เรียนวิชาสานกระติบข้าวที่บ้านนาสะไมย์ -3 อาหารการกิน


นั่งล้อมวงกินกันหลายๆคนยิ่งแซ่บ!

ไปเที่ยวต่างถิ่นกันทั้งที มีเมนูอาหารมายั่วน้ำลายค่ะ

กบ(ตากแห้ง)ทอด ดิ่งพสุธา

                เมนูนี้จะว่าใหม่ก็ไม่เชิงเพราะเคยกินมาหลายครั้ง ที่น่าสนใจคือทั้งที่บ้านเป้และโบ๋ยเลี้ยงกบไว้ในบ่อเล็กๆเลียนแบบธรรมชาติ บางตัวก็ซื้อมา บางตัวก็ได้จากท้องไร่ท้องนานี่แหละค่ะ เอามาขุนให้มีเนื้อมีหนังสักนิด ว่างเมื่อไหร่ค่อยจับมาตากแห้งอีกที บ่อแบบนี้ดูแล้วทำไม่ยาก แค่ขุดดินเป็นหลุมตื้นๆ เอาพลาสติกรองก้นบ่อพอให้น้ำขังสูงประมาณ 5-10 ซม. ใส่ผักตบหรือพืชน้ำลงไปเล็กน้อย รอบๆบ่อก็เอาดินเดิมมาโปะไว้บ้าง หาวัสดุทำเป็นที่ให้กบหลบแดดนิดหน่อย แล้วขึงตาข่ายกันกบกระโดดออก ว่างๆว่าจะลองเลี้ยงดูบ้างเหมือนกัน

บ่อกบที่บ้านโบ๋ย

 

ตำถั่วปี

ถั่วปีขายที่ตลาดนัด 

ถั่วฝักยาวสีม่วงนี้เคยเห็นก็แต่ทางภาคอีสาน ไปที่อื่นยังไม่เคยเจอ พ่อค้าที่นี่เรียกว่า ถั่วปี เอาไปตำส้มตำอร่อย เป้สงสัยว่า ชื่อ ถั่วปี มาจากไหน  ถั่วนี้ออกเพียงปีละ 1 ครั้ง หรือคำว่า ปี มาจาก (สี)ปลี(กล้วย)กันแน่ คำถามนี้ยังหาคำตอบไม่เจอค่ะ

 

ลาบหมาน้อย

ระหว่างหัดสานกระติบกับครูโบ๋ย ได้คุยกันเรื่องอาหารพื้นบ้าน แม่โบ๋ยถามว่า รู้จักหมาน้อยไหม เลขาฯทำหน้างง แต่เพื่อนที่ไปด้วยกันรู้จัก หมาน้อย ดีอยู่แล้ว ว่าเป็นยาเย็น ช่วยล้างพิษ นี่ค่ะ โฉมหน้าของ หมาน้อย

เถาหมาน้อยใบรูปคล้ายหัวใจ มีขนนุ่มๆ

ลาบหมาน้อย

ทั้งบ้านโบ๋ยและบ้านเป้มีเครือเลื้อยอยู่ข้างบ้าน แม่เป้ทำลาบหมาน้อยให้ลองชิม วิธีทำก็ไม่ยาก นำใบหมาน้อยมาล้างให้สะอาดแล้วขยี้ จะมีน้ำเป็นเมือกๆออกมาคล้ายวุ้น กรองใบทิ้งไป เติมพริก หอมแดง ข้าวคั่ว และเครื่องปรุงอื่นๆเหมือนทำลาบ ชิมให้อร่อยได้รสแล้วต้องรีบกิน หากทิ้งไว้นานวุ้นจะคลายตัวเป็นน้ำ ทำให้ชืดไม่อร่อย (อ่านเรื่องของหมาน้อยเพิ่มเติมได้ที่นี่  http://thrai.sci.ku.ac.th/node/879 )

 

ขนมหมก

ยายได้มาจากตลาดเช้า

พูดกันถึงอาหารพื้นบ้าน ยายของเป้ถามขึ้นว่า เคยกิน ขนมหมก ไหม ฟังชื่อแล้วไม่เคย แต่พอดูหน้าตาแล้วก็ร้องอ๋อ ขนมหมกก็คล้ายๆกับขนมเทียนไส้กระฉีก แต่ตัวแป้งเข้าใจว่าใช้ข้าวเหนียวนึ่งมาตำง่ายๆเห็นเป็นเม็ดข้าวอยู่ทั่วไป ไม่ได้เนียนเหมือนใช้แป้งทำ เคี้ยวเพลินไปอีกแบบ พิเศษอีกอย่างหนึ่งคือข้าวเหนียวที่ใช้เป็นข้าวก่ำด้วยค่ะ (ในรูปอันซ้ายมือสุดแกะออกมาแล้ว แต่เป็นข้าวก่ำสีเลยกลืนกับใบตอง เห็นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่)

อาหารจานเด็ดทั้งนั้น

นั่งล้อมวงกินกันหลายๆคนยิ่งแซ่บ!

(ตอนที่ 1    ตอนที่ 2  )

หมายเลขบันทึก: 408014เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
พี่ปุ้ม รพ.พระยืน ขอนแก่น

แอบชื่นชมคุณมุทิตามาเงียบๆ นานแล้ว

อาหารที่ชอบทั้งนั้นเลยค่ะ

ขอบคุณที่มาอ่านและแสดงความเห็นกันนะคะ

วันนี้นั่งรถเมล์ผ่านตลาดสะพานสองตอนเช้า เห็นถั่วปีวางขายด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท