บทเรียนจากแผนKM


แผนKM

ประสบการณ์ที่เคยรับผิดชอบแผนการจัดการความรู้ในส่วนราชการ พบว่า หากดำเนินการบนพื้นฐานของกรอบการประเมินของหน่วยงานที่เฝ้าดู เเละมีกรอบการประเมินที่สำเร็จรูป มักไม่เกิดผลในระยะยาวต่อหลายๆองค์กรนัก........... เพราะจะเกิดความรู้สึกว่าทำแผนเพื่อได้คะเเนน เเต่หากทำแผนด้วยความต้องการ ธรรมชาติขององค์กร จะยืดหยุ่นเเละมีโอกาสเป็นจริงได้สูง กรอบใหญ่....เห็นด้วยที่นำมาเป็นทิศทางหรือแนวทางให้องค์กรติดตั้งเเละเรียนรู้  เเต่เมื่อก้าวไปในระดับหนึ่งเเล้วควรถอยมาดู เเละเปิดกว้างยืดหยุ่นขึ้น ........นี้เป็นเพียงข้อคิดเห็นบางเเง่มุมครับ

คำสำคัญ (Tags): #แผนkm
หมายเลขบันทึก: 272124เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 05:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เชิญเปิดเวทีเรียนรู้ร่วมกันครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่ไปทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ

ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ อยากรู้ว่าเจ้า KM คืออะไรและใหนโรงเรียน KM ถือว่าสำคัญที่สุดใหมคะ

เรียนอ.อำนวยพร ถ้าถามว่า KM คืออะไรนี่ต้องตอบกันยาวพอสมควร เอางี้ตอบสั้นๆนะ

คือ.......การที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง อาจจะเป็นโรงเรียนก็ได้ที่ให้ความสำคัญกับการแสวงหาความรู้ ใช้ จัดเก็บ บันทึก เผยเเพร่เเละที่สำคัญมีกิจกรรมเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอ อีกประเด็นหนึ่งกิจกรรมที่ว่าทำกันจนเป็นธรรมชาติ มิได้ทำเเค่ฉาบฉวย หรือถูกบังคับนะครับ

KM สรุปสั้นๆ คือการให้ได้มาซึ่งความรู้ และการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ประโยคหลังนี่สำคัญ และเป็นส่วนที่เรียกได้ว่าเป็นการจัดการ เพราะถ้าเราแสวงหาความรู้มาแล้ว หรือสร้างองค์ความรู้ด้วยตัวเองมาแล้ว แต่ไม่ได้ใช้ให้เป็นประโยชน์ ก็แสดงว่าไม่ได้มาการจัดการ มีแต่องค์ความรู้

ส่วนวิธีการให้ได้มาซึ่งความรู้ ก็มีหลายรูปแบบ ซึ่งค้นหาได้จากตำรามากมายครับ ไม่ว่าจะเป็นการถอดบทเรียนจากผลการปฎิบัติงานที่ประสบความสำเร็จ พูดคุยแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์ การค้นคว้าหาความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ การค้นคว้าหาความสู้จากอินเตอร์เน็ต ฯลฯ

การทำ KM ให้ประสบความสำเร็จก็อยู่ที่วัตถุประสงค์ และความจำเป็น ครับ ถ้าทำแล้วไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ งานนี้ล้มเหลวชัวร์ครับ

อาจารย์ทวีวัฒน์ช่วยสรุปแบบฟันธง กับหยอดเรื่องการนำไปใช้ ประเด็นนี้น่าสนใจใช้อย่างไรให้เกิดดอกออกผลชัดเจน

  • เห็นด้วยครับ
  • แต่เท่าที่ดู หน่วยงานจะทำเพื่อให้ได้คะแนนตามตัวชี้วัด ไม่ได้ทำเพื่อให้เนียนกับงานประจำ
  • ทำไปพอให้เสร็จ แต่ไม่ได้ทำเพื่อผลสำเร็จ
  • ขอบคุณ

เห็นด้วยกับ อ.ศรีกมล เพราะการประเมินKM ยังมองไปที่การทำให้ได้ครบขั้นตอน เเต่เนื้องานบางอย่างมันไปเกินกว่าที่จะเอากรอบมาจับ น่าจะมองในมุมที่คุณทำอย่างไรก็ตามเเต่ชี้ได้ว่า คุณเเสวงหา-จัดเก็บเเละแลกเปลี่ยนที่สำคัญนำความรู้ไปใช้อย่างไร แบบไหน ผลงานดีขึ้นหรือไม่

ได้รับความรู้ที่มีคุณค่ายิ่ง แวะมาเยี่ยมค่ะ ...ขอบคุณทั้งผู้ตั้งกระทู้ และผู้เฉลย

ขอบคุณครับคุณ รัชดาวัลย์

มีหลายประเด็นที่การจัดทำแผนการจัดการความรู้เเล้วมิได้ดำเนินการ หลายคนถามว่าผิดหลักการประเมินของสำนักงาน กพร.หรือไม่ ผมตอบเองว่า ไม่หรอกเพราะแผนต้องยืดหยุ่น ปรับได้ตามสถานการณ์

  • ตัวหนังสือเล็กจัง อิอิ
  • โตกว่านี้นิดได้ไหมคะ อาจารย์
  • เอ ทำไมไม่มีคนบ่นวุ้ย คริคริ

สวัสดีพ่อ ;D

ฮี่ฮี่ฮ๊่ฮ๊่ฮ๊่ 555555+

หนูมาทักทายๆ ในบล๊อกๆ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท