น้องต่อ กับการเป็นวิทยากรพับกระดาษครั้งแรก


ฉันเคยเขียนบันทึกเรื่องเล่า-Origami zoo ฝีมือน้องต่อ    บันทึกเรื่องเล่า-Origami ของ ดร.บัญชา ทำให้น้องชายฉันเปลี่ยนไป    บันทึกเรื่องเล่า-Origami (Modular Star) ฝีมือน้องต่อ    อาจารย์ชิวหรือดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ  เจ้าของบล็อกพับกระดาษ...แสนสนุก (Origami)ก็เคยกรุณาขึ้นบันทึกพับกระดาษ : ปลาคาร์ป ฝีมือน้องต่อ & น้องต้อมให้    จากบันทึกเหล่านี้ก็ทำให้..เกิดเรื่องดีๆ ขึ้นกับน้องชายของฉัน

 

เจ้าน้องชาย..

 

ตัวอย่างผลงานจากบันทึกเก่าๆ

 
 
 
 
และ  สุดยอดแห่งการสร้างสรรค์..บีบเข้าบีบออกสนุกชะมัด
 
 
 
 
 
วันที่ 2 กันยายน 2552   ในขณะที่ฉันกำลังโอ๊ ลั๊นลา เนื่องจากเจ้านายไม่อยู่    เสียงมือถือก็ดังขึ้น และฉันก็พบว่ามีเบอร์แปลกๆ โทรเข้ามา    รับ-ไม่รับ-รับ-ไม่รับ..รับก็ได้เผื่อจะเป็นใครสักคนที่รู้จักกัน (ปกติฉันไม่ค่อยรับสายเบอร์แปลกๆ)   "ขอสายพี่ต้อมค่า..ผอ.หื้อโทรติดต่อน้องต่อไปเป๋นวิทยากรพับกระดาษในวันที่ 8 นี้.."    ฉันนิ่งอึ้งไปหลายวินาทีอยู่เหมือนกันก่อนจะโต้ตอบคนปลายสายด้วยความงุนงงว่า.. "อะหยังเก๊อะเจ้า???"    แล้วเมื่อได้คุยกัน (น้องผู้หญิงที่โทรติดต่อมาทำงานใน กศน. และเป็นคนหมู่บ้านเดียวกับฉัน) ก็โอนสายให้ฉันคุยรายละเอียดกับผู้อำนวยการ กศน.ดอยหล่อ     ผอ.จารุณี  มหาวันสุ เป็นบล็อกเกอร์ใน G2K เหมือนกัน (ใช้ชื่อในนี้ว่าครูหล้า)   และพ่วงตำแหน่งเป็นพี่สาวร่วมชั้นเรียนที่แสนจะใจดีน่ารักของท่านพี่ประธานชมรมรักแห้วฯ (naree suwan)ของฉัน   จึงทำให้เราได้พูดคุยกันผ่านบันทึกบ้าง    และด้วยหน้าที่การงานก็มีที่ได้ติดต่อกันทางมือถือ    แต่ไม่เคยมีโอกาสได้เจอกันตัวเป็นๆ เลย    ในคราวนี้พี่หล้าบอกมาว่า.. "ขอเชิญหนูโตยเน้อเจ้า   เคยแต่ติดต่อกั๋นเรื่องงานทางโทรศัพท์    คราวนี้ขอป๊ะตั๋วสักเตื้อเน้อ"    โอ้..กรี๊ด..ไม่จริงใช่ไหม???????    ฉันโทรไปบอกข่าวเจ้าน้องชาย และอยากจะรู้ว่าเขาตัดสินใจอย่างไรกับเรื่องนี้    ปรากฏว่าเขาตอบตกลงที่จะไปร่วมงานในฐานะวิทยากร(สมัครเล่น)พับกระดาษโอริกามิในที่สุด     แต่สามารถร่วมงานได้แค่ในภาคเช้า เพราะมีเรียนตอนบ่ายสองโมง     ฉันจึงโทรกลับไปยังน้องผู้หญิงที่ติดต่อมาเพื่อตอบตกลง    ผอ.เป็นคนคุยรายละเอียดเรื่องลักษณะของงาน  จำนวนคน (คุณครูจาก 17 โรงเรียน/โรงเรียนละ 1 ท่าน)  และงบประมาณสำหรับค่าอุปกรณ์    เธอบอกว่า "ห้ามเกินสามพัน"  อิอิ ^^
 
 
ระหว่างนั้น  ฉันต้องเป็นคนเตรียมทุกอย่างเพราะเจ้าวิทยากรไม่ว่าง    หัวใจเต้นตึ่กๆ ตั่กๆ รีบแจ้นไปถามน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮใน MSN    ปรึกษาอาจารย์ชิว (ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ)ในบันทึกของท่าน   โทรเล่าให้พี่จ๊ะ (ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี)ฟังด้วยความตื่นเต้น    ก็ฉันตื่นเต้นจริงๆ นี่    นึกสภาพไม่ออกว่าเจ้าน้องชายที่ไม่ค่อยจะคุยกับคนแปลกหน้าคนนี้จะไปสอนคนอื่นพับกระดาษได้อย่างไร    ความเครียดจึงมาเยือนฉัน และ..ฉันก็กระวนกระวายใจเป็นที่สุด    และเมื่ออาจารย์ชิวโทรมาให้คำปรึกษาแก่ฉันมากมาย..ฉันก็ค่อยเบาใจได้มากหน่อย    แต่ก็ยังอดถามอาจารย์ชิวไปไม่ได้ว่า.. "แล้วน้องต่อจะไปสอนคนอื่นได้จริงๆ หรือคะ?"    ฉันได้ยินเสียงหัวเราะตามสายมาเบาๆ ก่อนจะได้ยินคำว่า "ได้สิ..วันที่ไปพับกระดาษในโรงเรียนวชิรวิทย์ก็เห็นต่อช่วยน้องเล็กๆ ตั้งหลายคน"    โล่ง..ง..ง อกบ้างแต่ไม่ทั้งหมด   เอ้อเฮอ..    เลยหันไปตระเตรียมเอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ดีกว่า   
 
 
วัสดุอุปกรณ์ที่ฉันเตรียมให้น้องชาย
 
   
 
ในซองเอกสารจะประกอบไปด้วยเรื่องเล่า..วิธีพับ..และกระดาษสีสวยหลายแผ่น
 
 
 
 
 
 
วันที่ 8 กันยายน 2552    ฉันตื่นนอนแต่เช้า และรอเวลาด้วยใจระทึก     ฉันคิดโน่นคิดนี่มากมายตามประสาคนคิดมาก    งานจะเปิด 09.00 น.  แต่นี่เหลือเวลาไม่ถึงสามสิบนาที..เจ้าน้องชายยังเดินทางมาไม่ถึงเลย  T_T    เมื่อน้องต่อมาถึง..เราจึงพากันเดินทางไปร่วมงานที่จัดขึ้นที่ห้องสมุดประชาชน ในวัดสิริมังคลาจารย์    เจอหน้าน้องผู้หญิงที่เป็นคนติดต่อมา..เธอพาฉันกับน้องชายเข้าไปประจำที่บู๊ทศิลปะการพับกระดาษที่อยู่ด้านในห้องสมุด    ฉันแอบมองไปรอบๆ ภายในบริเวณวัด    มีเต้นท์หลายหลัง และมีบู๊ทสอนทำก๋วยเตี๋ยว  ซาลาเปา  ไอศครีม  น้ำสมุนไพร  การทำเปเปอร์มาเช่ และอื่นๆ    อืม..ม..ม บู๊ทฉันถูกกันไว้ด้านในหรือนี่    ระหว่างเดินเข้าไปในห้องสมุด..ฉันชายตามองไปทั่วๆ อย่างสำรวม    ฉันเห็นผู้หญิงคนหนึ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นพี่หล้า ผอ.กศน.ดอยหล่อ    เธอกำลังนั่งคุยกับพี่มนต์ชัย เกษตรอำเภอดอยหล่อ อยู่ตรงอีกฝั่งหนึ่ง    ฉันไม่ได้ยกมือไหว้ทั้งเธอและเขา    เพราะระยะทางก็ไกลห่างกันอยู่พอประมาณ    ฉันจึงก้มหน้าก้มตาเดินไปยังโต๊ะที่น้องๆ กศน. จัดไว้ให้ที่ด้านใน 
 
  
บู๊ทพับกระดาษเป็นโต๊ะสีขาวยาวๆ สองตัวมาต่อกัน   มีน้องๆ มานั่งอ่านหนังสืออยู่เต็มโต๊ะเลย    ฉันขอพื้นที่คืนจากน้องๆ เพื่อเตรียมของให้น้องต่อ    ซึ่งน้องๆ ก็ให้ความร่วมมือดีมากๆ เลย    พี่จาก กศน. เดินเข้ามาบอกฉันว่าอย่าเพิ่งสอนเพราะยังไม่ได้เปิดงาน    ไม่เช่นนั้นเกรงว่าจะทำให้เกิดการอลหม่านขึ้นแน่ๆ    ฉันจึงเตรียมของอย่างเงียบๆ ท่ามกลางสายตาตื่นเต้นของน้องๆ เด็กนักเรียน    และน้องต่อก็ฝึกซ้อมพับกระดาษตามแบบที่ฉันรวบรวมไว้ในเอกสารที่จะแจกคุณครูจาก 17 โรงเรียน    มานั่งหัดพับเอาตอนนี้นะ???....หลายคนคงจะสงสัย    ก็บอกแล้วไงว่าฉันกับน้องชายไม่ใช่คนช่างพูด    ดังนั้นช่วงระหว่างเตรียมงานก่อนหน้านี้หลายวันจึงแทบจะไม่ได้มีการติดต่อกัน
 
 
 
   
 
โมเดลส่วนหนึ่งที่น้องต่อเตรียมไว้แล้ว
 
 
น้องผู้หญิงที่เป็นคนประสานงานมาทำความเข้าใจกับฉัน    ว่ารายละเอียดตลอดจนข้อมูลนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลง    เนื่องจากมีจำนวนเด็กนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมาก    น้องต่อจึงต้องสอนพวกน้องๆ ที่สนใจมาเรียนพับกระดาษด้วย    ฉันกังวลใจเล็กน้อยเพราะเริ่มไม่แน่ใจว่าวัสดุที่เตรียมมาสำหรับคุณครู 17 ท่านจาก 17 โรงเรียนจะเพียงพอไปถึงน้องๆ นักเรียนด้วย    นี่ขนาดว่าฉันเตรียมเอกสาร และกระดาษสีสันมากกว่าจำนวนที่แจ้งมาพอสมควรแล้วนะเนี่ย    แต่เอาเถอะ..ยังไงก็จะขายผ้าเอาหน้ารอดให้ได้ก็แล้วกัน    โอมเพี๊ยง..ง..ง ให้งานนี้ผ่านไปได้ด้วยดีทีเถอะ
 
 
หลังจากที่พี่หล้าเปิดงาน (ไม่กล้าเดินออกไปถ่ายรูป   ได้แต่แอบซ่อนตัวอยู่ด้านหลัง อิอิ  ไว้จะไปขอรูปจากน้องๆ กศน.มาลงให้ชมทีหลังนะคะ) เสร็จแล้วก็ปล่อยให้เด็กๆ ไปเรียนรู้ตามบู๊ทต่างๆ ตามอัธยาศัย    บู๊ทพับกระดาษของน้องต่อเงียบเชียบ..บ..บ    น้อง กศน. ที่เอาน้ำสมุนไพร กับของว่างมาให้ฉันกับน้องชายก็บอกว่า.. "พี่ต้อมไม่ต้องตกใจนะ   เด็กๆ นั่งรอเปิดงานนานจนหิว   เลยแยกย้ายออกไปหาอะไรกินกันน่ะ    เดี๋ยวอิ่มแล้วก็มาเองล่ะ    ทุกอย่างในงานฟรี    สนใจจะทานอะไรเพิ่มไหมอ่ะ....ฯลฯ"
 
 
   ของว่าง..อร่อย
 
   
 
แล้วสักพัก  เหยื่อ เอ๊ย! น้องๆ กลุ่มแรกก็มานั่งแหมะที่โต๊ะ    ฉันยังตื่นเต้นเสียมากมาย แล้วน้องชายฉันจะรู้สึกยังไงบ้างนะ  เหอๆๆ  ^^   ฉันแจกเอกสารให้น้องๆ เพื่อจะได้เลือกแบบ และน้องต่อก็เริ่มสอน   น้องชายฉันมีเสียงที่เบามากๆ จนฉันกับน้อง กศน. ต้องคอยพากย์ช่วยเป็นระยะๆ  อิอิ  (ค่าตัวน่าจะหารครึ่งนะ)   ไม่นานนักก็มีคุณครู และน้องนักเรียนผลัดเวียนเข้ามาลงทะเบียนเรียนพับกระดาษเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เย้..
 
"ตรูจะสอนยังไงวะเนี่ย?"  T_T  น้องชายฉันคงคิดในใจแบบนี้แน่ๆ
 
 
แล้วก็มีคุณครู กับน้องนักเรียนโรงเรียนสามหลังมาเล่นพับกระดาษด้วยในที่สุด.. ^^  ดีใจจัง
 
 
 
ผลงานของคุณครูจากโรงเรียนสามหลัง..ท่านนี้
 
 
 
คุณครูก็สนุกกับการพับกระดาษ
 
 
 
 
ในที่สุด..นกของคุณครูและน้องๆ ก็บินได้แล้ว
 
 
  
 
คุณครูกับน้องๆ จากโรงเรียน กรป. กลาง เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน
 
 
 
ผลงาน..ดอกทิวลิปที่จะนำไปแจกสาวๆ
  
 
กำลังสนุก  เจ้าน้องชายของฉันก็บอกว่า "ได้เวลากลับไปเรียนแล้ว"    โอ๊ย..ย..ย จะทำอย่างไรดี    ก็บู๊ทพับกระดาษของเรามีทั้งคุณครู และน้องๆ นักเรียนอยู่เต็มโต๊ะเลย    ที่นั่งล้อมวงกองๆ กับพื้นอีกล่ะ     ถ้าวิทยากรกลับไปแล้วใครจะสอน(วะ)เนี่ย???????    น้อง กศน. ที่เป็นคนติดต่อประสานงานบอกว่า "งั้น..น้องต่อกลับไปเลยก็ได้   เดี๋ยวจะจัดการเอง   บอกว่ากระดาษหมด    อืม..ก็กระดาษก็จะหมดจริงๆ แล้วนี่นา     ไม่เป็นไร..น้องต่อกลับเถอะ   เดี๋ยวจะไปเรียนไม่ทัน"    คือ..ฉันแจ้งข้อมูลไปตั้งแต่แรกแล้วว่าวิทยากรมีเรียนตอนบ่ายสอง     เพราะฉะนั้นเวลาเที่ยง..เขาจะต้องเสร็จสิ้นภารกิจ    แต่นี่..ดูเวลา..เที่ยงครึ่งแล้วน๊า    แว๊กๆๆ  ทำไงดีๆๆ    น้องต่อเลยต้องรีบเก็บของกลับ    และระหว่างนั้นก็มีน้องๆ เพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อยๆ    แถมยังผลัดกันเรียกน้องต่อให้ไปสอนเป็นระยะๆ    ส่วนฉันนะเหรอ..หลายคนคงสงสัยว่าทำอะไรอยู่    ฉันก็เป็นคนจัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ไง   และต้องคอยพากย์เสียงน้องต่อไงล่ะ    น้องฉันพูดเบาๆ     ฉันต้องคอยตะโกนแทน    คอยถามแทนน้องๆ นักเรียนด้วย   คอยจัดคิวให้น้องต่อเดินไปสอนกลุ่มไหนบ้าง    และ..พอน้องๆ ถามฉันว่าจะพับตรงนี้อย่างไร    ฉันก็จะยิ้ม..ม..ม แล้วบอกไปว่า "พี่ไม่ใช่วิทยากร   พี่พับกระดาษไม่เป็น อิอิ  พี่แค่มาเป็นเพื่อนวิทยากรจ้า"    แล้วฉันก็นั่งพับกระดาษกับน้องๆ เสียเลย
 
โชว์ผลงานกัน
  
   
 
นี่..ผลงานของฉัน
  
 
 
 
วิทยากรกลับแล้ว..แต่น้องๆ ยังไม่กลับ
 
  
 
น้องสุดหล่อคนนี้สอนฉัน อิอิ  เก่งๆ กันทั้งนั้น
 
 
 
 
เจ้าวิทยากรกลับไปก่อนแล้วเพราะมีเรียนตอนบ่ายสอง (ออกจากงานเที่ยงครึ่ง)    ส่วนฉันกลับไม่ได้เพราะ....    น่าทึ่งจริงๆ ฉันเจอเด็กคนหนึ่งหยิบหนังสือ Origami Paper Animals ของ Didier Boursin ที่อาจารย์ชิว (ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ)มอบให้มาไปนั่งล้อมวงกับเพื่อนสองสามคน    ในหนังสือไม่ได้มีแบบที่ฉันเตรียมให้น้องๆ พับดังที่ปรากฏในเอกสารแจก    แบบในหนังสือนั่น..ฉันคิดว่ายากกว่าที่เด็กๆ จะพับได้    แต่เด็กคนนี้พับได้แฮะ o_O    ฉันเห็นเขาพับช้างได้โดยใช้เวลาไม่นาน    ก็เลยเป็นสาเหตุให้ฉันต้องอยู่โยงกินเวลาไปอีกสองชั่วโมง    ไม่ได้กลับไปทำงานเลยอ่ะ แงๆๆ T_T     น้องคนนี้ชื่อวีระศักดิ์ หรือน้องกานต์   เรียนอยู่ที่โรงเรียนสามหลัง   ระดับชั้น ม.1    ถ้าคุณเป็นฉัน..คุณก็คงจะไม่กลับไปทำงานใช่ไหม???    ฉันเลยรอให้น้องพับกระดาษตามแบบในหนังสืออย่างสาแก่ใจ..   
น้องวีระศักดิ์ (กานต์)  ม.1 โรงเรียนบ้านสามหลัง
 
 
ผ่านไปจนจะถึงบ่ายสามโมง..บู๊ทพับกระดาษก็ยังเนืองแน่นไปด้วยคณะคุณครูและน้องๆ นักเรียน   ฉันจำต้องอำลาจากฐานนี้จริงๆ เสียล่ะ    จากที่ไม่คิดว่าจะอยู่ร่วมงานจนถึงตอนนี้     ก็ตอนแรกคิดว่ามาส่งน้องต่อแล้วจะรีบกลับออฟฟิศทันที    ทำงานสักพัก..ค่อยชวนเพื่อนมาแอบดูวิทยากรจำเป็นเสียหน่อย    กลายเป็นว่าเจ้าวิทยากรกลับไปตั้งนาน..ฉันยังไม่ได้ไปไหนเลย    เก็บของจะกลับออฟฟิศ..ก็อ้อมแอ้มถามน้องกานต์ว่า "พับเสร็จหรือยัง?..พี่จะกลับไปทำงานแล้วจ้า"    น้องกานต์ทำตาละห้อย..บอกว่า "ผมยังพับไม่เสร็จเลย   ผมอยากพับได้ตามแบบในหนังสือครับ"    ว๊า! ฉันจะทำอย่างไรดี???.......     ในที่สุด..ฉันก็ให้น้องยืมหนังสือแล้วบอกให้น้องค่อยส่งคืนตามที่อยู่ที่ฉันจดยิกๆ ให้ในทีหลัง    น้องดูจะดีใจมาก    ส่วนฉันก็ลาพี่ๆ ทีมงาน กศน.ออกมา    บริเวณข้างนอกมีเด็กนักเรียนที่รอให้รถโรงเรียนมารับกลับนั่งกระจัดกระจายทั่ววัด    ส่วนที่จัดบู๊ทต่างๆ ก็ถูกเก็บจวนจะเสร็จแล้ว    ฉันหันกลับไปที่บู๊ทพับกระดาษอีกที..ก็ยังมีเด็กๆ นั่งเล่นพับกระดาษเนืองแน่นอยู่เหมือนเดิม    ฉันยิ้มน้อยๆ ให้กับตัวเอง..นึกดีใจที่งานเป็นวิทยากร(จำเป็น)ของน้องต่อประสบความสำเร็จเกินคาด และฉันรู้สึกสนุกชะมัด ^^ 
  
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
 
 
ป.ล. 1 งานนี้ก็เลยได้แค่แอบมองพี่หล้า (ครูหล้า) อยู่ไกลๆ   ไม่ได้มีโอกาสยกมือไหว้ หรือได้พูดจากันสักที (คลาดกันหลายงานแล้วเนี่ย อิอิ)    และเย็นวันงาน..น้องที่เป็นคนติดต่อประสานงานก็มาหาที่บ้าน    นำเงินค่าตัววิทยากรกับค่าอุปกรณ์มาให้    น้องบอกว่า "ผอ.ถามหาว่าคนพี่มาไหม?  บอกไปว่าก็มาสิ   มาอยู่จนงานเลิก   เลยถูกบ่นว่าแล้วทำไมเธอไม่เดินเข้ามาบอกฉ๊าน..น..น"
 
 
 
ป.ล. 2  ถึงพี่หล้า..   พี่หล้าเจ้า  เอาไว้ถ้ามีโอกาสจะแวะไปไหว้ถึงกาดชมจันทร์อย่างตี้ได้อู้กั๋นไว้เน้อเจ้า    วันนั้นก่อขอสูมาโตยตี้บ่ได้เข้าไปไหว้    ก่อเห็นพี่หล้านั่งอู้กับอ้ายมนตร์ชัย    และหลังจากนั้นก่อเห็นปี้หล้าต้องจัดการ และดูแลแขกผู้ใหญ่นักเหลือเกิน    เฮาคงมีโอกาสได้ป๊ะกันแห๋มเนอะเจ้า    และยิ๊นดีจ๊าดนักตี้พี่หล้าติดต่อมาหากั๋น    ขอบคุณเจ้า..
 
หมายเลขบันทึก: 296172เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (144)

ว๊าว สวยจังค่ะ

ป.ล. บิ้วด์อารมณ์เสร็จแล้ว มาบิ้วด์บันทึกต่อนาเจ้า

สวัสดีค่ะ

  • เป็นกำลังใจให้งานต่อไปนะคะ
  • งานนี้...ผ่านแล้วค่ะ
  • รออ่านเรื่องเล่าสำหรับงานนี้  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนค่ะ

บิ๊วด์ 'รมณ์ เร็ว ๆ หน่อยนะ

จะรออ่านตอนต่อไป

ตุลาคมนี้เฌวาจะเข้าโรงเรียนแล้ว

โรงเรียนระเบิดแน่ ๆ

น้องต้อม พี่แหม่มอยู่แถวสันป่าตอง ไปหัดเรียนโตยได้ก่อ :P

รออ่านต่อเน่อเจ้า

ปล. สวัสดีพี่หนาน พี่คิม และพี่ ๆ ข้างบนทุกท่านด้วยค่ะ :)

โอ ลั้นลา ตกลงน้องจ๊ะไปโชว์ตัวพับกระดาษในมุมมืดด้วยหรือเปล่าจ๊ะ

โอม ขอให้สะดุ้งตื่นนอนกลางวัน... ^^ ก่อนที่ความทรงจำจะจางหายไป กลับมาเล่าต่อด่วนๆ อาจารย์ชิว รอคำตอบอยู๋นะ

  • สวยแบบง่วง ๆ 555
  • เดี๋ยวมาตามต่อครับ

มาเจิมบันทึกให้เป็นท่านแรกเลย  ^^   ที่เห็นๆ นั่นฝีมือน้องชายค่ะ..   ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเป็นท่านแรก และสำหรับคำชมด้วย

เขียนบันทึกได้ไม่ค่อยปะติดปะต่อค่ะ   เพราะต้องทำโน่นนี่ไปด้วย   แต่จะพยายามเขียนให้ได้เยอะๆ นะคะ  ^^

  • ธุ  ครูคิมค่ะ..

แบบว่าดองเรื่องเล่าไว้สองวันก็ชักจะ..ต้องใช้เวลารื้อความทรงจำสักหน่อยค่ะ  ^^

ขอบคุณนะคะ  ที่แวะมาทักทายกัน..

พยายามบิ๊วด์แล้วนะเนี่ย..ย..ย ^^  แต่ต้อมก็ยังงงๆ กับระบบ และหน้าตาใหม่ๆ ของ G2K น่ะค่ะ   เวลาแก้ไขบันทึกแล้วก็รู้สึกว่าการจัดวางอะไรมันจะเพี้ยนๆ แฮะ

ว๊าว..ว..ว เฌวาน้อยจะไปโรงเรียนแล้ว   มีหวังโรงเรียนระเบิดแน่ๆ  ^^  ยกมือเห็นด้วยค่ะ  อื๊บๆ (ยกทั้งสองข้างเลย)

 ขออนุญาตเรียก "พี่แหม่ม" นะคะ  ^^  อยู่แถวๆ สันป่าตองหรือคะ?  งั้นก็ใกล้ๆ กันเนอะ   แต่ต้อมขี้อายมากๆๆๆๆๆๆๆ+++++++   

วันนี้เขียนเม้าท์เรื่องลูกแล้วหรือยังคะ???

  • พี่จ๊ะ..จ๊ะ..

โอ้ ลั๊นลา  ^^  พี่จ๊ะน่าถูกกอดมากที่สุดเพราะรู้ใจน้องจ๊ะที่สุด  อิอิ   รู้อีกว่าน้องจ๊ะชอบแอบอยู่ในมุมมืดๆ   

น้องจ๊ะแจ้งอาจารย์ชิวไปทางอีเมล์แล้วค่ะ   และวันงานก็สนุกจริงๆ นะคะ   น้องจ๊ะพับดอกทิวลิป กับผีเสื้อได้ด้วย   อิอิ   ไว้รอดูรูปโชว์นะจ๊ะ

เค้กที่บอกจะเลี้ยงน้องจ๊ะน่ะ..เมื่อไหร่ได้ฤกษ์ล่ะจ๊ะ???????   วันอาทิตย์นี้น้องจ๊ะแวบเข้าเมืองตามคำสั่งเพื่อนสาวไปนั่งทานหมูจุ่มแล้วรีบแจ้นกลับบ้านแทบไม่ทัน   เมื่อวานก็กะจะไปนั่งทานอันดามันซีฟู๊ด (ดูจากกระทู้)  ที่ว่า 199 บาท สั่งอาหารทะเลตามสั่งได้ไม่อั้นไง    ปรากฏว่า..ร้านปิดกิจการ(แล้วเหรอๆๆ)    เลยต้องนั่งทานหมูกะทะระหว่างทางกลับบ้านแทน

ตอนนี้น้องจ๊ะ..เหมือนหมูชุบแป้งทอดแล้วนะจ๊ะ ^^

  • คุณเกษตรปรีดาคะ..

เจ้าของบันทึกสวย..ย..ย  อิอิ ^^

ผลงานน่าชื่นชมนะคะ

สวยงามมากค่า

โดยเฉพาะนิ้วมือนะคะ

เรียวสวยเหมาะกับงานศิลปะจังค่ะ

(เกี่ยวกันมั้ยคะนี่)

......ชมนะคะ ชม......

  • ธุ  ครูอุ๋ยค่ะ..

ไม่ชมเรียวนิ้ม(อวบ) ของคนพี่มั่งล่ะคะ???   T_T    

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายกัน  อิอิ 

สวัสดีครับ น้องต้อม & น้องต่อ

         ชื่นชมมากๆ ครับ ทั้ง 2 คนเลย ^__^

         น้องต่อสอนได้ เห็นไหม!  สอนทั้งเด็ก & ผู้ใหญ่ปนๆ กันนี่ไม่ง่ายเท่าไรครับ

         แต่ที่ต้องชื่นชมเป็นพิเศษ คือ พี่สาวคนเก่งครับ ดูนี่สิครับ

 

วัสดุอุปกรณ์ที่ฉันเตรียมให้น้องชาย
 
   
             ใครที่เคยเตรียมงานจะรู้ดีว่า ขั้นตอนที่ใช้เวลาไม่น้อยไปกว่าการสอนพับ คือ การจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ
             ก็เหมือนทำกับข้าวนั่นแหละครับ พ่อครัวฝีมือดีแค่ไหน แต่ถ้าวัตถุดิบ และอุปกรณ์เครื่องครัวไม่พร้อมนี่ ชุลมุนแน่ๆ
             ดูจากการจัดเตรียมกระดาษใส่ซอง และการเตรียมเอกสารอย่างเป็นระบบระเบียบนี่ ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการ (และความรักน้องอย่างที่สุด ^__^) แล้ว
             ปรบมือให้น้องต่อดังๆ + ปรบมือให้น้องต้อมดังกว่า (นิดหนึ่ง) เพื่อเป็นกำลังใจให้ทำกิจกรรมดีๆ ต่อไปครับ
 
             คราวหน้าขอเกิน 3,000 ไปเลย...จ่ายสด...งดเชื่อ...อิอิ :-P

 

น้องมี่บอกว่า อยากพับบ้างค่ะ

คิดถึงพี่ต้อมค่ะ ตอนนี้หนูรอโปสการ์ดด้วยใจจดจ่อ รอ ร้อ รอ ค่ะ

หัดพับไว้เล่นกะเฌวาดีกว่า

สอนมั่งนะน้องต้อม

นะ นะ เดี๋ยวเลี้ยงไหมไทย

  • ครูอุ๋ยคะๆๆ..

ไม่ชมเรียวนิ้ม(อวบ) ของคนพี่มั่งล่ะคะ???  

นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..

นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..นิ้ว..

มารับผิดค่ะ  ต้อมพิมพ์ผิดไปแล้ว..ว..ว 

 

  • อาจารย์ชิวคะๆๆ..

ในวันนั้น..ทั้งคนพี่และคนน้องตื่นเต้นมากๆๆ++ ค่ะ   ^^  

จากข้อมูลที่ได้รับมาก็คือน้องต่อจะต้องสอนคุณครู 17 ท่านจาก 17 โรงเรียน   ต้อมจึงเตรียมเอกสารให้เรียบหรูดูดี อิอิ สำหรับ 17 ท่านนั้น  และทำเผื่อเป็น 20 กว่าชุด   แต่ปรากฏว่าวันงานจริงๆ มีนักเรียนมางานวันนั้นเป็นร้อยๆ คน   และมีการกระจายไปเรียนตามฐานต่างๆ บ้าง    (กรณีเด็กๆ นักเรียน  ทางน้องผู้หญิงที่ติดต่อมาก็เพิ่งรู้ในวันนั้น  เพราะคุณครูต้องการให้เด็กๆ มาร่วมงานด้วยกันหลายโรงเรียน)

ต้อมก็กังวลเพราะกลัวว่าจะมีกระดาษไม่พอ   และที่ต้อมตัดกระดาษไว้เผื่อพับเล่นๆ กันเท่านั้นใหม่หมู่คุณครูและผู้สนใจ   แต่ก็พยายามแก้ไขเบื้องต้นจนผ่านไปได้(น่าจะด้วยดี)   

ส่วนเรื่องค่าวัสดุอุปกรณ์นั้น ต้อมได้สำรองจ่ายไปก่อน   และเพิ่งรู้ว่า "กระดาษ" มีราคาแพงเหลือเกิน    ค่ากระดาษหลากหลายชนิดร่วมหลายร้อยบาท     แผ่นรองตัดกระดาษ กรรไกร  คัตเตอร์  ไม้บรรทัด  กาว  อะไรต่อมิอะไร    นี่ขนาดว่าไปร้านที่มีราคาถูกแล้วนะ    และต้อมต้องนำพริ้นเตอร์ไปติดแทงก์    ไหนจะเครื่องถ่ายเอกสารที่สำนักงานต้อมดันผงหมึกหมดอีก    เลยต้องไปถ่ายเอกสารบางส่วนที่ร้านถ่ายเอกสาร    รวมแล้วต้อมเบิกค่าใช้จ่ายไปตามจริง สองพันต้นๆ   และน้องต่อได้รับค่าวิทยากรห้าร้อยบาทค่ะ

ในสายตาต้อมๆ ว่าเป็นการเตรียมการที่ดี   น้องๆ กศน.แซวว่า "เตรียมเอกสารออกมาดี (แพง)"   ช่วยไม่ได้เนอะ   เพราะข้อมูลแต่แรกว่าสอนคุณครู..ต้อมก็อยากให้ออกมาดีไง  

ต้อมว่า..เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับครั้งแรกของน้องต่อ   และต้อมก็เพิ่งรู้ว่าทำงานแบบนี้ก็สนุกดีแฮะ  อิอิ   ต้อมอาจจะเป็นนักเรียนที่ไม่ค่อยเอาไหนในเรื่องของการพับกระดาษ   แต่ต้อมก็ได้พับผีเสื้อกับดอกทิวลิปเป็นแล้วด้วย   

ขอกราบขอบพระคุณนะคะ  สำหรับเสียงปรบมือ และกำลังใจ   ตลอดจนคำแนะนำที่มีให้ได้นำไปใช้ในงานนี้   ^^

  • คุณวัลย์คะ..

ขอบคุณค่ะ สำหรับดอกกล้วยไม้สวยๆ  ^^   คุณวัลย์สบายดีนะคะ???

  • พี่อิงคะ..

บอกน้องมี่รอหน่อยเนอะ  เพราะไฟล์โปสการ์ดต้อมโดนลบทิ้งไปนานแล้วค่ะ   ต้อมกำลังติดต่อขอยืมท่านที่ได้รับไปแล้วมาทำใหม่ค่ะ  T_T   คาดว่าคงอีกหลายวันจะเดินทางมาถึง   ให้น้องมี่รอ..ร้อ..รอ นะคะ    รับรองพี่ต้อมไม่เบี้ยวน้องแน่ๆ

เพิ่งรู้คืนนั้นที่ได้คุยกะพี่อิงเหมือนกันค่ะ   ว่าไฟล์งานหนังสือและโปสการ์ดของตัวเองถูกลบไปแล้ว..ว..ว ร้องไห้ไปคืนหนึ่งเลย  แงๆๆ

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

บล็อกพับกระดาษ...แสนสนุก (Origami) ของอาจารย์ชิวมีแบบให้เลือกเพียบเลยค่ะ   ให้เฌวาน้อยเลือกดูๆๆ   อย่าง ปากจุ๊บๆ หรือนกขยับปีก น่าสนใจสำหรับวัยเฌวาอยู่เหมือนกันนะคะ 

คุณหนานเกียรติพับได้แล้วอย่าลืมมาเลี้ยงไหมไทย กับกามิกาเซ่ ต้อมด้วยนะคะ  อิอิ ^^

 

น้องต้อม

ทีแรกคิดว่าวันนี้และพรุ่งจะอยู่เชียงใหม่

บังเอิญว่ามีธุระต้องกลับมาทำธุระที่กรุงเทพฯ จึงมิได้ขึ้นไป

ต้ังใจจะไปเลี้ยงไหมไทยและกามิกาเซ่ จึงต้องขอเลื่อนไปโอกาสหน้า

.

วันนี้จะพาเฌวาไปหาปู่กะย่าที่ดอยมูเซอ จ.ตาก ครับ

เล่าให้ฟังหรือยัีงว่าวันก่อนเฌวากินไข่จิ้งจก

แหวะ.......

เข้ามาทักทาย ครับ

สบายดี นะครับ คุณเนปาลี

  • คุณหนานเกียรติคะ..

ไม่เห็นรู้เรื่องเฌวาเขมือบไข่จิ้งจกเลยค่ะ  o_O  แหวะ.......    ทำไมเฌวาน้อยๆ ไปกินไข่จิ้งจกได้ล่ะคะ???....จะฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าคนพ่อกับคนแม่งดข้าว-งดน้ำ-งดนมเฌวาน้อยหรือเปล่า  อิอิ   คนลูกถึงได้นึกว่าไข่จิ้งจกเป็นไข่นกกระทาซะงั้น   โอ๋ๆๆ คงหิวมากอ่ะดิ อิอิ

ต้อมว่า..สักวันหนึ่งเราคงได้เจอกันแน่ๆ  อิอิ   เพราะคุณเกียรติต้องพาภรรยากับเฌวามาเหมาร้านก๋วยเตี๋ยว(ของเพื่อนสาว)ฝีมือต้อม อิอิ   เออ..สำหรับเฌวาน่ะ ต้อมเลี้ยงไม่อั้น   ว่าแต่..กินจุไหมคะ  เฌวาน่ะค่ะ    อิอิ..ร้านก๋วยเตี๋ยวยังไม่เปิดให้บริการเลย..ทำไงดี    เพราะต้อมถนัดแต่ทำกับแกล้ม   ส่วนเพื่อนสาวก็กำลังท่องเที่ยวอยู่เลยเนี่ย

ไม่เป็นไรๆๆ  โอกาสหน้ายังมี   เพื่อกามิกาเซ่กะไหมไทย..ต้อมรอได้ อิอิ

 สบายดีค่ะ  ^^  อ้วนท้วนดี อิอิ  คุณก็คงสบายดีใช่ไหมคะ?

เฌวาจะกินไข่จิ้งจกต้ังแต่หลายวันก่อนแล้ว

วันนั้นยายเห็นก่อนจึงยื้อ ยื้อไปยื้อมาไข่จิ้งตกแตกคามือเฌวา

วันถัดมาเฌวาคงยังไม่หายสงสัยว่ารสชาดไข่จิ้งจกนี่จะเป็นเช่นใด

ไม่รู้ไปหาไข่จิ้งจกมาจากไหน

ยายเห็นตอนเฌวาเอาไข่ยัดใส่ปากแล้วเครี้ยวกร๊วบ...

คงเพราะมันคาว เฌวาจึงคายออกมาไม่กลืนลงคอ

เฌวาคายออกมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

.

อ้วก...... (พ่อและยายครับ)

  • คุณหนานเกียรติคะ..

เกือบแหวะค่ะ....(ต้อมเอง)   อื๊ย..ย..ย   เฌวานะเฌวา   แล้วรู้หรือยังนั่นว่ารสชาติของไข่จิ้งจกเป็นอย่างไรบ้าง  o_O    แต่เชื่อแน่ว่า..ต่อไปคงจะไม่มีไปคว้าไข่จิ้งจกมากินอีกแน่ๆ   และแหมๆๆ ทำเป็นคายออกมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้นะนั่น   คงรู้ว่าคนพ่อกับคุณยายจ้องๆๆ ดู    ขืนร้องแว๊กๆๆ หรือแหวะๆๆ ออกมาก็จะเสียฟอร์ม   เลยทำเนียน..น..น   สำคัญนักนะเจ้านี่..เฌวา..

  • สวัสดีเจ้าเนปาลี น้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  • ชื่นชม และดีใจกับน้องต้อ และน้องต่อ ที่ประสบความสำเร็จในการเป็นวิทยากรพับกระดาษ
  • คนตัวใหญ่แต่ชอบทำอะไรๆ ที่กระจุ๊กกระจิ๊ก น่ารักๆ และทำได้ดีด้วย
  •  ปรบมือให้ทั้งสองคนนะจ๊ะ
  • มองหารูปพี่สาวไม่เจอ หลบกล้องอีกแล้ว
  • อา(จารย์)จ๊ะ..

เปิ้นเป๋นคนตัวใหญ่(น่ารัก)ที่มีความเป๋นเด็กอยู่ในหัวใจ๋นะก่าเจ้า ^^  และอยากหื้อเปลี่ยนจากเสียงปรบมือเป๋นเลี้ยงปลาแซลมอนต้อมดีกว่าก้า..ห๊า???????    ว่าจะได้เจ้า..ตกลงก่อเจ้า???????  

 

มาแอบดูคนเป๋นพี่กาเจ้า???....ก่อเป๋นช่างภาพ  แล้วจะไปเอารูปตี้ไหนมาหื้ออา(จารย์)จ๊ะดูนะ  ฮึ!

น้องจ๊ะ ประสบการณ์นี้ดีมากจริงๆ นะจ๊ะ โดยเฉพาะได้ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างสองพี่น้อง  รับรองได้ว่าจะมีในครั้งต่อๆ ไป แน่นอน...

  • พี่จ๊ะ..จ๊ะ..

จ๊ะ..  ประสบการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ทั้งคนพี่และคนน้องได้เรียนรู้อะไรต่อมิอะไรมากมาย    ที่สำคัญ..น้องจ๊ะได้พับผีเสื้อ กับดอกทิวลิปด้วย    ว่าแต่พี่จ๊ะ..พับอะไรเป็นมั่ง???????  บลัฟๆๆ

ครั้งต่อไป อยากจะทำหนังสือทำมือ อิอิ ^^

น้องตัวกลม

 

เห็นไหม...บอกแล้วว่าน้องต่อก็ทำได้  ไม่ยากเกินความสามารถเลย  ว่าแต่ไม่เห็นโชว์ผลงานผีเสื้อกับดอกทิวลิปให้ดูเลย 

เพิ่งทำคุกกี้เสร็จเมื่อกี๊นี้เอง  ยังไม่มีใครได้ชิมก็รู้ว่าอร่อยยยยยยย มากๆๆๆ..อุอุ

 

             

กลับมาจากดอยมูเซอ จ.ตาก แล้ว

ไปวางแผนเรื่องสร้างที่พัก

มาขอบคุณน้องต้อมสำหรับข้อมูลและภาพที่เอื้อเฟื้อ

ตุลาคมนี้จะเริ่มลงมือแล้ว เป็นที่พักเล็ก ๆ สำหรับนักเดินทาง (ย้ำนักเดินทาง)

มาดูหมู่ดาว แสงจันทร์ ภูผา ไร่นา และวิถีผู้คน...

.

พาเฌวาไปหาปู่-ย่า

แผ่นดินสะท้าน สะเทือนไปถึงทะเล เมื่อเฌวาย่างกราย

เฌวายังไม่มีประสบการณ์กลิ้งตกเขา จึงพยายามจะวิ่งลงเขา

ปู่-ย่า แทบแย่ ต้องวิ่งกามสะกัดกั้นเฌวาจนหมดแรง

ไปคราวนี้ดอกไม้ไม่เยอะ เมฆก็มองไม่ค่อยจะเห็น จึงอดถ่ายภาพมาฝาก

  • พี่ยาหยีๆๆ..

ส่งคุ้กกี้คอนเฟลค (เขียนงี้หรือเปล่านะ???) มาให้น้องตัวกลมชิมเสียดีๆๆ   ก็ตัวเองสัญญากะเค้าแล้วว่าทำเสร็จจะส่งมาให้ชิม  อิอิ  ทวงกลางอากาศๆๆ   ^^  ว่าแต่รสชาติน่ะ..ทานได้หรือเปล่านะ อุ๊บ!

ก็จะโชว์ฝีมือน้องตัวกลมได้ยังไงล่ะ   บันทึกยังเขียนไปไม่ถึงตอนที่ทำเลยนี่   อยากเห็นฝีมือน้องตัวกลมต้องติดตามอ่านอ่ะดิ อิอิ

 

ป.ล. ห้ามลืมส่งคุ้กกี้มาให้นะ   จะรอๆๆๆๆๆๆ

 

  

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

เฌวานี่เรียนรู้ด้วยตัวเองจริงๆ  อยากรู้ว่าเอาตัวเล็กๆ กลิ้งตกเขาแล้วจะเป็นเช่นไรก็ทำการทดลองได้เลย อิอิ  ถ้าต้อมได้ลองเป็นพี่เลี้ยงเฌวาสักครึ่งวัน..รับรองน้ำหนักต้องลดลงหลายกิโลแน่ๆ  อุ๊บ..บ..บ

มีบางคนบอกว่า "น้องต้อมนี่เป็นนักเดินทาง"    ต้อมเลิกคิ้ว..(หน้าจอ) แล้วพิมพ์ถามไปว่า.."แล้วต่างกับนักท่องเที่ยวยังไงล่ะคะ?"    ต่อมา..ต้อมจึงตั้งตัวหนังสือข้างๆ ดิสเพลย์ว่า "นักเดินทางกลางสายฝน"  อิอิ    หวังว่า..สักวันหนึ่งต้อมจะเดินทางไปเยือนกระท่อมหลังน้อยๆ แต่อบอุ่นที่ตากมั่ง   อยากดูหมู่ดาว..แสงจันทร์..ภูผา..ไร่นา..และวิถีผู้คน   ว่าแต่เจ้าของที่พักจะลดราคาให้น้องตัวกลมๆ กระเป๋าแบนๆ บ้างไหมหนอ???   (((((((เจ้าของที่พักในอนาคตขมวดคิ้ว..ว..ว  อาจจะแอบบ่นว่า "ตรูว่าแล้ว..ว..ว")))))))

น้องต่อคงภูมิใจนะคะ ได้รับการสนับสนุนมากมายเลยค่ะ

อ่านแล้วฮามากเลยครับน้องต้อม ฮาๆๆ กำลังจะไปช่วยพี่ชิวในวันที่ 18 กย พี่เพิ่งพับเป็นไม่กี่แบบ กำลังฝึกอยู่เนี่ย ฮ่าๆๆ จะรอดไหมเนี่ย...

  • ธุ  คุณณัฐรดาค่ะ..

เขาคงจะภูมิใจค่ะ  และคงจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับการทำกิจกรรมแบบนี้  ^^  เขาไม่ค่อยพูดน่ะค่ะ  และต้อมแทบจะไม่เคยเห็นเขาได้ทำกิจกรรมอะไรที่ร่วมกับหมู่คณะเลย   ชักจะวิตกนิดๆ ว่าจะเหมือนพี่สาว อิอิ

 

ขอบคุณนะคะ ^^

หวัดดีคับ พี่ต้อม..

พี่ต้อม กำลังอ่านเพลินๆ เลยคับ..บิวส์อารมณ์ด่วนนะ..จะรออ่านต่อคร๊าบบบบบ...

พี่ต่อนี่ หล่อ..น่ารัก ไม่เบาเลยนะคับ..เท่ห์ด้วยอ่ะ แล้วก็.. ผ อ ม ((กว่า) ด้วยอ่ะ.. :)

  • พี่ขจิตๆๆ..

วันที่ 18 ก.ย. นี้เหรอคะ???????   น้องตัวกลมจะรอซ้ำเติมๆๆ  อิอิ  ^^  ต้อมนะ..ทำเอาน้องต่อขายหน้าไปแล้ว   ก็คนพี่พับไม่ค่อยได้เรื่องนี่  อิอิ

 

เห็นคุ้กกี้ของพี่ยาหยีหรือยังคะ???...น้องตัวกลมจองๆๆ 

  • กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

มาอ่านเจอ  พี่ต่อนี่ หล่อ..น่ารัก ไม่เบาเลยนะคับ..เท่ห์ด้วยอ่ะ แล้วก็.. ผ อ ม ((กว่า) ด้วยอ่ะ.. :)    ที่กู๊ดดี้เขียนถึงพี่ต่อ    พี่ต้อมก็..งอนครับงอน   ฮึ!   พี่ต่อสูง 170 กว่าๆ หรือ 180 เนี่ยล่ะมั้ง   ผอมเพรียวกว่าพี่ต้อมมากๆ เลยครับ   อิจฉาชะมัด

 

ไม่บ๊ง-ไม่บิวด์แร่ะ.. แงๆๆ

วันนี้ไปทำงานนอกบ้านมา

กลับมาค่ำ

วันนี้แม่ไปค้างนอกบ้าน ยายไปหาหมอ

ที่บ้านเหลือตากับน้าและเฌวา

ตานอนอย่างเดียว

มีเพียงน้าที่ดูเฌวาและคุณตา

ผมกลับถึงบ้านทุ่มนึง

เฌวาวิ่งมารับที่ประตู ผมโผเข้าไปจะกอด เฌวาวิ่งกลับหลัง

"หอมน้าอ้น หอมน้าอ้น.."

ประมาณว่าแกล้งผมครับ ให้ผมอิจฉา...

นี่เด็กอายุสองขวบกว่านะ มีคอนเซ็บนี้แล้ว

เปลี่ยนกางเกงแล้วไปเล่นกะเฌวา

บนหัวเฌวามีดินน้ำมันละเลงอยู่เต็มกะบาล

ผมเอาหวีมาค่อยสางออกอยู่เกือบสิบนาทีกว่าจะหมด

แน่นอนว่ามีผมเฌวาหลุดติดมาด้วย

ใครเอาดินน้ำมันละเลงหัวลูก... ผมถามเฌวา

น้าอ้น...เฌวาตอบ

อย่างนี้ต้องตี...เฌวาสำทับ

...

เฮ้อ..กลุ้ม

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

เฌวาเนี่ย..ย..ย นะ อิอิ  เจ้าเล่ห์ตั้งกะตัวแค่นี้   เหมือนใคร(วะ)เนี่ย???????    ตกลงเนี่ย "น้าอ้น" ต้องเป็นจำเลยจำเป็นอยู่เรื่อยใช่ไหมคะ???????  อิอิ 

 

เคยท่องมาตั้งแต่เด็กว่า "เด็กฉลาด  ชาติเจริญ"     คุณหนานเกียรติน่าจะเก็บไปท่องมั่งนะเวลาจะฮึ่มๆ กะเฌวา   หรือตอนเฌวามีลูกล่อลูกชนเหนือชั้น    เอาหน่าๆๆ    บางที..โตขึ้นมาอาจจะเป็นอีกแนวก็ได้นะคะ   แบบว่าเรียบร้อยมากๆๆ    ทำเอาคนพ่อกับคนแม่อึ้งๆ แล้วคิดถึงเฌวาตอนสองขวบที่แสนจะรอบจัด  

เนอะ.............

สวัสดีครับ คุณน้อง เนปาลี

เก่งทั้งพี่ทั้งน้องจริงๆ

กิจกรรมที่ทำก็มีประโยชน์มากครับ ว่าจะชวนมาเป็นวิทยากรเสียหน่อย กลัวค่าตัวแพง

แฮ่ๆๆ

เนปาลีน่ารักมากlove

เมื่อคืนพาเฌวาไปนอนกะแม่ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว

ไปถึงห้าทุ่ม ขึ้นรถแล้วหลับ ถึงโรงแรมตื่นทันที

.

จะอุ้มก็ไม่ยอม "เฌวาจะเดิน เฌวาจะเดิน" เฌวาว่างั้น

เลยปล่อยให้เดินเข้าโรงแรม...

เดินจนถึงห้องที่แม่พัก

กว่าจะหลับปาเข้าไปกว่าเที่ยงคืน

.

ตื่นเช้ามาพาเฌวาเดินไปเล่นที่สระน้ำ

รบเร้าจะเล่นน้ำให้ได้ แต่มิได้เตรียมชุดไป

เลยพาขึ้นไปเล่นน้ำที่อ่างอาบน้ำในห้อง

ปล่อยให้เล่นคนเดียว พักใหญ่เฌวาดินมาหาพร้อมแก้วน้ำที่มีน้ำอยู่เต็ม

"เฌวา อย่าเท..." ผมร้องเสียงหลง เพราะพื้นห้องเป็นพรม

ตุ๊บ... เฌวาไม่เทน้ำ แต่โยนมันลงพื้น...

.

อาหารมื้อเย็นกว่าจะหมด เล่นเอาเหนื่อย

กินข้าวเสร็จปล่อยเฌวาเดินเล่นข้างบ้าน

ยายเอาอาหารให้นินจา (หมา)

พอยายหันหลังให้ เฌวาเอาอาหารนินจาเข้าปากเคี้ยว

คงเห็นว่าไม่อร่อย จึงเอาอาหารนินจาหว่าน เทไปทั่วพื้น

กว่ายายจะเห็นไม่มีอาหารนินจาเหลือในจาน

"จืด..." เฌวาบอกยาย

.

อ่วย......

ขำ น้องเฌวา ฮ่า ๆๆๆๆ

เอ้า บ้านนี้ บ้านน้าต้อม ทำเอา งงงงงงงงงง

ไม่มีบันทึก ใหม่ แต่มีรูปใหม่ ( ขี้เกียจ ) อุอุ

น้องต้อมคะ

แวะมาบอกว่าคิดถึงๆๆๆๆๆๆ ค่ะ ^^

น้องตัวกลม

 

วันนี้อดไปดูที่เล่นโยคะเลย  ตื่นสาย...

หวัดดีคับ พี่ตัวกลม..อุ๊บ พี่ต้อมสุดสวย...

อย่า งอนน๊าคับ..รักหรอกจึงหยอกเล่น..อิอิ งอนมากไม่ดีน๊า เดี๋ยวผอม.. ((ชอบอวบๆๆ))

ยังไม่บิวส์อารมณ์จริงๆ หรอเนี่ย..หุๆๆ อุตส่าห์มารอชมต่อไป..

งั้นพี่ต้อม ต้องมานี่แล้วคับ..จูงมือพี่ต้อม มาชม "ต้นไม้กู๊ดดี้" ไม่มาไม่ได้น๊า เดี๋ยวพลาด.. คิดถึงมากคับ..ปิดเทอมแล้วจะมาเจอบ่อยๆ อย่าลืมบิวส์รมณ์ต่อนะคับ..รออ่าน..

  รดน้ำต้นไม้ต้นนี้ให้ด้วยนะคับ..

  • ตามมาบอกน้องต้อมว่า
  • มีเพื่อนเขียนหนังสือแล้ว
  • พี่เขาเขียนในมติชนและอีกหลายที่ครับ
  • คนนี้ไง
  • http://gotoknow.org/blog/travelwithlove/299309
  • ขำๆๆน้องเฌวา สงสัยอาหารไม่อร่อยจริงๆๆ

ประกาศคนหาย...

คนตัวตุ้ย ๆ

อู้ม่วน ๆ

ใจ๋ดี ๆ

หายไปตางใดบ่ฮู้....

พี่ต้อมคร๊าบบบบบบบ...หายไปไหนนี่..

จะเข้ามาบอก เจอเรื่องเดียวกับ อ.ขจิตเลยคับ

มีคนเขียนเล่าเรื่อง ปาย ในมติชน ใช้ชื่อ "ปราย พันแสง" อ่านไปๆ มาๆ ยังคิดสงสัยว่า เป็นคนเดียวกับพี่ต้อมไหมนี่???

หรือที่พี่ต้อมหายไปนี่ ไปเขียนหนังสือ??? อิอิ

แต่คุณปราย เค๊าเขียนในมติชนหลายเรื่องแล้วคับ..กู๊ดดี้ติดตามอ่านเสมอ แต่เรื่องนี้มันเป็นตอนๆ เหมือนที่พี่ต้อมเขียนในนี้เลย..

แล้วพี่ต้อมหายไปเที่ยวไหนคับ หรือว่า..ไป ปายอีก..คิดถึงนะคับ กลับมาเร็วๆๆๆ

  • ธุ คุณเจษฎาค่ะ..

มีกิจกรรมแบบนี้ก็ชวนกันได้นะคะ   น้องต่อเรียนอยู่ในเมืองค่ะ ^^   แต่คนพี่น่ะอยู่ปล๋ายดอย  อิอิ   ค่าตัวไม่แพงหรอกค่ะ....    เอาสนุกเข้าว่า..

  • ธุ  คุณโจค่ะ..

ขอบคุณค่ะ ^^ 

 

 

  • ธุ  พี่ตาหยูค่ะ..

เดือนที่แล้วไปปายมา อิอิ ^^ 

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

วันหลังจะห้ามเฌวาต้องใช้ลูกยุ   ประมาณว่าจะห้ามไม่ให้เทน้ำ   ลองเปลี่ยนเป็น "เทน้ำรดพรมเลยลูกๆๆ  พ่ออยากให้เฌวาเทน้ำๆๆ    ไม่ใช่พรมบ้านเรา..เฌวาเทเลยๆๆ...."  อิอิ  บางทีแม่หนูเฌวาอาจจะเปลี่ยนใจ   เห็นพ่อยุส่งนักก็เลยไม่เทซะงั้น

ทำไมอาหารหมาจากการชิมของเฌวาถึงได้จืดนะ   ต้อมชิมแล้วกลิ่นแปลกๆ รสแปร่งๆ  ออกแนวคาวๆ  น่าแหวะ  อื๊ย..ย..ย

  • พี่ใหม่เจ้า..

วันนี้เขียนจบแล้วๆๆ  อิอิ  จบเสียที..จบแบบที่ก็อยากให้จบไวๆ    ช่วงนี้บิ๊วด์ 'รมณ์ไม่ค่อยขึ้นซะงั้น    จริงๆ แล้วไม่ได้ขี้เกียจนะ..แต่ขี้คร้าน อุ๊บ!   พะเยาฝนตกเยอะไหม??..ที่นี่ตกข้ามวันข้ามคืนเลยค่ะ   หนาวชะมัด..ไม่มีคนให้กอด

 

  •  ครูพี่กั๊ตๆๆ..

คิดถึงมากกว่าๆๆ  ^^   มากกว่าจนล้นไปถึงท่านหัวหน้าด้วยๆๆ  อิอิ    หน้าฝน..ท่านหัวหน้าจูงมือไปเที่ยวไหนบ้างคะ??

  • พี่ยาหยีๆๆ..

เมื่อไหร่จะส่งคุ๊กกี้มาสักที   รอ..ร้อ..รอจนท้องร้องจ๊อกๆ แล้วเนี่ย  ฮึ!   ตกลงแล้วน้องตัวกลมไม่เชื่อว่าคุ๊กกี้อร่อยจนกว่าจะได้ชิม อิอิ  

 

  • กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

พี่ต้อมตามไปดูต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่ชื่อ "กู๊ดดี้" แล้วครับ  ^^    ว่าแต่หม่ำขนม "อำลาปิดเทอม" เผื่อพี่ต้อมบ้างไหมล่ะเนี่ย??  อิอิ

ปิดเทอม..ยาวนานไหมครับ??   แล้วจะเหงาบ้างไหมเนี่ย??  

 

  • พี่ขจิต โจ บาเอ..

ต้อมอยากเขียนตัวหนังสือเก่งๆ เหมือนพี่ๆ ที่มีงานเขียนจังเลย  ^^   และตามไปอ่านบันทึกที่พี่ขจิตแนะนำมาแล้วด้วย  ดีจังเนอะ

จะหน้าหนาวแล้ว..มีวี่แววจะลงจากคานหรือยังอ่ะ  ฮ่าๆๆ

 

  • คุณหนานเกียรติคะ..

คนตัวตุ้ย ๆ

อู้ม่วน ๆ

ใจ๋ดี ๆ

บ่ได้หายไปไหนเจ้า  ^^  ยังอยู่ดี..กิ๋นลำอยู่   เพียงแต่บ่ค่อยได้เข้ามาวิ่งเล่นและทักทายพี่ๆ ในนี้    สงสัยเพราะ..ฝนตกหนัก  อิอิ

 

  • กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

'ปราย  พันแสง  เป็นนักเขียนคนโปรดอีกคนที่พี่ต้อมชื่นชอบมากๆ ครับ   ตัวหนังสือ และลำนำกวีของเธอดูง่ายๆ เรื่อยๆ แต่งดงาม    เป็นอีกแนวที่พี่ต้อมชอบครับ ^^

เธอนับเป็นนักเขียน "ตัวแม่" ครับ ^^  อย่าเอาพี่ต้อมไปเปรียบเทียบกับเธอเลย    คุณ'ปราย เขียนหนังสือ และมีผลงานออกมาเยอะแยะครับ    

โปรแกรมหน้าพี่ต้อมจะไปกอดอา(จารย์)จ๊ะที่แม่ฮ่องสอนครับ  อิอิ  ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่..แต่จะต้องไปให้ถึงแน่ๆ    อยากเจออา(จารย์)จ๊ะคนงามแบบตัวเป็นๆ แล้วครับ    ไปให้เธอเลี้ยงสปายสักสองโหล อุ๊บ! 

น้องจ๊ะ จ๊ะ

จากหนังสือกระต่าย ทำให้มานั่งนึกดูว่าตกลงหนังสือของพี่เดินทางไปที่ไหน จนป่านนี้ยังนึกไม่ออก แต่กลับนึกได้ว่าตั้งแต่ต้นปีมา พี่กระจายหนังสือไปในชุมชนต่างๆ หลายแห่งเหมือนกัน ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก  ตอนนนี้กำลังช่วยควานหาให้อีกแรงหนึ่งนะจ๊ะ คาดว่าถ้าพี่ปิ๊กเวียงค้นห้องหนังสือเธอแล้วเจอ จะส่งมาให้ยืม พี่เธอบอกว่าเหมือนจะซื้อฉบับเล็กฉบับน้อยที่เกี่ยวกับวรรณกรรมเรื่องนี้ด้วย มาร่วมกันรออย่างมีความหวังนะจ๊ะ

  • พี่จ๊ะ..จ๊ะ..

หนังสือกระต่ายน้อยปีเตอร์ The tale of Peter rabbit หายากจังเนอะ  T_T  น้องจ๊ะพยายามหาให้เจ้แล้วนะ..ไม่เจอเลย   โทรไปที่พี่อ๋อยกับพี่ใหม่ตามที่พี่จ๊ะทิ้งรอยให้   ปรากฏว่า.."ไม่มี๊-ไม่มี"   สรุปแล้ว..พี่จ๊ะ สว. หรือเปล่าเนี่ย   อิอิ ^^   ล้อเล่นจ๊ะ..พี่จ๊ะเป็นพี่จ๊ะที่น่ารักที่สุดในโลก    แต่เป็นพี่จ๊ะที่ขี้ลืมเท่านั้นเอง

ตอนนี้น้องจ๊ะได้เพียงแต่รอพี่ปิ้กเวียงของพี่จ๊ะ..อย่างมีความหวัง ^^  พี่จ๊ะ..คิดถึงจ๊ะ   เหมือนเราอยู่ไกลกันมากเลยเนอะ   ไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนเมื่อก่อนเลย    คิดถึงชะมัด....

น้องต้อม 23-24 ตุลาคมนี้ ไปร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนบ้านในของ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ด้วยหรือเปล่าครับ

ผมอยากไปเหมือนกัน กำลังเคลียงาน

ถ้าได้ไปไม่อยากแค่ไปแจกของ อยากไปทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ ด้วย "พับกระดาษ"

น่าจะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำได้โดยไม่ยากเย็นนัก

น้องต้อมว่าจะไดเจ้า....

กลับมาแล้ว พี่เรา..เย้ๆๆๆๆ...คิดถึงๆๆๆ

((หายไปไหนมานะนี่..รึว่า..ไป ปาย อีกนะนี่..อิอิ))

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

ตอนแรกมีแพลนจัดทริปเชียงใหม่-ปาย (23-25 ต.ค. 2552)    และได้คุยกับน้องก้อยว่าถ้ามีโอกาสจะไปร่วมกิจกรรมจิตอาสาด้วยในวันที่ 24 ต.ค. นี้    แต่ตอนนี้ต้อมต้องไปบอกยกเลิกทริปนี้แล้วค่ะ    เพราะไม่แน่ใจว่าจะไปด้วยได้แล้วด้วยเหตุผลบางประการ

ต้อมไม่แน่ใจค่ะว่าจะไปร่วมงานนี้ได้..   คุณหนานเกียรติได้ไปทำกิจกรรมพับกระดาษจริงก็เยี่ยมไปเลยค่ะ    เป็นกำลังใจให้นะคะ ^^

  • กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

ที่หายไปนี่ก็เพราะอ่านหนังสือหนักครับ    อ่านในเกือบทุกนาทีที่ว่าง อิอิ ^^   โปรแกรมไปปาย..ตอนนี้ยังไม่มีครับ    แต่เล็งๆ แม่ฮ่องสอนไว้    จะไปกอด-ก๊อด-กอด อา(จารย์)จ๊ะ   อิอิ

คิดถึงมากกว่าครับ ^^  บลัฟ..บลัฟ..บลัฟ..

ไปสอนเด็กน้อยพับกระดาษด้วยกันนะคะพี่สาวจ๋า....^^ คิดถึงนะคะ

  • น้องก้อยจ๋า..

ขอดูก่อนนะคะ   ^^    หรือจะให้พี่ส่งตัวแทนไป   ก็เจ้าวิทยากรกับผองเพื่อนไงล่ะ..

น้องต้อมขา...มาบอกว่าได้โปสการ์ดแล้วนะจ๊ะ

ขอบคุณมากๆ เลยจ้า

ไว้มาเชียงใหม่ไปทานข้าวด้วยกันนะคะ

  • ธุ พี่อิงเจ้า..

ดีใจที่โปสการ์ดชุดนั้นเดินทางไปถึงน้องมี่แล้ว ^^  หวังว่าคงจะอยู่ในสภาพเรียบร้อยนะคะ   เพราะระหว่างเดินทางเป็นช่วงที่ฝนตกหนักเหลือเกินในเมืองเชียงใหม่

ด้วยความยินดีค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ

น้องเนปาลี

ไม่ได้แวะมาหาเสียนานแล้ว ขอโทษด้วยนะคะ

ดีใจค่ะ ที่ยังไม่ลืมกัน

อนุโมทนากับคุณแม่ด้วยนะคะ

  • ธุ  คุณณัฐรดาค่ะ..

ต้อมเองก็หายไปเสียนานหลายวัน   แต่พอมีโอกาสก็รีบเข้ามาเจอพี่ๆ ในนี้เลยนะคะ ^^  ดีใจที่หลายๆ ท่านก็ยังแวะเวียนเข้ามาทิ้งข้อความหากันที่ในบันทึก  ดีใจจังค่ะ..

ปกติ..คนชนบทมักจะเข้าวัดกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วค่ะ   แม่ก็เข้าวัดเกือบทุกวันพระถ้าไม่ติดขัดอะไร    มีแต่ต้อมนี่ล่ะหนาที่เป็นคนไกลวัด..เพราะมีข้ออ้างโน่นนี่อยู่เรื่อย   แย่จัง!

ขอบพระคุณนะคะที่แวะมาหากัน..

สวัสดีค่ะน้องเนปาลี

น้องต่อยังพับกระดาษอยู่หรือเปล่าคะ

นำรูปมาลงอีกซีคะ

น้องตัวกลม

เมื่อวานจะโทรถามว่า ฝนตกหนักมั๊ย  พี่เจอฝนซะไปทำงานสายเลย

พรุ่งนี้เข้าเรียนครั้งที่ 2 ขนมเค็กล้วนๆ..อิอิ  จะลงรูปให้ดู

แต่วันนี้ว่าจะไปเที่ยวงานวัด  ขอสารภาพ...ไม่เคยเที่ยวงานวัดเลย 

  • คุณณัฐรดาคะ..

น้องต่อไม่ค่อยได้ว่างพับกระดาษแล้วค่ะ ^^ เห็นบ่นๆ อยู่ว่าการบ้านเยอะ   ส่วนมากก็เกี่ยวกับกระดาษนั่นล่ะค่ะ  การบ้านเขาน่ะ   เรียนออกแบบบรรจุภัณฑ์ค่ะ..

ดูผลงานเขาต้องย้อนไปดูบันทึกเก่าๆ น่ะค่ะ ^^

  • พี่ยาหยีๆๆ..

เมื่อวานนะฝนตกปรอยๆ แต่ไม่ค่อยนาน..หลังจากที่ตกหนักมาหลายวัน    เช้านี้น้องตัวกลมๆ ก็ตากฝนมาทำงาน    เลยนึกเอาว่าตัวเองเป็นนางเอกมิวสิคเอ็มวี  อิอิ  ^^

เมื่อวานสัญญานไม่ดี  แน่จริงโทรมาใหม่สิ  ตอนนี้กำลังว่าง  เจ้านายยังไม่กลับจากต่างประเทศเลย   จะกลับมาพรุ่งนี้

เฮ้..จะไปงานวัดกับใครน่ะ???????  พี่ยาหยีมีคนคบด้วยเหรอ???????  ว่าแต่เดือนธันวาคมจะไปแอ่วแม่ฮ่องสอนกันไหม  เล็งๆ งานเปิดเมิงไตเอาไว้น่ะ  ไปนะๆๆ

ตามยาหยีคนสวยมา ว้า อดเจอพี่หล้าเลย เห็นด้วยกับน้องต้อมขนมอร่อยไหมต้องชิมก่อน แต่ยาหยีจะให้พวกเราชิมเรอะ ยุ่งมากจ้าคุมสอบและตรวจงานไม่ว่างเลยพึ่งเอาบันทึกขึ้น ไม่มีเวลาเขียนยาวๆให้ดูเมฆไปพลางๆก่อนไงจ๊ะ ฝนตกระวังเป็นหวัดเน้อ

  • ท่านพี่จ๊ะ..

พี่ยาหยีบอกว่าจะส่งคุ้กกี้มาให้ชิม   เนี่ย..ย..ย รอจนท้องร้องก็ยังไม่เห็นจะส่งมาให้ชิมเลย  ใจร้ายกับน้องตัวกลมเหลือเกิน ฮึ!   ให้ความหวังในการชิมทำไมไม่รู้ แงๆๆ

ใช่ค่ะ  วันงานก็เลยไม่ได้คุยกับพี่หล้าเลย   เพราะพี่หล้าเป็นแม่งานก็เลยต้องต้อนรับแขกผู้ใหญ่น่ะค่ะ   และต้อมก็ได้แต่แอบๆ อยู่หลังบอร์ดื้กั้นระหว่างบริเวณเปิดงานกับส่วนที่จัดตั้งบู๊ทพับกระดาษ  อิอิ

ฝนตกหลายวัน  และได้ตากฝนทุกวันค่ะ....

 

ชอบมากเลยครับ

สุดยอด

อยากพับเป็นจัง

  • สวัสดีค่ะ  ครูโย่ง..

ไปหัดพับกระดาษได้ที่ บล็อกพับกระดาษ...แสนสนุก (Origami)ของอาจารย์ชิวหรือดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ  ค่ะ  ^^

ตามมาดูเมฆหางเครื่องบินที่บ้านน้องต้อม

ฝนหยุดตกหรือยังจ๊ะ รักษาสุขภาพด้วยเน้อ...

  • ท่านพี่จ๊ะ..

อาจารย์พี่ชิวกับคุณหนุ่ยบอกว่าเมฆนี้มีชื่อว่า "เมฆคอนเทรล" ^^

 

 

ดีใจจังที่เมื่อคืนเราได้คุยกันยาวๆ ^^  คิดถึงมากนะเนี่ย และอยากกอด..  ท่านพี่ต้องรีบเคลียร์คิวช่วงต้นเดือนธันวาคมให้ได้นะ  เราสองสาวจะแบกเป้ไปแม่ฮ่องสอนกัน..

น้องต้อมๆๆๆ

เจอคนหน้าเหมือนจริงๆ น๊า (เสียงก่อเหมือน...จังหวะการพูดกะเหมือน...แต่ไม่รู้ว่าจะดุเท่าน้องต้อมไหม..อิอิ..โอย - จะเหมือนอะไรขนาดนั้นนิ) ยิ่งเห็นภาพถ่ายติดบัตรด้วยนะ...เหมือนซะ!!

จริงจริ๊งงงง (โอกาสหน้าจะส่งมาให้ดูครับ)

  • ท่านหัวหน้าๆๆ..

ไม่รู้ล่ะ  ต้องถ่ายรูปน้องคนนั้นมายืนยันทางอีเมล์เลย ^^   ว่าแต่น้องเขาเหมือนต้อมมากขนาดนั้นเลยหรือเนี่ย???????   ชักอยากเห็นแล้วสิ..    ก็อย่างที่เล่าในอีเมล์นั่นล่ะค่ะ   ว่าน้องตัวกลมหน้าโหลมากๆๆ    ว่าแต่ต้นเดือนธันวาคม..ไปแม่ฮ่องสอนไหมคะ?    เล็งๆ เทศกาลเปิดเมิงไตไว้น่ะ    เห็นจากบันทึกเที่ยวทั้งปีที่เมืองสามหมอก ตอนที่ 4 เปิดเมิงไต เที่ยวเมิงไต  ของอา(จารย์)จ๊ะ P เอื้องแซะน่ะน่าไปชะมัด    ดูเหมือนของกินจะมีเยอะ อุ๊บ!   น้องตัวกลมแค่อยากไปซึมซับวัฒนธรรมของชาวไตน่ะค่ะ   ไปไหมๆๆ   

ท่านผบ.ที่บ้านสบายดีไหมคะ?   หายกันไปหมดเลย T_T  ไม่รู้หรือไงว่าน้องตัวกลมคิดถึง    ยังบ่นๆ กับพี่ยาหยีเลยว่าพี่ๆ ลืมน้องๆ หมดแล้ว ฮึ!  

ท่านหัวหน้า..วันนี้ว่างแล้วโทรหาด้วย  อิอิ  ^^

มาบอกข่าวว่าจะไปตรัง 22-25/10

ออกจาก กทม.ตอนเย็นของวันที่22

วันที่25/10 กลับมาถึงกรุงเทพค่ะ

ไปทอดกฐินพระราชทานจากในหลวง แบบว่าผู้บริหารเค้าจัดค่ะ แล้วก็ให้พนักงานไปค่ะ

แล้วจะเอาบุญมาฝากค่ะ

  • Happy Birthday สาวน้อยเนปาลี
  • ขอให้มีความสุข สมหวัง สมปราถนา ใจดี กายดี
  • เจอะเจอแต่สิ่งที่ดีงามนะจ๊ะ...
  •  
  •   
  • สวัสดีค่ะแถวนี้มีใครเกิดวันนี้บ้างไหม
  • อายุเท่าไหร่แล้วจ๊ะ
  • อายุเป็นเพียงตัวเลขนี่นา
  • โอมเพี้ยง...ขอให้คนที่เกิดวันนี้มีแต่ความโชคดี และมีความสุขนะคะ
  •  Two7 
  • สวัสดีค่ะ คุณวัลย์..

อนุโมทนาสาธุด้วยคนนะคะ ^^  ขอให้เดินทางปลอดภัยเน้อ..

  • อา(จารย์)จ๊ะ..

เช้านี้..ได้ฮับ sms จากอา(จารย์)จ๊ะเป๋นคนแรกเลยเจ้า   ดีใจ๊ขนาดตี้บ่ลืมกั๋น   ^^  ต้อมก่อขอหื้อทุกคำอวยพรตี้อา(จารย์)จ๊ะหื้อมานั้นเกิดขึ้นกับอา(จารย์)จ๊ะโตยเหมือนกั๋นเจ้า  ขอหื้อมีความสุขนักๆ เน่อ  มีสุขภาพแข็งแรง..  กึ้ดอะหยังหื้อได้อันนั้นเนอะ

 

 

ตั้งใจทำ cake สุดฝีมือเพื่อน้องตัวกลมโดยเฉพาะนะเนี่ย..อิๆ

มีความสุขมากๆ เน้อเจ้า

  • ท่านพี่จ๊ะ..

อายุหลายขวบแล้วจ๊ะ แต่ยังน้อยกว่าพี่จ๊ะหลายปี อิอิ  อุ๊บ! เธอจะเข้ามาอ่านเจอประโยคนี้ไหมจ๊ะ???????  ^^

อายุเป็นเพียงตัวเลข   เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี..ต้อมก็ยังเป็นน้อง(ตัว)เล็กๆ ของพี่ๆ อยู่ดีเนอะ   และขอให้ทุกคำอวยพรนั้นจงมีแด่พี่ๆ เช่นกันค่ะ

กอด..ก๊อด..กอด   ว่าแต่พี่ยาหยี..ลืมแน่ๆ   ถ้าลืมนะ..จะงอนๆๆ

  • พี่ยาหยีๆๆ..

กำลังบ่นกับท่านพี่อยู่เลยว่าพี่ยาหยีต้องลืมแน่ๆ  อิอิ   ^^  น้องตัวกลมเป็นสาวแล้วๆๆ   ว่าแต่เค้กนี้อร่อยไหม???????....ส่งมาแล้วทำไมไม่รู้รส อิอิ   ไม่รู้ล่ะ..จะเอาแบบรู้รสชาติน่ะ 

ที่อวยพรมาน่ะ.. ขอจงมีแด่พี่ยาหยีเช่นกันนะจ๊ะ

คุ้กกี้น่ะ  น้องตัวกลมกับท่านพี่รอชิมอยู่นะ  ห้ามเบี้ยวๆๆ

น้องต้อมครับ

มาอวยพรวันเกิดย้อนหลังครับ

แปะค็อกเทลไว้เน่อ ป๊ะกั๋นเมื่อใด ทวงโตย...

มากอดๆๆๆๆ..ก๊อด..กอดๆๆๆ

น้อง(ตัว)เล็กๆ ของพี่ๆ

สุ ข สั น ต์ วั น เ กิ ด พี่ ต้ อ ม คั บ..

ขอให้ "พี่ต้อม" มีความสุขสดชื่นตลอดปี และตลอดไป..พบเจอแต่สิ่งที่ดีงาม..ปราศจากทุกข์ภัย และอุปสรรคนานา

สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นที่รักของทุกคนคับ.. ((มาแบบเป็นทางการ))

กู๊ ด ดี้ ค ร๊า บ...

น่ารักและเก่งทั้งคู่เลยค่ะ

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังด้วยนะคะ

สงสัยจะราศรีเดียวกัน

  • ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..  และชอบใจจังกับ "ค้อกเทล" ที่แปะไว้    ทบต้น..ทบดอก..ท่องไว้ๆๆ  เจอหน้าเมื่อใดก็จะทวงๆๆ อิอิ ^^

สบายดีนะคะ???   พักนี้ต้อมไม่ค่อยได้เข้ามา   แต่พอมีเวลาว่างก็จะแวบๆ รีบเข้ามาพบปะพี่ๆ ทันทีเลย

  • ครูพี่กั๊ตคะ..

กอด..ก๊อด..ด..ด..กอด ค่ะ ^^   ฝากไปยำท่านหัวหน้าให้หน่อยๆๆ   มีงี้ด้วยนะคะ   

v

v

v

น้องต้อมๆๆๆๆ

วันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นวันอะไร (ความจำไม่ค่อยดีแระ..ต้องกินข้าวกล้องงอกทุกวันซะแล้วสิ)   ..อย่างไรก็ตาม..    ขอให้น้องต้อม มีความสุข สวย รวย ทุกวันนะครับ

 

อิอิ..จะเป็นน้อง(ตัว)เล็กๆ ของพี่ๆ   โอ้ลั๊นลา  ^^   ว่าแต่พี่กั๊ตเรียนหนักหรือคะ???????  หายหน้าหายตาไปเลย    ต้นเดือนธันวาไปแอ่วเมืองแม่ฮ่องสอนบ๋อ???????   ต้อมกำลังจีบให้พี่อ็อดไปด้วยกัน   หนอยแน่ะ..เบี้ยวต้อมไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วหง่ะ

 

  • กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

ก๊อด..ด..ด กอดนะครับ ^^  ขอบคุณนะครับสำหรับทุกคำอวยพร    น่ารักจังไม่มีคำว่า "ขอให้อวบๆ" เหมือนที่แม่เก๋บอกเมื่อคืน อิอิ  

ดีใจนะครับที่ได้ยินเสียงกู๊ดดี้เมื่อคืน   กับเพลง "แฮปปี้เบิร์ด..."    พี่ต้อมตั้งใจ..กลั้นใจ..นิ่ง..เงียบ..ฟัง   เฮ้ย! ไหนล่ะคำว่า "เดย์"  อิอิ แซวค่ะ..แซว   ในที่สุดก็ออกมาครบทุกคำ (ถึงจะนานไปหน่อย)    กู๊ดดี้คงจะแอบบ่นในใจว่า"คุณแม่หง่ะ บังคับลูก"

เสียงกู๊ดดี้หว๊าน..หวาน และขี้อ้อนจังค่ะ   พี่ต้อมดีใจมากเลยที่เสียงเล็กๆ นั้นไม่เหมือนเสียงคุณแม่เนอะ อุ๊บ!

ขอบพระคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ ^^  ราศีตุลย์มีเสน่ห์ และน่ารักค่ะ   แม่หมอต้อมขอทำนาย

  • หวัดดีจ้ะ...น้องต้อม
  • หอบความคิดถึงมาฝากยามเที่ยงจ้ะ
  • สบายดีนะจ้ะ
  • แว้บบ ๆ กับสาวราศีตุลย์มีเสน่ห์ และน่ารักอ่ะนะ เอ้ใครหนอสาวราศีตุลย์อ่ะ
  • แต่ที่แน่ ๆ โดนพี่เต็ม ๆ เลยงานนี้...
  • อ่ะแหม...เข้ามารับคำชมโดนไม่ได้ตั้งใจนะนี่ เค้าชมใครกันนี่
  • แต่พี่ขอรับไว้ก่อนก็แล้วกัน...ในฐานะสาวราศีตุลย์ อิอิ (แบบไม่ค่อยจะงก และหลงตัวเองเลยอ่ะ 555)
  • ขอบคุณค๊าบบบบ
  • สวัสดีหลานต้อม...เนปาลี
  • แวะมาเยี่ยมและมาขอบใจที่แวะไปเยี่ยม#1606764
  • พูดถึงการพับกระดาษนี่ นอกจากจะได้ผลงานที่สวยงามแล้ว
  • น่าจะทำให้ได้สติ ได้จิตที่เป็นสมาธิดีนะ ว่าไหม?
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • ธุ พี่อ้อยควั้นค่ะ..

สุขสันต์วันคล้ายวันเกิดย้อนหลังสาวราศีตุลย์ด้วยค่า ^^  ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ   และมีสุขภาพดีเยี่ยม

ยะลาฝนตกบ้างไหมคะ???  ที่เชียงใหม่ฝนไม่ยักกะตกเหมือนที่อื่นเลยในช่วงสองสามวันมานี้   แต่ตอนนี้ดูเหมือนพายุกำลังจะมาค่ะ  น่ากลัวชะมัด..แงๆๆ อยากกลับบ้านไปนอนแล้ว

  • ธุ พ่อครูทนันเจ้า..

การพับกระดาษเป๋นการฝึกสมาธิ  ฝึกความอดทน และฝึกการแก้ปัญหาได้อย่างดีเลยทีเดียเจ้า   เปิ้นว่ามาจะอี้นะ   อิอิ

พ่อครูสบายดีนะเจ้า   บ่เดี่ยวบ่ค่อยได้อู้กั๋นแต๊ะนะเพราะงานวุ่นๆ พิลึก  ทั้งงานหลวงงานราษฎร์   เมินๆ จะได้เข้ามาอู้กั๋นสักเตื้อ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาดูวิธีการพับกระดาษเพื่อเป็นการฝึกสมาธิค่ะ และฝึกความอดทน
  • โชคดีค่ะ
  • หวัดดีจ้ะ...น้องต้อม
  • น้องชายเก่งมากเลย...ครอบครัวสร้างสรรจริง ๆ ...มีฝีมือศิลปะกันทั้งบ้าน
  • แต่สงสัยจริง...ทำไม๊ ทำไม น้องต้อมถึงชอบแอบดู๊ แอบดู...ทำไมไม่ไปทักทายพวกพี่เค้าล่ะจ้ะ...โอกาสมาถึงแล้วนี อิอิ
  • น้องนางอายล่ะสิ...น้องสาวเรา

แวะมาส่งกำลังใจให้ค่ะ

จะได้หวานชื่น..ตลอดไปนะคะ

?? << ทายใจ @ จากไอศกรีม>>??

  • สวัสดีจ๊ะน้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  •  วันนี้ไปแอ่วจิมของลำตี้ไหนพ่องเจ๊า
  • ผ่านไปตางปายมา คนกำลังคึกคักนะจ๊ะ มีโครงก๋านอะหยังก่อขะใจ๋เน้อ.....
  • กิ๊ดเติงหา..เจ๊า

แวะมาชวนน้องตัวกลม อ้าวฝอยทองหมดแล้วหรือจ๊ะ เอ่อ พี่ว่าปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้แล้ว ไปว่ายน้ำริมทะเลดูพระอาทิตย์ตกน้ำป๋อมแป๋มที่บ้านพี่ดีกว่านะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณบุษรา..

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายกัน ^^  การพับกระดาษทำให้เรารู้สึกสนุกไปด้วยค่ะ   ยิ่งตอนที่พับได้สำเร็จก็ยิ้มแป้น..น..น

  • ธุ  พี่อ้อยควั้นค่ะ..

ที่แอบๆๆ นี่ก็เพราะว่าเป็นคนขี้อายค่ะ ^^  ไม่ค่อยกล้าออกไปเจอใครตัวเป็นๆ โดยที่ยังไม่ทันได้หายใจเข้าลึกๆ หรือได้เตรียมตัวเตรียมใจอย่างน้อยก็หลายวัน..หลายเดือน..    กับบางคน..กว่าจะได้เจอกันก็ผ่านไปหลายปีค่ะ  อิอิ

ต้อมชอบไอติมหลากหลายรสชาติค่ะ ^^  และขอบคุณที่แวะมาทักทายกันกับกำลังใจที่มีให้นะคะ.. 

  • อา(จารย์)จ๊ะ..

ตะวา..จุ๊กั๋นหื้อรอเก้อก๊า???????   ไหนบอกว่าจะโทรหา    คนตางนี้ก่อรอ-ร้อ-รอ   ระหว่างตี้รอก่อโมโห    เลยเซาะหาอะหยังมากิ๋นตลอดทั้งวัน    ถ้าจะตั๋วอ้วนๆ กลมๆ ไปกว่านี้ก่อจะโต๊ดอา(จารย์)จ๊ะนั่นล่ะก่า    โทษฐานตี้หื้อรอ..เน้อ

เดือนหน้าจะขอฝากโปสการ์ดไปวางขายเน้อ    ผ่อแล้ว..ต้อมว่าน่าฮักดีนะเจ้า   เป็นการ์ตูนน้องกะเหรี่ยงคอยาว     เสียดายต๋อนนี้ยังบ่ว่างเตื้อ    หนังสือวันเกิดแม่เจ้ตี้ทำก่อยังบ่แล้วเตื้อ   ไหนจะยังหนังสือตั๋วเก่าแห๋ม..ตี้ทำหื้อเครียด    เพราะคาดว่าราคาจะแพง.. เฮ้อ!  สงสัยขายหื้อไผบ่ได้   อา(จารย์)จ๊ะคงจะได้เหมาไปหนุนแทนหมอนแน่ๆ

กึ้ดเติงหานะเจ้า..

  • ท่านพี่จ๊ะ..

ได้รับ sms แล้วนะ   พอจะตอบกลับ..ดันส่งไม่ได้   งั้นมาบอกในนี้ก็แล้วกัน   ให้โจนาธานบินปร๋อไปบนฟ้า   เล่นกับลม..กับเมฆ..ให้มีความสุขนะคะ

จริงๆ แล้วพี่ยาหยีส่งฝอยทองมาให้น้อยต่างหากก็เลยหมดเร็ว อิอิ  ^^  น้องตัวกลมไม่ได้ตะกละเลยจริงจริ๊ง..ง..ง    นี่นะ..น้องตัวกลมพยายามกดดันให้พี่ยาหยีรีบส่งคุ้กกี้มาเพิ่มน้ำหนัก   จะได้สะสมตอนไปลั๊น..น..น ลาที่เมืองสามหมอก อิอิ  อุ๊บ!

กอดค่ะ ^^

สวัสดีครับคุณ เนปาลี

เห็น ศัพท์ พจนานุกวนจากบ้านท่านบัญชา ตามมาหาเจ้าของครับ มาแล้ว ขออวยพรวันเกิดย้อนหลังขอให้มีสุขๆครับ

ขอขอบพระคุณที่แวะมาทักทายกัน และคำอวยพรค่ะ ^^  เห็นทีต้อมต้องตามไปดูศัพท์พจนานุกวนจากบันทึกอาจารย์พี่ชิวซะแล้ว..ว..ว   ว่ากวนมากไหมน่ะค่ะ อิอิ

ดีใจด้วยคะ พับกระดาษได้จนได้เป็นวิทยากร ที่สร้างสรรค์งาน

เป็นกำลังใจคะ

  • สวัสดีค่ะ  คุณประกาย..

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ^^  น้องชายน่ะ พอดีเขาก็เรียนเกี่ยวกับกระดาษน่ะค่ะ   แถมยังชอบทำโน่นทำนี่อีกด้วย

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชื่นชมน้องต่ออีกครั้ง
  • และคิดถึงน้องต้อมค่ะ..ธุจ๊ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ ศาสตร์แห่งการพับกระดาษน่าอัศจรรย์นะค่ะแค่กระดาษแผ่นเดียว ก็สามารถมีชีวิตได้ สวยงามจริงๆ ชื่นชมคุณเนปารีค่ะ เขียนบันทึกได้ละเอียดและน่าอ่าน ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...Bye...Bye....

                                         

ขอโทษนะค่ะ พิมพ์คำว่าคุณเนปาลีผิดค่ะ ขอโทษแก้ไขแล้วนะค่ะ

  • แวะมาชวนน้องตัวกลม...ทานอาหารเจ ด้วยกันจ้ะ
  • มามะมา...ตามพี่มาไวไว

อย่านำเจ้าตัวกลมๆ มาแปะไว้ที่ข้างๆ ตัวอีกเน้อ  เดี๋ยวจะถูกบดบังรัศมี..อึก อึก อึก

But you are not alone

For I am here with you

Though we're far apart

You're always in my heart

But you are not alone

+ สวัสดีค่ะ...พี่ต้อมและพี่ต่อ....ของแอมแปร์

+ ด้วยความคิดถึงขนาดค่ะ....เลยอดไม่ได้ที่จะแว๊บมาทักทาย

+ อ่านไปยิ้มไป...ลุ้นไป...ไม่ได้อ่านอะไรแบบมีอรรถรสมานาน....

+ รู้สึกเหมือนว่าเจ้าต่อจะผอมลงไหม...

+ มาส่งกำลังใจค่ะ...พร้อมกับชื่นชมคนทำความดี...

+ วันโอกาสงาม ๆ จะนำนิทานของแอมแปร์...กับสรรพสัตว์...แสนซนที่พี่ต่อส่งมาให้นำเสนอนะจ๊ะ....

+ รับรองขำกลิ้ง...เลยพี่ต้อมและพี่ต่อเอ๋ย.....

  • สวัสดีจ๊ะสาวน้อยเนปาลี น้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
  •  ขึ้นบันทึกใหม่แล้วนะ ขอบคุณสำหรับภาพรีไซต์ซ้อน
  • ราตรีสวัสดิ์เจ๊า
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และขอให้มีความสุขในวันลอยกระทง และในทุก ๆ วันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • แวะมาพร้อมสายลมหนาว

    อากาศเย็นลง รักษาสุขภาพด้วยเน้อ

    อืม คืนนี้มีคนชวนน้องต้อมไปลอยกระทงหรือยังจ๊ะ

    สงสัยน้องตัวกลมลงไปลุยน้ำลอยกระทงแล้ว 

    แต่คนนี้P........เขาจะไปหาคนลอยด้วยข้างหน้า

    • หวัดดีค่ะจ้ะ
    • ว้า ! ที่บ้านน้ำท่วมจะชวนไปช่วยขนของขึ้นบ้านสะหน่อย
    • เจ้าของบ้านนี้...หายสะแล้ว
    • เฮ้อ ! หมดกันเลย น้องชายP  น้องหมีเชอร์รี่ Ptalaedaoและ พี่อ็อด นารี Pnaree suwan เอ้ยยยย
    • งั้นมาช่วยขนของแทนเลยมะ  มาไวไว อิอิ
    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายคนเคยรู้จัก (555) พร้อมทั้งหอบกำลังใจมาให้เพียบเลย
    • อากาศเปลี่ยนแปลงรักษาสุขภาพตัวเองด้วย
    • ด้วยความระลึกถึงค่ะ

    555+ แวะมาตามพี่ต้อมเหมือนคุณหนานเกียรติเลยคับ..

    ขำคุณหนานเกียรติ ตามพี่ต้อมไม่ทัน..อิอิ

    ต้องวิ่งเร็วๆ นะคับ เพราะพี่ต้อมน่ะวิ่งเร็วมากกกกกกกก

    • สวัสดีจ๊ะเนปาลี น้องจ๊ะของพี่จ๊ะ
    • แวะมาแอ่ว เมื่อใดจะเขียนบันทึก....
    • ฮ้างมาเมินแล้วหนา.... มัวตระเวณหาของกิ๋นลำอยู่ไจ้ก่อ.
    • .
    • ฝากดอกบัวตองมาฮื้อเป๋นม่อนๆเน้อ
    • ยิ้นดีตี้ไปจ้วยเพิ่มความงามฮื้อบัวตอง
    •  
    • ธุ  คุณครูคิมค่ะ..

    ขอบพระคุณที่แวะมาเยือนบันทึกนี้นะคะ ^^   วันนี้เชียงใหม่หนาวมากๆๆ   ทางโน้นหนาวไหมคะ?   คุณครูกับน้องนัทสบายดีนะคะ..

     

    • ธุ  คุณNinaค่ะ..

     ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายกันนะคะ ^^   ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ  และขอโทษด้วยที่กลับมาตอบช้า    ต้อมหายไปนานพอสมควรค่ะ อิอิ  

    เห็นด้วยค่ะ ว่ามหัศจรรย์ที่กระดาษเพียงแผ่นเดียวนั้นเมื่อใช้ศิลปะการพับกระดาษก็ทำให้มีชีวิตชีวาขึ้น    ต้อมชอบมองผลงานอะไรแบบนี้ค่ะ   ดูแล้วมีความสุข

     

    • ธุ  พี่อ้อยควั้นค่ะ..

    น้ำท่วมบ้านเหรอคะ???????    ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง???????  เป็นห่วงนะคะ..    และเมื่อหลายวันก่อนต้อมได้เจอคุณครูพี่รักษ์ค่ะ    เธอทำเบอร์เราหายหมดเลย    พอดี..ต้อมต้องรีบออกไปข้างนอกก็เลยไม่ได้คุยกัน    กลับมาอีกที..ครูพี่รักษ์หายไปแล้ว   แงๆๆ  

    • พี่ยาหยีๆๆ..

    ยังไงต้อมก็น่ารักกว่าออมสินหมูน้อยนะ ฮึ!   ทำไมเหรอ???..ต้อมว่าน้องหมู เอ๊ย! ต้อมน่ารักออกรูปนั้นน่ะ

    คิดถึงจัง..ไม่ได้คุยกันหลายวัน

     

    • ท่านพี่จ๊ะ..

    กอด ก๊อด กอด ^^  กลับมาแล้วใช่ไหมคะ?   สวมวิญญาณโจนาธานบินไปถึงไหนนะ    ว่าแต่ลืมอะไรหรือเปล่าเนี่ย.......???????   โปสการ์ดไง    ไม่ได้ส่งมาเหรอคะ?..อุตส่าห์ร้องเพลงรอ  แงๆๆ

    คิดถึงจัง ^^  ท่านพี่ไม่อยู่..พี่ยาหยีแกล้งต้อมสนุกไปเลย   ฟ้องๆๆ

    • อ้าวเหรอ...เจอครูน้องรักษ์ด้วยเหรอ เจอในเอ็มเหรอจ้ะ พี่ไม่ค่อยได้เข้าเลยล่ะจ้ะ
    • สงสารครูน้องรักษ์จัง...มิน่าถึงเงียบไป
    • เรือ่งน้ำท่วม...บ้านพี่น้ำลดไปนานหลายอาทิตย์แล้วจ้ะ...กลับรอบ 2 นะจ้ะ
    • วันนี้จะมาชวนน้องต้อมไปเที่ยวเมืองยะลา...กับ 9 มหัศจรรย์จังหวัดยะลาจ้ะ 
    • นำรูป 2 ใน 9 มหัศรรย์จังหวัดยะลา มาฝากก่อนจ้ะ อิอิ

    เสียดายที่มาช้าค่ะ จะได้ขอร่วมกิจกรรมด้วย

    • พี่ยาหยี..

    หายไปหลายปีในโกว์ฯ แบบไร้การ log in  วันนี้กลับมาแล้วก็งงๆ กับหน้าตาใหม่ ฮ่าๆๆ

     

    • ธุ พี่อ้อยควั้นค่ะ..

    พี่อ้อยอยู่ไหน???????  เข้า G2K บ้างหรือเปล่านี่  เพราะที่ต้อมเห็นนี้ก็ตั้งกะปีโน้น..น..น แล้ว

     

    • สวัสดีค่ะ คุณบุศรา..

    สบายดีไหมคะ?  ยังอยู่ดีหรือเปล่า?  ^^  หายไปกันนานๆๆๆ เลยค่ะ   แต่ก็ยังจำกันได้เสมอ

    • ธุ คุณหนานเกียรติเจ้า..

    ปิ้กมาแล้ว..ว..ว..ว  ^^  มัวแต่ไปวิ่งเล่นในเฟสฯ นาน..น..น เลย

     

    • พี่เก๋คะ..

    ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ  แต่ต้อมปรับ และเรียนรู้ใหม่ว่าจะต้องทำอะไร/ที่ไหน/อย่างไร อิอิ ^^

     

    • อา(จารย์)จ๊ะ..

    ตี้ห่างหายไปเมิน เพราะภารกิจเกาะติดหลังเจ้า   พอมีโอกาสก่อแวะเข้ามาแล้วลอ  ^^  

    • พี่อ้อยควั้น..

    ติดต่อครูพี่รักษ์ได้หรือยังคะ?

     

    • ธุ ครูเอค่ะ..

    ครูเอจัดกิจกรรมแบบนี้ที่โรงเรียนบ้างหรือเปล่าคะ?  เด็กๆ คงชอบเนอะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท