เปิดใจที่จะเรียนรู้ เพือพัฒนาตัวเอง : บทบาทของผู้นำกระบวนการมือใหม่


บันทึกที่ผมเขียนมาทั้งหมด เป็นการเรียนรู้ผ่านตัวของผมเองในฐานะที่เป็นผู้นำกระบวนการ ความรู้เหล่านี้เป็นความรู้ที่สังเคราะห์มาจากประสบการณ์ ไม่ได้ยึดติดในเครื่องมือใดๆ เพียงแต่เห็นว่า หากมีวิธีการใหม่ๆที่สามารถเรียนรู้ได้ และใช้ได้กับวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการ Dialogue ให้เกิดพลังในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดพลังในการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเชิงบวกของผู้เข้าร่วมกระบวนการได้ใคร่ครวญอย่างใช้ปัญญา ผมก็พร้อมเปิดใจที่เรียนรู้ แต่อย่างไรก็ตามขอให้มีความเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์ (Humanistic value) เป็นพื้นฐานของทุกกระบวนการในฐานะศูนย์กลางของการเรียนรู้

เปิดใจที่จะเรียนรู้ เพือพัฒนาตัวเอง : บทบาทของผู้นำกระบวนการมือใหม่

ผมเชื่อในพลังของการจัดการความรู้ และเชื่อมั่นว่า การแลกเปลี่ยนความรู้อันเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงความรู้จากผู้คน เป็นวิธีการที่ทรงพลังหากเราใช้อย่างมีพลังและสอดคล้องกับธรรมชาติของคน ช่วงหลังผมใช้กระบวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มผู้คนที่เข้ามารวมกลุ่มกัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นเป็นแนวทาง Dialogue และสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอีกว่า สุนทรียะสนทนาจะเป็นการสนทนาที่นอบน้อมให้เกียรติผู้คน ทำให้พวกเขาพร้อมที่จะเผยใจ เล่าเรื่องราวของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับบริบทที่ซับซ้อนออกมา หลักง่ายๆที่ผมคิดก็คือ ลองคิดทบทวนจากตัวเองว่า วิธีการแบบไหน กระบวนการแบบใด และผู้นำกระบวนการ(Facilitator)ไหนที่ผมรู้สึกว่าปลอดภัย ผมจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและมีความสุขกับการได้เล่าเรื่องของตัวเอง ความเข้าใจมนุษย์โดยพื้นฐานโดยใช้ตัวเองสัมผัสด้วยใจกลางๆใคร่ครวญถึงทัศนะและความเชื่อพื้นฐานเพื่อสร้างสรรค์บรรยากาศการแลกเปลี่ยนทางความคิดเชิงวิภาษอย่างมีวิจารณญาณได้อย่างเต็มที่และเป็นอิสระ ทั้งหมดคือทัศนะของผมในการเป็น ผู้นำกระบวนการ(Facilitator)ในทัศนะพื้นฐาน ที่ตั้งต้นในทุกวงสนทนา

ประเด็นที่สองที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าทัศนะตามแนวทางข้างต้น ก็คือ ผู้นำกระบวนการ(Facilitator)  ต้องเป็นคนที่เต็ม และเพียงพอที่จะแบ่งปัน โดยเฉพาะความสุขความอบอุ่น ผ่านออกมาทางอวัจนภาษาและวัจนภาษา  ซึ่งคนเราสามารถสัมผัสได้จากผู้นำกระบวนการ(Facilitator)ที่อ่อนโยนเหล่านั้น

มีคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ผู้นำกระบวนการ(Facilitator)เต็มสุขและพร้อมแบ่งปัน ผมคิดว่าในส่วนของเราเองที่เป็นผู้นำกระบวนการเองก็ต้องพัฒนาตัวเองจากพื้นฐานของตัวเอง ใคร่ครวญกับความเป็นตัวตน เชื่อมต่อกับโลกภายในและภายนอกตัวอย่างสมดุล และเข้าใจ ซึ่งต้องอาศัยเวลาบ่มเพาะ ใช้ทุนที่มีอยู่ ต่อทุนขึ้นไปเรื่อยๆ ในประสบการณ์ที่ผ่านมา เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เราได้ร่วมเรียนรู้นั่นหละเป็นกระบวนการบ่มเพาะ ขัดเกลา เพิ่มทุนให้กับผู้นำกระบวนการได้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองตลอดเวลา ตามกระบวนการการเปิดรับ (receptivity) การยอมรับ (recognition) และการตัดสินใจ (grieving) เกิดขึ้นตลอดเวลาในตัวของผู้นำกระบวนการ และวงจรการเรียนรู้แบบนี้ได้ทิ้งผลึกของความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อผู้คนได้เป็นอย่างดี

การเป็นผู้นำกระบวนการจึงต้องตอบคำถามกับตนเองตลอดเวลา กับกลุ่มใหม่ๆที่เราเข้าไปร่วมเรียนรู้ ช่วงหลังผมเรียนรู้ศาสตร์นพลักษณ์ ๙ ที่ อาจารย์ศิลาได้มานั่งคุยกับผมเป็น Mini workshop แบบสองสามคน ทำให้ผมได้เรียรู้ว่าศาสตร์นี้ทำให้เราเรียนรู้ผู้คนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันจะเป็นเครื่องมือในการวางแผนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายได้ในระยะเวลาอันสั้น จริงๆจะเรียกว่า “รู้เขา รู้เรา” ก็คงไม่ผิด ผู้นำกระบวนการนอกจากจะรู้เราแล้ว หากเราได้รู้จักเขาในระยะเวลาสั้นๆมีคุณค่ามากในการเริ่มต้นสนทนา นพลักษณ์ ๙ อาจต้องใช้เวลาในการศึกษาบ้างแต่ในเบื้องต้นหากเราพอเข้าใจ เราก็สามารถเทียบเคียงอย่างรวดเร็วผ่านการรู้ผ่านสัญลักษณ์หรือสิ่งที่แสดงออกถึงความเป็นจริงบางประการ(Presentation Knowing)  การรู้ผ่านมโนทัศน์ (Propositional Knowing)แม้แต่การสังเกตจากการเล่าเรื่องที่ผ่านการปฏิบัติ เล่าเรื่องที่ผ่านประสบการณ์เองของผู้เข้าร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสังเกตของผู้นำกระบวนการ ผสานศาสตร์ของนพลักษณ์ก็ถือว่าเป็นทางลัดในการเดินทางเข้าสู่การแลกเปลี่ยนที่ลึกมากยิ่งขึ้นได้โดยแนบเนียน

บันทึกที่ผมเขียนมาทั้งหมด เป็นการเรียนรู้ผ่านตัวของผมเองในฐานะที่เป็นผู้นำกระบวนการ ความรู้เหล่านี้เป็นความรู้ที่สังเคราะห์มาจากประสบการณ์ ไม่ได้ยึดติดในเครื่องมือใดๆ เพียงแต่เห็นว่า หากมีวิธีการใหม่ๆที่สามารถเรียนรู้ได้ และใช้ได้กับวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการ Dialogue ให้เกิดพลังในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเกิดพลังในการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเชิงบวกของผู้เข้าร่วมกระบวนการได้ใคร่ครวญอย่างใช้ปัญญา ผมก็พร้อมเปิดใจที่เรียนรู้ แต่อย่างไรก็ตามขอให้มีความเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์ (Humanistic value) เป็นพื้นฐานของทุกกระบวนการในฐานะศูนย์กลางของการเรียนรู้ ที่เจตนาให้ผู้ร่วมกระบวนการเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตนเอง รวมไปถึงสร้างความเข้าใจต่อสิ่งภายนอกที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างสมดุล ให้เกิดขึ้นอย่างพร้อมๆกัน รวมถึงผู้นำกระบวนการด้วย

หากท่านผู้อ่าน หรือท่านที่มีประสบการณ์เป็นผู้นำกระบวนการ(Facilitator) มีประสบการณ์หรือข้อเสนอแนะอื่นใดที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ใหม่ๆให้ทรงพลังมากยิ่งขึ้นกว่านี้ ยินดีเสมอสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ศาลายา,นครปฐม

๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๒

หมายเลขบันทึก: 292434เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)

สวัสดีค่ะ

  • มีเรื่องปรึกษา..ทางสาย
  • ถ้าไม่ลืมจะโทรมา..รอรับละกัน

สวัสดีค่ะ พี่เอก

หายป่วยหรือยังค่ะ...กำลังนึกถึงพี่เอกอยู่พอดี ว่าจะโทรไปหา แต่เกรงใจกลัวว่ากำลังพักผ่อนอยู่ เพราะได้ข่าวว่าไม่สะบาย...^^ ก้อยมีเรื่องจะรบกวน ปรึกษา พี่เอก ไม่ทราบสะดวกหรือเปล่าคะ..^^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ทั้งสองท่านก็คือ คุณครูคิม และน้องก้อยจากเชียงใหม่

ผมสบายดีครับ แต่คงต้องพักผ่อนให้มากขึ้น หลังจากที่กระทำอุกอาจเมื่อวานคือลุกไปวิ่งออกกำลังกายในขณะป่วยเสียงั้น แต่ก็ดีครับ สบายตัวขึ้นมาก อาการทุเลาลงได้พักเต็มที่ ที่สำคัญได้ยาดีคือ น้ำใจจากกัลยาณมิตรจาก gotoknow ถามไถ่ตลอดเวลาทั้ง SMS อีเมล และโทรศัพท์

หากมีอะไรปรึกษา หรือสอบถาม สามารถสอบถามได้ตลอดเวลาครับ ผมไม่ได้ไปไหนครับในวันนี้ กะว่าจะพักอยู่ที่พักและนั่งอ่านหนังสือ เขียนงานส่วนใหญ่ครับ

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนะครับ และเบิกบานกับการงานที่เข้ามาในแต่ละช่วง..

 

 

 

  • น้ำขิงร้อนๆค่ะคุณเอก
  • รักษาสุขภาพ กาย ใจ ให้เข้มแข็งนะคะ

             

พี่นกครับNU 11

น้ำขิงร้อน จากขิงแก่ แต่คนไม่แก่ ใช่ไหมครับ?? ขอบคุณมากครับ ขอให้พี่นกและพี่เเจ็คดูแลสุขภาพเช่นกันครับ

วันนี้กรมอุตุฯ พยากรณ์ว่า มีฝนในทุกพื้นที่ครับ  ออกจากบ้านอย่าลืมร่มนะครับ

*** รูปกบเอกเขนก ดูสบายใจจังครับ :)

  • ชอบมากๆค่ะวันไหนฝนตก พี่ต้องเสียเงินซื้อกระถางปลูกต้นไม้
  • ร้านขายกระถางอยู่ใกล้ๆบ้าน อุดหนุนสินค้า OTOP  บ้านมอญค่ะ
  • วันหยุดอยู่บ้านสบายๆ แบบกบเอกเขนก

                    

         

                      

 NU 11 พี่ครูนก...

ตกลงว่า ไม่ใช่ นกเอกเขนก ใช่ไหมครับ??
ผมชอบกระถามนะครับ บ้านผมที่ปายใช้กระถางหลายรูปแบบในการตกแต่งบ้านครับ ถือว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่ใช้ประโยชน์ได้ดี ราคาไม่แพง

ตุ๊กตาดินเหนียวเหล่านั้น น่ารักครับ หากเอามาจัดรวมเป้นกลุ่มในสวนเล็ก ก็น่ารักดี วันหน้าไปเที่ยวบ้านพี่นก ต้องขอไปชมสวนสวยครับ :)

แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

เพิ่งผ่านการอบรมกระบวนกรมาครับ เลยยังไม่มีประสบการณ์ในแง่นี้

แต่ที่มหาวิทยาลัยเรามีอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพของการสนทนากลุ่มเพื่อการพัฒนาศักยภาพคน มันมีหลักอยู่สามประการครับคือ รู้จักกัน, เข้าใจกัน และช่วยเหลือกัน โดยให้คนในกลุ่ม (หรืออาจจะเรียกว่า cop ตามแบบ KM ก็ได้)จะต้องมีความรู้สึกว่า คนในกลุ่มคือครอบครัวเดียวกัน ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วสมาชิกจะพร้อมเล่าได้ทุกเรื่องครับ

  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • มาเรียนรู้ด้วยค่ะ

  ครูรส

สวัสดีค่ะคุณเอก

  • เพิ่งทราบว่าเจ็บป่วย  งานนี้ตกขบวน
  • เขียนบันทึกได้ยาว ๆ ขนาดนี้ แสดงว่าดีขึ้นมากแล้วใช่มั้ยคะ
  • ยังไง ๆ ก็อย่าเพิ่งตรำงานหนักนักนะคะ
  • เรื่องของสุขภาพต้องใส่ใจ ดูแลต้วเองนะคะ
  • เอ๊ะ...หรือว่ามีคนดูแลแล้ว  5555  อาจมีพยาบาลคอยให้ยาใจอยู่ใกล้ ๆ ก็ได้ใครจะรู้  อิ..อิ..อิ...

 

อ.จารุวัจน์ شافعى

หลักของ มอย.ที่นำมาใช้

รู้จักกัน, เข้าใจกัน และช่วยเหลือกัน

ผมคิดว่านั่นหละครับ คือพื้นฐานของการเปิดใจ เรียนรู้ เป็นจุดเริ่มต้นของพลังของการแลกเปลี่ยน เมื่อไหร่ก็ตามกระบวนกรทำหน้า "เล้าโลม" บรรยากาศให้พวกเขาได้สร้างอารมณ์เต็มที่ เมื่อนั้นการแลกเปลี่ยนก็จะมีสีสัน สนุกและเป็น KM  เป็นวงไดอะล็อก

และความรู้สึกว่าเป็น "ครอบครัวเดียวกัน" นั้้นสำคัญมากครับ ประตูของการเปิดใจก็อยู่ที่ความรู้สึกร่วมอันนี้

ขอบคุณมากครับผม

ผู้นำกระบวนการ(Facilitator) ต้องเป็นคนที่เต็ม และเพียงพอที่จะแบ่งปัน

ต้องขยายความหมายครับพี่เอก

ผมเคยเป็นคนนำกระบวนการ แล้วพบว่า คุณอำนวยประจำกลุ่มนั้นถามว่าเค้าเข้าใจในบทบาทของตนเองมั้ย ก็เข้าใจ แต่ไม่มั่นใจในการทำหน้าที่ อาจเขิน หรือ อื่นๆ

แก้ปัญหาอย่างไรดีครับ

ขอบคุณมากครับ ครูรส

อากาศเปลี่ยนแปลงดูแลสุขภาพด้วยเช่นกัน

บันทึกนี้ผมลองถอดบทเรียนมาจากตัวเองครับ ทำไปเรียนรู้ไป เติบโตและเบิกบานไป

 

ขอบคุณมากครับ ครูอิงจันทร์

ผมใส่ใจสุขภาพตนเองอยู่ครับ แต่ก็มีบ้างครับที่ขาดการดูแล ทำให้ป่วย ...แต่ยังดีที่ไม่ใช่หวัด๒๐๐๙ ตามที่เป็นข่าวกัน

งานนี้กัลยาณมิตรส่งกำลังให้มากมายทั่วประเทศเลย...อบอุ่นมากๆครับ

น้องปืน บีเวอร์

คนที่เต็ม ในความหมายที่ผมเขียนคือ เต็มสุข เต็มในการเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้ มีทุนพอที่จะต่อยอด และที่สำคัญ เต็มในที่นี้คือ ให้มีความเชื่อมั่นในความเป็นมนุษย์ (Humanistic value)

ผมคิดว่าการเป็นผู้นำกระบวนการที่ดี ก็ต้องเป็นคนที่เรียนรู้ครับ มีเรียนรู้ เปิดใจ ยอมรับ ยืดหยุ่น ก็ไม่ขัดเขินอะไร เพราะทุกอย่างเราให้กติกากันเบื้องต้นเเล้วว่าเรามาเเลกเปลี่ยนกัน ไม่มีความสัมพันธ์เชิงอำนาจอื่นใด ยิ่งกลุ่มที่เราเเลกเปลี่ยนมีต้นทุนที่เสมอกัน เราก็เป็นเพียงคอยประคับประคองบรรยากาศให้เข้มข้น เบิกบาน เท่านั้นเอง

ทำไปเรียนรู้ไปครับ

*** ปืนสบายดีนะครับ ส่งข่าวมายังพี่เอกบ้างนะครับ

พี่เอกค่ะ...ขอบคุณสำหรับคำปรึกษา แต่ยังไม่หมดแค่นั้นนะคะ...ก้อยขอโทรไปรบกวนปรึกษาอีกรอบ (ต่อ ภาค2 ) ตอนนี้ขอตัวไปดูแลลูกค้าก่อนนะคะ....^^

อย่าลืมทานข้าว ทานยา ดื่มน้ำเยอะๆ นะคะ...^^

 ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~

ยินดีมากๆก้อย พี่ให้กำลังใจทุกอย่างที่คิดนะครับ งานข้างหน้าอาจจะหนักหน่วง แต่ก้าวไปด้วยจิตอาสาเเล้ว งานหนักเป็นงานที่เบิกบานและสร้างสุขให้ทั้งเราเเละเพื่อนร่วมสังคม

พี่ให้กำลังใจ และยินดีให้คำปรึกษาครับ

เอก

ไม่สบายหรือคะ สงสัยไปลงเล่นน้ำสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือเปล่า

พี่ไปดูของดีภาคใต้ นำเอาชาชักมาฝาก

สวัสดีคะ

น่าจะหายดีขึ้นนะคะ

พักผ่อนให้พอ ดื่มน้ำอุ่น ๆ อาบน้ำอุ่นนะคะ

ถ้าไม่ดีขึ้น ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนะคะ

อย่านิ่งนอนใจ ขอให้หายเร็ว ๆ

  • แวะมาส่งการบ้านค่ะ http://gotoknow.org/blog/sustain9/292706
  • ขอพักผ่อนก่อนนะคะ ทำการบ้านเพลินจนค่ำเลย  หากมีเวลา ค่อยหารือประเด็นนี้กันใหม่ค่ะ
  • Happy Time นะคะ

สะกดรอยตามท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙ มาห่าง ๆ และห่างมาก ๆ ครับ อิ อิ ;)

  • สวัสดีค่ะ ติดตามมาจากบล๊อคคุณศิลาค่ะ
  • ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคนนะคะ
  • ดีใจที่มีผู้สนใจประยุกต์ใช้ศาสตร์ "นพลักษณ์" เพิ่มขึ้น ในการ "รู้เรา รู้เขา"  ที่นำรู้เราขึ้นก่อน เพราะเป็นหัวใจของนพลักษณ์ค่ะ คือการรู้จักตนเอง แล้วการเข้าใจคนอื่นจึงตามมา เป็นผลพลอยได้ค่ะ
  • ดังนั้น อาจจะเป็นการสุ่มเสี่ยงพอประมาณ หากเราให้ลักษณ์กับใคร โดยสังเกตแต่เพียงพฤติกรรมภายนอก หรือ คำพูดบางคำเท่านั้นค่ะ
  • คนหลายลักษณ์ มีบุคลิกภาพคล้ายกันมาก หากมีลักษณ์ย่อยเดียวกันค่ะ
  • หากสนใจเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้จาก เว็บไซด์ของสมาคมนพลักษณ์ไทยค่ะ www.enneagramthailand.com ค่ะ

พี่แก้วครับ

เห็นภาพชาชักแล้ว คิดถึงชาชักที่โรงเเรมซีเอสปัตตานี ช่วงก่อนผมไปพักบ่อยๆก็มีโอกาสได้ชิมบ่อยๆในบรรยากาศของปาตานีดารุสลาม ได้บรรยากาศมากครับ

ผมรู้สึกว่าสบายมากขึ้นเเล้วครับ เหลือเพียงเเต่ทานยา Antibioticให้ครบ dose ครับ วันนี้ก็ทำภารกิจได้ตามปกติ เเข็งเเรงดังเดิมครับผม

เมื่อวานมีคุณหมอกว่า ๒๐ ท่านโทรมาจากทั่วประเทศเพื่อให้กำลังใจนะครับ (๕๕๕ )

พี่ไก่ครับ...

ผมอาการดีขึ้นครับผม...เมื่อวานก็ไปออกกำลังกายต่อเนื่อง คือผมรู้สึกว่าเมื่อออกกำลังกายแล้วอาการดีขึ้นเร็วครับ ใช้ยาตัวเดิมอยู่ ยาตัวใหม่ที่พี่ไก่แนะนำยังไม่ได้ใช้ครับ

ต้องขอบคุณในความห่วงใยมากๆครับ...

อ.ศิลา

ต้องขอบคุณมากครับ ที่ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากบันทึกนี้ ขึ้นเป็นบันทึกใหม่ ให้มุมคิดที่ชัดเจนมากขึ้น...

ไม่มี ผู้นำกระบวนการ ที่เกิดมาเเล้วเป็น ผู้นำกระบวนการได้เลย แต่ละคนต้องเรียนรู้ และที่สำคัญคือ รักมนุษย์ มีความรักเป็นพื้นฐานในการเเบ่งปันผู้คน รักตัวเองให้เป็น แล้วก็เผื่อไปยังผู้อื่น

โดยเฉพาะเวทีที่ผ่านมา หากไม่มีเงื่อนไขที่มากมายมากนัก ก็ทำให้การดำเนินการในเวทีคล่องตัวมากขึ้น เราต้องยอมรับว่าปัจจัยกวนที่เข้ามาทำให้กระบวนการเกร็งไปพอสมควร เป็นการเป็นผู้นำกระบวนการที่ไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ครับ หลังจากเสร็จสิ้นงานชิ้นนี้ก็ต้องขอหยุดก่อน แล้วค่อยคิดกับงานใหม่ๆที่ทำแล้วเรามีความสุข คนรอบข้างมีความสุข...

อย่างที่ อ.ศิลา เขียน ทัศนาคติของผู้นำกระบวนการสำคัญมาก เรามองเพื่อมนุษย์อย่างไร เราจะเข้าไปร่วมเรียนรู้อย่างไรให้เกิดบรรยากาศแห่งความสุข การให้เกียรติ การให้โอกาส การให้พื้นที่ ล้วนสำคัญมากๆเป็นจุดเริ่มต้น

จาก วง ลปรร.ธรรมดา เป็น ไดอะล็อค หัวใจสำคัญคือ "ธรรมชาติ"  ความเป็นธรรมชาติ ที่ทุกคนเข้าถึงได้

สำหรับเวทีพิเศษที่เราคิดกันไว้นอกพื้นที่นั้น ผมอยู่ในระหว่างการติดต่อกับพื้นที่อยู่ครับ เราอาจต้องมานั่งคิดรูปแบบกัน ของให้ ไร้กรอบ และเน้น ความสุข ผ่อนคลายนะครับ

ประเด็นงานใหญ่ๆที่ผมกำลังเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆ กำลังดูเรื่องประเด็นครับ คิดว่า งานที่เราจะขับเคลื่อนในช่วงต่อไปนั้น เราสามารถออกแบบการทำงานได้อย่างอิสระครับ

ขอบคุณครับสำหรับเพื่อนร่วมงานที่คอยให้กำลังใจกันและกัน ทั้ง ดร.ยุวนุช และ อ.ศิลา

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ศาสตร์ของนพลักษณ์น่าสนใจนะครับ ผมคิดว่าศึกษาเอาไว้เป็นเบื้องต้นก็ทำให้เราได้ศึกษาจากตัวเราเอง เพื่อเข้าใจผู้อื่นเพิ่มมากขึ้น

สบายดีนะครับ... :)

อ.อัญชลี อุชชิน

สวัสดีครับ ยินดีมากครับที่อาจารย์มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกผม

ศาสตร์นพลักษณ์ ผมได้ยินมานานเเล้วครับ แต่ไม่ได้ศึกษาแบบจริงจังสักที ช่วงหลังอาจารย์ศิลามาคุยให้ฟัง ก็ใช้วิธีอ่านจากตำรา

ผมใช้นพลักษณ์เป็นเเบบเบื้องต้นเท่านั้นเองครับ คิดเงียบๆกับตัวเอง ยังไม่ให้ลักษณ์กับท่านอื่นหรอกครับ เพราะยังไม่เก่งกล้าพอ แต่เท่าที่ผมใช้ผ่านสัญลักษณ์ วัจนภาษา อวัจนภาษา ทำให้เราเข้าใจผู้เข้าร่วมเวที ลปรร.เราระดับหนึ่งครับ และสังเกตว่าการทำเวที สนุกมากขึ้น การเจาะเข้าไปถึงการไดอะล็อค เร็วมากขึ้น ..

ขอบคุณลิงค์ที่ให้มาครับ ผมต้องค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆครับผม มีอะไรที่จะเเนะนำเชิญได้เลยครับ

สวัสดี ยามเช้าเน้อเจ้า น้องเอก

****หายป่วย แล้วใช่ไหม ค่ะ

****ศาสตร์นพลักษณ์  เป็นเรื่องใหม่ สำหรับพี่มากเลยค่ะ  ว่ากันตามตรงแล้วไม่ทราบความหมายเลย ก็ว่าได้ค่ะ

****วันเสาร์ที่ผ่านมา  พี่ถ่ายรูป สองสาว (ทุกวัน  บ่อยๆ)  พี่ว่ารูปที่พี่ถ่ายออกมาดีทีเดียว  (ถ้ากล้องดีกว่านี้ โทษกล้องซะงั้น)  พี่คิดว่า  ถ้ามีโอกาสพบกันอีกรอบ  จะให้น้องเอกเป็นครู  สอนการถ่ายรูปละกัน เนอะ  เอาเป็นว่า  ขอเจียด ค่านมลูก  เดือนละพัน ไปซื้อกล้องก่อน เน้อ เจ้า

**** สบายดี  เจ้า

สวัสดีครับครูใหม่ครับ

คิดถึงหลานๆครับ ไปอ่านบันทึก น้องพอน้องเพียงกับของเล่นใหม่(โคมไฟ) เป็นภาพที่สวยมากๆครับ

ศาสตร์นพลักษณ์ หรือ ศาสตร์อะไรก็ตามที่มีผู้คิดค้นพัฒนามา สำหรับผมแล้ว ผมใช้เป็นเครื่องมือครับ เป็นเครื่องมือนำไปสู่การพัฒนาตนเอง และใช้ในการพัฒนาสังคม โดยส่วนตัวผมก็เรียนรู้ไปเรื่อยๆ  ศาสตร์อะไรที่สามารถใช้แล้วเกิดประโยชน์ได้ และถูกจริตกับผม ก็ใช้ครับ หากศาสตร์นั้นดีเลิศ(ตามที่คนเล่าอ้าง) แต่ผมใช้เเล้วมันไม่ถูกจริต มันไม่ใช่ ผมก็ไม่เอา

สิ่งสำคัญคือ คุณธรรม ครับ คุณธรรมที่คนนำศาสตร์ต่างๆไปใช้ การเปิดใจกว้าง ไม่แสดงตัวเป็นเจ้าของศาสตร์ อยากให้ทุกคนตระหนักว่า ทุกอย่างเป็นไปเพื่อการพัฒนามนุษย์ สร้างสมสิ่งดีงามให้สังคม และศาสตร์ก็เป็นภูมิปัญญาของมนุษยชาติโดยรวมทั้งหมู่ทั้งมวลที่มีสิทธิที่ได้รู้ และควรรู้

วิธีการพื้นฐานที่ผมใช้อยู่ ก็คือ หากเราคิดไปแนวทางเดียวกันว่า เราจะช่วยกันพัฒนาสังคม โดยวิธีการที่พวกเราทำอยู่ ใช้ใจต่อใจ ความเป็นคนดีที่เราเป็น และผลักพลังนั้นออกไปให้คนที่อยู่รอบข้างเราได้สัมผัส ใช้บรรรยากาศธรรมชาติมาปลุกเร้าให้ผู้คนเปิดใจ เพียงเท่านี้ครับ เราก็เบิกบานในการไดอะล็อคแล้ว

เชื่อมั่นในความดีครับครูใหม่ ความดีสวยงามเสมอ

ฝากความระลึกถึงหลานๆด้วยครับ..

โรงเรียนอุตรดิตถ์เข้ามารายงานตัวครับคุณเอก (ห่างหายจาก G2Kไปนาน)

ศาสตร์นพลักษณ์ ที่คุณเอกใช้เป็นเครื่องมือฟังชื่อแล้วขลังดีครับ

รู้เขา รู้เรา ใจเขา ใจเรา จิตวิทยานี้ถ้าผู้บริหารท่านใดมีพรสวรรค์ของการนำไปใช้ ผมว่าองค์กรนั้นประสบผลสำเร็จแน่นอน (อยากอ่านใจผู้ร่วมงานทุกคนแบบถูกร้อยเปอร์เซนต์เลย)

ยิ่งมองตาปุ๊บ เข้าใจปั๊บ ยิ่งดีใหญ่

11-12 ธค. 52 งานครบรอบ 100 ปีโรงเรียนอุตรดิตถ์

สวัสดีครับ

   ขออนุญาต  ลปรร ด้วยครับ

   ในฐานะที่ผมเองก็มีโอกาสได้เคยเป็นผู้นำกระบวนการอยู่บ้าง  และ ได้ออกไปนิเทศ  ผู้นำกระบวนกร ที่ผมรับผิดชอบอยู่บ้าง

    ผมชอบตรงนี้ครับ

    ผู้นำกระบวนการ(Facilitator)  ต้องเป็นคนที่เต็ม และเพียงพอที่จะแบ่งปัน

     ผมว่านี่แหละครับ คือ หัวใจของผู้นำกระบวนการ  ที่เป็นกันไม่ได้ง่ายๆ

      หลายคน ยังไม่เต็มครับ  จึงไม่พร้อมที่จะแบ่งปัน

      ที่ไม่เต็ม  เพราะ แต่ละคนมี "หลุมดำในใจ" อยู่ครับ

      ผมเองก็มีหลุมดำในใจเหมือนกันนะครับ  ดังนั้น ก่อนที่จะทำหน้าที่เป็นผู้นำกระบวนกร  ผมจะต้องจัดการกับเจ้าหลุมดำในใจของตัวเองเสียก่อน  ด้วยการ "ให้ความรัก ให้อภัย ให้เมตตา  ตัวเอง" ก่อนครับ  ให้ตัวเองให้เต็มที่  ก่อนให้คนอื่นครับ

เห็นด้วยค่ะ เครื่องมือทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษ อยู่ทีคนที่นำไปใช้ว่าใช้มันเป็นเครื่องมือ หรือไปเพิ่มตัวเฟืองให้กับเครื่องมือนั้นซะเอง ผลที่ได้รับมันมักจะแตกต่างกันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายยามบ่าย
  • ได้พูดคุยกับพี่วาจาสิทธิ์มาบ้างแล้ว เขาแวะมาอ่านบันทึกคุณเอกค่ะ 
  • คุณเอกตอบเม้นท์ได้ดีมากค่ะ ขอชื่นชม
  • ศิลาเรียนมาหลายศาสตร์ก็จริง สุดท้ายแล้วยอมรับโดยดุษฎีว่าขึ้นอยู่กับผู้ใช้ศาสตร์ ซึ่งต้องมีคุณธรรมอย่างที่คุณเอกกล่าวมา เมื่อมีคุณธรรม ก็ย่อมมีศิลปะในการใช้ให้เหมาะกับบริบทโดยคำนึงถึงผู้เรียนรู้ร่วมกัน
  • อ่านเม้นท์ของท่าน Small Man ก็ชื่นชมด้วยเช่นกันค่ะ
  • จะใช้อะไรกับใคร เราควรสังเกตและพัฒนาตนเองให้ได้ผลจนคนรอบข้างไว้วางใจ จึงนำไปใช้กับผู้อื่น
  • จากการได้สัมผัสและร่วมงานกับคุณเอกแล้ว นับว่าเป็นผู้นำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยตัวเองอยู่แล้ว ที่ไม่ต้องนำศาสตร์ใด ๆ มาอธิบายค่ะ 
  • การผ่านการทำงานกับผู้คนมานับไม่ถ้วน อยู่กับความเป็นความตายและเห็นมันจนเข้าถึงใจ นั่นเป็นคำตอบสุดท้ายของผู้ที่มีหัวใจมนุษย์ที่สมบูรณ์ค่ะ
  • ทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วเรามีความสุข ส่งกระแสพลังให้คนรอบข้างมีความสุขร่วมกัน

พี่เอกค่ะ สรุปเมื่อวานเราคุยกันถึงไหนแล้วค่ะ เรื่องจิตอาสา...โทรศัพท์ดับไปเลยเครื่องนั้น อิอิ.....แล้วเดี๋ยวก้อยจะโทรไปรบกวนอีกนะคะ ว่าจะนัดพี่ๆที่เชียงใหม่ คุยเรื่องการวางแผน แล้วก้อยจะโทรไปสรุปกับพี่เอกอีกครั้งนะคะ

 

ขอบคุณทุกๆคำปรึกษาค่ะ

สวัสดีครับ ครูโต

ดีใจครับที่เห็นครูโต แวะเวียนมา ห่างหายไปนานทีเดียวนะครับ ผมดีใจด้วยครับที่ รร.อุตรดิตถ์ อายุครบ ๑๐๐ ปี ในเดือนในนั้น วันที่ ๙ ธค. ผมก็จะมีอายุครบ..++....ปีแล้วครับ :)

การเรียนรู้ของผม ผ่านเวทีเรียนรู้ครับ ทำไปเก็บไป ถอดบทเรียนไป การทำงานกับคนเยอะๆทำให้เข้าใจสิ่งที่เเสดงออกได้ลึกซึ้งมากขึ้น เราอาจไม่ตัดสินในสิ่งที่เขาแสดงออก แต่เบื้องลึกนั้นมีเหตุผลที่เป็นปมอยู่..

ขอบคุณครับผม..

 

ผมห่างหายจากเครื่องมือนี้ไปนานทีเดียว

กลับมาอ่านแล้วทำให้หวนนึกถึงวันวานที่ยังเป็น NGO ตะลอนเข้าออกหมู่บ้าน

น่ายินดีนะครับมีคนพูดถึงและใช้เครื่องมือนี้เยอะมาก

...

ขอบคุณที่เข้าไปแวะเยี่ยมเยียนนะครับ

เส้นทางเมืองน้อยและเวียงแหง

ผมเคยขับรถผ่านไปมาแล้ว ถ้าจำไม่ผิดจากเวียงแหงคร้ังนึง จากปายคร้ังนึง

ตอนนั้นยังหนุ่มอยู่ คิดอะไรไม่มาก และค่อนข้างคึกคะนอง

ทั้งสองคร้ังที่ขับผ่านเส้นทางนั้น เป็นช่วงฝนตกหนัก ไม่มีชาวบ้านที่ไหนขับผ่าน

เป็นเพราะความคึกคะนอง และเชื่อมั่นศักยภาพรถยนต์ จึงรั้นเดินทางขณะมีเสียงเตือนจากชาวบ้าน

โชคดีครับที่ไม่เกิดเหตุร้าย เช่น ไปต่อไม่ได้หากดินถล่มมาทับทาง หรือ ลื่นไถลลงเหว ฯลฯ

กลับมาคิดถึงวันนั้น เสียงหลังวูบเลยครับ

ขอบคุณ ท่านรอง small man

อ.ศิลา ชม อ.small man  ให้ฟังบ่อยๆครับ มีโอกาสคงได้ไปนั่งคุยกันที่ตราดนะครับผม

ด้วยประสบการณ์ของผม เเรกเริ่ม Fa มือใหม่ ก็เติมเต็มตัวเองไปเรื่อยทั้งวุฒิภาวะ รวมถึงกลวิธี เทคนิค แต่ช่วงหลังสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุดคือ การพัฒนาตัวเองจากข้างในครับ ผมเชื่อว่า ความสุขที่อยู่ในตัว Fa เองทุกคนสัมผัสได้ครับ

ขอบคุณ ท่านรองมากครับ ...

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะไปแจ้งชื่อโรงเรียนค่ะ

น้องต่าย ดอกไม้บานในใจเรา ครับ

ด้วยความที่น้องต่ายเป็นนักวิจัยชุมชนมาก่อนก็คงทราบดีนะครับ บรรยากาศการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมายเราก็ปรับไปเรื่อย แต่สิ่งที่เราเห็นตรงกันที่สุดก็คือ ความเป็นธรรมชาติ ไม่แปลกแยกวิถีชาวบ้าน งานพัฒนาก็ขับเคลื่อนไปด้วยดี

สบายดีนะครับ ผมขอฝากประสานงานกลุ่มชาวบ้านที่แม่แตงให้ผมด้วยครับแล้วผมจะประสานในรายละเอียดอีกทีครับ

ผมจะเดินทางไปเชียงใหม่ในสัปดาห์หน้า พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มใหญ่ เพื่อไปเตรียมเวทีของ conflict managment สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า คงจะเลยไปบ้านผมที่ปายด้วยครับ เจอกันที่เชียงใหม่ครับผม

สวัสดีครับ อ.ศิลา

ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนที่ผมเขียนตอบแต่ละท่าน ผมแลกเปลี่ยนตามประสบการณ์ครับ ไม่มีเจตนาจะล่วงเกิน แต่ด้วยใจที่น้อมรับ เปิดใจที่จะเรียนรู้

ผมชื่นชมความเป็นคนดีของทุกคนครับ เข้าใจว่าทุกคนมีจุดเป้าหมาย คือการพัฒนามนุษย์ สังคมที่เหมือนกัน แต่กระบวนการ หรือเเม้กระบวนทัศน์ก็ต่างกัน ก็เป็นเป็นเรื่องปกติ ผมทำงานกับผู้คนมาพอสมควรก็เข้าใจได้ครับ

ดีใจครับที่ คุณวาจาสิทธิ์ มาอ่านบันทึกของผม หากมีประเด็นไหนที่ชี้เเนะผม ผมยินดีมากๆครับ ผมอ่านหนังสือที่คุณวาจาสิทธิ์แปลแล้ว น่าสนใจมากครับ กำลังทำความเข้าใจอยู่ และขอบคุณ อ.ศิลามากครับที่เปิดโอกาสให้ผมได้เรียนรู้

ใช่ครับ...ต้องย้ำว่า ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุข เรามีความสุข คนรอบข้างมีความสุข และเป้าหมายชัด เพิ่มพลังให้กันด้วยพลังของความสุข ความปรารถนา โดยเฉพาะวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่คนเป็น Fa. ต้องละเอียดอ่อนกับความรู้สึกของผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ขอบคุณสำหรับ Agenda HEC.2 ครับ สมบูรณ์แล้วครับ ตอนนี้น้องเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ สอบถามเรื่องภาพยนตร์ที่จะนำไปเปิดให้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชมในคืนวันเเรก ยังไม่รู้ว่าจะหาเรื่องอะไร? ส่วนใหญ่เป็น sound track ครับ หากอาจารย์มีหนังดีในดวงใจ เเนะนำได้นะครับ

ราตรีสวัสดิ์ครับ...

♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~ น้องก้อย

ตอนนี้คงได้ชื่อโรงเรียนเเล้วนะครับ ขั้นตอนการดำเนินการต่อเนื่องก็ปรึกษาผมได้เรื่อยๆครับ อย่างน้อยตอนนี้ควรประสัมพันธ์ได้เเล้ว งานนี้ถือว่าเป็น จิตอาสา gotoknow2 นะครับ

ให้กำลังใจน้องก้อยทำสิ่งดีๆครับ ผมยินดีช่วยเต็มที่เลยครับ :)

 

พี่หนานหนานเกียรติ ครับ

ติดตามอ่านบันทึกของพี่หนานมีความสุขมากครับ อย่างน้อยอย่างที่ผมบอกนะครับว่า เรามีประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกัน บริบทไม่ต่างกัน เวลาอ่านบันทึกของพี่หนานก็เหมือนเอาตัวเองเข้าไปบรรยากาศนั้นอีกครั้ง

ยินดีเสมอนะครับ สำหรับกัลยาณมิตรคนใหม่

แล้วพบกัน จิบกาแฟ (กาแฟโด๊ะ = ภาษาลีซู) ที่ศาลายากันนะครับ

ขอบคุณครับพี่หนาน

พี่ณัฐรดา

ผมดีใจที่ได้รู้จักพี่ณัฐรดาครับ ชื่นชมในความสามารถวาดรูปของพี่มากครับ ช่วงที่ผมยังเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในช่วงเย็นผมไปเรียนวาดรูปสีน้ำมัน แต่หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยมีโอกาสวาดต่อครับ ยังมีเฟรมที่ผมยังวาดไม่เสร็จยังเก็บไว้อยู่..

ตอนนี้มีเเรงบันดาลใจในการวาดสีน้ำเเล้วครับ ไม่สนใจว่าจะออกมาสวยหรือไม่ ผมก็อยากละเลงตามอารมณ์ จะออกมาเเนว abstact หรือดูไม่รู้เรื่องผมก็คิดว่ามันคือศิลปะ..

ขอบคุณน้ำใจที่พี่ได้มอบหนังสือให้กับโรงเรียนที่ผมเเนะนำ ขอให้พี่มีความสุขยิ่งๆขึ้นไป..ธรรมะรักษาพี่ณัฐรดาครับ

คิดถึงน้องชาย

เลยเข้าไปฟังเพลง

และขอให้มีความสุขดังที่หวัง

สุขจากภายในนะน้องเอ๋ย

Hammock 1

P

ขอบคุณพี่ krutoi  มากครับ คิดถึงเช่นกันครับ วันที่เปลี่ยนไป ก็ขอให้ครูต้อยมีความสุขเพิ่มมากๆขึ้นไปครับ

มีโอกาสเราคงได้แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันนะครับ

  • มาขอเรียนรู้ด้วยคน..
  • ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
  • สวัสดีครับน้องเอก
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและเรียนรู้ครับ
  • ผมคิดว่าบทบาทหรือการทำหน้าที่กระบวนกรนั้น
  • เป็นฐานอันสำคัญที่ช่วยให้เราได้ย้อนมองตัวเอง
  • พัฒนาตนเองไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ชีวิตและการทำงานและพัฒนางาน...สังคมรอบข้าง
  • การเรียนรู้ที่จะทำบทบาทนี้..มีโอกาสใช้หลายๆ ศาสตร์
  • ที่สำคัญ ยิ่งเรียนรู้ก็จะทำให้เรารู้ว่า
  • ....เรายังไม่รู้อะไรอีกมาก
  • ....ทำให้เราตัวเล็กลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับโลกอันกว้างใหญ่ไพศาล
  • ....รักผู้อื่นและเข้าใจคนอื่นได้มากขึ้น เพราะชีวิตนี้เราล้วนต้องพึ่งพา
  • ....ไม่มีสูตรสำเร็จ
  • ฯลฯ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ

ขอบคุณครู ธนิตย์ สุวรรณเจริญ  งาน Fa.ที่เขียนออกมาเป็นการไต่ระดับความรู้ผ่านประสบการณ์ของตัวเองครับ เวทีหลังได้ทำกับกลุ่มคุณครู ก็เข้าใจถึงวิถีของครูมากขึ้น

ให้กำลังใจครับ คุณครูธนิตย์ และครูของเมืองไทยทุกท่าน

อ้าวได้ชื่อโรงเรียนแล้วหรือครับ :)... อย่างนี้ผมก็หมดหน้าที่แล้วล่ะครับ อิ อิ

สิงห์ป่าสัก

สวัสดีครับพี่วียุทธ

บนเส้นทางการเป็นผู้นำกระบวนการ เราก็ได้พัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆนะครับ สุดท้ายนะครับผมคิดว่าเราก็ได้เรียนรู้สไตล์ของตัวเองมากขึ้นไปด้วย ว่าแบบไหนที่เราถนัด..และเราได้เรียนรู้ความหลากหลายของคนที่แตกต่างกัน

จุดร่วมที่สำคัญของกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ "ง่ายและธรรมชาติ"

เอาง่ายๆ แต่ประเด็นการสนทนาหาก Fa สร้างกระบวนการเรียนรู้และจับประเด็นได้ชัดๆคมๆ นำไปสู่การเเลกเปลี่ยนเชิงประเด็นได้ลึกซึ้งมากขึ้น

tacit knowledge เหล่านี้ ผมคงต้องขอไปแลกเปลี่ยนกับพี่วีรยุทธบ้างแล้วนะครับ หากมีโอกาสได้พบเจอกัน

ระลึกถึงครับ..

อ. Wasawat Deemarn

ผมได้ให้น้องก้อยติดต่อเป็นการเบื้องต้น ผ่านหมอรอนที่เมืองปายครับ คิดว่าน่าจะได้ชื่อโรงเรียนแล้วคร่าวๆครับ ส่วนการดำเนินการนั้น ต้องให้ทางน้องก้อยจัดการ รัน process ไปก่อนที่จะถึงวันที่ไปทำกิจกรรมจิตอาสา..

ขอบคุณครับ อ. Wasawat Deemarn

สวัสดีครับ น้าเอก  วันนี้ผมโดนกักบริเวณ แหะ แหะ (หน้าไม่อาย)  เมื่อคืนไปบ้านเพื่อน ฝนตกหนักติด กลับบ้านไม่ได้  ถึงบ้านเกินเวลาที่คุณแม่กำหนด แต่ก็ดีครับ ผมได้มีเวลาอยู่กับคุณแม่และน้อง และคุณแม่สอนให้เขียนบันทึก บอกว่าบันทึกก่อน ๆ ของผมตัวหนังสือเล็กเกินไป  ผมบันทึกไม่ค่อยได้ คุณแม่จึงสอนให้บันทึกเนื้อเพลงไปก่อน  แต่ไม่ให้เปิดเพลงวัยรุ่น บอกว่า "คุณแม่ไม่ปลื้ม" 

เข้ามาเรียนรู้เพิ่มเติม จิตรสาธารณะ มีความหมายจริงๆ

เอาคำตอบจากที่น้องเอกไปคุยใน

http://gotoknow.org/blog/barrierfree/294070?page=1#1530720

มาตอบค่ะ

----------------------------------

ขอบใจและขอบคุณทุกท่าน คุณมงคล ยะภักดี คุณWasawat Deemarn น้องเอก จตุพร

เรื่องนี้ตั้งตัวไม่ติดค่ะ มันเป็นเรื่องที่ทำงานกันอยู่อย่างเป็นปกติ ไม่เคยมีปัญหา แต่กลับมีปัญหาอย่างไม่มีคำอธิบาย คนที่ สนมน.ที่เคยทำงานด้วยกัน ไม่รับโทรศัพท์ ไม่ยอมคุยด้วย งงค่ะ

ครูน้อยและ ผอ.ดวงฤทธิ์ โดยเฉพาะหม่องตัวน้อย คงตกใจมากค่ะ เพราะข้อกฎหมายละข้อนโยบายไม่มีปัญหาเลย จนถึงวันนี้ ยังไม่ทราบเลยว่า ปัญหาจริงคืออะไร ? และใครคือคนสร้างปัญหา ?

มันคงไม่ใช่จะช่วยทะเลาะนะคะ แต่เราก็อยากทราบว่า อะไรคือสาเหตุแห่งปัญหา

มีคนโทรมาคุยด้วยมาก จำแนกได้เป็น ๒ พวก

พวกแรก บอกว่า ความเห็นทางกฎหมายมาช้าไป

อีกพวก บอกว่า เข้าหานักการเมืองช้าไป ควรเก็บกฎหมายใส่กระเป๋าไว้สอนในมหาลัย กฎหมายช่วยอะไรไม่ได้หรอก

ความเห็นที่สองนี้ทำเอาเราน้ำตาร่วง

ลุงเอกอีเมลล์มาว่า จะชวนกินข้าวทำหลักสูตรเรื่องนี้ ไม่ทราบว่า ลุงเอกเห็นอะไร แต่เดาว่า ลุงเอกคงเห็นภาพของสังคมที่ไม่สันติสุขเพราะความไม่เข้าใจเรื่องการจัดการประชากร

ในวันแรกๆๆ สื่อจะไปพูดเรื่องสัญชาติไทย ทั้งที่ ผอ.ดวงฤทธิ์ และครูน้อยไม่ได้เรียกร้องตรงนี้

อีกทั้งพยายามจะยัดเยียดให้น้องเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

พ่อแม่น้องทำตามกฎหมายตลอด ขึ้นทะเบียนมาตลอด แต่ถูกยัดให้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย

ข่าวกับความจริงต่างกันมาก คนที่ทำงานจริงๆๆ มิใช่บุคคลในข่าว แต่บุคคลในข่าวอาจจะมีส่วนช่วย แต่มิใช่กำลังสำคัญ

ตอนที่เรามีปัญหา ข่าวว่า ทุกอย่างสำเร็จ

พอทุกอย่างไปดี ข่าวบอกว่า มีปัญหา

เห็นการแย่งตัวน้องหม่องระหว่างสื่อ อันที่ที่แปลกใจ ในสมัยยุทธนา ผ่ามวันเมื่อ ๒๕๔๗ สื่อร่วมมือกันช่วยเสนอปัญหาของน้อง ในครั้งนี้ สื่อพยายามจะได้ตัวน้อง และไม่อาทรต่อกัน

นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงนั้น ก็อาจจะเหมือนเดิม เราตัวเล็กๆ เข้าไม่ถึงหรอกค่ะ การนำเสนอข้อกฎหมายที่ถูกต้องยากเย็นมากค่ะ

แต่ก็มีข้อที่ดีที่ต้องถอดบทเรียน ในเรื่องข่าวที่ไม่สะท้อนความจริงนี้ พอพยายามสื่อสารไปที่นักวิชาการนักวิชาชีพด้านสื่อที่เป็นผู้อาวุโส ปัญหาก็คลี่คลาย และก็หันมาจับมือกัน

นักการเมืองนะคะ พอนายกฯ ชัดเจน ก็หันมาช่วย แต่ไม่ค่อยชอบฟังว่า เรามีปัญหาอะไร สั่งๆๆๆๆ แต่ก็ไม่ได้ตามที่ควรเป็น อาทิ สั่งอย่างเดียว หนังสือรับรองความเป็นราษฎรของน้องหม่องนั้น กว่าจะได้ตามข้อเท็จจริงนะคะ ครูแดงเตือนใจก็เหนื่อยจนลิ้นห้อย แต่ไม่มีข่าวของครูแดงเลย .... สาธุหนอ แต่ครูแดงคงไม่ถือสา เธอเป็นผู้ปฏิบัติธรรม แต่เราซิ นั่งอยู่กลางพายุหมุน เราเห็นค่ะว่า ใครตัวจริงตัวปลอม

คนมามากตอนจะสำเร็จค่ะ ตอนเราลำบาก เรานับคนช่วยได้ค่ะ

ขอบคุณความคิดเล็กๆ ที่เป็นกระแสสังคมตัวจริงที่ให้ความยุติธรรมแก่น้องหม่อง และระบบกฎหมายที่ไม่มีอะไรบกพร่อง แต่ถูกทาสีจนเพี้ยนไปจากเดิม

สวัสดีครับ น้องต้นน้ำ  มาเขียนบันทึกก็ดีครับ การเขียนทำให้เรามีทักษะการนำเสนอ เรียบเรียงความคิดออกมาได้ดีขึ้น เขียนบ่อยๆก็ลื่นครับ

ก็ให้กำลังใจในการฝึกเขียน อ่านมากๆครับ จะได้ไม่ขัดสนถ้อยคำครับ :)

สวัสดีเดือนแห่งความดีงาม รอมฏอน ครับ บังเบดูอิน

การงานคือการปฏิบัติธรรม ครับ เราจะเรียกแบบนั้นก็ได้

หลายๆคนใน gotoknow ก็จิตอาสามีอยู่ในตัวเองอยู่เเล้วครับ

 

สวัสดีครับ Archanwell

ได้แต่ให้กำลังใจ อ.แหวว อยู่ห่างๆนะครับ ในช่วงที่ ดช.หม่อง มาที่ กทม. ในข่าวผมเห็นป้าแดงด้วย (สว.เตือนใจ ดีเทศน์)  เห็นผู้ใหญ่ใจดีที่ช่วยเหลือเด็กชายหม่องเเล้วรู้สึกตื้นตันใจ และขอบคุณน้ำใจที่ดีงามของทุกท่าน

"...ครูน้อยและ ผอ.ดวงฤทธิ์ โดยเฉพาะหม่องตัวน้อย คงตกใจมากค่ะ เพราะข้อกฎหมายละข้อนโยบายไม่มีปัญหาเลย จนถึงวันนี้ ยังไม่ทราบเลยว่า ปัญหาจริงคืออะไร ? และใครคือคนสร้างปัญหา ?..."

ผมคิดว่าเรายังจะมีปัญหาแบบนี้ต่อเนื่องไป และคนชายขอบยังต้องตกอยู่ภายใต้ความอยุติธรรมแบบนี้อยู่

อาจารย์อยู่ในเเวดวงคงทราบอะไรมากมาย และผมเห็นอาจารย์ต่อสู้กับเรื่องราวเหล่านี้เสมอ

ผมเห็นป้าแดง...ดูท่านคงเหนื่อยครับ ได้เเต่ให้กำลังใจเช่นกัน สื่อไม่พูดถึงป้าแดงเลย เหมือนพุ่งไปตรง ดช.หม่อง และ นายกฯ ผมก็เข้าใจเหมือน อ.แหววครับว่า ป้าแดงท่านทุ่มเทใจกายเพื่อเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว แม้ไม่ได้กล่าวถึงท่านก็มีกำลังใจที่ดีเสมอ

ในโอกาสนี้ ฝากกำลังใจจากใจของสมาชิก gotoknow หลายท่านเลย ให้ อ.แหวว และป้าแดง เตือนใจ ด้วยนะครับ

อาจารย์พักผ่อนด้วยนะครับ ทำงานหนัก พักผ่อนน้อยมากๆ

มีโอกาสผมอยากไปพบอาจารย์พูดคุยกับประเด็นที่ผมกำลังเรียนบ้างครับ เทรนด์ความสนใจในแวดวง population  ผมยังอยากทำประเด็น "คนไร้สัญชาติ" ประเด็นนี้อยู่ในใจลึกๆ ในฐานะผมเป็นคนชายขอบเหมือนกันครับ อินกับเรื่องราวแบบนี้พอสมควร

ขอบคุณอีเมลล์เอกสารที่เกี่ยวข้องคนไร้สัญชาติของอาจารย์ครับ

 

 

สวัสดี ครับ คุณจตุพร

เดินทางปลอดภัย นะครับ

รออ่าน...บันทึกคุณภาพและภาพฟ้าที่ปาย  อยู่นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท