ปลูกผักหวานง๊าย ง่าย! ด้วยวิธีของนริศ คำธิศรี


กลับมาดูใหม่ จะเห็นผักหวานเด็ก โผล่หน้าขึ้นมามองโลกและจ้องหน้าคุณ หากพูดได้มันจะเรียกคุณว่า "แม่"

ผมเคยซื้อต้นกล้าผักหวานมาปลูกสี่ ห้าต้น ถัดมา 1 ปีหลังจากปลูก ต้นผักหวานก็ไม่ไปไหนมาไหน แทงยอดมาให้ชื่นชม 1 ยอด แล้วไม่นานก็ตายจากไป

นริศ คำธิศรี เล่าถึงวิธีปลูกผักหวานแสนง่ายดาย รับรองเกิดแน่นอน

 

นายนริศ อยู่ที่ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร เล่าให้ฟังว่า เคยขุดตามดูรากว่าจะเดินทางอย่างไร มีลักษณะเช่นใด พบว่าผักหวานมีรากหลัก ๆ อยู่เพียงรากเดียว ซึ่งสามารถหยั่งลึกลงไปใต้ดินได้ถึง 2 เมตร แล้วก็หักงอเป็นมุมฉากขนานไปกับพื้นดิน และที่ปลายรากมีปมเล็ก ๆ อยู่ ซึ่งตรงนี้มีความเปราะบางมาก หากได้รับการกระทบกระเทือนที่ปลายราก ผักหวานจะชงักการเจริญเติบโต จะให้ยอดอีกหนึ่ง หรือ สองปี แล้วก็จะเหี่ยวและตายในที่สุด

นี่เองที่เป็นสาเหตุทำให้การเพาะผักหวานด้วยเมล็ดไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากผักหวานที่เพาะเมล็ดแล้วนำไปใส่ในถุงชำ เมื่อนำไปปลูกจะทำให้ปลายรากกระทบกระเทือน หรือขาดนั่นเอง

พี่นริศ บอกว่า การปลูกผักหวานจะต้องใช้เมล็ดที่เก็บมาใหม่ ๆ ไม่เกิน 2 วัน (เดือนเมษายน- มิถุนายน จะเริ่มมีผลสุกของผักหวาน) แล้วนำไปฝังดินแค่ครึ่งเมล็ดโดยวางแนวนอน เอาฟางหรือหญ้าแห้งมาปิด แล้วก็เดินจากไปโดยไม่รดน้ำเลยแม้แต่หยดเดียว และห้ามเหลียวหลัง ไม่ต้องไปกังวลใดๆ ทั้งสิ้น

สภาพดินที่สวนของนายนริศ คำธิศรี

ผ่านไป 1 ปี ปราศจากการรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ถางหญ้า กลับมาดูใหม่ จะเห็นผักหวานเด็ก โผล่หน้าขึ้นมามองโลกและจ้องหน้าคุณ หากพูดได้มันจะเรียกคุณว่า "แม่" ซึ่งพี่นริศบอกว่า ผักหวานที่แกปลูก มีอัตราการงอก 100% และรอด 100%

 

                                              ต้นผักหวานอายุ 1 ปี                            

จากนั้นจึงเอาปุ๋ยขี้วัวมาใส่ แต่พี่นริศ นี่ก็แปลก แกเอาขี้วัวสดๆ ใส่ไปที่โคนต้นผักหวานเลยล่ะครับ เหมือนว่าผักหวานเป็นยักษ์ไม่กลัวน้ำร้อน (รอบหน้าจะเล่าให้ฟังว่าทำไมต้องใส่ขี้วัวสด)

                                                เอาขี้วัวสดๆ ใส่ที่โคนต้น

ต้นผักหวานอายุ 3 ปี

ทั้งไว้ลืม ๆ ไม่นาน คุณจะมีผักหวานเต็มสวน แต่คงใช้เวลาอันยาวนานกว่าการตอน หรือการทุบราก แต่เชื่อว่า หากปลูกด้วยวิธีนี้ เมื่ออายุ 4 ปีขึ้นไป ทำยังไงก็ไม่ตาย ต่อให้ไฟเผาทั้งป่าก็งอกใหม่ได้

นี่เป็นการวิจัยที่แลกมาด้วยชีวิตของเขาเอง ซึ่งไม่ตรงกับสาขาวิชาที่ตนเรียนมา (ประมง มช.)

หมายเลขบันทึก: 169626เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (153)
  • ตามมาอ่าน
  • กำลังถามคำถามเรื่องนี้อยู่พอดีครับ
  • พอชาวบ้านปลูกผักหวานจะเอาให้ดูนะครับ

บันทึกนี้ถูกใจ ชอบผักหวานมากๆเลยค่ะ จะลองมาปลูกดูค่ะ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ขอบคุณครับ ที่ตามมาดู ลองดูครับ ผมเห็นแล้วก็นึกถึงแปลงของเพื่อนตนหนึ่ง มันบอกว่าที่ของมันเป็นลูกรัง ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น เลยคิดว่าหากเอาผักหวานไปปลูกด้วยวิธีนี้น่าจะได้ผล

พี่ Sasinanda  ขอบคุณครับ ยิ่งจะถูกใจคุณพี่มากขึ้นหากได้พูดคุยกับพี่นริศ..... ลองหาซื้อเมล็ดมาปลูกดูครับ แต่ต้องเดินหาช่วงสงกรานต์ ผลมันน่าจะสุกพร้อม ๆ กับลูกยางนา และดอกมันปลาครับ แต่อย่าไปประคบประหงมมันมาก มันชอบอยู่เงียบๆ สันโดษ แต่ต้องมีเพื่อนไม้ป่าอยู่ด้วยจึงจะงอกงามครับ สักปีนึ่งจึงไปแหวกหญ้าดู แต่อย่าลืมทำเครื่องหมายไว้ด้วยนะครับ เด๋วหาไม่เจอ...

  • ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ
  • เคล็ดไม่ลับอย่างนี้ หาดูได้ยาก ขอบอกว่าผักหวานนี่ปลูกยากจริงๆ
  • แต่ถ้าผมปลูก เมื่อผักหวานมันลืมตามาดูโลก มันคงเรียกว่า"พ่อ" นะครับ..อิอิ

ผมเป็นคนเมืองน้ำดำ ..กินผักหวานมาตั้งแต่เกิด  ชอบมาก .. ได้อ่านบันทึกนี้  ชื่นใจกับภูมิปัญญาที่เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างน่ายกย่อง

..

พรุ่งนี้พ่อจะมาเยี่ยม  จะลองเล่าให้พ่อฟัง  เผื่อบางทีจะมีกำลังในการทดลองปลูกดูบ้าง

ขอบคุณครับ

พี่ม้าเหล็ก และคุณธุลี ครับ

  •  นอนดึกอย่างนี้ ระวังสุขภาพด้วยนะครับ เดี๋ยวไม่มี ผักหวานเด็กๆ ให้ชื่นชม
  •  ภูมิปัญญาท้องถิ่น กระจัดกระจายอยู่ทุกพื้นที่ของประเทศไทย มีทั้งภูมิปัญญาดั้งเดิม และภูมิปัญญานวัตกรรม เพียงแต่การรวบรวมยังทำได้ไม่ทั่วถึงเท่านั้น ผมเชื่อว่ายังมีอีกมากมายครับ และผู้ที่อยู่ข้างหลังสามารถเลือกเมนูที่ตนเองชอบได้
  • ภุมิปัญญาเหล่านั้น เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อความอยู่รอดและการดำเนินกิจการ หากทำด้วยความระมัดระวัง ตามสภาพภูมิสังคมของแต่ละพื้นที่ น่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิตครับ

 

สวัสดีครับ 

วันนี้ผมได้ดูรายการทีวีช่องหนึ่ง  ว่าถึง ผักหวานป่า ไม่ทราบว่าแตกต่างกันอย่างไรครับ  

ว่ากันว่า โลละร้อยกว่าบาทนะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก

ไม่ค่อยได้มีโอกาสทาน แต่ชอบค่ะ  ไม่แน่ใจว่าผักหวาน นี่หาได้ทุกภาคหรือเปล่าคะ คุณนริศนี่เก่งจังนะคะมีเปิดดูรากด้วย ว่าไปทางไหน หน้าตาเป็นยังไง ขอบคุณนะคะที่เอามาให้ชม

คุณสิทธิรักษ์  ครับ  จากคำถาม เข้าใจว่าน่าจะเป็นการถามระหว่างผักหวานป่ากับผักหวานบ้านหรือเปล่านะ ลองดูนะครับ

สำหรับผักหวานบ้านน่ะ ผมเคยกินครั้งแรกเมื่อเดินทางไปภาคใต้ (อำเภอเทพา จ.สงขลา) ซึ่งเห็นมีปลูกแทบทุกหลังคาเรือน เป็นพืชที่ปลูกง่าย ใช้วิธีการขยายพันธุ์โดยการปักชำ แต่ราคาขายก็ถูกลงตามปริมาณซับพลาย ราคาประมาณ  ก.ก.ละ 20 - 30 บาท เดี๋ยวนี้เห็นปลูกกันทุกภาค

ส่วนผักหวานป่าก็อย่างที่เห็นในรูปครับ อาจจะแตกต่างกันบ้างตามขนาดของใบ ส่วนราคาจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับดีมาน- ซับพลาย และความงามของยอด จะมีราคาตั้งแต่ร้อยกว่าบาท จนถึง สี่ร้อยบาท  ครับ ราคาส่วนมากจะอยู่ระหว่าง 200 - 250 บาท/กก. ครับ

คุณ a l i n l u x a n a =)  ครับ ผมเข้าใจว่าผักหวานป่าที่ว่า จะเป็นพืชท้องถิ่นของภาคอีสาน กับภาคเหนือครับ ชอบขึ้นอยู่บนภูเขา และแตกยอดงามเมื่อโดนไฟป่า ดังนั้นบ่อยครั้งที่ชาวบ้านเผาป่าเพราะต้องการสิ่งนี้

  • เคยได้ยิน โครงการ "ผักหวานหาคู่" ไม่แน่ใจว่า เจ้าของผู้ตั้งชื่อนี้ เป็นอาจารย์ มข.หรือเปล่า (ไม่แน่ใจนะคะ)
  • เชิญชวนให้ชาวบ้านปลูกๆๆๆ ได้ผลดีมั้งค่ะ
  • ชื่อโครงการ น่ารัก กิ๊บเก๋
  • จึงมาตามดูค่ะ
  • ผักหวานหาคู่ได้หรือยังหนอ จะไปด้วย อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

  • เคยคิดอยากปลูกผักหวานเหมือนกันค่ะ แต่ทำไม่เป็น
  • วันนี้จะไปหากิ่งตอนมา ปลูกไว้ในบ้านดีกว่า ต้นเดียว จะพอทำแกงได้มั้ยคะ
  • มีญาติเคยปลูกขายครับ
  • ราคาดี แต่ต้องดูแลดีๆ

สวัสดีค่ะ

- คราวเรานี้ก็มีผักหวานกินบ้างแล้ว

-วิทยการกับการค้นพบอาจไม่ตรงกันเนื่องจากผู้ค้นพบไม่จดบันทึกหรือขยายความให้แพร่หลายหรืออาจเป็น

"  วิถีวิธีใครมัน "

เข้ามาติดตามอ่านครับ

ผมจะเอาข้อมูลนี้ไปเผยแพร่ให้ชาวบ้านครับ

ลักษณะของรากที่ อ้ายนริศกล่าวถึงนั้น ชาวดงหลวงก็พูดอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ทดลองการฝังลงดินแบบง่ายๆแบบนั้นครับ

การกระเทือนของระบบรากแล้วทำให้ต้นเฉาและตายไปในที่สุดนั้น ชาวดงหลวงทราบแต่คิดไม่ถึงเรื่องการฝังเมล็ดลงดินแบบง่ายๆครับ หรืออาจจะมีคนเคยทำแต่ผมไม่ทราบก็ได้

ที่ผมทราบคือ ตัว "อีเห็น" ป่ามันชอบมากินเมล็ดผักหวานป่ามากลองดูที่ (ที่นี่) แล้วไปถ่ายแล้วก็เกิดต้นผักหวานป่าขึ้นมา  จนเกิดเรื่องที่ชาวบ้านอยากกินอีเห็นก็ต้องไปหาช่วงเมล็ดผักหวานออกและหล่นลงดิน  หรือไม่ไกไปแอบคอยตรงกองมูลอีเห็น เพราะมันจะมาถ่ายที่เดิมเสมอ จนชาวบ้านจับหลักได้ก็แอบยิงเสร็จหมด

ข้อมูลนี้สำคัญมากครับ

เรื่องการเอาขี้วัวสดๆใส่พืชนี้ผมเคนทราบมาบ้างเหมือนกัน คุณป้าคนหนึ่งที่มหาสารคามปลูกผักขายในตลาดชุมชนที่เราไปสนับสนุน คุณป้าทำไม่เหมือนใครคือเอาขี้วัวสดๆไปใส่ เพราะ......คุณป้าเอาเรื่องนี้ไปเล่าสู่กันฟังในการสัมมนาเรื่องตลาดชุมชนจนเป็นที่สนใจของชาวบ้านและเอาวิธีนี้ไปใช้กันด้วยครับ

ขอบคุณมาก เรื่องนี้มีประโยชน์มากจริงๆ ผมจะรีบเอาไปเผยแพร่ให้ชาวดงหลวงทราบครับ 

สวัสดีครับหมอเล็ก

ผมเคยเขียนบันทึกเรื่องผักหวานป่าที่ดงหลวงมาบ้าง หากสนใจก็ลองติดตามดูนะครับ  เป็นการเก็บข้อมูลมาจากพื้นที่ 

ผมว่าเรื่องผักหวานป่านั้นชาวดงหลวงตื่นเต้นกันมากเพราะ ทุกปีมีคนได้เงินโดยการเก็บมาจากป่ามากทีเดียว นับหมื่นบาททีเดียวนะครับ

ผักหวานป่าและนวตกรรมใหม่ของพ่อแสน

เรื่องเล่าจากดงหลวง 38 ผักหวานป่า เป็นพืชซาดิสม์

เรื่องเล่าจากดงหลวง 50 วิกฤตของผักหวานป่า

เรื่องเล่าจากดงหลวง 54 ผักหวานป่ากับ “อีเห็น”

เรื่องเล่าจากดงหลวง 82 ชาผักหวานป่า

ขอบคุณครับ

(หากหมอเล็กเป็นลูกช้างระหัสอะไรครับ)

ขอบคุณพันธมิตรทุกท่านที่ให้กำลังใจครับ

คุณ บัวปริ่มน้ำ ครับ ผมไม่ทราบว่ามีโครงการชื่อดังกล่าวด้วย แต่หากคุณสายบัวจะหาคู๋ก็ยินดีพาไปหาครับ.... คุก..คุก..(เสียงไอ)

pa_daeng ครับ ผักหวานหนึ่งต้นถ้าอายุ 2-3 ปี จะมียอดให้สัก 2 - 3 ยอด ถ้าต้นโตเคยเก็บได้ ประมาณ 10 ยอด ถ้าป้าแดงปลูก 1 ต้น คงพอได้ป่นกินครับ

คุณ suksom  ครับ การใส่ปุ๋ยคอกให้กับผักหวาน มันจะแทงยอดทันที หลังจากที่ได้รับปุ๋ยได้ไม่กี่วัน (นริศ คำธิศรี) คงไม่ถึงกับประคบประหงมมากครับ เพราะธรรมชาติของเขา มีความทนทานจริง ๆ

พี่ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) ครับ จริงครับ จะต้องมีผู้รวบรวมภูมิปัญญาต่าง ๆ แล้วกระจายความรู้เหล่านั้น สู่สาธารณชนให้สามารถเลือกเมนูได้ตามใจชอบ

คุณ กวินทรากร ขอบคุณครับที่ติดตาม มาบ่อยๆ นะครับ อบอุ่นดี

พี่ บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา) ครับ การเอาขี้วัวสดก็มีปัจจัยในพื้นที่เหมือนกันครับ เช่น สภาพแวดล้อม การใช้สารเคมีในแปลง และรอบข้าง หากมีการใช้มาก ก็อาจจะเป็นผลเสียต่อปุ๋ยคอกสดได้

    อีเห็นนี่ก็แปลกนะครับ นอกจากตัวเหม็นแล้วยังชอบมาอึที่เดิมอีก อย่างนี้พรานก็ล่าได้ง่าย แต่ก็ดีครับ มันช่วยกระจายเมล็ดผักหวานให้ ทำให้ป่ามีผักหวานเพิ่มขึ้น ดังนั้นพรานป่าล่าอีเห็นทั้งหลายจงฟัง หากท่านอยากมีผักหวานกิน อย่าได้ทำร้ายอีเห็น...

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลผักหวาน  แอบไปดูมาแล้วครับ มีหลากหลายมากครับ 

และต้องขออภัยด้วย ผมไม่ได้เป็นลูกช้างครับ ไม่อยากไปอยู่บนศาลพระภูมิ ขอเป็นลูกแมวดีกว่าครับ       

....ขอบคุณทุกท่านครับ


 



  • มาทักทาย
  • จะมาตามไปดูหมูเหมยซาน
  • อิอิอิอิๆๆ
  • ขออนุญาตและบอกกล่าวย้อนหลังกันตรงนี้เลยนะครับคุณหมอเล็ก
  • ผมขออนุญาตนำบันทึกที่ดีและมีประโยชน์ของคุณหมอ  ไปทำลิงค์ไว้บริการชุมชน 
  • เพื่อความรวดเร็วในการสืบค้น 
  • คุณหมอคงไม่ขัดข้องนะครับ
  • สวัสดีครับ

อ. ขจิต ฝอยทอง ครับ ขอบคุณครับที่มาทักทายให้กำลังใจ หมูเหมยซานก็น่าเลี้ยง แต่ถ้าเป็นพันธุ์แท้จะโตช้าหน่อย ต้องเป็นลูกผสมครับ

เรียน ครูวุฒิ  ครับ ขอบคุณที่กรุณาครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่นำไปเผยแพร่ต่อครับ

  • สวัสดีครับหมอเล็ก
  • ตามมาอ่านวิธีเพาะเมล็ดผักหวานแบบห้ามใจอ่อน
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ คุณ สิงห์ป่าสัก ก็คงต้องลองปลูกดูครับ ผมยังไม่เคยลองเลย เพราะพึ่งไปหาพี่นริศเมื่อตุลาคม 50 กะว่าเมษานี้จะขอลองด้วยตัวเอง ซึ่งพื้นที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และอาจจะไม่ได้ผลตามที่ว่าก็ได้ แต่จะรู้แน่ต้องลงมือ
  • หลายท่านคงตั้งหน้าตั้งตารอเก็บผลผักหวาน ลองช่วยกันวิจัยครับ ได้ผลอย่างไรก็มาแชร์กัน จะได้เป็นองค์ความรู้สู่เกษตรกรของไทยต่อไปครับ 

สนใจอยากปลูกมากเลยค่ะ ไม่ทราบว่ามีต้นกล้าจำหน่ายไหมคะ

ราคาต้นละเท่าไหร่ บ้านอยู่อุดร ทำงานที่ขอนแก่น สนใจมากๆ เพื่อนที่สารคามก็สนใจแต่หาต้นกล้ายากมา ช่วยตอบหน่อยนะคะว่าจะหาซื้อกล้าได้ที่ไหน ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สวัสดีครับ คุณ kookgoo

ผักหวานปลูกง่าย หรือปลูกยาก ต้องทำการศึกษาให้ถ่องแท้ครับ มีนักการเมืองที่ขอนแก่น ลงทุนปลูกเป็นพันต้น ผ่านไป 2 - 3 ปี ไม่เหลือแม้แต่ต้นเดียวครับ แต่ก็มีผู้ที่ปลูก 100 ต้น ผ่านไป 4 ปีแล้ว รอดทั้งร้อยต้นครับ

ความหมายก็คือ ต้องศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติของผักหวานให้ถ่องแท้ มีเคล็ดอยู่นิดเดียวเท่านั้น เหมือนเส้นผมบังภูเขา ไม่ถามก็ไม่รู้ ไม่เอาออกก็ไม่เห็น

กล้าผักหวานมีจำหน่ายหลายแห่ง แต่ผมแนะนำให้เพาะด้วยตนเองครับ เพราะหลายคนคิดว่า ต้นกล้ายิ่งต้นโต ยิ่งมีโอกาสรอดสูง ซึ่งทฤษฎีนี้ใช้ไม่ได้กับผักหวานครับ "ยิ่งเล็ก ยิ่งรอด" หากเพาะในถุงเพาะชำ แต่หากเอาเมล็ดปลูกลงดินเลย ก็ยิ่งมีโอกาสรอดสูงครับ หากเมล็ดไม่ขึ้นราเสียก่อน

รอปีหน้าครับ ช่วงเดือนเมษา ให้ไปเก็บเมล็ดผักหวานมาเพาะเองครับ เมื่อได้ลูกผักหวานมาแล้ว ให้รีบทำการล้างเอาเปลือกและเนื้อออก อย่าให้มีรสหวานหลงเหลืออยู่ อย่าทิ้งไว้นานวัน จะเป็นสาเหตุโน้มนำให้เกิดเชื้อรา ล้างแล้วนำไปผึ่งลมให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำไปเหน็บลงในถุงเพาะชำ แยกถุงละเมล็ด โดยวางเมล็ดในแนวนอน รดน้ำให้ชุ่ม ประมาณ 3-5 วัน เปลือกก็จะปริออก มองเห็นเนื้อเมล็ดสีเหลืองปนเขียว แต่รอตั้งนาน ยอดก็ยังไม่โผล่สักที ประมาณเดือนนึง ก็จะเห็นยอดเล็ก ๆ โผล่ขึ้นมายิ้มแฉ่ง แต่นั่นหมายถึงรากไปไกลแล้วครับ หากปลายรากที่มีอยู่เพียงอันเดียวนั้น ได้รับการกระทบกระเทือน หรือฉีกขาด ผักหวานจะชงักการเจริญเติบโต อาจจะโผล่ยอดให้เห็นสักยอดนึง ล่อให้อุ่นใจอยู่เป็นปี แล้วก้ตายจากไปทิ้งความงุนงงสงสัยให้เราคิดไปต่าง ๆ นานา เป็นเพราะว่าเราใส่ปุ๋ยมากไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะไม่ได้ปลูกใต้ต้นไม้ หรือเป็นเพราะดินเราไม่เหมาะสม... มากมายที่จะคิด แต่ที่แน่ ๆ คือ รากขาดครับ ดังนั้น การปลูกผักหวาน ก็พยายามอย่าให้ต้นสูงเกินกว่า 2-3 ซ.ม.จะเป็นการดีมาก แล้วเมื่อนำไปลงดินต้องระมัดระวังอย่าให้รากได้รับการกระทบกระเทือนครับ

การเก็บเมล็ดไว้หลายวัน 15 วันขึ้นไป เมล็ดจะไม่งอกครับ เหมือนมีแมลงอะไรสักอย่าง เข้าไปกัดกินเนื้อในเมล็ด และไม่ต้องลวกน้ำร้อน ผมได้ลองแล้ว ตายหมดครับ

เปอร์เซ็นงอกสูงสุด คือการเพาะเมล็ดภายใน 2 - 3 วัน หลังเก็บเมล็ด หลังจากนั้น ก็ค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ จนเหลือศูนย์เมื่อเก็บได้ครบเดือน

ขอให้โชคดีกับการปลูกผักหวานนะครับ และขอย้ำว่า ลองเพาะและปลูกด้วยตนเองก่อน อย่าลงทุนครั้งเดียวทีละมาก ๆ ครับ

แล้วพบกันอีกนะครับ

ข่อยบ่แม้นคนอีสาน อิอิ

อยากปลูกบ้างจังเลยคะ แต่ที่บ้านไม่มีดินภู ดินเขาจะปลูกแล้วงามไหมหน้อ แต่จะลองซื้อมาปลูกดู ชอบกินเหมือนกันคะซื้อกินแพงมากๆๆๆ

เรียน คุณ "ข่อยบ่แม้นคนอีสาน อิอิ " ขอบคุณครับที่แวะมา ที่บ้านผมปลูกด้วยดินที่อยู่บ้าน ไม่มีดินภูเขา ครับ ปัจจุบัน ผมเชื่อว่ารอดแล้วครับ ไม่ตายแน่นอน แต่อยากแนะนำให้ลองเพาะด้วยตัวเองดูครับ หากไปซื้อต้นกล้ามาปลูก ส่วนมากจะตายเกือบร้อยเปอร์เซนต์ครับ

สวัสดีครับคุณหมอเล็ก ผมอีกคนก็ชอบอาชีพเกษตรครับ และก็ชอบอาชีพปลูกผักหวานป่ามากด้วยครับ และพ่อของผมก็ได้พิสูจแล้วว่าผักหวานป่าก็สามารถตอนกิ่งได้เช่นกันครับ และช่วงนี้กำลังออกครับ หากใครกำลังมองหากิ่งตอนที่สมบูรณ์อยู่ ที่สวนน่าจะพอมีนะครับ ราคาตามขนาดครับเริ่มจากหลักร้อยขึ้นไป ติดต่อสอบถามได้นะครับ ลุงเคน โทร0892381605 0861264531

เรียนคุณ ทิดน้อย

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ จะลองพิสูจน์ด้วยตนเองครับ ว่าหลังจากตอนกิ่งและออกรากแล้ว เมื่อตัดมาปลูกจะสามารถมีชีวิตยืนยาวได้นานเท่าใด ถ้าปลูกแล้วอายุได้ 2 - 3 ปีหรือยัง การให้ผลผลิตเป็นอย่างไร มีวิธีการปลูกอย่างไร เหล่านี้คงต้องเรียนรู้ให้ชัดเจน ก่อนที่จะซื้อกิ่งตอนมาครับ เพราะเคยช้ำใจกับการซื้อต้นกล้ามาปลูกแล้วครับ แค่กล้าละ 10 บาทก็เสียดายเงิน เพราะเราต้องประคบประหงมเป็นแรมปี ในที่สุดปีที่ 2 เธอก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ หากคุณทิดน้อยจะอนุเคราะห์สักสองสามต้นจะเป็นพระคุณยิ่ง

ส่วนการปลูกด้วยเมล็ดมีเกษตรกรหลายท่านที่ได้ทดลองมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และได้ผลแน่นอนครับ และความรู้จากปราชญ์ชาวบ้านเหล่านั้นก็ไม่สนใจที่จะทำเป็นการค้าครับ

ท่านใดทราบและมีภูมิปัญญาเกี่ยวกับการตอนผักหวาน กรุณาให้ความรู้ด้วยครับเป็นวิทยาทาน เผื่อบางทีจะได้ตามไปดู แล้วนำมาเผยแพร่อีกทางหนึ่ง ผมคงไม่ทำเป็นการค้าแน่นอนครับ ทำเพื่อให้เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปได้ลดต้นทุน และย่นระยะเวลาในการปลูกด้วยเมล็ด

ผมถือว่า การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นหน้าที่ของข้าราชการผู้ปฏิบัติด้านการเกษตรอย่างผมต้องทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน หวังเพียงว่าขอให้เขาเหล่านั้นได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ตกงานค่ะ กำลังจะกลับไปทำเกษตรอยู่อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ แถวบ้านปลูกมันสำปะหลังและยางพารา สนใจการปลูกผักหวาน การเพาะเห็ด แต่ไม่มีความรู้เลยประสบการณ์ก็ไม่มี ตอนนี้ศึกษาข้อมูลจากหลายๆด้านทางอินเตอร์เนต ที่บ้านแม่ซื้อต้นกล้าผักมาตั้งนานแล้วไม่เห็นมันจะโตเลย น่ากลัวว่าจะตายมากกว่า อยากลองปลูกในสวนยางดูค่ะ ไม่รู้จะเกิดหรือเปล่า เพราะเป็นดินดงสีแดง ไม่ใช่ดินภูเขา จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ

*หาซื้อเมล็ดได้จากที่ไหนแถวบ้านไม่มีต้นที่พอจะมีเมล็ดได้เรียกได้ว่าไม่มีโอกาสเกิดดอกมากกว่าค่ะ

*ถ้าปลูกผักหวานไม่ได้ ในสวนยางสามารถปลูกผักอะไรได้บ้างคะ ยางอายุ5ปี และ15ปี

*การเพาะเห็ดยุ่งยากมั้ยคะหาฃื้อเชื้อเห็ดได้จากที่ไหน

*มีที่อยู่ประมาณ2งานสามารถทำอะไรได้บ้างคะ(ที่ตรงอื่นอยู่ไกลจากบ้านประมาณ10กม.ขึ้นไป)

จะเป็นการรบกวนมั้ยคะถ้าจะให้คุณหมอส่งเป็นจดหมายตอบกลับมาตามที่อยู่นี้ อารีรัตน์ โสมี 5 หมู่ 12 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ 31110 เพราะต้องนั่งมอเตอร์ไซด์มา20กม.เพื่อที่จะมาใช้อินเตอร์เนตขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณอารี

การปลูกผักหวานต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้เก็บผลผลิต ส่วนต้นกล้าที่ซื้อมาแล้วปลูกได้หรือไม่ ให้ลองอ่านด้านบนนะครับ ส่วนผมจะไปเก็บลูกผักหวานช่วงสงกรานต์ เพราะจะสุกพอดี นำมาเพาะด้วยตัวเอง รับรองเกิด และปลูกรอดเกือบ 100 เปอร์เซนต์

การที่จะทำให้ได้เงินรวดเร็วก็คงเป็นผักที่ใช้บริโภคทั่วไป เช่นผักกาด ผักคะน้า ฯลฯ แต่หากจะดำเนินการในสวนยางอายุ 15 ปี คงยาก เพราะใบจะคลุมเต็มพื้นที่ แสงส่องไม่ถึงพื้นดิน อาจจะทำอย่างอื่นเช่น เพาะเห็ด หรือการเลี้ยงไก่พื้นเมืองก็ดีครับ ราคาดีขายได้ทุกวัน ต้นทุนต่ำแต่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงไก่พื้นเมืองด้วยต้นทุนต่ำ หากไปขอนแก่นจะพาไปเยี่ยมชมกิจการของเกษตรกรผู้เลี้ยงไกพื้นเมืองด้วยการใช้สมุนไพร หรือไม่งั้นก็รอสักระยะ ผมจะนำเสนอทางนี้ครับ ต้นทุนต่ำสุดๆ ลงทุนค่าอาหารเดือนละไม่เกิน 1000 บาท ขายได้เป็นหมื่น

ส่วนแปลง 5ปีคงพอปลูกพืชได้ครับ

ในรายละเอียดต่างๆ อยากให้โทรมาคุยกันครับ ก่อนอื่นให้ส่ง e:mail ไปที่ [email protected] แล้วผมจะแจ้งเบอร์โทร.ให้ทราบครับ

ขอบคุณครับกับวิธีการปลูกผักหวานแบบง่ายๆ ผู้ให้ข้อมูลถือเป็นครู คนเป็นครู้ไม่ได้เกี่ยวกับตำแหน่ง อาชีพ อายุ ทุกคนเป็นครูซึ่งกันและกันได้ ขอบคุณ

เยี่ยมมากครับ

ขอบคุณ คุณชวลิต ภานผา คุณธวัชชัย ครับ

  • ปีนี้ผมเริ่มเห็นต้นผักหวานของผมแล้วครับ หลังจากที่ทดลองเพาะในปีที่แล้ว ส่วนปีนี้ก็ไม่เพาะครับ เพราะผู้ที่ประสบความสำเร็จในการปลูกผักหวานสูงสุด ที่ผมเคยเห็น อยู่ที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่นครับ
  • แกศึกษาการปลูกผักหวานมาตั้งแต่ปี 2537 กระทั่งปัจจุบันก็ยังคงศึกษาหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกผักหวานต่อไป จนแกไปจดทะเบียนลิขสิทธิทางปัญญาแล้วครับ
  • ผมไปดูแล้วได้เห็นกับตาได้ยินกับหู และเปรียบเทียบกับการปลูกหลาย ๆ แห่ง หลายแปลง และ หลาย ๆ วิธี ในที่สุดผมก็ได้ข้อสรุปว่า วิธีที่ดีที่สุดอยู่ที่นี่ครับ ทีเด็ดจริง ๆ ต้นโตเร็ว อัตรารอดไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
  • พรุ่งนี้จะเล่าให้ฟังครับ วันนี้ ตีสี่กว่าแล้ว ยังไม่ได้นอนเลย ของีบก่อนนะครับ เด๋วทามงานม่ายได้ ซี ยู อ๋า เกน ทู หม่อ โร๋.
  • คนที่อยู่ด้านล่างนี้แหละครับ จะเล่าให้เราฟัง
นี่ไงครับเจ้าของแปลงผักหวานที่น้ำพอง

อยากซื้อต้นผักหวานป่า มาปลูก ครับไม่ทราบว่าที่ไหนจำหน่ายบ้าง ผมอยู่ที่โคราชครับ

เรียน คุณวิชิต พฤกษา

ผมไม่ทราบว่ามีจำหน่ายที่ไหน เคยเห็นเขาเข็นรถมาขายเป็นช่วงๆ แต่ก็อย่างที่บอก แนะนำให้หาเมล็ดมาเพาะเองครับ จึงจะได้ผลแน่นอน ส่วนจะไปหาซื้อเมล็ดได้ที่ไหนนั้นคงต้องตระเวนหาแหล่งที่มีต้นผักหวานป่าครับ สำหรับโคราชแล้วที่ไหนมีภูเขาผมเชื่อว่าที่นั่นต้องมีผักหวานครับ แต่ลูกผักหวานจะเหลือรอดฝีมือมนุษย์ได้ก็จะต้องอยู่ตามวัด หรือเรือกสวนไร่นาที่มีเจ้าของครับ

เมื่อวาน(31 พค.)ผมไปดูเมล็ดที่ผมนำไปเหน็บไว้ในแปลงสวน ปรากฎว่างอก 100 เปอร์เซนต์ครับ เรียกว่างอกทุกเมล็ด แต่ต้องดูต่อไปว่าจะเหลือรอดจากสัตว์ /แมลงสักกี่ต้น และรอดจากความหฤโหดของความแห้งแล้งได้หรือไม่ เพราะจะปลูกด้วยวิธีอาศัยธรรมชาติล้วนๆ ปีหน้าจะมาเล่าให้ฟังครับ

ขอบคุณมากน่ะค่ะ กับความรู้นี้เพราะหาข้อมูลทำสวนแบบ ครึ่งสวนป่าอยู่

แบบไม่ต้องลงทุนมากเพราะไม่มีตลาดที่แน่นอน ครั้นจะศึกษาเอาก็ไม่ทันกิน

แถมต้องเอาชีวิตเข้าแลกอีกด้วยยย ยังไงก็แต้งกิ้วหลายๆๆเด้อ

สวัสดีค่ะ P  คุณหมอเล็ก

  • ครูลี่ได้ต้นกล้าผักหวานมาปลูกเป็นปีแล้วค่ะ แต่ไม่ไปถึงไหนจนท้อแล้วค่ะ
  • ปลูกไว้เวลาจะกินอาหารญี่ปุ่น(มาม่า) เด็ดยอดมาใส่อร่อยดี
  • แต่ตอนนี้หมดปัญญาแล้วค่ะ มีต้นกิ่งเดียวไม่เป็นพุ่ม ทำไงดีคะใบก็หงิกๆงอๆ สงสัยจะโกรธครูลี่ที่ใส่ปุ๋ยมากไปน่ะค่ะ
นาย ศิริชัย บุญโนนแต้

ขอบคุณผุ้ให้ความรู้

นาย ศิริชัย บุญโนนแต้

มีที่ 15ไร่จะทำพืชไร่สวนผสม มีบาดาลช่วยะบบน้ำ ใช้แทงค์น้ำทำระบบน้ำหยด คิดจะปลูก1.ผักหวาน 2.ขนุน 3.มะม่วงยักษ์(จำชื่อพันธุ์ไม่ได้)  4.มะนาว 5.มะยงชิด6.สะเดาใว้กันแมลง7.มะขามเปรี้ยวยักษ์  และพืชพุ่มเตี้ย ชะอมใว้เป็นรั้ว(แต่กั้นลวดหนามแล้ว)  แถวอ.ปักธงชัยโคราชกำลังตะเวน เที่ยวบ้านคนปลูกยังไม่ครบ มิทราบมีอะไรดีๆ ใว้เป็น วิทยาทานผมก็เชิญครับ รับเสมอ  ขอบคุณทุกท่านอย่างสูงสำหรับผู้ให้ความรู้

เรียน คุณนาย ศิริชัย บุญโนนแต้

          ยินดีครับ         มะม่วงลูกโตๆ ที่ว่าน่ะ น่าจะเป็นพันธุ์เขียวใหญ่ (เดา)

          โห! มีที่ตั้ง 15 ไร่ รวยแน่ๆ วันนี้ไม่รวย วันพรุ่งนี้ต้องรวยหากไม่ท้อเสียก่อน ค่อย ๆ คิด ค่อยๆ ปลูกไม้ และวาดผังลงสู่กระดาษเสียก่อนครับ สักสี่ - ห้า รอบ เพราะความคิดของเราจะพัฒนาไปเรื่อยๆ หากใช้เวลาอยู่กับสวน ดีนะครับ ไม่ได้คิดอะไรเลยนอกจากเรื่องในสวนเท่านั้น คลายเครียดได้สุดยอดเลยล่ะ มาร์ติน วีลเลอร์ ก็หายจากโรคไมเกรนด้วยการปลูกต้นไม้นี่เอง

        ผมเห็นแถวนั้นเขาปลูกมะปราง มะยงชิด ลิ้นจี่ มะม่วง และที่ขาดไม่ได้คือน้อยหน่า และผลไม้อีกเยอะแยะ อากาศดีมากเลย แถมดินก็ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันนี้เป็นอย่างไรบ้างก็ไม่รู้ แต่ไม่ต้องกลัวครับ ดินสามารถฟื้นฟูด้วยตัวของมันเองได้ หากมีต้นไม้และความมชื้น ดูจากห้วยฮ่องไคร้ของในหลวงสิครับ อดีตร้อนและแล้งแทบจะไม่มีใครอยากเดิน ปัจจุบันเขียวชอุ่มไปทั่วทุกหนแห่ง  เป็นดินแดนมหัศจรรย์ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์โดยแท้

        ปลูกไม้สามอย่าง ประโยชน์สี่อย่างครับ

       ไม้ระดับล่าง/ไม้คลุมดิน

       ไม้ระดับกลาง /ไม้ผล

        ไม้ระดับสูง /ไม้ยืนต้น

   การตอบค่อนข้างจะกว้างไปหน่อย แคบเข้ามาก็คือ อยากกินอะไร อยากใช้อะไรก็ปลูกอย่างนั้น แต่ต้องอิงหลักวิชาบ้าง แต่บางทีบางอย่างก็ฉีกตำราครับ ดูที่จังหวัดศรีสะเกษ ใครจะคาดถึงว่าสามารถปลูกไม้ผลแทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเงาะ ลำใย ลางสาด มังคุด ละมุด แคนตาลูป ฯลฯ

       แล้วเข้ามาพบกันอีกนะครับ

ขออนุญาตถามนะครับว่า แสดงว่า กล้าผักหวานที่ซื้อเป็นถุงมา นำไปปลูกแล้วไม่ค่อยรอดเลย ใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ

เรียน คุณชยพร แอคะรัจน์

ถูกต้องในส่วนหนึ่งครับ อธิบายได้ดังนี้

เดิมการเพาะกล้าในถุงเพาะชำนั้น ใช้ถุงสั้นๆ เล็กๆ ที่ใช้เพาะกล้าไม้ทั่วไป เมื่อต้นกล้าโตขึ้น รากจะแทงทะลุถุงออกไป เมื่อนำไปปลูกต้นกล้าจะตายประมาณ 90 เปอร์เซนต์

แต่ปัจจุบันหลายท่านรู้ทันต้นกล้าผักหวาน จึงใช้ถุงเพาะชำที่ยาวๆ ประมาณ 1 ฟุตเห็นจะได้ มาเพาะผักหวาน ทำให้ต้นกล้าผักหวานที่ปลูกจากถุงประเภทนี้มีเปอร์เซนต์รอดในปริมาณมากครับ

อยากได้ต้นกล้าผักหวาน หรือไม่ก็เมล็ดพร้อมเพาะ ไม่ทราบว่ามีขายที่ไหนครับ ตอนนี้มีที่ดินว่างเปล่าอยู่ประมาณ 2 ไร่ ยังไม่ได้ทำประโยชน์อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน(เมล็ดถ้ามีจำนวนมากอยากให้จัดส่งทางไปรษณีย์พัสดุเก็บเงินปลายทาง)

ที่อยู่

นายประวัติ ทรงศรี

องค์การบริหารส่วนตำบลโพนสูง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี 41190

โทร.042-273708 หรือ 081-9543615

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

นาย ศิริชัย บุญโนนแต้

เรียนคุณ ชัชวาล ขอบพระคุณที่มีเวลาคุยด้วย อยากรวยอยู่เหมือนกัน เรื่องท้อทิ้งไป ตั้งใจเต็มที่ ตอนนี้เอาโฉนดไปขยาย A.๐ทำแปลนการปลูกอยู่ ครับอากาศดีบ้านผมมองไปรอบๆมเขาห่างๆกัน3-4ลูก ใกล้เขื่อน ลำพระเพลิงแต่ชลประทานไม่ถึง สั่งจองต้นกล้าเรียบร้อย แถวปากช่องทางผ่านก่อนถึงบ้าน 25 บาท ขอซื้อแค่เมล็ดไม่ขาย (แต่ผมขอเก็บเม็ดเอง)ต้นกล้าเดินทาง 10 กม.ขึ้นเขาแป๊บเดียว ต้องระวังยังไง ผมเตรียมปุ๋ยคอก ,หมัก ,ชีวภาพ เคมีสูตรเสมอบ้าง ไม่ทราบต้องมีรายละเอียดปลีกย่อยยังไง ตั้งใจปลูกสัก4-5ไร่คงไม่มากไป แต่มีความมั่นใจการปลูกว่าต้องรอด80% คุณเคยได้ยินการปลูกผักหวานและใช้หิน วางข้างต้นบ้างมั้ยแต่ที่ปากช่อง เขาปลูกใกล้ไม้ใหญ่ สวนที่ผมซื้อกล้าเขาเคยไปชมผักหวานที่ สระบุรี อีกนิดครับ เคยได้ยินเรื่อง ควันส้มไม้ไหม? ผักหวานมีคนเคยใช้มั้ยแจ๋วจริงป่ะ 5ทุ่มแล้ว รบกวนเวลาอันมีค่าของคุณนานแล้ว ขอบพระคุณที่ให้ความรู้ ศิริชัย

น่าสนใจจริงๆ ...

เป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิด ไม่เคยรู้จักต้นไม้ใบหญ้ามาก่อนเลย บังเอิญได้มาอยู่อีสานเป็นสาวอีสานไปแล้ว ทำงานราชการอยู่ 7,8 ปี ไม่ได้บรรจุเสียที่มองไม่เห็นอนาคตตัวเอง ก็เลยตัดสินใจเอาอนาคตที่ยังเหลืออยู่ ปูอนาคตให้ลูกสาวดีกว่า ตัดสินใจลาออกจากสังคมแห่งความไม่จริงใจแกร่งแย่ง ทำร้ายกันอย่างหน้ากลัว ทำดีก็กลัวคนอื่นจะดีกว่า (หน้าที่ของเราคือบริการลูกค้า) เราก็คิดว่าเราทำเพื่อประขาชนเพื่อชาวบ้านตาดำ ๆ ไม่อยากให้พนักงานที่มีอำนาจหน้าที่เอาเปรียบชาวบ้าน..

ดิฉันลาออกมาแล้ว 3 ปีมีความสุขมากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน วันๆ ใช้เวลาหมดไปกับการเกษตรทดลองทำเกษตรพอเพียง ปลูกต้นไม่ ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ป่าที่ตัวเองชอบ มีบ่อปลานิลและบ่อปลาดุก มีไก่พรรณไข่ 100 กว่าตัว เลี้ยงไก่บ้านด้วย((ไก่ชน) อาบน้ำให้ไก่ชนเคยอุ้มไปตีกับข้างบ้านด้วยเพราะเค๊าอย่างลองไก่ผู้ท้าประลองโดนไอ้โต้งดิฉันตีเสียวิ่งหนีเสียมวยเลย สามีกลับมาวันศุกร์เล่าให้ฟังหัวเราะชอบใจบอกกับใครๆว่าเมียเป็นไปได้... ) ปลูกผักสวนครัวหมุนเวียน มีผลไม้ด้วยมี มะม่วง 10 ต้นได้ แต่ได้กินผลแล้วแค่ 5 ต้น มะยงค์ชิด ฝรั่ง น้อยหน่า แก้วมังกร มีชะอม มีผักหวานแต่หวานบ้านนะปลูกง่ายมากแค่ปักชำได้กินตลอดปี แต่เจ้าปัญหาคือผักหวานป่า ซื้อมาต้นละ 20 บาท 50 ต้นตายหมด รอดแค่ 3 ต้น แต่แล้วก็โบกมือลาไปอีก ครั้งที่2 ลงอีก 20ต้น ก็ไม่รอด เลยถอดใจเลิกปลูก กินแต่ผักหวานบ้านก็แล้วกัน เอาดอกพุดลงปลุกแค่ นิดหน่อยพอได้เก็บดอกขายให้เพื่อนบ้านพร้อมจำปี ได้เป็นค่าขนมให้ลูก วันละเป็น 100 ตามแต่ราคาดอกไม้ขึ้นลง แค่นี้ก็แฮบปี้ ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นแผนของสามีที่หามาให้ดิฉันทำ แต่ตัวเองไม่ได้อยู่ทำเพื่อให้เราไม่ต้องมีเวลาว่าง พร้อมดูแลลูกไปรับส่งโรงเรียนอีก ทำกับข้าว ทำงานบ้าน วันนึงก็หมดแรงแล้ว จะลองไปใช่ดูก็ได้นะค่ะมีที่ดินเยอะๆ พื้นที่ที่บ้านประมาณไร่ครึ่งเท่านั้นเองค่ะ

  • สวัสดีครับ    คุณชัชวาลย์  ผมนายศิริชัยครับ หายไปเนื่องจาก ใช้ชื่อเข้าใช้ ผิดจำมิได้  สบายดีนะครับ  ขอถามเรื่องน้ำหน่อย(น้ำรดต้นไม้)ที่แจ้งไว้มีที่ 15 ไร่ มีน้ำ  4,000ลิตร /4 ชม. ต้องแบ่งกี่โซน พืช จะรอด น้ำจะพอ อยากทำเป็นระอองน้ำ  หรือ   มินิสปริงเกอร์   จะปลูกระยะ 4คูณ4 แตจะมีซ่อมตามช่องว่างบ้าง

เรียน คุณประวัติ ทรงศรี

       ได้ตอบทาง โทรศัพท์แล้ว คงได้พบกันอีกนะครับ

เรียน คุณศิริชัย บุญโนนแต้

        ดีใจจังที่คุณศิริชัย ลงมือแล้ว ไม่เก็บเอาไว้แค่ความคิด หากไม่ลงมือมันก็จะปลูกอยู่ในใจนั่นแหละครับ

       จากคำถามวันที่ 6 สค. (44) ขออภัยที่ตอบช้าครับ (กำลังคิดงานใหญ่) กล้าผักหวานเดินทางในระยะแค่นั้นคงไม่เป็นปัญหาครับ แต่ที่อยากทราบคือ ต้นกล้าเพาะใส่ภาชนะแบบใด ถุงสั้น ถุงยาว และต้นกล้าสูงแค่ไหน เพาะจากเมล็ด หรือกิ่งตอน ใจเย็น ๆ ครับอย่าพึ่งลงทุนซื้อมาในปริมาณที่มาก เพราะผมเคยเห็นตัวอย่างที่จังหวัดขอนแก่น มีหลายรายที่ร่อยหรอเพราะผักหวานป่ามาแล้วครับ อย่างที่ผมเรียนให้ทราบในเบื้องต้นว่า การปลูกด้วยเมล็ดจะได้ผลแน่นอนที่สุด เพียงแต่ต้องใช้เวลา 4 - 5 ปี กว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ในระหว่างก่อนเก็บเกี่ยวนั้นเราก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตจากพืชชนิดอื่นๆ ที่ปลูกข้าง ๆ กันได้ เช่น แค น้อยหน่า มะละกอ เป็นต้น

        ต้นกล้าที่ได้จากกิ่งตอน ผมเคยเห็นมีคนปลูก % รอดประมาณ 60 %

       ต้นกล้าที่ได้จากการเพาะเมล็ดในถุงเพาะชำถุงสั้น (ขนาดเท่ากับถุงเพาะชำทั่วไป) มีเปอร์เซนต์รอดประมาณ 1 - 2 %

       ต้นกล้าที่ได้จากการเพาะเมล็ดในถุงเพาะชำถุงยาว (ประมาณ 1 ฟุต) ยังไม่ทราบ % รอด เพราะพึ่งเคยเห็นปีนี้ครับ จะตอบได้ก็คงต้องรอปีหน้า

       ส่วนต้นที่ไม่ได้เพาะในภาชนะ นำเมล็ดไปปลูกในหลุมปลูกเลย จะมีเปอร์เซนต์รอดประมาณ 90% ครับ แต่ต้องลงเมล็ดในบริเวณที่เหมาะสม ได้แก่ ใต้ต้นไม้ที่มีร่มเงาพอสมควร ใบไม่มีชั้นมากนัก แสงแดดส่องผ่านลงถึงพื้นได้บ้าง โดยเฉพาะต้นตะขบ ซึ่งเหมือนกับการกางแผ่นพรางแสง (สแลน)

      จากการที่ผมไปเยี่ยมชมแปลงของพี่โอภาส แสดงให้เห็นว่าการปลูกผักหวานใต้ต้นตะขบ จะมีการเจริญเติบโตเร็วที่สุดครับ  ส่วนจากแปลงที่ปลูกใต้ต้นน้อยหน่า จะเจริญเติบโตดีในระยะแรก พออายุ 4 - 5 ปีให้หลัง ต้นน้อยหน่าจะวาย แล้วเหลือแต่ต้นผักหวานที่ยืนตากแดดอยู่เพียงลำพัง ทำให้ใบเหลือง และชงักการเจริญเติบโตครับ ส่วนมะละกอนั้น เป็นพืชระยะสั้น ปลูกไว้ข้าง ๆ กัน เป็นพืชชนิดที่สามที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก่อน ลองอ่านการปลูกผักหวานจากพี่โอภาสดูนะครับ

       น้ำส้มควันไม้คงไม่จำเป็นสำหรับผักหวานครับ แต่น่าใช้มากกับผัก ผลไม้ที่มีแมลงรบกวนมาก ๆ ส่วนปุ๋ยนั้น ผมใช้แต่ปุ๋ยคอกครับ ยังไม่เคยลองใช้ปุ๋ยเคมีกับพืชในสวนเลยครับ

       มาดูคำถามเรื่องน้ำดูบ้าง ผมไม่มีความรู้เรื่องน้ำเท่าไหร่ครับ แต่การจะใช้น้ำมาก น้อยเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของพืชแน่นอน ยกตัวอย่าง มะพร้าวต้องการน้ำมาก มะละกอต้องการน้ำมากแต่ดินต้องระบายน้ำดี ไม่แฉะ ส่วนผักหวานไม่ต้องการการดูแลมากนัก ต้องการน้ำน้อย สวนของผมลองใช้หัวพ่นฝอยแล้ว พบว่าเปลืองน้ำพอสมควรครับ จึงเปลี่ยนเป็นหัวน้ำหยดชนิดปรับปริมาณได้ครับ แล้วพบกันอีกนะครับ

เรียน คุณศิริลักษณ์ 

        ดีจัง ได้ยินแบบนี้แล้วดีใจมาก ๆ อีกไม่นานผมก็คงละอำลาวงการราชการไปเป็นเกษตรกรเต็ม ๆ ด้วยคน เป็นความสุขอย่างแท้จริงครับ อยากไปดูแปลงของคุณศิริลักษณ์แต่ไม่ทราบที่อยู่ หากเป็นไปได้ก็ถ่ายรูปให้ดูก็ดีครับ เรื่องผักหวานลองอ่านข้างบนดูก็คงพอจะเป็นแนวทางได้ครับ รายละเอียดลึก ๆ อยากให้ศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน  

 

       

ลองอ่านหัวข้อ "ปลูกผักหวานอย่างไรจึงจะโตเร็ว " ด้วยนะครับ เป็นแนวทางการปลูกของพี่โอภาส อำเภอน้ำพองครับ ให้ข้อคิดไว้ค่อนข้างดีเลยล่ะ

ขอบคุณครับ ได้ประโยชน์มาก ขอให้ คุณ โอภาษ,ชัชวาลย์ รวย มีความสุขเยอะๆ ครับ

อยากปลูกต้นไม้อะไรก็ได้แต่ติดที่ว่าที่บ้านดินไม่ดีปลูกอะไรก็ไม่ติด พอเริ่มโตได้ 30 ซม.

ก็ตายไม่รู้เพราะอะไร เคยคิดจะปลูกผักหวานแต่ก็กลัวว่ามันจะตายอีก ใครพอจะรู้วิธีอะไรก็ได้ที่ทำให้สภาพดินดีขึ้นบ้างมั้ยค่ะถ้ามีช่วย เมล มาบอกด้วย จะขอบคุณมากคะ ที่อยากปลูกต้นไม้ที่มันช่วยเสริมรายได้เพราะ ในตำบลที่อยู่ชาวบ้านไม่ให้ความสนใจกับการทำไร่

แต่จะตัดไม้ขายกันเราเลยอยากทำให้ชาวบ้านเห็นว่าการทำไร่สามารถสร้างรายได้ เค้าจะได้ทำตามกันบ้าง แต่ก็ติดที่ดินไม่ดี และไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาส่งเสริมเลย ช่วยหน่อยนะค่ะ

[email protected]

สวัสดีคุณชัชวาลย์   วันนี้นำแปลนที่มาให้ช่วยพิจรณา  ขอนำเสนอเป็นสี นะครับ 1.สีน้ำเงิน เป็นที่ราบสูง 2.เหลืองจะลาดเอียง3.น้ำตาล เป็นราบต่ำ4.ชมพูเป็นที่ลุ่ม ฝนตกหนักจะแฉะ1-2วัน ต้นไมที่อยากปลูกคือ  1.ผักหวาน 2.มะนาว 3.พริกไท4.ไผ่ขายหน่อ 5.มะม่วง6.มะขามเปรี้ยว7. มะยงชิด8.ชะอม9.ไม้ยืนต้น

ไม่ทราบทำไงจะpostรูปขึ้นแต่อันเดิมรับทางเมลล์นะครับ

พี่นริศ บอกว่า การปลูกผักหวานจะต้องใช้เมล็ดที่เก็บมาใหม่ ๆ ไม่เกิน 2 วัน (เดือนเมษายน จะเริ่มมีผลสุกของผักหวาน) แล้วนำไปฝังดินแค่ครึ่งเมล็ดโดยวางแนวนอน เอาฟางหรือหญ้าแห้งมาปิด แล้วก็เดินจากไปโดยไม่รดน้ำเลยแม้แต่หยดเดียว และห้ามเหลียวหลัง ไม่ต้องไปกังวลใดๆ ทั้งสิ้น <<<<<<<

ข้อความข้างบนสงสัยนิดขอถามหน่อยนะครับ ถ้าเกิดวางเมล็ดในช่วงฤดูนี้ เดือนนี้เลย

ฝนมันจะทำให้เมล็ดเสียหายรึปล่าวครับเพราะผักหวานไม่ต้องการดูแลเอาใจใส่มากนักแต่ฝนกลับดันตกลงมาช่วงนี้ หรือต้องทิ้งเมล็ดในช่วงหน้าร้อน

อีกอย่างครับ ที่สวนของผม ค่อยข้างจะมีพวกหญ้าขี้ไก่ขึ้นเต็มไปหมด จะเป็นปัญหารึปล่าวครับ สวนผมออกจะเป็นดินทรายหน่อยปลูกหลายอย่างครับไม้ยืนต้นส่วนมากจะเป็นตะเคียน ดินมีใส้เดือนเยอะ ปลูกต้นไม้ยืนต้นตะเคียนได้ 2-3 ปี เอง จะปลูก ผักหวานแซมหน่อยอ่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

เรียน น้าหริ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ส่วนภาพผมยังไม่ได้รับครับ

เรียน คุณ ่ำjerry

     คงต้องปรึกษากับสำนักงานพัฒนาที่ดินแล้วล่ะครับ หรือนำดินส่งตรวจให้ทราบความเป็นกรด ด่าง ของดิน จึงจะสามารถแก้ไขได้ถูกทางครับ แต่ถ้าเป็นดินในภาคอีสาน ส่วนใหญ่แล้วดินจะเป็นกรด จึงต้องมีการปรับสภาพดินโดยใช้ภูไมค์ หรือโดโลไมค์ ครับ รวมทั้งใช้ปุ๋ยคอกคลุกเคล้ากับดิน

 

เรียนคุณ okemaeda

    "ในฤดูนี้" คุณคงหมายถึงฤดูฝน ส่วนจะเป็นเดือนนี้ ผมเชื่อว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีเมล็ดผักหวานให้เก็บแล้ว ผลผักหวานจะเริ่มสุกในเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนของทุกปี หากเก็บจากต้นแล้วทิ้งไว้นานเกิน 15 วัน อัตราการงอกจะเหลือ 0 ดังนั้น หากเก็บเมล็ดไว้จนถึงเดือนนี้ เมล็ดก็จะไม่งอกแน่นอนครับ รอปีหน้าครับ เก็บผลมาแล้วก็ทำตามวิธีที่บอกไว้ในหัวข้อ การเลือกเมล็ดผักหวานมาปลูก อย่างเคร่งครัด ไม่ต้องกลัวว่าฝนจะตกหรือไม่ เมล็ดผักหวานมีความน่าอัศจรรย์อยู่อย่าง คือ ถ้าเก็บมาแล้ว เอาไว้กับเรา ถึง 15 วัน จะไม่งอก แต่ถ้าเอาไปลงดิน ถึงแม้ฝนไม่ตกก็สามารถอยู่รอดได้ในดินนานเป็นเดือน สองเดือนครับ

    หญ้าไม่เป็นปัญหากับผักหวานครับ ยิ่งเป็นการดีที่มีพืชพรางแสงให้ผักหวานเล็ก 

    ส่วนต้นตะเคียน เป็นไม้ที่ยอดเยี่ยมมาก ปลวกไม่กิน ชั้นเรือนยอดค่อนข้างจะทึบ คล้ายต้นยางนา แสงส่องลงถึงพื้นได้น้อย แต่ก็น่าจะปลูกผักหวานร่วมได้ครับ อาจจะไม่สมบูรณ์มากนัก เพราะได้รับแสงน้อยไปหน่อย แต่ในช่วงเริ่มปลูก 5 ปีแรกคงไม่น่ามีปัญหาครับ   

พระมหาธวัชชัย ชะนะมาโร

อาตมาป็นคนหนองคายแต่ธุดงมาอยู่ที่ จ.ยโสธร อ,เลิงนกทา ปลูกต้นไม้ทุกอย่างเพราะที่นี้ชาวบ้านเขาถางป่าปลูกยาง อาตมาสอนชาวบ้านให้ปลูกพืชต่างๆ เกือบทุกอย่างประสพผลสำเร็จ เว้นแต่ต้นผักหวาน ปลูกมา ๔-๕ รุ่นแล้ว ซื้อมาต้นละ 15 บาท รวมทั้งหมด8๐ ต้น ตายหมด ได้อ่านเว็บคุณโยมแล้วพยายามหาเมล็ดมาปลูกก็ไม่มีที่ใหนเลย จึงอยากรบกกวนให้คุณโยมฝากเมล็ดให้ สัก10 เม็ดจะได้หรือเปล่า หากคุณโยมโทรมาหาก็ได้ 0876546394 เพราะแถวนี้ชาวบ้านชอบตัดไม้ แต่อาตมาพยายามปลูกให้เต็ม พื้นที่วัดประมาณ 30 ไร่ทั้งไม้ผล ไม้ประดับและพืชกินได้ อาตมาชอบแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ที่อยู่ วัดป่าประชานาบุญ บ้านโคกสะอาด ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 35120

นมัสการ พระมหาธวัชชัย ชะนะมาโร

ตอบทางโทร.ครับ

เรียน น้าหริ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ส่วนภาพผมยังไม่ได้รับครับ

เรียน คุณ ่ำjerry

คงต้องปรึกษากับสำนักงานพัฒนาที่ดินแล้วล่ะครับ หรือนำดินส่งตรวจให้ทราบความเป็นกรด ด่าง ของดิน จึงจะสามารถแก้ไขได้ถูกทางครับ แต่ถ้าเป็นดินในภาคอีสาน ส่วนใหญ่แล้วดินจะเป็นกรด จึงต้องมีการปรับสภาพดินโดยใช้ภูไมค์ หรือโดโลไมค์ ครับ รวมทั้งใช้ปุ๋ยคอกคลุกเคล้ากับดิน

เรียนคุณ okemaeda

"ในฤดูนี้" คุณคงหมายถึงฤดูฝน ส่วนจะเป็นเดือนนี้ ผมเชื่อว่าคงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีเมล็ดผักหวานให้เก็บแล้ว ผลผักหวานจะเริ่มสุกในเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนของทุกปี หากเก็บจากต้นแล้วทิ้งไว้นานเกิน 15 วัน อัตราการงอกจะเหลือ 0 ดังนั้น หากเก็บเมล็ดไว้จนถึงเดือนนี้ เมล็ดก็จะไม่งอกแน่นอนครับ รอปีหน้าครับ เก็บผลมาแล้วก็ทำตามวิธีที่บอกไว้ในหัวข้อ การเลือกเมล็ดผักหวานมาปลูก อย่างเคร่งครัด ไม่ต้องกลัวว่าฝนจะตกหรือไม่ เมล็ดผักหวานมีความน่าอัศจรรย์อยู่อย่าง คือ ถ้าเก็บมาแล้ว เอาไว้กับเรา ถึง 15 วัน จะไม่งอก แต่ถ้าเอาไปลงดิน ถึงแม้ฝนไม่ตกก็สามารถอยู่รอดได้ในดินนานเป็นเดือน สองเดือนครับ

หญ้าไม่เป็นปัญหากับผักหวานครับ ยิ่งเป็นการดีที่มีพืชพรางแสงให้ผักหวานเล็ก

ส่วนต้นตะเคียน เป็นไม้ที่ยอดเยี่ยมมาก ปลวกไม่กิน ชั้นเรือนยอดค่อนข้างจะทึบ คล้ายต้นยางนา แสงส่องลงถึงพื้นได้น้อย แต่ก็น่าจะปลูกผักหวานร่วมได้ครับ อาจจะไม่สมบูรณ์มากนัก เพราะได้รับแสงน้อยไปหน่อย แต่ในช่วงเริ่มปลูก 5 ปีแรกคงไม่น่ามีปัญหาครับ

สวัสดีค่ะ

จะจำไว้เผื่อมีโอกาสจะปลูกผักหวานกินเองบ้างค่ะ พ่อกับแม่คงชอบมากๆ

ขอบพระคุณค่ะ

ผมขอมูลเกี่ยวกับผักหวานป่าเหมื่อนกันเพื่อนำไปเพาะปลูกท่านไร่เหมือนกัน อยู่ระหว่างการศึกษา

และปัจจุบันปลูกผักหวานบ้านอยู่ครับ www.rai-wisataugsonkai.com

ท่านใดมีข้อมูลดีๆช่วยผมแนะนำบ้างครับ

คุณวีระ ดวงประเสริฐ 0818115001

สันต์ทัศน์ แย้มงามเหลือ

ปกติแล้วผักหวานที่ปลูกแล้วตายเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างครับ

ผมอยากรู้และนำมาปรับปรุงครับ

ตอนนี้ผมมีความจำเป็นที่จะต้องนำผักหวานมาเป็นส่วนผสมในการผลิตยา

บ้านผมเพาะไส้เดือนและผลิตปุ๋ยจากมูลไส้เดือนผมก็เลยอยากนำลองปลูกดูครับ

จะได้เอาไปสอนชาวบ้านว่าเขาปลูกผักหวานที่ดีทำยังไง

อนาคตผมต้องการส่งเสริมชาวบ้านแถวบ้านผมที่อยุธยาปลูกเพื่อผมจะได้รับซื้อมาผลิตยาครับ

ยังไงช่วยตอบสาเหตุการตายของต้นกล้าของผักหวานด้วยครับ

โจอยุธยา

บ้านที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ก็เริ่มเอาผักหวานไปปลูกเมื่อปีที่แล้วกว่า 200 กิ่ง แต่เอากิ่งตอนไปค่ะ กิ่งละ 150 บาท อัตราการรอด เกือบ 100% ปีนี้จึงเอากิ่งตอนไปเพิ่มอีก 150 กิ่ง พ่อเล่าให้ฟังว่า ดูแลอยากมาก ต้นไหนร่มลำใย แผ่ไม่ถึงต้องทำบังแดดให้เป็นต้นๆ ไป ล่าสุดที่กลับบ้าน ผักหวานโตเยอะเลยค่ะ เป็นพุ่มสูงเชียว ต้องคอยเด็ดยอดทิ้ง ยิ่งเด็ดยิ่งเตกยอด มีบ้างต้องใส่ปุ๋ยขี้ค้างคาว

วิรินทร์ญา เลิศรัฐพรสกุล

อยากได้อีเมลล์ของคุณนริศค่ะ ถ้ามีรบกวนด้วยนะคะ

เรียน อาจารย์ อ้อม ฐิติรัตน์ สุวรรณสม

ขอให้ประสบความสำเร็จในการปลูกผักหวานนะครับ

เรียน คุณวีระ , สันต์ทัศน์ แย้มงามเหลือ

มีรายละเอียดใน blog ของผมค่อนข้างหลายประการครับ

เรียน คุณนงคราญ

ครับ เป็นการปลูกที่ใช้เวลาสั้น แต่เป็นการลงทุนที่สูง หากทำเป็นการค้าแล้ว จะต้องลงทุนไม่น้อยเลย เช่น ปลูก 100 ต้น จะต้องลงทุน 15000 บาทในการซื้อต้นกล้า และต้องเดินระบบน้ำ มีต้นพี่เลี้ยงทุกต้น แต่ถ้าหากมีต้นไม้ และระบบน้ำอยู่ก่อนก็น่าทำครับ ใช้ระยะเวลาในการเริ่มเก็บผลผลิตได้ในปีที่ 3 ดีครับ สำหรับผู้ที่มีต้นทุนครบถ้วน

เรียน คุณวิรินทร์ญา เลิศรัฐพรสกุล

ผมไม่มีอีเมล์ของพี่นริศ มีแต่เบอร์โทร.ครับ แล้วเมล์มาถามนะครับ หรือจะโทร.ถึงผมโดยตรงก็ได้ครับ

ผมสนใจผักหวานมานานแล้วครับเพราะแกงเรียงอร่อยมากครับ เงินเดือนน้อยอยากมีอาชีพเสริม จึงอยากขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้

เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผมและครอบครัวบ้าง ผมขอรบกวรเป็นเบอร์โทร หรืออีเมล์ก็ได้ครับจักขอบคุณอย่างยิ่ง

คุณนฤทธิ์ คำธิศรี จบประมง แม่โจ้ รุ่น 50 ไม่ใช่จบ มช. ครับ

เรียน จ่าต้อมอุบล

ติดต่อมาได้เลยครับ หรือให้เบอร์โทรมาแล้วผมจะติดต่อกลับครับ

เรียน คุณเดช

ขอบคุณครับ ผมคงจำผิดไป ต้องขอโทษด้วยครับ

สวัสดีครับ ผมสนใจที่จะปลูกเมล็ดผักหวานป่ามาก แต่ไม่รู้จะหาเมล็ดได้ที่ไหนครับ

ไม่ทราบว่าพันธุ์ไหนที่เขานิยมปลูกกันครับ เห็นมีทั้งยอดเหลือง และยอดเขียว ผมมีที่อยู่ที่พิจิตร รบกวนถามอีก ที่1 ไร่สามารถปลูกได้กี่ต้นครับ

หากมีแหล่งที่พอจะแนะนำได้รบกวนด้วยน่ะครับ ขอฝากเบอร์เพื่อความสะดวกครับ 081 616 1033 ป้อม

เคยหาข้อมูลที่บ้านหมอ แต่ก็ไม่ได้อะไรเลย

อยากได้เมล็ดผักหวานป่าไปแพร่พันธ์ปลูกครับ

อยากได้เมล็ดพันธ์ หรือต้นกล้า ไปลองปลูกทิ้งๆไว้ ไนสวนลำไยค่ะ

อยากลืมตาอ้าปากได้บ้าง

การปลูกผักหวาน เคยลองปลูกคะ 4-5ต้น แต่ไม่เคยรอดให้ได้ชื่นชมเลย ดิฉันจะเลิกทำนามาปลูกผักหวานแทน จะปลูกได้ไหมคะ ผักหวานชอบดินแบบไหน แต่ส่วนมากเคยเห็นปลูกได้ผลดี ก็มีแต่ดินที่เป็นภูเขา แถวสกล นคร สระบุรี หรือว่าผักหวานชอบอยู่ตามป่าตามเขาดิฉันอยู่มหาสารคามพื้นที่แถวนั้นปลูกได้ไหม อยากเปลี่ยนอาชีพจากชาวนาเป็นชาวสวนชาวไร่ดูบ้าง ท่านผู้รุ้ทั้งหลายช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ดินเป็นพื้นที่นา ประมาณ 3ไร่คะ ตอนนี้กำลังทดลองปลูกหมากเม่า 10กว่าต้น

เรียน คุณป้อม

         ที่พิจิตรน่าจะมีผักหวานป่าอยู่ตามธรรมชาติอยู่พอสมควร แต่ด้วยความนิยมในการบริโภคคงไม่มากเหมือนทางภาคอีสาน จึงทำให้ไม่ค่อยมีการอนุรักษ์ไว้ และไม่มีคนรู้จักเท่าใดนัก แหล่งจำหน่ายเมล็ดผักหวานเป็นกิจลักษณะก็เห็นที่บ้านหมอ สระบุรีครับ กก.ละ 350 - 400 บาท ใน 1 กก. มี 120 - 150 ลูกครับ ส่วนในพื้นที่อื่น ก็ต้องวิ่งตระเวณสืบเสาะหาดูครับ ว่ามีต้นผักหวานที่ไหน ส่วนตัวผมไม่มีเมล็ดผักหวานจำหน่ายครับ และต้องซื้อในช่วงเดือน พฤษภาคม - มิถุนายนเท่านั้นครับ หากในช่วงเดือนอื่น ๆ จะไม่มีผลผักหวานออกครับ

เรียน คุณ มกระ

      คำตอบก็เช่นเดียวกันกับคุณกวางครับ

เรียน คุณสุชญา

     เช่นเดียวกันครับ แต่ขอแนะนำว่า ผักหวานปลูกง่ายก็จริง แต่ก็ทำให้คนขาดทุนมามากเช่นเดียวกัน จากการที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปซื้อต้นกล้ามาปลูก ในที่สุดก็ตายหมด ถ้าจะซื้อต้นกล้าต้องซื้อจากถุงเพาะชำยาว ๆ ครับเพราะรากจะแทงไม่ทะลุ และอย่าเลือกต้นกล้าสูงๆ รากจะยาวเกินไปและทะลุออกนอกถุงครับ แต่ถ้าไปบ้านหมอ สระบุรี ก็สามารถซื้อกิ่งตอนมาได้ครับ ให้ผลเร็วดีครับ แต่ต้องยอมรับเรื่องราคาค่อนข้างสูง ประมาณกิ่งละ 150 บาทครับ

เรียน คุณอยากลืมตาอ้าปากได้บ้าง

      ดินที่มหาสารคามนั้นส่วนใหญ่แล้วเป็นดินทรายจัด โดยเฉพาะแถบอำเภอนาดูน ซึ่งต่างจากอำเภอ แกดำที่มีความอุดมสมบูรณ์พอสมควร และที่มหาสารคามก็ไม่มีภูเขาเลย แต่ก็มีต้นผักหวานขึ้นให้เห็นประปราย แสดงว่าต้องปลูกได้แน่นอน แต่คุณจะต้องมีต้นไม้พี่เลี้ยง เช่น ตะขบ มะรุม สะเดา มะม่วง ฯลฯ ส่วนที่คุณปลูกหมากเม่า ก็ดีครับ สามารถเป็นต้นพี่เลี้ยงได้เช่นกันครับ ส่วนที่ถามว่าในหนึ่งไร่ปลูกได้กี่ต้นนั้น ผมว่าไม่จำกัดหรอกครับ อยากปลูกกี่ต้นก็ปลูกได้ทั้งนั้น ถ้าคุณปลูกห่างกัน 1x1 ม. ก็จะสามารถปลูกได้ 1600 ต้นครับ หรือถ้า 2x2 ก็ปลูกได้ 800 ต้นครับ แต่พี่โอภาส แนะนำมาว่าในการปลูกควรปลูกรวมกันเป็นกระจุก ๆ หนึ่งปลูก 3 ต้นครับ อย่างไรเสีย ก่อนอื่นต้องปลูกไม้พี่เลี้ยงก่อนนะครับ

อยากปลูกผักหวานเป็นอาชีพที่ส่งขายออกได้วันละร้อยกิโลกรัม

มีพื้นที่ใน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ที่ราบลูกฟูกนำน้อยมาก

ขอคุยด้วยคนนะคะเรื่องผักหวานป่าในฐานะคนมีประสบการณ์ตรง ปีที่แล้วพี่ปลูกไว้หลายต้นตอนปลูกมีใบอยู่ 3-4ใบ หนึ่งปีถัดมาก็ยังมีใบอยู่ 3-4 ใบเหมือนเดิมจ๊ะ๊๊๊ ไม่ยอมขยับไปไหน (บางต้นก็โบกมือลา) แต่พี่ก็มีข้อแนะนำ่ี่ีที่จะปลูกผักหวานป่าให้ประสบความสำเร็จนะจ๊ะ๊ การปลูกผักหวานป่าในเชิงธุรกิจต้องใจเย็นมากๆ ขั้นแรกจะต้องปลูกพืชที่จะมาเป็นพี่เลี้ยงน้องผักหวานก่อน ที่พี่ศึกษาดูถามและแอบสังเกตุคนที่ปลูกประสบความสำเร็จ เขาปลูกต้นมะขามเทศก่อน 1 ปี แล้วจึงจิ่มผักหวานลงใกล้ๆทีหลัง (เอาเมล็ดฝังอย่างคุณนริศก็น่าจะเข้าท่านะ) เพื่อให้มะขามเทศเป็นร่มเงา รับรองได้ผล 100 % ก่อนจะได้เก็บยอดผักหวานเราก็เก็บฝักมะขามเทศขายก่อนเพราะผักหวานกว่าจะได้เก็บก็ต้องรอ 3- 4ปี แถวบ้านพี่เขาปลูกได้ผลดี แต่พี่ปลูกเพื่อไว้กิน เหลือกินก็แจก ถ้าต้องการเมล็ดพันธุ์หาให้ได้นะคะ แต่ต้องรอหลังเมษาจ๊ะ

เรียน คุณธราธร กองคำ

         ก็เก็บเมล็ดมาปลูกลองดูครับ เผื่อได้ผล แต่จะได้ 100 กก. หรือไม่นั้นผมตอบไม่ได้ครับ

 

เรียน คุณพี่โส คอนหวัน

         ขอบคุณครับ เป็นวิทยาทานครับ

ผมมีที่ ที่สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ อยากปลูกผักหวานจะซื้อเมล็ดพันธุ์ได้จากที่ได และดินเหมาะแก่การปลูกหรือไม่เพราะที่นี่ ทำนาทุกปี

พอจะหาเม็ดผักหวานป่าราคาพอเพียงได้ที่

เกษตรพอเพียง กระดานซื้อขายเมล็ดพันธุ์

ลองแวะชมครับ

ผมอยากจะได้เมล็ดพันธุ์ผักหวานป่ามาเพาะ สามารถหาได้ที่ไหนครับ

ใครรู้ช่วยตอบเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

อยากปลูกเป็นอาชีพเลย มีเคล็ดลับดีดี บอกด้วยนะคะ มีที่แล้วมีน้ำด้วยพร้อม และชอบกิน อยากมีรายได้เสริมจากงานประจำค่ะ

แอบมาดูวิธีการปลูก แบบชอบกิน และกินเป็นอย่างเดียวค่ะ;)

อ่านแล้วได้อมยิ้มได้ ... กลับมาดูใหม่ จะเห็นผักหวานเด็ก โผล่หน้าขึ้นมามองโลกและจ้องหน้าคุณ หากพูดได้มันจะเรียกคุณว่า "แม่"

เพิ่งทราบว่า ผักหวานต้องมีต้นพี่เลี้ยงด้วย ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณที

           เมล็ดผักหวานไปเก็บตามป่าได้ครับ แต่คุณทีอยู่สกลนคร อาจจะไปหาพี่นริศ คำธิศรีได้ที่อ.กุสุมาลย์ ทางเข้าบ้านแกอยู่หน้าที่ว่าการอำเภอครับ ถามใครๆ แถวนั้นก็พอจะตอบได้ครับ

              สนนราคาถ้าไปตามหาซื้อในหมู่บ้านก็น่าจะได้ราคาประมาณ 150 - 200 บาท/กก. จะได้ 120 - 150 ลูกครับ ถ้าสั่งซื้อที่บ้านหมอ สระบุรี ก็ทราบว่าราคาอยู่ที่ ก.ก. ละ 400 บาทครับ ส่งให้ถึงบ้านครับ

เรียนคุณ R J

         ขอบคุณครับ

เรียน คุณ ปิยะพงษ์

        ดูด้านบนครับ

เรียน คุณลัดดาวัลย์ เกตุแก้ว

        รายละเอียดต่าง ๆ ผมลงใน บล็อก มารู้ด้วยกัน ทั้งหมดแล้วครับ ลองอ่านให้ครบ จะทราบวิธีปลูกครับ

เรียน คุณpoo
        ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ

 

พึ่งปลูกผักหวานป่า ตั้งแต่เดือน ตุลา52 ประมาณ 400 ต้น ใช้ปุ๋ยน้ำชีวภาพทำเองรด ยอมรับว่าต้องใจเย็นๆๆๆ ตอนนี้ก็โตประมาณ5-10 Cm ค่ะ บางต้นหักหรือขาดไปแล้วคิดว่าตายเสียแล้ว จึงไม่สนใจ แต่สักพักก็แตกยอดขึ้นมาใหม่ ผ่านไปตั้งหลายเดือน ยังไม่โตเลย ถ้าปลูกง่ายเหมือนเกมปลูกผักท่าจะดี ได้กำไรเห็นแต่ชีวิตจริงไม่ง่ายเลย

สวัสดีค่ะ

   อร่อยมากนะคะผักหวาน แต่คงปลูกเองไม่ได้ไม่มีพื้นดินให้ปลูก ปีนี้ได้ทานหลายครั้งแล้ว มาจากลำปางแม่ค้าเดินขายถึงบ้าน จากตลาดนัดปลอดสารพิษบ้าง ก็ทานมาหลายปีค่ะ ปีนี้ได้ทานดอกผักหวานที่อร่อยมากขึ้นอีก แกงใส่ไข่มดแดง หรือใส่ปลาย่าง แล้วเพิ่มวุ้นเส้นหน่อย ทานกับข้าวนึ่ง อร่อยมากค่ะแปลกที่หวานอร่อย ก็มีใบหญ้าหวานนะคะแต่ไม่อร่อยเท่าผักหวาน ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเผาป่าแล้วอากาศเป็นพิษ เพื่อเข้าไปเก็บผักหวานมาขาย ของชาวบ้าน เพราะขายดีราคาดี

              

                              ดอกผักหวาน

พอดีจะกลับบ้านค่ะ อยากได้เบอร์โทรศัพท์คุณนริศ คำธิศรีค่ะ ไม่ทราบพอมีไหมค่ะ

ยังไงใครทราบรบกวนส่งข้อมูลทางเมล์ด้วยนะค่ะ

สนใจอยากปลูกผักหวานค่ะ

เมื่อไหร่หมอเล็กจะเล่าเรื่อง คุณนริศเอาขี้วัวสดใส่ต้นผักหวานป่าซะที รออยู่นะคะอยากรู้จัง ที่บ้านพี่ไม่มีขี้วัวสด เอาขี้อย่างอื่นได้ม่ะ่

คุณปลากระพงคะถ้าเราเผยทำให้ลูกผักหวานหักหรือขาด อย่าตกใจนะคะ ดีเสียอีกมันจะได้แตกขึ้นหลายกิ่ง แต่อย่าทำให้รากกระทบกระเทือนก็แล้วกัน

มีเมล็ดพันธุ์ผักหวานจำหน่าย

สนใจติดต่อ 086-5793412

เรียน คุณปลากระพง

        ครับ ต้องใจเย็นๆ ครับ แม่ไม่ทราบว่าใช้การขยายพันธุ์แบบใดในการปลูกครับ อย่างที่เรียนให้ทราบในหัวข้ออื่นว่าการปลูกด้วยต้นกล้านั้น ติดยากมากครับ สำหรับต้นกล้าจากถุงเพาะชำทั่วไปไม่นานก็ตายครับ แต่ถ้าเพาะในถุงยาวๆ จะได้ผลดีกว่า ผมคิดว่าคงไม่ได้เพาะเองใช่ไหมครับ เพราะผลของผักหวานจะสุกเมื่อปลายพฤษภาคม - ต้นเดือนมิถุนายน และต้นผักหวานป่าไม่ต้องการการเอาใจใส่เท่าใดนัก แต่ต้องมีต้นไม้พี่เลี้ยงครับ ไม่งั้นเหี่ยวเฉาตาย ลองส่ง e-mail มาคุยกันครับ หรือส่งเบอร์โทรมาก็ได้ครับ จะได้ทราบรายละเอียด บางทีผมจะได้ขอคำแนะนำบ้างหากวิธีการปลูกได้ผลดี แล้วจะได้นำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ทราบต่อไปครับ 

เรีกานดา น้ำมันมะพร้าว ยน คุณ
       ใช่เลยครับ ดอกผักหวานอร่อยมากๆ ทำอาหารได้หลายอย่าง จะแกง ผัด ลวกจิ้ม ก็อร่อยกว่ายอดด้วยซ้ำไป แต่ถ้าเก็บดอกมาแล้วก็ไม่มีผลสุกให้ขยายพันธุ์ เสียดายจริงครับ

 เรียน คุณกี้

       ตอบทางเมล์แล้วครับ

เรียน คุณพี่โส คอนหวัน

        ลองคลิกอ่านในหัวข้ออื่นๆ ดูครับ ได้เล่าให้ฟังแล้ว คร่าวๆ คือ ที่ดินของพี่นริศ นั้นไม่ได้ใช้สารเคมีใดๆ และแกเลี้ยงโคขุนด้วยส่งโพนยางคำ จะทำการเก็บอึวัวทุกวัน แล้วนำไปเทใส่ต้นไม้ ซึ่งในขี้วัวสดจะรวมทั้งฉี่วัวด้วย จะมีสัตว์ต่าง ๆ มาช่วยพรวนดินให้เช่น ใส้เดือน กิ้งกือ กุดจี่ รวมทั้งเป็ดและไก่ด้วย ขี้วัวที่กองลงไปจะโปร่ง มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่มีความร้อนเกิดขึ้น ต้นไม้ที่ได้รับขี้วัวสดๆ จึงไม่ตาย และพืชสามารถนำไปใช้ได้ทันทีครับ

 เรียน คุณถวิลพร

      ขอบคุณคุณถวิลพรมากครับที่แจ้งเข้ามา แต่จะให้ดีก็น่าจะแจ้งราคาให้ทราบทั่วกัน รวมทั้งบอกที่อยู่และชนิดของเมล็ด เป็นเมล็ดสด หรือเมล็ดแห้ง เก็บไว้นานเท่าไหร่แล้ว ถ้าคุณมีจำหน่ายตลอดทั้งปี ก็คงจะเพาะไม่เกิดแล้วล่ะครับ เพราะเมล็ดผักหวานป่ามีเวลาพักตัวเร็วมากๆ   

   

เรียน พี่โส ดอนหวัน

ป่านนี้ปลูกผักหวานเป็นอย่างไรบ้างแล้วครับ เล่าให้ฟังบ้าง การปลูกใต้ต้นมะขามเทศได้ผลดีไหม แต่ดูท่าน่าจะดีนะครับ เพราะมะขามเทศเป็นพืชตระกูลถั่ว ที่ปลายรากสามารถตรึงไนโตรเจนได้ รวมทั้งใบที่ร่วงลงพื้นก็มีโปรตีนสูง แสงแดดก็ส่องผ่านได้พอประมาณ work work!

ธรรมะสวัสดี หมอเล็ก (วันนี้วันมาฆะ ออกแนวธรรมะหน่อย) หมอเล็กตื่นเช้าจัง รึว่ายังไม่ได้นอน ....แฮ่ะ...แฮ่ะ...ทำอะไรอยู่.....พี่ไม่ได้ปลูกผักหวานป่าเป็นล่ำเป็นสันอะไรหรอกเพราะไม่มีที่ดิน มีแค่ไร่กว่าๆ สำหรับปลูกบ้าน แต่เป็นคนชอบปลูกต้นไม้ ปลูกผักกินเองที่บ้านจึงมีผักสวนครัวกินทุกอย่าง เหลือกินก็แจก เพราะฉะนั้นใครมาบ้านพี่จะมีผัก ผลไม้ ติดไม้ติดมือกลับไปกินทุกคน ไม่มีที่ดินจะปลูกจำนวนมากๆแต่ก็ชอบศึกษาดูสวนโน้นที สวนนี้ที ก็ปลูกผักหวานป่าหลายต้นเหมือนกัน แต่ปลูกรวมๆกับต้นอื่นไม่ได้ปลูกใต้มะขามเทศหรอก เพราะมะขามเทศต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่พี่ไปดูสวนที่เขาปลูกเป็นธุรกิจเขาใช้มะขามเทศเป็นไม้พี่เลี้ยง เจ้าของสวนเขาบอกว่าเขาก็ลองมาหลายอย่างแล้วเหมือนกัน มาจบที่มะขามเทศ ไ้ด้ฝักมะขามเทศขายด้วย ไ้ด้ใบและดอกที่ร่วงมาเป็นปุ๋ยพุ่มมะขามเทศจะโปร่งไม่ึทึบจนเกินไปแสงแดดก็ส่องผ่านได้อย่างที่หมอเล็กว่าแหละ ถ้าผ่านนครสวรรค์อย่าลืมแวะจะพาไปดู ที่บ้านตอนนี้ใช้วิธีไม้ดายหญ้าใต้ต้นผักหวานจะใช้ไม้ไฝ่ล้อมไว้แล้วปล่อยให้หญ้าคลุมไว้ก็ดีเหมือนกัน เห็นแตกใบใหม่มาบ้างแล้ว

เรียน คุณหมอเล็ก

อยากทราบว่าการปลูกเมล็ดฝังดินของคุณนริศ คำธิศรี ต้องล้างเปลือกออกก่อนหรือเปล่า

จากประสบการณ์การปลูกผักหวานด้วยตัวเอง (3 ปีที่แล้วนำเมล็ดฝังดินโดยการล้างเปลือกออก) คิดว่าการปลูกด้วย

วิธีนำเมล็ดฝังดินเป็นวิธีที่ประหยัดและอัตราการรอดสูงด้วย .....ขอคำตอบด้วยค่ะ ก่อนถึงฤดูการเก็บผลปีนี้

อ้อแอ้.......

เรียน คุณอ้อแอ้

        จำเป็นต้องเอาเปลือกและเนื้อที่มีความหวานออกให้หมดเช่นกันครับ ไม่งั้นเมล็ดจะขึ้นรา อัตราการงอกจะลดลง  การปลูกด้วยเมล็ดนั้นมีอัตราการงอกค่อนข้างสูง (ไม่น้อยกว่า 90%) และเป็นการประหยัดมากๆ แต่ต้องทำให้ถูกต้องและใจเย็นๆครับ

        ผมได้ตอบไปทาง e-mail แล้วนะครับ

เรียน พี่โส คอนหวัน

      อยู่นครสวรรค์นี่เอง ทางโน้นก็ทานผักหวานเช่นกันหรือครับ แล้วแกงใส่ไข่มดแดงเหมือนอีสานรึเปล่านะ มีปลาอบกรอบใส่ไปด้วยจะทำให้หอมน่ากินยิ่งขึ้น หากผมผ่านไปทางโน้น จะหาโอกาสแวะเยี่ยมชมครับ

ทานซิจ๊ะ พลาดได้หรือของอร่อย ส่วนมากพี่ทำแบบผัดพริกแกงใส่หมูนิดหน่อย หรือผัดน้ำมันเฉยๆกินกับน้ำพริกก็อร่อย แต่เห็นเขาขายตามตลาดก็วางคู่กับไข่มดแดง ที่นครสวรรค์ปลูกกันพอสมควร ถึงเวลาเก็บยอดก็จะมีแม่ค้ามารับไปส่งกรุงเทพฯ มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ขายดีมาก ปีนี้เจ้าของสวนบอกว่าได้ราคาดี ยินดีต้อนรับนะคะ

เรียน พี่โส คอนหวัน

ขอบคุณครับ พึ่งรู้ว่าผัดผักหวานพริกแกงใส่หมูก็ได้ด้วย แล้วจะลองทำดูครับ

ขอบคุณคับ....แต่ผมจะไปหาเมล็ดของต้นผักหวานได้ที่ไหนคับแถวบ้านผมไม่มี ผมอยากได้ไปปลูกไว้ที่บ้านคับ ถ้ามีผมขอได้ไหมคับ...

ขอบคุณบันทึกดี ๆ นี้นะครับ

จะทดลองปลุกตามวิธีนี้ครับ

เกษตรกรมือใหม่หนองคาย

ผมอยู่ อ.ศรีวิไล จ.หนองคาย เคยปลูกผักหวานมาแล้ว๓๐ต้นแบบถุงจากการเพาะเมล็ด โดยปลูกตามคันนาแตกยอดนิดหน่อยสุดท้ายตายหมดจนเลิกปลูกไปเอง ได้อ่านพบเทคนิคแปลกแต่น่าจะเป็นไปได้ของคุณนริศฯ จึงอยากลองดูอีกสักครั้ง ผมมีที่ดิน ๓๒ ไร่ มียางพารา๘ปี ๑๕ไร่ ที่เหลืออยากปลูกผักหวานและไม้ผลชนิดอื่นไว้กินเอง ไม่ทราบว่าจะหาเมล็ดผักหวานได้ที่ไหนครับ ที่คุณนริศมีขายหรือไม่

กำลังมองหาแหล่งจำหน่ายเมล็ดผักหวาน เพื่อนำไปเพาะปลูก มีคำแนะนำบ้างไหมคะ

ระหว่างรอ ต้นมะขามเทศโต ปลูกต้นพริกเป็นต้นไม้พี่เลี้ยงก็ได้เหมือนกัน ร่มไม่หนาเกินไป โตเร็ว ปลูกห่างต้นผักหวาน ประมาณ 1 คืบ ห่างระหว่างต้นพริก 1เมตร x 1เมตร ซัก ปีที่ 2 ตัดต้นพริกออก เหลือแต่โคน ห้ามถอนเด็ดขาด ก็จะพอดีกับต้นไม้พี่เลี้ยงตัวจริง

(ต้นมะขามเทศ)โต พอบังแดดรำไร ทดลองมาแล้ว ช่วยได้ ช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ร้อนจัด ถ้าไม่มีต้นพริกมาช่วย ตายทั้งสวนแน่ๆ

300 กว่าต้น

ลองดูนะ

แหล่งจำหน่ายเมล็ดผักหวาน + กิ่งตอน ติดต่อ คุณ เกียรติศักด์ บ้านหมอ สระบุรีได้ค่ะ 0806650632

มีสวนผักหวานขนาดใหญ่ ให้ศึกษา ครบทั้งวงจร ไม่หวงเทคนิค สวนเราก็เริ่มจากที่นี่เหมือนกัน

ผมจะไปดูงานที่สวนพี่นฤทธิ์ ใน 2-3 วันนี้ครับ ติดต่อพี่นฤทธิ์ไว้แล้ว พี่แกบอก มีทั้งเกษตร ประมง เลี้ยงวัว เลี้ยงหมู ดูวันเดียวก็รู้

เรื่องแล้วครับ ท่านใดสนใจจะไปดูงานด้วย ติดต่อ 085-4585978 ( โต )แล้วค่อยนัดเจอกันครับ ผมอยู่ระยองนั่งรถโดยสารไป แล้ว

ค่อยเช่ารถที่ต่อสกลครับ..

เรียน คุณ หมอเล็ก

พอดีผมสนใจอยากปลูกผักหวานเเต่พื้นที่ ที่ผมจะปลูกจะเป็นป่ามะขามชึ่งผมปลูกมา1ปีเเล้ว ถ้าผมจะเอาผักหวานไปปลูกจะได้ไหมครับ ถ้าปลูกได้จะปลูกให้ห่างจากต้นมะขามเท่าไหร่(ระยะของการปลูกต้นมะขาม 5X5 ม)กรุณาช่วยตอบด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

คุณ หมอเล็ก

ดิฉันกำลังวางแผนที่จะปลูกผักหวานเลยอยากเรียนถามว่า เราควรใช้ลักษณะของดินแบบไหนถึงจะดีคะ

และถ้าเริ่มต้นควรที่จะเตรียมอะไรก่อนเป็นอันดับแรกคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดจะปลูกผักหวานเพื่อประกอบเป็นอาชีพ

ตอนนี้เริ่มที่จะกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับผักหวาน ตอนแรกคิดพียงว่าการปลูกผักหวานเป็นเรื่องง่ายๆ

พอเข้าอ่านกะทู้แล้ว ทำให้ดิฉันคิดว่าดิฉันต้องเรียนรู้อะไรอีกหลายๆ อย่างทีเดียว

ดิฉันขอเรียนถามคุณหมอเล็กตรงๆค่ะว่า มีทางไหนได้บ้างที่ดิฉันจะสามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลการปลูกผักหวานได้โดยตรง

หรือเว็บไหนที่มีข้อมูลของผักหวาน หรือมีหนังสือจำหน่ายบ้างหรือเปล่าค่ะ

ถ้าไม่เป็นการรบกวนมากจนเกินไป ฝากคุณหมอเล็กช่วยแนะนำดิฉันทีนะค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

เพื่อนๆ ผู้สนใจเกี่ยวกับการปลูกผักหวาน

ดิฉันปลูกเมื่อกลางเดือน พ.ค.53 ที่ผ่านมาก แต่ไม่ได้ปลูกวิธี พี่นริศ คำธิศรี หรอกนะคะ (แต่ก็สนใจจะนำวิธีนี้ไม่ทดลองทำดู)

ปลูกโดยการซื้อต้นกล้าแบบยังไม่มียอด รากยังไม่โผล่ถึงก้นถุงเพาะชำ อย่างที่รู้ๆ กันรากเขาจะกระทบกระเทือนไม่ได้เลย

แปลงที่ปลูกยังไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มได้ หลังจากปลูกเสร็จเลยตัดสินใจใช้เข่งไม้ไผ่ครอบไว้เลย กันแสงแดดที่แรงเกินไป และกันแมลงรบกวนยอดอ่อน ตอนนี้ผ่านไป 3 อาทิตย์ผักหวานเริ่มออกยอดอ่อนๆ บ้างแล้ว

***อีกไม่นานจะส่งรูปมาโพสให้ดูกัน....

เรียน คุณหนุ่มนา...คับ

         เมล็ดผักหวานมีจำหน่ายประจำอยู่ที่บ้านหมอ สระบุรีครับ แต่ต้องรอปีหน้า เพราะปีนี้หมดแล้วครับ ที่ขอนแก่น เลย สกลนครก็พอมีครับ

เรียน คุณ หนานเกียรติ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

เรียน คุณเกษตรกรมือใหม่หนองคาย

          มีจำหน่ายตามข้างบนครับ หรือถ้าปีหน้าก็ลองประสานมาครับ ช่วงประมาณเมษา ต่อ พฤษภา

เรียน คุณมะเดี่ยว

       ขอบคุณครับ

เรียน คุณ to

       ขอบคุณครับ

เรียน คุณkai

        สำหรับการปลูกกับต้นมะขามคงไม่จำกัดระยะห่างระหว่างต้นหรอกครับ เพียงแต่ต้นมะขามจะโตพอที่จะเป็นร่มเงาให้ผักหวานได้หรือยัง ถ้ายังไม่ได้ ผักหวานต้นอ่อนก็จะแห้งตายครับ ดังนั้นควรหาไม้ชนิดอื่นปกคลุมก่อนเช่น พริก มะเขือ แค เป็นต้น และควรปลูกห่างจากต้นมะขามพอสมควร น่าจะไม่น้อยกว่า 1 เมตร เพราะมะขามมีใบทึบ มีชั้นเรือนยอดที่หนา ถ้าต้นโตจะทำให้แสงแดดส่องไม่ถึงครับ

เรียน คุณสวรรยา

       ตามที่ไปศึกษาหลาย ๆ แห่ง บ้างก็ว่าต้องไปเอาดินภูเขา บ้างก็บอกว่าให้ไปเอาดินจอมปลวก แต่ลงมือจริง ๆ แล้ว ดินอะไรก็งอกได้ทั้งนั้น แต่ความสมบูรณ์ในดินเป็นสิ่งสำคัญ ผักหวานจะโตช้าหรือเร็วขึ้นกับความสมบูรณ์ของดินครับ ผมมีบทพิสูจน์คือ ลองปลูกกับดินที่ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย กับปลูกโดยเตรียมดินด้วยการขุดหลุมให้ลึกประมาณ 80 ซ.ม.ไม่ต้องกว้าง แล้วเอาปุ๋ยคอกใส่ให้ได้สักครึ่งหลุม หรือประมาณ 3 - 4 กก.น้ำหนักแห้ง จากนั้นก็เอาดินกลบ เอาเมล็ดผักหวานหยอดลง เมื่ออายุ 1 ปี จะเห็นความแตกต่างระหว่างเตรียมดินกับไม่เตรียมดินอย่างชัดเจนครับ ลองดูก็ได้

เรียน คุณสโนไวท์

www.pakwanpa.com/home.html และ www.pakwapa.com

เรียน คุณnana

         ขอบคุณครับที่แวะมาให้ความเห็น ก็เป็นวิธีที่แถวๆ บ้านหมอ สระบุรีทำกันครับ แต่ต้องลงทุนซื้อเข่ง ผมไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่ ถ้าเข่งละ 20 บาท ปลูก 100 หลุม ก็ปาเข้าไป 2,000 บาท ก็มีวิธีที่ประหยัดลงไปอีกหน่อย แต่ก็ต้องลงทุนคือซื้อสแลนพรางแสง แล้วมาตัดแบ่งสำหรับบังแต่ละหลุม แต่ต้องตัดไม้มาทำหลักปักและยึดสแลนครับ

เรียน คุณหมอเล็ก

ผม สนใจอยากจะไปศึกษาการปลูกผักหวานที่สกลนคร สวนพี่นริศ ไม่ทราบว่าจะติดต่อคุณนริศยังไงครับ

รบกวนคุณหมอเล็ก ขอเบอร์ติดต่อ ด้วยครับผม ขอบคุณครับ

ชอบผักหวานมากครับ

อย่างไรจะลองปลูกมั้ง

หวังว่าหลังเกษียณคงได้กิน

เรียน คุณ ภทากรชฺ

            ติดต่อผมที่ [email protected]  ครับ แล้วจะให้เบอร์โทรของพี่นริศครับ

 

เรียน คุณเบญจพร

           ดีครับ

เรียน พี่โสภณ เปียสนิท
          ครับ เป็นพืชปลอดสารพิษครับ สรรพคุณทางยา : ส่วนของลำต้นจะใช้แก่นผักหวาน ต้มรับประทานน้ำเป็นยาแก้ปวดตามข้อหรือปานดงหรือจะใช้ต้นผักหวานกับต้นนมสาวเป็นยาเพิ่มน้ำนมแม่หลัง
คลอดบุตร รากต้มรับประทานน้ำเป็นยาเย็นแก้พิษร้อนในแก้น้ำดีพิการ และแก้ปวดมดลูก

 

ที่ดินของผม มีหน้าดินลึกราวหนึ่งศอก ล่างจากนั้นเป็นดินเหนียวปนกรวด เป็นดาน

ปลูกพืชยืนต้นไม่ค่อยจะได้ แต่น้ำน่าจะขังได้ดี

แก้ไขอย่างไรดี จะได้ปลูกต้นไม้เจริญงอกงาม

ผมรอคำตอบครับ

เชิญชวนผู้สนใจที่ปลูกผักสวนครัวในรั้วบ้าน ร่วม

“โครงการสวนผักในบ้านฉันปี2”เนื่องในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ7 1-5กันยายน

ประเภทการประกวด คือ สวนผัก ในบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด โรงเรียน ชุมชุน ด่านฟ้า และสวนนวัตกรรมแบ่งเป็น2ระดับคือ บุคคลทั่วไป และสถาบันการศึกษา

สามารถส่งภาพถ่ายหรือคลิปสวนผักมาพร้อมคำบรรยายไม่เกิน 1 หน้า A4 ส่งมาได้ที่ อีเมล [email protected] หรือที่อยู่ โครงการประกวดสวนผักในบ้านฉัน เลขที่ 124 สมเด็จเจ้าพระยา 17 คลองสาน กรุงเทพฯ 10600

รางวัลละ 2,000 บาท พร้อมกระเช้าผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมูลค่า 3,000 บาท

รับสมัครวันนี้ถึง 1 สิงหาคม 2553 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์

www.food4change.in.th ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณเพิ่มสุข 081-7517885

เรียนให้ทราบทั่วกัน....

ใช่คะเป็นวิธีที่แถวๆ บ้านหมอ สระบุรีทำกันลงทุนซื้อเข่งราคาใบละ 6-8 บาท ตอนแรกคิดจะใช้วิธีคลุมด้วยสแลนพรางแสง แต่ด้วยตัวเองไม่มีเวลาพอ เลยตัดสินใจใช่เข่งแทน หนึ่งคือคิดว่าเข่งมีประโยชน์มากกว่าพรางแสงแดดอย่างเดียว ยังใช่กันแมลง ศัตรูพืชได้ด้วยค่ะ

ปลูกใต้ต้น พุทราได้มั้ยครับ ต้นพุทราสูงประมาณ 1.30 ม. ทุกปีจะมีการฉีดหญ้าที่โคนต้นพุทรา จะเสียหายมั้ยครับ ต้องทำอย่างไรครับ ที่ไร่ มีพุทรา ประมาณ 13 ไร่ ระยะห่าง ประมาณ 6x6 ม. ครับ

ขอเรียนถามหมอเล็กค่ะ สนใจอยากซื้อพันธุ์ผักหวานที่ขอนแก่น หาซื้อได้ที่ไหนได้บ้างค่ะ อยากจะปลูกผักหวานบ้างค่ะ ตัวเองรับราชการอยู่ระยอง แต่บ้านเกิดเมืองอยู่ต.สาวะถี อ.เมือง ขอนแก่นค่ะ แนะนำที่ไปดูงานด้วยว่าที่ไหนเค้าปลูกกันแล้ว

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน อ.โสภณ เปียสนิท

        เคยขอคำแนะนำจาก นวก.เกษตร เกี่ยวกับเรื่องหน้าดินที่มีคุณภาพต่ำ และมีชั้นของดินดานตื้น ทำให้ปลูกต้นไม้ไม่งาม วิธีแก้ไขต้องทำให้หน้าดินลึกลงไป และฟูขึ้นโดยการใช้คราดดินลึกประมาณ 50 ซ.ม. (หรือลึกที่สุด) จะทำให้ดินฟูขึ้น ครับ

       แต่การกระทำเช่นนั้น เป็นการช่วยได้เฉพาะหน้าดินเท่านั้น เป็นประโยชน์สำหรับการปลูกพืชล้มลุกเท่านั้น

        ส่วนการปลูกไม้ยืนต้น จะต้องลงทุนลงแรงพอสมควรครับ  คือขุดหลุมให้ลึกประมาณ 1 เมตร แล้วรองก้นหลุมด้วยเศษใบไม้แห้ง หรือหน้าดิน คลุกเคล้ากับปุ๋ยคอก เป้นชั้นๆ แล้วที่หน้าดินที่ปลูกก็คลุกดินผสมกับปุ๋ยคอกครับ

       หรือตามทฤษฎีของในหลวง และที่ญี่ปุ่นนำไปใช้คือปลูกหญ้าแฝกควบคุ่กับไม้ยืนต้นครับ เพราะหญ้าแฝกจะทะลวงดินดานลงไป ทำให้รากของต้นไม้หยั่งลงไปได้ครับ

เรียน คุณเพิ่มสุข

      เอ้าใครสนใจเชิญสมัครได้นะครับ

เรียน คุณนานา

      ขอบคุณครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยน เห็นด้วยครับกับการใช้เข่ง ใช้ง่าย สะดวกครับ

เรียน คุณนัย

     ความเสียหายจากการใช้สารเคมีนั้น มีอยู่มากมายครับ แต่การปลูกพุทราก็หลีกเลี่ยงการใช้ลำบาก ท่านผู้รู้ใดทราบการลดใช้สารเคมีกับพุทรา กรุณาให้ความรู้ด้วยครับ

เรียน คุณมุ้ย

      ที่ขอนแก่นก็ดูงานได้ที่อำเภอเมือง อำเภอมัญจาคีรี อำเภอน้ำพองครับ แต่หากจะสั่งต้นกล้า ก็รบกวนให้รอปีหน้าครับ ปีนี้มันท่าทางจะยาวมากเกินไปเสียแล้ว มีจำหน่ายที่อำเภอโคกโพธิ์ชัย  อำเภอภูผาม่าน บางเจ้าก็ขาย 5 บาท บางเจ้าก็ 10 บาทบ้างก็ 15 บาทครับ ต้องตระเวณหาครับ ปีหน้าก็ลองสอบถามมาช่วงเดือนพฤษภาคม นะครับ

 

 

สวัสดีครับ คุณหมอเล็ก ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจในกาปลูกผักหวานป่าครับ

ผมก็เลยอยากเรียนถามคุณหมอเล็กถึงวิธีการปลูกที่กล่าวมาข้างต้น

ผมอยากทราขั้นตอนในการปลูกโดยละเอียดจะได้ไหมครับ

เอาตั้งแต่การเตรีมเมล็ดจนได้ผลผลิตเลย

ขอขอบพระคุณคุณหมอมาล่วงหน้าเลยนะครับ

(หากท่านจะกรุณาตอบทางอีเมลล์จักเป็นพระคุณยิ่ง)

เรียน คุณศักดิ์สิทธิ์ (ชื่อเหมือนกระเพราสายพันธุ์ใหม่เลย)

          ยินดีตอบให้ครับ แต่ก่อนอื่นขอให้เข้าดูในบล็อกของผมให้หมดเสียก่อน เพราะมีเรื่องราว ตั้งแต่การเก็บเมล็ด จนกระทั่งลงหลุมครับ

สวัสดีครับ

ผมขอคำแนะนำด้วยครับ ผมจะปลูกผักหวานได้ไหม ผมมีโรงกล้วยไม้เดิม

1. มีพื้นที่ 2 งาน อยู่ใต้ซาแลนกันแดด 80%

2. ต้องการปลูกลงดิน ไม่ปลูกลงกระถางแล้ว

3. ระบบรดน้ำเป็นสปริงเกอร์

4. ไม่มีเวลาดูแลได้ตลอดทั้งวัน

5. ซื้อมาแบบเป็นกล้านะครับ

ขณะนี้พื้นที่ว่างเปล่า ผมจึงต้องการทำประโยชน์ครับ แต่ไม่สนใจกล้วยไม้แล้ว เพราะต้องดูแลมาก แต่กลับไม่มีเวลาให้ จึงต้องการพืชที่ปลูกแบบไม่ต้องดูแลมากครับ ไม่ทราบว่าปลูกผักหวานได้ไหม จ้างคนมาเก็บตอนเช้าครับ

นายชัย

ขอบคุณสำหรับความรู้ และเทคนิคการปลูกผักหวานค่ะ

กำลังสนใจเรื่องผักหวานอยู่พอดีเลยค่ะ บันทึกนี้มีประโยชน์มากๆ

ตอนนี้กำลังหาเมล็ดพันธุ์เพื่อจะทดลองปลูกค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

ที่จังหวัดอุบลฯ มีสวนผักหวานหรือมีคนปลูกผักหวานไว้จำหน่ายมัยค่ะ ถ้าทราบช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ สาววาริน

สวัสดีคะ คุรหมอเล็ก

เนื่องด้วยหนูอยากได้เมล็ดผักหวานมาเพาะคะแต่หนุไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี เพราะพ่อได้เคยลองปลูกกับทางเกษตรอำเภอบ้านแฮดแล้วปลูกไม่สำเร็จและลองปลูกที่ป่าด้วยอันนี้ก้อไม่สำเร็จ แล้วตัวหนูเองก้ออยากลองอีกครั้งช่วยแนะนำและที่จำหน่ายเมล็ดพันธ์ด้วยนะ (ขอขอบคุณล่วงหน้า)

หนูขอฝากเบอร์ไว้นะค่ะ 0872143085

ขออนุญาตสอบถามหน่อยนะครับ คือผมอยากทราบว่าการให้น้ำผักหวานป่าควรใช้ระบบไหนดีที่สุด เช่น สปริงเกอร์ น้ำหยด หรือใช้สายยางรด ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงสาสมารถเก็บยอดขายได้ และรดมากน้อยขนาดไหนถึงจะเหมาะสมที่สุดตามช่วงเวลาและการเจริญเติบโตของต้นผักหวาน รบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบให้ด้วยนะครับ เนื่องจากผมกำลังจะเริ่มเตรียมหลุมปลูกเตรียมระบบน้ำและปลูกต้นแคบ้านตอนปีใหม่นี้เพื่อรอเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่าในช่วงเดือนพฤษภาคม 2554 ซึ่งช่วงนั้นต้นแคจะสามารถเป็นร่มเงาให้ต้นผักหวานได้แล้ว โดยผมตั้งใจจะปลูกโดยใช้เมล็ดผักหวานปลูกลงไปในหลุมที่เตรียมไว้โดยที่ไม่ต้องเพาะให้งอกเสียก่อน ท่านผู้รู้คิดเห็นว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไรรบกวนพิจารณาให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

maxnum

วันนี้ มกรา 54 ต่อมขยันทำงานผิดปรกติเลยไปรูดใบผักหวานทิ้งหมดเลย เกลี้ยงทั้งต้น กะให้แทงยอดเต็มที่ ในเดือนกุมภา

ตกใจที่เห็นมันโกร๋น เลยหาข้อมูลปลอบใจ มันคงไม่ใจเสาะ เป็นผักหวานป่า ไม่รู้ว่าใครปลูกไว้ บางต้นน่าจะขึ้นเอง เพราะเห็นก็โตแล้ว ได้แต่เอาไม้ปัก ข้าง ๆต้น เพื่อไม่ให้คนขยันกว่ามาตัด(คิดว่าเป็นวัชพืช) ประมาณเดือนมีนาคมเคยเก็บยอดไปแกงใส่ใข่มดแดงเป็นประจำทุกปี เคยให้น้ำผักหวานแบบใช้สายยางรด ปีนี้ได้ผลอย่างไรจะแจ้งให้ทราบค่ะ

<p>สวัสดีครับ สมาชิกทุกท่านพอดีผมสนใจเรื่องการทำการเกษตรอยู่นานแล้วครับผมเป็นลูกเษตกรคนหนึ่ง แต่มีนิสัยขี้เกียจมากพึ่งรู้ว่าความขี้เกียจนี้แหละทำให้ชีวิตลำบาก เลยคิดหาวิธีสร้างรายได้อย่างสุจริตดู ผ่านมาหน้าเวบนี้ เห็นว่าการป,กผักหวานขายคงทำให้พอมีรายได้ และสร้างความสุขในการดำงรค์ชีวิตได้ ผมมีที่ดินอยู่ประมาณ 1 ไร่ครับเป็นลูกรังสาถพก็เป็นป่าไม่เคยบุกเบิก(ไม่เคยไถมาก่อน)เมื่อก่อนตอนผมยังเด็กแถวนี้เคยมีต้นผักหวานเกิดตามธรรมชาติเยอะมากเลยคิดอยากลองปลูกผักหวานดูอีกอย่างผมไม่อยากไถที่บริเวณนี้อยากให้ต้นไม้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติได้เจริญเติบโตครับ เลยอยากทราบว่า

1.ผมจะหาชื้อเมล็ด หรือต้นกล้าผักหวานได้ที่ใหนครับ

2.การบำรุงรักษาทำอย่างไรครับ

3.ใช้เวลากี่ปีถึงจะได้ขายครับ และขายที่ไหนครับ

4.ผักหวานมีโรคอะไรรบกวนหรือเปล่าครับ

ใครได้อานขอ้ความผมแล้วกรุณาให้ความเมตตาแนะนำด้วยนะครับ ผมจนมาหลายปีแล้วครับ ธนภูมิ 0872134094

ลืมครับ หากท่านไม่สดวกโทรศัพท์ ก็ติดต่อ ที่ [email protected] ได้นะครับ ขอบคุณครับ ธนภูมิ 0872134094

สวัสดีค่ะ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบทานผักหวานมากวิธีปลูกดูง่ายมากสภาพดินที่จะปลูกควรเป็นยังไงค่ะถึงจะปลูกได้ดี

อยากลองปลูกเหมือนกัน อยากทราบว่าจะซื้อเมล็ดพันธ์ ได้ที่ไหน

และต้องบำรุงรักษา รดน้ำอย่างไร ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ผมลองผิดลองถูกกับการปลูกต้นผักหวานป่ามาเกือบสามปีแล้วครับ จนกระทั่งตอนนี้สามารถรู้เคล็ดการปลูกแบบง่ายดาย ปลูก 100 ต้นก็ได้ผลเกือบทั้ง 100 ต้นครับ แต่ละต้นโตเร็วไม่ทรง แล้วก็ไม่แกรน ตอนนี้ลงไว้ที่พื้นที่ว่างเปล่า ไร่กว่า ๆ เกือบห้าร้อยต้น เก็บกินได้สองปีแล้วครับ เพราะเป็นกิ่งตอนค่อนข้างใหญ่ เพาะจากเมล็ดก็มีบ้าง หวังไว้เป็นทรัพย์เลี้ยงดูยามแก่เกษียณงานแล้ว

ปีที่แล้วก็ลงปลูกรอบบริเวณบ้านจัดสรรก็ห้าสิบกว่าต้น ปีนี้เก็บกินได้แล้วครับ ชอบเพราะอร่อย ไม่ว่าจะนำมาประกอบอาหารชนิดใด ไม่ต้องสาธยายก็คงเป็นที่รู้กันนะครับ

อ้อ พื้นที่ปลูกก็แถวบางใหญ่ นนทบุรีครับ สภาพดินเหนียว ผิวดินแข็งกระด้างอีกต่างหาก

หากท่านใดมีปัญหาในการปลูกต้นผักหวานป่า ยินดีแนะนำครับ เมลเข้ามาได้ รับรองว่าท่านจะต้องมีต้นผักหวานป่าไว้กินแน่นอน ไม่คิดกะตังค์เด้อ ว่าง ๆ จะถ่ายรูปขั้นตอนการปลูกให้ดู

สนใจมากครับคุณเบิ้ม หาพันธุ์ ผักหวานมาจากใหนครับแพงหรือเปล่า ผมกะจะปลูกสัก สามไร่ ต้องลงทุนประมาณเท่าไรครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็ก

หนูสนใจมากอยากปลูกผักหวานให้ได้ เพื่อเป็นอาชีพหลักเพราะตอนนี้ตกงานอยู่ค่ะ หนูอยู่ จ.กำแพงเพชร ไม่รู้ว่าจะปลูกผักหวานได้หรือเปล่า อยากได้คำแนะนำจากคุณหมอ รบกวนตอบกลับด้วยนะค่ะ

ผมอยากลองปลูกเหมือนกัน อยากทราบว่าจะซื้อเมล็ดพันธ์ุ ได้ที่ไหน

และต้องบำรุงรักษา รดน้ำอย่างไร ช่วยบอกหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

เกี่ยวกับผักหวานที่มีขายในตลาดทั่วไป มี 2 ชนิดคือผักหวานป่าที่มีในภาคเหนือ อิสาน ตะวันตก อีกชนิดหนึ่งคือผักหวานบ้าน แถบระยองจะมีผักหวานป่าอีกชนิดหนึ่งซึ่งคนพื้นเมืองเท่านั้นที่รู้จัก ลักษณะใบคล้ายกันแต่ใบบางกว่าไม่มัน ผลเล็กกว่า ขนาด 0.5 - 1ซม. ผลแก่สีส้ม ผลสุกสีแดง การเพาะพันธ์จากเมล็ด รสชาดดีมาก หวานมัน คนระยองแกงเลียงใส่ไข่ไก่ หากินยากกว่าผักหวานทุกชนิดที่กล่าวมา ส่วนที่รับประทานยอดอ่อน ผลอ่อน มีพันธ์ขายบ้างตามตลาดนัดต้นไม้แถบระยองลองหามาปลูกดู

มีต้นกล้าเพาะเมล็ดราคาไม่แพง และเมล็ดพันธุ์ สนใจลองติดต่อคุณนุช ขอนแก่น 088-5311159

ผมอยู่โคราชคับมีที่อยู่1ไร่อยากปลูกใว้ยามแก่ใค่รอย่ใก้ลขอคำแนนำด้วยคับชื้อเม็ลดได้ที่ไหนที่โคราชหาอยากมากคับ

จริงอย่างที่คุณนริศกล่าวเลย ครับ ปลูกด้วยเมล็ดเลยจะดีที่สุดได้ผลมากกว่าการปลูกจากต้นพันธุ์ที่เพราะจากเมล็ดในถุงเพราะรากแก้วจะลงสู่ดินไม่ชะงักการเจริญเติมโต ถ้าปลูกด้วยต้นพันธูที่อยู่ในถุงต้องปลูกตั้งแต่ต้นเมล็ดพันธุ์ยังเล็ก ๆ ไม่เกิน 2-3 ซม. เวลาปลูกรากแก้วจะได้ไม่ขาด ถ้าท่านใดสนใจพันธุ์ผักหวานที่เพราะใหม่ในปี 54 นี้ ผมมีเยอะครับท่านใดสนใจติดต่อสั่งจองได้นะครับ

086-6674451 อดิเรก กำเหนิดบุญ ผมอยู่ที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ครับผม

ผักหวาน เพาะเมล็ด ปลูกลงดินแล้วค่ะ การรดน้ำ ใส่ปุ๋ย จะต้องเว้นกี่วันคะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ และปุ๋ยคอกสด ดีกว่ายังไงคะ

การรดน้ำผักหวานที่ปลูกใหม่ ๆ ของผมรถน้ำประมาณ 5-7 วันต่อครั้ง ส่วนการใส่ปุ๋ย ของผมใส่ประมาณ 3 เดือนครั้งปุ๋ยคอกนะ

และไม่ควรใส่ติดกับโคนต้นมากเกินไป เพราะปุ๋ยคอกจะร้อนต้นอาจตายได้สำหรับผักหวานที่ปลูกใหม่ แต่ที่แน่ ๆ ปลูกผักหวานต้องมีต้นไม้ให้ร่มเงา การใส่ปุ๋ยคอก ดีกว่าปุ๋ยเคมี ตรงที่ว่า ปุ๋ยคอกจะมีคุณภาพนานกว่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอกช่วยในการบำรุงดินให้มีคุณภาพดีกว่าปุ๋ยเคมีอีกด้วย ปุ๋ยเคมีส่วนใหญ่จะเป็นสูตรที่เร่งเฉพาะอย่าง เช่น เร่งดอก เร่งใบ เร่งหัว เป็นส่วนๆ ในระยะเวลาที่ไม่ยาวนาน แต่ผักหวานต้องใช้เวลาในการปลูกอย่างเร็ว ๆ ประมาณ 2-3 ปี จึงสามารถเก็บผลผลิตได้ ซึ่งหากใช้ปุ๋ยเคมีจะเป็นการสิ้นเปลืองไปโดยใช่เหตุ ที่ผมปลูกผมใส่ปุ๋ยเคมีแค่ช่วยให้ปุ๋ยคอกทำงานเร็วขึ้น ของผมใส่แค่ปีละ 2 ครั้งเองและก็ใส่ในปริมาณไม่มาก

แตปุ๋ยคอกก็มีข้อเสียตรงที่ว่า วัชพืชที่ติดมากับปุ๋ยคอกซึ่งวัชพืชจะขึ้น ซึงเราต้องทำการถางออก แต่ก็ใช้เป็นปุ๋ยให้กับต้นผักหวานได้อีกทางหนึ่งหลังจากเราถางออกและก็หมักกองตามโคนต้น ช่วยให้ดินชุ่มชืนและย่อยสลายเป็นอาหารให้กับต้นผักหวานอีกทางนึง

ครับ

อยากได้เมล็ดจากคุณอดิเรกค่ะ ขายราคายังไง ส่งทางไปรษณีย์ได้หรือเปล่า ส่งให้เลย ค่ะ 99 ม.1 บ้านหนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น 40110 สุภาภรณ์ ท้าวนิล จ่ายเงิน ปลายทาง

คุณสุภาภร ท้าวนิล ต้องขออภัยจริง ๆ ครับตอนนี้เมล็ดของผมลงดินในถุงหมดแล้วครับ ถ้าอยากได้เมล้ดต้องรอปีหน้าแล้วละครับหมดฤดูของเมล็ดแล้ว ถ้าคุณสภาภร จะเอาเมล็ดจริง ๆ ต้องปีหน้า ปีนี้ไม่มีแล้วครับ ประมาณเมษายน เมล็ดจะเริ่มแก่ได้ที่เหมาะสำหรับนำไปเพาะ โทรมาสอบถามอีกทีได้ผมใช้เบอร์เดิมตลอดครับ 086-6674451 ช่วงนี้ถ้ายังไม่ได้ปลูกผมว่าคุณเตรียมพื้นที่ที่จะปลูกรอไปก่อน ด้วยการปลูกต้นมะขามเทศรอ เลยก็ได้ หาซื้อกิ่งพันธุ๋มะขามเทศเกษตร ไปปลูกรอเลย ปีหน้าพอเมล็ดผักหวานออก ก็พอดีมะขามเทศโตพอที่จะเป็นร่มเงาให้ผักหวานได้แล้ว คุณจะได้ไม่ต้องหาวัสดุทำร่มเงาให้ผักหวานมาก ให้ปลูกต้นมะขามเทศห่างกันสักประมาณ 5 เมตร โดยรอบ ถ้าหากหามะขามเทศไม่ได้ ก็ต้นตะขบก็ได้ครบ โตเร็วด้วย ให้ร่มเงาดี แต่ตะขบจะตายเมื่อต้นผักหวานโต จะทำให้ไม่มีร่มต้องหาร่มเงาให้ต้นผักหวานอยู่ดี และตะขบปลูกได้แค่ให้ร่มเงาผักหวาน แต่ต้นมะขามเทศสามารถเก็บฝักขายได้ อีกด้วย สรุปคือ ปลูกผักหวานต้องมีร่มเงาให้ ทั้งผักหวานเล็ก และโต หากไม่มี่ร่มเงา รับรองได้ว่า โตช้า และจะได้ผลผลิตน้อย หรืออาจไม่ได้เลย ฉะนั้นในความเห็นของผม สำหรับท่านที่จะปลูกผักหวาน หรือคิดจะปลูก ควรเตรียมสถานที่ปลูกไว้ก่อนจะเป็นการดี จะได้ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ในการทำร่มเงาให้ผักหวานมากและผลที่ได้จะออกมาคุ้มค่าการลงทุนครับผม

ที่หาอ่านในเว็บบอร์ดมีในเว็บเกษตรพอเพียงขายทั้งแบบต้นและแบบเมล็ดค่ะ เราก้อกำลังสั่งเมล็ดมาลงปลูกค่ะ

ที่มา http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?board=18.0

แม้จะเคยชมแล้ว แต่ก็ยังชอบดูและอ่านอีกครับ

สนใจปลูกผักหวานแต่ไม่มีความรู้ทางนี้เลย อยากทราบรายละเอียดทั้งหมดตั้งแต่ดินที่เหมาะสม การเตรียวัสดุ แหล่งวัตถุดิบ(เมล็ด,ต้นกล้า) การดูแลรักษา รบกวนท่านผู้รู้ทั้งหลาย ติดต่อ[email protected] ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี

ได้ปลูกต้นแคไว้ 50 ต้น ระหว่างต้นแคขุดหลุมรองด้วยปุ๋ยคอกใส่เมล็ดผักหวานลงไป

และติดกับต้นแค ได้เอาเมล็ดผักหวานวางไว้เอาดินถมเล็กน้อย 20 วันผ่านไป ในหลุมก็เริ่มงอกขึ้น

แต่เจ้ากรรมฝนตกมา น้ำขังในหลุม ต้นที่ขึ้นพ้นดินแล้วก็เติบโตต่อที่กำลังงอกสงสัยจะเน่า ส่วนเมล็ดที่

เอาวางไว้ใก้ลกับต้นแค ก็ขึ้นมาแต่ต้นเล็กกว่าในหลุม เวลานี้ก็กำจัดวัชพืช ก็ดีใจที่มีต้นผักหวานขึ้นมากกว่า 30 ต้น

ปอแป๊ด

ผมได้ทดลองปลูกผักหวานมาหลายปีแล้ว มีความสำเร็จพอสมควรพอจะให้คำแนะนำได้ 0817177873

ผมว่าทุกท่านควรหาความรู้

จากหลายๆ ที่ประกอบกันะครับ แล้วท่านจะได้วิธีที่ดีที่สุด

อย่างเช่นการปลูกผักหวาด้วยเมล็ดชำถุง

ผมได้ลองปลูกทั้งหมด 50 ต้น โดยแบ่งเป็น 2 แปลง

แปลงที่ 1

ปลูกผักหวานคู่กับต้นแค ให้ต้นแคเป็นร่ม ให้น้ำอาทิตย์ละครั้ง

แปลงที่สองปลูกในในที่ร่มต้นไม้ใหใหญ่

ไม่มีไม้พี่เลี้ยงพื้นที่มีร่มเกือบทั้งวัน ให้น้ำเกือบทุกวัน

ผลปรากฏผักหวานผมรอดทุกต้นครับ

แต่แปลงที่ปลูกต้นแคร่มด้วยโดยเร็วกว่า 5 เท่า

ดังนั้นที่กระทู้ต้นๆ บอกว่าปลูกด้วยเมล็ดเพาะถุงแล้วโอกาสรอดน้อย ไม่จริงครับ

ผมไม่ได้เป็นคนขายกล้าต้นผักหวานนะครับ

แต่ผมไม่อยากทุกๆ ท่าใช้วิจารณญาน ในการรับข้อมูลนะครับ ไม่ตัดสินใจจากข้อมูลแค่แหล่งเดียว

คนที่ปลูกเองได้ผลมาแล้ว

ตอนนี้กำลังเพาะเมล็ดผักหวานใส่กระบะทรายค่ะ ซื้อมา 2000 เมล็ด ว่าจะนำไปปลูกในสวนยางพารา ไม่ทราบว่าจะปลูกได้หรือเปล่าค่ะ ยางพารา 7 ปี กำลังเปิดกรีดแล้ว

ตอนนี้ร่วมกับเพื่อนซึ่งเค้าส่งเสริมการปลูกผักหวานป่ามามากกว่า15 ปี ลองผิดมาเยอะครับ ก็เลยแนะนำให้ คนใหม่มาลองถูกไปเลย ยอมรับว่าความรู้ที่ได้จากหลายแหล่งดีมากๆครับ สรุป ท่านที่สนใจปลูกโดยวิธีการของเราจำนวนมากๆ ก็คือ ให้ท่านจองเมล็ดงอกด่วนครับเราขายเม็ดละ 8-12บาทแล้วแต่จำนวนที่จอง(จองเม็ดละ 2 บาท) จ่ายเพิ่มส่วนที่เหลือตอนรับของ ถ้าจะให้ส่งต้องจองอย่างน้อย 100เม็ดขึ้นไปครับพอจองมาเราจะแนะนำขั้นตอนการเตรียมหลุมปลูกง่ายๆครับ แล้วแต่สภาพพื้นที่ของท่าน รวมถึงการหยอดเม็ดไม้พี่เลี้ยงด้วย ตอนนี้กะลังรวบรวมเมล็ดประมาณ 1 ตันคาดว่าได้ไม่ต่ำกว่า 1แสนเม็ดที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ติดต่อด่วนเลยครับถ้าจะปลูกวิธีนี้ต้องติดต่อไม่เกินสิ้นเดือน พค.ครับ สามารถปลูกระบบชิดไร่หนึ่งมากกว่า 500ต้น แล้วมีเทคนิคการทำผักหวานนอกฤดู ได้ราคาดีครับ สนใจโทรสอบถามเหรอจะติดต่อขอดูตัวอย่างก่อนก็ไดครับ โทร 080-1251881 ชื่อแม็กครับอยู่อ.สันป่าตอง เชียงใหม่ kunnasan1@gmailcom

ที่บ้านมีที่ว่างค่ะ อยากปลูกผักหวานป่าบ้างค่ะ เคยซื้อเมล็ดมาเพาะแล้งลงปลูกไม่นานมันก็ตาย เห็นเขาว่า แบบตอนกิ่งจะติดดี แต่ไม่มีความรู้เลย ช่วยแนะนำได้ไหมคะ ช่วยหน่อยนะคะ

เรียนคุณ นริศ ดิฉันสนใจอยากปลูปผักหวานป่า แต่ยังไม่มีความรู้อะไรเลย อยากลองปลูก โดยการสอบถามราคาเมล็ดผักหวานวิธีซื้อ อยู่จังหวัดสกลนคร อำเภอเจริญศิลป์ ถ้าคุณนริศ มีรบกวน แจ้งด้วยนะคะ 0817990709 ขอบคุณล่วงหน้านะคะ  อยากไปดูสวนคุณนริศด้วยคะ

ผมติดตามอ่านวิธีการปลูกผักหวานป่ามาประมาณ 1 ปี ช่วงแรก ๆ ได้ซื้อต้นผักหวานป่าที่มีพ่อค้านำมาขายแต่ไม่รู่้ว่าเป็นพันธุ์อะไรถามพ่อค้าก็บอกว่ารับเขามาขายเหมือนกัน ซื้อมา หนึ่งพันบาทประมาณ 50 ต้น ลงมือปลูกใต้ต้นแคบ้างต้นน้อยหน่าบ้างแต่เดือน กรกฎาคม 2555 จนถึงปัจจุบันดูแลอย่างดี รอดอยู่ 3 ต้นแต่ก็ยังไม่งอกงามแต่อย่างใด

ผมสนใจทำการปลูกมานานแล้ว ก้หาข้อมูลมาเรื่อยๆ แต่บอกว่าวิธีของ คุณ นริศ ดีมากน่านำไปทดลองครับ

ชอบปปลูุกผักไว้กินนะเวลาปลูกจะมีกลิ่นตัวทำไงก็ไม่หายเพื่อนๆช่วยแนนนำหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท