อุบายในการมนสิการเพื่อแก้ไขความคิดแค้นเคืองใจ


คิด แค้น เคือง ใจ

วันนี้ขอหยิบข้อคิดธรรมะดีดีมาฝากครับ...

อุบายในการมนสิการเพื่อแก้ไขความคิดแค้นเคืองใจคัมภีร์วิสุทธิมรรค จากหนังสือพุทธธรรมฉบับขยายความของท่าน ป.อ. ปยุตโตครับ..

1.       ระลึกถึงพุทธโอวาทที่สอนให้ระงับความโกรธและมีเมตตา ถ้ายังโกรธอยู่ก็ไม่เป็นการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ถ้าโกรธตอบ เราเลวกว่าเขา ถ้าไม่โกรธตอบได้ชื่อว่าชนะสงครามที่ชนะได้ยากยิ่ง ถ้ายังไม่หายโกรธ...

2.       พึงนึกถึงความดีของเขา ถ้ามองไม่เห็นเขามีความดี ให้พึงตั้งจิตการุณย์ ในการที่เขาจะต้องประสบผลร้ายจากความไม่ดีของเขา  ถ้ายังไม่หายโกรธ...

3.       พึงสอนตัวเองให้รู้ว่า ถ้ามัวโกรธอยู่ มีแต่จะทำให้ตัวเราเองเดือดร้อน เป็นทุกข์ ถ้ายังไม่หายโกรธ...

4.       พึงพิจารณาว่าแต่ละคนมีกรรมของตัวเอง ถ้าเรามัวโกรธ มีโทสะอยู่เราก็กำลังทำความชั่ว เราก็จะได้รับผลร้ายเอง ถ้าเขาทำชั่ว เขาก็จะได้รับผลร้ายเอง ถ้ายังไม่หายโกรธ...

5.       พึงพิจารณาการบำเพ็ญบารมีของพระพุทธเจ้า ระลึกถึงความเสียสละของพระองค์ตั้งแต่ครั้งบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์  ถูกเขากลั่นแกล้งก็ไม่ผูกอาฆาต เอาชนะใจเขาด้วยความดี ถ้ายังไม่หายโกรธ...

6.       พึงพิจารณาความยาวนานของสังสารวัฏ หาได้ยากที่ใครๆ จะไม่เคยเป็นบิดา มารดา บุตร ธิดา พี่น้อง ญาติพี่น้องที่เคยอุปการะกันมา ไม่ควรจะมาเกลียด โกรธ ประทุษร้ายกัน ถ้ายังไม่หายโกรธ...

7.       พึงพิจารณาอานิสงส์แห่งเมตตา ว่าเมื่อปฏิบัติตามจะได้ผลดีอย่างไรบ้าง เช่น หลับก็เป็นสุข ตื่นก็เป็นสุข ไม่ฝันร้าย เป็นที่รักใคร่ของใครทั้งหลาย ถ้ายังไม่หายโกรธ...

8.       พึงพิจารณาแบบจำแนกแยกธาตุ ให้มองเห็นความจริงที่ว่า ที่คิดโกรธวุ่นวายกันไปที่จริงก็เป็นแค่สิ่งสมมุติ ว่าเป็นสัตว์ เป็นบุคคล ที่จริงมีแต่อากร 32 ขันธ์ 5 อายตนะ 12 มาประชุมกัน จะโกรธอะไร ส่วนไหน ความโกรธไม่มีฐานที่ตั้งเลย ถ้ายังไม่หายโกรธ...

9.       พึงแสดงออกด้วยการให้สิ่งของ แสดงเมตตาจิตต่อกัน เพราะทานช่วยให้คนใจอ่อน พูดจากันใช้ปิยวาจา จึงเป็นเครื่องมือระงับอาฆาตได้ดียิ่ง.....

หมายเลขบันทึก: 251545เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วชอบ ขอลิงค์ไปให้เพื่อนอ่านด้วยนะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ คุณ คนไม่มีราก

อนุโมทนา สาธุครับ

มาชม

เห็นคำคมสอนตนเองได้ดีจัง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท