นักร้อง/วงดนตรียุคเก่า....ต้นเเบบวัยรุ่นที่ถูกลืม


นักร้อง/วงดนตรียุคเก่า....ต้นเเบบวัยรุ่นที่ถูกลืม ผมเปิดบันทึกนี้เพื่อเชิญชวนสมาชิก ย้อนอดีตรำลึกถึงนักร้อง/นักดนตรีเเละวงดนตรียุคเก่าๆที่กำลังถูกลืมเลือน

 

    บันทึกนี้เขียนเพื่อเชิญชวนสมาชิก ย้อนอดีตรำลึกถึงนักร้อง/นักดนตรีเเละวงดนตรียุคเก่าๆที่กำลังถูกลืมเลือน ไปจากสังคมวัยรุ่นไทย ด้วยกระเเสเกาหลีฟรีเวอร์ .....นักร้องไทยปัจจุบันถูกกลืนเป็นเกาหลีไปหมดเเล้ว...เเม้จะเป็นยุคสมัยก็ตามทีเเต่อย่างน้อยเราคนรุ่นเก่าก็ควรไม่ลืมผู้สร้างทางให้วงการนี้...ผู้เดินหน้ามาก่อนเช่นเดียวกัน....ผมขอเริ่มด้วยวงชาตรีครับ เพราะเป็นต้นเเบบให้ผมเมื่อครั้งเล่นดนตรีหาตังเรียนหนังสือกับเพื่อนๆที่ชลบุรีขอรับ
               

 วง “ชาตรี” 
          จุดเริ่มต้นของวงชาตรี เกิดขึ้นที่ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ ฯ แผนกช่างภาพ ในปี พ.ศ. 2518 โดย นราธิป กาญจนวัฒน์ ได้เชิญเพื่อนอีก 2 คน คือ ประเทือง อุดมกิจนุภาพ และคฑาวุธ สะท้านไตรภพ ซึ่งเรียนอยู่ด้วยกัน มาร่วมกันทำเพลงให้วัยรุ่นชอบ ทำให้วัยรุ่นไทยรักและชอบเพลงไทยมากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนั้น เขาทั้ง 3คนจึงได้ตกลงใจว่าจะตั้งชื่อวงเป็นชื่อแบบไทยแท้ว่า“ชาตรี”

    เมื่อเริ่มแรกนั้น วงชาตรีใช้กีตาร์โปร่งทั้ง 3 ตัว ต่อมาวงชาตรีได้ อนุสรณ์ คำเกษม ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนอยู่ห้องเดียวกันมาเป็นมือกลอง และได้เข้าร่วมประกวดโฟล์คซองซึ่งทางชมรมโฟล์คซองเป็นผู้จัดขึ้น แต่เมื่อการประกวดผ่านไปถึงรอบที่ 2 วงชาตรีก็สละสิทธิ์จากการประกวดครั้งนั้น แต่คุณครูไพบูลย์ ศุภวารี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการตัดสินเห็นว่า วงชาตรีมีลักษณะแปลกและเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวต่างกับวงอื่นๆ จึงได้ชวนวงชาตรีไปอัดเสียงในรายการ 120 นาทีมัลติเพล็กซ์ ซึ่งเป็นรายการวิทยุที่ครูไพบูลย์จัดอยู่ 


          วงชาตรีได้ฝากผลงานเพลงไว้มากมายหลายเพลงจนทำให้แฟนในรายการรู้จักวงชาตรีเป็นอย่างดี แฟนเพลงพากันเรียกร้องอยากให้ทำเทปของวงชาตรี ดังนั้นครูไพบูลย์จึงรวบรวมผลงานเพลงของวงชาตรีบันทึกเป็นเทปคาสเซ็ทเพื่อเผยแพร่ให้แฟนๆได้ฟังตามเสียงเรียกร้อง นอกจากนี้ครูไพูลย์ ยังมีความคิดริเริ่ม บันทึกเสียงร้องและดนตรีแยกลำโพงซ้ายขวา เพื่อให้แฟนเพลงนำไปร้องด้วยตนเองได้ นี่คือความคิดที่ล้ำหน้าไปไกลถึงสามสิบปีโดยไม่ได้เลียนแบบใคร น่าเสียดายที่คาราโอเกะของครูไพบูลย์ไม่เป็นที่นิยมในสมัยนั้นเพราะ ความไม่สะดวกในทางเทคโนโลยี เนื่องจากยุคนั้นเทปคาสเซ็ทยังเป็นเรื่องหายากและมีราคาแพง..

            
          ต่อมา ห้างเมโทรแผ่นเสียงซึ่งเป็นเจ้าตลาดเพลงไทยสากลในยุคนั้นได้ติดต่อผ่านคุณไพบูลย์ มายังวงชาตรีให้อัดแผ่นเสียงกับบริษัท โดยให้เหตุผลว่า การทำแผ่นเสียงจะดีกว่าเทปเพราะสามารถนำไปออกอากาศตามสถานีวิทยุได้อย่างกว้างขวาง อัลบั้มชุดแรกของชาตรีจึงออกมาในรูปแบบของแผ่นเสียง นั้นคือ ชุด “จากไปลอนดอน”ซึ่งใช้กีตาร์โปร่งบรรเลงทั้งหมด หลังจากชาตรีออกแผ่นเสียงชุดแรก ในปี พ.ศ.2518 เทปคาสเซ็ทเริ่มมีอิทธิพลต่อวงการมากขึ้น ผู้คนเริ่มนิยมเทปตามลำดับ ทำให้ราคาของเครื่องเล่นค่อยๆถูกลง แต่ตอนนั้น พ.ร.บ ลิขสิทธิ์ เพลงยังไม่ออก วงการเพลงจึงเน้นหนักไปในการขายแผ่นเสียงเท่านั้น ส่วนเทปที่มีอยู่ในท้องตลาดมีแต่เทปผีเทปปลอมเกลื่อนตลาดไปหมด เนื่องจากเทปสามารถบันทึกเสียงง่ายไม่เหมือนแผ่นเสียง ดังนั้นอัลบั้มที่ฮิตสุดขีดอย่าง จากไปลอนดอน จึงโดนปลอมเข้าไปหลากหลายหน้าตาบนแผงเทป เรียกว่าคนซื้อสามารถเลือกปกเอาตามใจชอบได้เลยทีเดียว

http://www.thaipr.net/nc/readnews.aspx?newsid=B90D5E8F7CF88099649230DC6ECCFCC0&query=x6e0ubXD1eS3wg==

ภูสมิง หน่อสวรรค์ นักร้องเพลงโฟล์กซอง ลูกครึ่งไทย-ลาว เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2499 ที่ประเทศลาว เป็นบุตรชายของ นายพลภูมี หน่อสวรรค์ ซึ่งเป็นทั้งทหารและนักการเมืองฝ่ายขวาของลาวระหว่างที่เรียนระดับชั้นมัธยม ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ภูสมิงได้ตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ ชื่อ "พับบลิคเทเลโฟน" ขึ้นมา ออกแสดงตามสถานบันเทิงรอบเมืองเชียงใหม่

         

       จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ มาเรียนด้านบริหารธุรกิจอยู่ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สมัยที่ยังใช้ชื่อว่า วิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อยู่ ภูสมิงได้ร่วมกลุ่มกับเพื่อนที่รามคำแหง และจุฬาฯ ตั้งวงดนตรีโฟล์คซองไปเล่นประจำอยู่ที่ ร้านทิกกาเดอรี่ ข้างสถานทูตอังกฤษ เป็นภาษาอังกฤษ กระทั่ง ธนิต ศิลปะกิจ ผู้เคยทำงานร่วมกับจรัล มโนเพชร ในคอนเสิร์ตแฮนด์ อิน แฮนด์ ทราบข่าวว่าภูสมิงแต่งงานเพลงไทยไว้บ้าง จึงชักชวนกันทำอัลบั้มเพลง


 วง ฟรีเบิร์ดส (นกอิสระ)
     ประวิทย์น้องชายของ ระย้าและตะวันสองนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ฟอร์มวงดนตรีเล่นกันในหมู่เพื่อน ๆ เพลงที่เล่นส่วนใหญ่เป็นแนว country & southern rock ชื่อวงตั้งตามชื่อเพลง"Free Bird" ของวง Lynyrd Skynyrd ซึ่งเป็นวงที่พวกเขาชื่นชอบ ระย้าเมื่อได้ยินวงของน้องชายเล่นเพลงอึกทึกครึกโครมก็เลยชวนประวิทย์ทำเทป โดยตัวเองจะเป็นผู้ดูแลการผลิตให้
ในปี พ.ศ.นั้นการได้ออกผลงานไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อพี่ชายกล้าลงทุนมีหรือที่พวกเขาจะปฏิเสธเพียงแต่ว่ายุคนั้นกำลังเป็นยุคเปลี่ยนผ่านที่วัยรุ่นไทยเริ่มหันมาฟังเพลงไทยมากขึ้นแต่จำนวนวงดนตรีที่ออกผลงานยังมีน้อยมาก ฟรีเบิร์ดสซึ่งเล่นแต่ดนตรีสากลออกแสดงตามงานต่าง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย จึงหนักใจเล็กน้อยเมื่อต้องบันทึกเสียงผลงานเพลงไทยแต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีโดยได้ ประยงค์ พงษ์ธนานิการ และ ตะวัน ดูแลการแต่งเพลงให้ ผลปราฏว่า คอย ผลงานชุดแรกออกวางจำหน่ายในปี 2525 ฮิทระเบิด ด้วยบทเพลง "คอย" ซึ่งใช้โครงสร้างของเพลงที่เรียบง่ายด้วยคอร์ดวน D Bm G A7 และท่อนแยกอีกกลุ่มคอร์ด แต่ท่อนโซโลพวกเขาโชว์การเล่นลีดที่ยาวเหยียดในตอนท้ายเพลง ทำให้วัยรุ่นยุคนั้นที่เล่นกีตาร์ต้องแข่งกันแกะเพลงนี้เล่นกันยกใหญ่เพื่อนำมาโชว์ว่าใครเล่นได้เหมือนกว่ากัน ขอแสดงความเห็นไว้ตรงนี้ว่า ฟรีเบิร์ดส น่าจะเป็นวงดนตรีที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นนั้นจริงจัง (ไม่ใช่หัดเล่น) กับการเล่นกีตาร์มากกว่าวงร่วมรุ่นอื่น ๆเมื่อพวกเขาแสดงสดในรายการโลกดนตรี ห้องส่งที่ใช้แสดงออกอากาศอัดแน่นไปด้วยผู้ชมเป็นความแน่นในระดับเดียวกันกับวันที่ แกรนด์เอ็กซ์ พึ่งมาเปิดการแสดงก่อนหน้าไปไม่กี่ครั้ง หลังจากนั้นผลงานในชุดที่ 2 จบเกมส์ ยังประคองความสำเร็จจากชุดแรกไว้ได้ ก่อนที่พวกเขาจะค่อย ๆ แผ่วความนิยมลงไป แต่ผลงานที่ออกมาก็อยู่ในระดับที่กลุ่มแฟนเพลงของพวกเขาไม่ผิดหวัง รายละเอียดเกี่ยวกับวงเพิ่มเติมท่านผู้อ่านสามารถไปเยี่ยมชมได้ที่ บ้านเพลงเก่า
 แหล่งที่มา:www.oldsonghome.com/freebirds

  

เมื่อปี พ.ศ. 2527 วง"เดอะ แคร็บ" ซึ่งเป็นวงดนตรีร็อก เล่นตามสถานที่ต่างๆ มีแนวที่สะดุดตาเปี๊ยก โปสเตอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง จึงพาไปเล่นภาพยนตร์เรื่องวัยระเริง และเปลี่ยนชื่อวงเป็น "ไมโคร" โดยสุนทร สุจริตฉันท์ อดีตสมาชิกวงรอยัลสไปรท์ เป็นผู้ตั้งชื่อให้[ต้องการอ้างอิง] ทำให้อำพล ลำพูน และวงไมโครมีชื่อเสียงในยุคนั้น ก่อนที่วงไมโคร จะออกอัลบั้ม ไมโครได้ทีโอกาสไปลองแสดงสด คอนเสิร์ตแดดเดียว ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. เรวัต พุทธินันทน์เห็นความสามารถของวง จึง นำวงไมโครเซ็นสัญญากับ แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์  ในปี พ.ศ. 2529 วงไมโครออกอัลบั้มแรกคือ "ร็อก เล็ก เล็ก" สังกัด แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี หลังจากจากนั้นมีผลงานต่อมาคือ "หมื่นฟาเรนไฮต์" และ "เต็มถัง"

        ในปี พ.ศ. 2534 อำพล ลำพูน แยกตัวไปเป็นนักร้องเดี่ยว ไกรภพ จันทร์ดี จึงรับหน้าที่นักร้องนำแทน ไมโครมีอัลบั้มออกมาอีก 2 อัลบั้มกับแกรมมี่ และ 1 อัลบั้มจากค่ายฟิลฮาร์โมนิค แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร   ปลายปี พ.ศ. 2546 สมาชิกไมโครทั้งหมดรวมตัวกันอีกครั้ง โดยแสดงคอนเสิร์ต "ไมโคร ตำนานมือขวา - Put The Right Hand In The Right Concert" ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 12-14 ธันวาคม พร้อมกับออกหนังสือ "Micro in a day" รวบรวมภาพ ประวัติ เส้นทางชีวิตของวงและสมาชิกแต่ละคน ซึ่งจัดทำโดยนิตยสารอะเดย์ อีกด้วย

 

อุเทน พรหมมินทร์ หรือชื่อเล่นว่า เท่ห์ เป็นนักร้องแนวป็อปและเพลงไทยสากลร่วมสมัย เจ้าของเพลงดัง โกหกหน้าตาย, วิชามาร, ไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นเพลงรัก แต่มีเนื้อหาเสียดสีการเมือง

จากวิกิพีเดีย

 

หมายเลขบันทึก: 320149เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)
  • เกิดไม่ทันครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • แต่เสียดายพระนราธิปเป็นพระปลัดแล้วต้องสึก
  • เสียดายๆๆๆครับ
  • ที่นี่ครับ

 แหมอาจารย์เกิดไม่ทัน ผมเเก่แย่เลยนะเนี่ย...ขอบคุณขอรับ

   *  ผมเริ่มเล่นกีตาร์เพลงแรก ก็เพลง "จากไปลอนดอน" ครับ   ช่วงนั้นจะมีวง "วาสุชา" เพลง สบายโก๋ โดยคุณสมชาย รัศมี

    *  เมื่อเดือนที่แล้ว  ผมไปเจอคุณนราธิป ที่กรุงเทพฯ โดยบังเอิญครับ  ในสถานที่ปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง

small man      มาเเล้วขอรับวาสุชา

สวัสดีครับ คุณ k - kukait

เป็นช่วงที่เป็นวัยรุ่นพอดี เพลงจากไปลอนดอน ดังมากครับ

ดีใจที่ท่านนำเอาสิ่งดีๆ ในอดีตมาบอกเล่าให้ฟังครับ

พี่สุเกิดทันคะ แต่ช่วงนั้นก็คงเป็นอายุ รุ่นๆน้องๆวงชาตรีเขาคะ เพลงลอนดอนนี่เคยได้ยิน แต่จำไม่ได้ ตอนนอนเพลงนี้คนวัยรุ่นสตริงจะถามหา และชอบมากคะ หรือพี่สุไม่จำผิด เพราะตอนนั้นยังเด็กที่ไม่มีปัญญาซื้อเครื่องเทปคะ ฟังจากวิทยุ หรือตู้เพลงนี่แหละ

พี่สุยังไม่ได้สนใจเขาเท่าไหร่ วงนี้ รู้แต่ว่าเขาดังคะ

-มิน่าหละ น้องครูกู้เกียรติ เคยเป็นศิลปินเดี่ยว เคยเป็นนักดนตรีมาก่อนนี่เอง อารมณ์ถึงได้มีศิลปะ และอารมณ์ดีตลอดๆๆๆๆๆ

-มีความสุขในวันคริสต์มาสและวันปีหใหม่นะคะ นะคะ

ท่านครับ...ตั้งใจว่าท่านใดชื่นชอบวงไหนนักร้องคนไหนสมัยเก่า เรามาเเลกเปลี่ยนสืบค้นข้อมูลกัน...นะขอรับ

 พี่สุมาเเล้วดีใจจังขอรับ....

การไปเล่นดนตรีของผมเมื่อช่วงวัยรุ่นเพราะจำเป็นขอรับ...เล่นกีต้าร์คอล์ดอยู่พักเดียวเพื่อนๆคงเห็นผมใช้กำลังเล่นดนตรีมากกว่าสมอง..เลยปลดไปอยู่ข้างหลังเป็นมือกลองขอรับพี่สุ.....

P
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ จ. 14 ธ.ค. 2552 @ 09:02
#1733690 [ ลบ ]
พี่สุขอขอบคุณน้องขจิตนะคะ ที่แนะนำไปดู อดีต วงชาตรี และอดีตพระคะ พี่สุก็อยากให้เป็นแบบนี้แหละคะ คืออ่านเรื่องหนึ่งไม่ชัดแจ้ง มีผู้มาแนะนำไปดู อีกต่อยอด ดีมากเลยคะ  รู้อะไรให้รู้หมด  ขอบคุณครูน้องขจิตมากเลยนะคะ  เยี่ยมๆๆๆๆๆๆคะ ที่มาต่อยอดน้องครูกู้เกียรติคะ แบ่งปันความรู้กันจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

       

 นอกจากชาตรีเเล้ววงก่อนหน้าที่ดังระเบิดในแวดวงวัยรุ่ยรุ่นไทยคือวงนี้.....

ดิอิมพอสซิเบิ้ล หรือชื่อเรียกสั้นๆ ว่า ดิอิม เป็นวงดนตรีสตริงคอมโบวงแรกๆ ของไทย ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2509 มีสมาชิกรุ่นแรกประกอบด้วย วินัย พันธุรักษ์, อนุสรณ์ พัฒนกุล, สุเมธ แมนสรวง และพิชัย ทองเนียม และได้นักร้องนำคือ เศรษฐา ศิระฉายา ใช้ชื่อวงว่า Holiday J-3 ต่อมาเปลี่ยนเป็น จอยท์ รีแอ็กชั่น เล่นดนตรีเพลงสากลที่มีชื่อเสียง เช่น เพลงของคลิฟ ริชาร์ด เอลวิส เพรสลีย์ บางเพลงนำทำนองเพลงต่างประเทศที่เป็นที่นิยม มาแต่งเนื้อร้องเป็นภาษาไทย เช่นเดียวกับวงอื่นๆ ในยุคเดียวกัน เช่น ซิลเวอร์แซนด์ รอยัล สไปรท์ส เล่นดนตรีตามไนท์คลับต่างๆ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นี่เเหละขอรับโลกของการ KNOWLEDGE SHARING

Knowledge sharing is an activity through which knowledge (i.e. information, skills, or expertise) is exchanged among people, friends, or members of a family, a community (e.g. Wikipedia) or an organization

ผมไม่รู้ว่าเพลง"จากไปลอนดอน"ออกมาปีไหน แต่ตอนผมหัดจับกีตาร์ร้องเพลงจากไปลอนดอน ตอนนั้นอายุ 15 ปี นับจากวันนั้น จนถึงวันนี้....ยังเล่นไม่จบเพลงเลยครับ...แฮะๆ

สวัสดีอาจารย์

* ได้ฟังวงชาตรี จำได้ว่าตอนนี้ยังเด็กมาก..... แต่เป็นเพลงที่ติดหูกันทุกยุคนะ  จากไปลอนดอน  สัญญาใจ.... เวลาไปทัศนศึกษา หรือออกค่ายตอนเรียนมหาลัย ก็ยังร้องกันอยู่ค่ะ....

* ช่วงมัธยม วงสตริงเริ่มเฟื่องฟูค่ะ ช่วงแกรนด์เอ็กช็ คีรีบูร ดิอินโนเซ้นท์ บรั่นดี ไมรโคร....ชอบมากๆ  จำได้ไม่ลืม แบบว่ากรี๊ดกันสุดๆ เวลาได้ดูพี่เขาแสดงคอนเสริ์ต (ที่ ตจว.)

* ขอบคุณมากค่ะอาจารย์  ยังชอบฟังเพลงของชาตรี....แม้พี่เขาจะสูงวัยกว่า แต่เป็นวงที่มีคุณภาพ เพลงเพราะ ฟังสบาย เดี๋ยวนี้ก็ฟังอยู่ค่ะ

* ระลึกถึงค่ะ

ผมหาเนื้อเพลงจากไปลอนดอนมาฝากขอรับ

ต้องจากเธอไกล เพื่อไปลอนดอน อย่าทำแสนงอน เมื่อตอนพี่ไป
เธอต้องทำใจ ไว้ให้หนักหน่วง อย่ามาคิดลวง หยุดดวงพี่เลย

ก่อนออกเดินทาง คิดพลางหดหู่ โอ้แม่โฉมตรู ยิ่งดูเศ้ราใจ
เธอบอกทำไม ถึงไปไกลนาน ก็เคยสาบาน กลับพาลเปลี่ยนใจ

เธอ จงเห็นใจ พี่ไป เพื่อเรียนวิชา
หากกลับมา แล้วพี่จะหา แหวนมาหมั้นเธอ

ก่อนไปลอนดอน ขอวอนวาจา โปรดจงสัญญา ว่าจะเห็นใจ
พี่ฝากดวงฤทัย ไว้เป็นประกัน ดุจความสัมพันธ์ มอบไว้ให้เธอ

เธอ จงเห็นใจ พี่ไป เพื่อเรียนวิชา
หากกลับมา แล้วพี่จะหา แหวนมาหมั้นเธอ

หากกลับมา แล้วพี่จะหา แหวนมาหมั้นเธอ..

ขอบคุรครับครูใจดี ที่เเวะมาเยี่ยมกัน....ขอให้มีความสุขในการทำงานนะขอรับ

 

ร่วมย้อนอดีตรำลึกถึง วงชาตรี และนักร้อง/นักดนตรีเเละวงดนตรียุคเก่าๆ..   ไม่ลืมค่ะ..    ขอบคุณอาจารย์ k-kukiat  ค่ะ    

สวัสดีครับ

แม้ผมเกิดไม่ทัน แต่ยังระลึกถึงทุกวงที่เป็นความบันเทิงของไทยเราในยุคนั้นครับ ^^

ขอบพระคุณมากๆเลยครับ อ่านแล้วก็ปลื้มทุกทีเวลาใครเขียนถึงวงเก่าๆ

ไม่ลืม ไม่ลืม :~)

 adayaday ขอบคุณขอรับ....ยุคนั้นดังมาก..กลับไปฟังอีกชอบอีกขอรับ

ตามมาดูวงดนตรีสมัยอดีดครับ

เพลงสมัยก่อนเพราะครับ

เนื้อหาดี ออกเสียงชัดเจน

สมัยนี้ ออกไม่ชัด ทำให้ภาษาวิบัติ

 ขอบคุณขอรับ...เห็นด้วยอย่างยิ่งขอรับ

บังเอิญจังเลยค่ะ เมื่อวานเพิ่งโหลด เพลงแฟนฉัน และเพลงเก่าๆ อีกหลายเพลง  เพลงของ วง สาว สาว สาว มาฟังด้วย รู้สึกคิดถึงเพลงยุคเก่าๆ(แต่เกิดไม่ทันนะคะ อิอิ)...มาเจอบันทึกนี้พอดีแอบนั่งยิ้มเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ

สวัสดี ครับ อาจารย์กู้เกียรติ

 

พี่ชาย..เล่นกีตาร์เป็นแต่คงสู้อาจารย์ไม่ได้

ร่วมรำลึกสิ่ง ดี ดี ที่อาจารย์นำมาฝากด้วยคน นะครับ

...อยากบอกว่า..ชื่นชม การใช้ชีวิตของอาจารย์ นะครับ

 

ด้วยความระลึกถึง

 

 

 

ขอบคุณขอรับ.......ที่เเวะมาชมรมคนโบราณแบบผม

 ชื่นชมขอรับ..พี่ชายท่านแสงเเห่งความดีเท่จังขอรับ....ผมเองการดำเนินชีวิตไม่มีอะไรที่เป็นแบบอย่างได้เลยขอรับ...เพื่อนๆไม่ค่อยคบผมจริงๆจังๆ หรือยาวนานหรอกขอรับ..อาจเป็นว่าผมเข้าใจคนยากก็เป็นได้นะ...หรือต้องปรับปรุงตัวอย่างเร่งด่วน...ขอบคุณอีกครั้ง...สวัสดีขอรับ

อย่างน้อยผมคนหนึ่งละเป็นเพื่อนเป็นลูกศิษย์อาจารย์ตลอดไปครับ....

  • วัยรุ่นช่วงนั้น ร้อยทั้งร้อย ชอบชาตรี นราธิป คฑาวุธ ขวัญใจเลย ยิ่งสาวๆด้วยแล้ว.. 
  • ช่วงจะจบ ม.ศ.5 ฟังกันแต่เพลง"อย่าลืมฉัน"เสียงเม้าท์ออร์แกนเศร้าเหงา เข้ากับบรรยากาศจากลาดีแท้ๆครับ ยังจำและชอบจนเดี๋ยวนี้
  • ถูกใจมากๆเลยครับ ที่เปิดโอกาสให้คุยถึงอดีต โดยเฉพาะเรื่องชาตรี(ฮา)
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาขอบคุณก่อนไปนอนค่ะ  ดึกแล้ว
  • แต่แก้ภาพในแก้วน้ำ 1 ใบ นานมากกว่าจะหาสาเหตุพบ 
  • ขอบคุณมากๆนะค่ะที่ช่วยแนะนำ

 

 ขอบคุณอาจารย์ธนิตย์ที่ให้เกียรติขอรับ

หาภาพวงดนตรีเด็กๆมาฝากหลานขอรับ...วงนกเเล

            

 สวัสดีจ๊ะ..มีความสุขกับงานPMQAนะ

สำเริง ผมขอบคุณมากเป็นแฟนเพลงเหนียวแน่นจริงๆ

วงฟรีเบิร์ดส เป็นอีกวงหนึ่งที่ยุคผมวัยรุ่นนำเพลงของเขามาเล่นเป็นประจำเช่น เพลง คอย สิ่งสุดท้ายคือเธอ  เป็นต้น ผมหาข้อมูลเพิ่มเติมขอรับ

นกอิสระ ประวิทย์น้องชายของ ระย้าและตะวันสองนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ฟอร์มวงดนตรีเล่นกัน ในหมู่เพื่อน ๆ เพลงที่เล่นส่วนใหญ่เป็นแนว country & southern rock ชื่อวงตั้งตามชื่อเพลง "Free Bird" ของวง Lynyrd Skynyrd ซึ่งเป็นวงที่พวกเขาชื่นชอบ ระย้าเมื่อได้ยินวงของน้องชาย เล่นเพลงอึกทึกครึกโครมก็เลยชวนประวิทย์ทำเทป โดยตัวเองจะเป็นผู้ดูแลการผลิตให้ ในปี พ.ศ.นั้นการได้ออกผลงานไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อพี่ชายกล้าลงทุนมีหรือที่พวกเขาจะปฏิเสธ เพียงแต่ว่ายุคนั้นกำลังเป็นยุคเปลี่ยนผ่านที่วัยรุ่นไทยเริ่มหันมาฟังเพลงไทยมากขึ้นแต่ จำนวนวงดนตรีที่ออกผลงานยังมีน้อยมาก ฟรีเบิร์ดสซึ่งเล่นแต่ดนตรีสากลออกแสดงตามงานต่าง ๆ ในรั้วมหาวิทยาลัย จึงหนักใจเล็กน้อยเมื่อต้องบันทึกเสียงผลงานเพลงไทยแต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีโดยได้ ประยงค์ พงษ์ธนานิการ และ ตะวัน ดูแลการแต่งเพลงให้ ผลปราฏว่า คอย ผลงานชุดแรกออกวางจำหน่ายในปี 2525 ฮิทระเบิด ด้วยบทเพลง "คอย" ซึ่งใช้โครงสร้างของเพลงที่เรียบง่ายด้วยคอร์ดวน D Bm G A7 และท่อนแยกอีกกลุ่มคอร์ด แต่ท่อนโซโลพวกเขาโชว์การเล่นลีดที่ยาวเหยียดในตอนท้ายเพลง ทำให้วัยรุ่นยุคนั้นที่เล่นกีตาร์ต้องแข่งกันแกะเพลงนี้เล่นกันยกใหญ่เพื่อนำมาโชว์ว่าใครเล่นได้เหมือนกว่ากัน ขอแสดงความเห็นไว้ตรงนี้ว่า ฟรีเบิร์ดส น่าจะเป็นวงดนตรีที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นนั้นจริงจัง (ไม่ใช่หัดเล่น) กับการเล่นกีตาร์มากกว่าวงร่วมรุ่นอื่น ๆเมื่อพวกเขาแสดงสดในรายการโลกดนตรี ห้องส่งที่ใช้แสดงออกอากาศอัดแน่นไปด้วยผู้ชมเป็นความแน่นในระดับเดียวกันกับวันที่ แกรนด์เอ็กซ์ พึ่งมาเปิดการแสดงก่อนหน้าไปไม่กี่ครั้ง หลังจากนั้นผลงานในชุดที่ 2 จบเกมส์ ยังประคองความสำเร็จจากชุดแรกไว้ได้ ก่อนที่พวกเขาจะค่อย ๆ แผ่วความนิยมลงไป  (http://catseye-sadmusic.blogspot.com/)

 

อีกวงขอรับ วงคีรีบูน ซึ่งนักร้องนำต่างรู้จักกันดี คือ อ๊อด คีรีบูน

http://catseye-sadmusic.blogspot.com/

วง " เพื่อน " ได้ก่อกำเนิดตัวขึ้นจากการรวมตัวของสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์ 4 คน ที่แยกตัวออกมาสร้างวงใหม่ คือ แอ๊ด - ทนงศักดิ์ อาภรณ์ศิริ - มือเบสส์, ตี๋ - วสันต์ ศิริสุขพิสัย - มือคีย์บอร์ด, รัก - พนัส หิรัญกสิ - แซ็คโซโฟน และ แดง - เสน่ห์ ศุภรัตน์ - ทรัมเป็ต

http://catseye-sadmusic.blogspot.com/

 

อาจารย์คะถูกใจมากๆ กับการที่อาจารย์ พูดถึงวงสตริงรุ่นเก่า....

* พี่ ๆ ฟรีเบิร์ด ประวิทย์ ปากแดง  ชอบพี่เขามาก  ขนาดเวลาที่เขาออกทีวี ยังเอากล้องถ่ายไว้เลย....ฮา  

* วงเพื่อน เพลงว้าเหว่  กำลังบรรจุที่ลำปาง เหงามากๆ  อินสุดๆ ค่ะ

* ช่วงที่ลูกศิษย์งานยุ่งๆ  พี่ธนิตย์ มีน้ำใจทำลิงค์ให้ไปฟัง เพลง คอย  สิ่งสุดท้ายคือเธอ  สัญญาใจ (ชาตรี)  แฮปปี้มากๆ ที่ได้ฟังอีก  

* ส่วนแกรนด์เอ็กซ์  เป็นแฟนคลับ เลย  พี่ๆ เขาส่งเสื้อแฟนคลับให้ด้วย  เท่ห์...มั้ยคะ...

* ขอบคุณค่ะอาจารย์ ที่กรุณาหาข้อมูลมาให้ เดี๋ยวตามไปดูพี่เขาแน่นอนค่ะ

 

แมคอินทอช

    แมคอินทอช ฟอร์มวงในปี พ.ศ. 2520 โดยเหมียวเป็นหัวหน้าวง ในขณะนั้นสมาชิกในวงยังเป็นนักเรียนไม่ได้เล่นประจำที่ใด เสกสรรค์ ภู่ประดิษฐ์ เป็นผู้ให้การสนับสนุนในการหางานแสดงในช่วงแรก ต่อมาทางวงได้เล่นดนตรีประจำไนท์คลับ และได้บันทึกเสียงเทปชุด ตำราจีบส์ ผลงานชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จและแฟนเพลงหลายคนไม่ทราบว่าทางวงเคยบันทึกเสียงเทปชุดนี้ ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 ทางวงได้เปลี่ยนแปลงสมาชิกดังปรากฏตามไลน์อัพด้านบนและมีผลงานชุด ผมอยากดัง โดยมีเพลง "ช้ำ" ขับร้องโดยอู๋ (นักศึกษาเศรษฐศาสตร์ลูกแม่โดมในขณะนั้น) ได้รับความนิยมระดับหนึ่ง แมคอินทอชเริ่มจุดกระแสความนิยมในตัววงได้จากอัลบั้มชุด ใจสยิว ซึ่งออกในปี พ.ศ. 2525 ด้วยภาพลักษณ์ของต้นและอู๋ ประกอบกับความสามารถทางด้านการเล่นดนตรีของวงและได้เพลงป๊อปที่มีสัดส่วนดนตรีที่ดีทำให้เข้าถึงผู้ฟังกลุ่มวัยรุ่นในวงกว้างได้มากขึ้น ศุภักษรผู้กำกับหนังและผู้เขียนนิยายแนวนิยายรักนักศึกษามองเห็นความนิยมที่วัยรุ่นมีให้ต่อแมคอินทอช จึงเป็นที่มาของภาพยนตร์เรื่อง วันวานยังหวานอยู่ โดยที่ทางวงร่วมแสดงนำกับ อรพรรณ พานทอง นางเอกวัยรุ่นยอดนิยม รวมทั้งมีผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ ผลปรากฏว่าพวกเขาดังเป็นพลุแตกจากหนังและเพลงเรื่องนี้วันนี้ยังมีเธอ เป็นผลงานหนังและเพลงที่รีบออกมาเก็บเกี่ยวความสำเร็จจากกระแสที่พวกเขาสร้างเอาไว้ ในช่วงปี 26-27 แมคอินทอชเป็นวงที่มีคิวแสดงโชว์และคิวถ่ายทำหนังเต็มเหยียด ทำให้สมาชิกบางคนเริ่มล้า และใจมีความรักในการที่จะพัฒนางานด้านดนตรีมากกว่างานแสดง
ซึ่งกันและกัน จึงเป็นผลงานเพลงปิดท้ายของทางวงที่ออกมาคู่กับภาพยนตร์เรื่อง "สยามสแควร์" อัลบั้มชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุดของพวกเขา หลังจากนั้นก็ได้เล่นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องคือ "ตะวันยิ้มแฉ่ง"
ภายหลัง ต้น หมู และ ปริ๊นซ์ ได้แยกตัวออกไปตั้งวง ตาวัน สลัดความเป็นป๊อปไอดอลออกไปอย่างสิ้นเชิง อู๋ไปเรียนต่อ mba ที่สหรัฐอเมริกาและกลับมาออกอัลบั้มเดี่ยวส่วนเหมียวประคับประคองวงแมคอินทอชต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง และไปได้ดีกับวงการแสดง(แหล่งข้อมูล:oknation.net/
ภาพจาก: catseye-sadmusic.blogspot.com/.../rockestra.html)

 

ตามฟังเพลงโปรดค่ะอาจารย์ .... จะได้มีอารมณ์สุนทรีย์ ในการทำงาน 

ชอบทุกเพลง และเป็นเพลงโปรด จนถึงเดี๋ยวนี้ค่ะ  หากรัก ของพี่อ๊อด เนี่ยชอบมาก จริงๆ แล้ว ชอบเพลงของคีรีบูรทุกเพลงแหละ  ฮา   และก็เพลงครวญ (เมื่ออยู่ริมฝั่งชล... พี่ที่ร้อง ชื่อไร..จำบ่ได้ อ้วนนิดนึง ตาตี๋ มีรอยบุ๋มที่แก้มเล็กๆ  ) ช่วงลูกศิษย์ อยู่ ม.3 จนถึงเรียน จบ ป.ตรี  ได้เพลงเหล่านี้เป็นเพื่อนดูหนังสือจนดึก...

อาจารย์ขา หาเพลงของ ฟอร์เอฟเวอร์  (พี่อะไรน๊า เด็กตี๋ๆ ตัวเล็กๆ )  บรั่นดี  แมคอินทอช  วันวานยังหวานอยู่  ใจสยิว  และแกรนด์เอ็กเก่าๆ  เขิน  รักในซีเมเจอร์  พบรัก ว้าเหว่ ฯลฯ   มาเพิ่มหน่อยซิคะ   ลูกศิษย์ไม่มีเวลาไปหา และหาไม่เจอ ....(เจ๋อ)

จะแอบจิ๊บโคทเพลง ก็ทำไม่ได้  เสียดายจัง... ไม่เป็นไร เดี๋ยวเข้ามาฟังอีกก็ได้ค่ะ

ขอบคุณมาก ถึงมากที่สุดค่ะ....

 

สวัสดีขอรับ...มาอีกนะ...หานักร้องในดวงใจให้นะขอรับ

        

สวัสดีค่ะอาจารย์

อย่างงี้ ไม่ให้เข้ามาได้งัย.... คอเดียวกันเลย อ่ะ....

พี่หนุ่ยเท่ห์มาก ๆ  กรี๊ด พี่เขาเหมือนกัน รุ่นครูใจดี ปลื้มพี่หนุ่นยกก๊วน.... (เค้าเรียกเด็ก่แก่แดด หรือเปล่าไม่รู้... แต่พวกเราไม่เคยทำอะไรนอกลู่นอกทางนะ  ก็กร๊ด ปลื้มพี่เขา ตามประสาวัยรุ่น น่ะ.... เราเลยเข้าใจเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ เวลาที่เขาปลื้มนักร้อง ดารา   เพราะเราผ่านเคยเป็นแบบนี้  แต่ขอให้อยู่ในขอบเขต ละกัน..)

 โอ๊ย ๆ  แล้วอย่างนี้จะไม่เข้ามาฟังเพลงทุกวันได้งัยล่ะเนี่ย... ฟังครบทุกเพลงแล้วถึงบค่ะ...  แต่ช่วยที่ฟัง ไม่ได้ฟังอย่างเดียวนะ  มือก็ทำงาน หูก็ฟังค่ะ สบายใจดี...โหยหาเพลงประทับใจมานาน ที่บ้านมีเทปเพลงเหล่านี้ คงเปิดไม่ได้แล้ว เก็บไว้เป็นที่ระลึก ถ้าว่าง แบบว่างจริงๆ คงต้องหาโหลด มาไว้ฟังในรถ....

ขอบพระคุณมากค่ะ....เพลงครบทุกเพลงแล้ว ขออนุญาตทำงานต่อแล้วนะคะอาจารย์

การบ้านยังค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ  มีชั่วโมงสอนเยอะ ต้องทำตอนกลางคืน  อาจารย์มีข้อแนะคำเพิ่มเติม ขอความกรุณาลูกศิษย์ด้วยนะคะ

ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆ ค่ะ

อ้อ!..ภาพที่อาจารย์สวมแว่นดำ เทียบกับพี่หนุ่ย ลูกศิษย์ว่า อาจารย์หล่อกว่านะ... จริงๆ ได้ได้แกล้งยอค่ะ

 

จริงเเล้วไม่ได้หล่อกว่าพี่หนุยเเค่ภาพใส่เเว่นนะ ทุกภาพก็หล่อกว่า ฮี่ ฮี่ ฮี่

 ขอบคุณครั้งที่100 ขอรับคุณครูใจดี...เเหมอย่ายอมากซิ...เขินนะเนี่ย..บอกตรงๆๆตอนวัยรุ่นอำพลก็อำพลเหอะ เเต่ตอนนี้ ดูไม่ค่อยได้หรอกขอรับ....ละม้ายพี่เทพ โพธิ์งามมากกว่านะ

แหมแอบเปิดเพลงเก่านี่เอง....อาจารย์อยากฟังเท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์อยู่พอดี

สวัสดีค่ะอาจารย์ P

มาฟังอีกค่ะ... 

* ก็ไม่ยอมแจกโค้ทนี่นา... อาจารย์ก็จะต้องทนรำคาญลูกศิษย์ทุกวัน (ฮา)

* ที่ว่าคล้ายเทพ โพธิ์ น่ะ หมายถึง อาจารย์กู้เกียรติ หรือ พี่หนุ่ยคะ...????

จะมาบอกอาจารย์ว่า

 

"มุมมองเรื่องคุณภาพชีวิตของอาจารย์เยี่ยมยอดมากๆ  ที่เม้นท์ไว้ให้นั้นลูกศิษย์ไม่มีอะไรจะเอ่ยต่อได้อีก  นอกจากชื่นชม เคารพและศรัทธาในตัวของอาจารย์มากยิ่งขึ้น  ทุกท่านในสังคม Gotoknow ล้วนแต่เป็นผู้ที่มีคุณค่ายิ่งนัก....โชคดีที่ตัวเองได้มีโอกาสพลัดหลงเข้ามาที่นี่...."

 

ขอบคุณค่ะ  วันนี้งานเข้า ทั้งเปิดซองสอบราคาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์  และตรวจรับ /ทดสอบระบบการทำงานของห้อง e- Classroom เปิดหัว ยังไม่เสร็จเลย พรุ่งนี้มาทำงานต่อ

 ...อยากผ่อนคลาย ต้องตามอาจารย์มาฟังเพลงโปรดค่ะ  ฟังจบก็ไปละ... 

 

 

รุ่นนี้ วงนี้เลย            

วงชาตรี ชอบมากมาย เมื่อตอนเป็นวัยรุ่น(เกือบลืมแล้วนิ)

 

ลืม ๆ ๆ ค่ะ อาจารย์  ชอบเพลงของเท่ห์มาก....คนอะไรไม่รู้เสียงโคตรหวาน... ซื้อเทปของเท่ห์ ตั้งแต่ชุดแรกเลย.... ว๊าว.. ไม่เชื่อหรอ... เดี๋ยวเอาตลับเทปมาให้ดู....

พักหลัง ไปร้องเพลงลูกทุ่งเสียงนิ...

 

  • ย้อนอดีต อิอิ
  • ไม่อยากบอกว่ารู้จัก และเคยฟังเลยอ่ะ

จะปิดคอมอยู่แล้ว อาจารย์ไปคุยเรื่องเพลง....  โหเป็นนักเรียนด้วย  ยังมีเทปอยู่มัยคะ เอามาให้ลูกศิษย์ฟังบ้างนะคะ.... เอารูปตอนเล่นดนตรีมาฝากด้วยนะอาจารย์...

แล้วอาจารย์ เล่นเพลงของ วงบูลสกาย หรือเปล่าคะ  เพลงคิดถึง

 

 "อยู่ภายใต้แสงดาว  ที่ส่องแพรวพราวนภาอยู่ไกลแสนไกล

หลับตายังฝัน  ใจยังจดจำ  เพราะเธอยังอยู่ในใจฉัน

เปรียบดังเช่นสายลม  ที่ผ่านเพียงกระทบกาย และใจหนาวสั่น

ห่างไกลยังรักอยู่  โปรดจงได้รู้....

ว่าความคิดถึง....ส่งผ่านมายังฟ้าไกลให้เธอเข้าใจ

แม้ตะวันจะลับลาไกล ดับไป   นานเท่าไหร่  อยู่ในใจฉัน

       ว่าความคิดถึงของใจ   หมู่ดาวมากมายร่วมเป็นพยานแห่งรัก

ข่มตาหลับแล้ว  ใจยังรุมเร้า.....ว่าคิดถึงเธอ.....

  * ว่าความคิดถึง....ส่งผ่านมายังฟ้าไกลให้เธอเข้าใจ

แม้ตะวันจะลับลาไกล ดับไป   นานเท่าไหร่  อยู่ในใจฉัน

 ** ว่าความคิดถึงของใจ   หมู่ดาวมากมายร่วมเป็นพยานแห่งรัก

ข่มตาหลับแล้ว  ใจยังรุมเร้า.....ว่าคิดถึงเธอ.....

*** คิดถึงเธอ.... แม้ตะวันจะรับลาไกล... นานเท่าไหร่อยู่ในใจฉัน

       "ว่าความคิดถึงของใจ   หมู่ดาวมากมายร่วมเป็นพยานแห่งรัก

         ข่มตาหลับแล้ว  ใจยังรุมเร้า.....ว่า  คิด  ถึง  เธอ....."

                             จบแล้วขอรับ

 

นั่งเล่นกีต้า ร้องเพลงใต้แสงดาว  ประทับใจมั่กมาก  มีความทรงจำดีๆ กับเพลงนี้

ขี้เกียจพิมพ์แล้วแหละ...  รีบทำการบ้านดีกว่า  สวัสดีค่ะ

 

 

ขอโทษค่ะพิมพ์ผิด...โหเป็นนักเรียนด้วย  ยังมีเทปอยู่มัยค

แก้ไข "โหเป็นนักร้องด้วย  ยังมีเทปอยู่มั้ยคะ"

 

แวะมาบล็อกนี้ด้วย... ด้วยรักและห่วงใจ คนลูกศิษย์ที่มีเพลงในหัวใจ...ค่ะ

* อาจารย์ขา เพื่อนอาจารย์ น้องๆ อาจารย์ และลูกศิษย์ เป็นห่วงอาจารย์ทุกคนเลยนะ...

* ยาลืมกินยาที่คุณหมอสั่ง ให้ครบทุกมื้อนะคะ... ห้ามแอบเอายาทิ้ง...ด้วย...

* สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องคอยดูแล... จะได้มีแรงทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองได้อย่างเต็มที่  และเป็นมิ่งขวัญให้ลูกศิษย์ตลอดไปค่ะ...

* ด้วยความเคารพและห่วงใยค่ะ

 

 

สวัสดีครับอาจารย์กู้เกียรติ

ผมเพิ่งเขียนบันทึกนี้ขึ้นมา อยากจะบอกใครสักคนว่าผมดีใจ ที่พี่พี่วงไมโคร มา Lives คอนเสิร์ต in Udonthani วันที่ 1 มกราคม 2553 ครับ ^^

จึงอยากจะชวนไปพบพี่หนุ่ยหน่อยน่ะครับ...อิอิ ;)

หวังว่าจะช่วยให้หายคิดถึงขึ้นมาบ้างครับ ^^

แวะมาบอกว่า กลับจากตรวจสุขภาพ ที่ รพ.จุฬา แล้วค่ะ... โรคภัยไข้เจ็บของลูกศิษย์จิ๊บจ้อย... เป็นห่วงอาจารย์มากกว่า... เล่นไม่ยอมติดต่อใครเลย... รู้มั้ยใครเป็นห่วงกันไปหมดแล้ว...

งานวิจัยของอาจารย์ ทำคนเดียวเลยหรือค่ะ... ไม่มีคนช่วยเหรอ แย่จัง... อาจารย์มีอะไรให้ลูกศิษย์ที่พอจะแบ่งเบาได้บ้างโปรดบอกและสั่งมาเลยนะคะ  ช่วงนี้งานลูกศิษย์เบาลงแล้วแหละ...

การบ้านของลูกศิษย์ น่ะ  เก็บไว้ก่อนเลย ดูแลตัวเองก่อน...  

ด้วยความคิดถึงและความเคารพค่ะ

  

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • มาเยี่ยมชมนักร้องนักดนตรีรุ่นเก่า
    บทเพลงไพเราะให้ความหมายดีมีคุณค่า
  • ขอบพระคุณที่นำมาเผยแพร่เพื่ออนุรักษ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท