ต่อกร เรื่องควาย กับพี่บ่าว ไฉนนาข้าวที่เลี้ยงควาย ได้ข้าวผลผลิตงามใจ


นกเอี้ยง มาเลี้ยงควายเฒ่า ควายกินข้าว นกเอี้ยงหัวโต

เอารูปนี้มาให้ดู และยืนยันว่าควายไม่โง่และฉลาดมาก ที่เอารูปนี้มาให้ดูเป็นเพราะมีแม่หนูพวน ชาวบ้านธรรมดา ที่ไม่ทำธรรมดา ได้เอาควายลงไปกินหญ้าและกินข้าวในนา  แต่ปรากฏว่า นาแปลงนี้ได้ผลผลิตต่อไร่สูงกว่านาแปลงอื่นๆของชาวบ้านที่ไม่ได้ เลี้ยงควายในนา  คงต้องกลับมาวิเคราะห์กันใหม่ว่าเกิดอะไรขึ้น (แล้วจะมาเล่าต่อว่าแม่หนูพวนมีดีอะไร รู้หรอกว่าอยากทราบฮ่าๆๆๆ)

  บนความตั้งแต่ต้นจนถึงภาพน้องควายสองตัวที่น่ารัก จากบทความพี่บ่าว Pสุดหล่อ จากบทความ มหาชีวาลัยอีสานกับต้นอะไรไม่รู้ของบ้านเม็ก ดำ (http://gotoknow.org/blog/yahoo/107131) คำเฉลยด้านบน ตามไปอ่านในบทความของพี่บ่าวขจิตนะครับ
                               

ผมไม่ได้คุยและทักทายกับพี่บ่าวมาหลายวัน.... ตอบไปตามประสาเด็กบ้านนอกท๋อง (นกท๋อง) หรือบ้านทุ่งนั่นเองครับ.... เลยเอามาขยายเล่นๆ พักผ่อนกันบ้าง...และได้ตอบพี่บ่าวไปหนุกๆ ด้วยความว่า....

<div id="306630" class="comment_item"> <table border="0" width="100%" class="plain"><tbody><tr class="plain"> <td class="plain"><div style="padding-right: 4px; padding-left: 0px; padding-bottom: 4px; padding-top: 0px">P</div></td> <td class="plain" width="100%"><div class="info"> เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ---------> http://www.somporn.net ---------> http://www.schuai.net
เมื่อ ศ. 29 มิ.ย. 2550 @ 02:33 [306630] </div></td> </tr></tbody></table> <div class="content">

สวัสดีครับพี่บ่าว

สบายดีไหมครับป๋ม

อิๆๆ ว่าด้วยเรื่องควายแล้ว เป็นเพื่อนร่วมโลกของเราที่น่าสงสาร ไม่เข้าใจว่าทำไมคนไปว่าควายโง่ ผมอยากจะรู้เหมือนกันครับ ว่าหากไม่ไปสนตะพายมันนะครับ อยากรู้ว่าใครจะจับควายได้บ้าง หากไปเจอกับตัวที่ซนแล้วด้วยคงได้ที่หล่ะครับ ปล้ำกันเหงื่อแตกแน่ๆ ฮ่าๆๆๆ พี่บ่าวเหงื่อแตกทุกรูขุมขนเลยหล่ะครับ

ควาย...ต่อไปจะเหลือให้เห็นอีกไหมครับ ในบ้านเราเมืองไทย...เมื่อก่อนควายเผือกหายากครับ ตอนนี้ควายธรรมดาก็ชักหาดูยากแล้วครับ

ควายหรือวัวเป็นเพื่อนกับชาวนาตลอดช่วงเวลามีการเกื้อกูลกันแบบพึ่งพาเหมือนควายกับนกเอี้ยง

"นกเอี้ยง มาเลี้ยงควายเฒ่า ควายกินข้าว นกเอี้ยงหัวโต" .... ผมไม่แน่ใจว่าที่ภาคอื่นพูดกันแบบนี้ด้วยไหมครับ

ควายเดินไปกินไป กินไปดูคนไป อย่างภาพนี้ก็ดูคนถ่ายรูปด้วย....เอ..ควายคิดอะไรอยู่หน้อ...ดูซิครับ มองท่านผู้ชมใหญ่เลยครับ อิๆๆ...

เดินไปกินไป เหยียบไป ควายมีกีบ นับว่าเป็นเครื่องพรวนดินอย่างหนึ่งอย่างดีครับ เมื่อกินเข้าไปแล้วก็ต้องถ่ายบ้างซิครับ ไม่งั้นพุงแตกพอดี อิๆๆ เหยียบไปก็ต้องมีพืชที่อยู่ใต้กีบบ้างละหน้อ...แหมมีซักข้าว ฟางข้าวจากท้องนา ก็สบายใจเฉิบเลยครับ เหยียบไปกินไปถ่ายไป เงยหน้ามาดูช่างภาพไป หนำใจจริงๆครับ

ทางใต้... ที่บ้านเคยไปทำคอกแล้วให้เจ้าของวัวและควายไปปักคอกในนาข้าว โอ้โห สุดยอด ขังไม่นาน จากทุ่งนาธรรมดากลายเป็นเทือก(โคลน) ไปเลยครับ แบบนี้ ก็ไม่ต้องไถแล้วละมั้งครับพี่

แต่ได้ข้อดีมันก็ต้องมีข้อเสียบ้างละครับ ถัวๆ กันไป เพื่อความสมดุลของโลกครับ ในปีถัดมาปลูกข้าว หว่านข้าว โอ้โห ข้าวขึ้นดีมากครับ แต่ที่สุดยอดกว่านั้นคือ เมล็ดพันธุ์หญ้ากี่ร้อยพันชนิดมันก็ขึ้นในนาข้าวเต็มเหมือนกัน ประมาณว่าสนุกแน่ ไม่แน่ใจว่า ข้าวเป็นประชากรส่วนน้อยกว่าเมล็ดหญ้าหรือเปล่า หญ้าในนาข้าวมาจากไหนหรือครับ ก็น้องๆวัว น้องๆควาย กินมาทั่วดินแดนเลยครับ มาแล้วเอาปุ๋ยมาฝากพวกเราครับ เมล็ดหญ้าจะถูกย่อยไปได้อย่างไร เหมือนคนสมัยก่อนที่ยังไม่มีส้วมนั่นหล่ะครับ กินเมล็ดกะท้อนกลืนเข้าไปทั้งเมล็ด ไปปล่อยปุ๋ยไว้ในป่า ก็เลยได้ต้นกะท้อนแถมมา เป็นการปลูกแบบธรรมชาติ

ผลผลิตข้าวในปีนั้น เปรียบเสมือนการเล่นเกมส์ในจานข้าว ห้าๆๆๆๆ เพราะหากไม่ได้เลือกเมล็ดหญ้าออกจากเมล็ดข้าวก่อนหุงแล้ว เราจะได้มีโอกาสกินเมล็ดหญ้าในจานข้าวด้วยครับ ตามหลักการความหลากหลายทางธรรมชาติ

นี่เป็นแนวทางการวิจัย และปัญหาวิจัยอันนี้ สนุกๆ ครับ แต่หากควายกินหญ้าที่คุมได้ ก็น่าสนใจครับ บางคนชาวนาถึงกับใส่ยาคุมหญ้า หรือพ่นสารพิษลงดิน ทำกันอย่างสนุกสนาน ท้ายที่สุดแล้ว กรรมก็มันสนองกรรมเสมอ คือ ให้อะไรกับอะไรเราก็จะได้อะไรกลับมาเสมอ...

อิๆๆ โม้มานานแล้ว อิๆๆๆ เดี๋ยวจะยาวกว่าบทความของเจ้าของบันทึกเดี๋ยวจะผิดศีลสำหรับวันนี้ครับ....

ขอบคุณมากกั๊บ

ด.ช.เม้ง

</div> </div></span>

หมายเลขบันทึก: 107135เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 02:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • โอโห เอามาเขียนยาวเลย
  • ชอบควายครับ
  • มายืนยันว่าควายไม่โง่
  • มีเรื่องสนุกกับควายมากเลยแล้วจะเล่าให้ฟังนะครับ
P
สวัสดีครับพี่ขจิต
  • ขอบคุณมากครับ แล้วจะติดตามเกี่ยวกับควายนะครับผม
  • ผมว่าคนนั่นหล่ะโง่ครับ ที่ไปว่าควายว่าควายโง่ ห้าๆๆๆๆ
  • ผมเองก็ยังโง่อยู่มากๆ เลยครับ ต้องไปศึกษาอีกเยอะ แค่ศึกษาตัวเอง ก็ไม่หมดครับ ยังสิ่งแวดล้อมอีกครับ หากอยู่กันอย่างไม่เข้าใจแล้ว ยากมากครับที่จะผ่านพ้น.....
  • ขอบคุณมากครับ
อย่างน้อย ควายก็มีส่วนทำให้ข้าวเป็นข้าวไทย จำได้ใช่มั๊ยเม้ง
P
สวัสดีครับโส
    ใช่แล้วครับ มีควายในนาชีวิตช่วยชีวิตครับ
ควายไม่ปล่อยคราบน้ำมันและคราบสนิมในท้องนาครับ แต่ว่าก็ต้องเลี้ยงให้ควายมีแรงด้วยครับ จะเอาแต่แรงงานโดยไม่ให้เพื่อนกินหญ้าบ้างเลยก็หนักไปครับ
ทุกอย่างมีทางออกของมันครับ ทางเข้าเป็นปัญหา ทางออกเป็นปัญญา ครับ
ขอบคุณมากครับ  จำได้ดีเรื่องข้าวกี่เปอร์เซนต์ครับ

เรื่อง "โง่" หรือ "ฉลาด" ไม่รู้เอาอะไรเป็นเกณฑ์นะครับผม

 - - -- - - - - - - - - -

"ควาย" ทำให้ผมนึกถึงชีวิตวัยเด็กครับ ควายไถนาที่เราได้ยินเสียงการไถนาผสานเสียงคนไถนา ควายอยู่คู่กับชาวนาไทยมานาน  

แล้ววันหนึ่งควายก็หายไปครับ

หายไปพร้อมกับมีควายประเภทใหม่ขึ้นมาแทนที่ ควายประเภทใหม่นี้ไม่กินหญ้า แต่กินน้ำมัน (เห็นมั้ยครับเเรกเริ่มก็ต้องใช้ทรัพยากรข้างนอกแล้ว) นอกจากมันจะเสียงดังไม่สนุกหูแล้ว มันยังทำน้ำมันเรี่ยราดลงในนาบ่อยๆ กุ้ง หอยปูปลาในนาก็หายไปพร้อมควายนั่นหละครับ แต่มีสัตว์ชนิดใหม่มาแทนคือ "หอยเชอรี่" มิตรรักตัวใหม่ของข้าวไทย

อะไรก็เปลี่ยนแปลงเพียงเพราะเขาจากไป(ควาย)

ทุกวันนี้ผ่านท้องนา เรายังคงคิดถึง"ทุย" นะครับ

 

P
สวัสดีครับเพื่อนเอก
เจ้าทุยอยู่ไหน ๆ  เจ้าทุยอยู่ไหน
  •  เรามักจะเสียใจกับสิ่งที่หายไปเมื่อมักจะสายเกินไปเสมอครับ นับว่าเป็นกรรมสนองกรรมกันเป็นทอดๆ
  • คนเอาหอยเชอรี่มาทำปุ๋ยแทน
  • แถวๆ บ้านเอก เมื่อก่อน ที่ทำนา ได้ยินเสียงคนพูดกับควายอย่างไรบ้างครับ ตอนไถนา กับวัวก็ได้ครับ อยากทราบว่าเหมือนกับทางใต้ไหมครับ
  • ใครจำได้ช่วยรื้อฟื้นความจำหน่อยครับ
  • ทางใต้ที่ผมพอจะจำได้มีดังนี้ครับ
  • หุ้ย แจงๆ ยู ลง  อะไรทำนองนี้นะครับ แต่ละคำจะใช้สำหรับบังคับวัวหรือควายครับ
  • ขอบคุณมากครับ

เพื่อนเม้ง ครับ

  • ผมอึ้งเหมือนกันและขำๆด้วยครับ ผมอ่านคำถามต่อ ผมก็นึกเสียงนั้น ออก มันก้องในโสตประสาทผมยากที่จะลืมครับ
  • "หื้ย ๆ ๆ  ขวา ขวา "ประมาณนี้ครับ น่าจะบังคับให้มันเดินขวาไปเรื่อย พร้อมกับดึงเชือก - -- นึกถึงตรงนี้ภาพของทุ่งนาและเจ้าทุยมันแจ่มชัดเหลือเกิน
  • หอยเชอรี่ระบาดหนักกัดกินข้าว (ต้นข้าว) ชาวนาแย่เลยครับ ช่วงหลังมีเพลี้ยไปชนิดหนึ่งลงนาข้าวด้วย
  • สมัยก่อนไม่ปรากฏว่ามีโรคข้าวเยอะเหมือนทุกวันนี้นะครับ คิดว่าน่าจะมีศัตรูข้าวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอัตราการใช้ยาฆ่าแมลงเพิ่มขึ้นด้วย
  • สมัยก่อนเราใช้ปุ๋ยคอก ไอ้ทุยไถไปก็ถ่ายมูลไป  หรือไม่ก่อนฝนตกชาวบ้านก็เอามูลวัว-ควาย แห้งมาเทเป็นกองๆ ตอนนี้ก็ไม่เห็นภาพแบบนี้แล้ว
  • หลายอย่างที่เป็นภาพในอดีตผุดขึ้นมาให้ผมเห็นครับ - - -มีความสุขครับ

เรื่องของควาย

"นกเอี้ยง มาเลี้ยงควายเฒ่า ควายกินข้าว นกเอี้ยงหัวโต"

คิดถึงอดีตเก่าๆ แล้วเศร้าครับ หวลคืนมาได้ไหมครับ

ควาย......................??????????

 

เห็นด้วยว่าควายไม่ได้โง่เลย เคยเจอกันบนถนนตอนไปต่างจังหวัด จ้องหน้ากันอยู่สัก 5 วินาที เราต้องเป็นฝ่ายล่าถอย เพราะพี่ควายตัวเบ่อเริ่มเริ่มขยับตัวบอกสัญญาณว่า เอ็งไม่ถอยข้าเอาแน่ 555 เราเลยต้องเป็นฝ่ายยอมลงไปเดินในทุ่งแทน แลกทางเดินกันบ้าง
P

 สวัสดีครับเอก

  • เห็นไหมครับว่าเราคุยกับเค้ารู้เรื่อง เพียงแต่จิตของทั้งสองจูนตรงกัน นั่นคือ เราเข้าใจเค้าก่อนแล้วเค้าจะเข้าใจเรา ผมว่ายังสามารถนำไปใช้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิตด้วยซ้ำไปครับ
  • หากเราเข้าใจเค้า แล้วเค้าจะเข้าใจเรา
  • หากเราอยู่อย่างเข้าใจเค้า แล้วเค้าก็จะอยู่อย่างเข้าใจเรา เพียงแต่เราต้องเริ่มก่อน โลกนี้คงจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้นครับ
  • ว่าเรื่องหอยเชอรี่ ทำให้ผมนึกถึงเพื่อนผม โสทร
    P
  • โสทร นำหอยเชอรี่ไปทำเป็นปุ๋ย และทำให้นึกถึงบทความว่าเรากินข้าวไทยกี่เปอร์เซนต์ ทำให้คิดว่าแม้แต่ในนาไทย ชื่อก็ยังเป็นฝรั่งเลยครับ หอยเชอรี่ แทนที่จะเป็นหอยน้อยหน่า หอยลำใย ทำไมต้องเป็นเชอรี่ ครับท่านผู้อ่าน...ลองเอาไปคิดเล่นๆ กันดูนะครับ เผื่อจะได้คำตอบนะ...จะเขียนให้..(นะจะบอกให้)
  • ว่าด้วยเรื่องในนา ผมเอาข้อมูลนี้มาฝากครับ ในนาจะมีระบบนิเวศน์ห่วงโซ่อาหารอยู่แล้ว เพียงแต่เราอยู่กับเค้าอย่างเข้าใจ และให้เค้าอยู่ด้วยอย่างเข้าใจกัน เราก็ไม่ต้องสิ้นเปลืองสารเคมีเลยครับ อีกอย่างเราจะไม่ต้องฆ่าตัวเราทางอ้อมด้วยครับ

ศัตรูธรรมชาติที่พบในนาข้าว
เมื่อลงไปในนาข้าวจะพบสิ่งมีขีวิตหลายชนิดซึ่งประกอบด้วยแมลงศัตรูข้าวชนิดต่าง ๆ และศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูข้าวพวกแมง,  แมลงและสัตว์อื่น ๆ  ศัตรูธรรมชาติของแมลงศัตรูข้าว  ได้แก่ ตัวห้ำ  คือสัตว์ที่คอยจับสัตว์อื่นกินเป็นอาหาร ทำให้เหยื่อตายทันทีเช่น ด้วยเต่า แมงมุม แมลงปอเข็ม ฯลฯ ตัวเบียน คือ สัตว์ที่อาศัยยังชีพบนเหยื่อ อาจจะอยู่ภายนอกหรือภายในร่างกายของเหยื่อก็ได้  ค่อย ๆ ดูดกินเลือดหรือน้ำเลี้ยงจากเหยื่อค่อย ๆ ตายไปในที่สุดได้แก่แตนเบียนต่าง ๆ ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนถึงขนาดใหญ่

ศัตรูธรรมชาติเหล่านี้เราแบ่งเป็นพวกใหญ่ ๆ ได้ดังนี้
1.  แมงมุม มี 8 ขา พบหลายชนิดในนาข้าว มีทั้งพวกที่ชักใยเพื่อใช้เป็นกับดักเหยื่อของมันและพววกวที่ออกตามล่าเหยื่อ  มีตั้งแต่ขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่กว่าแมลงศัตรูข้าว ตัวอย่างของแมงมุมพวกนี้ได้แก่แมงมุมสุนัขป่า Lycosapseudoannulata  แมงมุมแปดตา  Oxyopes javanus และแมงมุมขายาว Tetragnatha spp.

2.  แมลงปอ  เป็นแมลงที่พบบินได้รวดเร็ว คอยจับเหยื่อ ซึ่งได้แก่ แมลงศัตรูข้าวชนิดต่าง ๆ ในนา ตัวอย่างของแมลงปอที่พบในนาได้แก่ แมลงปอบ้าน Neurothomis tulliatullia และแมลงปอเข็ม  Agriocnemi ssp.คอยจับกินเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยจั๊กจั่น และหนอนห่อใบข้าว

3.  ด้วง เป็นแมลงที่มีปีกคู่แรกแข็งแรงใช้ป้องกันตัว ทั้งตัวอ่อนและตัวแก่ของด้วงหลายชนิดที่พบในนาเป็นตัวห้ำของแมลงศัตรูข้าวหลายชนิด เช่น เพลี้ยกระโดด, เพลี้ยอ่อน, หนอนห่อใบ, เพลี๊ยจั๊กจขั่น หนอนกอ ฯลฯ ตัวอย่างของแมลงกลุ่มนี้ได้แก่ด้วงเต่า Micraspis discolor ด้วงดิน Oplionea sp. และด้วงก้นกระดก Paederus fuscipes

4.  มวน  เป็นแมลงที่มีปากแหลมใช้ดูดน้ำเลี้ยงจากเหยื่อของมัน พบมวนตัวห้ำของแมลงศัวตรูข้าวหลายชนิดอาศัยอยู่บนผิวน้ำและบนต้นข้าว คอยจับกิน เช่น เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล, เพลี้ยจั๊กจั่น และผีเสื่อหนอนกอข้าว ตัวอย่างของมวนที่พบในนาข้าวได้แก่ จิงโจ้น้ำ Limnogonus sp. และมวนดูดไข่  Cyrtorhinus lividipennis (Reuter)

5.  ต่อแตน เป็นกลุ่มของแมลงศัตรูธรรมชาติที่สำคัญมีขนาดตัวตั้งแต่ขนาดใหญ่เห็นได้ด้วยตาเปล่า จนถึงขนาดเล็กเท่าปลายหัวเข็มหมุด มีทั้งตัวห้ำและตัวเบียนทำลายแมลงศัวตรูข้าวในระยะไข่, ตัวอ่อน, และดักแด้ ตัวอย่างของแมลงกลุ่มนี้ได้แก่ แตนเบียนไข่ของหนอนกอข้าว Telenomus sp. แตนเบียนตัวอ่อนของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล Pseudogonatopus spp. แตนเบียนตัวหนอนของหนอนห่อใบข้าว Xanthopimpla sp. และแตนเบียนดักแด้หนอนกอข้าว Tetrastichus ayyari

6.  แมลงวัน เป็นแมลงที่วมีปีก 1 คู่ พบพวกที่เป็นศัตรูธรรมชาติหลายชนิดบางชนิดเป็นตัวเบียนบางชนิดเป็นตัวห้ำทำลายแมลงศัวตรูข้าวพวก หนอนกอ  และเพลี้ยต่างๆ  เป็นต้น ตัวอย่างได้แก่แมลงวันก้นขนในวงศ์ Tachinidae, แมลงวันตาโต pipunculus sp. แมลงวันปีกลาย Poecilotraphera taeniata และแมลงวันแคระ Anatrichus pygmacus

7.  ตั๊กแตนและจิ้งหรีด  พบว่าเป็นศัตรูธรรมชาติที่คอยทำลายไข่หนอนกอข้าวและตัวอ่อนของเพลี้ยชนิดต่าง ๆ ในนาข้าว ได้แก่ตั๊กแตนหนวดยาว Conocephalus longipennis และจิ้งหรีดหนวดยาว Metioche yittaticollis 

การรู้จักชนิดของศัตรูธรรมชาติและปล่อยให้ศัตรูธรรมชาติช่วยกำจัดแมลงศัตรูข้าวเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดต้น ทุนการผลิต  ทำให้สภาพแวดล้อมคงสภาพเดิมมากที่สุดเป็นการรักษาผลผลิตไม่ให้เสียไปผลผลิตข้าวที่ได้ ก็ไม่มีสารพิษตกค้าง และที่สำคัญที่สุดคือช่วยอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์ในนาข้าวตามธรรมชาติ ได้มากขึ้น  รวมทั้งมีผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเกษตรกรผู้ทำนาซึ่งนับว่ามีความสำคัญมากที่สุด
 


ตั๊กแตนหนวดยาว

จิ้งหรีด

แมลงปอบ้าน

แมลงปอ

แมงมุมสุนัขป่า

ตัวผู้     แมงมุมสุนัขป่า ตัวเมีย

แมงมุมขายาว

ด้วงคอยาว ตัวห้ำหนอนห่อใบข้าว

แมลงวันก้นขนทำลายระยะตัวหนอนของหนอน
กอข้าว

แตนเบียนทำลายไข่หนอนกอข้าว

แตนเบียนทำลายระยะตัวหนอนของหนอนห่อใบข้าว

มวนดูดไข่ของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

แตนเบียนทำลายตัวอ่อนของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

ด้วงตัวห้ำของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

แมลงวันตาโต ตัวเบียนของเพลี้ยจั๊กจั่น

แมงมุมแคระ, ตัวห้ำของเพลี้ยกระโดด,
เพลี้ยจั๊กจั่น, หนอนแมลงวัน

มวนจิงโจ้น้ำ ตัวห้ำของเพลี้ยจั๊กจั่น, เพลี้ยกระโดด, หนอนห่อใบข้าว

กราบขอบพระคุณ ข้อมูลดีๆ จาก http://www.doae.go.th/library/html/detail/Rice-Ene/rice06.htm 

P
สิทธิรักษ์
เมื่อ ศ. 29 มิ.ย. 2550 @ 21:44 [ 307482 ]

"นกเอี้ยง มาเลี้ยงควายเฒ่า ควายกินข้าว นกเอี้ยงหัวโต"

คิดถึงอดีตเก่าๆ แล้วเศร้าครับ หวลคืนมาได้ไหมครับ

ควาย......................??????????

ตอบ.....หวนคืนมาได้ไหม...ผมว่าหลายๆ ที่ประชาชนตื่นกันแล้วครับ..กำลังปลุกปั้นชุมชนเข้มแข็งกันอยู่ และสิ่งดีๆ ที่เสมือนว่าจะยั่งยืนยิ่งขึ้นจะกลับมา แม้ว่าจะเป็นระบบเปิดเล็กๆในวงชุมชนเล็กๆ ก็ยังดีครับ หากหลายๆ ที่ผุดทั่วถึงกัน ก็จะทำให้เมืองไทยเป็นไปในแบบที่น่าศรัทธาอย่างแท้จริง...แต่กระนั้นพื้นที่ประไทยมีเพียงเล็กน้อยหากจะเทียบกับพื้นที่ผิวของโลก ใช่ว่าจะต้านทานปัญหาโลกร้อนได้ แต่อย่างน้อยคนไทยในพื้นที่ของไทย ก็จะเย็นก่อน หากเราอยู่กับธรรมะ ธรรมชาติ

สิ่งเหล่านี้คงเกิดไม่ได้จากปากที่ผมพูดได้อย่างเดียวครับ ผมคงต้องทำด้วยเช่นกันครับ ไม่งั้นก็เป็นเพียงฝันหวาน...

ขอบคุณมากครับ

P
Little Jazz \(^o^)/
เมื่อ ส. 30 มิ.ย. 2550 @ 00:29 [ 307624 ]
เห็นด้วยว่าควายไม่ได้โง่เลย เคยเจอกันบนถนนตอนไปต่างจังหวัด จ้องหน้ากันอยู่สัก 5 วินาที เราต้องเป็นฝ่ายล่าถอย เพราะพี่ควายตัวเบ่อเริ่มเริ่มขยับตัวบอกสัญญาณว่า เอ็งไม่ถอยข้าเอาแน่ 555 เราเลยต้องเป็นฝ่ายยอมลงไปเดินในทุ่งแทน แลกทางเดินกันบ้าง
สวัสดีครับ......เอ็งไม่ถอย...ข้าฟันแน่... บ้านผมเรียกว่าควายฟันด้วยเขาครับ คนเค้าบอกว่าอย่าใส่เสื้อแดงแล้วลงไปเดินในนา... เค้าบอกกันว่าควายมันจะวิ่งไล่ครับ... ผมเองก็ไม่เคยลองครับ ไม่แน่ใจว่าทำนองเดียวกับงูปล้องทอง กับแสงไฟในกลางคืนหรือเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท