จิตวิทยา เรียนแล้วโอกาสก้าวหน้าอย่างไร


เส้นทาง สู่ อาชีพ ทางด้านจิตวิทยา

คำถามที่ถูกถามบ่อยทางด้านจิตวิทยาค่ะ  ต้องจบทางด้านไหนมา  เตรียมตัวอย่างไร   อยากเรียนจิตวิทยา  จะเรียนได้ที่ไหน  โอกาสที่จะก้าวหน้า จะประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง   จึงทำให้บันทึกนี้ได้นำรายละเอียดสาระน่ารู้  ทางจิตวิทยาเพื่อที่จะให้ได้เป็นแนวทางในการเข้าสู่สายทางจิตวิทยาสำหรับนิสิต นักศึกษา   ที่สำเร็จการศึกษา  ในการประกอบการตัดสินใจของตนเองและผู้ที่สนใจทางด้านนี้ค่ะ

นักจิตวิทยา

นิยามอาชีพ   


          วิจัยและศึกษากระบวนการทางจิตใจและพฤติกรรมของมนุษย์ วินิจฉัยและให้การบำบัดรักษาหรือป้องกันความผิดปกติ/ความแปรปรวนทางจิต : ทดสอบ วิเคราะห์ ตรวจวินิจฉัย เป็นที่ปรึกษาทางจิตวิทยา  เกี่ยวกับบุคลิกภาพ เชาว์ปัญญา ความฉลาด  ความสามารถ ทัศนคติ สภาพทางสมอง วุฒิภาวะทางจิตใจ  ประเมินผล ให้ คำปรึกษาแนะนำ บำบัดรักษาทางจิตวิทยา โดยจิตบำบัดรายบุคคล รายกลุ่ม     ครอบครัวบำบัด พฤติกรรมบำบัด ผลิตเอกสาร สื่อต่าง ๆ เผยแพร่ความรู้ เพื่อส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต  ป้องกัน  ควบคุมและรักษาการติดยาและสารเสพติด ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กรรมพันธุ์ สังคม อาชีพและปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อความคิดและพฤติกรรมของบุคคล ให้คำปรึกษาแนะนำและบำบัดรักษาอาการป่วยทางจิตของแต่ละบุคคล หรือกลุ่มบุคคลด้วยการสนทนาพร้อมทั้งติดตามผล ในกรณีที่ยากแก่การบำบัดรักษาจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับสมาชิกในครอบครัว  

 เจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษาร่วมแก้ปัญหาในการบำบัดรักษาหรือปัญหาต่าง ๆ ศึกษาองค์ประกอบทางด้านจิตวิทยา เพื่อการบำบัดรักษาและป้องกันอาการป่วยทางจิตและอารมณ์หรือการแปรปรวนทางพฤติกรรมรวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างวิชาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เขียนรายงานและเอกสารทางวิชาการ ปฏิบัติหน้าที่การงานที่เกี่ยวข้องและควบคุมดูแลผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ

 

ลักษณะของงานที่ทำ


1. ตรวจวินิจฉัยทางจิตวิทยา  โดยการใช้เครื่องมือทดสอบจิตวิทยาที่เป็นมาตรฐาน ร่วมกับการสังเกตพฤติกรรม และการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ และแปลผลการทดสอบ
2.
บำบัดรักษาทางจิตวิทยา เป็นวิธีการบำบัดรักษาที่ไม่ต้องใช้ยา ซึ่งแตกต่างจากจิตแพทย์อาจบำบัดรักษา โดยการใช้ยาได้
3.
ศึกษา ค้นคว้า วิจัยทางจิตวิทยาในสาขาที่ปฏิบัติงาน
4.
ปฏิบัติงานส่งเสริมสุขภาพจิตชุมชน และป้องกันโรคเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ความรู้ทางจิตวิทยาในรูปแบบการสอน การฝึกอบรม เป็นต้น      เพื่อให้ประชาชนมีแรงจูงใจ และสนใจจะเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยา เพื่อพัฒนาตนเองให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น หรือพ้นจากภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิต

 

ปัจจุบัน นักจิตวิทยาแบ่งตามประเภทของสาขาการศึกษาดังนี้ 

 

          - สาขาจิตวิทยาการศึกษา (Educational Psychology)  ทำหน้าที่เกี่ยวกับการนำหลักการทางจิตวิทยามาใช้ในการสำรวจปัญหาทางการศึกษา ตลอดจนสร้างหลักการทางจิตวิทยาที่มีระบบระเบียบวิธีการของตนเอง ถือเป็นศาสตร์หนึ่งทางด้านพฤติกรรมศาสตร์
         
- สาขาวิทยาพัฒนาการ  (Developmental  Psychology)ทำหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาความสามารถทางพฤติกรรมของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย     อย่างเป็นลำดับขั้นตอนว่า มีกระบวนการพัฒนา แต่ละวัยอย่างไร  รวมทั้ง      ปฏิสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ต่างๆ ของการพัฒนาโดยเฉพาะทางจิตใจ
          - สาขาจิตวิทยาสังคม (Social Psychology) ทำหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษา   พฤติกรรมของมนุษย์ในสังคมอย่างเป็นระบบ เนื้อหาวิชารวมการ         ปฏิสัมพันธ์ทั้งหมด เช่น ศึกษาการรับรู้ การตอบสนอง ระหว่างบุคคล อิทธิพลของบุคคลที่มีต่อผู้อื่น ฯลฯ
         
- สาขาจิตวิทยาการปรึกษา  (Counseling  Psychology) ทำหน้าที่เกี่ยวกับการช่วยให้คนรู้จักและเข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้งทุกด้าน ช่วยให้คนรู้จักโลกและ       สิ่งแวดล้อมของตนช่วยให้คนรู้จักการพัฒนาและสามารถนำศักยภาพหรือความสามารถที่ตนมีอยู่มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น  รู้จักเลือกและตัดสินใจอย่างฉลาดเพื่อแก้ปัญหาและปรับตัวอยู่ในสังคมอย่างมี   ความสุข


          -
สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรม (Industrial  Psychology) ทำหน้าที่เกี่ยวกับการ นำความรู้ทางจิตวิทยามาใช้ในการดำเนินการคัดเลือกบุคคล พัฒนา  การบริหาร การจูงใจลูกจ้าง  วิจัยตลาด วิจัยด้านมนุษยสัมพันธ์ เพื่อตอบสนองธุรกิจและอุตสาหกรรม
          - สาขาจิตวิทยาคลินิค (Clinical Psychology) ทำหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการปรับตัวของมนุษย์โดยพยายามค้นหาสาเหตุว่าคนที่มีพฤติกรรมเช่นนั้น หรือมีความผิดปกติทางจิตใจนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร         

นักจิตวิทยาคลินิคใช้หลักการและความรู้ทางจิตวิทยามาวิเคราะห์   และบำบัดรักษาผู้ที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์และพฤติกรรม เช่น ปัญหาทาง สุขภาพจิต โรคประสาท  การติดยาเสพติด ความผิดปกติทางเชาวน์ปัญญา    ปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว ตลอดจนปัญหาการปรับตัวอื่นๆ เพื่อค้นหาวิธีการปรับตัวและการแสดงออกที่ดีและเหมาะสมกว่า 

สภาพการจ้างงาน
          ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ ส่วนใหญ่รับราชการในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลจิตเวชโดยจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินเดือนตามวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ในอัตรา 7,260 บาท สำหรับภาคเอกชน  หรือองค์การระหว่างประเทศ อาจจะได้รับเงินเดือนประมาณ 7,500-8,000 บาท หรืออาจจะถึง 15,000 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับองค์กร และสถานที่ทำงานในแต่ละพื้นที่ ปฏิบัติงานวันละ  8  ชั่วโมง หรือสัปดาห์ละ  40 - 48   ชั่วโมง มีการปฏิบัติงานพิเศษนอกเหนือเวลาราชการในกรณีมีโครงการหรือกิจกรรมเฉพาะอย่าง ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้จะได้รับผลประโยชน์อย่างอื่นนอกเหนือจากเงินเดือนตามระเบียบของทางราชการ หรือของภาคเอกชน ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายและแนวทางปฏิบัติของแต่ละสถานประกอบการ

สภาพการทำงาน
          ผู้ปฏิบัติงานอาชีพนี้ โดยทั่วไปปฏิบัติงานในห้องทำการรักษาเหมือนกับแพทย์   ทั่วไปและมีการออกไปเยี่ยมคนไข้หรือชุมชน การปฏิบัติหน้าที่อาจมีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกทำร้ายจากคนไข้ ซึ่งมีอารมณ์ไม่ปกติได้ง่าย  ดังนั้น ห้องทำงานจึงควรจัดให้มีความปลอดภัยและมีผู้ช่วยดูแลในเรื่องความปลอดภัยของนักจิตวิทยาด้วยนักจิตวิทยาจะต้องปฏิบัติงานร่วมกับทีมจิตเวช นักสังคมสงเคราะห์จิตเวช และพยาบาลจิตเวช

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ  ดังนี้

 

1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะสังคมศาสตร์, คณะมนุษยศาสตร์ในประเภทสาขาการศึกษาจิตวิทยา
2. มีความเมตตา โอบอ้อมอารี มีใจรักในอาชีพการบำบัดและรักษา และชอบบริการช่วยเหลือผู้อื่นและผู้ป่วย
3. มีคุณธรรม จริยธรรม มีความอดทนสูงและใจเย็น
4. ควรมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมีความร่าเริงอาจจะต้องมีการสอบขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลป์ในอนาคตแต่ปัจจุบันยังไม่ต้องมี 

ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ควรเตรียมพร้อมดังต่อไปนี้  : 

 ต้องสำเร็จการศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์หรือเทียบเท่าหรือสายศิลป์  เพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในคณะสังคมศาสตร์และคณะมนุษยศาสตร์ เป็นต้น

โอกาสในการมีงานทำ
          เนื่องจากในประเทศไทยเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และมีผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่  สังคมเกิดสภาพบีบคั้นทางด้านการมีงานทำ คือการลดลงของรายได้ การเลิก    จ้างงานจนถึงส่งผลกระทบไปถึงสมาชิกในครอบครัว ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เกิดความเครียด มีปัญหาทางด้านจิตใจไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ ประชาชนจำนวนหนึ่งจึงหันไปพึ่งยาเสพติดประเภทกล่อมประสาทที่มีการซื้อขายกันอย่างสะดวกด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยคิดว่าจะช่วยผ่อนคลายความเครียดและหนีปัญหาได้แต่เมื่อติดยาเสพติดแล้ว  บางรายอาจทำร้ายบุคคลในครอบครัว อีกทั้งสถิติการฆ่าตัวตาย ในประเทศไทยมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  รัฐบาลได้ตระหนักถึงเหตุการณ์นี้ และได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รักษาดูแล ป้องกันและบำบัดรักษา คือ นักจิตวิทยา

           นักจิตแพทย์ เพื่อช่วยเหลือบริการบุคคลที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ทางด้าน   จิตใจขึ้นที่โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลจิตเวชทั่วประเทศ รวมทั้งการติดตั้งโทรศัพท์สายด่วนสุขภาพจิต  ตลอดจนจัดตั้งเว็บไซต์ เพื่อบริการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ในการดำเนินชีวิต ให้คำปรึกษาแนะนำ และให้แนวทาง  แก้ปัญหา สุขภาพจิตที่ถูกต้อง

           ดังนั้น  อาชีพนักจิตวิทยา   จึงเป็นที่ต้องการของสังคมอย่างมากในยุคปัจจุบันนอกจากนี้ โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย และสถานศึกษาทุกแห่ง  รวมทั้งในองค์กรพัฒนาเอกชนที่ไม่หวังผลกำไรอย่าง  เช่น  มูลนิธิต่างๆที่ดูแลเด็กที่ด้อยโอกาส หรือหญิงที่ถูกทำร้าย  ตลอดจนคลินิกรักษาผู้เสพยาเสพติด ก็ต้องการนักจิตวิทยาเช่นกัน  แต่ขณะนี้ยังมีการจ้างงานจำนวนน้อย 

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
          สำหรับผู้ประกอบอาชีพนี้ ในโรงพยาบาลของรัฐบาล จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งตามสายงานจนถึงระดับสูงสุด ที่ระดับ 8 สำหรับในภาคเอกชนจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงสุดตามโครงสร้างขององค์กร

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง
          ครู - อาจารย์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในมูลนิธิต่างๆ องค์การระหว่างประเทศที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลในองค์กรธุรกิจเอกชน เจ้าหน้าที่องค์กรและพัฒนาเอกชนทั่วประเทศ 

ระดับปริญญาตรี

1.คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.psy.chula.ac.th/

มีวิชา จิตวิทยาการปรึกษา จิตวิทยาสังคม จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

2.คณะศิลปศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ http://www.tu.ac.th/

มี จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

3.คณะสังคมศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.เกษตรศาสตร์ http://psy.soc.ku.ac.th/fsocpsy/

มี จิตวิทยาคลินิก จิตวิทยาชุมชน จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาอุตสาหกรรม

4.คณะมนุษยศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.ศรีนครินทรวิโรฒ http://hu.swu.ac.th/psych/

5.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาการแนะแนว ม.ศรีนครินทรวิโรฒ http://edu.swu.ac.th/

6.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.ศิลปากร http://www.educ.su.ac.th/program/programI.html

7.คณะมนุษยศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.เชียงใหม่ http://www.human.cmu.ac.th/~psycho/

 

8.คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.บูรพา http://www.huso.b uu.ac.th/

9.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาการแนะแนวและจิตวิทยาการให้คำปรึกษา http://gep.buu.ac.th/index2.html

มี จิตวิทยาการปรึกษา

10.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.มหาสารคาม http://www.msu.ac.th/

11.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.รามคำแหง http://www.edu.ru.ac.th/aspfile/study_1.asp

มี  จิตวิทยาสังคม, จิตวิทยาการบริการปรึกษาและแนะแนว, จิตวิทยาคลินิกและชุมชน, จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, จิตวิทยาพัฒนาการ   

12.คณะศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.ทักษิณ http://www.tsu.ac.th/

13.คณะสังคมศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.พายัพ http://psycho.payap.ac.th/

มี จิตวิทยาการให้การปรึกษาและแนะแนว จิตวิทยาสังคม

14.คณะสังคมศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.นเรศวร http://www.social.nu.ac.th/course.htm

15.วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ศิลปศาสตร สาขาวิชาจิตวิทยา  http://www.slc.ac.th/home/th/index.php?option=com_content&task=view&id=40&Itemid=42

มี จิตวิทยาคลินิก จิตวิทยาการปรึกษา จิตวิทยาองค์การ

 

16.คณะศึกษาศาสตร์  ม.สงขลานครินทร์ http://eduit.pn.psu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=169&Itemid=140

มี จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว, การประถมศึกษา-จิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว

17.คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยาและการแนะแนว ม.ราชภัฏธนบุรี http://dit.dru.ac.th/home/001/index.php

18.คณะครุศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์

19.คณะครุศาสตร์ สาขาจิตวิทยาและการแนะแนว ม.ราชภัฏนครราชสีมา http://www.edu.nrru.ac.th/psychology/index.asp

20.คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว  ม.เกษตรศาสตร์ http://edupsy.edu.ku.ac.th/

ระดับปริญญาโท

1.คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.psy.chula.ac.th/psy/branch.php
มี จิตวิทยาสังคม จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการปรึกษา จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

2.Graduate School of Psychology มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ http://www.grad.au.edu/py_program
มี Counseling Psychology

3. โครงการปริญญาโทจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ม.ธรรมศาสตร์ http://www.tu.ac.th/org/arts/psycho
มี จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

4. ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ http://www.slc.ac.th/home/th/index.php?option=com_content&task=view&id=59
มี จิตวิทยาประยุกต์

5. การศึกษามหาบัณฑิต ม.ศรีนครินทรวิโรฒ http://hu.swu.ac.th/psych/curriculum/master.htm
มี จิตวิทยาพัฒนาการ

6. คณะศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร http://www.educ.su.ac.th/program/programIl.html
มี จิตวิทยาชุมชน (Community Psychology), จิตวิทยาการศึกษาพิเศษ (Special Education Psychology)

7.คณะมนุษยศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ม.เชียงใหม่ http://www.human.cmu.ac.th/~psycho/
มี จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ,จิตวิทยาการปรึกษา

8. บัณฑิตวิทยาลัย ม.บูรพา http://graduate.buu.ac.th/course.htm
มี จิตวิทยาการแนะแนว, พยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช

9. การศึกษามหาบัณฑิต ม.มหาสารคาม http://www.grad.msu.ac.th/
มี จิตวิทยาการให้คำปรึกษา

10. หลักสูตรปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ ม.รามคำแหง http://www.edu.ru.ac.th/aspfile/study_2.asp
มี การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Development ), จิตวิทยาครูการศึกษาพิเศษ (Psychology for Special Education Teachers), จิตวิทยาการพัฒนาการ, จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ, จิตวิทยาการให้คำปรึกษา, จิตวิทยาคลินิกและชุมชน

11.คณะศึกษาศาสตร์ ม.นเรศวร http://www.edu.nu.ac.th/
มี จิตวิทยาการแนะแนว (Courseling Psychology )

12. คณะศึกษาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ http://eduit.pn.psu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=170&Itemid=141
มี จิตวิทยาการศึกษา

13.คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.cued-research.com/
มี จิตวิทยาการศึกษา

14.คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์
มี โึครงการปริญญาโท สาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรม ภาคพิเศษ
http://indpsy.soc.ku.ac.th/index.html
จิตวิทยาชุมชน http://psy.soc.ku.ac.th/fsocpsy/community.html

ระดับปริญญาเอก

1.คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.psy.chula.ac.th/psy/branch.php
มี จิตวิทยาสังคมและพัฒนาการ จิตวิทยาการปรึกษา

2. หลักสูตรปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ ม.รามคำแหง http://www.edu.ru.ac.th/aspfile/study_3.asp
มี การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์, จิตวิทยาให้คำปรึกษา, จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

3.คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย http://www.cued-research.com/
มี จิตวิทยาการศึกษา

 

 

 

แหล่งข้อมูลอื่นๆ
กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข
ภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัย

อนงค์  ปะนะทัง

24 พ.ค.52

http://www.psychola.com/wordpress/links/i-want-to-study-psychology/

 http://gotoknow.org/blog/psychologist/79325

http://gotoknow.org/blog/psychologist/122070

http://gotoknow.org/blog/psychologist/169294

 

http://gotoknow.org/blog/psychologist/155773

 http://gotoknow.org/blog/psychologist/214468

http://gotoknow.org/blog/panatung1/97050

 

 

หมายเลขบันทึก: 262917เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีค่ะ ตามมาเก็บข้อมูลจิตวิทยการศึกษาค่ะ

สวัสดีค่ะP KRUPOM

ขอบคุณมาก

ขอให้มีความสุขสำหรับวันครอบครัวค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

***เป็นความรู้ที่พุดคุยแล้วเด็กๆสนใจ

***สังคมปัจจุบันต้องการนักจิตวิทยามากๆ แต่ยังผลิตได้ไม่พอ

สวัสดีค่ะ คุณMSU-KM :panatung~natadee

มาอ่านสาระดีๆ ค่อยมาอ่านอีกรอบนะ

บุญสัมพันธ์ โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะอ.P กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

***เห็นด้วยค่ะ  สังคมปัจจุบันต้องการนักจิตวิทยามากๆ

     การแนะแนวการศึกษา มีส่วนช่วยในการที่จะให้เด็ก

ในการตัดสินใจได้ค่ะ

สวัสดีค่ะP ครูจิ๋ว


เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกเรียน สาขาหนึ่งในมหาวิทยาลัยค่ะ

โอ๊ยๆ !!! อยากเรียนจิตวิทยา แต่จาไม่ตกงานแน่นะคะ กลัวอ่า

อยากเรียนโทจิตวิทยามากเลยค่ะ

แต่จบตรีมาทางรัฐศาสตร์ ไม่รู้จะเรียนได้มัย

เป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบจิตวิทยามาก และศึกษาจิตวิทยามานานโดยส่วนตัวแล้วไม่ได้จบคณะจิตวิทยามาค่ะแต่ใช้เวลาในอ่านหนังสือมาเยอะมากโดยเฉพาะหนังสือจิตวิทยา ถ้ามีโอกาศก็คิดว่าจะเรียนต่อ ป.โท จิตวิทยา ม รามคำแหง คิดว่าจิตวิทยาสามารถชว่ยเหลือคนได้เยอะมากโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาทางด้านจิตใจไม่มีทางออก ดีใจค่ะที่สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้เยอะมากโดยเฉพาะคนที่กำลังอกหัก อย่างน้อยก็สารารถให้คำแนะนำปรึกษาได้และปัญหาเรื่องอื่นอันนี้ก็ถือว่าเป็นกุศล ยินดีด้วยนะค่ะสำหรับคนที่คิดว่าจะเรียนจิตวิทยา หรือคนกำลังเรียนอยู่อย่างน้อยคุณก็มีโอกาศทำบุญทางอ้อม

สวัสดีค่ะน้อง nu-jub-jib-ja

ลองศึกษาเส้นทางของอาชีพดูนะคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะน้อง

สวัสดีค่ะน้องรัชนีกานต์

สามารถเรียนต้อ โทจิตวิทยาได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณ สุคนธา

สามารถศึกษาได้ด้วยตนเองค่ะ

มีความเชื่อเช่นนั้นจริงๆ

ดีใจมากที่เจอ ข้อมูลตรงนี้ เนื่องจากตัวเองมีความตั้งใจอยากเรียนจิตวิทยามานานแล้ว จบป.โทมา 2 ปีแล้ว ตอนนั้นอยากเรียนจิตวิทยาอุตสาหกรรมมาก มหาวิทยาลัยที่เรียนก็มีคณะนี้ แต่ยังไม่ได้หาข้อมูลและยังไม่มั่นใจว่าตัวเองอยากเรียนจิตวิทยาประกอบกับก่อนหน้านี้ทำงานธนาคาร(ต่างชาติ) แห่งหนึ่งยังคิดเรื่องรายได้ผลของการเรียนว่าจะทำให้ตัวเองมีรายได้เท่าไหร่ แต่ปัจจุบัน ประกอบธุรกิจส่วนตัว เล็กๆ เป็นธุรกิจบริการ แต่ลึกๆในใจก็คิดเสมอว่าอยากเรียนจิตวิทยา เพราะสามารถช่วยคนอื่นๆ ให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น มีคนมาขอคำปรึกษาหลายคนต่างบอกว่า พูดคุยกับเราแล้ว ทำให้เค้ามีความสุขและได้แง่คิดและวิธีการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น (เค้าบอกว่าเราน่าจะทำงานด้านแนะแนว)แต่เราคิดว่าตัวเราเองยังมีความรู้น้อยมาก ข้อมูลที่ได้เกิดจากตัวเราเอง และจากการที่เราชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับจิตวิทยา เกี่ยวกับการพัฒนาเสมอ เราจึงให้คำแนะนนำคนอื่นๆได้ และสังเกตุจากตัวเราเอง เชื่อว่าจิตวิทยาทำให้เราเป็นคนอารมณ์เย็นขึ้น (ก่อนนี้...ร้อน) ปัจจุบันโตขึ้นมากให้หนังสือเป็นเครื่องมือในการสอนตัวเองเสมอ อยากหาความรู้ทางจิตวิทยาเพิ่มและเป็นคนที่ได้ชื่อว่าเป็นนักจิตวิทยาได้ดี มีความคิดและตั้งใจว่าวันนึงจะเรียนต่อ ป.เอก(ในไทยนี่แหละ)แต่จะเรียนจิตวิทยาให้ได้ แต่จะขอออกตัวก่อนว่าจะศึกษาข้อมูลต่างๆก่อนสักระยะ เมื่อมั่นใจมากขึ้นจะหาทางเรียนให้ได้(เก็บเงินด้วยคาดว่าค่าใช้จ่ายน่าจะมากอยู่) แต่ก็ดีใจจริงๆที่มีคนสนใจจิตวิทยาเหมือนตัวเรา.........ขอบคุณสำหรับพื้นที่ตรงนี้แล้วเราจะเข้ามาที่นี่อีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณcjar

ได้รับรู้ถึงความรู้สึกค่ะ ถ้ามีโอกาสก็เห็นด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยม

ขอใหคุณมีความสุขค่ะ

หนูเรียนจบนิติศาสตร์แต่อยากเรียนโทจิตวิทยา

มหาลัยที่เรียนมีจิตวิทยาการศึกษาและการให้คำปรึกษา

ของคณะศึกษาศาสตร์ ไม่รู้ว่าจะเรียนได้มั้ย

อยากรู้แนวทางการศึกษาและสายงานนี้ด้วยค่ะ

ขอความกรุณาตอบด้วยนะคะ ตอนนี้ตัดสินใจไม่ได้เลย

ขอบคุณค่ะ....

สวัสตีค่ะ อยากรบกวนปรึกษาเรื่องปริญญาเอกจิตวิทยาค่ะ คือว่าสนใจจิตวิทยาปรึกษาที่จุฬาค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นโปรแกรม part time รึเปล่า และต้องให้เวลากับการเรียนมากน้อยแค่ไหนคะ ตอนนี้ทำงานประจำอยู่วันละ 8 ชม จันทร์ถึงศุกร์ จะเรียนได้มั้ยคะ ข้อมูลในเว็บของจุฬามีค่อนข้างจำกัดค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คืออยากทราบว่า ศึกษาศาสตร์ สาขาจิตวิทยา ของ มมส.อ่ะค่ะ

มีอะไรบ้างอ่ะค่ะ จบแล้วทำงานได้ที่ไหน

ปิดมากี่ปีแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุดารัตน์ 

เรียนต่อป.โท ทางจิตวิทยา

คุณสมบัติปริญญาตรีทุกสาขาค่ะ

ข้อมูลทางจุฬา จะหาให้เพิ่มเติม ถ้าเป็นไปได้ โทรถามรายละเอียดทางโทรศัพท์ของ ม.จุฬาได้เลยนะค่ะ

เป็นนักแนะแนวที่เรียนจบ ป.โท จิตวิทยาการแนะแนว อยากเรียนต่อ ป.เอก แต่อยากเรียนเสาร์-อาทิตย์ เพราะต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย มีบ้างไหมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนักแนะ แนวๆ

อาจจะต้องดูว่า เราสนใจสถาบันไหนบ้างค่ะ

จากนั้นค่อยติดฝ่ายบัณฑิตวิทยาลัยค่ะ

จะได้สะดวกของตนเองด้วยค่ะ

หนูสนใจเรียนจิตวิทยาค่ะ

อยากเรียนเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ใจชอบมั้งค่ะ

หนูจะพยายามทำให้ดี

ขอกำลังใจด้วยน๊ค่ะ

ติดต่อให้ความรู้หนูเพิ่มเตมก็ที่เมล นี้น่ะ [email protected] 8jt

ขอบคุณมากค่ะ

คณะศิลปศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์

เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในระดับปริญญาตรี

ด้วยระบบรับตรงปีการศึกษา 2554 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

วิทยาลัยเซนต์หลุยส์เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งแรกในประเทศไทย

ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากคณะกรรมการวิชาชีพ สาขาจิตวิทยาคลินิก

สาขาวิชาจิตวิทยา

 วิชาเอกจิตวิทยาคลินิก

 วิชาเอกจิตวิทยาการปรึกษา

 วิชาเอกจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ

สมัครด่วนรับจานวนจากัด!!

สนใจติดต่อ 02-6755304-12 ต่อ 63111, 63302, 080-905-2347

http://www.slc.ac.th/media/54/540519/540519-3/images/540519-1.jpg

http://www.slc.ac.th/images/stories/food/libart54.pdf

เรียนสาขาจิตวิทยาคลินิค ใช้ภาษาE.มากมัยคะ เเล้วเรียนจบมาไม่ตกงานแน่หรอ

จบนิติศาสตร์ จะเรียนต่อป.โทจิตวิทยาคลีนิคหรือปรึกษา ม.รามได้ไหมค่ะแล้วต้องมีการเรียนพื้นฐานเพิ่มไหมขอรายระเลียดให้หนูหน่อยน่ะค่ะ

สวัสดี่ค่ะน้องสุนิสา

สามารถต่อ จิตวิทยาการให้คำปรึกษาได้ น้องอาจลองถามไปที่สถาบันที่จะต้องศึกษาต่อก็ได้

จิตวิทยาคลีนิคจะต้องมีพื้นฐานค่ะ

สาขาจิตวิทยาและการแนะแนว ของ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ ดีไหมคะ จบมาแล้วต้องเป็นครูแนะแนวอย่างเดียวหรือเปล่า ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 จบปริญญาตรีด้านวิทยาศาตร์ สายชีววิทยามา อยากทราบว่าสามารถเรียนต่อจิตวิทยาคลินิคได้มั้ย   แล้วความรู้พื้นฐานยังไง รบกวนขอรายละเอียดหน่อยค่ะ 


ขอบคุณค่ะ


อยากทราบว่ามีกำหนดเรื่องอายุสำหรับผู้ที่จะเรียนจิตวิทยาทุกสาขาหรือไม่ครับ ?

ขอบคุณสำหรับแนวทางนะค่ะ 

อยากเรียนจิตวิทยา ลองดูวิดีโอนี้ ให้ข้อมูลอัพเดทดี

http://www.youtube.com/watch?v=ciJqC-RTFbI

  • ตอนนี้ลูกชายจะจบ ม.6 เค้าอยากเรียนต่อด้านจิตวิทยาค่ะ...ไม่ทราบค่าใช้จ่ายตกปีละเท่าไหร่คะ


ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ กำลังหาข้อมูลเพื่อเรียนต่อป.โทค่ะ และคิดว่าจิตวิทยาเป็นสาขาที่น่าสนใจที่นำมาพัฒนาองค์กรและช่วยเหลือคนอื่นค่ะ

หนูเรียนนิเทศ ปีสี่คะ ตอนนี้ใกล้จบแล้วอยากเรียน จิตวิทยา ภาคเสาร์ - อาทิตย์ สามารถเรียนได้ที่ไหน คะ 

ทางอินเตอร์เน็ตมีไหม 

หรือที่ไหน เปิดสอน บ้างคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท