เรื่องบางเรื่องจำนวนคนก็ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จเสียทั้งหมด...


คนจะมากจะน้อยนั้น ผมถือว่าไม่ใช่ประเด็นชี้วัดความสำเร็จเสียทั้งหมด ยิ่งในสภาวะที่มหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนแบบไม่มีวันหยุดนั้น ยิ่งถือเป็นความเสี่ยงที่คอยชักลากให้นิสิตตัดใจหันเหไปจากกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น

เช้าวันนี้ ตื่นเช้าเป็นพิเศษ  -เป็นอีกวันของชีวิตที่ยังต้องใช้วันหยุดเป็นวันแห่งการงาน โดยถือเอาการทำงานเป็นการพักผ่อนไปในตัว 

 

ผมมีภารกิจสำคัญคือการออกไปร่วมงาน กีฬาหอพักสามัคคี ครั้งที่ 4” ขณะที่เพื่อนชีวิตก็พาทีมงานไปจัดอบรมสัมมนาแกนนำต้านยาเสพติดที่จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งถ้าไม่ผิดเพี้ยนนัก  เย็นย่ำผมก็คงขับรถตามไปสมทบอีกรอบ

 

ก่อนการเริ่มงานสองถึงสามวัน  ผมเชิญทีมงานทั้งหมดมาประชุมหารือในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง  เพราะโครงการก่อนหน้านั้น  ผมเห็นว่าการทำงานในระบบทีมดูจะขาดๆ เกินๆ อยู่ค่อนข้างมาก  พลอยให้กิจกรรมที่มีขึ้น ขับเคลื่อนไปอย่างลุ่มๆ ดอนๆ... 

 

เพียงเพราะผมไม่ต้องการให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกรอบ  ผมถึงต้องเชิญทุกคนมาถอดบทเรียนและวางแผนกันให้รอบด้านที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการย้ำเน้นถึงแนวคิดของผมที่ว่า ปัญหาเก่าห้ามเกิด...ปัญหาใหม่ไม่ว่ากัน  ซึ่งสิ่งที่ผมพูดถี่ครั้งที่สุดก็คือการทำความเข้าใจกับบุคลากรในทำนองว่า ทุกคนคือส่วนหนึ่งของงาน และทุกคนทำได้มากกว่างานที่ได้มอบหมาย  อันหมายถึงการไม่นิ่งดูดายปล่อยให้เพื่อนๆ ต้องทำงานกันอย่างเดียวดาย

 

 

 

 

งานครั้งนี้ผมไล่เลียงตั้งแต่ต้นจนจบ  ระบุชัดตั้งแต่ก้าวแรกของการเคลื่อนออกจากที่ตั้งไปสู่สนามกีฬา เชื่อมรัดเข้ากับกระบวนการทุกอย่างตั้งแต่พิธีเปิดไปสู่การแข่งขันและการปิดการแข่งขัน  ภายใต้แนวคิดความเรียบง่าย สนุกและได้สาระแห่งชีวิตและมิตรภาพ 

 

และที่สำคัญที่สุดก็คือการย้ำให้เจ้าหน้าที่หอพักได้มอบหมายภารกิจให้คณะกรรมการหอพักนิสิตได้เข้ามามีบทบาทในการคิดสร้างงานของร่วมกับเจ้าหน้าที่  เพราะผมไม่อยากให้ติดยึดวัฒนธรรมเดิมๆ ที่มีมาแสนนาน  ซึ่งนั่นก็คือการจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง  เจ้าหน้าที่หอพักมักจะคิดเองและดำเนินการเองเสียทั้งหมด  โดยไม่เปิดเวทีให้คณะกรรมการหอพักได้เข้ามาเรียนรู้และช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมอย่างเท่าที่ควร  เมื่อเป็นเช่นนั้น  กิจกรรมในแนวคิด พี่เพื่อน้อง หรือ นิสิตเพื่อนิสิต  จึงไม่เป็นรูปเป็นร่าง และขาดพลังไปอย่างน่าใจหาย

 


 

 

นอกจากนี้แล้ว  ประเด็นหนึ่งที่ผมนำขึ้นมาถกในที่ประชุมก็คือเรื่องจำนวนของนิสิตที่เข้าร่วมในแต่ละปี  ซึ่งปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าในแต่ละปี จะมีนิสิตเข้าร่วมจำนวนน้อยมาก  บางปีแทบไม่ถึง 500 คน (จาก 7,000 คน) แต่ปีนี้ ทีมงานตั้งเป้าจำนวนผู้เข้าร่วมไว้เพียง 1,000 คน

 

ด้วยเหตุนี้  ผมถึงได้ชวนให้เขาทั้งหลายวิเคราะห์ว่าอะไรคือปัจจัยเหตุแห่งการเป็นเช่นนั้น  รวมถึงการชวนให้วิเคราะห์ว่า  กิจกรรมเช่นนี้ยังเหมาะต่อการจัดขึ้นในหอพักอีกหรือเปล่า  -  

 

ครับ เป็นการชวนคิดชวนคุยเพื่อให้แต่ละคนได้ทบทวนถึงเรื่องราวและกระบวนการที่ผ่านมา  เพราะจะว่าไปแล้ว  เจ้าหน้าที่หอพักทั้งหมด  ก็ล้วนยังขาดทักษะในการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนานิสิตหอพักอยู่มากพอสมควร  ซึ่งนั่นก็เป็นผลพวงของนโยบายในอดีตที่เน้นให้เจ้าหน้าที่มุ่งให้บริการเป็นหลักสำคัญ และหลงลืมที่จะยกฐานะให้กรรมการนิสิตหอพักมีบทบาทในเรื่องดังกล่าว... 

 

แน่นอนครับ  ประเด็นดังกล่าว ไม่ใช่ข้อสรุปของผมเองเสียทั้งหมด  แต่เป็นประเด็นของการถกคิดและชวนคุยกันแบบเปิดอก  จนผมต้องปลุกปลอบในทำนองว่า จากนี้ไป  อะไรๆ จะดีขึ้นเอง  โดยเฉพาะในเรื่องทักษะของการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตหอพักนั้น  ผมเชื่อว่าทุกคนเรียนรู้กันได้
ขอเพียงเปิดใจและยอมรับในสถานะใหม่ให้ได้เท่านั้นแหละ


แต่ที่ชัดเจนแล้วสำหรับผมนั่นก็คือ  การค้นพบว่าการพัฒนาให้เจ้าหน้าที่หอพักมีทักษะการคิดและการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนิสิตหอพักนั้นยังเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องลงแรงกันอย่างมากโข  ดังนั้นในระยะหลังๆ จึงผลักดันให้แต่ละคนได้เข้าร่วมอบรมสัมมนาในที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งอย่างน้อยวิธีการเช่นนี้ก็ถือได้ว่าเราส่งเสริมและสนับสนุนอย่างจริงจังและจริงใจเป็นที่สุด  เพราะที่ผ่านมาพวกเขาก็มีโอกาสเช่นนั้นน้อยมากด้วยเช่นกัน

 

 

 

ส่วนประเด็นของจำนวนคนที่เข้าร่วมโครงการนั้น  ผมยังคงเก็บเงียบไว้เพียงลำพัง  เพราะยังไม่อยากให้ทุกคนวิตกกับเรื่องนี้จนพลอยให้หวาดหวั่นและทำงานอย่างพะว้าพะวง  ขอเพียงให้ทีมงานเรียนรู้ความเป็นทีม  และเรียนรู้กระบวนการของการสร้างกิจกรรมพร้อมๆ กับการบริหารกิจกรรมให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีชีวิตชีวาก็พอแล้ว...

 

ส่วนคนจะมากจะน้อยนั้น  ผมถือว่าไม่ใช่ประเด็นชี้วัดความสำเร็จเสียทั้งหมด  ยิ่งในสภาวะที่มหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนแบบไม่มีวันหยุดนั้น  ยิ่งถือเป็นความเสี่ยงที่คอยชักลากให้นิสิตตัดใจหันเหไปจากกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น  ต่อให้กิจกรรมที่ว่านั้นดีและน่าสนใจแค่ไหน  ประชาสัมพันธ์เต็มที่ก็เถอะ  หากยังต้องเลือกระหว่างเรียนกับกิจกรรม  ผมก็ยังเชื่อว่านิสิตก็ควรต้องเลือกเดินเข้าไปเรียนในห้องเรียนนั้นๆ อยู่วันยังค่ำ เพราะนั่นคือหน้าที่ หรือภารกิจชีวิตของเขาเอง

 

แต่สำหรับผมแล้ว...
การแข่งขันกีฬาหอพักสามัคคี ครั้งที่
4 นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ  มุ่งให้กีฬาเป็นเครื่องมืออันสำคัญของการจรรโลงชีวิตและเสริมสร้างบรรยากาศของการอยู่ร่วมกัน 

และครั้งนี้ก็ถือได้ว่าผ่านพ้นไปได้อย่างไม่ขี้เหร่เสียทั้งหมด  จำนวนคนอาจน้อยไปสักนิดก็เถอะ  แต่อย่างน้อยก็ทำให้นิสิตกลุ่มนี้ก้าวออกมาจากการใช้ชีวิตในวันว่างอย่างเปล่าเปลือง  ข้ามพ้นออกมาจากการนอนเล่นในหอพักอันเชยชิน   หรือไม่ก็เดินเตร่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าและโรงฉายภาพยนตร์เป็นไหนๆ...

 

และจำนวนคนอันน้อยนิดที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็ถือได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่ผมและทีมงานควรต้องจับตาดูแลเขาให้ดีที่สุด  เพราะถือว่าเขาทั้งหลายมีทุนทางความคิดที่ดีต่อการเรียนรู้เรื่องราวนอกห้องเรียน และมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้วันว่างของชีวิตให้มีประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้าง...

 

และที่สำคัญ  ในโลกแห่งความจริงนั้น  คงไม่มีที่ใดกระมังที่เนืองแน่นไปด้วยกลุ่มคนที่ทำกิจกรรมนอกหลักสูตร  หรือ เรียนนอกฤดู อย่างหนาตา  แต่เราเองก็ต้องไม่ลืมว่า  เรื่องใหญ่ๆ ในสังคมก็ล้วนแล้วแต่ถูกขับเคลื่อนไปจากคนเล็กๆ และคนกลุ่มเล็กๆ ด้วยกันทั้งนั้น  ขึ้นอยู่กับว่า จากนี้ไป  ทั้งผมและทีมงานจะบ่มเพาะและขัดเกลาคนเหล่านี้ได้ดีแค่ไหน  หรือแม้แต่บางที  คนเหล่านี้จะทานทนกับกระแสสังคมอันบิดเบี้ยวและเชี่ยวกรากที่โหมพัดอย่างหน่วงหนักได้สักกี่ยกกันแน่

 

แต่ทั้งหมดนั้น ...ไม่ว่าผมและทีมงาน หรือแม้แต่ตัวนิสิตเอง  ก็ไม่ควรสิ้นหวัง มิใช่เหรอ..

 

 

5  กันยายน 52
ลานกีฬากลางแจ้ง.
มมส

หมายเลขบันทึก: 295270เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณนะคะที่ยังคิดถึงไปเยี่ยมยามถามข่าว อาจารย์ลงทะเบียน gotoknow สัญจรยังคะ  หวังว่าจะได้เจอกันนะคะ

กิจกรรม ท่าทางสนุกมากนะคะ ปีต่อๆไปขอให้มีนักศึกษามาร่วมงานมากขึ้นนะคะ

เป็นกำลังใจให้ชาว มมส. ทุกท่านครับ "อดทน เข้มแข็ง กล้าแกร่ง ฝ่าฟัน"

สวัสดีครับ..พี่แดง

พักนี้ยุ่งมากจริงๆ ครับ...ตารางยาวต่อเนื่องทุกวัน ไม่รู้จะจัดการยังไงบ้าง..

งานที่ขอนแก่น ก็ลังเลอยู่เหมือนกันครับ  เพราะบางทีอาจไปฟิลิปปินส์ แต่ใจจริงก็อยากอยู่ทำงานและแวะเวียนไปที่ขอนแก่น..

อะไรๆ ไม่รู้จะนิ่งและลงตัวตอนไหน - ไม่มีวันหยุดให้พักผ่อนเลยครับ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • เห็นภาพน้องๆ  แล้วหวนนึกถึงสมัยที่แป๋มเป็นนิสิต
  • สนุกสนานเฮฮาไปตามประสาที่คณาจารย์และรุ่นพี่จัดให้
  • พอมาเป็นรุ่นพี่เอง..เฮ้อ..มันไม่ง่ายเลย..
  • แล้ว...อาจารย์ล่ะ..จะไม่ยิ่งไปกว่าหรือนี่...

ภาพอดีต ส่งผลสู่ปัจจุบัน นำพาไปยังอนาคตค่ะ

สวัสดีครับ อ.บวร

ทุกวันนี้ อะไรๆ ก็ประเมินผลด้วยจำนวนคน  พลอยให้คนจัดกิจกรรมเครียดไปตามกันก็มากโข  แต่ก้อย่างว่านะครับ  กิจกรรมทำวันนี้ก็หาใช่จะเห็นผลทันตา  จบออกไปโน่นแหละ นิสิตถึงจะรู้ว่าตัวเองได้อะไรติดตัวไปบ้าง และสิ่งนั้นก็จะเป็นทุนที่ดีในการทำให้ตัวเขากล้าหาญ หนักแน่นและสามารถที่จะอยู่ในสังคมได้...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและพลังใจที่มีให้นะครับ

สวัสดีครับ ครูแป๋ม

สบายดีนะครับ..
เมื่อครู่พี่ตอบเมลให้แล้ว เด้อ

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอิสระเสรีมาก  แต่เป็นความเสรีที่สอนให้ตัวเองได้รู้จักกับการบริหารตัวเองและการให้ความเคารพต่อมวลชน  ซึ่งพี่เชื่อว่า นิสิตที่ทำกิจกรรมในระหว่างเรียน  จะมีอนาคตที่ดีเสมอ...อย่างน้อยหลายต่อหลายคนก็ยืนยันกับพี่แล้วว่า...พวกเขาประสบความสำเร็จ เพราะมีต้นทุนชีวิตที่ได้มาจากเวทีกิจกรรมล้วนๆ..

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ มาเป็นกำลังใจให้อาจารย์ พนัส ค่ะ

ค่าของคนอยู่ที่ผลของงานนะคะ

 

  • ยึดถือคติที่ว่า "มีคนเป็นร้อย เข้าถึงเพียงหนึ่ง ก็นับว่าสำเร็จ"
  • งานสร้างคน ถือเป็น HAND MADE ทำได้ทีละน้อยๆ ค่อยๆ ทำ ได้คนดีๆ มีความคิดไว้จรรโลงสังคม
  • ต่างจากโรงงานผลิตปลากระป๋อง ทำได้เยอะ แต่ได้เป็นปลาไม่มีหัวค่ะ
  • เป็นกำลังใจ

การจัดการเรื่องเป้าหมายผู้ร่วมกิจกรรมและเวลาเป็นสิ่งท้าทายไม่น้อย

มาเชียร์ นักกิจกรรม ค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

พอลล่าเห็นด้วยค่ะ ความสำเร็จไม่ได้เอาตัวเลขวัดเสมอไปค่ะ ความสำเร็จที่แท้จริง อยู่ที่ความรู้สึกของทีมงานค่ะ เป็นกำลังใจให้กับงานที่สร้างสรรค์ต่อไปค่ะ อาจารย์

จำนวนของกลุ่มเป้าหมายที่ห้องสมุดต้องการ ก็นับว่าเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน น้อย...มาก แต่เราก็ไม่ท้อหรอกนะคะ เพราะถึงคนจะน้อย แต่กิจกรรมที่จัดขึ้นผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับประโยชน์เต็มๆ เลยค่ะ

งานเหล่านี้หากมองความคุ้มทุนดานตัวเงิน อาจจะทำให้มองข้ามความคุ้มทุนด้านอื่นๆไป

แต่การพัฒนางานที่คุณแผ่นดินได้ไล่เรียงปัญหา...จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

และเวลาจะช่วยให้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นวัฒนธรรม หรือกิจกรรมที่ทุกคนถามถึงเลยหล่ะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน
  • แวะมาเยี่ยมเยียนมาชมภาพ
    บรรยากาศสนุกสนานค่ะ
  • คุณภาพดีกว่าปริมาณค่ะ

ขอบคุณพี่แดง มากเลยครับที่แวะมาให้กำลังอีกยก..
ผมเพิ่งบึ่งรถกลับจากร้อยเอ็ด  มานั่งทำงานที่ค้างคาหลายเรื่อง สงสัยก็คงนั่งถึงเช้าโน่นแหละครับ..

ยังไงเสีย-ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะครับ
และจะเป็นเช่นนั้นเสมอไป
สู้ๆ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดีน

*** เห็นวัยที่สนุกสนานแล้วคิดถึงอดีดจังเลยค่ะ

*** ฝากบอกพวกเข่าว่าให้ใช้ขวบวัยในเวลานี้ให้คุ้มค่าที่สุดนะคะ

*** ขอบคุณค่ะ

จำได้ว่า สมัยเป็นนักศึกษากิจกรรมของนักศึกษา (แสดงว่าผมยังไม่แก่) อย่างกิจกรรมกีฬา หรืออะไรทำนองนี้ กลไกหลักในการทำเป็นกลุ่มนักศึกษาเองเลยครับ เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเกือบจะไม่ต้องมาเหนื่อยเลย ดังนั้นจำนวนคนเข้าร่วมก็ไม่ต้องกลัว เพราะพี่ๆ บังคับน้องๆ เข้าร่วมได้ ฮิฮิ ผมเองเคยนั่งหัวโต๊ะทำงานประเภทนี้ จำได้ว่า พี่ๆ เจ้าหน้าที่เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุนครับ

สวัสดีค่ะ

- อยากย้อนกลับไปเป็นเด็กจังเลยค่ะ แค่..ฝัน

- ปริมาณไม่ใช่เรื่องใหญ่ คุณภาพสำคัญกว่าสิ่งใด ๆ ค่ะ

อ่านบันทึกแผ่นดินได้กลิ่นกรุ่น         ความอบอุ่นวัยเรียนใฝ่เขียนฝัน

เอ๊ะ!ดรัมเมเยอร์มาจากไหนไหงพุงบาน    เป็นสีสันอันสดใสในวัยเรียน

กิจกรรมทั้งหลายได้สร้างคน            ปัญหาล้นเพื่อขุดค้นต้นบังเหียน

อุปสรรคสร้างฮีโร่โชว์พากเพียร        "จงเป็นเทียนที่ฉายแสงแข่งสายลม"

สวัสดียามเช้าคะ

ปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก มักใช้หลักการบริหารเวลา
เมื่อมาเจอข้อบันทึกยาวๆเช่นนี้ ใช้วิธีอ่านพารากราฟหัวและท้ายคะ
ยิ่งเห็นเนื้อหา “กีฬาหอพักสามัคคี ครั้งที่ 4”  ก็คาดเดาว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ประสบการณ์ชีวิตบอกว่าไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งหมดนะคะ เสียเวลาคะ

โดยหลักการแล้วผู้ที่มาเล่าเรื่องควรเป็นนักศึกษาคะ ไม่ใช่หน้าที่อาจารย์นะคะ

ขออภัยนะคะที่แสดงทัศนะตรงๆจากความรู้สึกไม่เสแสร้งคะ

  • ช่วงนี้หันไปทางไหน ก็มีแต่ตัวชี้วัดเต็มไปหมด
  • ทำให้ต้องทำงานตามตัวชี้วัดที่มันมากมายมหาศาล
  • งง และงง ว่าตัวชี้วัดมากมายนั้น วัดคุณภาพของคนได้จริงๆหรือ

คุณภาพ สำคัญกว่า และเรื่องของ 

ทัศนคติ ความร่วมมือร่วมใจ อะไรที่เป็นนามธรรม

นี่น่าจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จมากกว่าค่ะ

เป็นกำลังใจให้ เช่นเคย เสมอ ขอบคุณค่ะ

 

 

 

สวัสดีครับ อ.พนัส

สนับสนุนกิจกรรมดีๆครับ

สู้ๆครับ อ.พนัส (^__^)

เรียนเชิญเข้าร่วมการประชุมวิชาการจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 2

ระหว่างวันที่ 2-4 ธค.2552 ณ รร.รามาการ์เดนท์

วิทยากรที่น่าสนใจเพียบ อาทิ คุณหมอประเวศ วะสี ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล

อ.ประมวล เพ็งจันทร์ ครูสุรินทร์ กิจนิตย์ชีว์ เป็นต้น

ดูรายละเอียดที่ ce.mahidol.ac.th

สวัสดีครับ...pis.ratana

ตอนนี้ผมลงแรงกับการบริหารจัดการคนมากเลยทีเดียวครับ  เป็นการลงแรงคิดกับคนในระดับเจ้าหน้าที่และนิสิตไปพร้อมๆ กัน...ตอนนี้ก็ใกล้ถึงเวลาของการวางมือบ้างแล้ว  มองเห็นริ้วรอยความเปลี่ยนแปลงในมุมที่สุกใสบ้างก็พลอยให้ได้ชื่นใจ

หลายอย่างไม่สัมฤทธิ์ผล  แต่ก็ไม่ถึงว่าล้มเหลว...เพียงแต่คงต้องใช้เวลามากกว่านี้อีกสักเล็กน้อยเท่านั้นเอง

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ พี่. ใบบุญ

ขอบพระคุณสำหรับความงดงามของน้ำใจที่มีมายังผมในทุกกรณีนะครับ..และเช่นกันนี้ ก็ขอให้พี่ใบบุญสุขกาย สบายใจ เต็มไปด้วยพลังชีวิต..เสมอไป

 

สวัสดีครับ พี่สิงห์ป่าสัก

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ...
ผมเองก็เช่นกัน...รัก เคารพและเป็นกำลังใจให้พี่เสมอ..

ขอให้มีพลังชีวิตที่เข้มแข็งเสมอไป นะครับ..

สวัสดีครับ ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

บางเรื่อง ถ้าเอาตัวเลขมาจับก็เหนื่อยหนักเลยแหละครับ ก็เหมือนเราทุ่มงบประมาณไปมากๆ กับการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในต่างประเทศ ตั้งเป้าไว้ว่าจะได้เหรียญรางวัลจำนวนเท่านั้นเท่านี้  พอไม่ได้ตามเป้า  ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ..

สิ่งเหล่านี้ก็น่าคิดไม่แพ้กัน..นะครับ

สวัสดีครับ พี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

ดังที่แจ้งแล้วนะครับ..เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมงานที่ขอนแก่น
แต่ก็ติดตามความงดงามและความสำเร็จจากบันทึกต่างๆ ...
พลอยให้สุขใจไปด้วย

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท