ในวิกฤตย่อมมีโอกาส ถ้าฉลาดมองเป็น


มองมุมบวก ชีวิตบวก : Positive Thinking, Positive Life : คอลัมน์ Dhamma Intrend :ว.วชิรเมธี [email protected]

 

           คนเรามีความเก่งอยู่ในตัวกันทุกคนอยู่แล้ว เขาพากันเรียกว่าเรามีอัจฉริย แต่ก่อนเรียกว่าคนมีปัญญา(Wisdom) พัฒนามาเรียกชื่อใหม่เป็นไอคิว  คนเรามีอัจฉริยด้วยกันทุกคนจริงๆ เพียงแต่ว่าเราได้นำความเป็นอัจฉริยในตนเองออกมาใช้แค่ไหน 

          ยามที่เราถูกงูพิษกัดแพทย์ใช้สิ่งเยียวยารักษาเราโดยการใช้เซรุ่มจากพิษงูมาช่วยแก้พิษ ยามชีวิตมีปัญหาเมื่อหาหนทางแก้ไขเราก็ควรหัดมองปัญหาเป็นสิ่งท้าย เอาปัญหาเป็นเครื่องท้าทาย เอาเป็นหาแก้ปัญหาคือเรียกว่าหนามยอกก็หนามบ่ง การแก้ไขปัญหาอาจสิ้นสุดที่ความเจ็บปวด แต่การไม่แก้ปัญหาคุณจะเจ็บปวดและทุกข์ใจตลอดชีวิต

          ชีวิตเรามีทั้งถูกตำหนิ มีทั้งถูกสรรเสริญ มีทั้งผิดหวัง มีทั้งเจ็บป่วย  เราจะมองชีวิตอย่างไรในยามที่ชีวิตติดลบ ท่าน ว.วชิรเมธี ได้เขียนไว้ใน คอลัมน์ Dhamma Intrend  เป็นข้อคิดว่าคนเราถ้ามองทางลบชีวิตก็จะติดลบคือหาความสุขไม่ได้เลยทีเดียว ถ้ามองในแง่บวก ชีวิตก็จะเป็นสุขคือเป็นวัคซินป้องกันโรคทุกข์ งั้นมาดูคำแนะนำจากท่านพระบ้าง เพื่อใหชีวิตมีสุขท่านสอนให้มองชีวิตในทางบวก คิดทางบวกชีวิตก็บวก เวลาเจอปัญหาท่านแนะนำเอาไว้ดังนี้...

            ๑. เจองานหนัก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสในการเตรียมพร้อมสู่ความเป็นมืออาชีพ  หัดทำงานให้เป็น ทำงานให้ละเอียด ทำอะไรให้มีหลักการ ศึกษาคนที่เคยทำงานแบบนี้มาก่อนว่าเขาทำอย่างไร เลียนแบบในสิ่งที่ดี ใช้คนเป็นมอบงานให้เหมาะสมกับบุคลากรเหมือนได้ปลามาตัวใหญ่ตัวกลางตัวเล็กจะทำอะไรจึงจะเหมาะสมกับขนาด

           ๒.เจอปัญหาซับซ้อน ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ ฝึกทำงานเป็นเวลา ตรงต่อเวลา มีความละเอียดละออ

          ๓.เจอความทุกข์หนัก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยให้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิต ทุกข์ทำให้เราได้รู้จักความจริงของชีวิต ทุกข์เพราะสังขาร ทุกข์เพราะไม่มีกิน  

          ๔.เจอนายจอมละเมียด ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการฝึกตนให้เป็นคนสมบูรณ์แบบ (perfectionist) ต้องหัดเป็นคนละเอียดละออ ทำงานไม่ผิดพลาด แก้ปัญหาได้ทั้งเฉพาะหน้าและปัญหาระยะยาว ทำงานทนทานและได้งานมากกว่าคนอื่น ทำอะไรให้ไว้ใจได้ว่าไม่ผิดกฏไม่ผิดอักษร

             ๕.เจอคำตำหนิ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการชี้ขุมทรัพย์มหาสมบัติ คนติอาจเพื่อก่อ ไม่ใช่ยอเพื่อทำลาย รับฟังคำที่เขาพูดทุกคำแล้วน้อมรับมาพิจารณา ฟังเป็นอย่าเพิ่งเถียง แยกให้ออกว่าเขาต้องการอะไร เหมือนอาจารย์สอนดนตรีรู้ว่าเสียงดนตรีมีเสียงอะไรบ้าง

               ๖.เจอคำนินทา ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการสะท้อนว่าเรายังคงเป็นคนที่มีความหมาย เขาตำหนิแสดงว่าเขารักจึงตักเตือนเพื่อให้เรากลับตัวกลับใจ และอีกอย่างเรื่องนี้มันเป็นของคู่กับโลกเลย พระพุทธรูปยังโดนติว่าพูดไม่เป็น

                ๗.เจอความผิดหวัง ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต ต้องตั้งสติคิดว่าไม่มีใครไม่เคยผิดหวัง อยู่ที่ว่าผิดหวังแล้วใครตั้งสติได้ดีมากกว่ากัน ไม่เชื่อถามคนข้างๆว่าเคยผิดหวังไหม ไม่เรื่องเล้กก็เรื่องใหญ่ตอนเด้กอยากกินขนมแม่ไม่มีเงินซื้อร้องไห้อดกินนี้ก็ผิดหวังพียงแต่โตมาความผิดหวังเป็นเรื่องอื่นเช่น งาน เงิน คู่ครอง การไม่เข้าใจกับคนร่วมงาน

                ๘.เจอความป่วยไข้ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี ยมฑูตได้มาบอกเราให้เตรียมตัว ลองคิดสมมติดูซิว่าสมมติว่าตอนนี้เราป่วยอยู่บนเตียง หากเราเป้นอย่างนั้นเราจะทำอย่างไร อะไรที่เราไม่ได้ทำแล้วเราจะเสียดายที่สุด

                  ๙.เจอความพลัดพราก ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง การพบก็เพื่อการพราก การพบก้คือจุดเริ่มต้นของการจากกัน เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น

                 ๑๐.เจอลูกหัวดื้อ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสทองของการพิสูจน์ความเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง สอนลูกให้เป็น...

                 ๑๑.เจอแฟนทิ้ง ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนิจจังที่ทุกชีวิตมีโอกาสพานพบ ทุกคนแม้รักกันขนาดไหนสักวันก็ต้องทิ้งกันไปเช่นตายจากกันหรืออาจเป็นเพราะสิ่งอื่น งั้นท่องคาถาไว้ "สักวันเราต้องจากกัน"

                 ๑๒.เจอคนที่ใช่แต่เขามีคู่แล้ว ให้บอกตัวเองว่า นี่คือประจักษ์พยานว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างดั่งใจหวัง ถ้าพบกับคนที่มีคู่แล้วแต่เรารักก็ควรห้ามใจ  คิดหาคนที่โสดดีกว่า

                  ๑๓.เจอภาวะหลุดจากอำนาจ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนัตตาของชีวิตและสรรพสิ่ง มีได้ยศก็ต้องมีหมดยศ อำนาจไม่เคยถาวร ที่สำคัญเวลามียศอย่าทำยศให้เป็นอัปยศก็พอ

                  ๑๔.เจอคนกลิ้งกะล่อน ให้บอกตัวเองว่า นี่คืออุทาหรณ์ของชีวิตที่ไม่น่าเจริญรอยตาม  เมื่อเจอคนกะล่อน จงเข้าใจทันอย่าได้หลงเชื่อง่ายๆ
 

 

 

                  ๑๕.เจอคนเลว ให้บอกตัวเองว่า นี่คือตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์ ห่างคนเลวให้ห่างสักร้อยกิโลเมตร ห่างหมาดุห่างสักสี่สิบเมตรก็ปลอดภัย

                  ๑๖.เจออุบัติเหตุ ให้บอกตัวเองว่า นี่คือคำเตือนว่าจงอย่าประมาทซ้ำอีกเป็นอันขาด ฉะนั้นป้องกันไว้ อย่าขับรถไปตำเขา อย่าให้เขาตำ และอย่าขับไปตำกัน ปลอดภัยครับ

                    ๑๗.เจอศัตรูคอยกลั่นแกล้ง ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบททดสอบที่ว่า "มารไม่มีบารมีไม่เกิด" เคยใช่ไหมที่เราทำถูกยังโดนแกล้งสารพัดจงเข้มแข็ง ให้ยืนอยู่ด้านความถูกต้อง มองหน้าจะได้มีหวัง มองหลังจะได้ภูมิใจ

                  ๑๘.เจอวิกฤต ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทพิสูจน์สัจธรรม "ในวิกฤตย่อมมีโอกาส" บางทีดชคร้ายที่เราเจอนั้นอาจทำห้เราพบเพื่อนดี และคนดีอีกหลายคนเปิดใจรับดู

                  ๑๙.เจอความจน ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ชีวิต เวลาจนอย่าลืมตัวตั้งใจทำมาหากิน หัดอดออม หัดสร้างฐานะเหมือนปลวกสร้างจอมปลวกคาบดินมาทีละนิด ยังเป้นจอมปลวกได้

                   ๒๐.เจอคนตาย ให้บอกตัวเองว่า นี่คือฉากสุดท้ายที่จะทำให้ชีวิตมีความสมบูรณ์.....บุญกุศลคือสิ่งที่อาศัยในยามตายไป

          เวลาเจอปัญหาดังกล่าวข้างต้นข้อใดข้อหนึ่ง  ไม่รู้ว่าเราใช้ความเป็นผู้มีปัญญาหรือการเป็นผู้มีอัจฉริยะคิดแก้ปัญหาในเชิงบวกได้ถึงครึ่งไหม หากไม่ถึงครึ่งก็อย่าเรียกตนเองว่าเป็นผู้บริหารหรืออย่าแต่งงานเลย เพราะแต่งไปเราก็คงไม่สามารถทำให้ครอบครัวผ่านวิกฤตเพราะชีวิตนี้ยังมีหลายอย่างให้เรารับมือ ถ้าทำไม่ถึงครึ่งก็จำไว้เรายังต้องฝึกฝน

      ผู้นำในปัจจุบันมี ๓ แบบคือ นำหน้า (เป็นผู้มีความคิดภาวะผู้นำเต็มตัว) นำก้น (เป็นผู้ทำตามที่ดีคิดเองไม่ได้)  นำแด่(ขอพึ่ง ขอตำแหน่ง แต่ตำแหน่งที่ขอทำไม่เป็น) คุณเป็นผู้นำแบบไหนในการทำงานหรือดำเนินชีวิตให้เกิดสุขหรือว่าทุกข์

 

หมายเลขบันทึก: 143121เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • ตามมาอ่าน
  • อาจารย์เขียนเรื่องแบบนี้ได้ดีนะครับ
  • สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับอาจารย์Pขจิต ฝอยทอง

  • ตามมาตอบครับ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ บทความนี้พระเขียนครับ ผมเติมนิดหน่อยในคำขยาย แต่ไม่ยกตัวอย่างเพราะเรื่องจะยาว อีกอยางกลัวว่าขี้กากจะขึ้นหัวดทษฐานที่เขียนเกินต้นฉบับ ถ้าวิทยานิพนธ์ก็ถือว่าปราชญ์เกินคำสอน
  • ผมยังสบายดีครับ กำลังมีความสุขกับการผิดหวังอยู่
  • กิร  ข่าวแว่วๆมาว่า จะไปศึกษาต่อเมืองนอกเหรอครับ ขอแสดงความยินดีด้วยครับ
  • ผมขอเรียนหนังสือที่ซื้อไว้ก่อนเรียนจบจะตามไป
  • ระยะนี้พี่สาวผมเป้นอะไรไม่รู้ไม่เห้นแวะมาเลยพี่อ้อยไง สงสัยกลัวทวงแผ่นซีดี เพราะส่งไม่ถึง ไม่ทวงแล้วครับบอกพี่สาวด้วย คิคิ
  • นอนได้แล้วคุณ
  • ต่างจังหวัดดึกมากแล้ว
  • ลูกอะไรเหรอคะในรูปภาพ
  • มาเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาของชีวิตค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ทั้งที่ทราบว่าความผิดหวังจะทำให้เรามีความรู้สึกแข็งแกร่งขึ้น แต่ก็ไม่อยากผิดหวังค่ะ
  • เวลาไม่อยากผิดหวังจึงพอใจในสิ่งที่มีเพราะคิดว่า เราทำบุญมาแค่นี้ ก็จงพอใจในสิ่งที่มี
  • ยังไงก็ไม่ยังไม่อยากผิดหวังค่ะ อย่างนี้เขาเรียกว่าดื้อไหมค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จะพยายามคิดให้ได้อย่างที่อาจารย์เขียนไว้ค่ะ

หวัดดีครับอาจารย์

รู้สึกเดี๋ยวนี้ธรรมะธรรโมจังนะ

ปลงได้แล้วเหรอ อิอิ

สวัสดีค่ะ

  • วันนี้อากาศที่ขอนแก่นเย็นลงเพราะมาฝน..ปลายฝนต้นหนาวค่ะ
  • มีคนเอาดอกนางอั้วมาฝากอาจารย์แล้วนะคะ เชิญคลิกดอกไม้สีขาว

สวัสดีครับครูรักษ์PRAK-NA

  • ผมนอนก็สี่ทุ่มกว่า ปกติก็ไม่เกินสี่ทุ่ม พอต
    อบทักทายเพื่อนในเวปมันอาจเลยนิด
  • แต่รู้ว่าตื่นเช้ามาผมเพิ่งเจอ คำแซว
  • ดูภาพครูผอมจัง
  • ภาพที่เห็นเป็นบักหวายครับ ไปเที่ยวป่าได้ไม้มาหลายชนิดถ่ายมา เห็นหมากหวายเยอะมากก็เลยถ่ายด้วยโรศัพท์มือถือ NOKIA 6230i ได้มาภาพไม่ชัด แต่ก็อร่อยครับ
  • ที่ก็มีหวายครับแต่ไม่ได้กลับบ้าน ไม่ไปนาไปแต่ที่อื่น กลับบ้านไม่ถึงมื้อ พอเอาเงินให้แม่กะเมือโลด ...
  • เดี๋ยวยังมีผลไม้ป่าอีกเยอะจะส่งให้ดู

สวัสดีครัคุณ P wantana

  • ผมเที่ยวถามหาคนที่ไม่เคยผิดหวังดู ไม่เคยเจอสักราย เป็นอันว่าทุกคนผิดหวัง แต่เราจะอยู่อย่างไรไม่ให้ผิดหวัง อันนี้ตอบยากครับ
  • ก็ลองลดความอยากได้ลงมา ปรับความสามารถการทำงานขึ้นไป  ปีนป่ายดูถ้าถึงก็ได้ "จงทำงานเต็มความสามารถ แล้วจึงรอโชคลาภที่จะมาถึง"
  • ส่วนผมยังไม่หวังอะไรนัก คิดเชิงบวกไว้เสมอ (ดีเน๊าะ) อัยการชาวเกาะเคยเตือนผมเมื่อผมเขียนเรื่อความผิดหวังบ่อยมากท่านบอกว่า "ถ้าเราเปรียบกับคนที่มีอะไรมากกว่าเราก็จน ถ้าเราเปรียบเรากับคนที่ด้อยกว่เราก็รวย" ผมคิดต่อว่า "ถ้าเราพอใจในสิ่งที่เราเป็น และทำสิ่งที่เราเป็นให้สมบูรณ์ก็ถือว่าคุ้มแล้ว"
  • ขอให้มีความสุขกับปัญหาครับ ทุกปัญหามีทางออก ผมเป็นเกษตรกรผมก็ยังไม่ร้อนใจอะไรนัก ยิ้มได้ ไปทำบุญได้ (ผมไม่ดูข่าวทีวีเป็นสี่เดือนเพราะกลัวผิดหวังผมอ่าน http://www.thaitownusa.com/frontnews/Index2007.aspx บางที่ก็ยังหัวเราะกับความจริง

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ

สวัสดีครับP 

  • ก็ลองฟังธรรมแล้วสบายใจดีครับ นับถือพระพุทธศาสนาแล้วไม่ฟังธรรมของศาสนาก็ไม่รู้จะว่าเป็นชาวพุทธได้อย่างไร
  • บทที่นำมาเป็นไงบ้างครับ ได้สาระบ้างไหม
  • ผมว่าอ่านแล้วสบายใจกว่าการคุยกัยที่ดินหลายเท่า
  • สงสัยจะปลง

สวัสดีอาจารย์พิชชา P พิชชา

  • วันนี้ที่หนองคายก็ฝนปลอยๆ แต่มื่อคืนไม่ตกตื่นเช้ามา ถึงรู้ว่าปลายฝนต้นหนาวดีแล้วหละที่ไม่ตกวันไปดูบั้งไฟพญานาค ๒๖-๒๗ ปีนี้ขึ้นสองวันคนที่ไม่เห็นรอวันที่ ๒ก็สมใจ
  • ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้ที่มีประวัติเรื่องความรักไม่สมหวัง ตอนนี้ผมก็เล่านิทานพื้นบ้านที่วิทยุชุมชน ๙๗.๗๕ MHz เรื่องผาแดงนางไอ่ ก็คงจะจบด้วยความผิดหวังเช่นกัน
  • ดอกนางอั้วเป็นดอกไม้ที่เกี่ยวกับรักี่ไม่สมปรารถนาแล้วหญิงยอมตายเพื่อรัก

      

  • ดอกนางอั้วหอมครับ แต่เห็นเชือกท่ผูกคอแล้วเศร้า ความเป็นมาของเรื่องโดยย่อ
  • เรื่องเล่าของดอกกล้วยไม้สีขาวก็น่าประทับใจจริง  โศกนาฏกรรม ระหว่า ขูลู - นางอั้ว
    ท้าวขูลูเป็นโอรสเมืองกาสีและนางอัวเดี่ยมเป็นธิดาของเมืองกายนครทั้งสองเมืองเป็นเพื่อนกัน
    และได้ให้คำมั่นสัญญาว่าถ้าฝ่ายใดได้ลูกชายลูกสาวก็จะยกให้แต่งงานกัน ท้วขูลูกับนางอั้วเคี่ยมเกิดปีเดียวกัน เมื่อเจริญเติบโตนางอั้วเคี่ยมมีความงดงามมาก จนเล่าลือไปถึงขุนลาง ซึ่งเป็นของเขาก่ำ ซึ่งเป็นชนเผ่าที่ยังไม่เจริญ ต่อมาเมื่อท้าวขูลูเจริญวัยอยากมีคู่ครองก็ลามารดามาเมืองกายนวาร แล้วได้มีใจต่อนางอั้วเคี่ยม ท้าวขูลูประทับอยู่เมืองกายนวาระยะหนึ่ง ก็ลากลับเมือง เพื่อส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอ
    ขุนลางหัวหน้าเผ่าชนภูเขก็ได้ส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอนางอั้วเคี่ยม พระมารดานางอั้วเคี่ยมได้รับปาก
    เป็นเพราะนางไม่พอใจมารดาท้าวขูลู ซุ่งเป็นเพื่อนกัน เป็นเพราะเมื่อครั้งตั้งครรภ์ นางอั้วเคี่ยม นางได้ไปเที่ยวอุทยานของเมืองกาสี เมื่อเห็นส้มเกลี้ยวก็อยากกิน แต่มารดาของท้าวขูลูไม่ให้ อ้างว่าส้มเกลี้ยวไม่สุกดี จึงทำให้นางน้อยใจและตัดความเป็นเพื่อนกัน นางอั้วเคี่ยมทราบว่ามารดารับปากการสู่ขอของขุนลาง นางก็เสียใจและไม่ยอมรับ ฝ่ายท้าวขูลูได้บอกบิดามารดามาสู่ขอนางอั้วเคี่ยม แต่แม่สื่อของขูลูนำสินสอดมาสูขอ ครั้งแรกมารดานางอั้วเคี่ยมไม่ย่อมตกลงอ้างว่าตกลงกับขุนลางไว้ก่อนแล้ว ท้าวขูลูก็ขอให้แม่สื่อมาขอนางอั้วเคี่ยมอีกครั้งและได้พูดทวงสัญญาคำมั่นที่จะให้บุตร- ธิดาอภิเษกสมรสกัน แต่มารดาของนางอั้วเคี่ยมได้กล่าวถึง ความโกรธเมื่อครั้งส้มเกลี้ยวจึงคืนสัญญาทั้งหมดและได้ทำพิธีเสี่ยงทายสานแบบ ว่าเป็นเนื้อคู่กันหรือไม่ ก็พบว่าทั้งคู่เป็นเนื้อคู่กัน แต่ต้องตายจากกัน ฝ่ายขุนลางก็ส่งคนมาทาบทามเพื่อกำหนดวันอภิเษก เมื่อข่าวกำหนดแต่งงานถึงหูอั้วเคี่ยม ทำให้นางเศร้าโศกเสียใจ นางจึงสั่งนางทาสาไปเชิญท้าวขูลูมาพบนางฝ่ายมารดานางอั้วเคี่ยมทราบว่า ธิดาได้ลักลอบพบกับท้าวขูลูที่สวนอุทยาน นางโกรธมากจึงด่าว่านางอั้วเคี่ยมว่าไปเล่นชู้ นางเสียใจมากจึงพูกคอตายที่สวนอุทยาน เมื่อความทราบถึงเจ้าเมืองและพระมารดาต่างก็เสียพระทัย และนำพระศพเข้าเมืองบำเพ็ญกุศล ขุนลางก็ถูกธรณีสูบตายในคราวเดียวกัน เมื่อท้าวขูลูทราบการตายของนางอั้วเคี่ยมก็เสียใจ จึงคว้ามีดแทงคอตายขูลู - นางอั้ว
สวัสดีค่ะอาจารย์P การฝึกเพื่อชนะด้านลบของความคิดตัวเองทั้งหมด ๒๐ข้อ บางข้อเหมือนเป็นเรื่องง่ายนะค่ะ แต่พอเจอเข้าจริง ๆ ก็งอแงเหมือนกัน ขอบคุณคะที่นำมาเขียนให้อ่าน
สวัสดีค่ะ อ.โกศล ขออนุญาต ตามมาตอบ ต้องใช้สติมาควบคุมค่ะ ด้วยความเคารพเช่นเดิมค่ะ
  •  โอ้โฮ......พี่ชาย
  • อ่านบันทึกพี่ชายแล้วดีมากเลยคะ
  • นกจะจำไว้นะคะพี่ชาย
  • แต่มันก็ยากคะพี่ชาย ดีนะคะที่นกรีบเปิดบันทึกของพี่ชายเลยทำให้วันนี้ได้สิ่ง ๆ ดีใส่สมองแต่เช้า
  • ขอบคุณคะพี่ชาย
  • เห็นลูกหวายแล้ว อยากชวนชาวบ้านมาตัดหวายค่ะ..เอาไปสานตะกร้าหวาย
  • ....
  • อากาศแบบนี้ (ที่สุรินทร์) ใช้เน็ตลำบากค่ะ
  • ไปละค่ะ
  • ตามมาอ่านด้วยคนครับ
  • ให้ข้อคิดได้ดีมาก สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงของทุกคน
  • ขออนุญาตนำไปขยายผลต่อนะครับ
  • คนจำนวนไม่น้อยยังต้องฝึกตนเองอีกมากมายแต่เขาก็ยังไม่ได้ฝึก จึงดำเนินไปในทางที่ยังไม่สูงขึ้นนัก
  • ขอให้อาจารย์ช่วยนำเรื่องทำนองนี้มานำเสนออีกต่อไปนะครับ
  • ขอขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีค่ะ อ.โกศล
  • เจอทางตัน
  • ตอนที่แข้งขาเริ่มเปลี้ย ๆ
  • ทำไงดีคะ อาจารย์
  • จำได้ว่า อ.แพ้กาแฟ เลยเอา น้ำส้ม+พีช มาฝากค่ะ

                                  Orangepeach

สวัสดีครับPMOO

  • การมองปัญหาในแง่บวกเป็นงานที่แม้นักจิตวิทยาก็ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คนเรามีกำลังใจในการดำรงชีวิต
  • ผมจะพยายามมุ่งมั่นสืบทอดอุดมการของผมที่จะพยายามเขียนงานด้านที่อ่านแล้วนำไปทำได้
  • ส่วนงานที่เขียนแล้วยิ้มพอสนุกไปวันๆแต่ก็ไม่ได้อะไรกลับไปนอกจากรอยยิ้มผมจะพยายามเขียนแต่จะไม่ยอมห้แสดงความคิดเห็นพื่อคนจะได้รู้ว่านี้คือบทความประเภทให้ยิ้มออก
  • มีพื่อนสมาชิกแนนำผมว่าอย่าเขียนวิชาการเกินไปคนไม่อ่าน แต่ผมจะพยายาม ทำวิชาการแบบบูรณาการณ์ให้ได้
  • พี่ครับขอบคุณที่แนะนำ
  • ชีวิตเจอปัญหาก็ต้องมีบ้าง ขนาดรถเวลาขึ้นเนินสูงก็ต้องใส่เกียร์ต่ำ ยามมีปัญหาก็ต้องค่อยแก้ไปทีละเปาะ ทางร้อยเมตรก็ต้องเดินเริ่มจากก้าวแรก ถ้าเราไม่คิดทางบวกไม่เริ่มทางบวกเราก็ลบตลอด เงินติดลบก็ไม่ดี ชีวิตติดลบก็เช่นกัน

สวัสดีครับPberger0123

  • ขอบคุณberger0123 ที่แวะเข้ามาทักทายตอบปัญหาที่จริงพี่ชายจะเข้าไปที่บล๊อคที่ถามหรือตอบเสมอ อาจเข้าไปดูช้างบ้างเร็วบ้างบางทีรู้ว่าสองวันเธอตอบทีบางทีก็วันเดียว งานมีไม่ว่ากัน
  • พี่ชายศึกษาคำว่า สติ ในพระไตรปิฏกกับดูคำอธิบายของพระในปัจจุบันพอสมควร พี่ชายเคยศึกษาเรื่องนี้ราว 6 เดือนตอนนั้นกะจะเขียนหนังสือธรรมดดยอธิบายธรรรมในนวโกวาทหลักสูตรนักธรรมชั้นตรี แต่พอมาเจอคำว่าสติที่มีในพระไตรปิฏกที่ต้องมาคู่กับสัมปชัญญะคือปัญญา คือสติปัญญาเป็นสิ่งมีอุปการะแก่การกระทำทุกอย่าง แต่ไปอ่านในหนังสือชุดพระอภิธรรมพี่ชายก็เริ่มไม่กล้าอธิบายสติโดยปราศจากสัมปชัญญะหรือปัญญามาควบคู่
  • เอาเป็นว่าเพื่อความยุติ ใช้สติอย่างที่น้องศึกษามาก็ดีแต่ถ้ามีสัมปชัญญะหรือปัญญาเข้าคู่จะทำให้คำนี้สมบูรณ์
  • พี่ชายไม่ได้แย้ง แต่เพียงให้ข้อคิดว่านักปราชญ์บางทีก็ลืมได้ สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ธรรมของพระพุทธเจ้าแสดงไว้ในหมวดทุกะหมวดสองแสดงไว้ชัดเจนว่ารรมมีอุปการะมากมีสองประการคือสติปละสัมปชัญญะหรือปัญญา
  • อีกศัพท์ที่เรายังเข้าใจไม่ตรงกันนักคือ "ความไม่ประมาท"คนบอกว่าคือมีสติ แต่ถ้าศึกษาจากพระไตรปิฏกท่านบอกว่า "คนไม่ประมาทคือคนที่ประพฤติสุจริต3และมีความเห็นชอบตามธรรมนองคลองธรรมหรือละทุจิรตและความเห็นผิด  อีกสำนวนหนึ่งบอกว่าคนไม่ประมาทคือคนที่ไม่กำหนัดโลภไม่โกรธไม่หลงไม่มัวเมาในสิ่งี่ล่อให้โลภโกรธหลงกำหนัดมัวเมา คนจะทำได้ต้องมีสติสัปชัญญะจริงๆ ?
  • ขอบคุณที่ให้ข้อคิดพี่ชาย

สวัสดดีครับPรัตน์ชนก

  • เห็นภาพรัตน์ชนกภาพนี้แล้วทำให้รู้สึกเหมือนขาดเพื่อน อย่าลืมทีมงานนะคนเราต้องมีเพื่อนร่วมงาน คิคิ
  • พี่ก็ยังชอบที่นกไปฟังเทศน์มาเลยที่ว่า "หน้านอก หน้าใน หน้าที่ เราควรรักษาหน้าในคือใจและทำหน้าที่ให้มีประสิทธิผล"  นกครับ นักปราชญ์กล่าวว่า "เชื่อคำสอนพระสักองึ จำคำสอนสักคำ ทำตามสักอย่าง"ชีวิตก็มีสุขแล้ว
  • ถ้าง่ายก็คงมีคนเป็นพระอรหันต์กันหมด ถ้ายากก็คงไม่มีใครทำ ผู้ทำดีได้มากกว่าคือผู้ชนะ
  • อย่าท้อเพราะทำดีต้องทำทุกวันเหมือนทานอาหารหรือเหมือนหายใจ ไม่หายใจก้ตาย ขาดความดีก็ตายจากคนกลายเป็นสัตว์เดรัจฉาน...
  • ตั้งใจทำงาให้มีความสุข

สวัสดีครับP Gutjang

  • เห็นลุกหวายตาถึงเลยแสดงว่าเป็นคนอยู่กับธรรมชาติจริงๆ
  • ดีใจด้วยที่ได้แสดงผลงาน
  • ตอนนี้อากาศที่หนองคายเย็นๆนิดๆ เริ่มใจคิดอะไรอยู่สำหรับคนไม่มีคู่ คิคิ ไม่บอก
  • ขอบคุณที่มาแวะทักทาย พ่อบ้านคงสบายดี

สวัดีครับ ผศ.ประถม

  • ผมจำได้ดีว่าผมได้รับการคอมเมนท์จากท่านเป็นครั้งที่ 3 รู้สึกภูมิใจครับ
  • ตอนนี้ได้ย้ายกลับที่เดิมหรือยังอยู่ทำงานราชการช่วยอยู่ครับ
  • ข้อคิดพระที่คิดในวัดเอามาเล่าอาจทำยากสักนิดเพราะพระไม่ได้อยู่ที่บ้านเหมือนคนทั่วไป มันจะเหมือนนักกวิชาการที่เขียนดครงการในห้องแอร์แต่คนปฏิบัติอยู่ทุ่งนาแล้วเข้ากันไม่ได้หรือเปล่า
  • เออ  ผมมั่นใจครับว่าพระสอนไว้คงไม่ผิด ใครทำมากก็ดีมาก ใครทำได้น้อยก้ดีน้อย ใครทำไม่ได้ก็แบกทุกข์ระทมขมกลืนไว้มากๆ
  • เราเป็นคนควรรู้ว่าอะไรช่วงไหนควรแบกช่วงไหนควรวาง แบกตลอดก้ไม่ดี ขนาดแบกเข็มยัม่ถึงสามวันก็เหนื่อย งั้นอะไรที่ทำให้ทุกข์และเป็นบาปก็ไม่ต้องแบกดีไหมครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับP coffee_mania 

  • ขอบคุณสำหรับน้ำผลไม้ ผมตอนนี้หมอให้ดื่มผักผลไม้มากกว่าเดิมเพราะเลือดมีปัญหา (ไม่ใช่เอดส์)แต่เป็นเลือดไหละไม่ค่อยหยุดง่าย hemo philia ครับ ต้องงดกมาบริจากโลหิตหันมารักษาตัวตอนแรกตั้งใจจะไปให้ถึง 108 โดยบริจากแบบพาสม่า แต่ไปไม่ถึงดาวได้แค่ 57 ก็จบการบริจาคโลหิต
  • คิคิ  พยาบาลจิตเวชมาถามปัญหากับชาวนา ...มันก็เหมือนเอายา ไดซีแพมไปขายให้หมอคงโดนด่าคืน ผมไม่กล้าตอบครับ ยอมกินกาแฟจิบหนึ่งแล้วไปนอนหัวใจสั่นนอนไม่หลับทั้งคืนดีกว่าการสอนหนังสือสังฆราชหรือดีกว่าสอนจรเข้ว่ายน้ำกลัวโดน....
  • ขอบคุณมากหอยโข่ง...คุณเป็นคนเก่งคนหนึ่งที่ถูกผู้คนเล่าถึง ผมได้อ่านบทกาแฟก็รู้ครับว่าเก่ง
  • ยินดีที่ได้รู้จัก เสียดายที่ไม่รู้ใจ เอ หรือจะใช้ ยินดีที่ได้รู้จัก เสียดายที่อ่านบล๊อคของหอยโข่งยังไม่จบ  มิตรภาพมีได้ทุกที่เพียงยื่นไมตรีออกไป
  • ขอบคุณกรรณิกา(มะลิ) คงตัน ชื่อคุณแปลว่าดอกมะลิครับ ตามภาษาบาลีก็เลยแปลให้ซะเลย คิคิ สงสัยลืมกินยา....
  • หมอมาแล้วครับ เข้าที่ผู้ป่วยชั้นในก่อนครับ หมอเผลอจะแอบหลุดออกมาหน้าโรงพยาบาลใหม่ คิคิ

บทความนี้ดีมากครับ จะนำมาปรับปรุง และใช้เตือนตัวเอง น่ะครับ

สวัสดีครับP จูกัดเหลียง

  • ขอบคุณครับอาจารย์ ถ้าอาจารย์คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตหรือต่อการทำงานทั้งด้านการสอนหรือปกครองหรืออะไรก็แล้วแต่ ลองปรับบูรณาการใช้ได้ครับ
  • ความดีมีไว้เพื่อแจกจ่าย ส่วนความร้ายเราขอเก็บเข้ากรงขังในเรือนจำ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับผม 
....เวลาเจอคนอกหักจะทำจะไดล่ะ อ.กุศล..อิอิ บทความสอนใจและก้อเตือนใจดี ที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพล่ะ... อิอิ

สวัสดีครับ heng-heng

  • ขอบคุณมากครับที่อ่านและวิจารณ์และให้กำลังใจ
  • จะพยายามเขียนสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนอ่านเท่าที่สติปัญญา
  • อย่าลืมมาแวะชมอีกนะครับ
  • ดูแลสุขภาพด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท