บันทึกคนสานเครือข่าย MS-PCARE ๔​ : บัญชีเงินทดรองจ่าย


การทำงานที่ได้รับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุน จำเป็นต้องมีระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการเงินอย่างเคร่งครัด เพื่อแสดงความโปร่งใสของการใช้เงินตามโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

แผนงานเครือข่าย Palliative Care ในโรงเรียนแพทย์ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) และกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงต้องรายงานรายรับรายจ่าย ตัวเลขเงินในบัญชี ให้กับหน่วยงานทั้งสองอย่างสม่ำเสมอ

ทำงานมาได้ ๓ เดือน ผมก็ได้บทเรียนดีๆเกี่ยวกับเรื่องการเงิน

เนื่องจากกิจกรรมส่วนใหญ่ของเครือข่ายฯจะจัดในกทม. เราจึงเปิดบัญชีการเงินไว้กับธนาคารในกทม. เพื่อความสะดวกในการเบิกจ่าย ไม่ต้องหอบเงินเป็นแสนจากหาดใหญ่เข้ากรุงเทพฯเวลาจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง แต่ตัวผมซึ่งรับผิดชอบการบริหารโครงการอยู่ในต่างจังหวัด ก็จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินเป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และที่มากหน่อยคือ ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ทั้งประจำและล่วงเวลา จึงต้องเบิกเงินทดรองจ่ายส่วนหนึ่งไว้ก้อนหนึ่ง

ในการจัดประชุมเครือข่ายครั้งแรก นอกจากเราจะถอนเงินเพื่อจัดประชุมแล้ว ผมก็ถือโอกาสถอนเงินเป็นเงินทดรองจ่ายไว้เป็นเงินหลักหมื่น เพราะเฉพาะค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ประจำก็เดือนละ ๑ หมื่นบาทเข้าไปแล้ว

ปรากฏว่า การเบิกเงินทดรองจ่ายมาเก็บไว้กับตนเองเป็นเงินมากกว่า ๑ หมื่นบาทนี้ เข้าข่ายมีเจตนาไม่สุจริตได้

เฟิร์นสีเงิน เทือกเขาคาอีมาอี เกาะเหนือ นิวซีแลนด์ : ๗ เมษายน ๒๕๕๑


การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้โปร่งใส

  • ผมต้องเปิดบัญชีแสดงเงินทดรองจ่ายส่วนนี้ขึ้นใหม่ แยกบัญชีออกจากบัญชีเงินของตนเอง เพื่อแสดงตัวเลขที่ชัดเจน และรายงานตัวเลขในบัญชีนี้ควบคู่ไปกับบัญชีกองใหญ่ที่กรุงเทพฯ
  • ผมคงต้องจ่ายเงินผมเองไปก่อนบางส่วน แล้วไปถอนจากบัญชีใหญ่ในกรุงเทพฯทุกๆ ๓ เดือน ที่จะมีการประชุมเครือข่ายแต่ละครั้ง เพื่อให้มีเงินทดรองจ่ายส่วนของผมน้อยที่สุด
หมายเลขบันทึก: 268837เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาอ่านเรื่องเงินๆ ทองต้องรู้...ขอบคุณครับ ผมเคยขอทุน สสส. ทำวิจัยเหนื่อยมากตอนรวบรวมหลักฐาน ปรากฏว่าเหนื่อยกว่าทำวิจัยอีกครับ

มาทักทายสวัสดีอาจารย์หมอเต็ม หลังจากกุ้งเองก็ห่างหายไปจากบล็อกหลายวัน

เนื่องจากต้องเตรียมพร้อมสำหรับการขึ้นเวที แลกเปลี่ยนกับทีม ชง SHA ของพรพ.

คือทีมของเเม่ต้อยในส่วนภูมิภาคอีสาน หัวข้อการดูแลในมิติจิตวิญญาณโดยยกกรณีศึกษา bereavement care ดีใจมากค่ะอาจารย์ที่ได้เผยเเพร่เเนวคิดนี้รพ. ที่มา

18 รพ.ทั่วภาคอีสาน อาจารย์สบายดีนะคะ เเต่ถ้าลองอ่านเรื่องเงินทดรองจ่ายจากอาจารย์แล้วก็น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ เพราะกุ้งก็ไม่รู้นะคะเนี่ยว่ายืมเงินทดรองจ่ายมาเเล้ว๑ หมื่นบาทนี้ เข้าข่ายมีเจตนาไม่สุจริตได้

ผมก็ไม่รู้มาก่อน ก็ได้เรียนรู้หลายเรื่อง

มองว่าเป็นประสบการณ์ทุกเรื่อง คราวนี้จำแม่นครับ

กำลังสงสัยว่า หายหน้ากันไปไหนทั้งน้องเกศ น้องกุ้ง ไป ชงชา อยู่นี้เอง

อ.อนุวัฒน์ก็เพิ่งมาสงขลา

เรื่องเงินๆ ทองๆ ต้องระวังค่ะอาจารย์ เราทำดีอาจจะซวยได้โดยไม่รู้ตัว จับเงินที่ไม่ใช่ของตัวเองยิ่งต้องระวังเป็นสองเท่า เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ ทุกอย่างควรมีเอกสารกำกับชัดเจนตรวจสอบได้หมด ไม่งั้นอาจจะไอเป็นเสียง คุกๆๆ อ้อ...ศึกษาเงื่อนไขการเบิกจ่ายให้ละเอียดจะปลอดภัยที่สุด สู้ๆ ค่ะ

P

  • ก็กำลังอ่านอยู่อย่างไม่ค่อยรู้เรื่อง
  • น้องซานช่วงนี้เกิดอาการสำลัก ไอแค๊กๆๆ บ้างมั๊ย มีคน นินทา ถึง
  • แวะมาอ่านบันทึกดีๆของอาจารย์ค่ะ

สวัสดีครับ น้องเกศ

  • กำลังจะส่งข่าวเรื่องนี้ไปให้พอดี ฝากบอกน้องกุ้งด้วยนะครับช่วยแวะเข้าไปดูที่

http://portal.in.th/ms-pcare/events/242/

  • ช่วยส่ง email ของทั้งสองคน มาทาง email ให้ผมได้มั๊ย เวลามีข่าวคราวจะส่งผ่านทาง mailgroup ครับ
  • ช่วงนี้งานยุ่งกับเน็ตที่บ้านล่มบ่อยมากกกกก ไม่ค่อยใด้เข้า G2K
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท