เภสัชเวท ι เมื่อต้องวาดรูปโครงสร้างของผิวใบล่าง


งานวันนี้แม้หนูจะตั้งใจมาแล้ว แต่ก็อดหยุดทำใจไม่ได้ เพราะการวาดภาพเหมือนสำหรับหนูเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็บอกตนเองว่านี่แหละ "วิถีแห่งการพัฒนาตนเอง อย่างที่ครูท่านเมตตาบอกเสมอว่า ภาวนาผ่านการทำงาน อยู่กับลมหายใจ หายใจสบาย ทำอย่างตั้งใจและไม่คาดหวัง"

จากการที่หนูได้เตรียมสไลด์ลอกทั้งผิวใบบนและใบล่าง ไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว การลอกผิวใบ พี่เลี้ยงท่านแนะนำหนูว่าให้ใช้การวาดภาพ เพื่อจะได้เก็บรายละเอียดได้เยอะ เราจะได้ฝึกการสังเกตไปด้วย หลังจากที่พี่ชี้แจงคร่าว ๆ หนูก็ค่อย ๆ Set กล้องจุลทรรศน์ แล้วก็ค่อย ๆ นั่งวาดภาพ

 

แรก ๆ ก็รู้สึกกังวล พอเริ่มวาดก็พอไหวบ้าง แต่พอเผลอวาดไปนาน ๆ ก็รู้สึกเครียดขึ้นมา หนูจึงหยุดแล้ว ดูว่าสิ่งที่ทำแล้วทบทวนในตนเอง

อืม....เราคาดหวังไปแล้ว แต่พอหยุดแล้ว ปรับมุมมองใหม่

สำหรับการฝึกฝน นี่ก็ถือว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดี ชนะที่กล้าเผชิญกับสิ่งที่กลัว อดทนภาวนากับลมหายใจ ภาวนาผ่านการวาดภาพ เพื่อให้เป็นข้อมูลด้านสมุนไพร

 

แม้ภาพนี้จะใช้การไม่ได้ แต่หนูก็ได้เรียนรู้ใจตนเอง

แม้สิ่งที่หนูกำลังฝึกฝน ใครจะมองเช่นใด ไม่สำคัญ

สำคัญที่ว่า เรากล้าจะอดทนฝืนใจตนเอง

ในการเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยทำได้หรือไม่

หนูจะอดทนฝึกฝนต่อไปค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 327863เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฮ่า ๆ หนูมาพร้อมกับใจที่เบิกบานปนเอ็นดูตนเอง เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อเช้าที่หนูพยายามวาดรูปนั้น หนูไม่ทราบว่ากล้องจุลทัศน์ที่หนูใช้มีคุณลักษณะพิเศษคือ "ลอกลายได้ด้วย"

 

เมื่อเช้าหนูวาดรูปไปสงสัยไปเพราะว่าจะต้องลงสเกลด้วย ว่าแต่ละส่วนขนาดเท่าใด เพราะตอนแรกหนูวาดจากความจำได้ของตนเองก็เลยได้รูปดังที่ปรากฏ

ตอนบ่าย ๆ เพื่อนที่ห้อง Lab เดินมาถามว่าเป็นไงบ้าง หนูอธิบายให้ฟังว่า ไม่แน่ใจเรื่องการลงสเกล คุยไปคุยมา เขาบอกว่า กล้องนี้มันมีคุณลักษณะพิเศษคือ เป็นคล้ายกล้องที่สามารถแสดงภาพให้ลอกลายได้

หนูรู้สึกขอบคุณเพื่อคนนี้มาก เหมือนเธอมาให้ทางสว่าง มาทำให้ความไม่รู้ของหนูหายไป เอ่ยขอบคุณเธอที่มาช่วยขจัดความโง่เขลาของหนู

แต่เธอก็อธิบายว่า สมัยเรียน หรือ เมื่อก่อนเขาก็วาดแบบที่ตัวเองทำนี่แหละ แต่เดี๋ยวนี้ดีขึ้น และลดความผิดพลาดที่เกิดจากตัวบุคคล

หนูได้เรียนรู้ว่า มีอะไรอีกหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้ ใจหนูรู้สึกกระจ่างกับคำชี้แนะของเพื่อนท่านนี้มาก ๆ เพราะอะไรนะ เพราะหนูได้ลงมือทำมาก่อนแล้ว รู้แล้วว่า ความยากเป็นเช่นใด ความไม่รู้เป็นเช่นใด พอเธอเดินมาอธิบายและสอนทำให้หนูเข้าใจอย่างเเจ่มแจ้ง ผลผลิต จึงปรากฏดังแสดงในภาพ

ขอบพระคุณนะคะ ที่ช่วยให้คำชี้แนะ และเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้

มาต่อที่นี่ค่ะ=> วาดภาพผิวใบจากการลอกลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท