ชี้ชวน ชมเมฆ


วันนี้เจอปลา Atlantic Mackerel

ช่วงนี้ เข้าไปอยู่ในชมรมคนรักมวลเมฆที่มี ดร.บัญชา เป็นประธานชมรมไปแล้วเรียบร้อย หน้าที่หนึ่งที่ทำโดยมิได้รับมอบหมายของชาวชมรม คือ การสังเกตุท้องฟ้า เพื่อดูว่าวันนี้จะมีเมฆแปลกๆ มาปรากฎกายให้ชมหรือไม่ ... จะว่าไปหากมียานอวกาศบุกโลก เราชาวชมรมคนรักมวลเมฆน่าจะเห็นได้ก่อนใครๆ นะคะเนี่ย ... เรียนท่านประธานชมรมติดต่อรับงานจาก NASA ด่วนเลยค่ะ

เช้านี้ เมื่อสังเกตท้องฟ้า .... โห...ปลาเมคเคอเรลตัวเบ่อเร่อว่ายอยู่บนท้องฟ้า พยายามจะถ่ายภาพให้ได้ทั้งตัว แต่ตัวใหญ่มาก แถมมีพระอาทิตย์ส่องตรงเข้าตาอีก เพราะปลาว่ายอยู่เหนือดวงอาทิตย์นิดเดียวค่ะ เลยได้มาเพียงครึ่งตัว ...


ครึ่งตัว กับหางปลา


ว่ายไปว่ายมาหางเธอหลุด ...คงว่ายแรงไปนิด


ตรงนี้คือส่วนพุงค่ะ ... ฝากให้ตาอยู่ละกันนะคะ

 
นี่แหละค่ะ แสงอาทิตย์ที่พยายามหลบแล้ว แต่หลบไม่พ้นค่ะ

นอกจากปลาเมคเคอเรล เธอจะมาว่ายวนให้ชมแล้ว ยังมีสารพัดสัตว์ทะเลมาว่ายเวียนไปมาให้ชมกันอยู่เรื่อยๆค่ะ


น้องม้านิลมังกรของสุดสาคร


โลมาเพื่อนแก้ว


มาเฉพาะหนวดค่ะ หนวดปลาหมึก


ปะการังค่ะ

นอกจากเหล่าขุนพลจากบาดาลแล้ว ก็มีมัมมี่มาสลายตัวให้เห็นด้วยค่ะ


กำลังกรีดร้องขณะสลายตัว (ตัวนี้น่าจะเป็น cirrus intortus มั้ยค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 300115เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)
  • เช้านี้เห็นภาพฝูงปลาเหมือนอาจารย์ค่ะ
  • หยิบกล้องมาแชะๆไว้เหมือนกัน แต่คงไม่สวยเท่าอาจารย์
  • ยังคิดเลยว่าเมฆแบบนี้ อากาศจะเริ่มหนาวหรือเปล่าน๊า

โอโหสวยจังค่ะ

อะเมซิ่งค่ะ

ส่งให้คุณบัยชาดูไหมค่ะ

 

ดูเมฆเมื่อไหร่ก็สบายใจนะครับอาจารย์แป๋ว ยิ่งเราเห็นสัตว์ตามจินตนาการยิ่งดึงสมาธิเราไปอยู่ที่นั่น ออกจากความวุ่นวายไปซะ  ผมชอบฝูงปลาครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แป๋ว

ตามมาดูเมฆค่ะ ...อาจารย์แป๋วไม่ได้ยกเมฆมานะค่ะ แต่ยกทะเลมาเลยค่ะ อิอิ  ปลาหมึก ดูจะช้ากว่าใครเค้าเลยค่ะ เห็นโผล่มาแต่หนวด น่ารัก น่ารัก  ... มันมี่นี่ก็น่าจะเป็นมัมมี่น้ำลึกเหมือนกันค่ะ ...

ขอบคุณอาจารย์แป๋วสำหรับภาพเมฆสวยงามเรื่องราวน่ารักประกอบค่ะ

รักษาสุขภาพค่ะ

ปล. ได้ยินว่า กทม ฝนกระหน่ำ แต่ดูแล้วขอนแก่นฟ้ากระจ่างนะค่ะ

 

สวัสดีครับ

ตามมาชมเมฆด้วยคนครับ

สวยดีครับ นึกไปถึงขนมสายไหมอยุธยาครับ

ขอบคุณครับ

รัฐวุฒิ บุณยภัทรากุล

สวยมากครับอาจารย์ ต้องมองแบบศิลปินครับ ถึงจะได้เห็นปลา แต่ที่ผมชอบคือปลาโลมา สวยจริงๆ ครับ

สวัสดีครับ พี่แป๋ว

       แวะมาตั้งแต่พี่แป๋วไปก๊อกๆ ชวนมาชมเมฆที่นี่แล้วครับ ตอนนี้มาใหม่พร้อมคำตอบ มั่นใจบ้าง เดาบ้าง..อิอิ

       ภาพเมฆหางปลา คล้ายหางปลาจริงๆ ด้วย มี 2 แฉกเชียว

            ทั้งภาพนี้เป็นเมฆซีร์โรคิวมูลัส (cirrocumulus) ครับ คือ เป็นเมฆก้อน (cumulus) ที่เห็นเป็นเม็ดเล็กๆ แสดงว่าอยู่สูงมาก สัก 6-12 กิโลเมตร (จึงมีคำว่า cirro มาขวางหน้า)

            วงรีสีแดงนี่ค่อนข้างมั่นใจ คือ เป็นลอนๆ สลับอย่างนี้ ต้องเป็นชนิดย่อยคือ อันดูเลตัส (undulatus) แน่ๆ ดูภาพของฝรั่งเปรียบเทียบ

 

  

                         เมฆซีร์โรคิวมูลัส อันดูเลตัส (cirrocumulus undaluts)

ที่มา : http://www.clouds-online.com/cloud_atlas/cirrocumulus/images/cirrocumulus_undulatus.htm

 

                จะเห็นว่า หางปลาของพี่แป๋วเรียงเป็นระเบียบสวยงามกว่า (ฮา)

 

          ส่วนในวงสี่เหลี่ยมสีเขียวทางขวานี่ ไม่ค่อยมั่นใจ ลองหาภาพที่ใกล้เคียงที่สุดมาเทียบ ได้ภาพนี้ครับ

                เมฆซีร์โรคิวมูลัส ลาคูโนซัส (cirrocumulus lacunosus)

 ลองไปค้นคำว่ lacunosus ดู พบว่าอย่างนี้ครับ "A lacunosus cloud looks rather like a loose honeycomb: a layer of rough gaps surrounded by cloud fringes." [ที่มา : http://cloudappreciationsociety.org/lacunosus-march-07/]

                   

               เอ้า! ใครว่าเหมือน ยกมือขึ้น? (เดี๋ยวรอนับคนเห็นด้วย...อิอิ)

 

ปล. ชอบเมฆหนวดปลาหมึกมากที่สุด....เห็นแล้วอยากขอน้ำจิ้มรสเผ็ดซะหน่อย (แซ่บหลาย :-P)

 

 

 

สวัสดี (อีกครั้ง) ครับพี่แป๋ว

        เมื่อเช้าไปออกรายการไทยมุงใน Thai PBS มา ไปโม้เรื่อง Origami กับคุณปอม (นักพับกระดาษตัวจริง) ครับ

        ก็เลยนำผลงานล่าสุดมาฝากพี่แป๋วด้วย ตัวนี้ครับ ออกแบบโดย คุณ Michael G. LaFosse ที่ออกแบบปลาคาร์ฟนั่นแหละครับ

อ้อ! ชื่อ Birdwing Butterfly ครับ ยังไม่รู้ว่าชื่อไทยเรียกว่าอะไร สงสัยต้องไปสอบถาม อ.เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ ซะแล้วครับ

ที่มา : Birdwing Butterfly สำหรับเปิดตัวใน Thai PBS

กานดา-น้ำมันมะพร้าว

สวัสดีค่ะอ.ภาวดีที่ใจดี

สวยมากนะคะ ทำอย่างไร จะพับเป็นบ้าง วาง birdwing butterfly บนสีส้ม ทำให้ตัวมันโดดเด่นมาก ค่ะ

มีป้ญหาค่ะ มือใหม่ทำรูปเล็กไม่ได้ งง งง เลยมีภาพอึมครึม มากๆๆๆ เข้าไปอึมครึม ของคุณเกินไป ทำอย่างไรดี ผู้ชมคนอี่นจะว่าไหมค่ะ ตอนที่ส่งภาพชม.ฝนกำลังตกแต่เช้าเลยค่ะ ไปที่น้ำมันมะพร้าว หรือยังค่ะ มีเรื่อง เคล็ดลับ การเติมน้ำมันรถ อ่านหรือยังค่ะ กินยาแล้วนอนทันทีอันตรายอย่างไร ต้นไม้ดูดสารพิษมีผู้แวะชมมากพอควรค่ะ ที่มากคือ คุณสมบัติพิเศษของน้ำมันมะพร้าวและ ลงพระเอก นางเอกของน้ำมันมะพร้าวให้ทราบแล้วค่ะ มีภาพในข้อมูลบ้างแล้วค่ะเพื่อนลูกทำให้ เมฆอึมครึมนี้ทำเองครั้งแรก ยังมี ปุยเมฆ และ เมฆเหนือ พบเมฆ ใต้อีก แต่กลัวรูปใหญ่อีก ยังไม่ส่งนะคะ ฝากบอกคนที่ไม่อยากเป็นมะเร็งอ่านเรื่องน้ำมันมะพร้าวป้องกันมะเร็งได้อย่างไรนะคะใต้ภาพ มี ภาพเซลล์ มะเร็งที่อยู่ในคนที่เป็นมะเร็งให้ชมด้วยค่ะ ดูสีสวยแต่แอบแฝงความร้ายกาจมากๆๆอยู่ น้ำมันมะพร้าวลดพุง ลดความอ้วนก็มีค่ะจะช่วยละลายไขมันที่อยู่เดิมออกได้เพราะเป็นพลังงานร้อน เป็นพลังงานของมนุษย์ชนิดเดียวที่ไม่สะสมในร่างกายถูกขับออกหมดและเร็ว ภาพเมฆอึมครึม แต่คุยเรื่องน้ำมันไม่เป็นไรนะคะ ไม่ได้คุยหลายวันในเมล ตอนนี้ น้ำมันมะพร้าวบุกสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วนะคะ ซึ่งเคยลุยไปด้วยกระดาษ ที่ท่านอภิสิทธิ์ และรัฐมนตรีสาธารณสุขมาแล้ว ทั้ง 2 ให้เลขา ตอบ จดหมายมาแล้ว ยังนิ่งเงียบ ตอนนี้บุกโดยส่งเมล ไปเลย ดูซิจะนิ่งอยู่ไหม แค่ให้ บอกว่าน้ำมันมะพร้าว ไม่มีคอเลสเตอรอล ปลอดไขมัน ทรานส์ ให้ประชาชนทราบเท่านั้น ก็เงียบกันหมดสถาบันวิจัยก็วิจัยโดยตรงอยู่แล้ว

เปิดดูนะคะทีมคณะกรรมการชมรมลงให้แล้วค่ะมีใครบ้าง บล็อกชมรมน้ำมันฯ ปล่อยให้ประชาชน กินน้ำมันที่เป็นทรานส์ ทุกวัน ทุกวัย ของทอดขายดิบขายดี สะสมกันทุกวัน พออายุมากขึ้นก็เป็นมะเร็งกันหมด อนาคตคนไทยเตรียมรับโรค มะเร็งได้เลยค่ะ ถ้าผู้บริหารประเทศไม่สนใจสุขภาพของประชาชนทั้งๆๆที่รู้ว่าไขมันทรานส์มีโทษ จนบางประเทศออกกฏหมาย ห้ามขายอาหารที่เป็นทรานส์ ประเทศเราแค่บอกประชาชนเท่านั้น ยังปิดปากเงียบ เห็นด้วยไหมค่ะคุยเรื่องนี้แล้ว สงสารประชาชนที่ไม่รู้มากๆๆ และคนที่รู้ก็ไม่ยอมเลิกกิน ไม่ใช่เฉพาะน้ำมันนะคะ ขนมถุงต่างๆนั้นมีหมด คุ๊กกี๊ ทำจากเนยที่เติมไฮโตรเจน อบความรัอนก็เกิดทรานส์เป็นต้น

น่าเป็นห่วงเด็กๆมาก โตขึ้นก็อาจมีเซลล์มะเร็งเริ่มที่จะโตอยู่ในร่างกายแล้ว ก็บอกท่านนายกนะเรี่องเด็กๆกินอาหารที่มีทรานส์ทุกวัน ก็บอกได้อย่างเดียวนะคะ ทำใจ ทุกคนต้องช่วยตัวเอง ก็จะพยายามค่ะให้ประชาชนมาใช้น้ำมันมะพร้าวที่ทำได้เอง เปิด google กันได้ทุกชื่อของกานดา แล้วค่ะ ต้องขอบคุณ gotoknow มากๆที่ได้ช่วยเผยแพร่ให้ประชาชนรู้ได้วิธีหนึ่ง แต่ก็ยังน้อยคนที่จะเปิดดู นอกเสียจากว่าไปบอกต่อ ช่วยสอนกัน ก็ขอให้ทุกคนมีน้ำใจให้กันมากๆ นะคะ บล็อกนี้ชี้ชวนชมเมฆ ก็ขอแอบ ชี้ชวนชมน้ำมันมะพร้าวไปด้วยเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ หวังว่าผู้ชมท่านอื่นๆไม่ว่านะคะ

ฝากน้ำหม้กเอนไซม์ ผลไม้ ให้ชมนะคะ ขวดโต เป็นพิเศษ อย่าคกใจนะคะพิมพ์ไปก็ขำไปด้วยนะคะเนี่ย วิธีทำมีในบล็อกนะคะ ทำบ้างหรือยังค่ะ มีประโยชน์ กล้บจากทำงานดื่มแล้วสดชื่นค่ะ ใน ภาพ คือ ด้านหล้ง มังคุด มะเฟือง ตะลิงปิง สมอไทย

แอปเปื้ล 3 สี( เขียว แดง ส้ม ) ฝากบอกทุกคนนะคะ เริ่มทำได้แล้ว ดีมากต่อสุขภาพ การทำและ ประโยชน์ลงบล็อกให้อ่านแล้วนะคะ สูตร หมอดร.รสสุคนธ์ ปลอดภัยค่ะ

ฝีมือ พี่แป๋ว ก็ยังคงเป็นสุดยอดฝีมืออยู่นะครับ

ขออนุญาตปรับขนาดภาพของคุณกานดานะคะ

P
กานดา
เมื่อ ส. 26 ก.ย. 2552 @ 06:40
#1573834
ภาพเมฆที่เชียงใหม่จากคุณกานดาค่ะ
ภาพน้ำหม้กเอนไซม์ ผลไม้จากคุณกานดาค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องพิชชา

มองเห็นหมู่เมฆชุดเดียวกัน แสดงว่า บ้านเราไม่น่าจะอยู่ไกลกันนี่เน๊าะ น้องยังอยู่หอเดิมรึปล่าวค่ะ แต่ย้ายไปทำงานในเมืองแล้ว คงย้ายแล้วใช่มั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะคุณberger0123

ขอบคุณมากค่ะ ส่งไปก๊อกๆ http://gotoknow.org/blog/weather/299568 ชวน ดร.บัญชา มาวิเคราะห์เมฆให้แล้วค่ะ ตอนนี้ก็มาวิเคราะห์ให้เป็นฉากๆ เลยค่ะ ทำให้เราเรียนรู้เรื่องเมฆได้อีกเยอะเลย ...

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ใช่เลยค่ะ ดูเมฆเพลินดี เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดูแล้วก็สร้างจินตนาการ แต่ก็มีผู้ใหญ่บางท่านบอกว่า ระวังเด้อ จินตนาการ ระวังจะ เพอเจริเอ้อ ค่ะ...

ชอบเมฆ 181 : เมฆ Golden Peacock ฝีมือพี่บางทราย มากๆ ค่ะ สวยมากๆ ยังไม่เคยเห็นเลยค่ะ กลับบ้านที่ไรมืดทุกที ไม่เคยเห็นฟ้ายามแลงพระอาทิตย์ตกดินเลยค่ะ เดียวต่อไปคงต้องหาโอกาสดูบ้าง เผื่อเจอนกยูงสวยๆแบบี้บ้างนะคะ

มาชมเมฆครับ

ๆด้ของแถมจาก ดร.บัญชาด้วย

สุดยอดเลย...

สวัสดีค่ะน้องหนุ่ยNuiErnik

ขอบคุณค่ะ ... พี่เล่ยยกมาทั้งเมฆและทะเลเลยค่ะ... เวลาน้องหนุ่ยดูเมฆ ดูไปจินตนาการไปมั้ยค่ะ ประเภทดูปุ๊บ จะเกิดความรู้สึกทันที่ว่าเหมือนตัวนั้นตัวนี้ปั๊บเลยค่ะ... แต่พอจะถ่ายภาพ หรือถ่ายๆไป อ้าวมาดูอีก กลายเป็นรูปร่างอย่างอื่นไปซะแล้ว...ก็สนุกดีนะคะ

ที่ขอนแก่น ฝนจะชอบตกช่วงเย็นๆ ค่ะ ช่วงกลางวัน เมฆที่เมฆเยอะๆ นี่ พอจะเดาได้เลยค่ะว่าช่วงเย็นฝนตกหนักแน่นอน อย่างวันพี่ชาวบล็อกมาพบกันในงาน G2K Forum 1 วันนั้นเมฆเต็มท้องฟ้าเลยค่ะ พอตกเย็นฝนก็ตกหนักมากๆๆ เกือบน้ำท่วมเมืองค่ะ

เมฆวันงาน G2K Forum 1 ที่ขอนแก่นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบินหลาดง

ขอบคุณมากค่ะ... ใช่เลยค่ะ เมฆในภาพสุดท้ายเป็นเมฆที่ชื่อ cirrus แปลว่า เส้นไหม (ดร.บัญชา สอนไว้ค่ะ...^___^) ซึ่งดูๆแล้วก็เหมือนสายไหมที่อยุธยาจริงๆค่ะ แต่เส้นไหมเส้นๆ ของเมฆจะมีหลายรูปร่าง ทำให้มีเรียกหลายชื่อ ตามลักษณะของเส้นค่ะ...ตามที่ ดร.ชิว ได้กรุณาให้ความรู้เรื่องเมฆค่ะ ...

สวัสดีค่ะคุณรัฐวุฒิ บุณยภัทรากุล

ขอบคุณค่ะ ... เห็นด้วยเลยค่ะ ว่าดูไป ก็ต้องปล่อยให้เกิดอารมณ์ศิลปิน สมองซีกขวาทำงาน แล้วจะเห็นว่าท้องฟ้าแต่ละวัน เมฆแต่ละก้อน ไม่เคยเหมือนเดิมเลย ภาพที่ถ่ายก็จะกลายเป็นภาพเดียวในโลก (อ้างอิงจากพี่บางทราย) ...

ปลาโลมา ตัวนี้น่ารักนะค่ะ ดูเหมือนกำลังแหวกว่ายด้วยเน๊าะ... ^___^

สวัสดีค่ะ...แวะมาชมเฆม...ในจินตนการค่ะ...ชอบ "น้องม้านิลมังกรของสุดสาคร" น่ารักดีค่ะ อิๆๆๆ...เหมือนจริง ๆ ค่ะ...

สวัสดีค่ะ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ

ขอบคุณมากค่ะ ... ทำให้ได้ความรู้ใหม่ว่า หมูเมฆแม้จะหน้าตาคล้ายกัน แต่อยู่คนละความสูงก็มีชื่อต่างกันไป ... ใช่มั้ยค่ะ เช่น เมฆ Altocumulus Undulatus หรือที่อาจารย์เรียกว่า เมฆลายปลา (167 : เมฆลายปลาแมคเคอเรล ที่เชียงใหม่ ฝีมือ พี่อึ่งอ๊อบเป็นเมฆที่อยู่ในระดับความสูงปานกลาง ส่วนเมฆปลาที่นำมาฝากนี้ เรียกว่า Cirrocumulus undaluts ที่อยู่สูงมากถึง  6-12 กม. ... ขอบคุณมากๆ ค่ะ เดี๋ยวต้องไปเรียนเพิ่มที่ 092 : หัดดูเมฆเบื้องต้น (1) แผนภาพชนิดของเมฆ 093 : หัดดูเมฆเบื้องต้น (2) เมฆคิวมูลัส 3 ระดับ 

เสียดายไม่ได้ดูอาจารย์ ออก TV แต่ผีเสื้อที่นำมาฝากสวยมากๆ ค่ะ ทีแรกที่เห็นตรงปลายปีกยักๆ นึกว่าตัดนะคะ แต่ดูไปดูมา อ้าว สีของกระดาษที่พับ แล้วสีตัดกันนี่เอง ทำให้เห็นเป็นรอยหยัก... สวยมากๆค่ะ

กานดา-น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณนะคะ ที่ ปรับภาพให้ เล็กลง แวะมาบอกทุกคนที่แวะมาตรงนี้นะคะ ที่ชอบภาพเมฆ พอดีได้แวะชมไฟล์ล่าสุด

ได้เห็นภาพ รุ้ง ท้องฟ้าไม่มีเมฆ เมื่อเกิดรุ้ง ซึ่งจำชื่อไม่ได้ คงต้องถามผู้รู้นะคะ ทำให้ฟ้าเป็นสีม่วง สวยค่ะ เป็นภาพของครูดอย

ส่งมาให้ชม จากแม่ฮ่องสอนค่ะ ฝากบอก คุณบัญชาดูนะคะไม่ทราบว่าชมหรือยัง

สวัสดีค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันมะพร้าว และภาพเมฆ การลงภาพใหญ่เกินกรอบของบล็อก คิดว่าจะทำให้โหลดช้า และดูลำบากค่ะ... ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

ขอบคุณที่แวะมาชมเมฆค่ะ แอบเห็นภาพเมฆของคุณหนานเกียรติหลายๆภาพสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ แต่ที่สวยและน่ารักที่สุดก็ภาพน้องเฌวาค่ะ น่ารักมากๆ ... อ้อ น้องเฌวาน่าจะชอบผีเสื้อตัวนี้นะคะ คุณพ่อน้องเฌวาคงต้องหัดพับแล้วกระมังคะ

สวัสดีค่ะน้องเอก

ขอบคุณนะคะ ที่แวะมาชมเมฆ ช่วงหลังนี้ไม่ค่อยได้คุยกันเน๊าะ
นอกจากจะชอบภาพที่น้องเอกถ่ายแล้ว พี่ชอบภาพชุดการแสดงที่คลองสระบัวของน้องเอกมากๆ น่าเอาไปทำเป็นโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำคลองสระบัวได้เลยนะคะ ...

สวัสดีค่ะอาจารย์Vij

ขอบคุณค่ะ...อาจารย์ชอบ น้องม้านิลมังกรของสุดสาคร ... อาจารย์เชื่อมั้ยค่ะว่า อ.ขจิต ก็จับ น้องนิลมังกรได้เหมือนกัน แม้จะคนละนิลมังกร ก็คล้ายกันมากๆเลยค่ะ ลองดูที่ http://gotoknow.org/blog/weather/299568?page=1 ซึ่งมีภาพนี้ที่ อ.ขจิต เอามาฝากค่ะ

สวยมาก อ.แป๋ว

  • พอ ๆ กับคนนี้เลย
  • อิอิ

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

เห็นภาพนางแบบคนสวยแล้ว อึ้งมั่กๆๆๆ ก๊ากกกส์....เลยว่าทำไปได้ ลูกไม่ว่าอะไรหรอค่ะ... ยิ่งช่วงนี้บ้านเราผู้ชายจิตใจหญิงเยอะมากๆๆๆ หวังว่าน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee คงจะไม่เปลี่ยนจากผู้ช่วยพระเอก กลายไปเป็นผู้ช่วยนางเอกแทนนะคะ ... แต่จะว่าไปน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee แต่งแบบนี้ก็สวยอีกแบบนะคะ หน้างี้ ใส เด้งเลย...ว่าแต่ว่า แต่งไปงานแสดงอะไรค่ะเนี่ย...

ตามไปดูแบบเต็ม ๆ ได้ที่

http://gotoknow.org/blog/yong2551/301911

อิอิ ครับ อ.แป๋ว

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

ทีมคุณครูผู้หญิงสวยมากค่ะ ... แต่ทีมหญิงกว่านี่ซิค่ะ...อึ้งงงง ค่ะ...55555

สวัสดีค่ะอ.แป๋ว

วันนี้เปิด blog อ.แป๋วให้น้องมี่ดูตัวอย่างการถ่ายภาพท้องฟ้ากะนายเมฆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาดา ~natadee

ขอบคุณมากนะคะ ที่เปิดบล็อกพี่ให้น้องมี่ดูเป็นตัวอย่างการถ่ายภาพนายเมฆ ... มีข้อควรระวังอย่างหนึ่งนะคะ คือ หากเมฆที่เราต้องการถ่ายอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ หรือมีแสงดวงอาทิตย์สาดส่องละก็ ต้องหลบนะคะ พยายามอย่าไปถ่ายแบบประสานสายตากับแสงอาทิตย์ เพราะจะทำให้ตาพร่า หรือตาอาจบอดได้ค่ะ ... อย่างภาพหางปลา นั้นก็ถ่ายแบบหลบๆ แต่ตาก็พร่าไปเหมือนกันค่ะ ส่วนน้องนิลมังกร กับโลมา นั้น เป้นช่วงที่คุณดวงอาทิตย์หลบหลังก้อนเมฆ แต่ก็ส่งแสงทะลุนายเมฆมาเป็นแสงที่ไม่รุนแรง แต่หากจ้องแสงมากๆ ตาก็พร่าได้อีกเช่นกันค่ะ

แนะนำว่า หากน้องมี่จะหัดถ่ายภาพ ลองถ่ายภาพดอกไม้ ดูซิค่ะ จัดองค์ประกอบ วางจุดเด่นของภาพตามหลักการถ่ายภาพ และลองใช้โหมดมาโคร จะได้หัดโฟกัสภาพด้วยค่ะ แถมเป็นการฝึกสมาธิได้ด้วยนะคะ... ลองดูนะคะ ถ้าเอาภาพฝีมือน้องมี่มาลงบล็อกแล้วละก็มาชวนไปดูด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ

 

             

                     เมฆบัง พระธาตุดอยสุเทพ

            

                  เมฆลอยพัน มองเห็นพระธาตุนิดๆ เหนือ ยอดมะพร้าว

            

สว้สดีค่ะ อ.แป๋ว

หัดลงภาพค่ะ เน็ตไม่ค่อยดี เลยคลิกขึ้นก่อน ถ่ายภาพ 5 ตค.52 ค่ะในกล้องไม่ระบุวันที่ ว่างไปแวะชมภาพพระที่หล่อ จากใบโพธิ์ที่ประชาชนเขียนถวายพระพรแขวนที่ต้นโพธิ์เมื่องานพืชสวนโลกนะคะ ลงบันทึกให้ชมแล้วค่ะ เดี่ยวจะแวะที่คุณบัญชาด้วยค่ะให้ส่งภาพเมฆเหนือพระธาตุดอยสุเทพให้ชมค่ะ ใช่ได้ไหมค่ะถ่ายแบบนี้ ต้องแก้ไขอะไรไหมค่ะ

gotoknow.org/blog/ kandanalike ชมดอกไม้บ้านพี่ดาหรือยังค่ะ มีใบเมเปิ้ลด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะอ.แป๋ว งานน้อยลงบ้างหรือยังค่ะ พี่ดาไปแอ่ว กาดมา นำภาพพืช มาฝาก ว่างไปแวะชมนะคะ อย่าลืมแวะพืชสวนโลกด้วยนะ วันนี้แวะมา นำภาพธรรมชาติมาฝากค่ะ

      ทางลง กลับ บน วัดพระธาตุแม่เจดีย์ จ.เชียงราย   20 กค. 2551

ก๊อกๆๆๆ

       แวะมาเยี่ยมครับ ^__^

       จะชวนพี่แป๋วในฐานะ บล็อกเกอร์ G2K รุ่นบุกเบิก (ไม่ได้ว่าแก่นะครับ...แหะ...แหะ) ไปตรวจสอบ & เติมเต็ม

                              พจนานุกวน - ศัพท์ GotoKnow

อ้าว! ดันเผลอกดส่งไปซะนี่...ขออภัยคร้าบ

      อย่างคุณพิชชา เสนอคำว่า "ฟันหลอ" หรืออย่างนิยาม "กามนิตหนุ่ม" ของ อ.ขจิต นั่นแหละครับ

      เชิญพี่แป๋วเป็น Guest Editor สำหรับงานนี้ซะเลย...อิอิ

ขอบคุณมากครับ ^__^

  • พี่ paewครับ
  • เอามาแจม
  • ม้านิลมังกร

สว้สดีค่ะ อ.แป๋ว  สบายดีหรือเปล่าค่ะ หายเงียบเลยค่ะ ไปแอ๋วเหรอค่ะ

 

พี่ดา นำ    ต้นไม้ และ เมฆ ในน้ำมาฝากค่ะ 

สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว

  • วันก่อนว่าจะแวะไปลาอาจารย์ แต่เห็น อ.JJ บอกว่าอาจารย์อยู่ กทม.
  • ตอนนี้น้องอยู่ลำปางนะคะ...ถ้าอาจารย์ไปทางเหนือแวะได้ค่ะ
  • อ้อ..แต่น้องก็จะแวะไปขอนแก่นอีกเร็วๆนี้
  • ..ไว้ไปวันไหนจะเรียนเชิญอาจารย์ทานข้าวด้วยกันนะคะ
  • คิดถึงอาจารย์ค่ะ

สวัดดีค่ะอ.แป๋ว ไปไหนเอ่ย .....กลับมาหรือยังค่ะ พี่ดานำภาพพระอาทิตย์หลายลักษณะ ไปฝากคุณบัญชาที่พระอาทิตย์ทรงกรดโดย อ.ศิริวรรณ ว่างๆไปชมนะคะ

พี่ดานำพระจันทร์มาฝากค่ะ

พระจันทร์คืนวันลอยกระทง   15ค่ำเดือน12   วันที่ 2 พย. 52

 

   สวยไหมค่ะ โคมลอย  ผ่าน พระจันทร์   คืนนั้นท้องฟ้าเชียงใหม่สวยมาก โคมลอยมากๆ แล้วคืนนั้นลมแรงก็ลอยไปทางทิศใต้ของเมืองหมด พี่ดาชมอยู่บนดาดฟ้า จึงได้ภาพนี้มาฝากค่ะ   ว่างๆไปชมกล้วยไม้พืชสวนโลก ชุด1รองเท้านารี สวยมากค่ะ

พี่แป๋ว สวัสดีคร้าบ....

          นำภาพจากงานแต่งของน้องเดย์มาฝากพี่แป๋วครับ

ตามไปชมภาพอื่นๆ ได้ที่นี่ครับ

ภาพงานแต่ง เดย์ & ตู่

อาจารย์ขา ขอถามเรื่องแมลง และขอเรียนเชิญทางนี้นิดนึงค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ http://gotoknow.org/blog/dt10/315577

  • ดีใจพี่ paew มา
  • เข้าใจว่างานยุ่งๆๆนะครับ
  • พี่ paew สบายดีไหมครับ
  • ที่นครปฐม อากาศเย็นแล้ว
  • ที่ขอนแก่นเป้นอย่างไรบ้างครับ
  • มาชมเมฆ อีกรอบ
  • ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ เรื่องตัวต่อหลุม ค่ะ

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอโทษ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกๆ ท่านนะคะ ที่หายเงียบไป ไม่มาทักทายหรือต้อนรับ จนทำให้ทุกท่านพลอยหายไปจากบล็อกนี้ไปด้วย ... ด้วยภารกิจที่ไหลมาไม่ขาดสาย (แต่รายได้ไม่เพิ่ม...อิอิ) จึงทำให้ไม่มีสมาธิที่ต้องนี้พอ จึงต้องไปตั้งสมาธิกะสติที่งานก่อนค่ะ ... ขอโทษมากๆ อีกครั้งค่ะ

สวัสดี คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว ค่ะ... ขอโทษด้วยนะคะที่เงียบหายไป แวะเวียนมาก็ไม่ได้มาต้อนรับทักทายกันเลย ... ขอบคุณภาพสวยๆ ที่นำมาฝากค่ะ ...

สวัสดี คุณberger0123 ค่ะ ... ขอคุณมากค่ะ ที่แวะมาอีกรอบ แวะมาบ่อยๆ นะคะ ...

สวัสดีค่ะ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ... ขอบคุณมากค่ะ แวะไปกวน พจนานุกวน แล้วค่ะ ... สงสัยต้องเปิดสอนมั้ยค่ะ เพราะมีคำศัพท์เยอะมาก หรือ จัดพิมพ์เป็นเล่มขายดีคะ?..... น้อง aday โนบิตะ หล่อมากเลยนะคะ เจ้าสาวก็สวย ... วันนั้น พี่ก็ไปงานแต่งงานของลูกศิษย์ และอาจารย์ที่คณะค่ะ 2 งาน

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง ... ขอบคุณมากนะคะ ขนาดว่าเดินสายไม่ขาดเลย ยังมีเวลาแวะมาเยี่ยมเยือน ให้กำลังใจกันได้อย่างนี้ ... ขอบคุณม้านิลมังกร ด้วยจ้ะ ... พาหนะเดินสายของ อ.ขจิต คือ น้องม้านิลมังกร รึปล่าวจ้ะ ถึงได้ แวบไป แวบมา รวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม....อิอิ

สวัสดีค่ะ พ่อครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ ... ขอบคุณพ่อครูบา ที่แวะมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจกันค่ะ ช่วงนี้ต้องขอโทษด้วยค่ะ ที่หายหน้าหายตาไปจากทั้ง G2K และ ลาน...แบบไม่ช่วยทำมาหากิน แต่แอบกินแรงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องพิชชา ... อาจารย์ใหม่คนสวย ... แล้วจะหาโอกาสไปเยือนลำปางนะเจ้า.....

สวัสดีค่ะ ใบบุญ ... ขอบคุณมากนะคะ ที่มาชวนไปดู ต่อเสือ ต่อหลุม ... ถ้าเป็นตัวต่อตัวจริง ไม่ไปหรอกนะคะ ยกเว้นเป็นต่อตัวจริง ช่อง 3...อิอิ

พี่แป๋ว สวัสดีครับ

       ตอนนี้ ท่าน ผอ.สถานีชมเมฆขอนแก่น (พี่บางทราย) เปิดเผยเคล็ดวิชาเรียก หมวกเมฆ แล้วครับ นี่เลยครับ

       ประสบการณ์ดูหมวกเมฆ Pileus

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท