ความท้าทายในสายหมอก : เรียนรู้เพื่อเข้าใจไฟใต้


มีนายทหารท่านหนึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะในการแลกเปลี่ยนหลังจากนำเสนองานวิจัยชิ้นหนึ่ง และผมเห็นด้วยอย่างมาก ท่านบอกว่า "ไม่มีใครเป็นพระเอกในสมรภูมิไฟใต้" ซึ่งหมายถึงการยอมรับ การบูรณาการการทำงาน รวมถึงการทำงานเป็นทีม มียุทธศาสตร์การทำงานร่วมกัน แม้ว่ากระบวนการแบบนี้จะเป็นไปได้ยากก็ตาม แต่เราก็คาดหวัง

เป็นประจำประตูที่ใต้เปิดต้อนรับพวกเราที่สนามบินหาดใหญ่ ทุกครั้งที่มาเยือนใต้ผมมักตื่นตาตื่นใจกับสวนยางพาราที่เป็นแถวๆสวยงาม เป็นภาพที่ชวนมองก่อนเครื่องลดระดับการบิน แม้ว่าการมาเยือนใต้ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกแต่ความตื่นเต้นก็ไม่ต่างกันเลย

 

ท่ามกลางสายหมอกที่ปกคลุมสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  กลับไม่ใช่หมอกบางที่ใสเย็น ที่ผมเคยสัมผัสที่เหนือ  แต่เป็นสายหมอกที่คลุมพื้นที่ อึมครึม น่าอึดอัดไม่น้อยสำหรับคนมาเยือนหน้าใหม่แบบผม และคิดว่าไม่ต่างกับคนความรู้สึกของคนในพื้นที่ที่ผมได้มีโอกาสได้พูดคุย

 

ผมเชื่อว่า "เหตุผลเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้" และแน่นอนว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาแบบเดียวก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหา เงื่อนปมที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้

 

ที่เกริ่นมาเป็นเรื่องความขัดแย้งของสภาพพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และภาพของปัญหาที่ยังยึดเยื้อรอการศึกษา ทำความเข้าใจ นั่น...เป็นเรื่องของงานชิ้นใหม่ที่ท้าทาย  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงในฐานะคนข้ามวัฒนธรรมแบบผม เรื่องงานกับเรื่องเที่ยวเป็นเรื่องเดียวกัน  เป็นนิยามที่พยายามทำให้การทำงานเป็นเรื่องสนุก เป็นการค้นพบสิ่งใหม่ สถานการณ์ที่ท้าทาย ถึงแม้ว่าบางช่วงของการเดินทางจะพบกับความกดดันบ้าง ก็เป็นรสชาติของชีวิตที่โชคดีที่มีโอกาสเจอ

 

ผมค้นพบทั้งเนื้อหาของงานศึกษา และค้นพบความหลากหลายของวิธีคิดผู้คนที่ได้พบเจอ พูดคุย หรือกระทั่งการสัมภาษณ์เชิงลึกไม่เป็นทางการ ความแตกต่างทางสถานะ ทั้งชุดประสบการณ์ ความรู้ ความเชื่อ ให้แง่คิด มุมมองที่ต่างกัน ทำให้พอจะเข้าใจเงื่อนไขบางอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ และเงื่อนไขนั้นเอง "เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา" และ "เป็นความพยายามในการแก้ไขปัญหา" สถานการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดจังหวัดภาคใต้ไปพร้อมๆกัน

 

ทุกย่างก้าวมีคำถาม และเมื่อก้าวต่อไปก็มีคำถามเพิ่มขึ้น  หลายคำถามผมไม่สามารถหาคำตอบได้ตรงๆ จากข้อมูลที่มีอยู่ หลายคำถามพอจะเห็นเค้าลางของปัจจัยสาเหตุจากการพูดคุย ไม่ต่างกันกับการเดินทางท่ามกลางสายหมอกที่คลุมพื้นที่ ทัศนวิสัยการเดินทางที่มีปัญหา มองเห็นบ้างในระยะใกล้ แต่ที่เห็นเลือนรางในความมืดนั้น ยากนักที่จะคาดเดาแต่ก็พอให้เราได้เปิดมุมมองขบคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้อย่างน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

 

หากมองในมุมของการจัดการความรู้(Knowledge Management) ผมคิดว่าการทำงานโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เห็นภาพของการจัดการความรู้เหล่านี้อย่างเป็นระบบ  เมื่อความรู้ไม่ได้ใช้เป็นพลังในการแก้ไขปัญหา ทำให้กระบวนการแก้ไขดำเนินการภายใต้ชุดข้อมูลที่แต่ละสังกัดมีอยู่ พร้อมความเชื่อมั่นในองค์ความรู้เชิงเดี่ยว หรือแม้แต่จะเป็นองค์ความรู้ผสมผสานแล้ว แต่ยังไม่พอสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านี้

 

ทำไมไม่มี "การจัดการความรู้" ...ในการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้???

ผมมองว่ามันยากนะ เพราะการจัดการความรู้อาศัยความเท่าเทียม การเปิดใจ  พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูล ภายใต้บรรยากาศของความสุข มีเป้าหมายการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมที่มีเป้าหมายร่วมกัน

 จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นจากการค้นพบในระยะแรกพบว่า สาเหตุที่ไม่มีการจัดการความรู้ในสาม จชต.ใต้  น่าจะมีเงื่อนไขจากสิ่งเหล่านี้

  1. ปัญหาความไม่สงบใน ๓ จชต. เป็นสถานการณ์ที่มีลักษณะ "พิเศษ" มีความซับซ้อน และความต่อเนื่องของปัญหาที่มีพัฒนาการ
  2. ขาดศูนย์ข้อมูลกลางในการใช้เป็นข้อมูลการทำงานร่วมกันของหน่วยงาน องค์กรในพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ เอกภาพ และเชื่อถือได้ รวมถึงข่าวสารต่างๆที่จำเป็นในการวางแผนการดำเนินงาน ขับเคลื่อนงานพัฒนาระดับพื้นที่
  3. วัฒนธรรมที่หลากหลายและเข้มแข็งของหน่วยงานที่เข้าไปแก้ไขปัญหา ที่แข็งจนไม่สามารถหลอมรวมกันได้ ไม่เกิดภาพของการบูรณาการการทำงาน
  4. หน่วยงานอิสระที่น่าจะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่การเชื่อมประสาน รวมถึงเป็นศูนย์จัดการความรู้ ไม่ได้ทำหน้าที่ดังกล่าว
  5. ขาดการสร้างบรรยากาศสำหรับการเรียนรู้
  6. "ผลประโยชน์บนกองปัญหา" จริงๆแล้วประเด็นนี้ไม่อยากกล่าวถึง แต่พื้นที่การทำงานภาคใต้ เป็นพื้นที่แห่งผลประโยชน์ที่มีเม็ดเงินมหาศาล ดังนั้นองค์ความรู้ วิธีการบางอย่างถูกเก็บงำเพื่อเอื้อประโยชน์เฉพาะตนเท่านั้น
  7. อัตตา (Ego) ของคนทำงาน

 

และน่าจะมีเหตุผลอื่นๆสนับสนุนอีกมาก ตามบริบทของแต่ละสถานการณ์การแก้ไขปัญหา ทั้งหมดนี้ เป็นเหมือนสิ่งขัดขวางไม่ให้มีการขับเคลื่อนการแก้ไขและพัฒนา หรือแม้จะมีพลังอยู่บ้างในส่วนของความรู้ที่กระจัดกระจาย แต่ยังไม่พอ

อย่างไรก็ตามสำหรับผมการทำงานในสามจังหวัดชายแดนใต้ เป็นความท้าทาย และเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการเรียนรู้ให้กับผมเป็นอย่างดี

 

เมื่อไม่กี่วันผมได้มีโอกาสไปฟังงานสัมมนาโครงการวิจัยอนาคตไฟใต้ ที่ศูนย์มนุษยวิทยาสิรินธร มหาวิทยาลัยศิลปากร มีนายทหารท่านหนึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะในการแลกเปลี่ยนหลังจากนำเสนองานวิจัยชิ้นหนึ่ง และผมเห็นด้วยอย่างมาก ท่านบอกว่า "ไม่มีใครเป็นพระเอกในสมรภูมิไฟใต้"  ซึ่งหมายถึงการยอมรับ การบูรณาการการทำงาน รวมถึงการทำงานเป็นทีม มียุทธศาสตร์การทำงานร่วมกัน แม้ว่ากระบวนการแบบนี้จะเป็นไปได้ยากก็ตาม แต่เราก็คาดหวัง

 

แม้ว่างานศึกษาที่ผมมีโอกาสเข้าร่วมทีมทำงาน เป็นเพียงช่วงเริ่มต้น แต่ผมถือว่า งานนี้เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ (Extreme Challenge) ของผมครับ

 

 

 


 

หมายเหตุจากพื้นที่

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๒ พ.ค.๕๑

หมายเลขบันทึก: 180220เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

มาให้กำลังใจ ทำให้ดีที่สุด เท่าที่เคยอยู่กับชาวใต้สี่ปี มีอะไรที่น่าศึกษาและเก็บข้อมูลได้มาก คงต้องมีการบูรณาการในหลายๆๆฝ่ายครับน้องเอก

การก้าวข้ามวัฒนธรรม เหมือนการก้าวข้ามไปสู่โลกใหม่ที่เราไม่เคยเห็น ครับ ... คุณเอก ก้าวข้ามไปกี่ก้าวแล้วครับ :)

มีความสุขนะครับ :)

พี่เอกคะ

นับถือใจของพี่เอกจริงๆ คะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ว่าแต่จะแวะมากินน้ำบูดูอีกเมื่อไหร่คะ

หวัดดีค่ะ...

เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

ในฐานะเป็นคนใต้...

ตามมาเรียนรู้ พร้อมๆ กับให้กำลังใจในการทำงานครับผม

ขอบคุณครับพี่ขจิต ฝอยทอง

ปัญหาใต้ (สถานการณ์ 3 จชต.) เหมือนภูเขาน้ำแข็งครับ ดูเหมือนจะยากแก่การทำความเข้าใจเพียงแค่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น อาจใช้เวลาและความจริงที่รอการเปิดเผย เรียนรู้

มีประเด็นไหนที่จะแลกเปลี่ยนได้ ยินดีครับ ทั้งทาง email และ ในบันทึกครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ในความเป็นจริงเราล้วนเชื่อมโยง ผมจำประโยคนี้จากที่ไหนสักแห่ง ผมคิดว่าวัฒนธรรมใต้ เหนือ มีบางสิ่งที่คล้าย

ผมประทับใจบ้านเก่าๆแถวปัตตานี ควรที่จะอนุรักษ์ไว้

วันหนึ่งไปนั่งเล่นที่ ลานหน้าซีเอส ปัตตานี ผมชื่นชอบwaiter ที่สวมบาเต๊ะ waitress ที่สวมชุดใต้คลุมญิญาบ (เขียนไม่รู้จะถูกมั้ย)

ผมกำลังเรียนรู้อย่างมีความสุขครับ อาจารย์ครับ

น้องมะปรางเปรี้ยว ครับ

อีกไม่นานก็คงลงไปใต้อีกครับ ครั้งนี้คาดว่าจะลงไปที่นครศรีธรรมราชก่อน(ไปเที่ยวก่อนไปทำงาน) ที่จะไปยังหาดใหญ่ เมนูบูดูทรงเครื่องน่าจะได้ชิมอีกเร็วๆนี้ครับ

ขอบคุณครับ ไปอีกจะแจ้งให้ทราบไปชิมขนมจีนปักษ์ใต้กันครับ

ขอบคุณมาก และยินดีที่ได้รู้จักครับผม คุณwindy   การทำงานของผม ก็ไปเรื่อยๆครับ พื้นที่อยู่ 3 จชต.ทั้หมด ยังไงกำลังใจที่ดีนี้ ผมขอมอบต่อไปยังเจ้าหน้าที่ และคนทำงานใต้ทุกคนครับ

สวัสดีครับน้องอำนวย สุดสวาสดิ์

เช่นกันครับ ให้น้องมีกำลังใจที่ดีในการทำงานสาธารณสุขในพื้นที่ ส่วนเรื่องราวการทำงานผมพยายามนำมาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านบันทึกเรื่อยๆครับ

ศิลปะที่มีกลิ่นอายของปาตานี (ถ่ายที่ ซีเอส ปัตตานี)

สวัสดีค่ะ น้องจตุพร

แวะมาทักทายค่ะ

กรือเซะพี่ไปเที่ยวหลายครั้งแล้ว

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปลอดภัยค่ะ

สวัสดีครับคุณเอก

เป็นกำลังใจครับ ขอให้โชคดีและปลอดภัย

ที่นั่น เป็นสงครามนะครับ

สงครามในรูปแบบ นอกรูปแบบ

สงครามความคิด อุดมการณ์ ความแค้นเคือง

สงครามตัวแทนระหว่างรัฐ

แน่นอนว่าสงครามคือการแย่งชิง สิ่งที่แย่งชิงย่อมมีมูลค่า หรือไม่ก็คุณค่า หรือทั้งสองอย่าง

สงครามมีการแบ่งฝ่าย การยุติสงครามจึงต้องรวมฝ่ายให้ได้ ด้วยอำนาจ ด้วยความเข้าใจ ด้วยความปลอดภัย ด้วยความสอดคล้องกลมเกลียว

ผมว่าที่นั่นคงใช้อำนาจหรือปืนเป็นตัวนำไม่ได้แน่ครับ ความเข้าใจจะทำแบบไหน ความปลอดภัยจะทำแบบไหน แต่ที่สำคัญความสอดคล้องกลมเกลียว ที่แม้จะมีจุดต่างหลากหลาย แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องสถาปนาให้เกิดในตัวความคิดผู้คน กลุ่มคน ชุมชน สังคม คือ ความคิดร่วม วัฒนธรรมร่วม ประเพณีร่วม อุดมการณ์ร่วม

เรื่องมันเยอะแน่ครับ แต่การเข้าไปศึกษาให้มีระบบอย่างจริงจังควรทำอย่างยิ่ง ทีมที่คุณเอกร่วมงานนี้น่าสนใจมาก ๆ ครับ ผมว่าประเด็นเศรษฐกิจอาจสำคัญกว่าประวัติศาสตร์วัฒนธรรมก็ได้นะครับ คือเรื่องผลประโยชน์นั่นล่ะครับ

หากคิดเอาแบบง่าย ๆ นะครับ เศรษฐกิจเรากับเพื่อนบ้านต่างกันถึง สิบเท่าผู้คนก็ต้องวิ่งเข้าหาตัวเงินที่มากกว่าอยู่แล้ว

รออ่านเรื่องราวจากที่นั่นครับ ขอบคุณครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะน้องชาย

เชื่อมั่นในวิถีและการตัดสินใจของน้องคนนี้เสมอค่ะ

เรื่องราวต่าง ๆ ไม่รู้หรอกแต่คิดว่าเค้ากำลังรอคอยการเชื่อมร้อยที่ลงตัวของแต่ละฝ่าย แต่นั่นแหละนะ มันยากที่จะเข้าใจ ก็ได้แต่หวังว่าคงจะมีสักวันที่ชาว3จ.ใต้จะพบความสงบสุขซะที

"ความรัก" จะช่วยบรรเทา สร้างสถาบันครอบครัวให้แน่นแฟ้น สร้างฐานชีวิตให้มั่นคง คงจะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่งทีเดียว

ยังไงก็ดูแลตัวเองแล้วก็ดูแลคนรอบข้างนะคะ

ปลอดภัยเกินร้อยนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

แวะมาเยี่ยม ติดตามข่าวคราว ค่ะ

สบายดีนะค่ะ

ขอให้มีความสุขกับงาน ไม่ใช่เอางานมาเพิ่มให้เป็นทุกข์

เกี่ยวกันไหม อิอิ

เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายค่ะ

สันติสุข ๆๆๆ

  • สวัสดีครับ  น้องเอก
  • ติดตาม ความคิด-ตวามเห็น
  • ขอบคุณากครับ

สวัสดีครับ

แวะมาอ่าน ให้กำลังใจครับ

ยังไม่มีความเห็น (คิดไม่ออก อิๆ)

สวัสดีค่ะคุณเอก

  • มาให้กำลังใจในการทำงานและท่องไปในโลกกว้าง
  • รักษาสุขภาพ & เดินทางปลอดภัยค่ะ

พี่ไหมแก้วครับ

ต้องขอบคุณมากครับ เวลาทีพี่โทรมาผมอยู่ข้างนอกทุกที ทำให้โทรศัพท์แลกเปลี่ยนกันไม่ได้เต็มที่

ผมขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจมากๆนะครับ

มีโอกาสคงได้ทานข้าวด้วยกันสักมื้อนะครับ

ขอบคุณครับ

ขอเอาใจช่วยครับ

ชาวบ้านที่นี่ยังมีความคิด และอุดมการณ์ที่มั่นคง

ต้องใช้เวลาพอสมควรในการให้การศึกษา และพูดคุย ทำความเข้าใจ  โดยเฉพาะผู้นำทางความคิด

ขอเป็นกำลังใจให้คุณจตุพรนะครับ

ด้วยความระลึกถึงครับ คุณmr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

ความคิดเห็นของคุณสุมิตรชัย ทำให้ผมได้ประเด็นในการคิดต่อได้กว้างมากขึ้น ต้องขอบคุณมากครับ

บางทีผมก็ไม่อยากใช้คำว่า "สงคราม" หรือ "ความขัดเเย้ง" ใน สาม จชต.เลยครับ อยากใช้คำว่าไม่เข้าใจ แต่เหตุการณ์ก็เพิ่มทวีความรุนแรงขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงแม้ดูเงียบสงบแต่ในความสงบนั้นก็น่ากังวลอย่างยิ่ง

ผมไม่มีสมมุติฐานใดๆเลยในการเข้าไปศึกษา ผมคิดว่านี่เป้นจุดที่ดีของผม ผมเริ่มศึกษาและอ่านหนังสือมากมายในช่วงนี้ เพื่อเป็นการเติมองค์ความรู้ ให้เพียงพอในการทำความเข้าปรากฏการณ์ที่ค้นพบ

และข้อจำกัดที่ผมเกริ่นมาในบันทึกก็เป็นข้อค้นพบหนึ่งครับ เป็นเพียงเริ่มต้นเท่านั้นเอง คงอีกยาวไกลครับ สำหรับงานชิ้นนี้

ช่วงนี้ผมก็ทำ review เป็นส่วนใหญ่ และเก็บข้อมูลในพื้นที่ส่วนที่ทำได้ก่อนครับ ข้อค้นพบส่วนเล็กน้อยเท่านั้นครับที่นำมาแลกเปลี่ยนในบันทึก แต่อยากให้ผู้อ่านทราบบรรยากาศของสามจังหวัดที่เป็นจริงมากกว่า

ขอบคุณครับผม สำหรับข้อคิดเห็นที่มีประโยชน์ และกำลังใจสำหรับผมและทีมงาน :)

 

 

 

เห็นด้วยว่างานยาก และท้าทาย

เอาใจช่วยนะครับ

พี่ DSS "work with disability" ( หนิง ) ครับ

ต้องขอบคุณกำลังใจจากพี่หนิงที่มอบให้ตลอดเวลาครับ ผมขอมอบผ่านสิ่งดีๆนี้ให้กับคนทำงานที่ใต้ด้วยครับ

น้องต่ายครับ

พี่มาที่ กทม.โดยไม่ได้บอกข้อมูลอะไรกับคนรอบข้างเลย และหลายคนก็ไม่ทราบว่าผมหายไปไหน ด้วยภารกิจที่อยู่ข้างหน้าท้าทายมากสำหรับผม ผมคิดว่าการเดินทางของผม จะเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการค้นหาข้อจำกัด หรือ เงื่อนไขเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา ที่ จชต.

ในใจเราก็ต้องการสันติสุข แต่ด้วยเงื่อนไขปัญหาที่ขมวดเกลียวมากขึ้น ใครละครับที่จะช่วยขยายปมเหล่านี้

ขอขอบคุณครับสำหรับกำลังใจที่มีให้

ครูเอครับ

ผมมีความสุขกับการทำงานและการเดินทางครับ ต้องขอบคุณครับสำหรับกำลังใจที่มีให้ตลอดเวลา

งานกับความทุกข์ คนละประเด็นแน่นอนครับ ผมไม่เอางานมาเพิ่มทุกข์แน่ เพียงแต่ได้เรียนรู้จากงานเพื่อเป็นบทเรียนสำหรับชีวิตครับ

มีความสุขครับ มีความสุข

คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองคนดีเสมอค่ะคุณเอก  และคุณเอกก็ติดอยู่ในกลุ่มคนที่ท่านคุ้มครองด้วยค่ะ

เป็นกำลังใจให้คนทำงานและนักเดินทางค่ะ

สวัสดีครับ

พี่ ใบบุญ  ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ เช่นกันครับขอมอบกำลังใจผ่านต่อไปยังคนทำงานทุกท่าน

พี่ยาว เกษตรยะลา  โอกาสหน้าจะไปรบกวนใหม่นะครับผม ขอบคุณที่มาเยี่ยมผมในบันทึกครับ

พี่ธ.วั ช ชั ย  คิดไม่ออก เพียงแต่มาเยี่ยมเยียนก็มีความสุขแล้วครับ ขอบคุณครับผม

พี่NU 11  ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ ขอมอบให้พี่และดูแลสุขภาพไว้สู้งานเช่นกันครับ

ขอให้มีความสุข และสันติสุขจงมีแด่ท่านครับ

พี่วัชรา ทองหยอด

งานนี้เป็นงานที่ต้องใช้เวลาครับ โดยเฉพาะคนที่ว่างเปล่าเรื่องภาคใต้แบบผม แต่ก็สนุกสนานและท้าทายครับ

ขอบคุณพี่มากครับ

คุณ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

แม้จะหนักบ้าง แต่ท้าทาย และก็มีกำลังใจที่ดีจากมิตร Gotoknow ขอบคุณมากครับผม

ครูแอน Lioness_ann

ผมเชื่อมั่นในความดีครับ เชื่อว่าความดีเป็นเกราะป้องกันสิ่งร้ายๆทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในชีวิต

แต่หากวันใดที่ต้องไป ก็ต้องไป ตามลิขิตชะตากรรม

ทำให้ดีที่สุดเมื่อยังมีพละกำลัง สติปัญญา

-----------------------

ขอบคุณครับสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นจากครูแอน ขอบคุณมื้ออาหารใต้ที่เอร็ดอร่อย พร้อมไก่ทอดเทพาที่เนื้อนุ่ม หอม กรอบนอก นุ่มใน ติดใจมากครับ

ผมฝากสิ่งของที่ครูแอนฝากมาให้ ลุงเอกแล้วครับ ท่านฝากขอบคุณมาครับ 

หวัดดีค่ะ...น้องเอก

  • ยังงัย ๆ ก็ขอเป้นกำลังใจให้นะค่ะ...สู้ ๆ ต่อไป
  • ขอให้สิ่งศักดิ์ทั้งหลาย คุ้มครองน้องเอก และทีมงานให้ปลอดภัยตลอดเส้นทางการเดินทางทั้งขาไป - กลับ นะค่ะ        

 

ขอบคุณครับ พี่สาวอ้อยควั้น

ผมเชื่อว่ามาทำดี ย่อมต้องได้สิ่งที่ดีๆ ครับ

ผมเชื่อมั่นเสมอ เช่นเดียวกันขอเป็นกำลังใจให้พี่อ้อยในการทำงานด้วยครับ

ขอบคุณครับ   :)

พี่เอกคะ

เอ๋มีเพื่อนอยู่ที่สายบุรีค่ะ เขตพื้นที่สีแดงของปัตตานี ถ้าพี่เอกอยากได้ข้อมูลบางอย่าง

หรืออยากคุยกับคนในพื้นที่ ติดต่อเอ๋ได้โดยตรงนะคะ เด๋วเอ๋เอาเบอร์ให้ เผื่อจะช่วยในงานของพี่เอกได้

แล้วก็มีเพื่อนของน้องชายเอ๋ค่ะ น้องต้อง เป็นตำรวจที่ อ.ยะหา จ.ยะลา คนนี้ก็ตชด.ของจริง เค้าลงพื้นที่บ่อย ถ้าอยากได้ข้อมูลทางด้านตำรวจ ก็บอกเอ๋นะคะ เด๋วติดต่อให้เช่นกัน

เพื่อนเรียนทุนด้วยกันอยู่ที่นราฯ ก็มีค่ะ เจ้าต้น คนนี้เป็นหนึ่งในชุดคุ้มครองครูในเขตพื้นที่การศึกษานราฯ ค่ะ

อยากได้ข้อมูลด้านไหนบอกได้นะคะ พี่ชาย น้องคนนี้ยินดีช่วยเสมอค่ะ

คนใต้เค้าใจดีนะคะ มีน้ำใจ รักใครรักจริง

แต่ก็เพราะหนุ่มใต้นี่แหละค่ะ ที่ทำให้เอ๋เจ็บยังไม่หายเลย

ต้องรักษาแผลใจอีกนาน ต้องใช้เวลาค่ะเรื่องนี้

อาหารใต้อร่อยนะคะ เอ๋ชอบทานข้าวยำ อาหารใต้อร่อยทุกอย่างค่ะ

แต่รสจัดไปนิด เมื่อก่อนกะว่าจะสมัครเป็นสะใภ้ใต้ อะไรก็อร่อยค่ะ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท