KKU Show & Share ตอน 1


การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (16)

การพัฒนาระบบราชการให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชน  เป็นเป้าหมายที่สำนัก ก.พ.ร. ในฐานะผู้ขับเคลื่อนสำคัญ  ทำให้สมัยนี้ส่วนราชการต้องมีแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล  อันประกอบด้วยวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ แผนงาน/งานโครงการ งบประมาณ ตลอดจนผู้รับผิดชอบ  โดยกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายเป็นรายปี  มีการจัดทำคำรับรองปฏิบัติราชการของหัวหน้าส่วนราชการ  การติดตามและประเมินผลช่วงสิ้นปีงบประมาณเพื่อกำหนดการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีให้แก่ผู้ปฏิบัติงานเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา

สำหรับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะส่วนราชการต้องดำเนินการตามนี้เช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ยังต้องดำเนินการตามประเด็นและตัวชี้วัดเพื่อการประเมินคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)  และหน่วยงานราชการอื่นๆ อีก ตลอดรอบระยะเวลาปีงบประมาณ  ปีการศึกษา และปีปฏิทิน  อาจกล่าวได้ว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ดำเนินงานเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้เป็นจำนวนมาก และมีงานทำยุ่งเหยิงตลอดทั้งปี  จนขาดการสื่อสารและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน  เจ้าหน้าที่จำนวนมากทำงานล่วงเวลาทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์  ทั้งที่ควรเป็นวันของครอบครัว เรื่องเหล่านี้มิได้แตกต่างจากส่วนราชการทั่วไป ที่ทำงานมากแต่เห็นผลได้น้อย  เข้าข่าย งานไม่แน่ใจว่าเห็นผล แต่คนเป็นทุกข์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2550  คณะกรรมการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เกิดความคิดสำคัญว่าทำอย่างไรจึงจะให้บุคคลเหล่านี้มาพบปะในลักษณะ ปรับทุกข์  ปรับสุข กันในหมู่ผู้ปฏิบัติงาน  จึงคิดว่าน่าจะมีกิจกรรมหนึ่งที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้มานำเสนอผลงาน  พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จซึ่งกันและกัน  หาแนวทางและวิธีปฏิบัติที่ดี  เพื่อที่จะให้หน่วยงานได้เรียนรู้และทำผิดซ้ำอีกและมีการยกย่องชมเชยให้รางวัลกันตามสมควร  จึงชื่องานว่า “KKU Show & Share 2007” โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน คือ

  1. เพื่อจัดแสดงผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศของคณะ/หน่วยงาน
  2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความสำเร็จ ความภาคภูมิใจของคณะ/หน่วยงาน
  3. เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้
  4. เพื่อเปิดโอกาสให้คณะ/หน่วยงานได้นำเสนอผลงานที่ประสบผลสำเร็จมานำเสนอ

โดยสัญลักษณ์ของงานใช้เป็นโลโก้รูปฝูงปลา ซึ่งในฝูงปลานั้นประกอบด้วยปลาจากหลายเผ่าพันธุ์ และมีขนาดไม่เท่ากัน แต่ว่ายน้ำไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อต้องการสื่อว่าชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นในวิสัยทัศน์ที่จะเป็นมหาวิทยาลัยร่วมกัน สำหรับผู้จะนำเสนอผลงาน มีเงื่อนไขเบื้องต้นว่าต้องเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานนั้นจริง งานนั้นเป็นงานที่มีความสำเร็จซึ่งอาจเกิดจากส่วนบุคคลหรือทีม   หรือจะเป็นงานชิ้นเล็ก ๆ ก็ได้ แต่ผู้ทำงานมีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ โดยรูปแบบการนำเสนอผลงานกำหนดไว้กว้างๆ เปิดโอกาสให้ผู้นำเสนอมีเป็นอิสระในการดำเนินการ ไม่มีแบบฟอร์มบังคับ ซึ่งนอกจากการนำเสนอผลงานแล้วยังใช้กระบวนการเล่าเรื่องความสำเร็จ ให้ผู้นำเสนอได้มีโอกาสมาถ่ายทอดประสบการณ์อีกด้วย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนงบประมาณการจัดทำเบื้องต้นให้

ภาพบรรยากาศและการแสดงผลงานในกิจกรรม KKU Show & Share 2007

ซึ่งการจัดงานได้แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ภาคเช้า เริ่มด้วยกระบวนการเล่าเรื่องความสำเร็จในแต่ละกลุ่ม ตามด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้าเยี่ยมชมผลงานที่มีการนำเสนอ และในภาคบ่าย เป็นการนำเสนอของผู้เล่าเรื่องที่ดีที่สุดของแต่ละกลุ่ม และกิจกรรมสังสรรค์ ในตอนท้ายมีการประกาศผลและมอบรางวัลผู้ชนะเลิศในระดับต่างๆ ซึ่งในระหว่างจัดงานได้มีทีมงานของมหาวิทยาลัยจัดระบบการบันทึกความรู้ และเผยแพร่ทางบล็อกด้วย ซึ่งที่ผู้ชนะเลิศในงานนี้จะได้รับเกียรติในการเข้าไปรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งเป็นที่ภาคภูมิต่อผู้ชนะเลิศเป็นอย่างยิ่ง ในการจัดงานปีแรกนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมจำนวน 50 ผลงาน  มีผลงานหลายชิ้นที่แสดงถึงความพยายามในการทำงานประจำของผู้ปฏิบัติงานให้ดีมีประสิทธิภาพ สนองตอบต่อความต้องการของผู้ใช้บริการซึ่งได้แก่ อาจารย์ หรือนักศึกษา ตัวอย่างผลงานที่น่าสนใจ ดังนี้

ผลงานเรื่อง การเบิกวัสดุรายวิชาของคุณตวงรัตน์  พูนปริญญา  จากงานคลังและพัสดุ  คณะพยาบาลศาสตร์ที่ปรับปรุงระบบการเบิกจ่ายวัสดุสำหรับการเรียน การสอนรายวิชาต่างๆ ทั้งในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา โดยวางแผนการเบิกก่อน 2 สัปดาห์ สามารถลดขั้นตอน เวลา และความถี่ในการเบิกวัสดุ และประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ผลงานเรื่อง การปฏิบัติงานในโครงการทันกรรมพระราชทาน ของ คุณรจนา  ศรีสันติสุข  และทีมงาน  จากคณะทันตแพทยศาสตร์  ที่สามารถเตรียมความพร้อมก่อนออกให้บริการด้วยการประสานงานกับพื้นที่เป้าหมาย  จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ วัสดุ  ตลอดจนยานพาหนะ  เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานบริการแก่ประชาชนได้ทันที  เมื่อปฏิบัติงานเสร็จแล้วได้สรุปปัญหา และแนวทางแก้ไขเพื่อปรับปรุงในการทำงานในรอบต่อไป

ผลงานเรื่อง ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่พัฒนาซอฟท์แวร์ในการบริหารจัดการข้อมูลภายในให้สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ  มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานและสนองตอบต่อความต้องการของผู้บริหารได้เป็นอย่างดี

ผลงานเรื่อง  ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการข้อมูลภาระงานบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ SC-Nucleus  ของคุณสุคนธ์  กลิ่นผกา  และคณะกรรมการประกันคุณภาพ  คณะวิทยาศาสตร์  โดยมี ดร.วัฒนา  พัฒนากูล เป็นที่ปรึกษา  ที่มีระบบให้อาจารย์กรอกภาระงานด้านต่างๆ  เพื่อสรุปและรายงานต่อมหาวิทยาลัยตลอดจนเป็นข้อมูลในระบบประกันคุณภาพ  มีลักษณะเป็นมิตรกับผู้ใช้และมีระบบให้บริการช่วยเหลือ  แก้ไขปัญหาในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

การบริหารจัดการองค์กรและการจัดการความรู้ (รวมบท)

KKU Show & Share ตอน 1 ตอน 2

หมายเลขบันทึก: 276919เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท