แนะ 7 วิธีเรียนดีครับ


7 วิธีเรียนดี

     พอดีครูเต้ ท่องเว็บไปแล้วก็เจอสาระน่ารู้ที่คิดว่าน่าจะนำมาเผยแพร่ครับ  เป็น 7 วิธีที่ทำให้เรียนดีมีทั้งหมด 7 ข้อดังนี้ครับ

          ข้อที่ 1 : พกปากกาสี ติดตัวทฤษฎีสี กล่าวไว้ ว่า สีจะสามารถเพิ่มการจดจำเนื้อหาต่าง ๆ ได้มากกว่า สีน้ำเงินที่เขียนตามปกติจึงควรซื้อปากกาสีต่าง ๆ ติดตัวไว้ เวลาอ่านหนังสือก็ใช้ปากกาสีในการจดเนื้อหา ของ stabio ก็ดีนะ ทนหลายปีเลยแหล่ะ
          ข้อที 2 : ใช้สมุด note ที่ไม่มีเส้นการใช้สมุดnote ที่มีลายเส้นนั้นเหมือนเราอยู่แต่ในกรอบเส้นนั้น แต่ถ้าใช้สมุดnote ที่ไม่มีเส้นนั้นจะทำให้เราไม่มีกรอบในการเขียน เราอยากเขียนอะไรก็อยากเขียนได้ทั้งนั้น ปัจจุบันหาซื้อยาก ต้องลองหาแถว ร้านขายสมุดวาดรูปดูน่ะ
          ข้อที่ 3 : บันทึกงานออกมาในรูป Mind Map ถ้าเราอ่านหนังสือการ์ตูนตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว กับอ่านหนังสือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราจะสามารถจดจำการ์ตูนได้มากกว่าเวลาจดเนื้อหาบางอย่างอาจจะจดในรูปแบบ Pic. จะสามารถจดจำได้มากกว่าการบันทึกงานในรูปแบบของ mind Map จะเป็นการแบ่งเรื่องหัวข้อใหญ่ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการอ่านอาจใช้ mind map เป็นรูปก็ได้
          ข้อที่ 4 : Mp3  เราควรจะมี mp3 เพื่อใช้ในการบันทักเสียงเวลาที่คุณครูสอนแต่ไม่สามารถฟังและเก็บเกี่ยวเนื้อหาได้ครบทุกอย่างหากเราอัดไว้ก็จะสามารถย้อนกลับไปฟังได้หลาย ๆ ครั้ง ก่อนสอบ
          ข้อที่ 5 : เอาใจครู   เอาใจครูในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเอาอกเอาใจครู หมายถึง ทำตัวตามสไตร์ที่คุณครูชอบ เพื่อเพิ่มความชอบของคุณครูในตนเองเวลาเราชอบครูคนไหนก็อยากเรียนกับครูคนนั้น อยากส่งงาน ครู อยากเจอหน้าครู ก็จะทำให้เรียนเก่งยิ่งขึ้นเพราะ เราอยากเรียนวิชานั้น ๆ
          ข้อที่ 6 : พูดคุยกับปากกาก่อนสอบ หรือก่อนเขียนงานเราควรพูดคุยกับปากกาบ้างคุณหนูดี กับ ด็อกเตอร์อะไรเนี่ยแหล่ะจำชื่อไม่ได้ ก็ใช้วิธีนี้จนเรียนจบปริญญา
          ข้อที่ 7 : นั่งหน้าห้อง   นั่งหน้าห้องจะสามารถทำให้เราได้ยินมากกว่าคนที่นั่งข้างหลังเรา เห็นชัดกว่าคนข้างหลังเราและสามารถถามครูได้มากกว่า ซึ่งมันเป็นที่แน่นอนอยู่แล้ว

ครับอ่านเสร็จแล้ว ใครอยากจะนำไปใช้ก็ลองนำไปใช้ดูนะครับจะได้เรียนเก่ง ๆ

เครดิต จากหนังสือของคุณหนูดี ครับ

หมายเลขบันทึก: 208810เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวัสดีค่ะแวะมาอ่านเคล็ดลับดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

แล้วถ้าอาจารย์คนนั้นเข้ากะใครไม่ได้อ่าค่ะ

กดเกรดอีกต่างหากอ่าค่ะ

ทำไงอ่าค่ะ

แล้วก็เวลาอัดmp3อ่าค่ะส่วนใหญ่เพิ่ลๆจะคุยกันอัดไปก็ไม่ได้ฟังเสียงอาจานอ่าค่ะ

ทำไงดีค่ะ..-*-

ขอบคุณ คุณนุ้ยcsmsu และคุณmiwangel ครับ

ถ้าคุณครูคนนั้นเป็นคนที่เข้ากับใครไม่ได้ ยิ่งต้องใช้ข้อ 5 เลยครับ เอาใจให้มาก ๆ ไม่ใจอ่อนบ้างให้รู้ไปใช่มั๊ยครับ

แล้วเวลาอัด Mp3 ก็ควรจะใช้ข้อ 7 ประกอบด้วยนะครับ คือ ควรจะไปนั่งหน้าห้อง เพราะด้านหน้าห้องเสียงคุณครูจะชัดที่สุด และหน้าห้องก็คงจะไม่มีใครไปนั่งคุยกันต่อหน้าคุณครูแน่

ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ

สวัสดีค่ะ

* แวะมาอ่านแนวคิดดีๆ

* จะนำไปเผยแพร่เด็กๆ นะคะ

* ขอบคุณค่ะ

จะลองนำไปใช้ค่ะ ขอบคุณค่ะที่ให้คำแนะนำ

ขอบคุณ คุณสุวรรณเข็ม
ขอบคุณ คุณแจน
และขอบคุณ คุณโก๊ะจิจัง แซ่เฮ~natadee ที่สุดในแก๊ง

ทุกความเห็นเป็นกำลังใจครับ @^_^@

ขอบคุณเคล็บลับดีดีค่ะ

เช่นกันครับขอบคุณคุณสะตอดองที่เยี่ยมชมครับ

ขอบคุณมากค่ะ จะลองนำไปใช้ แต่ว่า ถ้าเป็นเรื่องสมาธิสั้นล่ะคะ ต้องทำยังไงT_T

ครับคุณZen2A

ถ้าหากสมาธิสั้นนะครับ ก็ขอแนะนำให้ลองหัดนั่งสมาธิดูครับ วันแรกอาจจะซัก 10 นาที แล้วค่อยเพิ่มไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยทำได้วันละครึ่งชั่วโมง จะช่วยให้มีสมาธิยาวมากขึ้นครับ แต่ก่อนครูเต้เองก็เรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนกัน ครูเต้ก็ใช้วิธีนี้แหล่ะครับได้ผลดีมาก เลยล่ะครับ

ขอบคุณคุณเสกสรรค์ จันทร์เล็กนะครับ

สวัสดีค่ะ 'ครูเต้' คือนู๋เป็นคนที่มีความขี้เกียจพอตัวนะคะ แล้วนู๋ก็ไม่ได้นั่งหน้าห้องด้วย นู๋นั่งอยู่หลังสุด แล้วเวลาครูสอนนู๋จะชอบหลับและจำอะไรไม่ได้ งานก็ไม่ได้ส่ง แต่นู๋ได้เป็นหัวหน้าห้อง นู๋เลยอยากจะให้ครูเต้ช่วยบอกเคล็ดลับนอกเหนือที่ครูบอกมาข้างบนให้หน่อยค่ะ เพราะนู๋อยากแก้พฤติกรรมพวกนั้นอ่ะค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อืมนู๋ใบเนี่ย ค่อนข้างจะแปลกนะครับ คุณครูท่านแกล้งหรืองจงใจอะไรสักอย่างแน่ ๆ ถึงได้มอบตำแหน่งหัวหน้าห้องให้

นั่นก็แสดงว่านู๋ใบมีความรับผิดชอบพอสมควร แต่อาจจะชอบหลับ แล้วก็จำอะไรไม่ค่อยได้ เวลาส่งงานก็เลยไม่มีส่ง

ขอแนะนำให้ลองไปใช้ละกันครับ

1 .นะครับ นู๋ใบควรจะพักผ่อนให้มาก ๆ (หมายถึงเวลากลางคืนนะครับ) นอนหลับให้พอเพียง จะได้ไม่ง่วงในห้อง แล้วก็หมั่นทำสมาธิบ่อย ๆ อ่านหนังสือ แล้วก็ทบทวนบทเรียนของครูที่สอนในคาบว่างด้วยจะได้เข้าใจและมีงานส่งครับ

ถ้าลองไปใช้แล้วยังแก้ไม่หายค่อยว่ากันอีกทีครับ

ครูเต้ค่ะ หนูเปนคนชอบง่วงนอนมากๆๆค่ะ ทามไงดี ทั้งๆที่นอนเยอะมากๆแร้ว ทามให้เปนอุปสรรคต่อกการเรียนของหนู อ่านหนังก้ไม่ทัน มัวแต่หลับ เวลานั่งเรียนห้หลับอีก หนูควรทามไงดีค่ะ เครียดมากๆๆค่ะ กาแฟก้กินเกือบทุกวัน พอฤทธิ์กาแฟหมด ก้ง่วงอีก จะกินเพิ่มก้กะไรอยู่ ช่วยหนูด้วยค่ะครูเต้

ก่อนอื่นต้องให้รู้สาเหตุก่อนนะครับว่าสาเหตุที่ทำให้คุณ My_Self ง่วงนอนบ่อย ๆ นี้มาจากอะไร เพราะปกติแล้วหากคนเราพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอก็จะไม่ง่วง นะครับ

เดกเรียนดีๆๆๆๆๆๆๆ

โหยยยยยยยยยยยยยยยยย

เคล็อบลับนี้อ่ะคนเค้ารู้ทั่วบ้านทั่วเมืองแร้ว

เอามาจากหนีงสือของพี่หนูดีเค้าใช่ไหมล่ะ

ขอบคุณครูเต้มากเลยน่ะคะ แต่หนูก้อมีปัญหาเหมือนกัลกับmiwangelน่ะค่ะคือเวลาอัดmpน่ะค่ะเพื่อนชอบคุยกัลและชวนครูออกนอกเรื่องอยู่เรื่อยเลยค่ะ แล้วหนูก้อไม่มีสิทธิ์นั่งด้านหน้าด้วยเพราะหนูตัวสูงอ่ะค่ะ นอกนั้นก้อไม่มีปัญหาอะไรน่ะคะ ขอบคุงครูเต้มั๊กม๊ากน่ะค่ะ

ขอบคุณนะคร๊าๆๆ

จะทำไห้ครบทุกข้อเลย

อิอิ

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตนำบทความไปให้ลูกๆเรียนรู้นะคะ ขอบคุณค่ะ

คืออยากจะถามครูเต้ว่า หนูมีครูที่ดีมากๆคนนึงหนูรักและเคารพท่านมากแต่หนูทำผิดบ่อย ครูเต้พอจะมีเคล็ดลับอะไรที่จะทำให้ครูเค้าชอบ หรือวิธีเอาใจอะไรบ้างคะ ช่วยหน่อยค่

ครูเต้ ไม่ได้ล็อกอิน

ตอบคุณน้องเบสท์เบสท์ [IP: 61.90.113.143]

ถ้าต้องการจะให้ครูชอบ หรือพอใจน่ะ

ที่จริงแล้วนะครับครูทุกท่านก็ไม่ได้รังเกียจหรือโกรธแค้นอะไรกับนักเรียนหรอก แต่บทบาทและหน้าที่ ที่ได้รับนั้นทำให้ครูต้องแสดงออกมาบ้างครั้งดูดุบ้าง ดูหน้าขมึงบ้างก็คงแล้วแต่โอกาสอย่างตัวครูเต้เองก็อาจจะแกล้งทำเป็นหน้าบึ้งใส่นักเรียนบ้างก็ขึ้นอยู่กับการสนองตอบของนักเรียน

การจะให้ครูชอบมากขึ้นนั้นก็คงได้แค่แนะนำว่าทำตัวดี ๆ ตั้งใจเรียน มีจิตสาธารณะคือคอยช่วยเหลือครูและเพื่อน ๆ ในห้อง ตลอดถึงมีความนอบน้อมถ่อมตน เจอท่านเมื่อไหร่ก็ขอให้ยิ้มและสวัสดีทักทายท่าน แค่นี้คุณครูก็รักตายแล้วครับ

วชิรเกียรติ ธนวัฒน์โกศล

อ่านแล้วดีมากครับอยากให้นำมาโพสเยอะๆจะได้รู้กัน

ครูเต้คับ ..ผมมีเรื่องจามาปรึศาอ่าคับ คือว่าปีนี้ผมอยู่ม.2ได้เกรดเเค่2.00เองคับ ทามไงดีอ่าคับ พอผมคิดว่าจาตั้งใจเเล้ว เเล้วพอถึงพรุ่งนี้ก๊ขี้เกลียดเหมื่อนเดิมอ่าคับ ช่วยเเก้ให้ทีคับ เเล้วก๊ขอเมลไว้ด้วยนะคับ ผมจอได้ปรึษาได้

เรียนม.2เเย่เริ่มใหม่ม.3ทันมะคับเเล้วก๊อยากจาเข้าสาย วิท คนิต ด้วยอ่า บอกวิธีที่ทำให้ เข้าได้ที ภายในม.3อ่าคับ (จาทันไหมน๊า)

ครูเต้ ไม่ได้ล็อกอิน

เริ่มใหม่เมื่อไหร่ก็คงไม่สายหรอกครับ

เพียงแต่เริ่มช้า เราก็ต้องขยันเป็น 2 เท่าครับ

ถ้าอยากจะเอาใจ คุณครู ที่แบบว่า

บ่นๆ ด่าเก่งๆ โบราณๆ ครูผู้หญิงนะคร่ะ

เอาไงดีคร่ะ จะเอาใจยังไงดี

และบอกสูตรเรียนให้เก่งทำยังไงด้วยนะค่ะ อาจารย์เต้ ช่วยนู่ด้วยนะ

ถ้าอยากจะเอาใจ คุณครู ที่แบบว่า

บ่นๆ ด่าเก่งๆ โบราณๆ ครูผู้หญิงนะคร่ะ

เอาไงดีคร่ะ จะเอาใจยังไงดี

และบอกสูตรเรียนให้เก่งทำยังไงด้วยนะค่ะ อาจารย์เต้ ช่วยนู่ด้วยนะ

ครูเต้ไม่ได้ล็อกอิน

คุณครูที่ลักษณะอย่างที่ว่า เป็นครูโบราณ ครับ ท่านชอบคนเอาใจ แล้วก็ทำอะไรตั้งใจทำ ที่บ่น ๆ นะ 100 คน 90 คนนะใจดีครับแต่บ่นเฉย ๆ แค่เวลาท่านบ่นเรายิ้มรับด้วยความยินดีแค่นี้ก็พอแล้วครับ

ส่วนสูตรเรียนเก่งก็ตามวิธีทั้ง 7 นั่นแหล่ะครับ ครูเต้คิดว่าเพียงพอแล้ว เพียงแต่ตั้งใจทำ แล้วก็ทำให้ได้ครับ

ช่วงนี้ครูเต้ไม่ได้เข้าเว็บอีก 2 อาทิตย์นะครับเพราะต้องพา นร.ไปแข่งบาสเกตบอลระดับภาคฯ ที่ จ.อุดร มีไรฝากไว้ก่อนแล้วจะมาตอบครับ

ดีมากครับ

ดีมากค่ะ ใช้แล้วได้ผลจริง

ครูเต้ไม่ได้ล็อกอิน

ดีใจที่เป็นประโยชน์แก่คนอื่น ๆ ครับ

ผมเข้ามาอ่านหาความรู้  จะเอาไปใช้ในชีวิตประจะวัน

ดีคร้ขอบคุงคร้

เด็กวัดกลางครูเวียง

ได้ผลจริงด้วยค่ะที่ว่านั่งหน้าห้องทำให้ได้ยินมากกว่าคนที่นั่งข้างหลังพ่อหนูบอกว่าคนที่เขาเลือกที่จะนั่งข้างหลังอะจะเปนคนไม่ค่อยเก่งเพราะฉะนั้นรีบๆย้ายมานั่งข้างหน้ากันเถอะค่ะขอให้เก่งๆน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท