไม โกรธไม่ได้นะ คร่ำครวญไม่อยากให้ตนเองโกรธ หลัง ๆ มาครูท่านเมตตาสอนว่า "ให้อยู่กับลมหายใจ อะไรจะเกิดขึ้นก็ให้หายใจสบาย หายใจเข้าสบาย หายใจออกสบาย หายใจไปเรื่อย ๆ" ตอนแรกก็ทำไม่ค่อยเป็นค่ะ อยากให้มันหายไว ไว เอาหล่ะซิ นึกย้อนในตนเองก็รู้สึกสงสารปนเอ็นดูความโง่ของตนเอง พอหลัง ๆ มา หายใจได้ดีขึ้น ไม่คาดหวังว่า สิ่งที่ปรากกฏมันจะหายหรือไม่หาย หายใจอยู่กับมัน กับอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นอย่างอดทน

มาต่อที่นี่เลยค่ะ=>เรียนรู้อยู่กับมัน อย่าผลักไสมัน

ขอบพระคุณค่ะ   ครูอ้อย แซ่เฮP 

หนูเชื่อว่าครูคงมีความสุขกับช่วงปีใหม่นี้ ขอให้สุขภาพแข็งแรง

สดใสเบินบานนะคะ

ชื่อบันทึกโดนใจมากค่ะ "ทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตคือ โอกาส" ที่จะได้เรียนรู้เพื่อตอบรับ หรือ ปฏิเสธ เพื่อเห็นด้วย หรือเพื่อโต้แย้งตามหลักเหตุผลที่เหมาะสม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท