น้ำใจแม่


แม่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำ ทนร้อน ทนหนาว ทนอด ทนหิว เพื่อลูก กลัวลูกไม่สำเร็จ กลัวลูกเรียนไม่จบ กลัวลูกไม่มีหน้ามีตาเหมือนเพื่อนเขา

    

     มีหญิงคนหนึ่งมีลูกสองคน ชายหนึ่ง หญิงหนึ่ง  พ่อเสียชีวิตตั้งแต่ลูกยังเล็กๆ   แม่ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกทั้งสอง ด้วยความยากลำบากแต่เพียงลำพัง แต่แม่ก็กัดฟันส่งเสียลูกให้เล่าเรียนได้จนจบมัธยม ลูกทั้งสองขอไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ แม่ก็ไม่ขัดข้อง ส่งลูกไปเรียนไปอยู่หอพัก ลูกทั้งสองคนสะดวกสบาย มีความสุข แม่ตื่นแต่เช้ามืด หุงหาอาหารแต่เช้ามืด หุงหาอาหารใส่บาตร แล้วหาบผลไม้ไปขายที่ท่าน้ำ ขายผลไม้เสร็จ บ่ายกลับเข้าสวน รดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย ดายหญ้า

             ตอนเย็นรีบเก็บผลไม้ใส่กระจาด เตรียมไว้ขายพรุ่งนี้กลางคืน กินข้าวเสร็จแล้วไปรับผ้าโหลมา นั่งเย็บ จนดึกดื่นเพื่อหารายได้พิเศษ เสาร์ อาทิตย์ ชาวบ้านเขาหยุดพักผ่อน แต่แม่คนนี้ลงไปอยู่ในท้องร่อง  ร่องน้ำในสวน โกยดินในท้องร่องขึ้นมาไว้บนคัน เพื่อไม่ให้ท้องร่องตื้นเขิน น้ำจะได้ไหลสะดวก ตกเย็นแม่ก็เอาดอกไม้มาร้อยพวงมาลัยขายอีก  ทำงานเหงื่อไหลโทรมกายทั้งวัน เหน็ดเหนื่อยแสนสาหัส ตลอดชีวิต ตอนบ่ายขณะขุดดิน ถางหญ้า มีเรือขายก๊วยเตี๋ยวผ่านมา แม่หัวใจแทบขาดไม่ได้ทานข้าวมาแต่เช้า เอามือล้วงไปในกระเป๋า ควักเงิน 20 บาทนั่งมองเงินอย่างใช้ความคิด แล้วเก็บใส่กระเป๋าเสื้อไว้เหมือนเดิม เดินกลับไปบ้าน เปิดฝาโอ่ง ตักน้ำกินรองท้อง ถามว่า ทำไมแม่ไม่กินก๊วยเตี๋ยว แกบอกว่า เงินส่วนนี้เป็นเงินค่าอาหารของลูก 

               ตอนเย็น...แม่ค้าหาบขนมหวานมาขาย แม่รีบเดินหลบหนีไปหลังบ้าน ไม่อยากเห็น ไม่อยากได้กลิ่น กลัวอดใจไว้ไม่ไหว ซื้อกิน เงินหมด ไม่พอค่าเทอมลูก ไม่พอค่าเล่าเรียนของลูก แม่ไปพักเหนื่อยดื่มน้ำเปล่าแทนข้าว จากวันเป็นเดือน จากเดือนเป็นปี จากปีเป็นหลายปี...

               พอปิดเทอม ลูกกลับมาบ้าน แม่ดีใจ วิ่งเข้าไปกอดลูก เข้าไปหอมลูก หาน้ำเย็นๆให้ดื่ม แม่ยิ้ม แม่อารมณ์ดีอย่างมีความสุขเมื่อได้อยู่กับลูก ได้คุยกับลูก แม่ดีใจ และแม่ดีใจได้ไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง  ลูกบอกว่า.....แม่เดือนหน้าเปิดเทอม ค่าเทอม 7 พัน ค่าหอพัก 3 พัน ค่าอาหารด้วย ...รอยยิ้มหายไปจากใบหน้าแม่ทันที... แล้วลูกก็ออกไปเที่ยวบ้านเพื่อน ไปกินเหล้าเมายา ฉลองปิดเทอมกับเพื่อน ทิ้งแม่ให้อยู่บ้นเดียวดาย ต้องคอยซะเง้อ  มองหาลูกซึ่งไปเที่ยวยังไม่กลับ เมื่อเห็นลูกกลับมาแม่ก็ดีใจร่าเริง แต่พอลับหลังลูก แม่คิดมาก นอนไม่หลับ นอนคิดจนหม่นไหม้ เศร้าหมอง ทุกข์ระทม นอนคิดวิธีหาเงินค่าเทอมให้ลูก แม่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำ ทนร้อน ทนหนาว ทนอด ทนหิว เพื่อลูก กลัวลูกไม่สำเร็จ กลัวลูกเรียนไม่จบ กลัวลูกไม่มีหน้ามีตาเหมือนเพื่อนเขา เงินที่เก็บออมไว้ มีไม่พอสำหรับค่าเทอม เทอมหน้า แม่นอนคิดทั้งคืน ว่าจะหาเงินที่ไหนให้ลูก สุดท้ายก็ตัดสินใจ หยิบสร้อยคอ แหวน เครื่องประดับ ใส่ผ้าห่อ เดินเข้าโรงรับจำนำ

              สำหรับชาวนา ชาวสวนชาวบ้านทั่วไปโดยเฉพาะผู้หญิง สร้อยคอ ทองหยอง เครื่องประดับ มันเป็นของสุดรักสุดหวงแหน มันเป็นเครื่องประดับ เป็นความภาคภูมิใจ เป็นความสุข ของผู้หญิงที่ได้สวมใส่ แต่พอเปิดเทอม แม่ต้องเอาสิ่งที่แม่รักที่สุดสิ่งๆเดียวที่ทำให้แม่มีสุขเดินเข้าโรงรับจำนำ แม่ทำทุกอย่างได้เพื่อลูก ลูกคือแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ เพื่อลูกของแม่ แม่ให้ได้ทุกอย่าง แม้แต่ชีวิตของแม่ แม่คิดว่าความสุขของแม่หน้าตาขอแม่ ถ้าแลกกับอนาคตของลูกแม่เลือกอย่างหลัง แม่หวังว่าเมื่อลูกเรียนจบได้รับปริญญา สำเร็จการศึกษา ลูกนี้แหละ จะเป็นเครื่องประดับของวงษ์ตระกูล เป็นเครื่องประดับที่เชิดหน้าชูตา ทำให้แม่สง่างาม ยิ่งกว่าเครื่องประดับที่เป็นสร้อยแหวนเหล่านี้มากนัก  ใส่แก้วแหวนเงินทองไม่ได้ทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจเท่าไหร่ดอก แต่ความสำเร็จของลูก จะทำให้แม่ปลื้มใจยิ่งกว่า แม่จำนำจนหมดเนื้อหมดตัว 

           แม่เก็บของที่มีค่าขายจนหมดบ้าน แม่กวาดเงินที่มีในบ้านทั้งหมด จนไม่เหลือแม้แต่เศษตังส์ ส่งให้เป็นค่าเทอมของลูก สมบัติชิ้นสุดท้ายหมดไปเมื่อเทอมที่แล้ว แม่กำลังทรมานใจอย่างแสนสาหัส ไม่รู้ว่าเทอมต่อไปจะหาเงินจากไหนมาให้ลูก คิดมากจนล้มป่วย นอนร้องไห้ทุกคืน ทุกครั้งที่ลูกเจอหน้าแม่ แม่จะกอดลูกอย่างมีความสุข พอลูกขอเงินแม่พยายามฝืนยิ้ม หน้าชื่นแต่อกตรม นั่งร้องไห้อย่างทุกข์ทรมาน แต่ลูกไม่มีโอกาสได้รับรู้ แม่เหน็ดเหนื่อยแสนสาหัส  เหนื่อยกายแทบขาดใจ ทุ่มเทชีวิตนี้ทั้งชีวิตเพื่อลูก พอโรงเรียนปิดเทอม แทนที่ลูกจะช่วยแม่ทำงาน แบ่งเบาภาระ เก็บเงินไว้เป็นค่าเทอมต่อไป เหลือเทอมสุดท้ายแล้วซินะแม่ถึงยอมทุกอย่างเพื่อลูกจะได้จบ แต่สิ่งทั้งหลายทุกอย่างมันไม่เที่ยง ชั่วข้ามคืนนั้นเอง แม่ต้องได้รับข่าวร้ายที่สุดในชีวิตแม่อีกครั้งหลังจากสามีตายคือลูกต้องมาติดคุก เนื่องจากงานปาร์ตี้ที่เขาไปเมื่อคืนนี้เอง แต่มันเป็นปาร์ตี้ยาบ้ายาอี ตำรวจมาส่งข่าวให้แม่ไปประกันตัวลูกด่วน 

                 แต่อนิจจา ของมีค่าแม่จำนำหมดสิ้นแล้ว แก้วแหวนเงินทองจำนองไปหมด แม่ต้องเดินล้มลุกคลุกคลานขึ้นโรงพักด้วยเรี่ยวแรงที่เหลืออยู่น้อยนิด ฮึดสู้พร้อมน้ำตา มีตำรวจสองนายประครองแม่ขึ้นบันได แม่เคยวาดฝันไว้ว่าหลังจากลูกเรียนจบ แม่จะได้พบภาพลูกชายห่มผ้าเหลือง และแม่ยิ้มทั้งน้ำตาเกาะผ้าเหลืองที่ดูสวยที่สุด แต่วันนี้แม่เศร้าทั้งน้ำตา เกาะโซ่บ่วงแห่งการจองจำนั่งรำพันอยู่ข้างกงขัง  ความฝันของแม่พังกลางเวหา  การศึกษาลูกเรียนไม่จบ แม่ต้องพบกับความเศร้าโศกเสียใจที่เหมือนเนื้อร้ายเกิดขึ้นในสมอง คิดอะไรไม่ออก บอกอะไรไม่ถูก ร้องไห้จนไม่มีน้ำตา ลูกติดคุก ก็เหมือนแม่ติดคุก ลูกติดคุกคนเดียวไม่พอ เอาหัวใจดวงน้อยๆของแม่เข้าคุกไปด้วยนี้หรือคือลูกบังเกิดเกล้า ผู้เป็นหน่อเนื้อแห่งตระกูล

             หยุดเถิดนะลูกที่รัก หันกลับมาถนอมน้ำใจแม่กันเถิด ลูกบางคนไม่เคยช่วยงานแม่ หลังเลิกเรียนพ่อแม่ให้มาช่วยงาน กับพูดปฏิเสธแบบเสียงแข็งๆ ขึ้นเสียงกับพ่อแม่ "อย่าเพิ่งได้ไหม อยู่โรงเรียนก็เหนื่อยพอทนอยู่แล้ว กลับมาบ้านยังจะให้เหนื่อยอีกเหรอ ปวดหัว พักผ่อนก่อน ดูทีวีก่อน" ดูซินี่คือคำพูดของลูบาคนไม่รู้ว่าอะไรดีอะไรชั่วไม่รู้ว่าโทษภัยการเที่ยว การรีบมีกิ๊กเป็นเหมือนกอดอสรพิษที่น่ากลัวไม่รู้แม้กระทั่งอันตรายจากการติดเกมโดยนั่งเล่นในห้องนอน

หมายเลขบันทึก: 128833เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่ออ่านแล้วรู้สึกรักแม่มากขึ้นมาทันทีค่ะ  ปกติก็รักแม่มากอยู่แล้วแต่ตอนนี้รักแม่มากขึ้นเป็นทวีคูณ

ทุกวันนี้ขอสู้เพื่อแม่ค่ะ...ขอทดแทนพระคุณแม่และอยากจะบอกแม่ว่า...แม่จ๋าอีก  2  สัปดาห์ลูกจะเรียนจบแล้ว.......โห!อ่านแล้วถึงกับน้ำตาซึม

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความดีดี ที่นำมาให้ได้อ่านกัน ซึ้งกับความรักมากมายที่แม่มีต่อลูกนะคะ 

ตอนนี้ก็ทำทุกอย่างเพื่อแม่  และอยากให้พี่ ๆ ได้อ่านมั่งจังค่ะ 

รู้นะคะว่ารักแม่  แต่อยากให้แสดงออก

สวัสดีครับทุกๆคนที่แวะเข้ามาอ่าน
  • ดีใจครับที่ทุกคนอ่านแล้วมีกำลังใจ อยากแสดงตนว่ารัก ....ไม่เหมือนผมที่รักแล้วยังไม่กล้าแสดงออก
  • ขอให้ผู้อ่านมีความสุขครับและผมด้วยอีกคน....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท