กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๒: ความทรงจำ


ความทรงจำ

คิดถึงประโยคเด็ด

ที่เคยอ่านในเนชั่่นแนลจีโอ กราฟฟิก

  "การลืม ต่างหากที่ทำให้เราเป็นมนุษย์

  หาใช่ การจดจำ ไม่"

แล้วก็คิดต่อ..

ความทรงจำ กับ การจดจำ

มันไม่เหมือนกัน

  แชนตีทาวน์
  ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๕๑ น.
แชนตีทาวน์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   เที่ยวแบบชมธรรมชาติมามากแล้ว วันนี้ผมออกจะเปลี่ยนแนวมาตั้งแต่เช้า จุดหมายลำดับต่อไปก็เลยกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวกึ่งพิพิธภัณฑ์ ชื่อ แชนตีทาวน์ (Shantytown)*

   แชนตีทาวน์อยู่นอกเมืองเกรย์มัธ ถ้ามาจากทางใต้อย่างผม ก็จะต้องเลี้ยวขวาเข้าถนนเล็กๆ แบบไม่ค่อยมั่นใจว่ามาถูกหรือเปล่า แต่เนื่องจากระบบป้ายนำทางของบ้านเขาดีมาก สักพักก็มาถึง

   พิพิธภัณฑ์นี้นับว่ามีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวไทยมาแวะชมมากเหมือนกัน สังเกตได้จากมีแผ่นพับภาษาไทยให้นักท่องเที่ยวเสียด้วย ผมทั้งอึ้งทั้งทึ่งในระบบบริการนักท่องเที่ยวของเขาจริงๆ

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๐๗ น.

แชนตีทาวน์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ที่นี่มีลักษณะเป็นอาคารเก่าที่แสดงกิจกรรมต่างๆในอดีตให้เห็น เช่น โบสถ์ ไปรษณีย์ ธนาคาร ร้านค้า คุก ไปจนถึงโรงพยาบาล ว่าสมัยก่อนเขาเป็นอย่างไร ตามภาพข้างบน และจุดเด่นก็คือ ขบวนรถไฟ ที่ยังใช้หัวรถจักรไอน้ำพานักท่องเที่ยวไปสัมผัสหุบเขาซึ่งเคยเป็นเหมืองทองในอดีต ตามภาพข้างล่าง

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๑.๒๓ น.
หัวรถจักร แชนตีทาวน์  กาะใต้ นิวซีแลนด์

   ทั้งๆที่มีของเก่าๆที่ชอบให้ดูมากมาย แต่วันนี้ผมกลับเบื่อๆ ไม่ค่อยประทับใจเท่าไร อาจเป็นเพราะอคติในใจ ตั้งป้อมไว้ก่อนว่าที่นี่ไม่ค่อยมีชีวิตชีวา ต่างจากแอร์โรว์ทาวน์ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงมีคนอยู่จริงๆ ทำมาหากินค้าขายกันจริงๆ มีชีวิตชีวากว่ามาก ผมถ่ายวิดิโอตามข้างล่างเสร็จแล้วก็ออกมาเลย โดยไม่ได้ขึ้นรถไฟที่เป็นจุดเด่นของเขาด้วยซ้ำ เออ..อารมณ์เบื่อมันแย่ขนาดนี้

   นี่ไง ความจำได้ว่าเคย เห็นอะไรมาแล้ว พอมาเห็นอะไรซ้ำที่ไม่ได้แตกต่าง ก็เลยรู้สึกเบื่อ พาลคิดไปถึงเรื่องที่เคยอ่านในเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกของ ฮอร์เอ ลูอิส บอร์เฮส (Jorge Luis Borges) นักเขียนชาวอาร์เจนตินา ที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายที่มีปัญหาเนื่องจากไม่สามารถลืมอะไรได้เลย ฟูนส์ เดอะเมมโมเรียส (Funes the Memorious) แล้วสรุปว่า ความสามารถในการลืมหรอกนะ ที่อาจจะเป็นวิวัฒนาการของมนุษย์

   วันนี้เลยมีแต่ การจดจำ แต่ไม่มี ความทรงจำ


แชนตีทาวน์ (Shantytown) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบย้อนยุคสมัยตื่นทอง สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ความเป็นมาของผู้คนในสมัยนั้น สามารถดูรายละเอียดในเว็บของเขาได้ ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 378464เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาเที่ยวกับอาจารย์ไกลถึงนิวซีเเลนต์ อาจารย์ไปอยู่ที่นั่นนานมั๊ยคะ ประเทศนี้มีหลายสิ่งน่าสนใจ น่าไปเที่ยวค่ะเเต่ไม่รู้จะมีโอกาสวาสนาหรือเปล่าค่ะอาจารย์ อ่อ ! อาจารย์ขามีด้วยเหรอคะ คนที่ไม่สามารถลืมอะไรได้เลย มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียค่ะ เพราะบางอย่างในชีวิตบางคนก็ไม่อยากจำ เหมือนเพลงเขาร้องว่าอยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืมน่ะค่ะ เเฮ่ เเฮ่

แวะมาทักทายค่ะ เกาะใต้นิวซีแลนด์

อย่าลืมไปทำบุญนะคะ

P

  • ถ้าทำเรื่อง palliative care คงมีสักวันที่ได้ไปออสเตรเลีย หรือนิวซีแลนด์ นะครับ เพราะ ตามการจัดอันดับเรื่องนี้ ประเทศที่ได้คะแนนสูงสุด ๓ ประเทศ คือ อังกฤษ อกสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
  • ผมก็อาศัยช่วงไปดูงานที่ออสเตรเลีย แว็บไปนิวซีแลนด์มา ๒ อาทิตย์เต็มๆ ครับ ถ้าจะให้เดินทางโดยตรงจากไทยไป ก็เสียดายค่าเครื่องบิน
  • ก็นั่นสิครับ ถ้าเราไม่สามารถลืมอะไรได้เลย คงจะบ้าไปแล้ว

P

  • ครับ วันนี้จะไปทำบุญกันทั้งบ้าน ที่พัทลุงครับ

อ่านคำโปรย ทำให้นึกถึง ประโยคจากหนังilmare ที่เราเจ็บปวดไม่ใช่เพราะรักจากไป แต่เพราะรักยังคงอยู่ต่างหาก ..  

แม้ปูยังไม่มีความทรงจำกับ แอร์โรว์ทาวน์แต่ยังจดจำ ได้ว่าหลงใหล ปล่อยไก่จนจำเมืองนี้ได้เพราะชอบใบไม้สวยงามค่ะ ;)

P

  • ผมก็ชอบประโยคหักมุมพวกนี้เหมือนกันครับ มันคมดี
  • เราเจ็บปวดไม่ใช่เพราะรักจากไป แต่เพราะรักยังคงอยู่ต่างหาก อืมม.. ต้องจำเอาไปฝากพวกอกหักเป็นนิสัย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท