Sweet Swiss : เลียบทะเลสาบเจนีวา

เจนีวา เป็นเมืองใหญ่ระดับต้นๆ ของสวิส และเป็นเมืองที่มีสนามบินนานาชาติ ดังนั้นจึงมักเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมักมาตั้งต้นที่นี่ หรือไม่ก็ที่ซูริก แต่ช้าก่อน..แม่นีโอยังไม่พาเที่ยวเจนีวาค่ะ เราขอเดินทางเลียบริมทะเลสาบเจนีวากันก่อน เพื่อเที่ยวตามเมืองเล็กเมืองน้อยริมทะเลสาบค่ะ (ทะเลสาบเจนีวากว้างใหญ่ครอบคลุมหลายเมืองเชียวค่ะ)

รถบัสคนโตพาเราแวะที่ พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก แห่งเมืองโลซานน์  บรรยากาศตลอดสองข้างทางแถบโลซานน์เต็มไปด้วยไร่องุ่นสวยสดงดงาม  ลงจากรถเท่านั้นหล่ะ..โห!! คุณขา ทำไมอากาศมันหนาวเย็นอย่างนี้ อากาศมันช่างแปรปรวนเหลือเกิน เมื่อปีที่แล้วแม่นีโอก็มายุโรปในช่วงนี้หล่ะ อากาศร้อนตับแลบ แต่ไหงมาปีนี้มันหนาวววยังงี้หล่ะ แถมฝนเพิ่งหยุดตกไปด้วยเลยพาลให้เย็นไปใหญ่

เอาหล่ะ..ยังไงก็บ่ยั่น เราจ้ำไปถ่ายรูปด้านหน้าที่เป็นน้ำพุ มีสวนหย่อมเล็กๆ ที่มีต้นไม้เขียวชอุ่ม มองเห็นธงโอลิมปิกและธงชาติประเทศต่างๆ โบกสะบัด และบริเวณพิพิธภัณฑ์จะมีประติมากรรมเก๋ๆ โชว์อยู่หลายชิ้น ที่สะดุดตาแม่นีโอ เห็นจะเป็นงานศิลป์ที่แสดงลำตัวของคนเรา มีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ แบ่งเป็น 6 ส่วน หมุนไปมาระหว่างกัน และขยับมาชนกัน ยังมีคบเพลิงโอลิมปิก และห่วงสัญลักษณ์โอลิมปิก และที่อินเทรนด์ช่วงนี้คือ ทางเข้าพิพิธภัณฑ์ที่แสดงรูปแบบอาคารสไตล์จีน เพื่อประชาสัมพันธ์โอลิมปิก 2008 ที่จีนเป็นเจ้าภาพค่ะ

จากพิพิธภัณฑ์ฯ...เรามุ่งหน้าสู่ "เวเว่ย์" เมืองเล็กๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทอาหารใหญ่ยักษ์ เนสท์เล่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหลาย จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็น ส้อมไซส์พิเศษตั้งตระหง่านริมทะเลสาบเป็นสัญลักษณ์ว่าคุณได้มาถึงเวเว่ย์แล้ว เราเดินเล่นริมทะเลสาบซึ่งมีบรรดาห่านและนกน้ำออกมาทักทายเรา เราเดินเรื่อยเปื่อยไปถึงรูปปั้นของชาลี แชบปลิ้น ซึ่งเป็นประชาชนคนหนึ่งที่หลงรักเวเว่ย์ จึงมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่

ขณะนี้เวลาสิบโมงเช้าแล้ว แต่บรรยากาศยังกะเจ็ดโมงเช้า เนื่องจากฝนยังตกปรอยๆ ร้านรวงแถบนี้จึงยังไม่เปิด  ฮือๆ..ตั้งใจว่าจะซื้อโปสการ์ดเสียหน่อย อดเลย... เราเลยแวะตลาดสด.... ได้สตรอเบอร์รี่ลูกโตมาแทนโปสการ์ด เหอๆทดแทนกันได้มั้ยเนี่ย !!

เรายังคงเลียบทะเลสาบอยู่ค่ะ...ต่อด้วย ปราสาทชียง แห่งมงเทรอซ์  ในอดีตปราสาทแห่งนี้เป็นของตระกูลซาวอย เป็นปราสาทสไตล์โกธิกที่มองดูแล้วเหมือนอยู่ริมน้ำ  แต่จริงๆ แล้วสร้างอยู่ในน้ำเลยทีเดียว หลายคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตาปราสาทชียง เนื่องด้วยเป็นปราสาทแห่งความภูมิใจของชาวสวิสเค้าหล่ะ แม้ไม่ใหญ่โตโอฬารเท่าปราสาทอื่นๆ ของยุโรป (อ่านเยือนปราสาทสวยแห่งบาวาเรีย ที่นี่) แต่โบรชัวร์ แผ่นพับการท่องเที่ยวของสวิสมักมีชียงเป็นโลโก้ประจำอยู่บ่อยไป

แม่นีโอเดินชมบริเวณรอบๆ ปราสาทเท่านั้นค่ะ เนื่องจากวันนี้มีคิวเต็มเหยียด จึงไม่ได้เข้าไปชมข้างใน ซึ่งแบ่งเป็นโซนต่างๆ ถัดจากกำแพงสูงตระหง่านเข้าไปจะเป็นลานปราสาท  ที่พัก และที่สำคัญเป็นคุกสำหรับขังนักโทษ หากคุณผู้อ่านได้ไปเยือนปราสาทแห่งนี้อย่าลืมแวะเข้าไปข้างใน และเก็บภาพมาฝากแม่นีโอบ้างนะคะ และเค้าบอกว่าปีนบันไดขึ้นไปที่ยอดปราสาทจะได้มุมมองของปราสาทโอบล้อมด้วยทะเลสาบสวยงามเกินบรรยายค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #montreux#oympic museum#switzerland#vevey
หมายเลขบันทึก: 181505เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• ยินดีต้อนรับค่ะอาจารย์
  • มาเที่ยวด้วยกันหลายๆคนสนุกดีค่ะ :-)

สวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

แวะมาดูเลยทำให้นึกถึงว่า เคยไปที่พิพิธภัณฑ์โอลิมปิกด้วยค่ะ จำเจ้ากล้ามเนื้อได้ และเข้าไปในปราสาทด้วยค่ะ และขึ้นไปถ่ายวิวด้วยค่ะ เมื่อ 6-7 ปีมาแล้ว ตอนนั้นยังใช้ฟิล์มอยู่เลยค่ะ ยังไม่มีกล้องดิจิตอลเหมือนอย่างทุกวันนี้ ฟิล์มเก็บไว้ที่เมืองไทยค่ะ แต่จำรูปส้อมไม่ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะที่นำมาให้ชมกัน เห็นแล้วอยากกลับไปอีกค่ะ

ขอบคุณแม่นีโอครับ ได้ชิมช็อคโกแล็ตซอง ของฝาก แสนอร่อย

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

• เข้าไปเยี่ยม blog ของคุณ Alinlux มาแล้วค่ะ ภาพสวยมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณน้องขงเบ้งที่แวะมาเยี่ยมชม
  • คิดถึงพี่ไพและน้องมิวจังเลยครับ ไว้ป้าจะพานีโอไปเยี่ยมที่สิงคโปร์นะครับ

อ่าฮ้า! แอบไปเที่ยวสวิสมานี่เอง มิน่าไม่ค่อยเจอ ;-)

ชอบภาพ "เบ่งก้าง" เอ้ย! "เบ่งกล้าม" มั่กๆ ก๊าบ :-D

พี่ชิวขา..แม่นีโอขอแว่บไปเที่ยวชั่วคราวค่ะ อิอิ

• ภาพน่ารักมากๆค่ะ
  • แสดงว่าสุขภาพแข็งแรง

ขอสารภาพว่าจริงๆแล้ว ทำท่าเลียนแบบท่าทางที่น้องนีโอชอบทำค่ะ ชอบชูกล้ามแล้วบอกว่าตัวเอง powerful อิอิ