โรคทรัพย์จาง(1)


คนเรายามยืมเงินคนอื่นมาใช้ตอนแรกเป็นเงินกู้..จากเงินกู้ก็เปลี่ยนมาเป็นเงินกู มีเงินในกระเป๋ามากก็ใช้เพลิน จึงเกิดเงินขาดมือที่เรียกกันว่า โรคทรัพย์จากหรือโรคทรัพย์จาง

  

    การรู้จักอดออม(economize)ประหยัด(budget)เป็นสิ่งที่หาดูได้ยากยิ่ง เพราะสังคมไทยมีนิสัยสุรุ่ยสุร่าย(extravagent) ขาดวินัยในการใช้เงิน เพราะไม่รู้โทษของความสุรุ่ยสุร่ายซึ่งทำให้คนเรามีสุขเฉพาะในยามซื้อ ยามใช้ แต่เป็นทุกข์เวลาใช้คืน หรือเวลาที่ถูกทวงเงินคืน ...

         คนเรายามยืมเงินคนอื่นมาใช้ พอได้เงินมาจากเงินกู้เปลี่ยนมาเป็นเงินกู มีเงินในกระเป๋ามากก็ใช้เพลิน ลืมไปว่าเงินเราได้มาจากไหน ตอนไปยืมบอกเขาว่ายืมมาทำอะไร จึงเกิดเงินขาดมือที่เรียกกันว่า โรคทรัพย์จากหรือโรคทรัพย์จาง "Money Philia"  เป็นโรคที่เงินไหลออกจากกระเป๋าไม่หยุด คล้ายกับคนเป็นโรค Hemo Philia ่"โรคเลือดไหลออกไม่หยุด" ซึ่งผู้ป่วยจะมีการอาการเลือดไหลออกไม่หยุด ทำให้เสียชีวิต   และโรคทรัพย์จาง(Money Philia)ก็มีอาการคล้ายโรค Hemo Philia  แต่ผู้เป็นโรคนี้จะมีอาการซื้อไม่หยุดไม่หย่อน เงินในกระเป๋าไหลออกไปเรื่อยๆ และโรคนี้จะเกิดกับคนที่ไม่รู้จักออม ไม่รู้จักใช้เงิน มีรายได้น้อยหรือมีรายได้ปานกลาง แต่ไม่สามารถจัดสรรรายได้ให้ได้สัดส่วนกับรายจ่าย มีรายจ่ายมากกว่ารายได้ เมื่อตรวจตามหลีกคณิตศาสตร์พบว่ารายรับของเขาหักกับรายจ่ายและไม่มีรายเหลือสรุปได้ว่า มีรายรับ - รายจ่าย = ไม่เหลือสักบาท ติดลบ(overspend) เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงมีอาการทุกข์ทรมานใจไม่จบสิ้น...บางอย่างก็กลายเป็น มหันตภัยในห้องนอน ที่แฝงมาโดยเราไม่รู้ตัว

          ในปัจจุบันโรคทรัพย์จาง(money Philai)นี้กำลังระบาดในหมู่คนที่ที่มีรายได้น้อย(incomeless)และบั่นทอนต่อความเจริญก้าวหน้า บั่นทอนความสุข ไม่ยกเว้นว่าเข้าพรรษา(The Buddhist Lent)หรือออกพรรษา ไม่เลือกว่าวันคู่หรือวันคี่ หรือวันฝนตกหรือฝนไม่ตก ก็ยังจนเท่าเดิมเงินไหลออกเท่าเดิม...

          ระยะฟักตัวของโรคนี้จะเริ่มประมาณวันที่ 15 ของเดือน บางคนอาจเร็วกว่านั้นก็ได้ บางคนอาจจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือนก็มีพอเงินเดือนออกก็หมดตัว.. แต่อาการจะรุนแรงขนาดไหนขึ้นอยู่กับการจับจ่ายใช้สอยของผู้ป่วย ยิ่งถ้ามือเติบการรักษาโรคนี้ยิ่งยาก...

           คนป่วยโรคทรัพย์จางนี้จะมีอาการเหม่อลอย ไม่สบตาผู้อื่นโดยเฉพาะเจ้าหนี้ บางรายมีอาการผวาเมื่อมีการเรียกชื่อ เพราะกลัวการทวงหนี้มากๆ ชอบโกหกเอาตัวรอด ...      การป้องกันโรคทรัพย์จาก (Money Philaiโรคทรัพย์จากหรือโรคทรพย์จาง ผู้ป่วยจะมีอาการหงุดหงิด ไม่มีเงินเหลือในกระเป๋า จึงไม่ควรนำของมีค่าเข้าไปใกล้ระยะสายตาและมือเอื้อมถึง  ไม่งั้นอาจถูกยืมหรือขโมยโดยไม่แจ้งให้เราทราบล่วงหน้า...

          สังคมไทยปัจจุบัน เป็นโรคนี้กันมาก เพราะจนไม่ลง อยากมีอะไรดั่งที่เขามี โดยขาดความเพียงพอ ขาดความรู้จักพอดี เงินมีก็สบาย ขาดก็เหมือนขาดใจ มีเงินเดือนมากไม่น่าอัศจรรย์แต่คุณมีเงินเหลือนี่แหละที่เราถือว่าอัศจรรย์ยิ่ง เดือนนี้คุณเหลือกี่บาทเผื่อว่าหากคุณอยากมีเงินไว้สร้างครอบครัวในวันหน้า

        บางคนใช้เงินหมดไปกับการเที่ยวห้างสรรพสินค้า บางคนหมดเงินไปกับการเล่นพนัน บางคนหมดไปกับเหล้าเบียร์ บางคนหมดไปกับซื้อเครื่องแต่งตัว บางคนหมดไปกับเครื่องแต่งหน้า บางคนหมดไปกับสินค้าแบนด์เนม..

       

หมายเลขบันทึก: 131821เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2007 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • โรค Money Philia เป็นโรคติดต่อด้วยหรือคะ...มีอะไรเป็นพาหะ..คะ
  • เดี๋ยวนี้เป็นปัญหาใหญ่แล้ว....เงินส่วนตัว...เงินกลุ่ม...ไหลออกไม่หยุด....

 มาเก็บเกี่ยวแนวคิดไปใช้สอนเด็กค่ะ...ขอบคุณค่ะ

 

โรคทรัพย์จากหรือทรัพย์จาง(Money Philia)  กำลังเป็นโรคที่มนุษย์เงินเดือนนิยมเป็นกันมากเลยค่ะ...(อิอิ...ขณะนี้ก็ยังป่วยรักษาไม่หายอยู่เลยค่ะ)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • โรคทรัพย์จางเป็นปัญหาเรื้อรังค่ะ
  • คงต้องพยายาม ลด ละ เลิก ความอยากมี   อยากเป็น  อยากได้

สวัสดีครับครูสุดารัตน์PGutjang

  • โรคทรัพย์ไหลออกกระเป๋าไม่หยุดไม่ติดต่อทางพันธุกรรมแต่ติดต่อทางสายสัมพันธ์ ถ้าลุกไปกับแม่ที่ฟุ่มเฟือยลุกก็จะซึมซับเอานิสัย ถ้าไปกับเพื่อนที่เป็นโรคนี้ก็จะติดจากเพื่อนครับ
  • เราจะสังเกตเห็นเด็กซื้ออะไรตามเพื่อนเมื่อเห็นเพื่อนซื้อเช่นหน้าโรงเรียน หรือเพื่อนมีอะไรเด็กก็ต้องมีตามเพื่อน  งั้นวิธีป้องกันต้องป้องกันด้วยรักษาด้วยครับ ป้องกันไม่ให้เกิด หากเกิดแล้วต้องรักษา ใช้สติปัญญารักษาครับถามว่าไม่มีอันนี้ตายไหม ถ้ามันจะตายค่อยซื้อ แต่ถ้าร่ำรวยก็ไม่เป็นไร

 สวัสดีครับตัวเล็กไม่มีรูป

  • ถ้ารูว่าเราเริ่มใช้อะไรเกินจำเป็นก็ใช้สติระงับยับยั้งได้ครับ ตัวเล้กคงเก่งอยู่แล้ว?

สวัสดีครับPcatwoman

  • โรคทรัพย์จางแม้จะเป็นโรคเรื้อรังมานาน ถ้าเราไม่หลงเข้าไปกู้ยืมเงิน โดยตั้งใจว่าเราจะไม่เป็นหนี้ ไม่ก่อหนี้ คงป้องกันและรักษาได้
  • ปัจจุบันมีหลายบริษัทเสนอให้เราใช้เงินฟุ่มเฟือยโดยให้เรามีบัตรเครดิต พอเราทำก้กดใช้เพลิน มารู้สึกตัวก้ตอนที่เขาเรียกเก็บเงินที่เรากดไปใช้ก่อนครับ (ขอให้ระวังใจอย่าเพลินจ่าย..)
  • ผมเห็นด้วยกับแนวทางอาจารย์เสนอไว้ที่ว่า "คงต้องพยายาม ลด ละ เลิก ความอยากมี   อยากเป็น  อยากได้"

ขอบคุณครับ

 สวัสดีค่ะ

- โรคนี้มีต้นตอจากโรคล่อลวง

- คนมีทรัพย์เข้มไปล่อทรัพย์จาง

- เมื่อวานพบที่ห้างสรรพสินค้า  กำลังทะเลาะกัน

- ทรัพย์เข้มให้ทรัพย์จางยืม...ปรับสมดุล......แต่ยึดบัตรกด...

-ทรัพย์จางแจ้งบัตรกดหาย....

- ทรัพย์เข้มทำอะไรไม่ได้..นอกจากด่า ด่ ๆๆๆแล้วก็ด่า ๆๆๆๆๆ

- สุดท้ายทรัพย์เข้มเป็นทรัพย์ล้น ...

- มันต้องพอดี พอเพียง  ในส่วนของตน

- ขอให้มีความสุขตามอัตตภาพค่ะ

สวัสดีค่ะ อ. โกศล หนูก็เป็นโรคทรัพย์จางค่ะ คนเราต้องรู้จักพอเพียง ใช้ชีวิตพอเพียง กินอยู่พอเพียงค่ะ รู้สึกว่าหนูไม่ไดเยี่ยมบล็อก อ.โกศลนานแล้วค่ะ สบายดีไหมค่ะ ด้วยความเคารพค่ะ

สวัสดีคะ

-สงสัยจะเป็นเรื่องใหญ่ และพลอยทำให้สุขภาพจิตเสียอีกตามเคย

ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง สิค่ะ เป็นยาแก้อย่างดี

แต่น่าเสียดายที่มีบางท่านใช้ยา(เศรษฐกิจพอเพียง)ไม่เป็น

จึงทำให้เกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนตามมา

อิ อิ

มีจริงๆหรอคร้า

ตอนแรกหนูแค่พูดเล่นๆกับเพื่อนๆ

นึกว่าเป็นแค่คำศัพท์พูดเล่น............อิอิ

แต่น่าอ่านนะ.....

อาจารย์เขียนได้ดีมาก ผมเองหลายครั้งหลายคราหน้ามืดตามั่วเป็นแบบที่ท่านว่าพาโรคอื่นๆตามมาอีกมากมายเช่น โรคปวดหัว เครียด โรคหนีหน้าจากเจ้าหนี้  โรคเก็บตัว.....อิอิ.อิ  พวกกิเลสหนาครับ  ขอบพระคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท