ชาวนาไทยจงตื่นเถิด


ชาวไร่ชาวนาถูกมอง และกระทำเสมือนว่ามีความเป็นคนน้อยกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ ถูกมองว่าเถื่อน ถูกมองว่าโง่ ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือ ฯลฯและชาวนาก็ถูกเอาเปรียบ ถูกโกง ถูกใช้เป็นเครื่องมือ ถูกทำร้ายและถูกทำลายชีวิต หรืออิสระภาพ เป็นต้น

 

        

 

                                                           ชาวนาไทยจงตื่นเถิด

         ผมเป็นลูกหลานชาวนาไทยคนหนึ่ง ที่พ่อแม่ส่งให้เล่าเรียนในระบบโรงเรียนจนขาดความรู้ความสามารถและน้ำอดน้ำทนในการทำไร่ทำนา  เลี้ยงชีพอยู่ด้วยเงินเดีอนด้วยการทำหน้าที่ครูมาตลอด  ที่ผ่านมา สนใจและพยายามเข้าไปเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่และการทำมาหากินของเพื่อนพ้องน้องพี่ที่เป็นชาวไร่ชาวนาในฐานะที่ถือว่าเป็นคนร่วมโคตรเหง้าเดียวกันเสมอ  แทบทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับคนกลุ่มต่าง ๆ  ผมรู้สึกว่า  กลุ่มชาวไร่ชาวนาถูกมอง และกระทำเสมือนว่ามีความเป็นคนน้อยกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ  ถูกมองว่าเถื่อน  ถูกมองว่าโง่  ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือ  ฯลฯและชาวนาก็ถูกเอาเปรียบ  ถูกโกง  ถูกใช้เป็นเครื่องมือ  ถูกทำร้ายและถูกทำลายชีวิต หรืออิสระภาพ เป็นต้น   

         ตัวอย่างล่าสุด     
         ข้าวแพง  
                   ชาวนาไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากสถานการณ์ขาวแพง เพราะข้าวไม่ได้อยู่ในมือของชาวนาแล้ว 
                   แต่พอข้าวรุ่นใหม่ออกชาวนากลับถูกกดราคา  เหลือแค่  6-7  พันบาท  ในขณะที่ ปุ๋ย  และ ปัจจัยการผลิตอื่น ๆ แพงขึ้นเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์  และข้าวสารก็แพงขึ้นเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน
         
         ตัวอย่างเจ้าประจำ
         ราคาข้าวถูก
                   หลายปีที่ผ่านมา  ข้าวราคาถูกตลอด  ทุกรัฐบาลใช้มาตรการประกันราคาข้าวโดยเอาเงินไปให้โรงสี  เงินก้อนที่รัฐบาลใช้ประกันราคาข้าวส่วนใหญ่ตกอยูในกระเป๋าของเจ้าของโรงสี  และ ส.ส.บางคน
                   ชาวไร่ชาวนาตกอยู่ในสภาพนี้โดยตลอด  ชาวไร่ชาวนาเองก็รู้  และก็คงรู้สึกเหมือน ๆที่ผมรู้สึกเหมือนกัน  แต่สภาพการณ์อย่างนี้ทำไมจึงอยู่ยงคงกะพันมาโดยตลอด

          เมื่อวานนี้  ผมดูรายการโทรทัศน์ช่อง NBTเป็นรายการสด เป็นการสนทนาเกี่ยวกับราคาข้าว
มีแขกรับเชิญในรายการ  3  คน  ได้แก่  อธิบดีกรมการข้าว  นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง  และเลขานุการสมาคมชาวนาไทย  จากการชมรายการ  ผมรู้สึกว่าท่าทีของเลขานุการสมาคมชาวนาไทยที่แสดงออกในรายการได้สะท้อนความเป็นตัวแทนของสำนึกของชนชั้นชาวไร่ชาวนาไทยออกมาได้ชัดเจนจริง ๆ 
          สำนึกอะไร
                 สำนึกของคนเบี้ยล่าง
                 สำนึกของคนที่ถูกกดขี่
                 สำนึกของผู้พึ่งพิง
                 สำนึกของคนหมดหวัง
                 เป็นสำนึกของคนที่ต้องการการสงเคราะห์จากผู้อื่น... 
                 เป็นสำนึกที่มองไม่เห็นศักยภาพและพลังอำนาจที่มีอยู่ในตน
          ผมรู้สึกสะท้อนสะเทือนใจจริง ๆ ในฐานะที่โคตรเหง้าของผมคือชาวไร่ชาวนา  ผมถือว่าผมเป็นคนในชนชั้นนี้  แต่มีโอกาสออกมานั่งข้างนอก แล้วมองเข้าไป  ผมมองเห็นศักยภาพและโอกาสของชนชั้นชาวไร่ชาวนาหลายอย่าง  หากชาวไร่ชาวนารู้จักนำมาใช้  ก็จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของชนชั้นชาวนาชาวไร่ให้มีความองอาจ กล้าหาญ ทรงภูมิปัญญา และมั่นใจในศักดิ์ศรีที่ตนมีอยู่ได้

          ซึ่งน่าจะเริ่มต้นจาก  คนชั้นนี้ต้องรวมตัวกันให้ได้  การรวมตัวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคนชั้นนี้มองเห็นหัวของกันและกัน  ขณะเดียวกันต้องอาศัยการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อเสริมพลังความสามัคคีให้มีคุณค่าและเป้าหมาย
         
          ตื่นเถิด...ชาวนาไทย
           

 

                                                             Paaoobtong
                   
                            

 

หมายเลขบันทึก: 181711เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2008 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ต้องช่วยกัน  ยกฐานะศักดิ์ศรีให้ชาวนา

เห็นด้วยครับ

บอกจะทำข้าว 3 หมื่นต่อตัน ชาวหน้าจะได้สักครึ่งไหม

ได้แต่โฆษณาชวนเชื่อ ตีป่าวผลงาน แต่ เงินไม่ถึงผู้ผลิตแบบชาวนา

...หลายปีที่ผ่านมา  ข้าวราคาถูกตลอด  ทุกรัฐบาลใช้มาตรการประกันราคาข้าวโดยเอาเงินไปให้โรงสี  เงินก้อนที่รัฐบาลใช้ประกันราคาข้าวส่วนใหญ่ตกอยูในกระเป๋าของเจ้าของโรงสี  และ ส.ส.บางคน
                   ชาวไร่ชาวนาตกอยู่ในสภาพนี้โดยตลอด  ชาวไร่ชาวนาเองก็รู้  และก็คงรู้สึกเหมือน ๆที่ผมรู้สึกเหมือนกัน  แต่สภาพการณ์อย่างนี้ทำไมจึงอยู่ยงคงกะพันมาโดยตลอด

 

...ผมว่า ถ้าเวรกรรมมีจริง คงหนีไม่พ้นนรกอเวจี นะครับ ..

ตื่นสิครับ...ไล่รัฐบาลแย่ๆนี้ออกไป อันธพาลครองเมือง ทำให้คนกินซื้อข้าวแพง ชาวนาขายข้าวถูก

ผมว่า ไอ้รัฐบาลนี้มันก็แย่ไม่น้อย

แต่รัฐบาลก่อนมันไม่สนใจช่วยเหลือชาวนาเลย มันเอาแต่กอบโกยเข้ากระเป๋า แล้วก็ทำประชาติล่มจม พังมาแล้ว มันต้องมีกฎหมายเอาผิดมันถ้าอาสามาทำ แล้วทำพัง มันมหาโคตะระแย่เลยครับท่าน

ขอขอบคุณ คุณมะปรางเปรี้ยวอย่างมากนะครับ


                                          paaoobtong

ชาวนาชาวไร่รวมทั้งเกษตรกรทั่วไปปลุกยากมา ผมมีวิธีแก้ปัญหาแบบถาวร ชวนเสวนาที่ไหนก็ไม่มีใครฟัง

เห็นด้วยว่ายากยิ่งสิ่งใด  แต่ก็มีหลาย ๆคนได้พยายามทำ  มีบางคนทำสำเร็จ  บางคนล้มเหลว  มูลนิธิข้าวขวัญ เป็นตัวอย่างของความพยายามนี้  ผมก็พยายามอยู่ ล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอด  ก็พยายามไปตามกำลังบารมีที่มีอยู่    สักวันคงสำเร็จ  จริง ๆแล้วคิดว่าสำเร็จทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ  มากบ้าง น้อยบ้าง มองเห็นบ้าง มองไม่เห็นบ้าง  ถ้าได้ทำ ที่ไม่เกิดผลอะไรเลยคงไม่มี  ขอจงอย่าละความพยายาม 

 

paaoobtong
25/07/56
20:50

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท