กระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีงาม - โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก


โรงเรียนวิถีพุทธ...ที่นี่จึงไม่ได้หมายถึงการให้เด็กเรียนรู้เรื่องธรรมะโดยตรงแต่ ใช้กระบวนการเรียนรู้ กล่อมเกลา ให้เด็กได้ซึมซับไปกับกิจกรรมที่สร้างขึ้น จนเป็นส่วนหนึ่งของวิธีคิด และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กต่อไป

ภาพของเด็กหญิงสองคนข้างทางพุ่มไหว้ค้อมตัวอย่างสวยงาม  ผมมองจากภายนอกรถที่กำลังวิ่งไปใกล้ถึงโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ทำให้ผมจดจำกิริยาอันน่ารักของเด็กผู้หญิงสองคนไว้ ทราบจากคำบอกเล่าของ ครูคิม (ครูนพวรรณ ) บอกผมว่า เด็กทั้งสองเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ผมมองว่าการไหว้เป็นมารยาทไทยที่ทุกคนเคยฝึกฝนก็เป็นเรื่องปกติในสังคมไทย แต่การไหว้ด้วยใจและมีท่วงท่าที่สง่างามอ่อนน้อมนั้น ตราตรึงใจมากกว่า ซึ่งหมายถึงการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี

เหตุการณ์เล็กๆระหว่างการเดินทาง ก็เป็นความประทับแรกเริ่มในการมาเยี่ยมและเก็บข้อมูลโรงเรียนวิทยสัมพันธ์  หากไม่นับถึงความอบอุ่นในการต้อนรับจาก ผอ.มนต์สัณธ์ ครูคิม (ครูนพวรรณ ) คุณครูนิน (สุนันทา อินทร์เกิด)ในเช้าวันที่ผมเดินทางไปถึงพิษณุโลก...แม้ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน แต่เราก็ผูกพันด้วยใจมาก่อนหน้านี้เเล้ว

โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ถือว่าเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ ๒๔๘ คน ครูทั้งหมด ๑๕ คน (รวม ผอ.) รับผิดชอบ ๓ หมู่บ้าน ที่ตั้งของโรงเรียนระยะทางจากตัวเมืองพิษณุโลกรวม ๑๒๐ กิโลเมตรมุ่งหน้าไปตามเส้นทางพิษณุโลก – หล่มสัก

Catsbook3

“โรงเรียนเหมือนบ้าน” แม้ว่าโรงเรียนปิดเทอมคุณครูก็ยังขมักเขม้นทำงาน อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา พื้นที่โดยรอบสะอาดสะอ้าน อาคารใหม่สีสะดุดตา ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ที่บ้าน

ผมได้มีโอกาสนั่งพูดคุยกับ ผอ.มนต์สัญธ์ ก่อนที่จะแลกเปลี่ยนกับคณะครูทั้งหมด ผมได้เล่าถึงวัตถุประสงค์การเดินทางมาเก็บข้อมูลในครั้งนี้ อ่านเพิ่มเติมเรื่องเดิมได้ที่บันทึก Humanized Educare : การเคลื่อนงานพัฒนาคนมิติจิตวิญญาณในวงการการศึกษา  และ กระบวนการค้นหาช้างเผือก - โรงเรียนตามโครงการ Humanized Educare และได้คัดเลือกโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ไว้เป็นเบื้องต้นจากการอ่านเอกสารที่ค้นพบ รวมถึงบันทึกครูคิมที่ผมได้อ่านผ่านจาก Internet และจากคำบอกเล่าของพ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ที่แอบมาเยี่ยมโรงเรียนแบบไม่ให้รู้ตัวเมื่อสองสามเดือนก่อนหน้านี้ พ่อครูได้การันตีกับผมว่า โรงเรียนนี้มีดีและน่าสนใจมาก ผมเลยตัดสินเดินทางมาเก็บข้อมูลด้วยตนเองเพื่อให้เห็นข้อมูลเชิงประจักษ์

ความจริงแล้ว การเดินทางมาเก็บข้อมูลในครั้งนี้ ผมไม่ได้จะเก็บข้อมูลเชิงลึกสักเท่าไหร่ แค่ผมอยากมาสัมผัสเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นมากกว่า ผมเคยพูดเล่นๆ กับทางคณะครูว่า “อยากมาแค่สบตาคุณครูที่นี่ก็พอแล้ว” โรงเรียนที่เราคัดเลือกเพื่อนำเข้าสู่โรงเรียนที่มีกระบวนการเรียนรู้ที่บูรณาการจิตปัญญา เน้นกระบวนการเรียนรู้มากกว่าเนื้อหาวิชา ที่สำคัญ “ผู้เรียนมีความสุข ครูก็มีความสุข ชุมชนก็มีความสุข” เรียกว่า มีบรรยากาศแห่งความสุข เราเชื่อว่าในบรรยากาศแห่งความสุข ความผ่อนคลาย และความมั่นใจภูมิใจในตนเองนั้น จะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่พัฒนาจิตใต้สำนึก เกิดมิติปัญญา พัฒนาคนจากข้างใน

สุขจริง หรือ สุขหลอก  แค่มองแววตา หรือสังเกตสีหน้าก็พอรู้ว่า มีความสุขอย่างที่บอกหรือไม่

เสียงหัวเราะครื้นเครงของคณะครูในยามที่เราคุยกันในประเด็นที่สบายๆ คุณครูหลายท่านตั้งใจนำเสนอเรื่องราวที่ครูรับผิดชอบ ที่ผมสังเกตเห็นแววตาแห่งความมุ่งมั่นและภูมิใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้น... เท่านี้ผมก็สัมผัสได้แล้วว่า ที่วิทยาสัมพันธ์ มีบรรยากาศที่มีความสุข

 Bcoms200814194931

บนสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาสามัญในชนบทไทย กล่าวคือ ปัญหาผลกระทบศรษฐกิจระบบทุน ที่ทำให้สถาบันครอบครัวต้องล่มสลาย ดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ การอพยพย้ายถิ่นเพื่อเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อหางานทำ ทิ้งลูกให้อยู่กับบ้านที่ดีหน่อยก็อยู่กับปู่ย่าตายาย ยังมีที่ทิ้งลูกไว้เผชิญชีวิตตามลำพังที่บ้านนอก แล้วแต่ยถากรรม

ผอ.มนต์สัณธ์ บอกข้อมูลว่า เด็กที่เป็นผลผลิตจากปัญหานี้ มีอยู่ราวร้อยละ ๕๐ ของจำนวนเด็กทั้งหมด แน่นอนว่า สถานการณ์ชีวิตของเด็กๆส่งผลต่อชีวิตพวกเขาเป็นอย่างมาก เด็กวัยเรียนเหล่านี้มีสภาพจิตใจที่จำเป็นต้องเยียวยา หลายคนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง เงียบ,ซึม,เก็บตัว บางคนมีพฤติกรรมเชิงลบ ขาดสมาธิในการเรียน ทำให้ผลการเรียนตกต่ำ การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในฐานะครูเป็นพ่อแม่คนที่สอง จึงได้พูดคุยให้คำปรึกษา เป็นกระบวนการเยียวยาในเบื้องต้น

Catsm4

แต่ปัญหาที่ซับซ้อน การแก้ไขปัญหาจึงจำเป็นต้องค้นหาสาเหตุที่แท้จริง แล้วจึงคิดหากระบวนการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม ทางโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ได้วิเคราะห์ปัญหา พร้อมกับแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดย การกล่อมเกลาเด็กผ่านกระบวนการเรียนรู้ พัฒนารูปแบบทักษะชีวิต, สร้างกิจกรรมจิตอาสา,กระบวนการธรรมาภิบาล และกิจกรรมหนึ่งที่มีส่วนร่วมในทุกชั้นเรียนก็คือ กระบวนการบูรณาการเรียนรู้คุณธรรม ๙ ประการ เพื่อการสร้างจิตสำนึกที่ดีงาม

โครงการจิตสาธารณะสู่กระบวนการเรียนรู้โดยชุมชนมีส่วนร่วม มุ่งเน้นพัฒนานักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 9 ประการได้แก่ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ สะอาด สามัคคี วินัย สุภาพ มีน้ำใจ และกตัญญู  จาก ๙ ชั้นเรียน ที่รับผิดชอบคุณธรรมแต่ละประเด็น  (ม.๑ – ม.๓) รับผิดชอบห้องละ ๑ ประเด็น แล้วนำไปสร้างรูปแบบการเรียนรู้เฉพาะประเด็น ทำสื่อให้เข้าใจและน่าสนใจ รวมถึงการหมุนเวียนกันเรียนรู้ในโรงเรียนแต่ละประเด็นใน ๙ คุณธรรมพื้นฐาน

กิจกรรมที่กล่อมเกลาจิตใจของเด็กนักเรียนอีกกิจกรรมหนึ่ง คือ “การไหว้” เป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่ถูกสร้างให้เป็นนิสัยความเคยชิน การไหว้แสดงถึงคุณธรรม สุภาพ,มีน้ำใจ และความกตัญญู กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่ไหว้น้อง หรือแม้กระทั่งต้นแบบที่สำคัญ ครูไหว้ครูด้วยกัน เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เป็นวัฒนธรรมของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ที่ปฏิบัติได้โดยไม่เคอะเขิน หากแต่สวยงามด้วยท่วงท่าการไหว้ พร้อมกับพลังของจิตใจที่ดีงามที่ส่งผ่านการไหว้ที่อ่อนช้อย จนกระทั่งผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานที่โรงเรียนเรียนรู้การไหว้เหล่านี้ไปด้วย บรรยากาศการนบไหว้จึงเป็นบรรยากาศของการให้เกียรติ การแสดงความรักและปรารถนาดีที่พึงมีต่อกันและกัน ...และผมเชื่อว่า พฤติกรรมที่แสดงออก หมายถึงจิตใจที่ดีงามจากข้างใน

โรงเรียนวิถีพุทธ...ที่นี่จึงไม่ได้หมายถึงการให้เด็กเรียนรู้เรื่องธรรมะโดยตรงแต่ ใช้กระบวนการเรียนรู้ กล่อมเกลา ให้เด็กได้ซึมซับไปกับกิจกรรมที่สร้างขึ้น จนเป็นส่วนหนึ่งของวิธีคิด และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเด็กต่อไป

 

หัวใจของโรงเรียนแห่งความสุขที่นี่คือ การใช้ทักษะชีวิต และโครงการจิตอาสาบูรณาการเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีงาม” 

  • ผู้นำ (ผอ.)ผอ.มนต์สัณธ์ ที่เป็นผู้นำทางความคิด  และเป็นนักบริหารที่เข้าใจและเข้าถึง
  • มีครูที่มีอุดมการณ์ คิดแบบนอกกะลา ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เอื้อต่อการทำความดี
  • ความรักความสามัคคีของคณะครู เป็นพลังหนึ่งที่ผลักดันกิจกรรมของโรงเรียน อย่างมีชีวิตชีวา
  • ความเอาใจใส่ อย่างจริงใจ ของผู้ปกครอง และครู ในการเรียนรู้ของบุตรหลาน

ขอขอบคุณ ผอ.มนต์สัณธ์ สุขสวัสดิ์ พร้อมด้วย ครูคิม (นพวรรณ พงษ์เจริญ) ครูนิน,ครูเดย์,ครูผึ้ง,ครูน้อย,ครูอ๊า,ครูนิ้ง,ครูตุ้ม,ครูแหวว,ครูชาญวิทย์ และคุณครูมณนภา ที่ย้ายมาใหม่

ขอให้กำลังใจครูดีในดวงใจทุกท่าน

“ถิ่นไทยในป่ากว้างห่างไกล

แสงวัฒนธรรมใด ส่องบ้าง

เห็นเทียนรำไร เล่มหนึ่ง

ครูนั่นหละอาจสร้าง เสกให้ชัชวาลย์”

 

 


 

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๓๐ มี.ค.๕๒

นนทบุรี

หมายเลขบันทึก: 251838เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีคะคุณจตุพร

ตามธรรมดาแล้วครูน้อยเอง ไม่ค่อยได้มีเวลาอยู่ดึกนะคะ คืนนี้พิเศษมีงานคั่งค้างอยู่ เลยมีโอกาสมาอ่านเรื่องราวที่คุณเขียน ขอบอกว่าดีมากคะ จะติดตามอ่านนะคะ จะเม้นท์บ้างถ้ามีโอกาสคะ

ปกติจะเข้ามาอ่านของคนที่คุ้นเคยกันแค่สามสี่คนคะ

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

สวัสดีค่ะถึงคุณเอกที่แสนเก่ง
ร่ายบรรเลงถึงโรงเรียนที่ไปหา
ฟังคุณเล่าดูทั้งภาพประกอบมา
ช่างสมค่ากับที่คุณการันตี

ขอชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ...

 

สวัสดีครับคุณเอก

"สุขจริงหรือสุขหลอก แค่มองแววตาหรือสังเกตุสีหน้าก็รู้ว่ามีความสุขอย่างที่บอกหรือไม่" มองรู้ ดูออก บอกได้ ยิ่งมีภาพมาบรรยายด้วยคนที่ตามมาดูมาอ่านก็พลอยมีสุขครับท่าน

มีโอกาสต้องไปเยี่ยมโรงเรียนนี้ให้ถึงที่สักที อยากเห็นสิ่งดีๆในมุมมองของผมมั่ง แค่ได้รู้จักพูดคุยกับท่านผอ.ครูคิมและครูนิน ที่สวนป่า ยังรู้สึกทึ่งในความเป็นครู จึงอยากไปเห็นผลผลิตจริงๆมั่งครับ

สวัสดีครับ ครูน้อย

ก่อนอื่นต้องขอบคุณครูนะครับ ที่เข้ามาเยี่ยมบันทึก ยินดีต้อนรับเข้าสู่การแลกเปลี่ยนฉันท์มิตรครับ

เป็นการประเดิมการเขียนบันทึก เรื่องราวของโรงเรียนแรกที่ไปเยี่ยม ด้วยสายตา คนนอก (Insider) แบบผมนะครับ อาจจะนอกวงการการศึกษาแแต่สนใจกระบวนการเรียนรู้ที่จะสร้างพลังการพัฒนาของชาติ

แน่นอนว่าความคิดเห็นใดๆที่ผู้มาอ่าน รวมถึงครูน้อยจะมีคุณค่ายิ่งเลยครับ

ผมยินดีมากที่ได้รู้จักครูน้อยด้วยนะครับ

สวัสดีครับ ครูแป๋ม

ผมกำลังนั่งพิจารณาบันทึกอยู่ครับ ว่า ยังไม่ได้เท่าที่ใจอยากนำเสนอเลย แต่ต้องทำกาสรบ้านให้คุณครูทั่วประเทศได้เรียนรู้ร่วมไปกับผมด้วย

เมื่อคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการอ่านประสบการณ์ของผมของคุณครู ทำให้ผมให้ความสำคัญมากขึ้นในการเรียบเรียงครับ

มีประเด็นใดที่ยังไม่ชัดเจน เสนอแนะได้ครับ เพื่อช่วยกันสร้างสรรค์งานดีๆ ให้กำลังใจคนดี ทำงานพัฒนาสังคมไทยของเรา :)

ผมจะเดินทางไปกาญจนบุรี ช่วงสายๆวันนี้ เช่นเคยครับ รออ่านเรื่องราวจากบันทึกครับ

ทำงานเพื่อเด็ก ๆ แบบนี้

สุดยอดครับพี่

แบบว่า รักเด็ก  อิอิ

อยากเห็นโรงเรียนทั่วประเทศไทยมีผู้บริหารและครูดี ๆ แบบนี้ครับ :)

ขอบคุณครับ

เอก

ทำงานเพื่อเด็ก ได้บุญมากนะคะ

ตอนนี้พี่มาทำธุระหลายอย่างที่ กทม แต่จะกลับแล้ว วันหลังมาจะชวนไปทานกาแฟกันใหม่นะคะ

สวัสดีครับคุณเอก

โรงเรียนวิทยสัมพันธ์  เตรียมพร้อมกับการรอคอยที่จะได้รับความช่วยเหลือจากคุณเอกอยู่ตลอดเวลาครับ  ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของโรงเรียนและเพื่อการพัฒนาเด็ก ๆ

สวัสดีครับ คุณ   P   จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

แวะมาขอบคุณ  ดาวเด่นประจำใจ

และใช้เวลา อ่าน บทความนี้  ด้วย

Star2

 

 

สวัสดีค่ะ

พวกเราขอขอบคุณ  คุณเอกเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาสและช่วยเหลือให้พวกเราได้พัฒนาทั้งจิตใจและวิญญาณ  เพื่อเด็ก  พวกเราทุกคนพร้อมค่ะ

สวัสดีครับพี่เอก

ผมติดตามมาดูรูปภาพของคนหล่อครับ  ใครบ้างที่หล่อ  ขอตอบว่ามีอยู่เพียง 3 คนนะครับ นอกนั้นสวยทุกคนครับ  ขอยกให้พี่เอกทั้งหล่อและเก่งครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ครูดีๆทุกพื้นที่ต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ

  • สบายดีนะค่ะ
  • ขอขอบพระคุณนะค่ะที่คุณเอกให้โอกาสโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ได้รับแต่สิ่งดี ๆ
  • เห็นภาพและการบอกเล่าเรื่องราวของคุณเอกแล้วทำให้มีพลังที่จะทำงานในการพัฒนา

 

สวัสดีค่ะคุณเอก

พี่ขอฝากความยินดี ดีใจและชื่นใจ กับผอ.คุณครูและเด็กๆ ทุกคน ที่ได้รับสิ่งดีๆ จากทุกทิศทาง / ขออนุโมทนาในการได้ทำในสิ่งที่ดีๆ ทั้งของคุณเอก ผอ.คุณครูและเด็กๆ ทุกคน ในการเป็นแบบอย่างกับผู้คนอีกมากมาย

  • สวัสดีค่ะน้องเอก
  • พี่แจ๋วมีโอกาสได้คุยกับครูคิม
  • ครูคิมบอกว่าครูคิม ท่านผอ.วิทยสัมพันธ์และคณะครูชื่นชมน้องมาก...
  • ครูคิมบอกว่าน้องเอกน่ารักและเก่งมาก
  • พี่แจ๋วก็เลยพลอยชื่นชมไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

สวัสดีคะ

พี่ประกาย มาอ่านเรื่องราวดี ๆ ของโรงเรียนครูคิม

ขอเป็นกำลังใจในการทำงานและชื่นชมคุณเอก นะคะ

เดินทางปลอดภัยนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาติดตามอ่านเรื่องราวบันทึกที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคุณเอกและกิจกรรมของโรงเรียน  นับว่าเป็นโชควาสนาที่ได้เจอคุณเอกและบุญคุณของ gotoknow ที่มอบสิ่งดี ๆให้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

พี่ได้ฝึกสร้างบล็อกแล้ว พี่ครูคิมเป็นคนแนะนำ  แต่พี่ขึ้นรูปภาพประจำตัวไม่ได้ค่ะ  แอบเอาภาพมาจากบล็อกน้องเอก โดยไม่ขออนุญาต  หวังว่าคงได้เจอกันอีกนะคะ

สวัสดีค่ะ

ตามมารายงานตัวทั้งทีมเลยค่ะ  ขอกำลังใจโปรดช่วยดูแลบล็อกเก่อร์คนใหม่ด้วยนะคะ

คุณเอกคะ ชื่นชอบภาพมากๆๆๆเพราะเปิดไปที่ไหนก็เจอแต่ภาพสวยๆๆๆของน้องยอดฉัตร

รบกวนคุณเอกบอกวิธีการนำรูปภาพขึ้นบนข้อความที่สร้างบล็อกด้วยคะเพราะครูคิมยุ่งอยู่

ขอบคุณล่วงหน้าคะ

สวัดีครับคุณเอก

ไม่ได้ทักทายกันนานเลยครับ สบายดีนะครับ

เดินสายอีกแว้ววว

ขอชื่นชมความมุ่งมั่น ความพร้อมใจที่จะพัฒนาของทุกท่านที่เกี่ยวก้อยร้อยใจกันพัฒนาชาติจาก จุดเล็กๆ ขยายต่อๆไปเป็นเส้นตรง และแตกงอกออกไปเป็นเครอข่ายแห่งความดี

บุญที่นำพา เคยทำความดีกันมา สร้างสมกันมา นี่แหละหนาคนดีไปที่ไหนที่นั่นเพียบสุข

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่มีให้ กับน้องใหม่คนนี้

ก่อนอื่น

ต้องขอขอบคุณนะคะ ที่ไปเป็นเกียรติเจิม Blog ให้ ^_^

ขอขอบคุณที่นำความรู้ใหม่ๆไปสู่หมู่บ้านซำรู้ (โรงเรียนวิทยสัมพันธ์)ของเรา

แต่น้อยใจอยู่นิดนึง...

ไม่ค่อยมีรูปผึ้งขึ้น Blog เลย หุๆๆ (ล้อเล่นนะคะ ) ^_*

ตามหาดาวเด่นในดวงใจนานแล้วค่ะ   อ๋ออยู่ที่นี่เอง

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มามรายตัวแล้วนะคะ
  • ดีใจด้วยค่ะ..กับการมองเห็นความสำเร็จ
  • พี่คิม...มาช่วยเติมฝันของน้องเอกค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ  ทุกคนคิดถึงเสมอค่ะ

  • น้องนาฏ..คนซ้ายมือสอบบรรจุได้ค่ะ
  • ฝากบอกน้องเอก..
  • ร่วมแสดงความดีใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอก

สุขครั้งนี้เป็นสุขจริงๆไม่ใช่สุขหลอกค่ะ

.............................

เป็นผู้นำ ท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำภาวนาทำให้พ้นภัย

เป็นปัจจัยให้บรรลุสุขาวดี

โชคดีค่ะ

น้องเอกคะ

พี่เห็นรูปการทำงานของน้องแล้ว ขอชื่นชมในการตั้งใจทำงาน แต่ตอนนี้พี่ยังไม่มีรูป อย่าลืมนำรูปพี่ลงไว้ดูบ้าวนะคะ

คิดถึง พี่โบตั๋น

น้องเอกคะ

ครูคิม และครูนิน

ดีใจมากๆคะ กับความสุขที่สัมผัสได้

แม้จากการอ่านในบล้อกนี้คะ

พี่อยากให้น้องเอกมาที่วิทยสัมพันธ์อีกครั้ง ตอนนีพี่ย้ายมาแล้ว ผอ.ให้พี่สอน ป.2

คิดถึง

มนวิภา (ชื่อนี้.......ถูกต้อง......ค่ะ )

ครูวีระนิตย์ สุขสมสถิตย์

ถ้าไปสัมผัสจริง ๆโรงเรียนนี้น่าทึ่ง

เด็ก ๆ กราบไหว้ มารยาทสวยงามอย่างไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

น่าจะมีรูปภาพของโรงเรียนมาลงให้ดูกันมาก ๆกว่านี้นะคะ

ภาพที่ลงมาให้เห็นในบันทึกนี้ยังไม่จุใจค่ะ  และที่สำคัญครูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างหาได้ยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท